Bạn đang xem bài viết Hiểu Đúng Về Mùa Cao Điểm, Thấp Điểm Trong Ngành Du Lịch được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
1. Mùa du lịch thấp điểm 1.1. Mùa thấp điểm là gì?Mùa thấp điểm là những khoảng thời gian du lịch không phù hợp tại địa điểm du lịch đó khi mà thời tiết không tốt, thường xuyên có bão hoặc không phải vào các mùa lễ hội của địa điểm du lịch đó.
1.2. Những lợi ích khi du lịch vào mùa thấp điểmVới việc lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm bạn sẽ tiết kiệm được từ 30 – 50% chi phí so với khi đi vào mùa cao điểm đấy.
1.3. Du lịch mùa thấp điểm nên đi đâu?Thực tế, khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm vẫn được xem là mùa thấp điểm của du lịch Việt Nam, khi lượng khách nội địa giảm do học sinh đã bước vào năm học mới, lại trùng mùa mưa bão, khách quốc tế cũng chưa đến.
2. Mùa du lịch cao điểm 2.1. Mùa cao điểm là gì?Mùa cao điểm du lịch thường là dịp lễ tết hoặc đối với một địa danh thường sẽ là thời điểm mà địa danh đó đẹp nhất và cũng là thời điểm tốt nhất trong năm để tham quan khám phá, khi mà thời tiết, khí hậu dễ chịu, các lễ hội được diễn ra. Tuy nhiên, mùa cao điểm cũng đồng nghĩa với lượng khách tăng vọt, giá cả dịch vụ cũng vì thế mà tăng cao hơn ngày thường hoặc mùa thấp điểm rất nhiều.
2.2. Bí kíp du lịch mùa cao điểmĐặt trước vé máy bay, phòng khách sạn thật sớm
Nếu bạn tính đến việc du lịch bằng máy bay thì chắc chắn ngay khi có dự định, bạn cần tính đến chuyện đặt vé máy bay cho hành trình của mình. Việc đặt mua vé sớm trước khi khởi hành nhiều ngày bạn sẽ có được chiếc vé giá tốt nhất với lịch trình phù hợp.
Lên kế hoạch linh hoạt
Bạn nên liệt kê tất cả những điểm muốn tham quan, sau đó khoanh vùng những địa điểm gần nhau và bắt đầu sắp xếp thứ tự các địa điểm để đi. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn. Thứ nhất, các bạn sẽ lên lịch khoa học cho các ngày trong suốt chuyến đi, tận dụng thời gian triệt để và tham quan được nhiều địa điểm nhất, tránh tình trạng để thời gian “chết” hoặc bị chéo lịch trình. Thứ hai, chính là giúp bạn tiết kiệm được chi phí, đặc biệt là chi phí đi lại. Bạn có thể tìm tham khảo các bài viết kinh nghiệm du lịch từ A-Z trên Vntrip có hướng dẫn rất chi tiết ở mỗi điểm đến.
Sử dụng điện thoại thông minh với các phần mềm hữu ích
Việc đến một nơi xa lạ sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm quán ăn, nơi nghỉ chân hoặc đường đến với những địa điểm tham quan. Lúc này một chiếc điện thoại thông minh sẽ rất hữu ích. Ngoài những ứng dụng tiện ích như bản đồ, chỉ đường… hãy cài đặt thêm những ứng dụng như địa điểm quán ăn, tham quan, vui chơi… bạn sẽ nhận được vô vàn những review đến từ “người thật, việc thật” từ chất lượng dịch vụ đến giá cả.
Nếu bạn cần hỗ trợ trước và trong suốt chuyến hành trình, bao gồm việc tìm phòng đẹp giá tốt, vé máy bay giá rẻ và lịch trình ăn chơi mua sắm, cũng như các thủ tục hoàn hủy thì bạn hãy chủ động liên hệ ngay với các bạn CS của chúng tôi theo Hotline hoặc gửi thư về, chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ bạn:
Du Lịch Cao Niên Hút Khách Mùa Thấp Điểm
Theo xu hướng, tỉ lệ người cao tuổi đi du lịch ngày càng tăng.
Hiện nay, bên cạnh vui thú điền viên hay vui vầy cùng con cháu, người lớn tuổi xem du lịch là một cách tận hưởng cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa nhất. Theo đó, các DN lữ hành tổ chức những tour “Du lịch chậm” (du lịch dành cho người lớn tuổi) và ngày càng hút khách, đặc biệt là vào mùa thấp điểm. ĐI ĐỂ… QUÊN TUỔI
Ngày thứ 2 đầu tuần, nhưng ở Hương Phong- Hồ Cốc Resort không còn khái niệm ngày thấp điểm vì KDL vẫn khá đông khách. Trò chuyện với chúng tôi, bác Chu Văn Linh, 68 tuổi (phường Thảo Điền, quận 2, TP. Hồ Chí Minh), vui vẻ kể, bác nghỉ dưỡng KDL Hương Phong- Hồ Cốc cùng với vợ và nhóm bạn sinh hoạt chung trong CLB dưỡng sinh Mãi Xanh (phường Thảo Điền, quận 2, TP. Hồ Chí Minh), theo tour của Công ty Du lịch Cao Niên (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức. Nói rồi, bác Linh chỉ tay vào người phụ nữ trung niên ngồi bên cạnh, giọng hài hước: “Một khi đã đi du lịch là tuổi tác không là vấn đề. Như tôi, mỗi năm tổ chức vài chuyến “đi bụi” với “người tình trăm năm” này là để giữ cho mình chậm già hơn. Sống vui, sống khỏe hơn”.
Nghe thế, cả nhóm cười vang. Không khí thật vui vẻ! Cô Đoàn Linh Trang (65 tuổi), vợ bác Linh cho biết, ở tuổi cô đi du lịch ngại nhất là việc ăn uống. Vì tuổi này, ăn phải đúng bữa, ngủ phải đúng giờ, và chế độ kiêng khem rất chặt chẽ. Thế nhưng, khi tới đây mọi lo lắng đều tan biến vì các cô, chú được chăm sóc, phục vụ tận tình chẳng khác gì ở nhà. Khách đông, thì thường “năm người, mười ý”, chẳng hạn, chỉ riêng món thịt hoặc cá kho, khẩu vị mỗi người khác nhau, người thích ngọt, người thích mặn,… nhưng khi ngồi trên bàn ăn ai nấy đều ngon miệng và hài lòng.
Được biết vợ chồng bác Linh đi cùng nhóm bạn 14 người, tour 5 ngày 4 đêm, trong đó có 2 đêm nghỉ tại KDL suối nước nóng Bình Châu. Cô Trang cho biết, hai vợ chồng cô thuê 1 phòng đôi, giá niêm yết là 1,7 triệu đồng, nhưng được giảm 50% chỉ còn 850 ngàn đồng/ngày/2 người; tiền ăn mỗi bữa hết 100 ngàn đồng/người (thực đơn tùy chọn với nhiều món ngon như: cá khô tộ, sườn ram, rau luộc, canh chua cá bớp, các món hải sản…); ăn sáng và các dịch vụ như cờ tướng, tập thiền, tắm bể bơi đều miễn phí. Tính ra, chi phí một ngày chỉ hết 625 ngàn đồng/người/ngày, các điểm đến và thời gian lưu lại đều hợp lý, giá tour chấp nhận được so với mức lương hưu chung. Chất lượng dịch vụ trong tour hầu hết từ tiêu chuẩn 3- 4 sao, thực đơn phong phú và phù hợp với khẩu vị.
Cô Nguyễn Thị Mai, một thành viên trong nhóm chia sẻ: Cách du lịch của người lớn tuổi cũng khác giới thanh niên, không ồn ào với những trò chơi teambuilding, tổ chức hát hò, nhậu nhẹt… như giới trẻ mà nhẩn nha, thong dong, tận hưởng. Tuy nhiên, cũng có một số du khách “đầu bạc” khá “chịu chơi”, sẵn sàng tham gia các trò chơi vận động trên biển như: bơi lội, bóng chuyền… với mức độ vừa phải, phù hợp với tuổi tác.
Ông Lê Thanh Sơn, Trưởng Phòng Kinh doanh Hương Phong- Hồ Cốc Resort cho biết, lâu nay doanh nghiệp đã phối hợp với Công ty Du lịch Cao Niên và một số DN lữ hành khác ở TP. Hồ Chí Minh tổ chức tour riêng cho đối tượng khách là người cao tuổi. Lượng khách này tương đối ổn định, nên dù du lịch đang bước vào mùa thấp điểm nhất trong năm (từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau), nhưng công suất phòng của resort luôn đạt 40% vào các ngày đầu và giữa tuần, trong đó, khách cao niên chiếm 60%. Ngoài ra, cùng với việc phối hợp với các công ty lữ hành đưa khách tới, Hương Phong-Hồ Cốc Resort đang có dự tính sẽ tổ chức tour “du lịch chậm”. Theo đó, với nhóm khách từ 5-7 người nếu có nhu cầu đi du lịch, KDL sẽ cho xe đưa đón tận nơi. Giá tùy theo mùa vụ, thời điểm, tuy nhiên luôn luôn rẻ hơn.
Giá tour dành cho người cao tuổi luôn rẻ hơn 20% so với giá thị trường và nhiều ưu đãi hơn.
THỊ TRƯỜNG KHÁCH TIỀM NĂNG
Theo một số DN kinh doanh trong ngành du lịch, vài năm gần đây, số lượng du khách là người cao tuổi chiếm tỉ trọng khá cao và ngày càng tăng với nhu cầu đa dạng không hề kém cạnh so với người trẻ khi đi du lịch. Khi tuổi già gõ cửa, thời gian nhàn rỗi nhiều, người cao tuổi tìm đến du lịch như một cách để tạo thêm niềm vui, hưởng thụ cuộc sống, và để “chậm già” hơn. Phần vì điều kiện kinh tế ngày một phát triển, con cái mong muốn cha mẹ, ông bà có nhiều thời gian để thư giãn, vui sống. Tuy chưa có thống kê đầy đủ nhưng lượng khách này chiếm từ 8-30% tổng lượt khách của các DN lữ hành, khách sạn, resort… Đây cũng là đối tượng khách có mức chi tiêu khá cao. Ông Thomas Meyer, Quản lý khu khách sạn, căn hộ Imperial cho biết, lượng khách cao tuổi tới khách sạn nghỉ dưỡng khá đông, tính từ tháng 6 đến tháng 8 khách sạn này đã đón 9.438 lượt khách, chiếm tỷ lệ 30% trên tổng lượt khách.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Saigontourist cho biết, lượng khách cao niên chiếm khoảng 8% tổng lượt khách của Saigontourist. Với khách hàng là người cao tuổi, do khác biệt về sức khỏe, tâm lý, sở thích… nên làm tour cho người cao tuổi đòi hỏi phải có sự “gia công” rất nhiều trong khâu tổ chức. Chẳng hạn khi ở thì chọn những phòng ở tầng thấp để thuận lợi cho khách đi lại, thực đơn phải tuân thủ các yêu cầu: nấu chín kỹ, mềm, ít dầu mỡ, giàu chất đạm dễ tiêu hóa như cá, đậu hũ, tăng cường lượng rau xanh và trái cây, hạn chế tối đa thức uống có cồn; chú ý nếu khách ăn kiêng, ăn chay… Đặc điểm của tour du lịch này là số lượng khách từng đoàn không quá đông, điểm tham quan và dịch vụ mang tính thư giãn, nghỉ dưỡng, hướng dẫn viên tận tâm, lịch trình di chuyển phù hợp sức khỏe, bữa ăn giàu dinh dưỡng có bác sĩ, y tá đi cùng theo yêu cầu. Bà Nguyễn Thị Thoa (72 tuổi, 128A Lưu Chí Hiếu, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Tôi bị bệnh cao huyết áp, cho nên nếu đi xa mà chẳng may bệnh tái phát thì rất nguy hiểm. Tuần rồi được con trai động viên tôi đã đi một tour “Du lịch chậm” của Saigontourist 5 ngày 4 đêm Huế – Sapa- Ninh Bình. DN lữ hành cũng như các điểm đến đều có đội ngũ bác sĩ, y tá chăm lo sức khỏe cho cả đoàn”.
Người cao tuổi ngâm chân tại suối nước nóng Bình Châu, trong tour du lịch BR-VT do Công ty Du lịch Cao Niên (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức. Ảnh: TRÀ NGÂN
Ngoài ra, lịch khởi hành tour cho người cao tuổi luôn cố định trong tuần, chủ yếu vào ngày đầu hoặc giữa tuần để tránh đông đúc, tour thiết kế cũng linh động, từ ngắn ngày (từ 2 -4 ngày) đến dài ngày (5- 8 ngày). Đặc biệt, giá tour dành cho người cao tuổi luôn rẻ hơn 20% so với giá thị trường, trong khi các ưu đãi và dịch vụ chăm sóc sức khỏe lại luôn được đảm bảo trong điều kiện tốt nhất. Đồng thời, hướng dẫn viên đồng hành cùng các bậc cao niên suốt hành trình đều được lựa chọn, phải là những người am hiểu từ tâm lý đến cách quan tâm để hỗ trợ để phục vụ người cao tuổi một cách tốt nhất.
Nhiều tour du lịch giảm giá cho người cao tuổi
Chào mừng ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10-1991 – 1-10-2023), nhiều hãng lữ hành đã tung ra hàng loạt sản phẩm du lịch dành riêng cho nhóm người cao tuổi với nhiều dòng khác nhau, tùy theo nhu cầu và tài chính của du khách.
Công ty Du lịch Vietravel đã có chương trình giảm giá 1,5 triệu đồng/người/ tour nước ngoài và 600 ngàn đồng/người/ tour nội địa cho khách cao niên. Ngoài ra, với những nhóm từ 4 – 7 khách, mức giảm lên đến 250 ngàn đồng/người; từ 8 – 10 khách mức giảm lên đến 300 ngàn đồng/người và nhóm trên 10 khách mức giảm lên đến 350 ngàn đồng/người.
Công ty TNHH MTV dịch vụ Lữ hành Saigontourist, giảm giá tour Hàn Quốc đi Seoul- Suwon- Nami- Petite France Village- Nanta Show 5 ngày, giá chỉ còn 15,99 triệu đồng; và tour Myanmar đi Yangon- Bago 4 ngày, giá chỉ còn 9,49 triệu đồng. Dù áp dụng mức giá ưu đãi nhưng chùm tour vẫn bảo đảm chất lượng tốt vé bay của hãng hàng không 4 sao Vietnam Airlines với giờ bay thuận tiện.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN
Liên Kết Du Lịch Mùa Thấp Điểm
Mùa du lịch thấp điểm cũng là lúc các đơn vị lữ hành đẩy mạnh liên kết, hỗ trợ nhằm giảm giá tour, tăng chất lượng dịch vụ, đồng thời khởi động các chương trình thu hút khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, khen thưởng, hội họp và triển lãm). Đà Nẵng có nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch MICE, nhưng các đơn vị lữ hành cũng cần có những sản phẩm độc đáo của riêng mình để khách lựa chọn.
Khai thác khách MICE là xu hướng trong mùa du lịch thấp điểm.
Thị trường tiềm năng
Theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp nhiều lần so với các hoạt động du lịch thông thường, bởi các đoàn MICE thường có số lượng khách đông và mức chi tiêu cao. Trong mùa du lịch thấp điểm, lượng khách giảm, khách đặt tour chủ yếu là các doanh nghiệp tổ chức hội thảo, hội nghị kết hợp du lịch và khách đi hưởng tuần trăng mật. Để kích cầu du lịch mùa thấp điểm và phát huy lợi thế của du lịch MICE, các doanh nghiệp lữ hành đang tích cực đẩy mạnh liên kết nhằm đưa ra chính sách giá ưu đãi cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách.
Bà Lê Thị Kim Chi, Trưởng phòng Du lịch MICE, Công ty CP Vietnam Travel Mart cho hay, so với mùa cao điểm hè, lượng khách trong nước đến miền Trung giảm tới 70%, tuy nhiên, thời điểm này vào mùa khách quốc tế nên công ty đang đón các đoàn khách du lịch khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Indonesia…
Ông Văn Hồng Hải, Giám đốc Trung tâm Du lịch MICE thuộc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitour) xác định, du lịch MICE là một trong những sản phẩm trọng điểm để phát triển du lịch Đà Nẵng trong thời gian đến. Với nhiều điều kiện thuận lợi từ thiên nhiên, vị trí địa lý, hạ tầng, các chính sách hỗ trợ, khuyến khích từ các cơ quan, ngành…, Đà Nẵng đang trỗi dậy là thành phố của du lịch MICE sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Từ khoảng tháng 9 đến tháng 2 năm sau là thời điểm nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình giảm nhưng với các cơ quan, doanh nghiệp đây là thời điểm thích hợp để tổ chức hội nghị, hội thảo, tổng kết, tiệc cuối năm, các chương trình khởi động đầu năm… nên Vitour cũng đưa ra các gói sản phẩm, ý tưởng phù hợp, mới lạ đáp ứng nhu cầu của khách hàng với giá cả phải chăng.
Cùng với các chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng 2014, các đơn vị lữ hành luôn mang đến những sản phẩm chất lượng nhất cho khách du lịch. Từ tháng 8-2014, Công ty CP Vietnam Travel Mart kết hợp với hàng không, các khách sạn 3-5 sao, các nhà cung cấp vận chuyển để hình thành và triển khai các gói sản phẩm khuyến mãi thu hút sự chú ý của khách hàng; đồng thời giảm giá và hỗ trợ khách hàng nhiều dịch vụ, có những gói sản phẩm giảm tới 30-40%. Hiện Vietnam Travel Mart bắt đầu đón các đoàn khách MICE, số lượng từ 30 khách/đoàn trở lên và sử dụng các dịch vụ 3-5 sao tại Đà Nẵng, Hội An, Huế hoặc Đồng Hới.
Theo đánh giá của bà Kim Chi, năm nay tình hình khách MICE đến Đà Nẵng có dấu hiệu tăng bởi Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn trong những năm qua nên các công ty du lịch và tổ chức sự kiện đang hướng về Đà Nẵng. Trung tâm du lịch MICE-Vitour đã đưa ra các gói sản phẩm hội nghị, chơi golf và cả sản phẩm team-building cho mùa thu đông, bởi thị trường khách du lịch MICE đòi hỏi ý tưởng độc đáo, phù hợp với nhu cầu thực tế của tổ chức, doanh nghiệp, yêu cầu dịch vụ cao và đặc thù. Đây là thị trường mà du lịch MICE Đà Nẵng và miền Trung cần khoanh vùng để có các kế hoạch phát triển, hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ dựa trên yêu cầu của thị trường và đối tác.
Bài và ảnh: THU HÀ
Du Lịch Kích Cầu Mùa Thấp Điểm
Làm sao khai thác tốt thị trường nội địa, mở rộng thêm thị trường khách quốc tế để duy trì hoạt động kinh doanh của đơn vị, mang lại lợi nhuận cho ngành là bài toán khó mà các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đối mặt trong mùa thấp điểm.
Năm nay, nhiều doanh nghiệp lữ hành và cung ứng dịch vụ đã đưa ra các gói sản phẩm hấp dẫn với nhiều chương trình ưu đãi để thu hút du khách thập phương.
Nhiều chương trình kích cầu
Đà Nẵng là một trong những điểm đến hấp dẫn được du khách ưu ái chọn lựa cho những chuyến du lịch cùng gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, trong những tháng mùa mưa, các doanh nghiệp du lịch lại phải đối mặt với bài toán nan giải khi lượng khách sụt giảm đáng kể. Theo các hãng lữ hành lớn trên địa bàn thành phố, vào những tháng mùa thấp điểm (từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm), các đơn vị chỉ có thể khai thác được khoảng 30-50% lượng khách so với những tháng hè.
Theo các hãng lữ hành cho hay, để thu hút lượng lớn khách du lịch đến với Đà Nẵng trong mùa thấp điểm, năm nay các đơn vị đã đưa ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn cùng với hàng loạt chương trình giảm giá, tăng thêm nhiều giá trị gia tăng trong các gói sản phẩm bán cho du khách.
Ông Đỗ Dũng, Phó Ban quản lý Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn cho hay: “Với danh thắng Ngũ Hành Sơn, ngoài sức hấp dẫn về văn hóa và tâm linh, việc miễn giá vé tham quan, đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động kích cầu sẽ giúp cho điểm du lịch này tăng thêm nguồn thu, nhất là vào mùa mưa bão, khắc phục được tính chất du lịch theo mùa vụ”.
Cùng với việc giảm giá vé vào cổng, giảm giá tour, giảm giá phòng như mọi năm, năm nay, nhiều dịch vụ tại các khu điểm du lịch như thể thao biển tại bán đảo Sơn Trà, dịch vụ trượt thác tại Khu du lịch Hòa Phú Thành… cũng giảm giá ưu đãi để phục vụ du khách trong và ngoài nước.
Mở rộng thị trường khách quốc tế
Nếu như năm ngoái, vào mùa thấp điểm, ngành du lịch thành phố chỉ tập trung thu hút khách nội địa thì năm nay lại mở rộng thêm thị trường khách quốc tế. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), ngoài nguồn khách nội địa và khách công vụ (MICE), mùa thấp điểm 2023, ngành du lịch thành phố sẽ xúc tiến và khai thác mạnh vào các thị trường có đường bay trực tiếp như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia…; bên cạnh đó, duy trì và phát triển các thị trường truyền thống như Úc, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Thái Lan và thị trường các nước nói tiếng Hoa.
Các nhà làm du lịch cho rằng, để khai thác tốt nguồn khách mới này, thành phố cần khuyến khích đầu tư phát triển các khu vui chơi giải trí trong nhà như xây dựng Nhà hát Lớn thành phố, đầu tư nâng cấp các bảo tàng, các di tích lịch sử hiện có. Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố cần đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế, các chương trình đại nhạc hội, chương trình nghệ thuật đẳng cấp quốc tế tại Nhà hát Trưng Vương, Cung Thể thao Tiên Sơn, tổ chức có quy mô hơn các loại hình nghệ thuật dân gian tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm.
“Ngành du lịch Đà Nẵng cần nghiên cứu thêm sản phẩm du lịch nào của thành phố có lợi thế để bổ sung cho nghỉ dưỡng biển vào mùa mưa. Trong đó, cần phải tạo ra được cái “hồn” hay sự khác biệt của những sản phẩm du lịch Đà Nẵng trong mùa thấp điểm mới có thể thu hút và giữ chân du khách quốc tế ở lại để trải nghiệm Đà Nẵng, giống như lễ hội pháo hoa”, đại diện một hãng lữ hành góp ý.
chúng tôi
Nhấn quan tâm và chia sẻ trên Zalo:
Theo dõi tin tức Danang Fantasticity trên các mạng xã hội.
Tin tức – Sự kiện – Khuyến mãi
Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác cho Danang Fantasticity.
Email: [email protected]
Bài viết mới cập nhậtĐăng ký nhận bản tin qua email
Đăng ký thành công. Vui lòng check email để xác nhận!
Giải Pháp Kích Cầu Du Lịch Mùa Thấp Điểm
Hiểu một cách đơn giản thì du lịch MICE là hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. Đoàn khách của du lịch MICE thường đông, có khi lên đến vài trăm khách. Mức chi tiêu của khách MICE thường cao hơn khách đi tour thông thường vì đặc thù của nhóm khách MICE phần lớn đi bằng tiền của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Họ sẽ đi nhiều lần, dựa theo nhu cầu công việc chứ không phải chỉ là nhu cầu trải nghiệm du lịch cá nhân.
Hiện nay, ở nhiều nước châu Á, du lịch MICE có đóng góp đáng kể cho doanh thu du lịch. Chẳng hạn, năm 2023, ở Thái Lan, ngành công nghiệp MICE đóng góp 177,2 tỷ baht (5,78 tỷ USD) vào GDP và tạo ra 181.000 việc làm. Singapore cũng làm rất tốt từ du lịch hội nghị, hội thảo và thu lợi lớn từ Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), cuộc gặp thượng đỉnh được cho là một trong những yếu tố giúp lượng du khách quốc tế đến Singapore năm 2023 đạt 18,5 triệu lượt, tăng 6,2% so với năm 2023 và là mức tăng cao nhất trong vòng 3 năm.
Hàn Quốc luôn nằm trong tốp các nước tổ chức du lịch MICE hàng đầu. Năm 2023 đã có khoảng 1,56 triệu khách du lịch MICE đến Hàn Quốc và con số này vẫn tiếp tục tăng lên theo từng năm. Liên hiệp Các hiệp hội quốc tế (UIA) năm 2023 từng xếp Hàn Quốc đứng đầu thế giới trong các nước tổ chức hội thảo. Hàn Quốc không chỉ có Seoul mà có đến 11 thành phố MICE. Theo ông Jo Deok Hyun, Vụ trưởng cấp cao Vụ Du lịch MICE Hàn Quốc, các thành phố này đều mang sức hút của riêng mình. Ví dụ Incheon là thành phố thông minh được trang bị cơ sở hạ tầng dành cho hội nghị tiên tiến nhất, gần với sân bay quốc tế. Busan là cảng hàng hóa chính và cũng là thành phố tổ chức liên hoan phim quốc tế Busan, do gần bờ biển nên có nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng đa dạng…
Đòi hỏi độ chuyên nghiệp cao
Nhận thấy rõ những lợi ích của du lịch MICE, tại Việt Nam, nhiều địa phương cũng bắt đầu chú ý phát triển loại hình du lịch này. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là những địa phương tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế, như: Cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên, Hội nghị APEC, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới… Ông Nguyễn Tiến Đạt, nguyên Phó giám đốc Công ty Du lịch TransViet nhìn nhận: “Việt Nam tổ chức thành công những hội nghị quốc tế quan trọng này chứng tỏ chúng ta hoàn toàn có thể thành công trong tổ chức các tour du lịch MICE. Thực tế sau những sự kiện này, chúng ta đã có thêm kinh nghiệm ở tất cả các khâu, như: Lên kế hoạch, tổ chức thực hiện… Chúng ta cũng có thể nhìn thấy những điểm cần bổ sung. Chẳng hạn, về nhân sự, Việt Nam cần phải có những người rất giỏi cả nghề và ngoại ngữ. Đối tác quốc tế dự hội nghị thường là những người rất kỹ tính, tỉ mỉ, kiểm tra cẩn thận, nếu chúng ta không chuyên nghiệp họ sẽ không tin tưởng và cũng dễ xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, so với du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE thuận lợi hơn. Bởi vì khi tổ chức du lịch MICE, người tổ chức luôn muốn thay đổi địa điểm, đặc biệt các sự kiện mang tính quốc tế. Vì thế, chúng ta hoàn toàn có cơ hội thu hút đông du khách đến Việt Nam”.
Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia, nếu thẳng thắn nhìn nhận, MICE chưa phải là thế mạnh của du lịch Việt Nam. Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, du khách đi tour MICE không chỉ đến ăn, ngủ, nghỉ hay dự hội thảo, họ cần nhiều hơn thế. Để tổ chức tour MICE thành công đòi hỏi trình độ tổ chức quản lý thông tin tốt, khớp nối giúp lấp chỗ trống, điều tiết tránh quá tải, đáp ứng các nhu cầu, kết nối điểm đến với du khách… Tour MICE thường được lên chương trình từ rất sớm để bảo đảm tỷ lệ thành công cao. Bên cạnh đó, người tổ chức cũng phải gắn kết tốt với các thành viên, khách MICE cần những ưu tiên, những quyền lợi du khách khác không có để khuyến khích và tạo động lực cho họ. Đó là điều mà các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức lưu ý để xây dựng các tour MICE thành công, các địa điểm MICE của Việt Nam thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước.
Đà Nẵng: Kích Cầu Du Lịch Mùa Thấp Điểm
Thế mạnh du lịch của các tỉnh miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng là du lịch biển. Cũng chính vì vậy mà lâu nay, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng luôn loay hoay tìm cách giải bài toán là mùa hè quá tải, còn mùa đông thưa vắng khách.
Khó khăn “4 tháng mùa mưa”
Vắng khách trong mùa mưa gần như trở thành chuyện tất nhiên. Điều này không những xảy ra đối với hệ thống khách sạn ven biển, mà ngay cả các khách sạn trong khu vực trung tâm thành phố cũng không tránh khỏi. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong tháng 9/2012, lượng khách đến Đà Nẵng đã giảm mạnh, chỉ bằng khoảng 20% so với các tháng mùa nắng. Ngay cả đối với các hãng lữ hành lớn như Vitours, Vietravel… dù rất cố gắng quảng bá các tour hấp dẫn và đi kèm theo các chính sách giảm giá khá mạnh, tuy nhiên lượng khách cũng chỉ bằng khoảng 30% so với mùa cao điểm. Không những số lượng khách đến du lịch từ tháng 9 đến tháng 12 giảm mạnh mà thời gian lưu trú cũng rút ngắn đáng kể so với mùa nắng. Điều này dẫn đến hệ quả là mức chi tiêu của du khách trong thời gian lưu trú tại thành phố cũng rất ít.
Khi đi tìm hiểu câu trả lời cho bài toán “4 tháng mùa mưa”, chúng tôi được một số chủ doanh nghiệp trên địa bàn cho biết đã cố hết sức nhưng vẫn không đem lại kết quả như mong muốn. Và điều các doanh nghiệp nhận ra lý do khiến sự nỗ lực này không đem lại kết quả như mong đợi chính là chưa tìm được tiếng nói chung… trong mùa mưa. Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố cho rằng, ngoài yếu tố thời tiết không thuận lợi, cái thiếu của Đà Nẵng chính là các sản phẩm du lịch còn “mờ”, thiếu tính độc đáo, sáng tạo, các sản phẩm du lịch của các đơn vị còn rời rạc, chưa liên kết, trong khi đó công tác quảng bá chưa được chú ý để thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Hy vọng vào du lịch MICE
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Bình, mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng nếu biết cách, chúng ta cũng có thể giải quyết được bài toán này bằng việc phát huy lợi thế tiềm năng của chính chúng ta. Thứ nhất, mặc dù mùa thấp điểm rơi vào từ tháng 9 đến tháng 12, nhưng đây lại là mùa du lịch của khách quốc tế. Đà Nẵng với lợi thế nằm giữa các di sản văn hóa thế giới là Hội An, Mỹ Sơn, Huế, Phong Nha, chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức được tour Con đường di sản miền Trung. Đây là chương trình du lịch luôn có sức thu hút mạnh mẽ với du khách quốc tế. Đặc biệt, với lợi thế là trung độ của cả nước với hạ tầng giao thông phát triển, hạ tầng du lịch ngày một hoàn thiện, chúng ta hoàn toàn đủ sức tổ chức mô hình du lịch MICE (du lịch kết hợp sự kiện, hội thảo, triển lãm…). Trước mắt, có thể hướng đến lượng khách rất tiềm năng là các tổng công ty, các tập đoàn có quy mô hoạt động trải dài trên cả nước. Với đối tượng này, việc tổ chức du lịch MICE rất thuận lợi, vì tất cả các công ty con, chi nhánh hoặc khách hàng của họ sẽ rất thuận tiện trong việc đi lại. Và trong tương lai gần, khi các đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng ngày càng nhiều, chúng ta hoàn toàn có quyền nghĩ đến việc thu hút du khách quốc tế đến Đà Nẵng du lịch MICE, hội chợ du lịch MICE, phát triển thương mại điện tử dành cho du lịch MICE…
Trước hết, thành phố Đà Nẵng cần phải làm rất nhiều việc để biến tiềm năng này thành lợi thế. Đầu tiên, các đối tác của ngành Du lịch như các hãng hàng không, taxi, lữ hành, các chủ khách sạn, nhà hàng, cơ sở bán hàng lưu niệm… phải có sự hợp tác hỗ trợ lẫn nhau. Chỉ làm được điều này, chúng ta mới có thể thực hiện việc giảm giá tour – vấn đề luôn có vai trò quyết định trong dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, phải đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách quốc tế. Đặc biệt, để giữ chân du khách, cần phát huy triệt để các dịch vụ du lịch mang đậm tính văn hóa vùng miền và quốc gia thông qua các triển lãm nghệ thuật, biểu diễn nghệ thuật, hoặc tổ chức cho du khách thâm nhập vào đời sống dân dã của người dân… Tất cả các hoạt động này đều cần có “tổng chỉ huy” là UBND thành phố với đại diện là Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, để ngay từ mùa nắng đã có kế hoạch quảng bá đến với du khách, chứ không làm theo kiểu “nước đến chân mới nhảy”. Có như vậy, mới thu hút du khách đến với Đà Nẵng trong những tháng mùa mưa./. (Theo TCDL)
Cập nhật thông tin chi tiết về Hiểu Đúng Về Mùa Cao Điểm, Thấp Điểm Trong Ngành Du Lịch trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!