Xu Hướng 2/2024 # Du Lịch Việt Nam Đứng Thứ 4 Trong Asean Về Lượng Khách Quốc Tế # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Du Lịch Việt Nam Đứng Thứ 4 Trong Asean Về Lượng Khách Quốc Tế được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Theo số liệu báo cáo của các nước tại Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2024, năm 2024, du lịch Việt Nam đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế, vượt qua Indonesia (khoảng 16 triệu lượt), vươn lên vị trí thứ 4 khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Vịnh Hạ Long – điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam

Mức tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam (tăng 16,2%) cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực: Thái Lan (tăng 3,9%), Indonesia (tăng 7%), Singapore (tăng 1,9%), Malaysia (tăng 3,7%).

Theo Tổng cục Du lịch, đạt được kết quả trên là sự tổng hòa của nhiều điều kiện. Sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, phong phú với nhiều loại hình phù hợp với nhiều đối tượng khách khác nhau như: du lịch biển đảo nghỉ dưỡng, sinh thái cộng đồng, mạo hiểm, đô thị, MICE (du lịch kết hợp hội nghị)…

Sự đa dạng hóa dịch vụ không những đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch, mà còn thu hút được nhiều đối tượng tham gia cung ứng các loại sản phẩm, giải quyết được nhiều việc làm, tăng lợi ích kinh tế cho các nhà đầu tư, các địa phương và đất nước.

Hạ tầng cơ sở du lịch ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, đặc biệt là cơ sở lưu trú và khu vui chơi giải trí cao cấp với sự đầu tư của các tập đoàn lớn… Năm 2024, có 482 cơ sở lưu trú 4-5 sao với gần 90 ngàn buồng, tăng 12,6% về số cơ sở và 12,2% về số buồng so với năm 2024. Đặc biệt, tại một số địa phương trọng điểm về du lịch như: Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Hạ Long (Quảng Ninh)… có nhiều hệ thống nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp với tổ hợp vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, qua đó góp phần kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách.

Công tác quảng bá xúc tiến du lịch cũng luôn được ngành chú trọng với các hoạt động giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng, tham gia các hội chợ quốc tế lớn, đón các đoàn famtrip, presstrip và các blogger nổi tiếng đến khám phá du lịch Việt Nam, đặc biệt ngành cũng đã chú ý hình thức quảng bá xúc tiến du lịch thông qua mạng xã hội như YouTube, Facebook…

Năm 2024 cũng là năm đánh dấu nhiều thành tựu của du lịch Việt Nam thể hiện qua hàng loạt giải thưởng thế giới và khu vực. Cụ thể, du lịch Việt Nam được vinh danh là Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2024 do World Travel Awards trao tặng và Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2024 do World Golf Awards trao tặng.

Cùng với đó là các giải thưởng tầm khu vực, bao gồm: Điểm đến hàng đầu châu Á 2 năm liền 2024-2024, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2024, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2024. Ngoài ra, rất nhiều các giải thưởng quốc tế danh giá cũng đã được trao cho các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, resort, các công trình, điểm du lịch của Việt Nam.

Kết nối đường hàng không cũng là điểm nổi bật trong phát triển du lịch năm vừa qua. Năm 2024, gần 80% khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không, cao hơn đáng kể so với mức bình quân của thế giới là 58% (số liệu năm 2024, theo UNWTO). Theo Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu 2024 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), nhóm chỉ số về hạ tầng hàng không của Việt Nam tăng từ 61/141 năm 2024 lên 50/140 năm 2024, chủ yếu do sự gia tăng các hãng hàng không, số km vận chuyển khách và tần suất các chuyến bay.

Theo Chinhphu.vn

Lượng Khách Việt Nam Du Lịch Campuchia Đứng Thứ Hai

Lượng khách Việt Nam du lịch Campuchia đứng thứ hai

Tổng kết lượng khách du lịch quốc tế đến với Campuchia trong đầu năm 2024 thì Việt Nam đứng thứ hai trong danh sách chỉ sau khách Trung Quốc. Được tổ chức vào tối 07/09/2024, đêm hội văn hóa Campuchia (nằm trong khuôn khổ hoạt động của chợ Du lịch Quốc Tế thành phố Hồ Chí Minh 2024) diễn ra với mục đích thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực du lịch giữa hai đất nước anh em Việt Nam – Campuchia đồng thời là một điểm đến thu hút sự chú ý của khách du lịch quốc tế.

Những món ăn tạo nên văn hóa ẩm thực của Campuchia – Phần 2

Tổng kết lượng khách du lịch quốc tế đến với Campuchia trong đầu năm 2024 thì Việt Nam đứng thứ hai trong danh sách chỉ sau khách Trung Quốc.

Được tổ chức vào tối 07/09/2024, đêm hội văn hóa Campuchia (nằm trong khuôn khổ hoạt động của chợ Du lịch Quốc Tế thành phố Hồ Chí Minh 2024) diễn ra với mục đích thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực du lịch giữa hai đất nước anh em Việt Nam – Campuchia đồng thời là một điểm đến thu hút sự chú ý của khách du lịch quốc tế.

Những khách mời đặc biệt quan trọng trong đêm hội bao gồm bộ trường du lịch Campuchia, phó GĐ sở du lịch TP. Hồ Chí Minh, bộ trưởng văn hóa du lịch Lào cùng với rất nhiều đại biểu cấp cao đến từ 5 nước trong khu vực: Việt Nam – Lào – Thái Lan – Campuchia – Myanmar.

Rất nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật văn hóa Campuchia được trình diễn.

Dẫn lời ông Lã Quốc Khánh (phó GĐ sở du lịch HCM) trong bài phát biểu cho biết khách quốc tế rất quan tâm tới chương trình liên tuyến giữa 3 quốc gia Việt Nam – Lào – Campuchia chính vì thế mà việc hợp tác giữa Việt Nam đang cần đẩy mạnh hơn nữa để phối hợp với 2 nước bạn nhằm đưa ra những chương trình du lịch thật hấp dẫn. Vì sao du khách lại quan tâm tới 3 nước này đến như vậy? câu trả lời là vì cả 3 quốc gia đều thuộc tiểu vùng song MêKông cũng như đường biên giới liền với nhau. Mặt khác, các đường bay thẳng sang Lao cũng như Campuchia còn rất hạn chế vì vậy mà Việt Nam – đất nước giáp biển, được coi là cửa ngõ và vì thế tạo thành một chuỗi các điểm du lịch đầy lý tưởng.

Buổi trình diễn tãi hiện lại những hình ảnh vô cùng quen thuộc của đất nước bạn Campuchia qua những bài hát,điệu múa dân tộc.

Bộ trưởng Du lịch Campuchia – Ông Thong Khon cho biết từ năm 2024 đến 2024, số lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 12,7% mang lại nhiều hứa hẹn cho tương lai và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, du lịch Campuchia đã có bước nhảy vọt đáng kể.

Nền Kinh Tế Việt Nam Đứng Thứ 46 Thế Giới

Ngân hàng Thế giới vừa công bố số liệu chính thức về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) theo danh nghĩa của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trong năm 2024. Theo đó, GDP của Việt Nam đạt 245 tỉ USD, đứng thứ 46 thế giới, thứ 14 châu Á và thứ 6 trong Đông Nam Á.

So với năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đã tuột mất một hạng.

Trước đó, Tổng cục Thống kế công bố GDP 6 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam tăng 6,76%, tuy thấp hơn mức tăng của 6 tháng đầu năm 2024 nhưng cao hơn mức tăng của 6 tháng các năm 2011-2024.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ giảm nhẹ từ 7,1% năm 2024 xuống còn 6,7% trong năm 2024 và 2024. Tuy nhiên, Fitch vẫn cho rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ngân hàng DBS Bank cũng đưa ra dự báo trong thập niên tới, Việt Nam vẫn sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 6% – 6,5% cho nền kinh tế quốc dân. Với đà này, kinh tế Việt Nam sẽ vượt Singapore vào năm 2029.

Năm 2024, quy mô nền kinh tế thế giới ghi nhận đạt gần 86.000 tỉ USD. Trong đó, khu vực Đông Á – Thái Bình Dương chiếm 30,2%, Liên minh châu Âu (EU) chiếm 21,8%.

Mỹ và Trung Quốc vẫn là 2 cường quốc hàng đầu về kinh tế, với GDP lần lượt là hơn 20.000 tỉ USD và hơn 13.600 tỉ USD. Hai quốc gia này chiếm đến gần 40% tổng GDP cả thế giới.

Đứng thứ 3 là Nhật Bản, với gần 5.000 tỉ USD và thứ 4 là Đức với gần 4.000 tỉ USD.Tại Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia giàu nhất, với GDP lên đến 1.042 tỉ USD, đứng thứ 16 thế giới. Quốc gia hải đảo hình vòng cung này cũng là quốc gia duy nhất trong Đông Nam Á có GDP vượt mốc nghìn tỉ.

Mức độ chênh lệch về kinh tế của Đông Nam Á vẫn còn cao. 5 nước sáng lập ASEAN vẫn đứng đầu trong kinh tế khu vực, chiếm đến 87,4% tổng sản phẩm quốc nội của Đông Nam Á. Trong đó, kinh tế Indonesia gấp 4,3 lần Việt Nam và gấp 521 lần Đông Timo – nước có GDP thấp nhất khu vực. Đây sẽ là thách thức lớn cho ASEAN trong việc hoàn thành mục xây dựng nền kinh tế phát triển đồng đều trong Cộng đồng kinh tế (AEC).

Theo Báo cáo Tiêu điểm kinh tế Đông Nam Á của ICAEW vào tháng 3 năm nay, dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn khu vực sẽ giảm nhẹ xuống 4,8%, do tăng trưởng xuất khẩu giảm.

Đây là hệ quả của việc leo thang căng thẳng thương mại toàn cầu và sự hạ nhiệt chung của nền kinh tế thế giới.

Nền Kinh Tế Việt Nam Đứng Thứ Mấy Trên Thế Giới?

Trong thập kỷ vừa qua, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều chuyển biến đáng kinh ngạc.

Không tự nhiên mà Việt Nam trở thành câu chuyện kinh tế hấp dẫn nhất ở Đông Nam Á.

Dĩ nhiên không phải vì nền kinh tế Việt Nam là lớn nhất hay tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực…

…mà điểm thu hút ở đây đó là công cuộc tái cơ cấu kinh tế của Việt Nam.

Nhờ đó mà nước ta đã đạt được nhiều thành tựu về của cải, thương mại và đầu tư.

Vậy so với thế giới, nền kinh tế Việt Nam đang đứng ở đâu?

Top 10 quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất thế giới

Nhắc đến quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất, hiển nhiên ai cũng biết là Mỹ.

Cho đến năm 2024, Mỹ vẫn giữ vững vị trí đầu bảng trong bảng xếp hạng các nước có nền kinh tế mạnh nhất thế giới.

Vị trí thứ hai là Trung Quốc, với giá trị nền kinh tế đạt 14 nghìn tỷ đô, tăng tận 2 nghìn tỷ so với năm trước đó.

Tiếp theo ngay sau đó là Nhật Bản với 5.1 nghìn tỷ đô, tăng nhẹ so với năm 2024.

Những vị trí tiếp theo trên bảng xếp hạng lần lượt thuộc về 3 nước châu Âu: Đức, Anh, Pháp

Ấn Độ bất ngờ vượt lên chiếm vị trí thứ 7 ngay sau Pháp. Ngay sau đó là Ý và Brasil.

Vị trí cuối trong top 10 thuộc về Canada.

Tuy cùng nằm trong top 10, nhưng tổng giá trị nền kinh tế của các nước thuộc top sau cộng lại vẫn chưa bằng Mỹ.

Có thể khẳng định vị trí dẫn đầu của Mỹ khó có thể lật đổ trong vài năm sắp tới.

Kinh tế Việt Nam đứng thứ mấy trên bảng xếp hạng?

Năm 2024 giá trị nền kinh tế của Việt Nam đạt mức 240 tỷ đô.

Việc tăng 20 tỷ đô so với năm 2024 đã giúp Việt Nam lọt vào top 50 với vị trí 49 trong bảng xếp hạng.

Tình hình kinh tế Việt Nam hiện nay đang trên đà phát triển khá thuận lợi.

Xét về nợ công, theo báo cáo đánh giá cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, khi đó nợ công của Việt Nam là 64.8% GDP.

Mức này chỉ thấp hơn một chút so với ngưỡng cho phép của Quốc hội là 65%.

Nhưng tính đến thời điểm đầu năm 2024, quy mô nền kinh tế tăng cao, nợ công giảm xuống còn 61%. Đây là một dấu hiệu tốt cho sự phát triển kinh tế.

Quy mô GDP lúc bấy giờ đạt trên 5 triệu tỷ đồng. Tình hình sẽ còn cải thiện đáng kể nếu đạt trên 7 tỷ đồng với tốc độ 6.7%/năm.

Về tình hình ngoại hối, dự trữ ngoại hối tăng từ 28 tỷ USD vào cuối nhiệm kỳ, sau 2 năm rưỡi tăng lên gần 64 tỷ USD.

Bên cạnh đó tỷ giá cũng ổn định hơn và lạm phát thấp.

Một tín hiệu đáng mừng nữa cho nền kinh tế Việt Nam đó là việc cả nước có thêm 127,000 doanh nghiệp mới thành lập vào năm 2024.

Riêng quý I/2024 cũng đã thêm đến 49,000 doanh nghiệp ra đời. Nhờ vậy mà tỷ lệ thất nghiệp giảm dần, việc làm cho người dân được cải thiện.

Từ đó, ta dễ nhận thấy nền kinh tế Việt Nam đang có những chuyển biến hết sức tích cực.

Thị trường chứng khoán đã tăng hơn 250% từ 2012 đến nay.

Nếu cứ tiếp tục nỗ lực trên đà như thế này,…

…kinh tế Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể và sớm trở thành một nền kinh tế vững mạnh.

Tiềm năng phát triển của kinh tế Việt Nam những năm sắp tới

Nếu đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam trong những năm vừa qua, có thể thấy…

…tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam là không hề nhỏ.

Gần đây, PwC (PricewaterCoopers) đã đưa ra những nhận định về vị trí của nền kinh tế Việt Nam trên thị trường thế giới.

Theo kết quả của nghiên cứu “Thế giới năm 2050” của PwC – một dự báo về triển vọng tăng trưởng GDP của 32 nền kinh tế lớn nhất – Việt Nam xếp thứ 32 trong danh sách này.

Thời gian sắp tới, các thị trường mới nổi sẽ có thể chiếm tỷ trọng lớn hơn trong dài hạn.

Các chuyên gia của PwC cho rằng, sẽ có sự chuyển dịch kinh tế từ các nước đã phát triển sang các nước có nền kinh tế mới nổi trên toàn cầu.

Do đó, thứ hạng dựa trên GDP giữa các nước cũng sẽ có sự thay đổi lớn.

PwC chỉ ra Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh sẽ là các nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất từ nay đến 2050, mức tăng trưởng hàng năm đạt khoảng 5%.

Cũng bởi vậy, PwC dự đoán năm 2050 Việt Nam sẽ có thể vươn lên…

…tới vị trí 20 trong bảng xếp hạng kinh tế toàn cầu.

Tuy tình hình có vẻ tích cực là vậy, nhưng hiện tại tất cả mới chỉ nằm trong dự đoán.

Với sự biến động không ngừng của kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực hoàn thiện hơn nữa.

Việt Nam cần phải nhanh chóng xây dựng, tái cơ cấu kinh tế bền vững, thể chế hoàn thiện hơn.

Đặc biệt cần chú tâm hoàn thiện giáo dục – đào tạo hiệu quả hơn…

…để tạo ra nguồn lao động chất lượng cho nền kinh tế dài hạn.

Giải Pháp Tăng Lượng Khách Du Lịch Quốc Tế Đến Với Việt Nam

1. Xây dựng thương hiệu cho ngành du lịch

Một trong những mục tiêu chúng ta cần đưa ra để thu hút khách du lịch quốc tế là xây dựng một thương hiệu riêng. Nền ẩm thực nước ta rất đa dạng và phong phú với nhiều món ăn mang đặc trưng của 3 vùng miền. Vì thế, chúng ta có thể chọn thương hiệu cho ngành Du lịch là Vietnam Food để mỗi khi nhắc đến Việt Nam du khách sẽ nghĩ ngay đến các món ăn và một nền văn hoá ẩm thực đặc sắc. Vietnam Food vừa đơn giản, không gây khó hiểu đồng thời giới thiệu trực tiếp thế mạnh của ngành du lịch nước ta.

2. Quảng bá, xúc tiến các loại hình du lịch đến khách quốc tế

Việt Nam là một quốc gia có nhiều tiềm năng du lịch với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng. Mặc dù ngành Du lịch Việt Nam ra đời muộn hơn so với nhiều nước trên thế giới (thành lập ngày 9/7/1960) nhưng đã từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình trong việc góp phần thúc đẩy nền kinh kế đất nước. Vì lẽ đó du lịch đã được nhà nước ta xác định đây là ngành kinh tế quan trọng. Sự phát triển của hoạt động du lịch được thể hiện thông qua nguồn ngoại tệ thu về tăng hàng năm, thông qua lượng khách du lịch quốc tế và nội địa cũng như thông qua các hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch trong và ngoài nước. Du lịch Việt Nam ngày càng nâng cao về chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch để thu hút khách từ mọi quốc gia trên thế giới đến tham quan, tận hưởng và trải nghiệm.

2.1 Phát triển các loại hình du lịch

2.1.1 Các loại hình du lịch chúng ta sẵn có

Du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái là một loại hình du lịch lấy các hệ sinh thái đặc thù, tự nhiên làm đối tượng để phục vụ cho những khách du lịch yêu thiên nhiên, du ngoạn, thưởng thức những cảnh quan hay nghiên cứu về các hệ sinh thái.

Du lịch văn hóa

Được phân thành hai loại: Du lịch văn hóa vật thể (Tangible) và Du lịch văn hóa phi vật thể (Intangible). Trong khi Du lịch văn hóa vật chất hay còn gọi là văn hóa hữu thể, bao gồm các công trình kiến trúc như đình chùa, miếu mạo, lăng mộ, nhà sàn… thì di sản văn hóa phi vật thể bao gồm các biểu hiện tượng trưng và “không sờ thấy được” được lưu truyền và biến đổi theo thời gian, với một số quá trình tái tạo, trùng tu rộng rãi… như âm nhạc, múa, truyền thống, văn chương truyền miệng, ngôn ngữ, huyền thoại, tư thái, nghi lễ, phong tục, tập quán, y dược cổ truyền, các món ăn, các công nghệ thủ công truyền thống.

Du lịch cộng đồng

Du lịch cộng đồng là một loại hình du lịch do chính cộng đồng người dân phối hợp tổ chức, quản lý và làm chủ để đem lại lợi ích kinh tế và bảo vệ được môi trường chung thông qua việc giới thiệu với du khách các nét đặc trưng của địa phương (phong cảnh, văn hóa…). Du lịch cộng đồng dựa trên sự tò mò, mong muốn của khách du lịch để tìm hiểu thêm về cuộc sống hàng ngày của người dân từ các nền văn hóa khác nhau. Du lịch cộng đồng thường liên kết với người dân thành thị đến các vùng nông thôn để thưởng thức cuộc sống tại đó trong một khoảng thời gian nhất định.

Du lịch biển đảo

Du lịch biển đang trở thành một chiến lược phát triển của ngành du lịch nhằm tận dụng các cảnh quan và sinh thái vùng ven biển để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân cũng như tăng nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Trong cuộc hội thảo mới đây về quản lý và phát triển du lịch biển, đảo Việt Nam, các chuyên gia du lịch khẳng định du lịch biển và kinh tế đảo là một trong 5 đột phá về kinh tế biển, ven biển.

Với bờ biển dài trên 3.000 km, hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ, hàng loạt những bãi tắm cát trắng, nước trong xanh trải dài ven biển là những điều kiện thuận lợi cho du lịch biển Việt Nam phát triển. Những bãi biển, vịnh biển của Việt Nam được du khách cả thế giới biết đến như vịnh Hạ Long, vịnh Nha Trang hay bãi biển Đà Nẵng được Tạp chí Forbes bầu chọn là một trong 6 bãi tắm quyến rũ nhất hành tinh… đều nói lên sức hút của biển Việt Nam đối với du khách trong và ngoài nước.

2.1.2 Các loại hình du lịch mới cần khai thác và phát triển

Du lịch quá cảnh

Có nhiều người cảm thấy chán nản vì phải chờ đợi thời gian nối chuyến quá dài trong những chuyến bay phải quá cảnh. Vì vậy, việc xây dựng các sân bay lớn nhằm phục vụ các chuyến bay dài để khách được nghỉ ngơi, tiếp tục chuyến bay tới điểm cần đến. Chúng ta nới rộng các sân bay cũng phục vụ cho du lịch quá cảnh, du khách có thể thư giãn, thoải mái mua sắm và hưởng các loại hình dịch vụ khác ví dụ như: mua sắm, spa, tham quan khu chợ đêm. Điều này nhằm góp phần tăng thêm thu nhập cho quốc gia cũng đồng thời tạo nên một loại hình du lịch mới.

Du lịch tôn giáo

Du lịch tín ngưỡng là một hình thức du lịch phát triển rất mạnh ở nhiều quốc gia trên thế giới. Du khách theo loại hình du lịch này thường tìm đến các đình, chùa, các thắng tích tôn giáo để vãn cảnh, cúng bái, cầu nguyện… Tại đây, du khách sẽ hòa vào dòng tín đồ để cảm nhận vẻ yên bình, thanh thản ở những thắng tích tôn giáo nổi tiếng.

Thế nhưng việc đến các thánh tích tôn giáo của du khách trong loại hình du lịch tâm linh không chỉ đơn giản là vãn cảnh hay tìm hiểu một nền văn hóa khác. Với họ, các thánh tích, Phật tích là những nơi giác ngộ, nơi có thể trao tặng cho họ các thông điệp tuyệt vời, chứa đựng minh triết giác ngộ, sự hòa hợp giữa con người với thế giới, nơi mà qua khoá tu thiền tại chỗ, họ có thể giải mã ít nhiều bản thể cá nhân bí ẩn của kiếp nghiệp chính mình…

Du lịch chữa bệnh

Du lịch chưa bệnh hiện là một loại hình du lịch “mới” được khôi phục lại và phát triển mạnh trên thế giới. Đặc biệt, không nằm ngoài vòng quay của sự phát triển, các nước châu Á như Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ… cũng chú trọng đẩy mạnh đầu tư, quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch chữa bệnh nhằm tạo sự cạnh tranh và quyết giành thị phần số 1 là điểm đến hàng đầu về du lịch chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh của khu vực.

Du lịch thuyền ghe

Việt Nam là một quốc gia có rất nhiều sông ngòi, cửa sông cửa biển nên rất có tiềm năng để phát triển du lịch trên sông bằng thuyền ghe. Hiện nay tuy loại hình du lịch này đã có từ lâu và khá quen thuộc với khách quốc tế tại Việt Nam nhưng hầu hết các địa điểm du lịch phục vụ bằng thuyền ghe của chúng ta chỉ có quy mô nhỏ lẻ, chưa có tính chuyên nghiệp và có khá nhiều vấn đề phát sinh khi cơ sở hạ tầng và việc khai thác chưa triệt để cũng như yếu kém về nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn trong nghề nghiệp. Vì vậy, việc phát triển và cũng cố lại loại hình du lịch thuyền ghe cũng chính là việc phát triển hơn một thế mạnh sẵn có về loại hình du lịch khá hấp dẫn này.

Du lịch xe máy

Du lịch xe máy được nhìn thế giới theo cách riêng của mình, với những cảm xúc chân thật là điều quan trọng khiến ngày càng nhiều người chọn du lịch bụi. Chinh phục cao nguyên Đồng Văn khi đi qua Hà Giang. Đắm mình trong không gian trong trẻo, những hình ảnh rất hồn nhiên của em bé người H’Mông. Vượt qua những dốc núi liên tục trên đầu là bầu trời xanh vời vợi… Tất cả những điều đó là hoàn toàn có thể thực hiện với những tour “du lịch bụi” bằng xe máy.

Khái niệm “du lịch bụi” giờ không còn gì là mới mẻ nữa. Nhưng đối với nhiều người trẻ tuổi, “bụi” không chỉ là “bụi”, “du lịch bụi” còn đồng nghĩa với việc “đi du lịch bằng xe máy”. Không bị bó buộc vào giờ tàu xe cố định, cũng không quá tốn kém như khi du lịch bằng máy bay, lại chủ động được lịch trình và tận hưởng được những cảm giác không thể trộn lẫn khi chính mình cầm lái trên những cung đường đẹp miên man của đất Việt mình. Dân “du lịch bụi” trẻ tuổi chọn xe máy như một phương tiện hữu dụng và thân thiết cho các chuyến đi.

2.2 Giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt Nam

Văn hóa ẩm thực là nét văn hóa tự nhiên hình thành trong cuộc sống. Nhất là đối với người Việt Nam, ẩm thực không chỉ là nét văn hóa về vật chất mà còn là văn hóa về tinh thần. Qua ẩm thực, người ta có thể hiểu được nét văn hóa thể hiện phẩm giá con người, trình độ văn hóa của dân tộc với những đạo lý, phép tắc, phong tục trong cách ăn uống… Đặc biệt đối với giới doanh nhân, việc nắm bắt được những nét văn hóa ẩm thực của dân tộc là điều hết sức cần thiết. Nó thể hiện phong cách của người chủ doanh nghiệp trước các đối tác, nhất là đối với các đối tác nước ngoài.

Nét văn hóa ẩm thực người Việt

Văn hóa ẩm thực người Việt được biết đến với những nét đặc trưng như: tính hòa đồng, đa dạng, ít mỡ; đậm đà hương vị với sự kết hợp nhiều loại gia giảm để tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong các món ăn. Việc ăn thành mâm và sử dụng đũa và đặc biệt trong bữa ăn không thể thiếu cơm là tập quán chung của cả dân tộc Việt Nam. Bên cạnh những nét chung đó thì mỗi một vùng miền lại có những nét đặc trưng ẩm thực riêng:

Ẩm thực miền Bắc: món ăn có vị vừa phải, không quá nồng nhưng lại có màu sắc sặc sỡ, thường không đậm các vị cay, béo, ngọt, chủ yếu sử dụng nước mắm loãng, mắm tôm. Hà Nội được xem như tinh hoa ẩm thực của miền Bắc với những món ăn ngon như phở, bún thang, bún chả, bún ốc, cốm làng Vòng, bánh cuốn Thanh trì và gia vị đặc sắc như tinh dầu cà cuống, rau húng Láng.

Ẩm thực miền Trung: Người miền Trung lại ưa dùng các món ăn có vị đậm hơn, nồng độ mạnh. Tính đặc sắc thể hiện qua hương vị đặc biệt, nhiều món cay hơn đồ ăn miền Bắc và miền nam. Màu sắc được phối trộn phong phú, rực rỡ, thiên về màu đỏ và nâu sậm. Ẩm thực miền Trung nổi tiếng với mắm tôm chua, các loại mắm ruốc. Ẩm thực cung đình Huế với phong cách ẩm thực hoàng gia không chỉ rất cay, rất nhiều màu sắc mà còn chú trọng vào số lượng các món ăn, cách bày trí món.

Ẩm thực miền Nam: Do chịu nhiều ảnh hưởng của ẩm thực Trung Hoa, Campuchia, Thái Lan nên các món ăn của người miền Nam thiên về độ ngọt, độ cay. Phổ biến các loại mắm khô như mắm cá sặc, mắm bò hóc, mắm ba khía… Có những món ăn dân dã, đặc thù như: chuột đồng khìa nước dừa, dơi quạ hấp chao, rắn hổ đất nấu cháo đậu xanh, đuông dừa, đuông đất hoặc đuông chà là, vọp chong, cá lóc nướng trui…

Ẩm thực các dân tộc thiểu số: Ẩm thực của mỗi dân tộc thiểu số đều có những bản sắc riêng biệt. Nổi tiếng như món thịt lợn sống trộn phèo non của các dân tộc Tây Nguyên, bánh cuốn trứng (Cao Bằng, Lạng Sơn), bánh coong phù dân tộc Tày, Lợn sữa và vịt quay móc mật, khau nhục Lạng Sơn, phở chua, cháo nhộng ong, phở cồn sủi, thắng cố, các món xôi nếp nương của người Thái, thịt chua Thanh Sơn Phú Thọ…

2.2.1 Đưa Ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế

Văn hóa tinh thần của người Việt trong ẩm thực chính là sự thể hiện nét đẹp trong văn hóa giao tiếp, là cách cư xử giữa người với người trong bữa ăn, làm vui lòng nhau qua thái độ ứng xử lịch lãm, có giáo dục. Việc ăn uống đều có những phép tắc, lề lối riêng, từ bản thân, đến trong gia đình rồi các mối quan hệ ngoài xã hội. Để phát triển Ẩm thực Việt Nam, chúng ta cần:

Phát triển hệ thống nhà hàng

– Mở các nhà hàng có quy mô và sức chứa lớn.

– Gây dựng được từng thương hiệu riêng cho các hệ thống nhà hàng.

– Mỗi vùng miền phải có những nhà hàng để phục vụ cho du khách những món ăn của vùng miền đó.

– Phong cách phục vụ cũng phải đa dạng mang những nét riêng của những điểm đến để du khách cảm nhận được từng điểm khác nhau khi đến những nơi khác nhau.

– Tuyển chọn các đầu bếp giỏi và chuyên về các món ăn của từng vùng để luôn giữ đúng hương vị mỗi khi khách quay lại.

– Ngoài ra vấn đề về an toàn thực phẩm phải là vấn đề được đề cao trong kinh doanh nhà hàng để luôn có uy tín đối với thực khách.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong sản xuất lương thực:

– Thực hiện không đúng quy trình sử dụng phân bón và thuốc BVTV.

– Chất lượng phân bón hữu cơ vi sinh thấp.

– Công nghệ bảo quản.

Trong sản xuất rau quả:

– Tình trạng lạm dụng và sử dụng thuốc BVTV quá mức.

– Sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc

Trong chăn nuôi và vệ sinh giết mổ gia súc, gia cầm:

– Hàm lượng chất kích thích, kháng sinh, nấm mốc trong thức ăn cao và vượt ngưỡng cho phép.

– Quy trình và vệ sinh giết mổ phần lớn chưa tuân thủ theo các quy định.

– Vệ sinh trong vận chuyển và phân phối chưa được quan tâm đúng mức.

– Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất.

2.4 Bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh nơi công cộng

Tình trạng xả rác nơi công cộng vẫn tồn tại. Chúng ta rất dễ bắt gặp nhiều mảnh rác dọc theo hai bên tuyến đường, rất dễ chứng kiến cảnh người ngồi trên xe gắn máy vứt giấy gói thức ăn hay vỏ hộp sữa họ mới vừa uống. Cũng như vậy với tình trạng người ngồi trên xe ô tô, nhất là xe buýt, xe du lịch vứt rác hay thậm chí khạc nhổ xuống đường. Các gia đình sống dọc bên đường mang gói trong bọc ra để xuống lòng đường. Vứt rác nơi công cộng, nhất là nơi có nhiều người tập trung thì rất phổ biến, kể cả ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất…

Mỗi ngày, công nhân vệ sinh thu gom khoảng 600 tấn rác từ các đường phố, rác thu gom từ các hộ dân khoảng 2.427 tấn/ngày. Hoạt động thu gom chỉ diễn ra từ 18 giờ đến 6 giờ sáng. Do đó, nếu rác bị vứt trên đường vào ban ngày thì cứ nằm chờ đến chiều tối, vệ sinh đường phố thế là… hết. Cho dù có nhiều toà nhà hiện đại, nhiều cửa hàng dọc phố được trang trí rất đẹp, nhiều bồn hoa đặt dọc phố nhưng dưới lòng đường hoặc trên vỉa hè có vài mảnh rác thì cũng thật khó coi.

Thành phần tri thức mà không có ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng thì thật đáng trách. Các nhà vệ sinh ở các trường học thì thật tồi tệ. Cụm từ “không xả rác” đã trở thành điệp khúc. Chúng ta có thể bắt gặp chúng đâu đó ở các ngã tư, các panô lớn có mang dòng chữ này. Nhiều người cho rằng, hành động xả rác đã trở thành thói quen, rất khó thay đổi. Thiết nghĩ, thói quen được chủ động hình thành trong mỗi người. Từ lúc bắt đầu đi học ở trường mầm non, các em học sinh đã được cô giáo dạy giữ gìn vệ sinh cá nhân, để vật dụng ngăn nắp, bỏ rác vào thùng rác… Chúng ta có thấy cảm phục hay thậm chí xấu hổ khi thấy một đứa bé 4 tuổi loay hoay tìm giỏ rác để vứt giấy gói quà?

2.4 Bảo vệ an ninh trật tự an ninh

Vì sao phải đảm bảo an ninh trật tự cho du khách?

Một nước kinh doanh du lịch muốn phát triển nguồn khách quốc tế trước tiên phải an ninh trật tự cho khách du lịch quốc tế. Thử tưởng tượng nếu bạn đi du lịch ra nước ngoài mà phải bận tâm đến những thứ như: cướp bóc, trộm cắp, lừa đảo,chặt chém, chèo kéo… thì chuyến du lịch của bạn chẳng còn thú vị gì, hay người ta còn nói vui là “đi du lịch như thế thì đi làm gì ở nhà sướng hơn”. Vì thế trước tiên chúng ta cần phải có 1 hệ thống an ninh đảm bảo được sự an toàn cho du khách quốc tế (nói riêng) cũng như khách du lịch (nói chung).

Các tình trạng thường xảy ra ở Việt Nam

Một thực tế đáng buồn là ở Việt Nam nước chúng ta đang và vẫn diễn ra tình trạng cướp bóc, trộm cắp, lừa đảo, chặt chém, chèo kéo… khách du lịch. Một nhà hàng ở Nha Trang bán cua 1,2kg giá 350.000 đồng/kg. Khi nhân viên bưng cua ra, thì chỉ có 400 gram và được người quản lý giải thích cua luộc bị hao đi và phần thiếu là do… sợi dây. Một nhóm xích lô “dù” hoạt động tại khu vực chợ Bến Thành (Q.1, chúng tôi thường xuyên ngang nhiên “chặt chém” hoặc giật tiền từ tay khách du lịch. Một nữ du khách Úc đã thỏa thuận giá 20 USD nhưng cuối cùng lại bị nhóm xích lô giật mất 200 USD. Tình trạng chèn ép, chèo kéo cũng như chặt chém khách du lịch cũng diễn ra phức tạp.

c. Giải pháp cụ thể 

– Cần thành lập 1 tổ chức phục vụ cho du khách.

– Tạo một hotline và cung cấp cho từng khách du lịch ở tại các cửa khẩu xuất nhập cảnh.

– Tổ chức các nhóm tuần tra giúp đỡ du khách tại các địa điểm nóng.

– Các điểm tham quan, du lịch phải có quy chế hoạt động, nội quy tham quan, lắp đặt các biển chỉ dẫn; tổ chức đón tiếp, hướng dẫn khách tham quan chu đáo tận tình, văn minh, lịch sự; có bãi đậu xe quy mô phù hợp với lượng khách tham quan, có hệ thống hạ tầng và cơ sở dịch vụ phục vụ khách được quản lý chặt chẽ, bảo đảm chất lượng.

– Các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ, hàng hoá phải niêm yết giá công khai và bán theo giá đã niêm yết; hàng hoá phải có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, số lượng, trọng lượng.

– Cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch, các đối tượng có hành vi ném đất, đá lên tàu, xe, gây mất an toàn cho khách.

– Tổ chức rà soát, lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn giao thông rõ ràng, phù hợp bảo đảm an toàn, phòng ngừa ùn tắc, tạo điều kiện cho khách du lịch tiếp cận các khu, điểm du lịch; kiểm tra, phát hiện, xử lý dứt điểm hiện tượng tiêu cực, gây phiền hà cho lái xe trên các tuyến đường giao thông, gây bức xúc cho người dân và khách du lịch.

– Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tăng cường quản lý vỉa hè, lòng đường, đảm bảo thông thoáng, vệ sinh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất vệ sinh, trật tự. – Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã phát động phong trào người dân ứng xử văn minh, tận tình hỗ trợ khách du lịch; phát động phong trào “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên, niềm nở với khách du lịch”. Ban quản lý các khu, điểm du lịch có đông khách du lịch phải bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch, bảo đảm trật tự, văn minh; ưu tiên người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và người có trẻ em đi cùng.

2.5 Phương châm phục vụ dành cho khách

Uy tín – Chất lượng – An toàn – Độc đáo: Thực tế, có tiền mở một nhà hàng ăn, uống thì dễ nhưng để tạo dựng ra một nhà hàng giữ được khách, kiếm ra tiền thì lại không dễ chút nào. Bài học của nhiều nhà hàng đã cho chúng tôi thấy điều đó. Điều lo sợ nhất là thiếu kinh nghiệm và không tâm huyết, chúng tôi sẽ vượt khó rút kinh nghiệm đi lên, không chùn bước, không tính toán hơn thiệt cho bản thân, chịu thương chịu khó phấn đấu, không “ngồi không ăn bát vàng”, không sợ các đối thủ cạnh tranh. Công việc của chúng tôi là lấy con người làm gốc, lưu giữ được người giỏi, thạo việc, sử dụng và quản lý tốt họ, đoàn kết mọi người với nhau, phát huy tính tích cực và sáng tạo của họ. Đó là công việc đầu tiên có tính hệ thống bắt buộc phải có trong nghề dịch vụ của chúng tôi.

Một nhà hàng có đội ngũ nhà bếp lành nghề, nấu ăn hợp khẩu vị với từng loại khách, đi đôi với một đội ngũ tiếp viên đạt tiêu chuẩn thì chắc chắn sẽ thu hút đông đảo khách “Sự hài lòng của quý khách là thành công đối với chúng tôi”.

Tháng 10, Du Lịch Việt Nam Đón Lượng Khách Quốc Tế Cao Kỷ Lục

BNEWS Thông tin từ Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/10: Tháng 10 ngành du lịch Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục từ trước đến nay, đạt gần 1,62 triệu lượt, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Đây cũng là tháng có tốc độ tăng trưởng cao nhất đến nay trong năm 2024.

Mức tăng cao hơn bình quân thế giới

Cũng theo số liệu thống kê, 10 tháng của năm 2024, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 14,5 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ 2024. Trong đó khách Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm gần 56% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, đây là mức tăng trưởng ấn tượng, cao hơn đáng kể mức bình quân chung của thế giới cũng như khu vực theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO).

Theo UNWTO, trong 6 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế trên toàn cầu tăng trưởng 4%, trong đó châu Á – Thái Bình Dương tăng 6%, Đông Nam Á tăng 5%…

Kết quả tăng trưởng trong 10 tháng của năm 2024 có đóng góp quan trọng từ kết quả nỗ lực từ tháng 7 đến tháng 10 với mức tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ 4 tháng năm 2024.

Trong 10 tháng qua, khách quốc tế từ các nhóm thị trường nguồn trọng điểm của du lịch Việt Nam đều tăng trưởng. Trong 10 tháng năm nay, khách quốc tế đến nước ta từ châu Á chiếm 79,5% tổng số khách quốc tế, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thị trường Trung Quốc tăng 9,4%.

Nhóm 3 thị trường lớn ở Đông Bắc Á gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) tăng rất cao. Trong đó Hàn Quốc tăng 22,1%, riêng tháng 10 tăng 19%; Nhật Bản tăng 15%, riêng tháng 10 tăng 23,0%; Đài Loan (Trung Quốc) tăng 29,5%, riêng tháng 10 tăng 44%.

Nhóm các thị trường quan trọng ở Đông Nam Á tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, điểm nhấn là thị trường Thái Lan liên tục duy trì tốc độ tăng kỷ lục trong năm nay, cao nhất trong các thị trường nguồn với 47,7%, riêng tháng 10/2024 tăng 60,3%.

Cùng với đó là khách từ Malaysia tăng 3,6%; Philippines tăng 19,5%; Indonesia tăng 20,3%. Singapore sau 10 tháng năm 2024 đã vượt qua Pháp để xếp ở vị trí thứ 11 trong các thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam.

Thị trường Ấn Độ tăng cao – 23,4%, riêng tháng 10 tăng 39,7%. Những kết quả đạt được cho thấy xu hướng tăng trưởng mới từ các thị trường gần trong khu vực và châu lục.

Khách châu Âu tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước và tăng ở hầu hết các thị trường. Trong đó khách từ Liên bang Nga tăng 4,8%; Vương quốc Anh tăng 5,8%; Pháp tăng 1,7%…

Khẳng định vị thế du lịch Việt Nam

Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 26 (World Travel Awards) dành cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2024 diễn ra đầu tháng 10/2024 tại Phú Quốc, du lịch Việt Nam được xướng tên ở 4 hạng mục hàng đầu châu Á.

Đó là các hạng mục: Điểm đến hàng đầu châu Á 2024, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2024, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2024 và Thành phố Hội An được trao tặng danh hiệu Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2024.

Đây là những giải thưởng rất đáng tự hào, góp phần khẳng định vị thế du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Đây cũng là cơ hội “vàng” để ngành du lịch Việt Nam tăng cường công tác xúc tiến quảng bá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Các giải thưởng cũng cho thấy nỗ lực của Việt Nam trong công tác xúc tiến quảng bá. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên ẩm thực Việt Nam được tổ chức danh giá tầm thế giới như World Travel Awards công nhận.

Theo phân tích của Tổng cục Du lịch, trong những năm gần đây, nhất là trong năm 2024, ngành du lịch Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đã có sự đổi mới về phương thức, quy mô, đạt được hiệu quả tích cực, tăng cường thu hút khách đến nước ta.

Thế nên dù Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh chung toàn cầu, thậm chí những tháng đầu năm còn có sự sụt giảm ở một số thị trường khách quốc tế nhưng đến nay vẫn đạt được sự tăng trưởng cao.

Thêm vào đó là kết nối hàng không ngày càng thuận tiện cho du khách quốc tế đến Việt Nam với nhiều đường bay thẳng được thiết lập, gần đây nhất là đường bay thẳng Kolkata (Ấn Độ) – Hà Nội. Các sản phẩm du lịch Việt Nam đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách quốc tế…/.

Cập nhật thông tin chi tiết về Du Lịch Việt Nam Đứng Thứ 4 Trong Asean Về Lượng Khách Quốc Tế trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!