Xu Hướng 2/2023 # Du Lịch Huế Cần Thêm Sản Phẩm Đột Phá # Top 2 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Du Lịch Huế Cần Thêm Sản Phẩm Đột Phá # Top 2 View

Bạn đang xem bài viết Du Lịch Huế Cần Thêm Sản Phẩm Đột Phá được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đồng thời, lắng nghe ý kiến để chuẩn bị triển khai kế hoạch 2019 của ngành du lịch, ngày 20/12, Sở Du lịch tổ chức Hội nghị gặp mặt và đối thoại các doanh nghiệp du lịch – dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Năm 2019, ngành du lịch phấn đấu đạt 4,5 – 4,7 triệu lượt khách, tăng khoảng 8% so với năm 2018; trong đó, khách quốc tế chiếm 40 – 45%; khách lưu trú đạt từ 2,2 – 2,3 triệu lượt, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch tăng khoảng 10%, ước đạt từ 4.700 – 4.900 tỷ đồng.

mũi nhọn, xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực; xây dựng thương hiệu du lịch Huế – Kinh đô của lễ hội và ẩm thực; triển khai dự án hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ khách và phát triển du lịch của địa phương. Để cụ thể những chỉ tiêu trên, ngành rất cần những chia sẻ, góp ý từ phía doanh nghiệp, bởi Nhà nước mang tính định hướng, còn nền tảng phát triển vẫn là từ phía doanh nghiệp.

Các đại biểu tham gia hội nghị lo lắng khi sức hút của Huế đang giảm, bởi sản phẩm du lịch nhiều nhưng lại nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự gắn kết với nhau. Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh nhìn nhận, các sản phẩm du lịch hiện chưa thật sự tốt, chưa tạo được điểm nhấn để thu hút du khách. Cần hình thành các tour du lịch có tính ổn định, đặc sắc, nhiều trải nghiệm thực tế thú vị, giữ chân du khách ở lại với Huế lâu hơn.

Đồng tình với ý kiến trên, bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội – Chi nhánh Huế chia sẻ, để tạo điểm nhấn, ngành cần có sự lựa chọn những sản phẩm để tăng cường quảng bá, hỗ trợ phát triển. Có thể một sản phẩm nhỏ, nhưng mà “chất”, liên kết những sản phẩm với nhau vẫn có thể thu hút được khách.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, Chủ tịch Hội Khách sạn cho biết, để giữ chân du khách ở lại Huế các doanh nghiệp cần chuyên nghiệp hóa dịch vụ, nâng cao chất lượng, đảm bảo các nhu cầu của khách trong quá trình ở Huế. Đồng thời, các doanh nghiệp và các cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cần đoàn kết, tăng cường phối hợp, đồng lòng, cùng xây dựng du lịch Huế phát triển bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là tạo được sự gần gũi, môi trường du lịch thân thiện, mến khách thì lúc đó ngành du lịch mới phát triển bền vững.

Ông Lê Hữu Minh cho hay, thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa di sản, tập trung khu vực Đại Nội và vùng phụ cận nhằm phục hồi và tái hiện không gian văn hoá cung đình theo hướng xã hội hóa. Đồng thời, nghiên cứu hình thành các trung tâm thông tin du lịch (mô hình “stop and go”) trên địa bàn TP. Huế để vừa phục vụ nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tại chỗ, vừa thực hiện công tác quảng bá cho du lịch.

Du lịch Huế cần thêm những sản phẩm đột phá

Ông Lê Hữu Minh thông tin, xây dựng sản phẩm hấp dẫn và quảng bá là hai nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Huế. Để thúc đẩy quảng bá du lịch trong điều kiện kinh phí còn hạn chế, ngành sẽ thúc đẩy, gắn quảng bá hình ảnh Huế trong các sự kiện tầm quốc gia và quốc tế tại địa phương, trong các lĩnh vực thế mạnh như: y tế, văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực; tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi nhất để các hãng lữ hành có thương hiệu đặt văn phòng, cơ quan đại diện tại Huế trong thời gian đến.

Quảng Ninh: Thêm Những Sản Phẩm Du Lịch Mới, Đẳng Cấp

Được ví là “Việt Nam thu nhỏ”, Quảng Ninh kỳ vọng năm 2019 tiếp tục khởi sắc khi đặt ra mục tiêu đón 14 triệu lượt khách. Để hoàn thành mục tiêu đó, tỉnh đã và đang xây dựng, hình thành thêm những sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp, mang đặc trưng riêng, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách khi đến Quảng Ninh.

Lượng du khách quốc tế đến Quảng Ninh ngày một tăng. Ảnh: Đỗ Phương

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho du khách đến Quảng Ninh, bên cạnh tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch hiện có của tỉnh, trong năm 2019, Quảng Ninh sẽ phát triển các sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp, hấp dẫn, mang những nét đặc trưng riêng của tỉnh.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch đã và đang được triển khai, đưa vào khai thác. Trong đó, có thể kể đến một số sản phẩm du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng như: Thí điểm hoạt động du thuyền cao cấp, chương trình biểu diễn thực cảnh về đêm trên Vịnh Hạ Long; thí điểm tham quan, tìm hiểu khu bảo tồn động thực vật Vịnh Hạ Long trên đảo Soi Sim; vận hành thử tour du lịch hành trình khám phá đảo Quan Lạn; phát triển du lịch trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ” và “Hành trình vì biển đảo quê hương” tại huyện Cô Tô.

Các mô hình du lịch cộng đồng, tham quan, khám phá những địa điểm du lịch còn hoang sơ, như thác Khe Vằn, núi Cao Ly (huyện Bình Liêu); Khu du lịch Đầu Rồng xã Cái Chiên (huyện Hải Hà); thác Pạc Sủi (huyện Tiên Yên); mô hình du lịch cộng đồng tại xã Đồng Văn (huyện Bình Liêu) được đưa vào khai thác chuyên nghiệp hơn, đã tạo được sức hút đối với nhiều du khách.

Khu du lịch Đầu Rồng xã Cái Chiên (huyện Hải Hà) đang được đầu tư phát triển nhiều dịch vụ du lịch mới.

Bên cạnh đó, một số sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp được kỳ vọng sẽ tạo ra sự khác biệt so với các sản phẩm khác, dự kiến thu hút được dòng khách cao cấp, đang được các chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện, đưa vào sử dụng cuối năm nay. Đó là dự án khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh (TP Cẩm Phả); các dự án khách sạn cao cấp tại khu vực Bãi Cháy. Ngành Du lịch tỉnh cũng đang tổ chức khảo sát các tuyến du lịch trên Vịnh Hạ Long để lựa chọn, nghiên cứu đầu tư một số điểm chụp ảnh đẹp và an toàn cho du khách và xây dựng “bảo tàng sống” để trưng bày những bức ảnh và hiện vật mô phỏng, tái hiện hình ảnh Vịnh Hạ Long xưa và nay. Các địa phương trong tỉnh nỗ lực xây dựng chuỗi liên kết 3 nhà (nhà quản lý – điểm du lịch – hãng lữ hành), để hình thành tour du lịch từ TX Đông Triều đến TP Móng Cái; đồng thời, đầu tư phát triển thêm các sản phẩm hàng lưu niệm, sản vật địa phương, đáp ứng các tiêu chuẩn được công nhận điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Để làm cơ sở cho các ngành, địa phương phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, hiện một số đề án phát triển sản phẩm du lịch mới đã hoàn thành, như: Đề án tổng thể về quản lý và phát triển sản phẩm du lịch biển đảo Vịnh Hạ Long – Vịnh Bái Tử Long – Vân Đồn – Cô Tô đến năm 2030; Đề án du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bái Tử Long; Đề án Khu du lịch Trà Cổ – Móng Cái (đã được Bộ VH-TT&DL công nhận là Khu du lịch cấp quốc gia, tháng 4/2019); Đề án khu du lịch Cái Chiên – Hải Hà (đã được UBND tỉnh công nhận là Khu du lịch cấp tỉnh, tháng 6/2019).

Quy hoạch Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Quang Hanh (TP Cẩm Phả).

Với việc nghiên cứu và định hướng rõ trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch, nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn mang thương hiệu riêng của Quảng Ninh đang dần hình thành và đưa vào khai thác, tạo được sức hút không nhỏ đối với du khách. Với đà phát triển đó, mục tiêu Quảng Ninh đón 14 triệu lượt du khách trong năm nay, khoảng 16-17 triệu lượt du khách trong năm 2020 là rất hiện thực.

Theo chúng tôi

Thanh Chương Cần Một Sự Đột Phá Lớn

Mặc dù trong nhiều năm qua, huyện Thanh Chương đã có những giải pháp tập trung chỉ đạo để phát triển. Và thực sự, Thanh Chương giờ đã là thủ phủ cây chè ở Nghệ An với tổng diện tích 4.438,2 ha chè, trong đó có 3.880 ha kinh doanh, lớn nhất của cả tỉnh. Diện tích rừng cũng lên đến 60.000 ha, trong đó rừng trồng 23.000 ha, chiếm 15% cả tỉnh. Tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện cũng chiếm một tỷ lệ khá lớn. Trong khi công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ còn khá khiêm tốn, nếu nói là không mấy sôi động, thì nông nghiệp đang mang lại những thay đổi trên mảnh đất nghèo. Minh chứng là đến nay, toàn huyện đã có 15 xã, 7 xóm đạt chuẩn nông thôn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Thanh Chương. Ảnh: Thành Duy

Nhưng điều đau đáu, trăn trở mà ai cũng cảm nhận được chính là Thanh Chương đang thiếu một cú hích, bứt phá thực sự trên nền tảng của mình. Chè là thế mạnh! Ai cũng khẳng định điều đó nhưng chè Thanh Chương đang phải đóng “vai phụ” trên thị trường chè. Cả ngàn ha đã đưa vào khai thác song người trồng chè không tránh khỏi những phen thấp thỏm, lo âu vì đầu ra còn thiếu ổn định, phụ thuộc gần như hoàn toàn vào khoảng 70 cơ sở chế biến nhỏ lẻ trên địa bàn, còn các xí nghiệp chế biến thuộc Công ty Đầu tư và Phát triển chè Nghệ An hoạt động không hiệu quả và ngừng hoạt động.

Lãnh đạo huyện Thanh Chương cũng cho đây là điểm yếu nhất trong quy trình trồng trọt, chăm sóc, chế biến và tiêu thụ cây thế mạnh này. Trên nhiều diễn đàn, và cả tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Nguyễn Văn Quế đều sốt sắng đề xuất thu hút một nhà máy chè tầm cỡ, đẳng cấp ở Thanh Chương để thu mua, chế biến, nâng cao năng suất, chất lượng và đặc biệt là xây dựng, nâng tầm thương hiệu chè Thanh Chương.

Thu hoạch, chế biến chè ở Thanh Chương. Ảnh tư liệu: Mai Hoa

Hay như cả diện tích rừng trồng rất lớn nhưng ở Thanh Chương chủ yếu đang trồng và tiêu thụ theo kiểu “ăn lúa non”. Keo chỉ tầm 4 – 5 tuổi đã được bán mà đang thiếu đi những cánh rừng gỗ lớn. Đây cũng là vấn đề mà Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu tỏ ra trăn trở. Vì thế để Thanh Chương “vượt đất” đi lên từ nông nghiệp, cần phải có một sự vào cuộc thật nghiêm túc, đồng bộ. Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Ngành sẽ tập trung hỗ trợ làm chứng chỉ rừng để trồng rừng gỗ lớn, đồng thời tìm doanh nghiệp vào đồng hành. Còn đối với cây chè, huyện cần kiên quyết giữ vững quy hoạch, vì đây là cây có giá trị kinh tế cao, hiện nay bình quân 70 – 80 triệu đồng/ha.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cũng đồng tình cao với hướng đi chọn nông nghiệp là “mặt trận” chủ công trong phát triển kinh tế huyện Thanh Chương. Tuy nhiên, có cảm nhận là nông nghiệp huyện cơ bản chỉ mới sản xuất thuần, đang lúng túng trong hình thành những chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao.

“Vì sao Sơn La ở Tây Bắc lại sản xuất được rau chất lượng cao xuất khẩu cho Nhật Bản với giá trị rất cao. Cái đó chúng ta đáng suy nghĩ”, đồng chí Thái Thanh Quý dẫn chứng và đề nghị huyện cần phát triển nông nghiệp gắn với chế biến sâu, tinh để nâng cao giá trị sản phẩm và giá trị sản xuất trên mỗi diện tích. Bên cạnh đó, người đứng đầu UBND tỉnh cũng đề nghị quan tâm đến nghề trồng rừng với những sản phẩm gỗ chất lượng, để đón đầu sắp tới đây tỉnh sẽ có một khu công nghiệp chế biến lâm sản công nghệ cao để chế biến sâu các sản phẩm gỗ; đồng thời có cả một nhà máy gỗ MDF quy mô ở Anh Sơn.

Trên bản đồ du lịch của tỉnh, Thanh Chương lâu nay chưa tạo dấu ấn. Nhưng mấy năm qua, khi đảo chè ở hồ Cầu Cau thuộc 2 xã Thanh Thịnh và Thanh An được khám phá, quảng bá thì nơi đây hàng năm đã hút một lượng du khách đáng kể. Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường đánh giá đây là một tài nguyên rất đặc biệt. Và “ngái ngôi chi mà anh nỏ về” – nếu có một nhà đầu tư đủ tiềm lực phát triển đúng cách thì sẽ trở thành điểm đến cực kỳ hấp dẫn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhìn vào bức tranh tổng quan, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá, bước đầu Thanh Chương đã tận dụng lợi thế về địa hình, địa vật, sản phẩm nông nghiệp để phát triển du lịch, nhưng nhìn vào hiện trạng, du lịch ở huyện cơ bản vẫn là tự phát. Do đó, Thanh Chương nên nghiêm túc nhìn nhận du lịch là một ngành kinh tế của huyện. Muốn vậy cần phải rà soát hệ thống di tích, các điểm du lịch tâm linh, cộng với du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, đồng thời tổ chức hội thảo để lấy ý kiến chuyên gia, các doanh nghiệp về du lịch. Sau đó, huyện kết hợp với Sở Du lịch xây dựng một đề án phát triển du lịch vì với điều kiện về hạ tầng, khí hậu, tự nhiên, văn hóa – lịch sử thì xứ nhút đủ sức để trở thành tâm điểm du lịch của tỉnh.

Với tầm nhìn đó, trên địa bàn huyện tập trung đẩy mạnh, khuyến khích các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển để phục vụ lại nông nghiệp và du lịch, dịch vụ. Và điều quan trọng, theo Chủ tịch UBND tỉnh, để đi lên mạnh mẽ, Thanh Chương phải phát huy được bề dày truyền thống quê hương, đó là hiếu học, cần cù lao động, nhiều người đỗ đạt, nhiều người có những cống hiến, đóng góp lớn trên các lĩnh vực trong nước và quốc tế. Đây là một trong những giá trị lớn nhất, nếu huyện phát huy tốt sẽ là cơ sở để họ đóng góp trí tuệ, nguồn lực vật chất và tinh thần, chung sức xây dựng quê hương.

Thành Duy

Huế Phát Triển 2 Sản Phẩm Du Lịch Mới

Ngự yến Hoàng cung và không gian Thái Y Đường được xem là 2 sản phẩm dịch vụ du lịch mới của di sản Huế, sau khi trình làng thành công tại Festival Huế lần thứ 8.

Ngự yến Hoàng cung là một trong những nội dung của Đêm Hoàng Cung – chương trình nghệ thuật gắn với lễ hội đã được tổ chức tại Huế từ năm 2006. Tuy nhiên, cùng với nhiều điểm mới đột phá trong Đêm Hoàng Cung năm nay, Ngự yến Hoàng cung mang đến cho thực khách một cái nhìn đúng đắn hơn về ẩm thực cung đình Huế, tái hiện phần nào một buổi Ngự yến của vua Nguyễn thiết đãi các hoàng thân trong chốn hoàng cung. Mặc dù giá vé 2 triệu đồng/người, nhưng buổi Ngự yến này tạo được ấn tượng tốt đối với du khách.

Thành công quan trọng nhất của Ngự yến Hoàng cung năm nay là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế đã mời được nghệ nhân ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh – hậu duệ của vị Đội trưởng đội Thượng thiện cuối cùng của triều Nguyễn Hồ Văn Tá, chủ trì chương trình. Tất cả các dụng cụ để phục vụ cho các buổi Ngự yến từ bát, chén đĩa, tô, muỗng, đũa, khăn ăn… đều được chuẩn bị công phu. Các món ăn được lựa chọn với chất lượng cao nhất và được chế biến, trình bày tinh tế đúng theo tinh thần của ẩm thực cung đình Huế. Sáu món ăn cung đình phục vụ lần này đều được gọi đúng như tên gọi trong sách Khâm định Đại Nam Hội điển sự lệ của triều Nguyễn, gồm: gắp tư dùng với đồ chua, hải sâm nấu với tôm ba oản, bánh khoai tía và bánh kê, gỏi gà Huế, vịt lọng xôi hong và bánh màu pháp lam.

Trong chiến lược phát triển, Trung tâm BTDTCĐ Huế đang quyết tâm xây dựng thương hiệu cho Ngự yến Hoàng cung, với mục tiêu phục hồi một trong những sản phẩm văn hoá cung đình riêng có của Huế. ” Chắc chắn không phải đợi đến kỳ Festival Huế chúng tôi mới tổ chức hoạt động này như trước đây nữa. Chúng tôi đang xúc tiến những thủ tục cần thiết để từ tháng 7 này có thể kết nối với một số tour tổ chức Ngự yến Hoàng cung, quy mô khoảng 100 suất trong mỗi lần tổ chức “, TS. Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế, cho biết.

Chuẩn bị cho Ngự yến Hoàng cung, Trung tâm BTDTCĐ Huế phối hợp với nghệ nhân Hồ Thị Hoàng Anh trong việc đào tạo đầu bếp và truyền dạy bí kíp của nhiều món ăn độc đáo khác trong cung đình triều Nguyễn mà nghệ nhân đang nắm giữ; đồng thời, ký hợp đồng độc quyền với một khách sạn vừa có uy tín, vừa có tính kỷ luật để thực hiện.

Sẽ có Thái Y đường ở các điểm di tích

Dưới thời Nguyễn, Thái Y viện là cơ quan y tế cao nhất chủ yếu phục vụ cho triều đình. Với tinh thần chấn hưng những giá trị truyền thống về y học cổ truyền, năm 2012, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về xây dựng Thừa Thiên-Huế xứng tầm là trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung và cả nước giai đoạn 2012 – 2015 và tầm nhìn đến năm 2020; trong đó, chỉ tiêu “Hoàn thành phục hồi Thái Y viện vào năm 2015”. Festival Huế vừa qua, lần đầu tiên Trung tâm BTDTCĐ Huế và Hội Đông Y Thừa Thiên-Huế phối hợp tổ chức không gian Thái Y đường, khởi động cho việc phục hồi Thái Y viện trong tương lai. Trong không gian này, các bác sĩ, lương y thuộc Hội Đông y Thừa Thiên-Huế tái hiện hình ảnh của các vị Thái Y triều đình ngày xưa để bắt mạch và bốc thuốc cho du khách theo đúng trình tự mà các thầy thuốc năm xưa chữa bệnh cho vua, quan.

Tái hiện buổi hội chẩn Thái y viện dưới triều Nguyễn tại Festival Huế 2014 không gian Thái y đường sẽ được phát triển ở các điểm di tích lịch sử Huế

Hội Đông Y Thừa Thiên-Huế đang dịch thuật và phục hồi lại các bài thuốc cổ truyền đã được lưu trong châu bản triều Nguyễn để đưa vào Thái Y viện sau khi di sản này được phục hồi. NGƯT, ThS. Phan Tấn Tô – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông y tỉnh, cho biết: ” Hiện nay, ngoài thị trường có nhiều loại trà cung đình, nhưng chưa có phái nào xuất phát từ Thái Y viện. Sắp tới, cùng với những bài thuốc chữa bệnh rất hiệu nghiệm, chúng tôi sẽ sản xuất một số loại trà, rượu cung đình để phục vụ du lịch “. Trung tâm BTDTCĐ Huế đang tích cực tìm đối tác có năng lực để đầu tư cơ sở vật chất cho các Thái Y đường trong tương lai, theo hình thái “cắm” ở tất cả các điểm di tích để phục vụ khách du lịch.

Cập nhật thông tin chi tiết về Du Lịch Huế Cần Thêm Sản Phẩm Đột Phá trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!