Xu Hướng 11/2022 # Du Lịch Hà Giang Xây Dựng Điểm Đến “Bản Sắc, An Toàn, Thân Thiện” / 2023 # Top 18 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Du Lịch Hà Giang Xây Dựng Điểm Đến “Bản Sắc, An Toàn, Thân Thiện” / 2023 # Top 18 View

Bạn đang xem bài viết Du Lịch Hà Giang Xây Dựng Điểm Đến “Bản Sắc, An Toàn, Thân Thiện” / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các điểm du lịch trong cả nước bị sụt giảm về lượng du khách và doanh thu. Riêng đối với tỉnh Hà Giang, sau thời gian dừng đón khách vì dịch Covid-19, du lịch đang có sự phục hồi mạnh nhờ việc xây dựng các điểm đến “bản sắc, an toàn, thân thiện”.

Mùa hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá Đồng Văn thu hút sự quan tâm lớn từ du khách trong nước.

Để phục hồi ngành du lịch do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỉnh Hà Giang thực hiện nhiều giải pháp kích cầu quan trọng. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Tỉnh Hà Giang xây dựng lộ trình, kế hoạch để xúc tiến quảng bá tiềm năng thế mạnh về du lịch với du khách quốc tế và trong nước. Đặc biệt, trong thời gian đại dịch Covid-19, tỉnh chú trọng khai thác thị trường khách du lịch nội địa với thông điệp điểm đến bản sắc, an toàn, thân thiện”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh Hà Giang hướng đến khai thác thị trường khách du lịch trong nước thông qua việc tổ chức hàng loạt hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch liên kết vùng Tây Bắc. Giới thiệu các không gian văn hóa truyền thống tại các hội thảo, trên các trang web, xây dựng các tua tuyến mới gắn với bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc. Điều quan trọng là tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh để tạo sự yên tâm, tin tưởng đối với du khách khi thăm Hà Giang.

Sau hơn hai ngày tham quan Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, anh Nguyễn Quang Trung, du khách đến từ quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi chọn Hà Giang là điểm đến trong tháng cuối năm vì muốn cảm nhận cái lạnh trên vùng cao núi đá, được ngắm phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và đặc biệt các điểm đến ở tỉnh vùng cao này đem lại cho tôi cảm giác thực sự an toàn trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh Covid-19”.

Khách du lịch trong nước đến với Hà Giang tăng mạnh trong những tháng cuối năm 2020 còn có sự tác động không nhỏ từ Lễ hội hoa Tam giác mạch. Mùa hoa Tam giác mạch ở Hà Giang kéo dài từ tháng 9 đến cuối năm. Loài hoa này tuy nhỏ bé, mong manh nhưng có sức hút kỳ lạ, thu hút từng đoàn du khách, nhất là khách nội địa lên với Hà Giang.

Qua năm lần tổ chức lễ hội đã tạo được sự chú ý mạnh mẽ của truyền thông, thu hút đông đảo khách du lịch, đang trở thành thương hiệu đặc trưng của du lịch Hà Giang. Lễ hội năm nay có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, trải nghiệm sôi nổi, đặc sắc trải dài từ thành phố Hà Giang lên bốn huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn và kéo dài đến cuối tháng 12.

Bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, năm 2020, tỉnh Hà Giang tổ chức kỷ niệm 10 năm gia nhập công viên địa chất toàn cầu và Lễ hội hoa Tam giác mạch. Tỉnh đã xây dựng các kế hoạch chi tiết trong chuỗi các hoạt động, trong đó chú trọng đến các lễ hội truyền thống dân gian của đồng bào dân tộc Mông, dân tộc Dao, dân tộc Pà Thẻn, lễ hội dân tộc Giáy.

Quan tâm gìn giữ nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc để thu hút du khách.

Cùng với đó, tổ chức các sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm như là dù lượn, đua xe mô tô trên vùng công viên địa chất. Đây là những sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách đến với Hà Giang nhiều hơn, quyết tâm của tỉnh Hà giang là đưa văn hóa du lịch bản sắc, thân thiện, an toàn đến du khách.

Chỉ trong hai tháng 10 và 11, lượng du khách du lịch đến với Hà Giang ghi nhận đạt hơn 500 nghìn lượt người, tăng gần 90% so cùng kỳ năm 2019. Dự báo đến cuối năm 2020, lượng du khách tăng thêm 400 nghìn, cán mốc 1,5 triệu lượt du khách và đạt doanh thu khoảng 1.500 tỷ đồng.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ 17 (nhiệm kỳ 2020-2025) đặt ra mục tiêu xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để tăng trưởng đều và phát triển bền vững, ngành du lịch Hà Giang vẫn còn nhiều việc phải làm, nhất là việc huy động các nguồn lực kinh tế theo hướng vừa đầu tư vừa khai thác, tập trung phát triển hạ tầng giao thông, đa dạng hóa các sản du lịch dựa trên những tài nguyên sẵn có.

Hà Giang: Xây Dựng Những Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù / 2023

Hà Giang là nơi giao thoa tiếp giáp giữa hai vùng văn hóa Đông Bắc – Tây Bắc, đồng thời là điểm chung chuyển giữa cung đường du lịch Đông Tây Bắc và tiếp giáp với thị trường du lịch tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Sự đa dạng, phong phú về tài nguyên du lịch Hà Giang là điều kiện quan trọng để xây dựng và hình thành nên những sản phẩm du lịch đặc thù…

Đường lên cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang

Hà Giang có hệ thống danh thắng, cảnh quan thiên nhiên với vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ, tiêu biểu là Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn và di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Ngoài ra, với vốn văn hóa truyền thống đặc sắc và phong phú của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh đã để lại một khối lượng di sản khổng lồ, như: Các di chỉ khảo cổ tiền sơ sử được phát hiện tại nhiều địa phương (hang Đán Cúm, hang Nà Chảo ở Bắc Mê; di chỉ Đồi Thông, thành phố Hà Giang; bãi đá khắc cổ ở Nấm Dẩn, Xín Mần…), di tích kiến trúc (Dinh thự nhà Vương, phố cổ Đồng Văn, phố cổ Phó Bảng), di tích lịch sử cách mạng (tiểu khu Trọng Con; Căng Bắc Mê)…

Hiện nay toàn tỉnh có 14 di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia và 26 di tích lịch sử văn hóa xếp hạng cấp tỉnh.

Đặc trưng của văn hóa Hà Giang được thể hiện qua các lễ hội truyền thống, đó là sinh hoạt văn hóa có ảnh hưởng rộng và thu hút nhiều người tham dự và được tổ chức trong không gian văn hóa của làng bản và khu vực như: Lễ cấp sắc của dân tộc Dao; Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông; lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn; Lễ hội lồng tồng của dân tộc Tày và đặc biệt là Lễ hội chợ tình Khâu Vai (Mèo Vạc); Lễ hội hoa tam giác mạch, Festival khèn Mông.

Hệ thống chợ phiên vùng cao cũng được coi là di sản văn hóa đặc sắc. Chợ phiên ở Hà Giang đã trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn khách du lịch tham quan, trải nghiệm. Trong phiên chợ có nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa như thồi khèn, đàn môi, hát giao duyên… cùng với trang phục dân tộc đa sắc màu, trở thành tài nguyên du lịch văn hóa đặc sắc.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 – 2015), Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình số 62-CTr/TU ngày 29/3/2013 về phát triển văn hóa gắn với du lịch giai đoạn 2013 – 2020; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 26/7/2013 để triển khai thực hiện chương trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chỉ đạo các cấp, các ngành gắn công tác phát triển du lịch với việc khai thác, bảo tồn các giá trị văn hóa. Với chủ trương “Lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn phát triển văn hóa”, Hà Giang đã chú trọng quan tâm tới vấn đề giữ gìn các di sản văn hóa dân tộc để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Tuy nhiên, để phát huy tiềm năng di sản văn hóa phục vụ cho phát triển du lịch của tỉnh cần thiết chú trọng đầu tư tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh tiêu biểu. Đầu tư nghiên cứu phục dựng các lễ hội, các hình thức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, định hướng chọn lọc một số lễ hội tiêu biểu của địa phương, xây dựng thành lễ hội tiêu biểu của vùng để thu hút khách du lịch.

Tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa, qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc xã hội hóa công tác bảo tồn di sản văn hóa. Gắn cộng đồng địa phương – chủ nhân thực sự của các di sản có được quyền làm chủ các di sản của mình, từng bước thu hút cộng đồng tham gia quản lý và được tạo điều kiện để bày tỏ quan điểm và nhận thức của họ, làm sao các lợi ích kinh tế ngắn hạn và dài hạn do du lịch tạo ra có thể đóng góp cho phát triển lâu dài của cộng đồng.

Cần tổ chức các lễ hội một cách đúng hướng, phát huy giá trị văn hóa bản làng, phát triển du lịch cộng đồng để góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, làm cho đời sống văn hóa của nhân dân ngày càng phong phú. Đồng thời, đa dạng các sản phẩm du lịch, tạo cho du khách các chương trình du lịch đa trải nghiệm.

Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sự biến đổi về kinh tế đang kéo theo sự biến đổi về văn hóa. Sự biến đổi này diễn ra ngày càng mạnh mẽ, những giá trị văn hóa truyền thống đang đứng trước nguy cơ mai một. Cần giáo dục ý thức bảo vệ di sản để thế hệ trẻ hiểu và tôn trọng di sản văn hóa, ý thức được vai trò trách nhiệm trong việc phát huy di sản văn hóa, trở thành những người quản lý và bảo vệ di sản văn hóa, đảm bảo cho các di sản văn hóa tồn tại bền vững…/.

Kiên Giang Xây Dựng Thương Hiệu Du Lịch Biển / 2023

KHỞI ĐẦU LẠC QUAN

Những năm gần đây, Kiên Giang đã tập trung khai thác lợi thế du lịch của địa phương, đặc biệt là du lịch biển, đảo. Về đầu tư du lịch, toàn tỉnh có 220 dự án đầu tư du lịch với quy mô 8.910ha, vốn đầu tư 64.214 tỷ đồng. Trong đó, có 64 dự án được cấp phép đầu tư với quy mô 3.582ha, vốn đầu tư 32.939 tỷ đồng.

Bên cạnh những mặt đạt được, hoạt động du lịch biển, ven biển, đảo và quần đảo tỉnh Kiên Giang vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Tình trạng quy hoạch chưa đồng bộ, chưa thống nhất giữa các ngành; việc cấp phép, cho chủ trương dự án đầu tư du lịch còn tràn lan, dàn trải, chưa có sự kiểm soát hiệu quả; công tác quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch còn nhiều bất cập; việc tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá, marketing chưa được chú trọng; trình độ đội ngũ quản lý và lực lượng lao động trực tiếp chưa qua đào tạo chiếm tỷ lệ cao; việc đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; tài nguyên du lịch biển chưa được quy hoạch, đầu tư khai thác hiệu quả bền vững, chưa có sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn và cao cấp.

Ngày 5/10/2004, Chính phủ ban hành Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 và Quyết định số 01/2007/QĐ-TTg ngày 8/01/2007 về phê duyệt Quy hoạch Tổng thế phát triển Du lịch đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2006 – 2010 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương quốc tế lớn, hiện đại, chất lượng cao, tầm cỡ các quốc gia trong khu vực và thế giới, làm động lực thúc đẩy phát triển du lịch cả nước, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ đạo của đảo Phú Quốc gắn với yêu cầu đảm bảo an ninh, quốc phòng.

RẤT CẦN SỰ CHUNG TAY GÓP SỨC

Với những lợi thế về tài nguyên biển, đảo, quần đảo sẵn có, việc xây dựng thương hiệu du lịch biển Kiên Giang là quan trọng và cần thiết. Sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong việc thực hiện một số giải pháp sau đây sẽ góp phần củng cố thêm thương hiệu du lịch biển Kiên Giang.

Trước hết, công tác quy hoạch và du lịch phải đồng bộ và có sự phối hợp giữa các ngành, tránh tình trạng quy hoạch nhỏ lẻ, manh mún. Các địa bàn có biển nên giữ lại một số bãi biển đẹp mang nét hoang sơ làm bãi tắm công cộng cho người dân địa phương và du khách, tránh tình trạng bê tông hóa bãi biển, khai thác cát làm sụt lún bờ biển gây nguy hiểm cho người dân và ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi, giải trí, tắm biển của du khách.

Tăng cường bảo vệ môi trường biển một cách triệt để bằng nhiều hình thức như tuyên truyền, hội thảo, mở lớp tập huấn, đưa vào giáo dục học sinh trong nhà trường, có chính sách khen thưởng, động viên khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh du lịch quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường.

Quản lý khai thác tài nguyên du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng hợp lý, hiệu quả, mang tính bền vững. Chẳng hạn, cần giữ nguyên một số đảo nhỏ trong quần đảo An Thới – Phú Quốc hiện đang có vài hộ dân định cư từ lâu, có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho họ sinh sống, trồng rừng, làm rẫy giữ đảo…, từ đó tổ chức tour du lịch tham quan, nghỉ chân, tìm hiểu cuộc sống của người dân trên đảo… Đây là loại hình du lịch mới lạ hấp dẫn, đặc biệt là với khách du lịch nước ngoài.

Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch bảo tồn các làng nghề truyền thống ở vùng ven biển nuôi, trồng, đánh bắt thủy hải sản, chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ các vật liệu thiên nhiên sẵn có như đá, vỏ ốc, vỏ sò và các vật liệu từ biển… nhằm tạo việc làm, cải thiện đời sống cho người dân vùng ven biển, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Quan tâm hơn nữa đến công tác đầu tư, kêu gọi cơ sở hạ tầng như xây dựng bến cảng du lịch quốc tế cho các tàu du lịch lớn ghé tham quan tại Phú Quốc, bến tàu khách tại Hà Tiên, Kiên Lương để đưa khách đến Phú Quốc… Tuy nhiên, việc đầu tư phải mang tính chuyên nghiệp, chất lượng, có giải pháp giảm thiểu tối đa các tác động ảnh hưởng, xâm hại đến môi trường biển, ven biển và hệ sinh thái dưới lòng biển. Đầu tư các phương tiện giao thông cao cấp, hiện đại đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như tàu du lịch, máy bay… Chú trọng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch tại các vùng du lịch trọng điểm của tỉnh như TP. Rạnh Giá, đảo Phú Quốc, thị xã Hà Tiên và huyện Kiên Lương.

Liên kết với các tỉnh bạn và các nước trong khu vực như Campuchia, Thái Lan mở rộng tour, tuyến du lịch bằng đường bộ, đường thủy và đường hàng không; sớm tiến hành công nhận các khu, tuyến, điểm du lịch của tỉnh, xây dựng phao neo đậu tàu du lịch tham quan lặn ngắm san hô, câu cá; triển khai đề án thu phí khu bảo tồn biển, vườn quốc gia để đưa vào khai thác các tour du lịch phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Ưu tiên xây dựng một số khu kinh tế mạnh ven biển như khu phi thuế quan ở An Thới – Phú Quốc, khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hà Tiên.

Hỗ trợ kinh phí cho công tác đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm phù hợp cho cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư tại các vùng biển, ven biển, đảo và hải đảo và các khu quy hoạch đầu tư du lịch; đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng và những lợi ích đem lại từ các hoạt động du lịch biển.

Phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch địa phương. Hàng năm, tiến hành nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của khách du lịch, người dân địa phương tại vùng du lịch biển, ven biển, đảo và quần đảo về chất lượng dịch vụ, đầu tư và lợi ích thu được từ các hoạt động phát triển du lịch biển. Từ đó, đưa ra giải pháp sát thực hơn với tình hình phát triển du lịch biển trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, cần bảo đảm an ninh, trật tự cho du khách và người dân địa phương an tâm sinh sống, vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch biển Kiên Giang…

Khởi Công Xây Dựng Khu Du Lịch Vinpearl Hải Giang / 2023

Khởi công xây dựng Khu du lịch Vinpearl Hải Giang

(BĐ)- Sáng 15.9, tại thôn Hải Giang (xã Nhơn Hải – TP Quy Nhơn), UBND tỉnh và Tập đoàn Vingroup đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Khu du lịch (KDL) Vinpearl Hải Giang (ảnh). Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã tham dự lễ khởi công.

Dự án (DA) KDL Vinpearl Hải Giang nằm trong Khu kinh tế Nhơn Hội, do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, có tổng diện tích theo quy hoạch chi tiết được duyệt là 656 ha; trong đó, phần diện tích quy hoạch khai thác xây dựng ở độ cao dưới

60 m là 259,5 ha mặt đất, 91,4 ha mặt nước và bãi biển. Phần diện tích cây xanh tự nhiên và trồng rừng cảnh quan từ độ cao +60 m trở lên là 305,3 ha. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3.500 tỉ đồng, gồm các hạng mục công trình chính: Hệ thống cáp treo từ đất liền đến khu DA. Khách sạn, hệ thống biệt thự nghỉ dưỡng. Khu công viên vui chơi, giải trí. Sân golf 18 lỗ. Hệ thống dịch vụ spa, nhà hàng ăn uống. Ngày 30.3.2013, chủ đầu tư đã khởi công hạng mục cáp treo và khu trung tâm dịch vụ tại Mũi Tấn; nay tiếp tục khởi công tại khu vực DA KDL Vinpearl Hải Giang. Theo phân kỳ đầu tư, Tập đoàn Vingroup sẽ xây dựng 1 khách sạn 5 sao khoảng 300 phòng, cùng một quần thể hoàn chỉnh gồm khu vui chơi giải trí, khu công viên nước và khu vực dành riêng cho nhạc nước rộng 4 ha…

Xin lỗi, trình duyệt của bạn không hỗ trợ video này, nhưng đừng lo bạn có thể download tại chọn download

Nguồn video: Đài PT – TH Bình Định

Tại lễ khởi công, chủ đầu tư đã tặng 140 phần quà (500 ngàn đồng/phần) cho 140 hộ ở Hải Giang bị ảnh hưởng bởi DA.

Tin: BÙI LỢI Ảnh: VĂN LƯU

Cập nhật thông tin chi tiết về Du Lịch Hà Giang Xây Dựng Điểm Đến “Bản Sắc, An Toàn, Thân Thiện” / 2023 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!