Xu Hướng 11/2022 # Bến Tre Hướng Đến Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng, Du Lịch Có Trách Nhiệm / 2023 # Top 17 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Bến Tre Hướng Đến Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng, Du Lịch Có Trách Nhiệm / 2023 # Top 17 View

Bạn đang xem bài viết Bến Tre Hướng Đến Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng, Du Lịch Có Trách Nhiệm / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bến Tre thuộc cụm liên kết phát triển du lịch duyên hải phía Đông vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh và Long An. Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi có hệ thống kênh rạch chằng chịt, sông nước hữu tình, miệt vườn trù phú, nhiều làng nghề thủ công truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, con người đôn hậu và mến khách. Đây là điều kiện thuận lợi để Bến Tre hướng đến phát triển du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Khai thác tiềm năng du lịch cộng đồng

Theo xu hướng phát triển du lịch vùng ĐBSCL từ nay đến năm 2020, loại hình du lịch xanh sẽ tập trung phát triển. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: “Ba định hướng phát triển du lịch xanh vùng ĐBSCL là sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên tự nhiên cho phát triển du lịch, hạn chế tác động của chất thải từ hoạt động phát triển du lịch và ưu tiên phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, đặc biệt là du lịch sinh thái…thì vùng ĐBSCL có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch bền vững của cả nước”.

Điểm du lịch nhà ông Tám Huy (Hưng Phong) với vườn dừa xanh mát đang hướng đến phát triển du lịch cộng đồng (Ảnh: XTDL)

Tại hội thảo liên kết phát triển du lịch xanh vùng ĐBSCL năm 2015 đã đi đến thống nhất thông điệp về phát triển du lịch xanh hướng tới phát triển bền vững vùng ĐBSCL là “Sản phẩm xanh – Doanh nghiệp xanh – Cộng đồng xanh – Khách du lịch xanh”. Thông điệp được xác định là “kim chỉ nam” trong các hoạt động phát triển du lịch xanh của vùng ĐBSCL.

Với một số giải pháp liên kết phát triển du lịch xanh vùng ĐBSCL trong thời gian tới cần tập trung thực hiện như: Tăng cường mối “liên kết dọc” giữa: Nhà quản lý- nhà khoa học- doanh nghiệp du lịch. Trong đó, nhà quản lý có trách nhiệm xây dựng môi trường pháp lý cho hoạt động du lịch; nhà khoa học tư vấn, hỗ trợ các giải pháp ứng dụng khoa học-công nghệ; doanh nghiệp triển khai các mô hình du lịch xanh phù hợp với đặc thù của địa phương và vùng. Đẩy mạnh các hoạt động “liên kết ngang” giữa các địa phương trong phát triển các sản phẩm du lịch xanh đặc thù; xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu du lịch xanh, xây dựng bộ tiêu chí “Nhãn du lịch xanh ĐBSCL”; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng du lịch của vùng và ở một số khu vực trọng điểm có tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch xanh.

Với địa thế là vùng sông nước cách Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) chỉ hơn 80km, cách TP Cần Thơ trung tâm du lịch của vùng ĐBSCL khoảng 120 km, điều kiện giao thông thuận lợi kết nối với nhiều tỉnh thành trong khu vực. Trong những năm gần đây, du lịch Bến Tre đã có bước phát triển nhanh và có xu hướng phát triển bền vững một số loại hình du lịch thế mạnh của tỉnh. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre: “Năm 2014, Bến Tre có 904.000 lượt khách du lịch, trong đó có 393.700 lượt khách quốc tế, 510.300 lượt khách nội địa tăng bình quân 13%/năm, doanh thu đạt 562 tỉ đồng. Năm 2015, Bến Tre có 1.030.100 lượt khách, trong đó có 447.100 lượt khách quốc tế, 583.000 lượt khách nội địa, tăng trưởng bình quân 23%/năm trở lên, phấn đấu năm 2016 thu hút 1.113.000 lượt khách, 496.000 lượt khách quốc tế, 637.000 lượt khách nội địa, tổng doanh thu du lịch đạt 876 tỷ đồng.

Hiện nay, Bến Tre trồng chuyên canh nhiều loại trái cây ngon như: Sầu riêng Cái Mơn, măng cụt, bưởi da xanh Mỹ Thạnh An, chôm chôm, bòn bon, ca cao,…Những dòng sông Tiền, Hàm Luông, Cổ Chiên, Ba Lai đã bồi tụ phù sa màu mỡ để cho vùng đất Bến Tre này ngày càng thêm trù phú với khung cảnh làng quê với những con đường nhỏ quanh co, những mái nhà ẩn sau vườn cây dọc bờ sông tạo nên bức tranh sông nước miệt vườn thanh bình. Những lợi thế đó giúp Bến Tre có nhiều điều kiện để phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch homestay (sống tại nhà dân) để tìm hiểu về văn hóa, nếp sống, phong tục tập quán, con người địa phương.

Hiện Bến Tre có hơn 68 điểm du lịch, trong đó có nhiều điểm du lịch sinh thái miệt vườn, homestay: Khu du lịch cồn Phụng (Tân Thạch- Châu Thành), điểm du lịch Phong Phú, Thảo Nhi, Hảo Ái, Diễm Phương, Quê Dừa, điểm du lịch cồn Quy (Quới Sơn), Tân cồn Quy, vườn du lịch sinh thái Phú An Khang (Bình Phú-TP Bến Tre), Năm Công (Hưng Khánh Trung B), cơ sở cây giống- hoa kiểng Hoàng Duy, vườn sầu riêng Bảy Thảo, điểm du lịch Đại Lộc (Sơn Định- Chợ Lách), vườn du lịch Ba Ngói, Tám Lộc, homestay Hoàng Lan (An Khánh- Châu Thành), Homestay Cái Cấm (xã Tân Thành Bình- Mỏ Cày Bắc), Khu nghĩ dưỡng cao cấp Forever Green Resort (Phú Túc- Châu Thành).

Các điểm du lịch ven sông Tiền của huyện Châu Thành được du khách rất yêu thích, tham quan cồn Phụng, lênh đênh trên sông nước xứ dừa, thưởng thức trà mật ong hoa nhãn tại vườn, ăn trái cây và nghe đờn ca tài tử Nam Bộ, trải nghiệm cảm giác thú vị trên xe ngựa tham quan cảnh làng quê nông thôn, chèo xuồng ngắm rặng dừa nước trong những con rạch ngoằn ngèo, tham quan các cơ sở sản xuất kẹo dừa và thủ công mỹ nghệ từ dừa. Nhà ông Lê Văn Nở, thường gọi là Mười Nở (xã Nhơn Thạnh- TP Bến Tre), là một điểm đến được yêu thích đối với du khách trong và ngoài nước. Tại đây, du khách trải nghiệm làm nông dân khi tham gia vào những hoạt động thường ngày của gia chủ, đi chợ quê truyền thống, tham quan làng nghề dệt chiếu truyền thống Nhơn Thạnh, tát mương bắt cá, chèo xuồng trong rạch dừa nước, hướng dẫn nấu ăn, làm bánh, du khách có thể ở đây qua đêm với gia chủ, được dẫn đi xem đom đóm về đêm. Nếp sống thân tình của gia đình ông Mười Nở được rất nhiều du khách quốc tế yêu mến, quay lại nhiều lần.

Về với xứ sở cây trái và hoa kiểng nơi được mệnh danh là “Vương quốc cây giống- hoa kiểng” du khách sẽ được trải nghiệm du lịch miệt vườn, thưởng thức các loại trái cây ngon, cùng với nghệ nhân thực hành các công đoạn ươn ghép cây giống và hoa kiểng, thương thức đặc sản địa phương ốc gạo cồn Phú Đa. Du khách có thể thư thả dạo chơi, hít thở không khí trong lành của vườn cây quanh nhà, tự do hái các loại cây trái trong vườn hoặc mắc võng ngã lưng, tận hưởng giây phút yên bình của miền quê sông nước. Du khách quốc tế lại thích đạp xe quanh các cung đường xanh, vành đai cây ăn trái dọc theo các con rạch nhỏ, chuyện trò với những người dân mộc mạc, mến khách.

Đất và người hào sảng, thân thiện, giàu nghĩa tình, đã tạo cho Bến Tre thành một điểm đến hấp dẫn, lý tưởng cho những ai thích tìm hiểu về văn hóa, nếp sống của người Nam Bộ nói chung, sông nước xứ dừa nói riêng.

Hướng tới phát triển bền vững

Năm 2015, ngành du lịch Bến Tre đã gặt hái được nhiều thành công. Chị Trần Thị Thu Thủy, du khách đến từ Hà Nội, cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi đến với Bến Tre nơi có rất nhiều dừa, con người ở đây thì mến khách lắm. Được đi tàu trên sông hít thở không khí miền sông nước trong lành, cảm giác khá thú vị, trái cây ở đây rất phong phú, tươi ngon, được thưởng thức nhiều món ăn ngon mang đậm hương vị miền Tây. Chỉ tiếc, do khoảng thời gian quá ngắn để có thể tìm hiểu kĩ thêm về đời sống, phong tục, tập quán, và văn hóa nơi đây.

Nếu so sánh với các tỉnh trong khu vực thì Bến Tre phát triển du lịch còn chậm, nhưng ngành du lịch Bến Tre đã định hình được hướng đi riêng của mình với những đặc trưng của loại hình du lịch sông nước miệt vườn, du lịch cộng đồng, du lịch homestay. Trong đề án phát triển du lịch Bến Tre từ năm 2015 đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Quy hoạch tổng thể phát triển phát triển du lịch và đặc biệt Chỉ thị 09 của Tỉnh ủy cũng đã chỉ rõ: “Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, đóng góp vào GDP của tỉnh hàng năm. Phấn đấu doanh thu du lịch tăng bình quân 20%/ năm, lượng khách du lịch đến Bến Tre tăng 12%/ năm”. Vì vậy, tỉnh đã tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi, cơ chế, chính sách khuyến khích để doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Do đó, Bến Tre xác định phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch có trách nhiệm với môi trường. Trong Hội thảo Du lịch trách nhiệm gắn với môi trường trong khuôn khổ Lễ hội Dừa của tỉnh Bến Tre năm 2015 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bến Tre tổ chức, một số chuyên gia về du lịch đã có những chia sẻ thú vị về vấn đề phát triển du lịch Bến Tre từ nay đến năm 2020 nhằm tìm ra những giải pháp giúp Bến Tre phát triển du lịch bền vững.

Phát Triển Du Lịch Tỉnh Bến Tre Đến Năm 2022 / 2023

Ông Phan Văn Mãi – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tặng hoa các chuyên gia góp ý chia sẻ trong định hướng xây dựng sản phẩm và thương hiệu du lịch tỉnh Bến tre vào tháng 8/2018. ảnh LL.

Tính đến nay, công tác thực hiện 14/20 nội dung trong Chương trình, đạt 70%; dự kiến đến hết năm 2020 sẽ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội như cầu, đường, điện, nước, viễn thông, …. được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư du lịch cũng như thuận lợi cho các Hãng lữ hành xây dựng tour, tuyến, điểm du lịch để phục vụ du khách như: dự án hạ tầng du lịch Cồn Bửng; các xã ven sông Tiền; Đường ngã ba Bần Mít; Dự án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích văn hóa lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre (giai đoạn 1) với 82,274 tỉ đồng; đang triển khai giai đoạn 2.

Hạ tầng giao thông du lịch đường liên xã huyện Thạnh Phú. ảnh LL.

Cơ sở vật chất kỹ thuật cũng phát triển về số lượng và chất lượng ngày được nâng lên như Dự án cao ốc Liên hợp Hoàn cầu Bến tre đang thi công và dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm 2019. Cơ sở lưu trú phát triển thêm 29 cơ sở, vượt chương trình kế hoạch 22 cơ sở (CT 7), nâng toàn tỉnh lên 91 cơ sở với 1.590 phòng, trong đó khách sạn 4 sao (1), 3 sao (3), 1 sao (4) và 33 homestay với sức chứa lên đến 650 khách. Cơ sở ăn uống có thêm 45 cơ sở, vượt 32 cơ sở (CT 12), nâng tổng số lên 114 cơ sở với sức chứa lên 32.000 chỗ. Điểm dừng chân thêm 10 điểm, vượt 8 điểm (CT 2). Các điểm, khu du lịch phát triển thêm 21 điểm, vượt 4 điểm (CT 17). Các điểm du lịch phục vụ du khách khác đều được chỉnh trang, nâng cấp, phát triển thêm dịch vụ mới như điểm du lịch Lan Vương, Phú An Khang, Forever Green Resort, Cồn Phụng,…các loại hình du lịch sinh thái sông nước Xứ Dừa, trải nghiệm tìm hiểu văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng gắn homestay, làng nghề truyền thống,… đã góp phần thu hút được lượng khách đến Bến Tre ngày càng đông (năm 2017 lượng khách đến Bến Tre đạt 1,2 triệu lượt thì năm 2018 đạt 1,5 triệu lượt).

Homestay Năm Hiền – huyện Chợ Lách, một trong những homestay thường xuyên chỉnh trang nâng cấp đạt chuẩn phục vụ khách Quốc tế. ảnh LL

Trong việc đạt được kết quả đáng khích lệ, song song đó vẫn còn một số nội dung trong Chương trình chưa thực hiện được do điều kiện khách quan như: Khách sạn 4 sao (Hồ Trúc Giang); Khách sạn 3 sao cổ điển kiểu Pháp (Hội Phụ Nữ cũ); Trung tâm điều hành Du lịch; khách sạn 2 sao trên địa bàn các huyện có du lịch phát triển mạnh; một số tuyến đường giao thông tiếp cận điểm đến chưa được đầu tư nâng cấp; một số công trình, dự án còn triển khai chậm,… Để tiếp tục các nội dung còn lại, tỉnh Bến Tre tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư các dự án của Chương trình; các dự án hạ tầng xã hộitiếp tục hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai hoàn thành sớm công trình đưa vào hoạt động; đồng thời tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng và đặc thù, nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu thương hiệu du lịch “Sinh Thái Sông Nước Xứ Dừa” cùng thương hiệu các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn ra thị trường trong và ngoài nước./.

Lê Luông

Bến Tre Phát Triển Du Lịch Bền Vững / 2023

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre, trong năm 2015 địa phương này phấn đấu thu hút 440 nghìn lượt khách quốc tế và 560 nghìn lượt khách nội địa đến tham quan du lịch. Định hướng của tỉnh Bến Tre trong những năm tiếp theo là phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Chợ hoa bên sông ở Bến Tre (Nguồn: Báo Đồng Khởi)

Bến Tre là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, có diện tích trồng dừa lớn nhất cả nước với gần 60 nghìn ha, cung ứng trên thị trường hàng năm trên 500 triệu trái dừa, đang dần khẳng định vị thế của mình trong phát triển ngành dừa, với tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa hàng năm trên 40% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Bến Tre còn có nhiều tài nguyên du lịch không chỉ về du lịch sinh thái sông nước miệt vườn mà còn là nơi bảo tồn và phát triển đa dạng loại hình du lịch khác như: du lịch văn hóa – lịch sử, du lịch làng nghề, du lịch vui chơi giải trí. Ba năm trở lại đây, Bến Tre đã triển khai chương trình kích cầu du lịch đến các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh gắn với thúc đẩy các ngành dịch vụ, tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch, đầu tư hạ tầng giao thông du lịch và đặc biệt là trong lĩnh vực lưu trú.

Với những lợi thế sẵn có, cùng với những định hướng chiến lược phát triển du lịch cụ thể, du lịch cũng là một trong những ngành được tỉnh Bến Tre xác định là ngành quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của kinh tế địa phương. Rất nhiều các điểm du lịch và kết cấu hạ tầng được tỉnh Bến Tre đầu tư, nâng cấp ngày một khang trang, hấp dẫn du khách, như: công trình nhà cổ Hương Liêm (xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú), di tích đình Bình Hòa (huyện Giồng Trôm), mộ và đền thờ nhà giáo Võ Trường Toản (xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri), di tích Nguyễn Đình Chiểu (xã An Đức, huyện Ba Tri), di tích Đồng Khởi (xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam). Hiện nay, một số doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh Bến Tre đã khai thác chương trình tour du lịch về nguồn kết hợp với tham quan các điểm du lịch sinh thái thu hút một số lượng lớn du khách quốc tế từ thành phố Hồ Chí Minh, miền Đông Nam Bộ, chủ yếu là khách đến từ các nước Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Những năm gần đây, loại hình du lịch homestay đã phát triển mạnh ở Bến Tre. Du lịch homestay mang đến cho du khách những trải nghiệm thực tế với sinh hoạt đời thường của người dân, khám phá cuộc sống làng quê sông nước và văn hóa bản địa, từ đó được du khách lựa chọn trong hành trình tour du lịch tại Bến Tre ngày một đông.

Trên địa bàn tỉnh Bến Tre hiện có khoảng 20 điểm homestay, chủ yếu tập trung ở huyện Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc và thành phố Bến Tre. Nhiều homestay được đầu tư khang trang, đầy đủ tiện nghi như: Homestay Năm Hiền, Homestay Mai Thanh Vân, Jardindu Mekong Homestay, Tám Lộc, Năm Vũ, Đại Lộc, đó là những ngôi nhà được xây dựng thoáng mát, tiện nghi gắn liền với cảnh làng quê miệt vườn rất đẹp, không khí trong lành, cách xa thành phố, sân vườn rộng lớn, nội thất sang trọng.

Với ưu thế phát triển kết hợp nhiều loại hình du lịch như vậy, nên trong thời gian gần đây, các công ty du lịch tại Bến Tre cũng đã tập trung khai thác các chương trình tham quan tại các huyện như: Ba Tri, Mỏ Cày Bắc, Bình Đại, Chợ Lách như đưa du khách đi tham quan các di tích văn hóa – lịch sử. Ngoài ra các doanh nghiệp du lịch cũng đưa khách khám phá các làng nghề truyền thống của các huyện để gắn kết giữa du lịch về nguồn với du lịch biển và du lịch làng nghề tạo nên sự đa dạng sản phẩm trong tour du lịch về với vùng đất Bến Tre.

Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Trên cơ sở các tiềm năng sẵn có, Bến Tre xác định du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh đến năm 2030 và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu tăng trưởng kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội. Trong năm 2015, tỉnh Bến Tre phấn đấu doanh thu từ du lịch đạt khoảng 700 tỷ đồng và đến năm 2020, sẽ thu hút 1,6 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế, doanh thu đạt 1.900 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Bến Tre đã có những giải pháp phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng phát triển theo chiều sâu nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả, khẳng định được thương hiệu và khả năng cạnh tranh. Phát triển du lịch phải theo hướng bền vững, gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di tích lịch sử – văn hóa của tỉnh; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư phát triển du lịch; tăng cường liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm tạo thị trường khách du lịch bền vững…

Bến Tre đang tập trung xây dựng hệ thống giao thông nhánh đến các vùng quy hoạch du lịch, cùng với các dịch vụ khác như điện, nước sạch, bưu chính – viễn thông. Theo đó, tỉnh Bến Tre đang vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch đầu tư phát triển các điểm du lịch cộng đồng, tập trung ở các xã ven sông thuộc huyện Châu Thành. Các điểm du lịch ở xã Mỹ Thạnh An, Phú Nhuận, Hưng Phong, du lịch sinh thái huyện Chợ Lách, Ba Tri, Bình Đại. Ngoài ra, Bến Tre hiện đang có hai khu du lịch đặc thù là “Forever Green Resort” và dự án “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre”, đây là 2 khu du lịch đang được tập trung xây dựng hoàn chỉnh. Các khu di tích văn hóa – lịch sử như Lăng Nguyễn Đình Chiểu, Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định, Di tích Đồng Khởi, Căn cứ Quân Khu ủy Sài Gòn – Gia Định cũng đang tiếp tục nâng cấp và phát triển kết hợp với phát triển loại hình du lịch tham quan làng nghề.

Ngoài những sản phẩm du lịch truyền thống, các ngành hữu quan tỉnh Bến Tre còn phối hợp tổ chức các sự kiện, chiến dịch về nguồn, phát triển dịch vụ vui chơi, giải trí, góp phần giữ khách lưu trú và kích thích nhu cầu chi tiêu của du khách. Thực hiện các chương trình thông tin, xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu đất nước, con người, tài nguyên, sản phẩm du lịch của tỉnh, huyện đến với du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngành du lịch Bến Tre cũng biên soạn và phát hành ấn phẩm với những thông tin chính thức về du lịch để tạo lực đẩy mới cho du lịch địa phương.

Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố và nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch; nâng cấp các di tích văn hóa – lịch sử; tổ chức các sự kiện lễ hội mang nét đặc thù của địa phương; tăng cường số lượng các khu, điểm du lịch, hướng đến nhóm khách cao cấp, có thời gian lưu trú dài và có khả năng chi tiêu cao. Đồng thời tiếp tục củng cố và thực hiện các chương trình liên kết phát triển du lịch với các thành phố phía Nam như thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và Long An; cải thiện chất lượng dịch vụ ở tất cả các cơ sở kinh doanh du lịch; xây dựng cơ chế chính sách, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư và phát triển du lịch; phát triển du lịch gắn với khai thác các di tích lịch sử – văn hóa, công trình kiến trúc; triển khai thi công nhanh các dự án đầu tư phát triển du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch…/.

Cao Bằng Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng / 2023

Thác Bản Giốc được đánh giá là thác nước đẹp nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. Đây là điểm du lịch tiêu biểu mang tính biểu tượng của tỉnh Cao Bằng có nhiều tiềm năng phát triển, thu hút khách du lịch trong lai. Ảnh: Trọng Đạt – TTXVN

Du lịch cộng đồng là một loại hình du lịch do chính cộng đồng người dân phối hợp tổ chức, quản lý và làm chủ để đem lại lợi ích kinh tế và bảo vệ được môi trường chung thông qua việc giới thiệu với du khách các nét đặc trưng của địa phương như phong cảnh, văn hóa, ẩm thực…

Những năm gần đây, một số hộ dân tỉnh Cao Bằng đã làm dịch vụ lưu trú tại nhà cho khách du khách tham quan. Từ những công việc thường ngày như thu hoạch hoa màu, xay thóc, giã gạo, đánh cá, thêu thùa, may vá của người dân đã xây dựng thành sản phẩm phục vụ khách du lịch. Du khách khi đến các điểm lưu trú tại nhà dân được đón tiếp nồng hậu, được hướng dẫn và trực tiếp tham gia trải nghiệm, hòa mình vào đời sống người dân ở từng vùng miền.

Chị Chi Thị Duyên, xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc cho biết, người dân xóm Khuổi Khon chủ yếu là người dân tộc Lô Lô. Người dân tộc Lô Lô ở đây còn giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc như dệt và thêu trang phục, các sản phẩm thổ cẩm; ẩm thực phong phú. Đặc biệt khi đến bản làng hơn 50 hộ người Lô Lô sinh sống, du khách sẽ được hòa mình thiên nhiên, chứng kiến cuộc sống bình dị của người dân trên những nếp nhà sàn đặc trưng. Từ những nét đặc trưng này, chị cùng một số hộ trong xóm đã hình thành dịch vụ khách du lịch lưu trú tại nhà dân. Hiện nay, nơi lưu trú của chị Duyên có nhiều khách du lịch là người nước ngoài đến nghỉ và trải nghiệm, tham gia vào các hoạt động trong đời sống, sinh hoạt của của người dân tộc Lô Lô. Hình thức du lịch này đã giúp gia đình chị Duyên và nhiều hộ đồng bào nơi đây có thêm thu nhập, chất lượng cuộc sống được nâng lên.

Trong hành trình khám phá Công viên địa chất toàn cầu USESCO Non nước Cao Bằng, du khách tham gia trải nghiệm trong tuyến “Hành trình về nguồn” (gồm huyện Hòa An, Hà Quảng) có thể đến gia đình bà Nông Thị Thược, Nghệ nhân Ưu tú dệt thổ cẩm tại xóm Luống Nọi, xã Phù Ngọc (Hà Quảng). Tại đây, du khách sẽ được bà hướng dẫn, giới thiệu về dệt thổ cẩm. Bà Thược cho biết, bên cạnh việc hướng dẫn du khách trải nghiệm nghề dệt thổ cẩm thì bà bán các sản phẩm khi du khách có nhu cầu. Hình thức du lịch này, vừa giúp bà có thêm thu nhập, vừa được góp phần để duy trì nghề dệt truyền thống.

Các mặt hàng thổ cẩm do nghệ nhân Nông Thị Thược sản xuất được khách nước ngoài ưa thích.Ảnh: Quốc Đạt – TTXVN

Huy động nguồn lực phát triển du lịch cộng đồng

Bên cạnh những điểm sáng, hình thức du lịch cộng đồng tại Cao Bằng còn đơn điệu và khá nghèo nàn. Theo bà Nông Thị Tuyến, Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng), phát triển du lịch cộng đồng ở Cao Bằng vẫn còn mang tính tự phát, chưa được tổ chức bài bản, chưa đi vào thực chất. Hình thức hoạt động mới chỉ mang ý nghĩa tham quan, ít đạt được mục đích nâng cao nhận thức, giáo dục môi trường và cảm nhận nét đặc sắc trong văn hóa của cộng đồng bản địa. Một vài địa phương quá chú trọng đến yếu tố phát triển kinh tế nên tổ chức còn manh mún, chuyển quá nhanh sang dịch vụ du lịch, chưa chú trọng đến vấn đề duy trì bền vững hoạt động này.

Bản Pác Rằng (huyện Quảng Uyên) là điểm du lịch cộng đồng có nghề rèn truyền thống nổi tiếng; người dân tộc Nùng An nơi đây còn lưu giữ được bản sắc dân tộc độc đáo…Tuy nhiên, đã hơn 5 năm từ khi cho vào hoạt động và khai thác, hiệu quả kinh tế mang lại từ điểm du lịch Pác Rằng chưa cao. Các đoàn khách đến điểm du lịch cộng đồng này, chủ yếu được giới thiệu từ các công ty du lịch nên không thường xuyên, khách lưu trú ít. Du khách đến bản chỉ để thưởng thức ẩm thực và giao lưu văn nghệ, tham quan nghề rèn.

Những lò rèn ở Pác Rằng, xã Phúc Sen (Quảng Uyên) luôn đỏ lửa. Ảnh: caobang.gov.vn

Ông Trương Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng cho biết, những năm qua, tỉnh đã quan tâm, đầu tư xây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Đến nay, một số điểm du lịch cộng đồng đã, đang được đầu tư và hoạt động như: Điểm du lịch cộng đồng Pác Rằng (Quảng Uyên) – nơi lưu giữ văn hóa truyền thống đặc sắc của người Nùng An; điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon (Bảo Lạc) – miền văn hóa Lô Lô đặc sắc và nhiều huyền bí; làng Tày Khuổi Ky (Trùng Khánh) với vẻ đẹp nên thơ, cổ kính… Ngoài ra, tại một số địa phương của tỉnh đang xây dựng kế hoạch, kêu gọi đầu tư để triển khai một số điểm du lịch cộng đồng mới như bản Giuồng, xã Tiên Thành (huyện Phục Hòa); bản Pác Búng, xã Độc Lập; bản Phja Thắp, xã Quốc Dân (huyện Quảng Uyên)…

Thời gian tới, tỉnh sẽ hoàn thiện cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực để khai thác tài nguyên du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng. Cao Bằng từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó, chú trọng đến hạ tầng giao thông; đào tạo nguồn nhân lực làm du lịch đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng; xây dựng sản phẩm du lịch và dịch vụ du lịch đặc trưng. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá; thu hút đầu tư xây dựng được các điểm, khu du lịch trọng điểm của tỉnh với các sản phẩm du lịch độc đáo và hấp dẫn; xây dựng các tour, tuyến du lịch có sự gắn kết với các chương trình, hoạt động, sự kiện du lịch trong khu vực…

Bên cạnh đó, để du lịch cộng đồng là hướng đi bền vững, hiệu quả, các ngành chức năng tỉnh cần thực sự vào cuộc để tạo điều kiện cho du lịch cộng đồng phát triển, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của Non nước Cao Bằng.

Cập nhật thông tin chi tiết về Bến Tre Hướng Đến Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng, Du Lịch Có Trách Nhiệm / 2023 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!