Xu Hướng 2/2024 # Đồng Nai Ưu Tiên Phát Triển Du Lịch Sinh Thái # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Đồng Nai Ưu Tiên Phát Triển Du Lịch Sinh Thái được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Với ưu thế có nhiều rừng tự nhiên nhất Đông Nam bộ, có dòng sông Đồng Nai, nhiều hồ, thác khá đẹp nên mục tiêu của sẽ tập trung phát triển du lịch sinh thái. Để rõ hơn kế hoạch phát triển du lịch trong năm 2024 và những năm tiếp theo, phóng viên Báo Đồng Nai đã có trao đổi với ông Lê Kim Bằng (ảnh), Giám đốc Sở Văn hóa – thể thao và du lịch. Ông cho biết:

– Theo kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh, năm 2024 sẽ tập trung phát triển tuyến du lịch sinh thái đường sông, du lịch rừng. Trong đó, sẽ ưu tiên cho tuyến du lịch Định Quán – Tân Phú và Vĩnh Cửu.

Đồng Nai có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái rừng, hồ, thác và sông nhưng theo ông vì sao đến nay việc khai thác vẫn chưa đem lại hiệu quả như mong muốn?

– Ở Đồng Nai có rất nhiều rừng tự nhiên, sông, hồ, thác rất đẹp nhưng việc khai thác du lịch sinh thái vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân chính là do hạ tầng giao thông vào các điểm du lịch vẫn chưa được đầu tư tốt nên các công ty lữ hành rất khó kết nối tạo thành các tour. Cụ thể như thác Mai (huyện Định Quán), hồ Đa Tôn (huyện Tân Phú), hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu)… đường vào hiện nay rất khó khăn. Theo các công ty lữ hành, muốn phát triển được du lịch, trước tiên tỉnh làm đường giao thông vào các điểm trên, như vậy các nhà đầu tư mới mạnh dạn đầu tư các dịch vụ khác để thu hút khách. Hiện tỉnh đã ghi vốn trung, dài hạn để làm đường vào khu thác Mai, hồ Đa Tôn, hồ Trị An. Khi nào đường vào các khu vực trên được xây dựng, du lịch sinh thái rừng, sông hồ ở những tuyến trên sẽ rất phát triển.

Khách du lịch đến Đồng Nai bằng 60% của Lâm Đồng nhưng doanh thu chỉ bằng hơn 20%. Đây có phải là do dịch vụ tại các điểm du lịch của tỉnh còn nghèo nàn chưa khiến khách mở hầu bao?

– Theo tôi không hẳn như vậy. Các điểm du lịch của Đồng Nai chủ yếu đón khách tham quan, vui chơi giải trí trong ngày rồi về. Khách đi trong ngày không ở qua đêm, nhu cầu tiêu xài rất ít. Hiện một số điểm du lịch của tỉnh đang đầu tư thêm các khu nghỉ dưỡng và dịch vụ để đón khách ở qua đêm. Tuy nhiên, theo tôi khi đã có hạ tầng giao thông thuận lợi để vào các điểm du lịch, các doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư các dịch vụ cao cấp khác đi kèm nhiều hơn. Như vậy sẽ dễ dàng thu hút khách từ các tỉnh, thành khác đến nghỉ dưỡng qua đêm và doanh thu cũng sẽ tăng cao. Để du lịch, một ngành kinh tế tổng hợp của Đồng Nai phát triển không chỉ riêng Sở Văn hóa – thể thao và du lịch làm được mà đòi hỏi các sở, ngành khác, địa phương cùng tham gia.

Đồng Nai có rất nhiều đặc sản, mặt hàng thủ công mỹ nghệ có thể làm sản phẩm du lịch, nhưng vì sao lại chưa kết nối để đưa vào các điểm du lịch, thưa ông?

– Như tôi đã nói ở trên, khách đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh hầu hết đi về trong ngày, nhu cầu mua sắm rất ít nên các điểm du lịch cũng chưa mặn mà kết nối đưa các sản phẩm vào bán. Khi chúng ta có hạ tầng giao thông tốt, các doanh nghiệp du lịch mạnh dạn đầu tư hạ tầng, dịch vụ trong các khu, điểm du lịch, khách sẽ đến nghỉ dưỡng qua đêm nhiều, nhu cầu mua sắm tăng thì các khu sẽ trực tiếp kết nối đưa những sản phẩm du lịch vào để làm phong phú thêm dịch vụ của mình.

Nhiều du khách rất háo hức chờ đợi được tham quan tuyến du lịch sông Đồng Nai và đáng lẽ đã đưa vào khai thác từ 30-4-2024. Song tại sao đến nay vẫn chưa thực hiện được?

– Tuyến du lịch đường sông đã có doanh nghiệp đầu tư để khai thác. Đây là một trong tuyến du lịch trọng điểm tỉnh đang muốn đẩy nhanh tiến độ nhưng do vướng vào quy hoạch sử dụng đất tại các điểm dừng chân nên phải đợi giải quyết xong.

Về phía chủ đầu tư cũng đã sắm sẵn thuyền du lịch, chỉ đợi giải quyết xong vướng mắc về đất đai để đầu tư hoàn thiện các điểm dừng chân sẽ tiến hành khai thác.

Phía TP.Hồ Chí Minh đã đề xuất sau khi Đồng Nai đi vào khai thác tuyến du lịch đường sông sẽ kết nối tạo thành tour du lịch đường sông từ TP.Hồ Chí Minh về Đồng Nai và điểm dừng chân là gần hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu). Từ đây khách có thể tham quan rừng tự nhiên, hồ.

Theo Sở Văn hóa – thể thao và du lịch, năm 2024, dự kiến lượt khách đến tham quan và lưu trú du lịch tại Đồng Nai khoảng 3,8 triệu lượt người, tăng 9,6% so với năm 2024. Doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt gần 1.400 tỷ đồng, tăng 15%. Dự án du lịch trọng điểm để tập trung ưu tiên đầu tư là khu vực Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai, Thác Mai – Bàu nước nóng, tuyến du lịch sông Đồng Nai, hồ Núi Le, thác Suối Reo.

Xin cảm ơn ông!

Nguyệt Hạ (thực hiện)

Phát Triển Du Lịch Bền Vững Ở Đồng Nai

Du lịch là một trong những ngành kinh tế năng động nhất hiện nay trên thế giới. Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO) đã thống kê có tới 702,6 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2002, tạo ra thu nhập du lịch trên 500 tỷ đô la. Số thu nhập trên chiếm hơn 8% của tổng kim ngạch xuất khẩu thế giới, và bằng khoảng 1/3 doanh thu khối dịch vụ của cả thế giới. Du lịch sẽ nhanh chóng trở thành bộ phận quan trọng nhất của Thương mại quốc tế. Du lịch nội địa cũng có vị trí rất quan trọng và đến nay du lịch nếu cộng cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa đã trở thành ngành “công nghiệp” lớn nhất hành tinh. Trong một thời gian dài du lịch quốc tế đã liên tục phát triển với tốc độ khoảng 4 -5 %/ năm. Theo dự báo của WTO, thì sẽ có khoảng 1 tỷ lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2010 và khoảng 1,6 tỷ vào năm 2024. Doanh thu từ du lịch quốc tế sẽ vào khoảng 1.000 tỷ đô la vào năm 2010 và khoảng 2.000 tỷ vào năm 2024. Du lịch nội địa sẽ tiếp tục mở rộng tại nhiều nước trên phạm vi toàn cầu.

Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đã đón khoảng 175 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2008, và là khu vực có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất trên thế giới.

Hơn thế nữa, du lịch Đồng Nai nói riêng và du lịch cả nước nói chung hiện đang đứng trước những thách thức to lớn trong quá trình hội nhập với khu vực và quốc tế; hoạt động kinh doanh du lịch Đồng Nai đã, đang và sẽ thực hiện theo cơ chế thị trường, trong đó sẽ phải đối đầu với sự cạnh tranh với du lịch của các địa phương và rộng hơn là đối với du lịch của khu vực và quốc tế.

Trong bối cảnh phát triển như hiện nay, vấn đề thực tế đặt ra đối với phát triển du lịch bền vững ở Đồng Nai trong quá trình hội nhập của du lịch Việt Nam với khu vực và quốc tế phải phù hợp với nguyên tắc phát triển du lịch Việt Nam đã được xác định tại Điều 5, Luật Du lịch “Phát triển du lịch bền vững, theo quy hoạch, kế hoạch, bảo đảm hài hòa giữa kinh tế , xã hội và môi trường; phát triển có trọng tâm, trọng điểm theo hướng du lịch văn hóa, du lịch sinh thái; bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị của tài nguyên du lịch”.

Phát triển du lịch bền vững là một mục tiêu chiến lược phát triển của du lịch Việt Nam khi bước vào thế kỷ XXI, đảm bảo đưa “du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn…” của đất nước như Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ IX đã xác định. Tuy nhiên phát triển du lịch bền vững là vấn đề còn mới về lý luận không chỉ ở Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Điều này còn càng trở nên quan trọng trong bối cảnh hội nhập của đất nước, trong đó có Đồng Nai, với kinh tế quốc tế mà biểu hiện rõ nhất là việc Việt Nam trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Chính vì vậy việc tiến hành nghiên cứu “Phát triển bền vững du lịch Đồng Nai trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đến năm 2024 và định hướng đến năm 2025” là một vấn đề nghiên cứu quan trọng và cấp bách đặt ra hiện nay đối với Đồng Nai. Kết quả nghiên cứu không chỉ có ý nghĩa về mặt lý luận mà sẽ còn có những đóng góp thiết thực cho phát triển du lịch Đồng Nai trong giai đoạn phát triển đến năm 2024 với bối cảnh hội nhập, góp phần đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế – xã hội nói chung và du lịch nói riêng của địa phương.

Thu Trang

Vấn Đề Phát Triển Du Lịch Sinh Thái Ở Việt Nam Hiện Nay

Mặt khác, du lịch là tổng thể của những hiện tượng và những mối quan hệ phát sinh do tác động qua lại giữa khách du lịch, người kinh doanh du lịch, chính quyền sở tại và cộng đồng dân cư địa phương, do đó du lịch có tác động không nhỏ tới cộng đồng dân cư sở tại. Du lịch tạo cơ hội về việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Đồng thời chính lòng hiếu khách, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa của mỗi cộng đồng dân cư cũng là yếu tố hấp dẫn du khách. Vì vậy, phát triển du lịch mà vẫn bảo vệ được môi trường sống, làm phong phú thêm môi trường tự nhiên và bảo tồn, phát huy được những đặc sắc văn hóa bản địa là xu hướng tất yếu để bảo đảm sự bền vững.

Xu hướng phát triển du lịch sinh thái hiện nay

Du lịch sinh thái là một loại hình du lịch vừa dựa vào những hình thức truyền thống vừa có sự hòa nhập với môi trường tự nhiên và văn hóa bản địa, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của du khách, không gây tổn hại đối với môi trường tự nhiên và nền văn hóa sở tại. Tham gia loại hình du lịch này, du khách có thể đến với những vùng thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp, những miền quê bình yên, trù phú hay các khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng,… với những trải nghiệm thú vị. Đây cũng chính là loại hình du lịch ngày càng phát triển nhanh trên thế giới, trở thành xu hướng phát triển du lịch hiện nay, hướng tới sự bền vững.

Theo Tổ chức du lịch sinh thái quốc tế, du lịch sinh thái là du lịch có ý thức và trách nhiệm đối với môi trường thiên nhiên, như bảo tồn môi trường và bảo đảm lối sống lành mạnh cho người dân quanh khu vực. Đây là một loại hình du lịch mà mỗi cộng đồng trong khu vực nên có trách nhiệm bảo tồn tính bền vững, hướng tới mục tiêu tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, khuyến khích người dân có ý thức bảo vệ môi trường, tạo thuận lợi cho họ làm kinh tế du lịch và bảo vệ môi trường tự nhiên.

Ứng xử với cộng đồng dân cư là vấn đề mấu chốt mang lại thành công cho du lịch sinh thái cộng đồng. Các cơ hội và giải pháp sẽ thay đổi tại các khu vực khác nhau giữa các cộng đồng. Một nguyên tắc quan trọng là sự kết hợp giữa cấu trúc xã hội và cộng đồng, mặc dù có thể tạo ra những thách thức cũng như cơ hội, mục đích chính vẫn là mang lại những thuận lợi cho cộng đồng, tạo nhiều cơ hội việc làm hơn cho mọi người, nhất là phụ nữ. Du lịch sinh thái cộng đồng yêu cầu sự hiểu biết, trách nhiệm cộng đồng. Cùng với các sáng kiến cho cộng đồng thì vấn đề doanh nghiệp tư nhân và đầu tư cần được khuyến khích đúng chỗ để mang lại lợi nhuận cho cộng đồng.

Các nhà tư vấn cộng đồng và các tổ chức nên thống nhất chiến lược về du lịch sinh thái nhằm mang lại lợi ích kinh tế – xã hội. Các sáng kiến du lịch sinh thái cộng đồng nên tập trung vào chiến lược rõ ràng, thống nhất, được lĩnh hội bởi cộng đồng địa phương và các đơn vị quan tâm đến lợi ích du lịch. Ngoài ra, cần biết xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng, hành động liên kết với công ty lữ hành, thông qua các chiến lược quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước…

Có thể khẳng định, du lịch sinh thái cộng đồng đề cao quyền làm chủ, quản lý phân bổ lợi ích rộng rãi và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. Với khách du lịch, du lịch sinh thái cộng đồng tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hóa, trải nghiệm cuộc sống. Đây cũng chính là ưu thế của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Tại Việt Nam, du lịch sinh thái cộng đồng đã góp phần xóa đói, giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Du lịch cộng đồng mang lại hiệu quả rõ rệt trong quá trình phát triển ở các vùng nông thôn nước ta, tạo nhiều cơ hội cho cộng đồng địa phương thu nhập trực tiếp từ hoạt động du lịch, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng dịch vụ và phát triển bền vững. Thông qua du lịch sinh thái cộng đồng, văn hóa các địa phương, các vùng miền được tôn trọng, bảo vệ, khai thác, phát huy giá trị và được giới thiệu, quảng bá rộng rãi. Du lịch cộng đồng mang lại hiệu quả rõ ràng trong quá trình hiện đại hóa nông thôn thông qua việc tạo thêm nhiều công ăn việc làm, giữ gìn và phát huy các làng nghề truyền thống, bảo vệ các giá trị cộng đồng, thay đổi mức sống của người dân địa phương, thay đổi nhận thức và từng bước thu hẹp sự khác biệt giữa đô thị và nông thôn về chất lượng cuộc sống, giảm bớt sức ép về di dân tự do từ các vùng nông thôn tới đô thị, góp phần làm ổn định trật tự xã hội. Khi cộng đồng phát triển, các dịch vụ du lịch tại điểm đến được nâng lên, chất lượng phục vụ du khách từ đó cũng được nâng cao, đem lại nguồn thu dồi dào cho người dân và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Mối quan hệ hữu cơ giữa phát triển du lịch với phát triển cộng đồng vì thế càng trở nên khăng khít, gắn bó hơn.

Một số giải pháp bảo vệ môi trường để phát triển du lịch

Thứ nhất, bảo vệ bằng việc tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi tính tự giác của nhân dân nơi có cảnh quan du lịch.

Để du lịch sinh thái thực sự đóng góp hiệu quả vào công tác bảo vệ môi trường thì một yếu tố quan trọng là sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của cộng đồng người dân địa phương. Chính vì vậy, cần gắn kết phát triển du lịch sinh thái với sự phát triển của cộng đồng dân cư, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương làm du lịch sinh thái tại chỗ để giúp họ nâng cao nhận thức về bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường du lịch nhằm bảo đảm sinh kế lâu dài, bền vững.

Thứ hai, bảo vệ bằng pháp luật.

Để phát triển du lịch theo hướng thân thiện với môi trường thì việc tạo cơ chế, chính sách phát triển du lịch sinh thái bền vững là rất quan trọng. Điều này tạo ra một hành lang pháp lý cho hoạt động du lịch sinh thái nhằm làm cơ sở cho việc giám sát chặt chẽ hoạt động du lịch và quản lý nguồn tài nguyên.

Bên cạnh đó, cần giáo dục nâng cao ý thức thực hiện luật bảo vệ môi trường cho mọi người dân. Việc này không chỉ dừng lại ở du khách, cộng đồng dân cư địa phương mà còn phải tiến hành cả ở các cấp quản lý, các đơn vị và đối tượng kinh doanh tại các điểm du lịch sinh thái bằng nhiều hình thức, như tổ chức cuộc vận động, phổ biến văn bản hướng dẫn, phát hành ấn phẩm, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, phổ biến những video clip về cảnh quan du lịch sinh thái hay thông qua việc thuyết minh về bảo vệ môi trường của các hướng dẫn viên du lịch…

Thứ ba, cần đổi mới cơ chế, chính sách, tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái rộng rãi trên nhiều vùng miền của đất nước. Cần có những quy hoạch hợp lý, chính sách và dự án tối ưu trong phát triển du lịch nhằm giảm thiểu các tác động đến môi trường, trong đó gồm cả môi trường du lịch tự nhiên, môi trường du lịch nhân văn, môi trường du lịch kinh tế – xã hội.

Khu Du Lịch Sinh Thái Đồng Tháp Mười

Giới thiệu Khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười

Khu sinh thái Đồng Tháp Mười

Khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười cách thị xã Tân An khoảng 50 km, thuộc các huyện Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa và Tân Thạnh. Đây là khu du lịch sinh thái đặc trưng của Long An nói riêng và của Nam Bộ nói chung.

Ngược dòng Vàm Cỏ Tây, du khách sẽ đến được trung tâm Đồng Tháp Mười. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt ngắm những cánh rừng tràm bạt ngàn, đầm sen rộng lớn mênh mông đơm bông khoe sắc dưới ánh mặt trời. Không chỉ có vậy, ở đây còn có rất nhiều động vật quý hiếm được bảo vệ như: sếu đầu đỏ, rùa rắn, thú… Cánh đồng có đầm nước mênh mông vô tận nơi đây từng là cảnh quay trong phim “Cánh đồng hoang” nổi tiếng.

Trong vòng tay thiên nhiên

… “Thời gian trôi đi, mọi sự trôi đi, chỉ còn lại mùi hương vĩnh cửu” – “slogan” của tiểu thuyết Perfume (và được chuyển thành bộ phim cùng tên). Cái tinh chất của mọi vật quyện lại trong mùi hương, theo cảm quan triết lý trong Perfume. Mùi hương trở thành sứ giả vượt khỏi ranh giới của hư vô. Tôi đã nhớ đến slogan ấy, khi một lần đặt chân đến một vùng sông nước đặc biệt. Tôi và bạn bè gọi cuộc đi này là hành-trình-đặt-tên. Hành trình để hiểu văn hóa của hương liệu. Ồ, hay thật.

Không xa Sài Gòn, chỉ ngoài trăm cây số để có thể vào ngày nghỉ cuối tuần làm một chuyến đi. Đến Tân An (Long An) rồi rẽ phải trên đường đi hướng về Mộc Hóa, đi khoảng 60km gặp bến đò, dừng lại. Xuống đò đi 20 phút là đến với “Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn dược liệu Đồng Tháp” (Remedica – Imexpharm), thuộc xã Bình Phong Lợi, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An.

Làn gió mát rượi quyện vào hơi nước từ mặt sông bốc lên. Cơ duyên cho chúng tôi cùng đi với một nhóm sinh viên y khoa Pháp. Trên chiếc tắc ráng bằng composit, mà người dân tại chỗ gọi là “chiếc Dream của sông nước”, chúng tôi đang đến với khu rừng tràm gió nguyên sinh duy nhất tại Việt Nam. Tràm gió chứ không phải tràm cừ mà chúng ta quen gặp trong xây dựng.

Đón chúng tôi khi cập bến là dược sĩ Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Remedica, được biết đến với danh xưng rất dân dã là “ông Ba đất phèn”.

Khu rừng tràm gió nhìn ngút ngàn, bao la những 800ha. Tràm “cajeput”, theo cách gọi của người Đức – nơi xa xôi châu Âu ấy có sản phẩm hương liệu bày bán trên thị trường quốc tế, hít vào thật sảng khoái. Hóa ra là nguyên liệu được lấy từ rừng tràm gió nơi đây! Thật lý thú. Nhiều người không hình dung là ở giữa đồng bằng lại có rừng nguyên sinh giữa vùng trũng nước.

rừng nguyên sinh giữa vùng trũng nước.

Ông Ba gọi “Đây là món quà quý giá nhất mà thiên nhiên ban tặng”. Trông “ông Ba đất phèn” không khác gì một nông dân. Hôm chúng tôi đến, ông Ba đang dẫn mấy cô cậu trẻ người Pháp, từ Đại học Y khoa Paris, tham quan vườn dược liệu và hương liệu. Ông mặc quần soọc, màu áo xám, nước da sạm nắng.

Ông bay đi nhiều nước Á, Âu, Mỹ để rong ruổi tìm hiểu thị trường, để trao đổi với đối tác. Vừa buông khỏi những cuộc làm việc hợp đồng sang trọng, ông Ba lại quần soọc mặc vào, lúc thì lặn vô rừng lúc thức trắng trong phòng thí nghiệm. Công việc của ông không tính được bằng giờ.

Chăm sóc nâng niu, ông Ba theo dõi từng thời điểm một trong ngày, lúc nào cây cho tinh dầu nhiều nhất, hoa lúc nào cho mùi thơm ngào ngạt nhất. Nơi đây, hiện có hàng trăm loại tinh dầu, gồm cả dược phẩm chữa bệnh và tinh dầu làm nước hoa cao cấp cho một số hãng danh tiếng của châu Âu.

Nói cách nào đó, số phận đã gõ cửa để “khai thị” cho ông hiểu được quyền năng của cỏ, của cây. Tốt nghiệp Đại học Y Dược TPHCM, ban đầu dược sĩ Bé không hề tin gì vào điều huyền diệu trong gìn giữ sức khỏe của cây cỏ thiên nhiên, ông cho đó là “chữa bệnh lang băm”.

Nhưng khi chứng kiến những tác dụng chữa bệnh thần kỳ của loại thuốc trị rắn độc cắn, nạn nhân sắp chết đến nơi mà chỉ cạy miệng bỏ thuốc giải vào là sống được. Thuốc được lấy từ cây cỏ của trời đất. Từ đó, ông từ bỏ tất cả để tìm hiểu những “bí ẩn” của thiên nhiên. Dược sĩ Bé vào rừng, trở thành… “ông Ba đất phèn”.

Trên một phần tư thế kỷ gắn đời mình trong vùng sâu nước phèn, rời đô thị Sài Gòn đầu những năm 1980, ông tìm tới vùng đất hoang vu Mộc Hóa (Long An) để nghiên cứu cây tràm gió Long An. Hiện nay, nơi này đã trở thành khu bảo tồn, ngoài 800ha rừng tràm gió còn có 21 loài thực vật bậc cao và gần như đầy đủ hệ động vật đặc trưng của Đồng Tháp Mười nguyên bản như cò, diệc, giang sen, cồng cộc, sếu…

Cách đây trên 20 năm, thiên nhiên đã ban cho vùng trũng nơi đây những 7.000ha tràm gió. Thời đó, cây tràm gió chưa được nhiều người nhận ra giá trị tuyệt vời, lại rơi đúng vào cao trào phát động “khai hoang”, ai… phá hủy, đốn ngã tràm gió được càng nhiều thì càng có thành tích, càng được khen thưởng! Lẽ ra mất hẳn, không còn sót lại 800ha như hôm nay “có được hộ khẩu trên đời” nếu không có ông Ba tìm cách “lách”, chấp nhận bị phê bình rát mặt. Ngày đó, ông Ba đã dám đi ngược một trào lưu ồ ạt, dám lội ngược dòng!

…Dọc ngang cơ man là những kênh rạch trong khu rừng, kênh rạch tự tạo, nối nhau thành mạng “huyết quản”, tổng cộng khoảng 4,5km. Ông Ba cho biết, nơi đây hình thành một “Vạn lý trường thành” để bảo bọc báu vật tràm gió – một bức thành không bằng đá gạch mà bằng… cây nối cây, cùng với hệ thống tháp canh.

Giữa rừng có một hồ nước rộng mênh mông đến 100ha, tạo nên một không gian sảng khoái của nước, của gió hòa quyện với nhau. Chúng tôi trông thấy ngôi Trường Tiểu học Hương Tràm khang trang. Té ra đây là trường vừa khánh thành, xây bằng tiền của khu bảo tồn Remedica cùng với một số “Mạnh Thường Quân” góp lại để trả nghĩa đối với người nông dân, cùng nhau chăm sóc thế hệ con cái nhà nông.

Căn phòng nằm nghỉ của chúng tôi có một mùi hương không tìm thấy ở nơi khác. Nhẹ nhàng, sảng khoái. Đó là hương liệu do Remedica tự chế, có tính chất tổng hợp, thành phần hương liệu ra sao còn… trong vòng bí mật. Không chỉ thế, còn cả hàng loạt hương liệu khác, đến cả trăm mùi. Du khách mang trong mình những nỗi lo toan đến đây như được tháo gỡ, quên đi, được xả stress.

“Tôi đã có những phác đồ điều trị chỉ bằng hương liệu, không uống thuốc”, ông Ba nói khi đưa chúng tôi vào tham quan laboratoire. Ngoài tràm gió, ở Remedica còn có một khoảnh rừng “Tràm Úc” rất lạ – thân cây là thân tràm nhưng “lá” thì lơi lả những “sợi” tựa như thông, theo cơn gió thoảng.

Ngồi trong khu tràm Úc, không gian tươi mát, trong khi bên ngoài rừng trời nắng chang chang. Đi một chút, gặp vườn cây. Không phải dược liệu để hái cây, lá, đem phơi khô làm thuốc. Mà lá ấy, cây ấy được qua một quy trình chế biến để cho ra tinh dầu hương liệu! Thủy xương bồ, cây nhàu, rau ôm, húng quế, rau má… rất đỗi thân quen, trải mình ra như tấm mền xanh bao la, mềm mại.

…Cái “hồn” của khu rừng của Remedica là tràm gió – tặng phẩm tuyệt vời đem lại sức sống sảng khoái cho con người. Rồi những búp sen đựng lấy những sợi trà, hứng sương đêm, đến sáng đem đổ vào ấm nước nóng pha trà, thật thơm nồng, ngòn ngọt mà thanh tao. Rồi lá sen non đi vào món ăn, thay cho bánh tráng để cuốn lấy cá lóc nướng. Rồi những con ong vò vẽ hiếm có, nhưng vẫn còn tồn tại nơi rừng tràm gió, cũng “hóa thân” thành tô cháo ăn ngọt và thơm kỳ lạ.

Thật thú vị cho một lần đến với khu rừng tràm như thế, trong vòng tay thiên nhiên, hào phóng và phong lưu.

Từ chúng tôi đi đường cao tốc đến Long An, rẽ phải theo quốc lộ 62 hướng về huyện Mộc Hóa chừng 50 km tới bến đò đoàn 2. Sau 45 phút đi đò, khách sẽ tới Trung tâm Nghiên cứu – bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười. Dân trong vùng gọi đây là “rừng thuốc”, bởi đi tới đâu cũng đụng cây thuốc chữa bệnh.

Vừa tới bìa rừng tràm, anh Hùng, tài công lái tắc ráng, vói tay ngắt một lá tràm vò nát rồi đưa lên mũi tôi kêu hít thử. Một mùi hương như dầu gió, hơi cay nồng bay lên làm tôi có cảm giác thông mát lên tới đỉnh đầu.

Từ cây tràm gió đến cây “chó đẻ”

Từ lâu, ai cũng biết dầu từ lá tràm dùng chữa bệnh cảm, ho, sổ mũi, nhức đầu… Nhờ sự hỗ trợ của TS Nguyễn Duy Cương (nguyên thứ trưởng Bộ Y tế) và dược sĩ Nguyễn Văn Én (nguyên giám đốc Công ty Dược liệu T.Ư 2), xưởng chế biến tinh dầu tràm đã ra đời tại trung tâm. Ngoài ra, giám đốc Nguyễn Văn Bé – gọi thân mật là Ba Bé – cho biết trung tâm đã chiết xuất thêm các loại tinh dầu khác như dầu sả Java, dầu trái chanh sần, dầu trái tắc, dầu rau om… dùng súc miệng, xông cảm, ngừa viêm xoang…

Theo anh Ba Bé, người Việt ta “sống trên đống thuốc, chết cũng trên đống thuốc”, bởi đi tới đâu cũng gặp cây cỏ có dược tính. Anh dẫn chứng: “Như cây cỏ cú mọc khắp nơi khiến dân làm rẫy rất bực mình vì khó diệt. Nhưng củ của nó hình tròn dẹt, màu đen, cỡ bằng hạt đậu đen, được đông y gọi là hương phụ, một vị thuốc quý có tác dụng điều kinh, trị các bệnh về máu huyết của phụ nữ”.

Câu chuyện về cây “chó đẻ” càng hấp dẫn hơn. Cây mọc hoang khắp nơi như cỏ, thân đứng, mềm, cao chừng 20 cm, lá hình răng cưa nên ông bà xưa còn gọi là cây chó đẻ răng cưa. Sở dĩ có tên “chó đẻ” là vì người ta quan sát thấy mỗi khi chó đẻ con thường tìm cây này để ăn. Trong y học, tên của cây này là diệp hạ châu.

Đại học Trung Dược ở Quảng Châu (Trung Quốc) đã có báo cáo rằng diệp hạ châu giúp phục hồi chức năng gan và ức chế sao chép siêu vi B. Năm 1984, một nghiên cứu ở Trường đại học Dược Santa Catarina (Brazil) đã phát hiện một alkaloid của diệp hạ châu có tác dụng chống co thắt mạnh cơ vân và cơ trơn, do đó có hiệu quả điều trị sỏi thận, sỏi mật. Ở Việt Nam, diệp hạ châu được dùng sớm nhất tại Viện Đông y Hà Nội vào năm 1967 trong điều trị xơ gan cổ trướng.

Dĩ nhiên rừng thuốc của anh Ba Bé có hẳn một diện tích lớn trồng cây thuốc quý này. Hơn thế nữa, anh còn vận động bà con quanh vùng gom hái cây chó đẻ về bán lại cho trung tâm để có thêm nguồn sản xuất.

Thực phẩm sức khỏe

Trong hơn 1.000 ha đất của trung tâm, anh Ba Bé dành hẳn 25 ha trồng, lưu giữ nguồn gen các loại cây thuốc quý như: hà thủ ô, lạc tiên, bụp giấm, đinh lăng, tràm Úc, kim tiền thảo, ngải cứu, mù u… đặc biệt có cả bộ sưu tập chuối cau lửa mà anh cho rằng vài giống thuộc loại cực hiếm, như chuối cau sen (có bắp chuối giống bông sen). Có tới 83 loài thực vật trong khu bảo tồn được anh sưu tầm từ những chuyến đi thực địa, kể cả ra nước ngoài, chẳng hạn bạch đàn chanh gốc từ Brazil, sả Java…

Nhỏ vài giọt tinh dầu vào ly nước nóng trên bàn làm dậy mùi hương thơm lan tỏa khắp phòng, anh Ba Bé giải thích tinh dầu này chẳng qua là “rút gọn” nồi lá xông của ông bà xưa. Thay vì phải trùm mền giữ hơi xông thì chỉ cần ngồi trong phòng kín là đủ. Các cơ sở matxa xông hơi là khách hàng quan trọng của sản phẩm có giá chỉ 80.000 đồng/chai, tương đương 50 nồi lá xông. Hiện trên thị trường có bán các loại đèn tinh dầu dùng ở gia đình, mỗi đêm chỉ cần cho vài giọt tinh dầu vào đèn là có một không gian đậm mùi hương thiên nhiên rất dễ chịu.

Trong những ngày ở rừng thuốc, tôi có cảm giác các loại thức ăn, đồ uống đều có vị thuốc, chẳng hạn nước cây bụp giấm màu đỏ tươi chứa nhiều vitamin C và E dùng pha chế nước giải khát. Bữa cơm trưa toàn rau sạch mới hái như dây nhãn lồng, cải trời, đọt mướp… Cá thì bắt từ ao nuôi được giữ nguồn nước trong lành, đặc biệt không dùng thức ăn tăng trưởng.

Dùng cơm xong có kẹo ngậm sạch miệng được phối chế từ ba loại tinh dầu húng chanh, tràm trà, chanh sần. Thậm chí món rượu cũng là các loại rượu nhàu, ô môi, chùm ruột trị nhức mỏi, bệnh đường tiêu hóa, đẹp da… Riêng ly “cà phê đảm bảo ngủ ngon”, theo lời anh Ba Bé, thật ra là loại thuốc bột chiết xuất từ tinh chất cây lạc tiên, tên dân gian gọi là dây nhãn lồng, có tác dụng an thần, giải nhiệt, mát gan, chữa mất ngủ.

Tại khu trồng cây thuốc, anh Hùng cho tôi nhấm thử một bông vàng, nhỏ bằng ngón tay út. Một cảm giác tê tê lan từ đầu lưỡi ra vành môi trong gần 20 phút. Anh giải thích: “Đó là cây nút áo vì bông nhỏ bằng cái nút áo. Cây này dùng chế ra thuốc tê dùng cho gây mê”.

Ở đây anh Ba Bé có cách đặt tên thuốc rất ngộ nghĩnh nhưng dễ nhớ. Ví dụ như “tragutan” là kết hợp ba loại trà, gừng, tần (rau tần dày lá) trị cảm ho, viêm họng; hoặc “ninon” có nghĩa là nín nôn, chống ói mửa, lấy tinh chất từ củ gừng.

Nghỉ dưỡng trị liệu

Từ năm 2008, trung tâm mở thêm khu nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh. Trong những ngày nghỉ ở đây, khách được ăn theo chế độ dinh dưỡng vừa ngon miệng vừa giúp phục hồi sức khỏe, từ ly xirô bụp giấm để giải khát đến căn phòng được xông sẵn hương tinh dầu từ lúc khách mới vào.

Trong bữa ăn, khách được phục vụ các món “cây nhà lá vườn” đảm bảo sạch và rất thiên nhiên như cá lóc bông, heo rừng luộc, cá rô kho tộ, lẩu rắn… cùng các món rau rừng như cải trời, nhãn lồng, lá sen non…

Buổi sáng trời mát mẻ, anh Hùng lấy tắc ráng đưa tôi dạo chơi rừng tràm cùng lời căn dặn nên đi chân không. Tắc ráng lướt nhanh trên mặt nước, gió thổi rì rào, hương tràm thoang thoảng. Ở đây không có tiếng xe cộ ồn ào, không khói bụi, chỉ có tiếng chim kêu ríu rít, tiếng gà gáy. Đến khu vực “phim trường”, anh Hùng ghé vô kêu tôi lên bờ dạo chơi. Anh giới thiệu chỗ này là phim trường vì được đoàn làm phim Cánh đồng bất tận dựng cảnh quay. Tôi say sưa ngắm cảnh mà quên rằng mình không mang dép, chân vô tình đạp lên những cục đất lòn hòn dưới bờ kênh. Cứ vậy mà tôi đi bộ cả cây số.

Lúc lên tắc ráng anh Hùng mới nói: “Anh có nhớ lúc đi matxa xông hơi, có công đoạn đi bộ đạp sỏi không?”. Anh Hùng giải thích đó là cách trị liệu tác động lên gang bàn chân, nơi có nhiều huyệt đạo tác động lên não, làm giảm căng thẳng, phục hồi trí nhớ. Anh kể nhiều người bị gút, béo phì, huyết áp cao… khi đến “phim trường” này đều thích đi bộ chân không như vậy.

Thậm chí trung tâm còn tổ chức hẳn một chương trình “lao động trồng cây thuốc” cho những ai có nhu cầu được tham gia cuốc đất, nhổ cỏ, xách nước, tưới cây… cùng công nhân trong vườn. Hình thức lao động này giúp họ gần gũi với thiên nhiên, tăng tuần hoàn máu, xả stress, ăn ngon, ngủ yên, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Cô Kim Cương, nhân viên phục vụ nghỉ dưỡng của trung tâm, kể tháng 10-2010 một phụ nữ khoảng 50 tuổi, thần sắc xanh xao vàng vọt đến đây một mình đem theo giá vẽ tranh. Bà ở đây khoảng ba ngày thì thú thật là bị ung thư máu, định vô đây sống những ngày cuối đời. Giám đốc trung tâm nghe vậy mời bà ở lại và cho thuốc điều trị, sau đó thấy bà khỏe ra, da dẻ hồng hào trở lại. Bây giờ bà đã bớt bệnh nhiều, thỉnh thoảng lại lên đây nghỉ dưỡng.

Trường hợp khác là mẹ của một người khách trẻ tên Trung ở Tân An (Long An), đã 82 tuổi, bị ung thư đại tràng, ăn uống không được, đưa vào đây nghỉ dưỡng và chờ lo hậu sự. Được hai tuần, bà ăn uống lại chút ít, đi đứng được. Bà được gia đình đưa về nhà, nay đã khỏe, chuyện hậu sự đành… gác lại.

Khoảng hai tuần một lần, gia đình lại đưa bà vào đây nghỉ dưỡng. Không khí trong lành chính là điều kiện tốt nhất giúp người bệnh hồi phục sức khỏe.

Bửu Toàn – Vĩnh Khang

Ngành Du Lịch Indonesia Phát Triển Vượt Bậc

Ngành du lịch Indonesia đang bùng nổ. Năm 2024, cả nước đã đón hơn 14 triệu du khách nước ngoài, tăng hơn 2 triệu so với năm trước. Sự gia tăng nhanh chóng của lượng du khách cùng với nguồn thu hàng tỷ USD ngoại tệ có khả năng tiếp tục tăng. Đây là kết quả của nỗ lực phối hợp và chiến lược của chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch. Năm 2024, Bộ Du lịch Indonesia đặt ra mục tiêu thu hút 20 triệu du khách nước ngoài vào năm 2024. Vào thời điểm đó, nhiều người cho rằng đây là mục tiêu hơi quá đà nhưng số liệu gần đây nhất cho thấy Jakarta đang tiến rất gần con số này. Điều gì đã thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng này?

Đền Borobudur, một trong 4 điểm đến được Indonesia ưu tiên phát triển hiện nay. Ảnh: Diplomat

Câu trả lời có vẻ khá rõ ràng: sau khi ông Joko Widodo được bầu làm tổng thống, chính phủ đặt ra các tiêu chí rõ ràng cho ngành du lịch, sau đó lên kế hoạch và nỗ lực tối đa để đạt được những mục tiêu đó.

Điểm đến với “giá cả phải chăng”

Những nỗ lực này thu hút du khách đến với Indonesia như một điểm đến giá cả phải chăng. Nhưng đó chỉ là một phần của bức tranh lớn, bao gồm những nỗ lực đa dạng để tái cấu trúc Bộ Du lịch, phát triển thị trường, ban hành các cải cách quy định để thu hút đầu tư và nhắm đến các điểm đến chiến lược, ngoài Bali, để phát triển và xúc tiến. Kể từ khi chương trình bắt đầu vào năm 2024, ngành công nghiệp phát triển bằng những bước nhảy vọt, tạo ra một loạt các hoạt động kinh tế và tạo ra hàng trăm nghìn việc làm.

Nền kinh tế Indonesia vốn phụ thuộc chủ yếu vào xuất khẩu. Năm 2014, các nhà hoạch định chính sách đã tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế bằng cách ưu tiên phát triển các lĩnh vực dịch vụ phi xuất khẩu, chẳng hạn như du lịch. Năm 2024, Bộ Du lịch đưa ra Kế hoạch chiến lược 5 năm mới, đặt mục tiêu rõ ràng để đạt được vào năm 2024, bao gồm thu hút 20 triệu lượt khách, thu về 240.000 tỷ Rupiah (17,2 tỷ USD) ngoại hối, sử dụng 13 triệu lao động trong ngành và tăng mức đóng góp vào GDP quốc gia lên 8%. Để hoàn thành các mục tiêu này, Bộ Du lịch được tách khỏi Bộ Kinh tế và Du lịch, cho phép Bộ chỉ tập trung vào việc phát triển và tiếp thị các điểm du lịch. Cùng với nhiệm vụ này, Bộ Du lịch cũng nhận được sự gia tăng đáng kể về ngân sách. Ví dụ, ngân sách cho tiếp thị ở nước ngoài trong năm 2024 là 1.777 tỷ Rupiah (127 triệu USD).

Được trang bị nguồn lực tài chính và các mục tiêu tập trung hơn, Bộ Du lịch bắt đầu tập trung nỗ lực phát triển và tiếp thị 4 điểm đến ưu tiên: Labuan Bajo, cửa ngõ vào Quần đảo Komodo; Borobudur, một di sản thế giới được UNESCO công nhận ở Trung Java có nhà thờ Phật giáo được xây từ thế kỷ thứ IX; Mandalika, khu nghỉ mát lớn đang được xây dựng ở miền Trung Lombok; và Hồ Toba, miệng núi lửa lớn nhất thế giới ở Bắc Sumatra.

Đa dạng hóa các điểm đến

Mục đích của việc phát triển các khu vực này là đa dạng hóa các điểm đến, ngoài đảo du lịch nổi tiếng Bali. Indonesia thực hiện một nỗ lực đa dạng để phát triển 4 điểm đến ưu tiên trên. Bước đầu tiên bao gồm cải cách quy định nhằm loại bỏ những vướng mắc trong thủ tục đối với các nhà đầu tư và du khách. Năm 2014, tổng thống cho phép miễn visa đi lại cho công dân của 45 quốc gia. Năm 2024, quy định này đã được mở rộng đến 169 quốc gia. Một loạt các cải cách pháp lý cũng được ban hành, bao gồm việc cho phép mở các khách sạn và nhà hàng 100% sở hữu nước ngoài.

Quan trọng hơn, những quy định này được triển khai song song với các dự án cơ sở hạ tầng lớn, như xây dựng đường sá, sân bay và cảng biển. Điều này sẽ cải thiện hiệu quả của Indonesia trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời giúp hàng triệu du khách nước ngoài dễ dàng tiếp cận các điểm đến hơn.

Năm 2024, ông Widodo mở rộng sân bay Silangit với đường băng dài hơn và nhà ga hành khách lớn hơn nhiều. Nó cũng được trang bị các cơ sở hải quan và di trú để xử lý các chuyến bay quốc tế trực tiếp. Ngoài việc mở rộng sân bay, Bộ Công chính đang cải thiện và mở rộng hơn 400km đường vành đai trong và ngoài, kết nối nhiều điểm đến quanh Hồ Toba ở Bắc Sumatra. Ông Widodo hiện đang thúc đẩy xây dựng sân bay tại Khu hành chính đặc biệt Yogyakarta, bước quan trọng trong việc đạt được mục tiêu thu hút 2 triệu du khách nước ngoài đến Trung Java vào năm 2024.

Tuy nhiên, tăng trưởng quá mức cũng là con dao hai lưỡi. Các khu nghỉ mát lớn, như Mandalika, thường được tài trợ và sở hữu chủ yếu bởi người nước ngoài, mang lại những rủi ro lớn như khả năng người dân địa phương được chia sẻ lợi ích. Nguy cơ chuyển đổi đất có thể làm suy thoái môi trường như thoát nước thải quá mức, ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông. Tiềm năng tác động bất lợi đến môi trường được quan tâm ở một nơi như Borobudur, ngôi đền cổ chỉ nên tiếp nhận 2.000-3.000 người mỗi ngày. Tuy nhiên, trong năm 2024, 3,8 triệu người đã đến thăm Di sản Thế giới của UNESCO, với số lượng khách vượt quá 20.000 người mỗi ngày vào thời kỳ cao điểm.

Phát Triển Tiềm Năng Du Lịch Biển Bến Tre

Bến Tre được nhiều người biết đến với tên gọi “ba đảo dừa xanh”, du khách phương xa ghé thăm Xứ Dừa không chỉ được tham quan sông nước, dạo quanh các vườn dừa, vườn cây ăn trái, mà nơi đây còn có những bãi biển mang nét nguyên sơ. Tỉnh Bến Tre có 65km đường bờ biển thuộc 3 huyện ven biển Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú. Do biển có nhiều phù sa nên nước biển không xanh như các bờ biển khác. Tuy nhiên, Bến Tre đang được khai thác phục vụ du lịch, tạo nên sự đa dạng sản phẩm và phát huy các tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh Bến Tre với tên gọi “Du lịch từ sông ra biển”.

Huyện Ba Tri có đường bờ biển khai thác du lịch gồm bãi biển Cồn Hố (xã An Thủy) và Cồn Ngoài (xã Bảo Thuận). Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về việc ứng phó với biến đối khí hậu, huyện cho xây dựng tuyến đường từ ngã ba Cầu Ngang đến Cồn Ngoài dài khoảng 3,5km để phục vụ giao thông thuận tiện cho du khách đến bãi biển Cồn Ngoài trải nghiệm tắm biển, thưởng thức thủy hải sản. Bãi biển Cồn Ngoài cũng đang xây dựng bờ kè với kinh phí khoảng 41 tỷ đồng. Từ đó, huyện Ba Tri có cơ hội thu hút các nhà đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú, ăn uống, khu vui chơi, mua sắm để kích cầu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Kết hợp với du lịch biển, Ba Tri có hệ thống di tích lịch sử – văn hóa của huyện rất đa dạng và phong phú như: Di tích quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu, di tích kiến trúc Đình Phú Lễ, Di tích nhà ông Nguyễn văn Cung và ngã ba cây Da Đôi,… cùng các làng nghề truyền thống như: làng nghề nấu rượu xã Phú lễ, làng nghề làm muối Bảo Thạnh, làng nghề khô xã An Thủy, làng nghề bánh phồng Phú Ngãi,…đang được nhiều du khách đến tham quan.

Biển Ba Tri (Ảnh: XTDL)

Huyện Bình Đại cũng là một trong 3 huyện ven biển tại Bến Tre, cách thành phố Bến Tre khoảng 40km di chuyển bằng ô tô, ngoài những di tích văn hóa – lịch sử hiện có như: Khu lưu niệm Huỳnh Tấn Phát, Chùa Vạn Phước, Di tích Đình Tân Hưng và Mộ ông Huỳnh Văn Thiệu…. Huyện có hai xã Thừa Đức và Thới Thuận là địa phương phát triển du lịch biển. Về với nơi đây, du khách trải nghiệm bắt nghêu, mò sò huyết, câu cua… Riêng Cồn Chày Mười (xã Thới Thuận) du khách có thể chứng kiến một bờ đê ốc viết có một không hai trên biển Đông nầy. Bờ đê chắn sóng từ con ốc viết được sóng biển đưa từ ngoài khơi vào, qua thời gian, bờ đê ốc viết dài hơn 6km và cao khoảng 1,5m; đây là sản phẩm độc đáo, nếu khai thác và được đầu tư, chắc chắn nơi đây sẽ là điểm dừng chân lý thú cho du khách trong và ngoài nước.

Bờ đê ốc viết tại Cồn Chày Mười (Ảnh: Thanh Đồng – BĐK)

Cách thành phố Bến Tre khoảng 60 phút đi bằng ô tô, biển Cồn Bửng thuộc xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú đang hấp dẫn nhiều du khách đến khám phá và thưởng thức hải sản tươi sống. Dự án bảo tồn, tôn tạo các giá trị Di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển tại hai xã Thạnh Phong và Thạnh Hải với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng đang triển khai giai đoạn II nằm trong quần thể khu du lịch Cồn Bửng, kết hợp Đền thờ Bà Chúa Xứ và Lăng Ông Nam Hải góp phần làm cho du lịch huyện Thạnh Phú phát triển đa dạng nhiều loại hình du lịch từ sông ra biển. Hạ tầng du lịch cũng được đầu tư nối liền các xã ven biển; trong đó, xã Thạnh Hải – Thạnh Phong được UBND tỉnh phê duyệt khu du lịch địa phương nhằm phát triển tốt du lịch từ sông ra biển của dãy Cù Lao Minh.

Biển Cồn Bửng – Thạnh Phú thu hút du khách tham quan tắm biển, thưởng thức hải sản tươi sống được chế biến tại chỗ (Ảnh: Phòng VHTT Thạnh Phú)

Với những tiềm năng và lợi thế hiện có, ba huyện ven biển cần có những giải pháp để phát triển du lịch biển có hiệu quả, phát huy tối đa tiềm năng của huyện như:

– Xây dựng sản phẩm du lịch biển bảo đảm tính chuyên nghiệp không trùng lắp sản phẩm giữa 3 địa phương để phát triển bền vững, hiệu quả cao. Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, hợp tác, liên kết với các huyện liền kề, tạo nên tuyến, tour với nhiều loại hình du lịch, phù hợp nhu cầu và thị hiếu của du khách.

– Phát triển, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về kỹ năng, trình độ giao tiếp, ngoại ngữ; mở các lớp tập huấn chuyên môn, bồi dưỡng kiến thức cho người dân làm du lịch, góp phần giải quyết việc làm tại địa phương.

– Triển khai các chính sách, khuyến khích các nhà đầu tư phát triển các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú ven biển đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, mua sắm, vui chơi, tham quan rừng ngập mặn và phát triển du lịch biển.

– Chú trọng công tác bảo vệ môi trường du lịch biển trong tình hình hiện nay, thích ứng biến đổi khí hậu trong giai đoạn nước biển dâng ngày càng cao để bảo vệ môi trường cho du khách và người dân địa phương.

– Đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch biển bền vững, kết hợp khai thác không gian biển, ven biển và đất liền.

Cập nhật thông tin chi tiết về Đồng Nai Ưu Tiên Phát Triển Du Lịch Sinh Thái trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!