Bạn đang xem bài viết An Giang “Đánh Thức” Ngành Du Lịch Sau Dịch… được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Tỉnh ủy; lãnh đạo ủy ban nhân dân tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và đại diện Lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh An Giang cùng đông đảo bà con nhân dân.
Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế – xã hội dẫn đến suy giảm tiêu dùng ảnh hưởng lớn đến dịch vụ và du lịch. Trong 5 tháng đầu năm, An Giang đón 3,6 triệu lượt khách, giảm 38% so với cùng kỳ. Trong đó, khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt chuẩn giảm 70% so với cùng kỳ, khách quốc tế ước đạt 13 nghìn lượt giảm 70% so với cùng kỳ; Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 1.980 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2019.
Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ, các khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, lữ hành, vận chuyển, các nhà hàng, quán ăn, hoạt động vui chơi giải trí phải tạm dừng hoạt động trong thời gian cao điểm chống dịch. Doanh thu giảm, tăng gánh nặng chi phí duy trì hoạt động doanh nghiệp, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.
Cùng với cả nước, tỉnh An Giang đã triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Đến nay, trên địa bàn An Giang không có ca nhiễm bệnh; các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
Với sự thân thiện, hiếu khách vốn có của vùng đất, con người An Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước tin tưởng An Giang sẽ mang đến cho khách du lịch những chuyến du lịch trọn vẹn và an toàn sau COVID-19. Trong bối cảnh Việt Nam đã kiểm soát tốt và cơ bản đẩy lùi dịch COVID-19, chuyển sang giai đoạn mới vừa phòng chống dịch bệnh vừa sớm phục hồi và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, sản xuất, phát triển kinh tế – xã hội. Nhằm khắc phục những khó khăn, giảm bớt thiệt hại do dịch COVID-19 và đưa du lịch trở lại thị trường, tỉnh An Giang đã triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa – An Giang năm 2020. Chương trình sẽ giới thiệu đến quý du khách các gói sản phẩm, dịch vụ du lịch đảm bảo chất lượng và an toàn với giá ưu đãi hấp dẫn của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch như lưu trú, mua sắm, ăn uống, khu du lịch, điểm du lịch… Đây là cơ hội giới thiệu, quảng bá thế mạnh của các doanh nghiệp trong tỉnh, tạo điều kiện kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Với thông điệp: “An Giang – Điểm đến an toàn, thân thiện”, lễ phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa - An Giang năm 2020 là cam kết mạnh mẻ của lãnh đạo tỉnh An Giang trong việc đồng hành, chia sẻ, sát cánh cùng doanh nghiệp và người dân trong giai đoạn khó khăn. Đồng thời, kêu gọi sự hợp tác và hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp du lịch, các tổ chức xã hội nghề nghiệp; tinh thần trách nhiệm của các Sở, ban ngành, đoàn thể, các địa phương và toàn thể người dân An Giang cùng tương trợ, để tạo nên sức mạnh đoàn kết vực dậy lĩnh vực du lịch đã chịu nhiều thiệt hại do dịch COVID-19.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang Nguyễn Khánh Hiệp cho biết, Chương trình kích cầu du lịch nội địa – An Giang năm 2020 sẽ được ngành du lịch An Giang triển khai từ tháng 6/2020 đến hết tháng 12/2020, với mục tiêu khôi phục 90% lượng khách và doanh thu đối với thị trường khách đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang sau dịch COVID- 19 giai đoạn 6 tháng cuối năm 2020; hình thành thêm nhiều thị trường khách đến An Giang, đặc biệt là lượng khách tiềm năng từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, sinh viên, học sinh trong và ngoài tỉnh.
Bên cạnh đó, ngành du lịch An Giang cũng kỳ vọng qua chương trình hình thành những sản phẩm du lịch mới của An Giang; quảng bá chất lượng, dịch vụ và hình ảnh du lịch An Giang đến du khách trong và ngoài nước. Hiện các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang cũng đã cam kết thực hiện các gói kích cầu giảm giá cho các đoàn khách về An Giang, như: Ban quản lý các khu điểm du lịch đăng ký và cam kết giảm giá vé tham quan, giá dịch vụ trong khu, điểm du lịch cho các đoàn khách của doanh nghiệp lữ hành; các cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp lữ hành; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, đăng ký và cam kết giảm giá đối với các tour du lịch về An Giang; nhất là các gói tour du lịch đặc sắc như: Gói “Nhịp sống mùa hè” hướng đến các tour về nguồn kết hợp Teambuilding; tour học tập kiến thức về kiến trúc tôn giáo, đời sống văn hóa tộc người, sinh thái thiên nhiên, làng nghề truyền thống…; thời gian dự kiến từ tháng 7/2020 đến tháng 8/2020, với các điểm tham quan: Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Điểm du lịch Đồi Tức Dụp, điểm du lịch rừng Tràm Trà Sư, Cù Lao Giêng, Khu du lịch Núi Sam – Làng Chăm Châu Giang – Xứ lụa Tân Châu, Khu du lịch Núi Sam – Làng Chăm Đa Phước….; Gói mừng Lễ Quốc khánh với Tour về nguồn kết hợp Teambuilding thực hiện trong tháng 9/2020 với các điểm tham quan như: Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Điểm du lịch Đồi Tức Dụp, Cù Lao Giêng, Khu di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo…; Gói tham gia “Hội đua bò truyền thống” với nội dung trải nghiệm ngày hội truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer kết hợp tham quan những ngành nghề truyền thống và các kiến trúc chùa Khmer độc đáo…, thời gian thực hiện từ tháng 9/2020 hoặc tháng 10/2020, với các điểm tham quan: Chùa Thơ Mít, huyện Tịnh Biên nơi dự kiến diễn ra Hội đua bò năm 2020, làng dệt Thổ cẩm Văn Giáo, cánh đồng thốt nốt và cơ sở làm đường thốt nốt tại huyện Tịnh Biên; Gói sự kiện mua sắm cuối năm, mừng Giáng sinh, mừng năm mới, thời gian tháng 12/2020 – tháng 01/2021 với các điểm tham quan: Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng – Chợ Long Xuyên, Cửa hàng đặc sản An Giang, Khu du lịch Núi Sam – Chợ Châu Đốc; Khu du lịch Núi Cấm – Chợ biên giới Tịnh Biên; Gói du lịch cuối tuần “Trải nghiệm mới” với các Tour hướng đến hoạt động nhóm, vui chơi, giải trí tại các điểm tham quan: Khu du lịch Vạn Hương Mai, Công viên nước Thanh Long, Cù Lao Giêng và các điểm tham quan mới…; Gói du lịch nghỉ dưỡng vào các ngày nghỉ cuối tuần với các điểm tham quan trong tour: Khu du lịch Núi Cấm – Điểm du lịch rừng Tràm Trà Sư – Khu du lịch Núi Sam – nghĩ dưỡng tại khách sạn Victoria Núi Sam…
Cùng với đó, ngành du lịch tỉnh sẽ tăng cường quản lý các điểm đến, đảm bảo môi trường an ninh, trật tự, an toàn và quyền lợi cho du khách; tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của doanh nghiệp du lịch, đảm bảo chất lượng triển khai các gói sản phẩm du lịch trong chương trình kích cầu, để du khách có được những chuyến du lịch trọn vẹn và an tâm mỗi khi đến với An Giang./.
Công Mạo
Đánh Thức Tiềm Năng Du Lịch Tỉnh Hậu Giang
Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhận định một cách ví von: “Giống như một cô gái đẹp đang ngủ say và cần được đánh thức, Hậu Giang với viên ngọc xanh Lung Ngọc Hoàng, Chợ nổi Ngã Bảy đã đi vào bài hát Tình anh bán chiếu, Trúc lâm thiền viện, Rừng tràm Vị Thủy; đặc biệt người Hậu Giang mến khách, nghĩa tình, thủy chung. Hậu Giang còn có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh, sáng tạo, tuy giàu tiềm năng, nhưng mới chỉ những bước ban đầu, chưa có nhiều sản phẩm du lịch ấn tượng được thương mại hóa và cạnh tranh được với các địa phương khác trong khu vực”.
Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp đã có những chia sẻ chân tình về mô hình Hội quán – nơi tập hợp của nhiều nông dân học hỏi cách phát triển du lịch cộng đồng. Hiện Đồng Tháp đã thành lập được 76 hội quán. Hội quán thứ 76 có tên “Cùng nhau làm du lịch”.
“Điều chúng tôi phát hiện chính là sự đam mê của người dân làm du lịch – dù đó chỉ là: Vài liếp rau, một thửa ruộng trên triền đồi. Quan trọng là người lãnh đạo địa phương nhìn ra nguồn tài nguyên bản địa nếu biết vun đắp sẽ tạo ra giá trị vô hình cho du lịch” – ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp chia sẻ.
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các bài tham luận của những nhà khoa học, nhà tổ chức du lịch: Đề xuất chiến lược phát triển du lịch nông nghiệp gắn với bảo tồn Lung Ngọc Hoàng; đề xuất giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp Hậu Giang… Đặc biệt, hội thảo đã được nghe ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An chia sẻ hành trình khi làm du lịch ở Hội An với góc nhìn “Du lịch nông nghiệp – từ Hội An đến ĐBSCL” với nhiều câu chuyện thú vị.
Du lịch cộng đồng cần sự chia sẻ
Ông Stiermann Martin, Giám đốc khu nghỉ dưỡng Ricefield Lodge, một người Đức đang có dự án đầu tư du lịch tại ấp Trường Phú 1, xã Trường Long, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, ông cho biết: khi khảo sát một số địa điểm đã rất ngạc nhiên với cảnh sắc nơi đây và đang ấp ủ nhiều ý tưởng cho du lịch Hậu Giang.
Còn ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Dịch vụ du lịch Vòng tròn Việt; chuyên gia tư vấn phát triển du lịch ĐBSCL đã đưa ra những nhận định: tài nguyên trụ cột của du lịch Hậu Giang là kênh xáng Xà No, bao gồm văn hóa truyền thống, lịch sử, lúa gạo, trái cây, vườn khóm bạt ngàn của miệt Hậu Giang; Lung Ngọc Hoàng, trung tâm để tạo ra những sản phẩm không trùng lắp.
Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp nhấn mạnh: “Ba yếu tố quan trọng trong du lịch nông nghiệp ở ĐBSCL hiện nay là: Bản thân người nông dân phải xác định được thái độ học hỏi, có đam mê, kiên trì. Thứ hai là có cộng đồng đoàn kết văn minh, bản thân người làm du lịch phải biết chia sẻ. Thứ ba là: Đội ngũ lãnh đạo phải thật sự nhập cuộc trăn trở và đam mê làm du lịch cùng nông dân”.
“Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra từng ngày từng giờ, làm thay đổi tư duy và phương thức sản xuất trong mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội, trong đó có lĩnh vực du lịch. Chúng tôi nhận thức rằng, mặc dù du lịch nông nghiệp của tỉnh nhà còn ở mức tiềm năng nhưng ở khía cạnh đầu tư, đây lại là lợi thế lớn nếu chúng ta cùng nhau hợp tác và quyết tâm đi những bước thật nhanh, đúng hướng, đón đầu xu hướng thế giới. Hậu Giang sẵn sàng hợp tác và cần tiếp nhận cách làm du lịch chuyên nghiệp. Tôi hy vọng, mỗi công dân đang sinh sống tại Hậu Giang hay trên mọi miền đất nước, trên thế giới hiểu và trân trọng trước hết là giá trị gia đình, sau đó là giá trị thiên nhiên, văn hóa của tỉnh nhà, để từ đó, mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch, quảng bá Hậu Giang tới những người xung quanh” – ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chia sẻ tại hội thảo.
CAO PHONG
Bắc Giang Đánh Thức Tiềm Năng Du Lịch Cộng Đồng
Bắc Giang đánh thức tiềm năng du lịch cộng đồng
(Tạp chí Du lịch) – Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã quan tâm khai thác tiềm năng, lợi thế và tạo thuận lợi thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng. Hiện tại, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã hình thành mô hình du lịch cộng đồng nhằm thu hút du khách, góp phần quảng bá vùng đất, nét đẹp văn hóa và mang lại thu nhập cho người dân.
Nhiều ưu đãi, hỗ trợ
Từ năm 2012 đến nay, một số điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã nhận được ưu đãi, hỗ trợ thông qua đề án “Phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn 2014 – 2020” của tỉnh. Bên cạnh những hỗ trợ của tỉnh, các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Yên Thế cũng xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương. Tại Sơn Động, ngoài Hợp tác xã Dịch vụ du lịch cộng đồng An Lạc, huyện đang xúc tiến thành lập thêm Hợp tác xã du lịch cộng đồng tại thôn Nà Hin (xã Vân Sơn).
Du khách nước ngoài thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc ở thôn Nà Ó (Sơn Động)
Tháng 10/2020, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục có kế hoạch hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn 2021 – 2025 với kinh phí hơn 21 tỷ đồng. Theo đó, thực hiện một số nhiệm vụ như: thuê đơn vị tư vấn xây dựng điểm du lịch cộng đồng; hướng dẫn, tập huấn kỹ năng giao tiếp, chế biến món ăn, nghiệp vụ quản lý vận hành điểm đến du lịch sinh thái, cộng đồng. Cùng với đó, lồng ghép các chương trình đầu tư phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn phục vụ hoạt động du lịch cộng đồng; từng bước quy hoạch các điểm tham quan, vui chơi giải trí phù hợp; hỗ trợ người dân mua sắm một số thiết bị như chăn, ga, gối, đệm, màn, rèm, quạt, trang thiết bị biểu diễn văn nghệ; hỗ trợ xây dựng, cải tạo nâng cấp nhà truyền thống, nhà văn hóa, nhà vệ sinh cho hộ dân tộc thiểu số; hỗ trợ giống cây, con đặc sản, bản địa để cung cấp thực phẩm, ẩm thực; thiết kế chương trình tham quan, trải nghiệm qua các hoạt động sản xuất, chế biến nông sản cho du khách… Với những giải pháp trên, tỉnh Bắc Giang phấn đấu đến năm 2025 các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn đủ điều kiện đón ít nhất 1 triệu lượt khách/năm, trong đó có 10 nghìn khách quốc tế, doanh thu ước đạt 450 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 500 lao động tại chỗ.
Nâng tính chuyên nghiệp
Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang Trần Minh Hà, để phát triển du lịch cộng đồng hiệu quả, một trong những yếu tố then chốt là phải huy động được sự vào cuộc của người dân sở tại và xuất phát từ chính lợi ích của bà con. Tiếp đó là từng bước hình thành các nhóm hộ liên kết làm du lịch cộng đồng, khuyến khích người dân chú trọng khai thác các yêu tố đặc sắc, đặc trưng từng dân tộc, vùng miền; đồng thời, có sự định hướng để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Trước mắt, Bắc Giang sẽ tập trung cao cho du lịch cộng đồng xã An Lạc và xã Xuân Lương; cùng với đó là khuyến khích các khu vực lân cận tham gia với vai trò “vệ tinh” cung cấp các sản phẩm, đặc sản địa phương cho du khách.
Từ sự hỗ trợ của tỉnh và các địa phương, một số hộ dân đã xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp dịch vụ du lịch cộng đồng, bước đầu thu được hiệu quả rõ rệt. Thôn Nà Ó (xã An Lạc, Sơn Động) nằm bên rừng nguyên sinh Khe Rỗ với phong cảnh núi non, suối nước đẹp. Thôn có hơn 50 hộ, phần lớn là dân tộc Tày, Nùng. Ấn tượng đầu tiên khi đến Nà Ó là những nếp nhà sàn, nhà đất ngả màu nâu. Tuyến đường vào bản hay lên rừng Khe Rỗ được bố trí thùng đựng rác, tổ dịch vụ thu gom xử lý theo định kỳ. Nhận thấy tiềm năng lớn, một số chương trình của nhà nước, tổ chức phi chính phủ đã hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà sàn văn hóa, tổ chức tập huấn làm du lịch cộng đồng; thành lập các tổ dịch vụ văn hóa ẩm thực, hướng dẫn viên, biểu diễn văn nghệ, nuôi ong, làm thuốc Nam, vệ sinh môi trường, dịch vụ bán hàng lưu niệm, được cấp phát một số đồ dùng sinh hoạt phục vụ nhu cầu của du khách. Một số hộ tham gia học tập kinh nghiệm ở các tỉnh và dần quen với làm du lịch cộng đồng.
Nếu như xã An Lạc có lợi thế bởi rừng nguyên sinh Khe Rỗ, phong tục văn hóa dân tộc Tày, Nùng thì nền tảng cho sản phẩm du lịch cộng đồng ở xã Xuân Lương (Yên Thế) là những nương chè bát ngát trên các thửa ruộng bậc thang xanh mướt, phong tục tập quán của đồng bào Cao Lan, thiên nhiên hồ Ngạc Hai, thác Ngà… Tại bản Ven có Hợp tác xã Thân Trường với 20 hộ xã viên, cơ sở vật chất tương đối hoàn chỉnh, trong đó điểm nhấn là nhà sàn truyền thống và các điều kiện khác đủ đáp ứng cho nhiều đoàn khách tham quan. Bản Ven đang là điểm thu hút nhiều du khách dừng chân, đặt các dịch vụ ăn, nghỉ, trung bình mỗi năm đón khoảng 50 nghìn lượt khách.
Nơi bày bán thuốc Nam của đồng bào dân tộc tại bản Ven (Yên Thế)
Ông Dương Minh Bình – Chủ tịch Công ty Tư vấn dịch vụ và phát triển du lịch CBT cho rằng, Bắc Giang xuất hiện du lịch cộng đồng sớm hơn so với nhiều địa phương trong nước nhưng tiếc là đến nay lại phát triển sau, trong khi tỉnh có nhiều lợi thế, đặc biệt là xã An Lạc rất gần với tỉnh Quảng Ninh và các khu du lịch khác của tỉnh. Nếu làm tốt, mỗi năm An Lạc chỉ cần thu hút 0,1% lượng khách từ Quảng Ninh sang thì bảo đảm sẽ không đủ sức đón khách.
Cũng theo ông Dương Minh Bình, du lịch cộng đồng đang có ở nhiều nơi nhưng hầu như chưa được quy hoạch bài bản, Bắc Giang không ngoại lệ. Đầu tư cho du lịch cộng đồng không cần nhiều chi phí, du khách đến với loại hình này không đòi hỏi quá cao về các dịch vụ, họ cần sự mộc mạc chân quê, tất nhiên phải đi đôi với lịch lãm, bảo đảm vệ sinh từ chỗ nghỉ, đến thực phẩm an toàn… Họ đến để đi bộ ngắm cảnh, trải nghiệm tắm suối, leo núi hơn là hưởng thụ dịch vụ cao cấp khác… Chính cách hiểu lệch lạc đã dẫn tới cách làm sai tại một số địa phương, vô tình làm phá vỡ không gian, cảnh quan và mất dần bản sắc.
Một trong những kinh nghiệm ông Dương Minh Bình muốn nhấn mạnh đó là phải đề cao tính cộng đồng, phải có được sự tham gia rộng rãi của người dân, người dân phải trở thành chủ thể, được đảm bảo lợi ích; cần hướng dẫn bà con thực hiện từng bước, trước tiên là điều kiện ăn, nghỉ như. Sau khi bảo đảm điều kiện ăn nghỉ mới tính đến chuyện xây dựng không gian xung quanh bản làng làm chỗ trải nghiệm cho khách.
Kim Sa
Đánh Thức Du Lịch Ba Tơ
Moitruong24h – Sở hữu nhiều di tích lịch sử – cách mạng – văn hóa cùng cảnh quan thiên nhiên độc đáo như di tích khởi nghĩa Ba Tơ, Đặng Thùy Trâm, Trường Lũy Quảng Ngãi…, địa danh núi Ngang, hồ Tôn Dung, thác Lũng Ô, thảo nguyên Bùi Hui; cũng như là nơi sinh sống của đông đảo đồng bào dân tộc Hrê, Ba Tơ hội tụ nhiều yếu tố để phát triển du lịch. Đa dạng tiềm năng
Nói đến huyện Ba Tơ không thể không nhắc đến di tích quốc gia Trường Lũy Quảng Ngãi. Di tích đi qua 4 xã: Ba Thành, Ba Động, Ba Liên và Ba Khâm, trong đó một số điểm đã được Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi gắn biển tên tham quan du lịch. Trường Lũy Quảng Ngãi được ví như công trình kiến trúc tường thành dài nhất Đông Nam Á, đặc biệt hội tụ nhiều kiến trúc gồm lũy, đồn, đường cổ… cùng với đó là phong cảnh thiên nhiên, hệ thống sông suối, núi non, ruộng đồng, nương rẫy, rừng cây bao phủ. Kể từ khi được phát lộ, mỗi năm di tích đón hàng chục đoàn du khách trong nước, quốc tế đến tham quan.
Một điểm du lịch cũng hấp dẫn không kém là hồ chứa nước Tôn Dung (thị trấn Ba Tơ). Đến đây, ngoài chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hữu tình, du khách còn được trải nghiệm những món ăn được chế biến theo ẩm thực miền núi của đồng bào Hrê, như: cá niêng nướng, ốc đá nấu rau ranh, heo ky, các loại rau rừng, gà re…, cùng hương vị rượu cần truyền thống. Tuy vậy, nổi tiếng nhất trong vài năm gần đây, thu hút khá đông du khách và các bạn trẻ tìm đến chính là thảo nguyên Bùi Hui (xã Ba Trang). Nằm ở độ cao 700m so với mực nước biển, cách trung tâm huyện khoảng 10km về hướng Nam, Bùi Hui là một thảo nguyên đất đỏ bazan có khí hậu quanh năm mát mẻ, với những vạt rừng sim tự nhiên xinh đẹp. Khách còn có thể đến di tích khởi nghĩa Ba Tơ, hồ chứa nước núi Ngang, thác Lũng Ồ, thác Lệ Trinh, thác Tà Manh, thác Cao Muôn; rừng tự nhiên ở núi Cao Muôn (xã Ba Vinh), đèo Vi Ô Lắc (xã Ba Tiêu)…
Cùng với việc đầu tư tôn tạo các điểm di tích lịch sử, văn hóa, thời gian qua huyện Ba Tơ cũng quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, các phương tiện đi lại giữa TP Quảng Ngãi – Ba Tơ để phát triển du lịch. Mới đây, dự án Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng cũng đã triển khai, tổng kinh phí trên 10,5 tỷ đồng. Các giá trị văn hóa như hát talêu, kachoi, cồng chiêng, lễ hội mừng lúa mới…; nghề dệt thổ cẩm, sản phẩm từ nghề đan, lát… cũng được gìn giữ, phát huy phục vụ du khách.
Thúc đẩy cơ hội du lịch
Ba Tơ có hơn 80% là người đồng bào dân tộc thiểu số Hrê sinh sống. Những năm gần đây, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Hrê gắn với du lịch luôn được đảng bộ, chính quyền huyện quan tâm. Không chỉ sưu tầm, khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào, địa phương còn nghiên cứu, sáng tạo những sản phẩm văn hóa mới.
Theo bà Đinh Thị Y Ban Quý, Chủ tịch UBND thị trấn Ba Tơ, trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, thị trấn Ba Tơ đang tập trung vào lĩnh vực dịch vụ thương mại. Theo Nghị quyết số 39 của UBND tỉnh về việc phân cấp quản lý di tích lịch sử, thị trấn đã chủ động giao các đơn vị trường học, đoàn thanh niên quản lý chăm sóc, bảo vệ di tích. Chúng tôi tuyên truyền vận động bà con giữ lại những nét văn hóa đặc trưng dân tộc mình như trang phục truyền thống, cồng chiêng… nhằm gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa đồng bào gắn với du lịch. Thị trấn cũng đang xây dựng kế hoạch phát triển du lịch sinh thái hồ Tôn Dung…
Ông Lê Hàn Phong, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Theo Đề án phát triển du lịch huyện Ba Tơ giai đoạn 2011 – 2015, định hướng đến năm 2020, mục tiêu phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng bình quân của khu vực dịch vụ đạt 10%-11%, đến năm 2020 thu hút hơn 250.000 lượt khách đến tham quan du lịch Ba Tơ. Đặc biệt, để tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển, huyện đã thực hiện các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư như: hỗ trợ kinh phí về giải phóng mặt bằng; ưu đãi về thuê đất, thuế, đào tạo nghề, hỗ trợ kinh phí vận động thu hút đầu tư. Có chính sách đất đai, giải phóng mặt bằng, ban hành quy chế quản lý du lịch tại các địa bàn có tiềm năng; đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong và ngoài tỉnh; đa dạng hóa loại hình sản phẩm du lịch, đầu tư, nâng cấp hệ thống điện nước và công trình công cộng tại các khu du lịch. Ngoài ra địa phương còn nỗ lực duy trì các lễ hội truyền thống, tu bổ các di tích văn hóa lịch sử đã xếp hạng, khôi phục làng nghề truyền thống…
“Xây dựng thương hiệu du lịch Ba Tơ trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện trong giai đoạn mới….”, ông Lê Hàn Phong khẳng định.
NGỌC PHÚC/SGGP
Cập nhật thông tin chi tiết về An Giang “Đánh Thức” Ngành Du Lịch Sau Dịch… trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!