Xu Hướng 2/2024 # Đa Dạng Hóa Đầu Tư Cho Rừng Đặc Dụng # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Đa Dạng Hóa Đầu Tư Cho Rừng Đặc Dụng được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Các khu rừng đặc dụng Việt Nam có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, giàu tiềm năng phát triển du lịch sinh thái. Nhiều khu rừng đặc dụng đã và đang tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái với các hình thức khác nhau.

Đa dạng hóa đầu tư cho rừng đặc dụng – Bài 1

Hiện nay, có 61/176 khu (chiếm gần 35%), trong đó có 25/34 vườn quốc gia (chiếm 74%) đã thực hiện kinh doanh du lịch sinh thái. Tuy vậy, số lượng các khu rừng đặc dụng thực hiện kinh doanh du lịch sinh thái đang rất hạn chế, “lãng phí” tiềm năng tạo nguồn thu rừng.

Thực trạng nguồn thu từ du lịch sinh thái

Tiến sĩ Bùi Thị Minh Nguyệt, Đại học Lâm nghiệp cho biết: Luật Bảo vệ và Phát triển rừng 2014 và Luật Lâm nghiệp năm 2024 khẳng định du lịch sinh thái là một trong ba chức năng nhiệm vụ quan trọng nhất của các vườn quốc gia, khu bảo tồn. Hiện cả nước có 24/34 vườn quốc gia đã thực hiện kinh doanh du lịch sinh thái, với các hình thức tổ chức kinh doanh đa dạng: 37 tự tổ chức, 11 tổ chức liên doanh, liên kết, 13 cho thuê môi trường rừng…

Việc thúc đẩy, tạo cơ chế tăng nguồn thu ngoài ngân sách nhà nước sẽ góp phần tạo bước đệm cho các vườn quốc gia, khu bảo tồn thực hiện phương án tự chủ. Trong đó, cơ chế quản lý tài chính phải tạo được động lực huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội hóa, kích thích tính năng động, sáng tạo của ban quản lý các vườn quốc gia, khu bảo tồn; khuyến khích lợi ích vật chất đối với các hoạt động, các sáng kiến tăng nguồn thu ngoài ngân sách, nhất là nguồn thu từ kinh doanh du lịch sinh thái.

Tại một số vườn quốc gia, hình thức cho thuê môi trường rừng đang góp phần thu hút lượng lớn khách và đóng góp tích cực vào việc tăng nguồn thu cho các vườn quốc gia (chưa tính đến chi phí họ tự bỏ ra để bảo vệ diện tích rừng được thuê).

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục lâm nghiệp tại hội thảo “Tương lai rừng cộng đồng ở Việt Nam: Định hình và kiến nghị chính sách” diễn ra ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, cho thấy trong 3 năm trở lại đây, hệ thống khu rừng đặc dụng đã đón tiếp 1.153.858 lượt khách (tăng 8% so với những năm trước), tốc độ phát triển bình quân trong 3 năm đạt 116,8% so với kế hoạch.

Về kết quả thực hiện hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái tại các khu rừng đặc dụng ở Việt Nam cho thấy, phân bố khách đến các vườn quốc gia và các vhu bảo tồn ở Việt Nam không đều. Một số vườn quốc gia có điều kiện thuận lợi về giao thông hoặc có sự hấp dẫn đặc biệt về tài nguyên du lịch có khả năng đón được lượng khách lớn và đều đặn qua các năm. Năm 2024, có 7 vườn quốc gia có số lượng khách và doanh thu từ nguồn thu phí và lệ phí trên 3 tỷ đồng gồm: Vườn quốc gia Ba Vì đón tiếp trên 241.000 lượt khách (doanh thu đạt 8,4 tỷ đồng); Vườn quốc gia Cát Tiên đón tiếp 31.000 lượt khách (doanh thu 9,3 tỷ đồng); Vườn quốc gia Cúc Phương đón 82.500 lượt khách (doanh thu 5,15 tỷ đồng); Vườn quốc gia Hoàng Liên đón 94.000 lượt khách (doanh thu đạt 6,3 tỷ đồng); Vườn quốc gia U Minh Thượng và Tràm Chim trên 3 tỷ đồng. Đặc biệt, Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng vẫn tiếp tục dẫn đầu với việc đón tiếp một lượng khách lên đến 655.748 lượt, doanh thu đạt 68,5 tỷ đồng, tăng gần 26 tỷ đồng so với năm 2024 (42,3 tỷ đồng).

Nguyên nhân chênh lệch về số lượng khách, nguồn thu là do sự khác nhau về vị trí địa lý; về cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch; trình độ tổ chức, quản lý, trình độ nhân lực, mức độ chuyên nghiệp trong hoạt động dịch vụ du lịch; hình thức kinh doanh, các loại hình du lịch sinh thái… Đây là những yếu tố quan trọng tạo nên sự hài lòng của du khách, tạo uy tín, thương hiệu của điểm đến du lịch, là lợi thế trong kinh doanh của Vườn quốc gia.

Về cơ cấu nguồn thu qua kết quả nghiên cứu tại 33 vườn quốc gia, khu bảo tồn cho thấy, nguồn thu từ du lịch sinh thái (thu phí tham quan, dịch vụ du lịch sinh thái, thuê môi trường rừng kinh doanh du lịch sinh thái, liên doanh liên kết phát triển du lịch sinh thái) còn khiêm tốn nhưng phần đóng góp vào ngân sách nhà nước và đầu tư lại cho bảo tồn thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đơn vị được giao quản lý rừng. Ngoài ra, còn các giá trị rất lớn khác chưa được tính đến đó là nâng cao sự hiểu biết của khách du lịch về tài nguyên rừng, giải quyết việc làm cho người dân địa phương, quảng bá những giá trị của rừng đến cho các thế hệ.

Thuê môi trường rừng – còn nhiều thách thức

Ông Nguyễn Quốc Dựng, Viện Điều tra, Quy hoạch rừng (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, hiện có 13 khu vực được cho thuê môi trường rừng nhưng mới thí điểm cho thuê môi trường rừng ở Vườn Quốc gia Ba Vì (từ năm 2003), Vườn Quốc gia Cúc Phương, Budop – Núi Bà (hiện đang xây đề án). Các hình thức cho thuê môi trường rừng (rừng đặc dụng và rừng phòng hộ) chủ yếu là du lịch và phát triển dược liệu. Cùng với đó, vẫn thiếu chương trình, đề án chung để thực hiện hoạt động tăng nguồn thu đầu tư cho rừng đặc dụng và rừng phòng hộ như ở Vườn Quốc gia Ba Vì có 22 khu sinh thái trong Vườn Quốc gia, trong đó một số khu có diện tích 1/2 trong Vườn Quốc gia, 1/2 ở bên ngoài nên không triển khai được việc cho thuê môi trường rừng hay chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Điều 32 Nghị định 156/2024/NĐ-CP quy định nguồn thu từ cho thuê môi trường rừng “do các bên tự thỏa thuận nhưng không thấp hơn 1% tổng doanh thu thực hiện trong năm của bên thuê môi trường rừng”. Quy định rất bất cập dẫn đến việc không thu được (nếu doanh nghiệp lỗ) hoặc thu quá thấp từ cho thuê môi trường rừng so với các dịch vụ khác, ông Nguyễn Quốc Dựng cho biết thêm.

Theo Báo cáo của Vườn Quốc gia Ba Vì, Vườn Quốc gia cho thuê 11 khu vực sinh thái trong Vườn Quốc gia chỉ thu được 800 triệu đồng (chiếm 4% nguồn thu từ du lịch sinh thái) trong khi chỉ nguồn thu từ tiền giữ xe ở Vườn Quốc gia đã là 1 tỷ đồng. Hay ở Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng cho thuê môi trường Động Thiên Đường được 1 tỷ đồng/năm so với 300 tỷ đồng thu từ các dịch vụ du lịch hàng năm của Vườn Quốc gia này…

Có thể nhận thấy, để phát triển kinh doanh du lịch sinh thái nhằm gia tăng nguồn thu, nâng cao khả năng tự chủ tài chính, ngoài các yếu tố về lợi thế, tiềm năng, các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên cần nhận được sự quan tâm sâu sát của các cấp, ngành về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đào tạo nhân lực phục vụ du lịch sinh thái, quản lý du lịch sinh thái bền vững.

Đa Dạng Hóa Các Dịch Vụ Du Lịch

Làm sao để kích cầu du lịch hiệu quả là điều mà những người làm du lịch đang muốn hướng tới trong thời điểm hiện nay dù còn nhiều khó khăn. Với chương trình kích cầu lần thứ 2, ngành du lịch thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các dịch vụ du lịch để phục vụ khách chu đáo, an toàn.

Các doanh nghiệp cần liên kết để tạo ra các sản phẩm du lịch mới thực sự hấp dẫn khách trong thời điểm hiện tại. TRONG ẢNH: Doanh nghiệp du lịch đang được giới thiệu thông tin về các sản phẩm mới sẽ đưa vào hoạt động trong thời gian tới. (Ảnh chụp ngày 8-10). Ảnh: NHẬT HẠ

Theo kết quả khảo sát trực tuyến về tác động Covid-19 đối với các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng do Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng thực hiện (từ 18-9 đến 5-10 với gần 100 phiếu tham gia khảo sát chủ yếu ở các nhóm lữ hành và khách sạn), có hơn 40% doanh nghiệp tham gia khảo sát tạm dừng hoạt động; 50,5% doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động với lực lượng nhân sự nòng cốt; 62% doanh nghiệp có doanh thu sụt giảm 80-100%; gần 1/3 doanh nghiệp hoàn toàn không có doanh thu trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9.

Do đó, trước tác động của dịch bệnh, 80% công ty kinh doanh du lịch cung cấp các gói khuyến mãi để kích cầu thị trường, gần 1/2 doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới và tăng cường áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Khi thị trường quốc tế chưa trở lại, hơn 80% doanh nghiệp tập trung khai thác thị trường tại chỗ (miền Trung – Tây Nguyên), 66% khai thác thị trường miền Bắc và 35,5% khai thác thị trường miền Nam.

Thông qua kết quả khảo sát, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Mai Thị Thanh Hải cho biết, trong 6 tháng qua, hơn 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát tiếp tục hoạt động và thay đổi quy mô và nhân sự, 17% doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và 8,4% doanh nghiệp tiếp tục hoạt động và giữ quy mô như trước.

Các doanh nghiệp cũng đưa ra kịch bản phục hồi du lịch, trong thời gian cuối năm 2024 và năm 2024 sẽ tập trung phát triển thị trường nội địa; tăng cường truyền thông về nội dung “Đà Nẵng – Điểm đến an toàn”; kịp thời tung ra các gói kích cầu phù hợp với khách hàng, nhấn mạnh 2 tiêu chí: an toàn và trải nghiệm dịch vụ mới.

Giai đoạn cuối năm 2024 là thời gian mà thành phố có thể thu hút nguồn khách tại chỗ người Đà Nẵng, tiếp đến là các tỉnh, thành lân cận, hướng đến khách du lịch ngắn ngày, đi theo nhóm (gia đình, bạn bè) và sử dụng phương tiện cá nhân.

Đồng thời đưa chương trình kích cầu vào hoạt động liên kết du lịch Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam. Đối với thị trường miền Bắc và miền Nam, thành phố tập trung phân khúc khách lẻ đi theo nhóm, cặp đôi và khách đoàn với các gói sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch giải trí dành cho nhóm khách lẻ và du lịch hội nghị – hội thảo, team building dành cho khách đoàn.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, năng lực khôi phục các thị trường khách quốc tế trong năm 2024 phụ thuộc chủ yếu vào tình hình kiểm soát dịch bệnh của các quốc gia trên thế giới. Do đó, trong lộ trình xúc tiến nên ưu tiên các thị trường gần (Đông Nam Á), thị trường trọng điểm truyền thống (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), khởi động hiệu quả bằng các thị trường an toàn và phục hồi hoàn toàn sau dịch. Đồng thời xây dựng và tuân thủ tiêu chuẩn đón khách an toàn để đề xuất mở các đường bay thẳng (charter) thí điểm tại một số nơi kiểm soát dịch tốt như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Singapore…

Trong khi đó, tại buổi trò chuyện “Lữ hành Đà Nẵng vượt sóng Covid-19” do Hội Lữ hành Đà Nẵng tổ chức mới đây, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, Đà Nẵng đã thành công trong kích cầu thông qua giảm giá dịch vụ nhưng lần này cần phải thay đổi, không thể hạ giá nữa mà nên tập trung nâng cao, thêm các dịch vụ tiện ích khác cho khách hàng. Nếu sản phẩm hấp dẫn thì dù giá có cao hơn, khách sẽ vẫn chọn.

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, Chủ tịch danh dự Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng phân tích, thực tế Đà Nẵng đang gặp bất lợi trong kích cầu du lịch lần này bao gồm cả mùa mưa lẫn mùa thấp điểm. Do đó, các doanh nghiệp cần sự quyết tâm cao để vượt qua khó khăn, cùng nhau xây dựng các gói sản phẩm đặc biệt để kéo khách đến. Điều quan trọng nhất vẫn là phải bảo đảm các yếu tố an toàn để có thể đón khách trong nước và quốc tế sau này.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, trong đợt kích cầu lần thứ nhất (tháng 5, 6, 7), ngành du lịch Đà Nẵng đã có nhiều doanh nghiệp du lịch tham gia, đưa ra các gói khuyến mãi, kích cầu hấp dẫn, thu hút lượng khách lớn đến với Đà Nẵng trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, lần này sẽ không thể làm giống như lần trước bởi thời điểm này không phải là mùa cao điểm khách du lịch. Do đó, các doanh nghiệp du lịch cần cùng nhau xây dựng, tạo ra các sản phẩm cho khách nhiều trải nghiệm mới mẻ hơn với chi phí hợp lý và an toàn. Các doanh nghiệp cũng có thể tạo ra chuỗi sản phẩm liên vùng để tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

Sắp tới ngành du lịch cũng sẽ tổ chức thêm các các hội thảo trực tuyến với các thị trường, đặc biệt là các thị trường quốc tế để cập nhật thông tin, tham mưu cho thành phố. Đồng thời, mạnh dạn xây dựng hành lang xanh, hành lang an toàn với một số thị trường có công tác, hoạt động phòng, chống dịch tốt, từ đó nhắm tới thu hút dòng khách trong thời điểm cuối năm đi du lịch dài hơi, chi tiêu cao…

NHẬT HẠ

Ứng Dụng Công Nghệ Trong Quảng Bá Sản Phẩm Du Lịch: Đa Dạng Hóa Cách Tiếp Cận

(HNM) – Cuối tháng 5 vừa qua, Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam đã chính thức trở thành nhóm doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam kết nối với trang TikTok, một trong những địa chỉ ứng dụng video ngắn hàng đầu thế giới hiện nay. Đây được xem là bước đi quan trọng của cộng đồng làm du lịch Việt Nam trong việc đa dạng hóa cách quảng bá sản phẩm để tiếp cận được với nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Hợp tác giữa các công ty công nghệ và lữ hành mang đến hiệu quả quảng bá cho sản phẩm du lịc. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ trong tiếp cận khách du lịch là xu hướng tất yếu và trong các giải pháp phát triển du lịch Việt Nam, ứng dụng công nghệ thông tin được coi là khâu đột phá.

Trước đây, các doanh nghiệp, đơn vị làm du lịch không có nhiều giải pháp để tiếp cận khách du lịch. Nhiều doanh nghiệp đã xây dựng trang web, song cách quảng bá chưa sinh động, chủ yếu là hình ảnh tĩnh. Nhờ sự phát triển của mạng xã hội, các doanh nghiệp, đơn vị quản lý càng có điều kiện mang sản phẩm tour, giới thiệu điểm đến với du khách. Những hình ảnh, bài viết hay thông tin được “share”, “like”, “thả tim” qua Facebook, Twitter, Instagram, Youtube… về các điểm đến du lịch đã nhanh chóng tạo hiệu ứng, giúp điểm đến tăng sức hút.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, đồng thời là người điều hành Công ty Lữ hành Vân Hải Xanh cho biết, dù đã tận dụng hiệu ứng chia sẻ ở các trang mạng xã hội, nhưng đa số doanh nghiệp vẫn thực hiện theo hướng tự phát. Các doanh nghiệp cũng thường xuyên quay video để chia sẻ cho khách hàng, song lượng tương tác chưa nhiều.

Còn ông Lương Văn Tuân, Giám đốc Công ty Lữ hành Viet Beauty Tours cho rằng, việc tiếp cận khách hàng hiện tại của doanh nghiệp vẫn phải thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, phải là doanh nghiệp thạo về công nghệ thông tin mới có thể đưa doanh nghiệp lên đầu trang về tìm kiếm.

Có thể thấy, các doanh nghiệp, đơn vị quản lý đã nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc áp dụng công nghệ trong tiếp cận khách du lịch, song “đường đi, nước bước” lại theo nhiều hướng khác nhau và không đạt hiệu quả như mong muốn.

Việc Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam vừa ký kết hợp tác với TikTok, một trang chia sẻ video ngắn mới nổi 2 năm nay, được sử dụng trên nền tảng điện thoại thông minh, được xem là hướng đi mới. Hiện tại, TikTok được coi là mạng xã hội phát triển nhanh nhất, với hơn 1 tỷ lượt tải ứng dụng ở 150 quốc gia, 75 ngôn ngữ khác nhau và có phần dành riêng cho du lịch.

Tại Việt Nam, có hơn 12 triệu người dùng hoạt động hằng tháng trên TikTok, là điều kiện lý tưởng để có thể quảng bá điểm đến. Mục tiêu chính của việc hợp tác giữa Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam với TikTok Việt Nam là quảng bá các sản phẩm du lịch của các thành viên tới cộng đồng người yêu du lịch trong và ngoài nước, thông qua nền tảng video dạng ngắn.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, đây là hướng đi đúng và cần thiết của du lịch Việt Nam để tận dụng những thành tựu của khoa học, công nghệ. Điều quan trọng, nội dung của các video trên nền tảng TikTok phải được đầu tư kỹ lưỡng để gây thiện cảm với người xem, du khách. Không chỉ giới thiệu phong cảnh, tiện nghi điểm đến, mà cần bổ sung các nội dung khác như: Chế biến các món ăn, đặc sản của các vùng, miền, địa phương trên cả nước…

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Ngô Hoài Chung cho rằng, ưu thế của TikTok là điều kiện thuận lợi để bổ sung một công cụ, giải pháp trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, lan tỏa hình ảnh Việt Nam, góp phần thu hút du khách quốc tế đến nước ta ngày một nhiều hơn.

Tuy nhiên, việc bắt tay với TikTok chỉ là một phần trong câu chuyện ứng dụng thành tựu công nghệ trong ngành Du lịch. Ngoài sử dụng ứng dụng mạng xã hội, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã bắt tay với các công ty công nghệ để tạo ra những ứng dụng đặt phòng, đặt tour như chúng tôi ivivu.com… Ngoài ra, không ít doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực lưu trú tại Việt Nam đã bắt tay với những trang đặt phòng quốc tế nổi tiếng như chúng tôi booking.com… để thu hút khách.

Qua đó có thể thấy, việc áp dụng những thành tựu của khoa học, công nghệ để quảng bá sản phẩm du lịch là xu hướng tất yếu, cần được xem trọng. Doanh nghiệp nào nhanh nhạy khi lựa chọn đối tác công nghệ để quảng bá sản phẩm, thì sẽ tạo lợi thế đáng kể trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam – tiền thân là Câu lạc bộ Du lịch cộng đồng Việt Nam, đi vào hoạt động từ năm 2024. Đến nay, hội có hơn 300 thành viên là các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực du lịch, lữ hành. Một trong những mục tiêu của hội là đưa lên trang web và liên kết với các ứng dụng quảng bá, đặt hàng để bán các sản phẩm của các thành viên.

Quảng Nam Đa Dạng Hóa Sản Phẩm Du Lịch Mới

Thời gian qua, ngành Du lịch Quảng Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Những chỉ tiêu về khách, thu nhập, tỷ trọng GDP và việc làm đã khẳng định vai trò của ngành Du lịch Quảng Nam trong nền kinh tế của tỉnh, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh, quốc phòng.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, Quảng Nam tiếp tục đa dạng các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch thông qua việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng cơ sở phục vụ phát triển du lịch; xúc tiến, thu hút đầu tư vào những điểm có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tạo sự liên kết vùng và phát triển cân bằng giữa vùng Đông và vùng Tây, tăng cường lồng ghép trong phát triển du lịch, tạo ra mối liên kết giữa du lịch sinh thái và du lịch văn hóa…

Việc đưa vào khai thác những sản phẩm du lịch mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng khả năng phục vụ và thu hút du khách, kéo dài thời gian lưu trú, kích thích khả năng chi tiêu của du khách.

Tại hội nghị, tỉnh Quảng Nam cũng chính thức khai trương 4 sản phẩm du lịch mới nhằm tạo sức hút của ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh, đó là: du lịch cộng đồng Chiêm Tây, làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, địa đạo Kỳ Anh và chợ quê Tiên Phước.

Bên cạnh Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm và hai Di sản Văn hóa thế giới Hội An và Mỹ Sơn, Quảng Nam còn có cả không gian rộng lớn phía Tây để phát triển du lịch dựa vào hệ thống núi rừng trùng điệp và các nét văn hóa đặc trưng của các tộc người bao đời sinh sống. Ngoài ra, phía Nam cầu Cửa Đại với bờ biển dài đầy tiềm năng, nhiều bãi tắm đẹp kết hợp các điểm du lịch mới… sẽ là không gian đầy tiềm năng hứa hẹn trở thành vùng đất thịnh vượng để phát triển ngành công nghiệp không khói.

PV

Rừng Quốc Gia U Minh Hạ Khu Du Lịch Với Hệ Sinh Thái Đa Dạng Và Rất Đặc Trưng

Ngày nay, con người luôn tìm đến những khu du lịch sinh thái, bởi vì họ muốn hào hợp và thả hồn mình với tự nhiên. Du lịch sinh thái mang lại cho du khách cảm giác yên bình, sảng khoái và dễ chịu hơn bất cứ loại hình du lịch nào khác. Chính vì thế, nó luôn là sự lựa chọn của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Vườn quốc gia U Minh Hạ nằm giáp ranh trên địa bàn các xã là Khánh An, Khánh Lâm, Khánh Bình Tây Bắc và Trần Hợi của huyện U Minh Và Trần Văn Thời, thuộc tỉnh Cà Mau. Nơi đây là một trong hai vườn quốc gia nổi tiếng của Cà Mau và được xem là khu du lịch sinh thái đầy hấp dẫn.

Rừng quốc gia U Minh Hạ -Cà Mau là khu du lịch với hệ sinh thái đa dạng và rất đặc trưng cho miền sông nước. Nơi đây có hệ sinh thái rừng tràm, hệ động, thực vật đa dạng và phong phú với những đặc trưng rất riêng. Rừng Quốc gia U Minh Hạ đã được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới vào ngày 26 tháng 5 năm 2009.

– Ghé thăm Mũi Cà Mau phong cảnh hữu tình – điểm cực Nam của tổ quốc

– Khu du lịch Khai Long – vẻ đẹp hoang sơ, mới mẻ, đầy quyến rũ của Cà Mau

Trước khi trở thành vườn quốc gia U Minh Hạ, nơi đây là khu bảo tồn thiên nhiên Vồ Dơi. Trải qua một thời gian từ năm 2006 tới nay, vườn quốc gia U Minh Hạ đang nằm trong hệ thống rừng đặc dụng quốc gia với gần 7000 ha rừng, mà chủ yếu là rừng nguyên sinh.

Nơi đây có hệ động, thực vật vô cùng đa dạng và phong phú. Ở thực vật có 79 họ với hơn 30 loài cây, như rừng tràm, móp, sây… ở động vật thuộc lớp thú có 32 loài gồm 13 họ như rái cá long mũi, tê tê, nai, khỉ đuôi dài, lợn rừng, trăn, rắn… lớp chim có 74 loài trong đó có nhiều loại quý hiếm.

Đa Dạng Hóa Các Loại Hình Dịch Vụ Du Lịch Trong Festival Huế

Qua mỗi kỳ Festival, TP. Huế và tỉnh Thừa Thiên – Huế nói chung từng bước tiếp thu công nghệ và tích lũy kinh nghiệm, tạo tiền đề xây dựng Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Festival Huế cũng là động lực quan trọng đẩy nhanh tiến trình hội nhập và phát triển của một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, giàu tiềm năng về du lịch.

Tuy đạt được những thành quả nhất định, nhưng tính chuyên nghiệp trong tổ chức Festival Huế chưa cao, hoạt động kinh tế trong lễ hội còn nhiều hạn chế, chưa có hiệu quả về kinh tế… Với vai trò là một ngành kinh tế mũi nhọn của Tỉnh, ngành Du lịch Thừa Thiên – Huế nhận rõ hơn bao giờ hết tính cấp thiết của việc đa dạng hóa các loại hình du lịch dịch vụ kết hợp khai thác có hiệu quả Di sản Văn hóa thế giới để phát triển Festival Huế trở thành thương hiệu có tầm cỡ quốc tế.

Với chủ đề: “700 năm Thuận Hoá – Phú Xuân – Thừa Thiên – Huế, Di sản Văn húa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2006 sẽ được tổ chức hoành tráng, đổi mới cả về nội dung và hình thức: phục dựng lại cả 3 phần chính của lễ hội Nam Giao truyền thống; dựng mới lễ hội truyền lô, vinh quy bái tổ; hồn đất Việt; biểu diễn các tiết mục mới về nhã nhạc, múa hát cung đình, ca Huế, trang phục truyền thống các dân tộc ít người… Địa điểm tổ chức Festival tập trung tại các không gian văn hoá truyền thống, đồng thời mở rộng ra các vùng lân cận và khai thác thêm không gian một số công trình văn hóa, thể thao mới đưa vào sử dụng.

Với vai trò chủ công trong việc tổ chức các dịch vụ du lịch, ngành Du lịch Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo các doanh nghiệp tập trung đầu tư nâng cấp các sản phẩm du lịch đã có, phát triển thêm một số loại hình du lịch mới nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Về dịch vụ lưu trú, số lượng phòng khách sạn dự kiến đưa vào phục vụ Festival 2006 là 4400 phòng, tăng hơn Festival 2004 700 phòng, trong đó có 50% số phòng được được xếp hạng sao. Ngoài ra, để chuẩn bị đón một lượng khách đến Huế trong dịp Festival, ngành Du lịch đã phối hợp với UBND TP. Huế và vùng Walonie (Bỉ) tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đón khách cho các hộ dân có điều kiện tham gia dịch vụ homestay.

Về dịch vụ ẩm thực: Đến Huế trong dịp Festival, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn ngon, độc đáo tại các cơ sở dịch vụ được thiết kế theo kiểu cung đình, nhà rường và các nhà hàng mang phong cách Ý, Nhật Bản, Pháp… Một trong những điểm nhấn của các kỳ Festival Huế là những đêm dạ nhạc tiệc. Năm nay, dự kiến sẽ chuyển dạ nhạc tiệc thành đêm hoàng cung với nhiều hình thức hoạt động độc đáo và đặc sắc trong không gian Đại Nội huyền ảo.

Về lữ hành: việc nâng cấp các tour đã có đồng thời tiến hành khảo sát, hình thành một số tour du lịch mới đang được các hãng lữ hành tập trung triển khai; đặc biệt quan tâm khai thác các tour riêng có trên địa bàn Tỉnh như: du lịch tham quan đầm phá, du lịch nhà vườn, du lịch thăm Huế bằng xe ngựa, xích lô, du lịch tham quan mua sắm tại hội chợ Festival. Hiện tại, TP. Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và các ngành liên quan đang triển khai những công việc cần thiết để đưa tour du lịch Thượng thành vào hoạt động. Với tour này, du khách sẽ thấy được cảnh sinh hoạt của dân Huế tại một góc thành nội, thấy được hệ thống bảo vệ thành rất thông minh mà ông cha ta đã tạo lập nên từ thế kỷ trước.

Ngoài ra, các khách sạn: Hương Giang, Century đang đầu tư xây dựng các điểm vui chơi có thưởng nhằm đa dạng húa dịch vụ vui chơi giải trí, thu hút du khách nhất là du lịch nước ngoài.

Tại các cụm du lịch trọng điểm khác của Tỉnh như: khu du lịch Lăng Cô, Vườn quốc gia Bạch Mã, huyện A Lưới, Nam Đông, hàng loạt các dự án đã và đang được khởi công, cung cấp các dịch vụ lưu trú tại vùng biển, núi; du lịch biển đảo, lặn biển, thể thao trên biển, thể thao mạo hiểm, leo núi…

Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành hữu quan, sự nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp, hy vọng du khách tham dự Festival Huế 2006 và các Festival kế tiếp luôn cảm thấy hài lòng với các dịch vụ ngày càng đa dạng, phong phú được thực hiện bởi con người Huế, phong cách Huế thật khó quên.

VÕ PHI HÙNG Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế

Cập nhật thông tin chi tiết về Đa Dạng Hóa Đầu Tư Cho Rừng Đặc Dụng trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!