Xu Hướng 2/2023 # Hồi Sinh Hồ Thủy Tiên Trở Thành Khu Công Viên Văn Hóa Phục Vụ Cộng Đồng # Top 7 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Hồi Sinh Hồ Thủy Tiên Trở Thành Khu Công Viên Văn Hóa Phục Vụ Cộng Đồng # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Hồi Sinh Hồ Thủy Tiên Trở Thành Khu Công Viên Văn Hóa Phục Vụ Cộng Đồng được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Hồi sinh hồ Thủy Tiên trở thành Khu công viên văn hóa phục vụ cộng đồng

Trước thực trạng Khu du lịch hồ Thủy Tiên (thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) bị bỏ hoang nhiều năm nay gây lãng phí, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo, hình thành một Khu công viên văn hóa phục vụ cộng đồng tại khu du lịch bị bỏ hoang này.

Theo đó, chiều ngày 9/5, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có buổi kiểm tra thực tế tại hồ Thủy Tiên. Tại buổi kiểm tra Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng, việc hồ Thủy Tiên bị bỏ hoang như hiện nay là một sự lãng phí, cảnh quan nơi đây là một địa điểm lý tưởng để hình thành Khu công viên văn hóa phục vụ cộng đồng, không gian sáng tạo đương đại, công viên vườn tượng,…

Nhằm khai thác tối đa các yếu tố hiện trạng kiến trúc, cảnh quan, địa hình và hiện trạng sử dụng đất của khu vực này, ông Phan Ngọc Thọ chỉ đạo cần sớm hoàn thành việc xử lý tài sản trên đất để triển khai dự án đầu tư phù hợp.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế xem bản đồ chi tiết Khu du lịch hồ Thuỷ Tiên.

Gợi mở về các ý tưởng cho việc đầu tư tại khu vực này, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng cần tập trung khai thác tuyến đường đi bộ, nuôi thú, dịch vụ xe đạp thông minh gắn với một số hoạt động thể thao, vui chơi thưởng ngoạn cho khách và người dân địa phương.

Đồng thời, cần tìm hiểu các mô hình công viên vườn thú kiểu mẫu ở các nước trên thế giới có điều kiện khí hậu tương tự như ở Huế để áp dụng tại khu đất đồi Thiên An. Nhằm thực hiện tốt dự án, ông Phan Ngọc Thọ yêu cầu các sở ban ngành, các địa phương nghiên cứu xây dựng tuyến đường dân sinh cho người dân trong vùng để không ảnh hưởng đến khu vực phát triển dự án, khu vực vào hồ Thủy Tiên. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh, UBND thị xã Hương Thủy tổ chức điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch hồ Thủy Tiên, đề xuất phương án giữ nước tại hồ Thủy Tiên để đảm bảo việc khai thác cảnh quan hiệu quả.

Hồ Thủy Tiên rơi vào tình trạng bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí

Được biết, Khu du lịch hồ Thủy Tiên được Công ty du lịch cố đô Huế làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng đầu năm 2000 và đến tháng 6/2004 thì nhiều hạng mục được hoàn thành và bắt đầu đưa vào khai thác. Tuy nhiên, do hoạt động kém hiệu quả nên cuối năm 2011, khu du lịch này bị đóng cửa để nghiên cứu lập dự án mới.

Đến tháng 10/2014, khu du lịch này đã được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Tập đoàn thương mại đầu tư xây dựng HACO Huế. Sau khi tiếp nhận dự án, đơn vị này đã lên kế hoạch xây dựng hồ Thủy Tiên lại thành khu du lịch sinh thái cao cấp với diện tích 63,38 ha bao gồm trung tâm hội nghị, dịch vụ spa, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng lưu trú, biểu diễn nghệ thuật, vui chơi giải trí và cắm trại ngoài trời. Tuy nhiên, nhiều năm qua công trình này vẫn dậm chân tại chỗ, tất cả các hạng mục bị bỏ hoang gây lãng phí.

Đại Nghĩa

Huyện Văn Chấn: Đưa Du Lịch Sinh Thái, Cộng Đồng Trở Thành Lĩnh Vực Kinh Tế Quan Trọng

Văn Chấn là huyện miền núi có diện tích tự nhiên trên 121.000ha, nằm ở sườn phía Đông Bắc của dãy Hoàng Liên Sơn. Văn Chấn cũng là nơi quần tụ của 23 dân tộc anh em cùng sinh sống. Sự hội tụ đa văn hóa ấy đã tạo cho Văn Chấn một nền văn hóa giàu sắc thái, nhưng thống nhất và độc đáo – là trung tâm của vùng văn hóa Mường Lò – một trong 3 vùng văn hóa tỉnh Yên Bái.

Ruộng bậc thang Tú Lệ.

Nói đến Văn Chấn không thể không nhắc đến Tú Lệ – xã thuộc huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái), nằm giữa 3 ngọn núi cao Khau Phạ, Khau Thán, Khau Song – đẹp hư ảo với những thửa ruộng bậc thang vàng óng, nằm trên sườn núi đá, những con đường núi mang những cung bậc của đèo dốc cao, những ngôi nhà nhỏ bằng gỗ cheo leo thoáng ẩn thoáng hiện giữa đỉnh trời, những thung lũng lúa chín, thoang thoảng mùi hương cốm mới… Nơi đây là nơi duy nhất trồng được nếp Tan – “Khâu tan chậu” – thứ lúa nếp đã được Viện Cây lương thực xếp vào hàng các loại gen quý hiếm cần được bảo tồn.

Nước nóng cũng là đặc ân mà thiên nhiên đã dành tặng cho Văn Chấn. Trong 9 huyện, thị của Yên Bái chỉ có hai huyện là Văn Chấn và Trạm Tấu có các mỏ nước khoáng nóng đã được phát hiện và khai thác, trong đó Văn Chấn chiếm tới 4/5 điểm gồm: suối khoáng Bản Hốc thuộc xã Sơn Thịnh, Bản Bon ở xã Sơn A và các điểm khác ở xã Gia Hội, Tú Lệ.

Tuy nhiên, đặc ân lớn nhất và cũng là điểm nhấn lớn nhất của du lịch Văn Chấn có lẽ là non cao Suối Giàng. Suối Giàng ở khá độc lập trên độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển và cách trung tâm huyện lỵ Văn Chấn 12km. Độ cao này đã khiến nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm, tựa như Sa Pa, Đà Lạt. Suối Giàng còn có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những ruộng lúa bậc thang cong cong theo vạt núi, phóng tầm mắt xuống biển lúa vàng óng vùng Mường Lò. Cùng với cảnh sắc thiên nhiên là những nét văn hóa độc đáo của người Mông, người Dao, người Thái còn được bảo tồn ở Văn Chấn. Chưa hết, thiên nhiên còn hào phóng ban tặng cho miền sơn cước này một vùng chè Shan tuyết trải rộng trên diện tích khoảng 300 ha với rất nhiều cây có tuổi đời lên tới vài trăm năm. Chè được hái, được sao bằng kinh nghiệm và bàn tay khéo léo của người Mông, phủ một lớp áo trắng mờ trên búp chè săn chắc nên được gọi là chè tuyết. Có lẽ bởi điều kiện khí hậu, môi trường hết sức đặc biệt nên chè tuyết nơi đây được đánh giá là “cực ngon” khi hội tụ cả hương thơm, vị đậm, nước xanh. Chưa hết, đến Suối Giàng còn có cơ hội đến với Lễ cấp sắc của người Dao, Lễ mừng cơm mới của người Thái, đến với khu rừng nguyên sinh Tập Lăng, thác Tập Lăng nước chảy trắng xóa. Đặc biệt, Suối Giàng còn nổi tiếng về các loại đá cảnh (vân hoa tím, vân hoa xanh) được phân bố chủ yếu ở dãy núi Khỉ thuộc địa phận Giàng A, vách đá Vàng và thôn Suối Lóp. Loại đá này chỉ có ở Suối Giàng, nó không những mang vẻ đẹp về thẩm mỹ mà còn có giá trị kinh tế rất cao.

Những di sản tự nhiên ấy là lợi thế không nhỏ để Văn Chấn phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, cộng đồng.

Du lịch sinh thái, cộng đồng là hướng đi trọng điểm

Nhận thức rõ lợi thế ấy, những năm qua, huyện Văn Chấn đã chủ trương tập trung phát triển du lịch, trong đó trọng điểm là du lịch sinh thái, cộng đồng. Thực hiện Đề án “Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù miền Tây Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, huyện Văn Chấn tập trung vào một số giải pháp cụ thể xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, liên kết địa phương trong khu vực miền Tây, kết nối các tour, tuyến, xây dựng thương hiệu du lịch đặc thù, đồng thời tập trung nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ cho du lịch.

Thu hoạch lúa từ ruộng về chuẩn bị làm cốm. Ảnh: Việt Dũng/ TTXVN

Huyện tập trung xây dựng một số điểm du lịch có tiềm năng và đặc sắc như: Tại xã Suối Giàng, Khu du lịch suối nước nóng cộng đồng bản Hốc ở xã Sơn Thịnh, du lịch cộng đồng bản Khá ở xã Thanh Lương…

Đồng thời, Huyện chỉ đạo Phòng Văn hóa bảo tồn, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc như: Khôi phục, tổ chức các lễ hội giới thiệu dân ca, dân vũ, kiến trúc nhà ở của các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Huyện đã đầu tư phát triển 11 di tích (trong đó có 2 di tích cấp Quốc gia) để trở thành điểm tham quan hấp dẫn cho du khách.

Để tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu về đất và người Văn Chấn đến với du khách, Huyện phối hợp tổ chức tốt các hoạt động trong Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Mường Lò và Lễ hội Khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; tổ chức Lễ hội giã cốm tại bản Pom Ban, xã Tú Lệ và tổ chức lễ hội tôn vinh cây chè tổ Suối Giàng vào tháng 9/2019.

Cho đến nay, du lịch sinh thái, cộng đồng tại Văn Chấn đã thu được kết quả tích cực. Du lịch cộng đồng ngày càng tăng cả về quy mô và số lượng, không chỉ giúp người dân Văn Chấn chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế bền vững mà còn góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái và bảo tồn phát huy những bản sắc văn hóa độc đáo. Các hộ làm du lịch đã ý thức được những giá trị văn hóa của vùng miền, tích cực tìm hiểu phương pháp và tham gia tập huấn kỹ năng làm du lịch, tận dụng tiềm năng, thế mạnh và bản sắc văn hóa các dân tộc để đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị nhất.

Suối Giàng vẻ đẹp bình dị nơi bản cao Yên Bái.

Năm 2019, Văn Chấn phấn đấu thu hút trên 70.000 lượt du khách đến tham quan với doanh thu đạt 43 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, cùng với việc hỗ trợ xã Suối Giàng và xã Tú Lệ khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù, huyện tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các dự án trong lĩnh vực du lịch; xây dựng chương trình phát triển du lịch trọng tâm hướng kết nối các tour, tuyến, xây dựng thương hiệu du lịch đặc thù của huyện như: Khu sinh thái Suối Giàng – suối khoáng nóng ở Bản Hốc, xã Sơn Thịnh – Du lịch cộng đồng bản Khá, xã Thanh Lương – suối nước nóng của bản Bon, xã Sơn A; Khu sinh thái Suối Giàng – Nghĩa Lộ – suối khoáng nóng Trạm Tấu – chinh phục đỉnh Tà Xùa; Khu sinh thái Suối Giàng – bản Sà Rèn – động Tiên Nữ – Tú Lệ – ruộng bậc thang Mù Cang Chải – bản Kim Nọi…

Theo ước tính của các chuyên gia, phát triển các mô hình du lịch cộng đồng sẽ là giải pháp cơ bản giúp Văn Chấn hoàn thành mục tiêu mỗi năm đón khoảng 45.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch hơn 20 tỷ đồng. Đó cũng là đích mà Văn Chấn đang nỗ lực hướng tới.

Minh Diễn

Hội Nhập Du Lịch Việt Nam Trong Cộng Đồng Văn Hóa

Trên đà phát trển, Cộng đồng chung ASEAN được thành lập vào ngày 31/12/2015, tạo nên một bước ngoặt lớn cho các nước ASEAN, làm sâu sắc thêm tiến trình liên kết để hiện thực hóa một Cộng đồng ASEAN vững mạnh.

Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN là một trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN, với mục tiêu góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN “cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua các hoạt động hợp tác hướng tới con người, xây dựng một cộng đồng ASEAN hướng vào người dân, lấy người dân làm trung tâm và có trách nhiệm xã hội nhằm đạt được tình đoàn kết và thống nhất lâu bền giữa các quốc gia và người dân ASEAN thông qua việc tạo dựng một bản sắc chung và một xã hội chia sẻ, đùm bọc, hoà thuận và rộng mở, nơi cuộc sống và phúc lợi của người dân được nâng cao”.

Với vai trò là thành viên của ASEAN, du lịch Việt Nam đã luôn thể hiện trách nhiệm, tham gia tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xây dựng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN.

1. Trước hết Việt Nam là một điểm đến du lịch hấp dẫn trong mắt bạn bè quốc tế.

“Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả rập rờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều”.

Từ lâu, 4 câu thơ trên của nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã đi vào tiềm thức mỗi người dân Việt Nam như một niềm tự hào về quê hương. Đất nước Việt Nam hình chữ S rất đẹp có cánh đồng lúa xanh mướt thẳng cánh cò bay, mở ra khung cảnh về một đất nước Việt Nam thanh bình. Rồi còn đó:

“Bạn ơi hãy đến thăm quê hương chúng tôi Ngắm mặt biển xanh xa tít chân trời Nghe sóng vỗ dạt dào biển cả Vút phi lao gió thổi trên bờ Buồm vươn cánh vượt sóng ra ngoài khơi Trong nắng hồng bừng lên sáng ngời”.

                                   ( Bài hát Việt Nam quê hương tôi- Đỗ Nhuận)

Trong con mắt bạn bè thế giới từng đặt chân đến Việt Nam dù chỉ một lần thì nơi đây thu hút họ bởi những vẻ đẹp choáng ngợp về cảnh sắc non nước và một nền văn hóa lâu đời giàu bản sắc dân tộc. Từ khắp nơi trên mảnh đất này bạn không chỉ ngắm cảnh làng quê thơ mộng, những ngọn núi kỳ vĩ mà thiên nhiên còn ban tặng cho những bờ biển và đảo tuyệt đẹp. Điểm xuyết những bờ biển dài trắng những cồn cát là  những rặng phi lao rì rào trong gió, hàng dừa xanh bên bờ đại dương tỏa bóng cho những biệt thự, khách sạn hiện đại đầy tráng lệ đem đến cho du khách nghỉ ngơi sau những giờ phút nô đùa trên sóng. Trong ánh hoàng hôn, bạn còn bắt gặp nhiều thuyền thúng, thuyền chài của ngư dân chuẩn bị ra khơi. Những bãi biển đẹp như Vũng Tàu, Mũi Né, Nha Trang…, các đảo du lịch như Đảo Lý Sơn, Đảo Phú Quốc được xem là đảo ngọc của Việt Nam. Không gì tuyệt vời hơn cảm giác được ngồi trên một con thuyền nhỏ bồng bềnh rẽ sóng trên biển Phú Quốc vào lúc bình minh. Màu trời, màu nước như quyện hòa trong ánh mặt trời rực rỡ, tạo nên một khung cảnh như mơ, như thực. Hàng phi lao rì rào trong gió, con đường quanh co ven biển, mặt nước lấp lánh ngàn triệu bọt sóng hoan ca…

Hoặc như Chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ là một nét văn hóa đặc sắc ở Đồng bằng sông Cửu Long. Vùng đất “Chín rồng” đâu đâu cũng chỉ thấy nước, sông ngòi chi chít, cửa sông đan xen như mạng nhện, ghe thuyền ngày đêm xuôi ngược. Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt du khách là hình ảnh thuyền bè tấp nập trên sông, buôn bán nhộn nhịp thu hút chân du khách

“Cần Thơ gạo trắng nước trong Ai đi đến đó lòng không muốn về…”

Chợ nổi cái Răng ( Ảnh tác giả)

Việt Nam còn là đất nước của nhiều di sản văn hóa thế giới.

Đến Huế là chúng ta đến với mảnh đất của di sản văn hóa thế giới. Nghiêng mình bên dòng sông Hương thơ mộng, từ năm 1558 đến năm 1945, Huế từng là thủ phủ của 9 đời chúa Nguyễn ở Đàng Trong, là kinh đô của triều đại Tây Sơn và là kinh đô dưới 13 triều vua Nguyễn. Trải qua 4 thế kỷ, qua bao thăng trầm của lịch sử, Kinh đô Huế xưa kia nay đã trở thành di sản văn hóa, một quần thể di tích kiến trúc và thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Với vẻ đẹp riêng có, năm 1993, quần thể di tích cố đô Huế được Tổ chức Giáo dục – Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới.  Quần thể di tích gồm Kinh thành, Hoàng thành và Tử cấm thành. Cung điện, đền đài, lăng tẩm thực sự làm say đắm khách tham quan bởi phong cách kiến trúc và vẻ đẹp cao quý. 

Kinh thành Huế về đêm, Nguồn: Internet

Năm 1994 Việt Nam có thêm một kỳ quan thiên nhiên nữa được công nhận – đó là Vịnh Hạ Long ở Vịnh Bắc Bộ với cảnh quan kỳ thú gồm gần 3000 hòn đảo, đá, vách đá và hang động. Người dân địa phương thường gọi Vịnh là kỳ quan thứ 8 của thế giới, với những hòn đảo có tên gọi riêng với vẻ quyến rũ làm mê đắm lòng người.

 

Vịnh Hạ Long, ảnh tác giả

Năm 1999, Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn là địa danh tiếp theo của Việt Nam được công nhận là di sản văn hoá thế giới. Đô thị cổ Hội An ngày nay là một điển hình đặc biệt về cảng thị truyền thống ở Đông Nam Á giai đoạn thế kỷ XV-XIX được bảo tồn nguyên vẹn. Đô thị cổ ngày nay còn gìn giữ được bản sắc của kiến trúc cổ. Thánh địa Mỹ Sơn là di sản kiến trúc của nhà nước Chămpa cổ đại. Nơi đây lưu giữ các mảnh vỡ của kiến trúc Chăm – mảnh vỡ của tường, cột và bàn thờ với những hoa văn trang trí, tượng đá. 

Di sản tiếp theo được công nhận đó là Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được coi là “Thiên Nam đệ nhất động” của Việt Nam, được che chở bởi những cánh rừng nhiệt đới và núi đá vôi kỳ vĩ. Thế giới động Phong Nha đã khiến du khách bất ngờ và choáng ngợp bởi không gian lung linh, huyền ảo.  Phong Nha như một món quà của tạo hoá đã ban tặng cho vùng đất này một hệ thống hang động thật lộng lẫy. Nhũ đá từ trên rũ xuống, mảng đá từ dưới nhô lên tua tủa như cây rừng với những hình dáng kỳ lạ kích thích trí tưởng tượng của con người. Song mỗi người đều có thể đặt những tên gọi riêng cho từng không gian, từng khối thạch nhũ trong hang động kỳ bí này tùy theo trí tưởng tượng khác nhau.

Ngoài ra Thành Nhà Hồ ở huyện Vĩnh Lộc- Thanh Hóa và Quần thể danh thắng Tràng An ở Ninh Bình cũng được UNESCO công nhận.

Với chuyến du lịch “chấm phá” như thế, tất nhiên chúng ta chưa thể trình bày hết một cách đầy đủ về nước Việt Nam xinh đẹp, nhưng nó cũng phần nào giúp cảm nhận được bản sắc và sự đa dạng phong phú. Dù là người Việt Nam hay đến từ bất cứ nơi nào trên thế giới những nhìn nhận khách quan về đất nước Việt Nam giúp chúng ta thêm yêu mảnh đất hình chữ S thân thương này và cùng chung tay góp sức xây dựng một Việt Nam hòa bình, bền vững và phát triển như nhà thơ Lê Anh Xuân đã viết “Có nơi đâu đẹp tuyệt vời/ Như sông, như núi, như người Việt Nam”.

Bên cạnh đất nước Việt Nam cảnh đẹp hữu tình, thì còn kết tinh trong đó vẻ đẹp là tâm hồn hết sức nghĩa tình, những con người Việt Nam giàu lòng mến khách, và một phong thái tự hào lẫy lừng về truyền thống bảo vệ và xây dựng đất nước. Vì vậy ngày càng tôi hiểu vì sao dải đất cong cong hình chữ S này như một hình ảnh nặng gánh trong tâm trí người Việt. Họ luôn tự so sánh mình với cây tre non mềm dẻo, có thể uốn cong nhưng không bao giờ gục ngã. Trong quá trình hình thành và phát triển, dân tộc Việt Nam không những phải đấu tranh với giặc ngoại xâm và làm nên những chiến thắng vang dội đi vào lịch sử dân tộc và thế giới, mà còn phải phòng chống thiên tai. Chính trong hoàn cảnh như thế đã gắn kết những con người Việt Nam xích lại gần nhau bảo vệ đất nước.

Với diện tích không lớn nhưng Việt Nam là một đất nước độc đáo, đa dạng các loại địa hình, cảnh quan thiên nhiên phong phú, giàu truyền thống, phong tục, tập quán, đậm đà bản sắc dân tộc. Thêm vào đó là sự đa dạng của cuộc sống các dân tộc, ngôn ngữ và ẩm thực. Chuyến du lịch đến đất nước Việt Nam sẽ thực sự là một chuyến đi đáng nhớ, tràn ngập những ấn tượng và sự kiện khó phai mờ trong tâm trí du khách. 

2. Hội nhập du lịch Việt Nam trong ASEAN

Thời gian qua Du lịch Việt Nam hội nhập ASEAN được triển khai theo hướng thúc đẩy ký kết và thực hiện các hiệp định thỏa thuận hợp tác cấp chính phủ, cấp ngành song phương và đa phương, tranh thủ hợp tác, hỗ trợ của các nước thông qua các chương trình, dự án cụ thể và các cam kết mở cửa tự do hóa thương mại dịch vụ du lịch trong các khuôn khổ WTO, ASEAN, APEC, GMS…. Trong đó, ASEAN là một trong những khuôn khổ hợp tác mà Du lịch Việt Nam tham gia sâu rộng và có hiệu quả nhất.

Du lịch Việt Nam bắt đầu tìm hiểu và tham gia các cơ chế hợp tác từ cuối những năm 1990, sau khi gia nhập ASEAN (1995). Việt Nam từng bước tham gia đầy đủ các hoạt động trong các nhóm/tiểu ban công tác du lịch từ đầu những năm 2000 và chủ động hội nhập từ cuối những năm 2000. Năm 2009, Việt Nam đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Du lịch và Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) – sự kiện lớn nhất trong năm của du lịch ASEAN.

Du lịch Việt Nam đã tham gia xây dựng 130 sản phẩm du lịch chung để kết nối ít nhất 2 quốc gia trong ASEAN theo các nhóm chuyên đề như du lịch thiên nhiên, du lịch văn hóa và di sản, du lịch cộng đồng, du lịch đường biển và đường sông đồng thời tích cực triển khai Chiến lược marketing du lịch ASEAN 2011 – 2015 với tiêu đề “Đông Nam Á – cảm nhận sự ấm áp” tập trung vào khai thác các thị trường Trung Quốc và Ấn Độ, khách du lịch trải nghiệm và sáng tạo, khách du lịch khám phá, khách du lịch công vụ, khách du lịch lưu trú dài ngày và người cao tuổi, khách trong nội vùng ASEAN.

Hàng năm, Du lịch Việt Nam tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN, tham gia và có đóng góp tích cực tại các phiên họp định kỳ và họp chuyên đề. Bên cạnh các nội dung hợp tác du lịch ASEAN nói chung, Việt Nam còn tích cực và chủ động trong các cơ chế hợp tác du lịch tiểu vùng và giữa ASEAN với các nước, tổ chức đối tác. Các khuôn khổ hợp tác phổ biến là: Hợp tác kinh tế ACMECS (hợp tác kinh tế gồm 5 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam); Hợp tác GMS (còn gọi là chương trình hợp tác Tiểu vùng Mê Kông mở rộng, gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và tỉnh Vân Nam, tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc); Hợp tác CLMV (gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam); Hợp tác giữa ASEAN với các nước và tổ chức đối tác (ASEAN với 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; ASEAN với Nga, ASEAN với Ấn Độ, ASEAN với Tổ chức Du lịch thế giới UNWTO, ASEAN với Ngân hàng phát triển châu Á ADB…), và hợp tác du lịch song phương để đóng góp vào cơ chế hợp tác du lịch trong ASEAN.

Gian hàng Du lịch Việt Nam tại Hội chợ Du lịch TRAVEX Philippines 2016,

3. Tác động của việc hội nhập Du lịch Việt Nam với ASEAN

Với dân số của ASEAN hơn 500 triệu dân, trong những năm qua, các thị trường nguồn du lịch thuộc khu vực ASEAN đóng góp khoảng 20% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Một số nước ASEAN như Thái Lan, Singapore, Malaysia vừa là thị trường nguồn, vừa đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng để khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Hợp tác du lịch với các nước ASEAN là quan hệ cùng có lợi khi các nước cùng hợp tác, bổ sung cho nhau về tất cả các khía cạnh trong phát triển du lịch, hỗ trợ nhau đồng thời cũng là hỗ trợ chính mình. 

Mặt khác, quá trình hợp tác đã góp phần nâng cao sự hiện diện và uy tín của Du lịch Việt Nam trong khu vực. Đồng thời, Du lịch Việt Nam được tiếp cận nhiều thông tin và bài học kinh nghiệm quý báu về phát triển du lịch và nhận được sự hỗ trợ tích cực của các nước có ngành Du lịch phát triển hơn như Thái Lan, Malaysia, Singapore…; góp phần quan trọng vào việc thực hiện yêu cầu “gắn thị trường du lịch Việt Nam với thị trường du lịch khu vực và thế giới” như Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra.

 Nhìn chung, hội nhập về sản phẩm du lịch trong ASEAN đã góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch Việt Nam hiện nay và tranh thủ được các nguồn khách nối tour trong khu vực để qua đó tăng thêm sức hấp dẫn của du lịch khu vực ASEAN nói chung và khả năng kết nối khách giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và ngược lại. Mặt khác, chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch của Việt Nam cũng đã tăng lên rõ rệt, đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch trong và ngoài khu vực ASEAN về cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ lưu trú du lịch, chất lượng dịch vụ, chất lượng và sự đa dạng của ẩm thực trong sản phẩm du lịch, đặc biệt là đối với phân đoạn thị trường chất lượng cao, tập trung ở các trung tâm du lịch lớn trong nước.   

Tham gia đầy đủ các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch chung trong ASEAN, hình ảnh và vị thế của Du lịch Việt Nam trong khu vực ASEAN được nâng lên do sự chủ động tổ chức và khởi xướng các sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch liên kết với các nước ASEAN. Thương hiệu quốc gia từng bước được cải thiện do các hoạt động tích cực của ngành Du lịch và các hoạt động xúc tiến quảng bá. Nhờ hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch nước ta đã xuất hiện trên bản đồ du lịch thế giới. Một số điểm đến nổi bật đã xác lập được thương hiệu trên thị trường quốc tế, tiêu biểu là Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Đà Nẵng, Sa Pa, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Một số điểm đến du lịch ngày càng được biết đến nhiều hơn như Quần thể danh thắng Tràng An, Đồng bằng sông Cửu Long, Hà Giang, Phú Quốc… 

Miền sông nước xuất hiện trong clip Welcome to Viet Nam.

Du lịch Việt Nam phát triển góp phần GDP của cả nước. Tại cuộc tổng kết trực tuyến công tác ngành du lịch Việt Nam 2015 diễn ra tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 30/12, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Năm 2015, du lịch Việt Nam đón 7,943 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 1% với năm 2014. Khách du lịch nội địa đạt 57 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 338.000 tỷ đồng. 

Hội nhập ASEAN là một bước ngoặt đánh dấu sự hội nhập khu vực một cách toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á, qua đó mang lại những tác động tích cực tới Du lịch Việt Nam. Ngược lại các hoạt động hội nhập của Du lịch Việt Nam đóng góp vào quá trình hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Lê Thị Thu Thanh

4 Bước Để Trở Thành Cộng Tác Viên Du Lịch Của Vnexpress.net, Traveloka…

Chào bạn đến với series bài viết kiếm tiền khi đi du lịch, mình là Việt Anh, người sáng lập Dulichbui24.com.

Nội dung bài viết: mình sẽ chia sẻ các bước để có thể viết một bài viết hoàn chỉnh, gửi đăng báo, hoặc đăng trên các trang tin du lịch…vv

Bài viết này gồm 4 phần

Phần 2: Bắt tay vào viết

Phần 3: Đọc lại và sửa

Phần 4: Gửi bài, chờ duyệt và nhận nhuận bút

1/ Độc giả là ai?

Trước khi viết, mình xác định rõ đối tượng bạn đọc là ai.

Ví dụ mình vừa đi du lịch Đà Nẵng, mình muốn viết một bài Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng

(1) Độc giả là ai: với chúng tôi độc giả là những người trẻ tuổi thích đi du lịch tự túc, mình sẽ chia sẻ thông tin hướng các bạn đến việc tự thuê xe đi, tự đặt khách sạn, tự đạt tour ghép giá rẻ…vv

Vì đối tượng độc giả của mình là dân đi bụi, đi tự túc tiết kiệm nên mình sẽ không chia sẻ về các khu resort nghỉ dưỡng trong bài viết này, thay vào đấy là chỉ cho các bạn ấy thuê khách sạn ở đâu giá rẻ, tiện di chuyển và tham quan.

(2) Văn phong: cũng tùy vào đối tượng bạn đọc mà mình sử dụng văn phong cho nhóm đối tượng ấy.

Ví dụ như trong bài Kinh nghiệm phượt Hà Giang, mình xưng “tôi – anh em” với bạn đọc. Vì đối tượng những bạn đi phượt Hà Giang đều là dân xê dịch, dân đi bụi, xưng hô như thế cho gần gũi.

2/ Mình định viết gì đây ta?

4. Bài mang tính thời sự: dạng bài này thường là cập nhật thông tin ngay trong khoảng thời gian bạn viết bài. Ví dụ như bây giờ là tháng 9 – mùa lúa chín ở miền núi phía Bắc, mình sẽ viết bài Tháng 9 đi đâu? Hay trước 2/9 mình sẽ viết bài Nên đi đâu vào 2/9?

Đừng lan man!

Vì lý do 2 lý do: bài viết sẽ quá dài và không có mục tiêu cụ thể bạn sẽ không cung cấp được đúng thông tin mà bạn đọc cần. Giống như việc bạn chỉ có một mũi tên, mà bạn lại tự đặt ra cho mình quá nhiều cái đích, bạn không thể nào bắn 1 lúc trúng tất cả.

Kinh nghiệm của mình: để bài viết của bạn hấp dẫn, bạn nên chia sẻ những thông tin hữu ích tới bạn đọc. Ví dụ như series bài viết này, mình biết bạn quan tâm tới việc viết lách kiếm tiền bằng việc đi du lịch, mình chia sẻ cho bạn thông tin bạn cần, vậy là bài viết trở nên hữu ích, phải không nào?

Phần 2: Bắt đầu viết

Sau khi lựa chọn được viết cho ai, viết cái gì, giờ sẽ bắt đầu vào phần khó nhất – viết như thế nào.

Việc viết lách (theo mình) phụ thuộc nhiều vào yếu tố kỹ năng của cá nhân, nếu bạn mới viết thì không còn cách nào khác là bạn phải đọc bài của người khác, học theo và viết thật nhiều và sửa đi sửa lại để rèn luyện kỹ năng của mình.

4 lưu ý về cấu trúc bài viết

(1) Bài viết bố cục mở – thân – kết

Giống như bài văn bình thường, bài viết về du lịch cũng cần đủ 3 phần: mở – thân bài và kết.

Phần mở bài rất quan trọng: thường giới thiệu những nội dung tóm tắt trong bài, mở bài hay sẽ thu hút bạn đọc đọc tiếp, nếu dở, tỷ lệ bạn đọc bỏ qua là rất cao. Giống như ấn tượng đầu tiên trong buổi hẹn hò đầu tiên vậy!

Phần thân bài: chia bài viết ra làm các đề mục và đi vào chi tiết

Phần kết không quan trọng lắm! Chủ yếu là chia sẻ cảm xúc của bạn hoặc kêu gọi độc giả chia sẻ cảm xúc của họ. Nếu là blog, mình thường nhắn nhủ bạn đọc :”Nếu cần thêm thông tin gì cứ email cho mình qua…”

(2) Mở bài bằng phần tóm tắt nội dung chính của bài viết

(3) Chia nhỏ đề tài

Bạn có thể tham khảo cụ thể các chia nhỏ đề tài tại bài viết mẫu sau: Kinh nghiệm “xương máu” sau 21 ngày du lịch Phú Quốc

(4) Tiêu đề “vô cùng” quan trọng

5 lưu ý về cách trình bày bài viết dễ đọc

Mình ngày trước trình bày khó đọc hơn bây giờ nhiều. Nhờ buổi cafe với blogger Dương Anh Thiện, một người bạn tốt bụng (cậu ấy viết chúng tôi đã góp ý với mình rằng :”Cậu viết khó đọc quá” và cậu ấy chia sẻ lại với mình những cách để bài viết trông dễ đọc hơn.

(1) Xuống dòng sau 3-4 dòng liên tiếp

(3) Độ dài bao nhiêu hợp lý?

Thường giờ người ta thích số 1000 các ông ạ, còn tôi, cứ 2-3-4-5, có bài 10 nghìn chữ. Blog của tôi, tôi thích thì tôi viết hôy… haha

(4) Tiêu đề cần phải thật sexy

(5) Ảnh đẹp sẽ tăng thêm phần hấp dẫn

Bạn vào một bài viết nào mới từ năm 2017 ở chúng tôi cũng sẽ thấy, ảnh không đến nỗi tệ, thậm chí liệt vào dạng “cũng đẹp đấy chứ!” ahihi.

Phần 3: Đọc – sửa – đọc – sửa

Sau khi viết xong một việc quan trọng nữa là đọc và sửa. Có những bài viết trên blog mình phải sửa đi sửa lại rất nhiều lần, từ năm này qua năm khác để update lại nội dung, đôi khi là để sửa lại văn phong cho bài viết hợp với bạn đọc, với tuổi của mình nữa.

Giờ già rồi, với ngày càng bựa nên phải chỉnh lại văn phong không nghiêm túc quá tới lúc bạn bè gặp ngoài đời thường bảo “bố khỉ! ông này viết giả nai, ngoài đời rõ bựa!”… đại loại thế!

Gửi cho bạn bè góp ý

Trong quá trình sửa đôi khi bạn gặp khó khăn, bí ý tưởng, hoặc đơn giản là chẳng tìm thấy chỗ nào lỗi nữa, để chắc chắn hơn bạn nên gửi cho bạn bè đọc và góp ý giúp. Chắc chắn chúng nó sẽ “bới lông và tìm ra vết” của bạn. Nhưng bạn bè mà, chúng nó sẽ cười vào mặt và góp ý giúp bạn trở nên tốt đẹp hơn.

Mình cũng hay gửi bài cho bạn bè, hoặc nhờ chính các bạn độc giả của mình đọc giúp. Ví dụ như bài này, mình sẽ post lên fanpage, trong nhóm cộng tác viên du lịch… và nhờ mọi người góp ý giúp xem nội dung đã dễ hiểu, hữu ích chưa.

Phần 4: Gửi bài

Sau khi viết, rồi sửa xong, bạn tự tin vào bài viết rồi thì hãy gửi nó.

Về việc gửi bài lần đầu tiên, có nhiều bạn làm hết sức tệ, nhiều thanh niên chẳng biết cách viết một lá thư điện tử đúng cách. Viết bài mà hay, viết email gửi cho báo chí mà dở nữa, học nhìn tiêu đề không muốn đọc rồi thì hôy… công dã tràng.

– Tiêu đề: nên ghi rõ mục đích của lá thứ, bạn không cần làm nó hấp dẫn như tiêu đề bài viết, nhưng nếu được thì nên làm.

– Nội dung thư:

đầu tiên chào hỏi

sau đấy giới thiệu về bản thân

giới thiệu người quen chung hoặc người giới thiệu (ở đây là mình, bạn sẽ ghi: Dear X, em là Y, bạn của anh Z. Em được anh Z giới thiệu rằng có thể gửi email cho chị X để gửi bài đăng trên tạp chí chúng tôi em thích đi du lịch và muốn chia sẻ để trở thành cộng tác viên. Em đã đổ mồ hôi, sôi nước mắt, dồn hết công lực… nói chung vất vả lắm để viết được bài này. Hy vọng có thể trở thành cộng tác viên của tạp chí abcxyz…

Cảm ơn và nhận hồi âm từ chị

Bạn nên đọc bài viết Kỹ năng chào hàng pitch của Huyền Chip (tác giả cuốn Xách ba-lô lên và đi) để tìm hiểu về việc viết một lá thư chào hàng bản thân cho đúng cách.

Các đầu mối gửi bài

Đây là thông tin các đầu mối mình đang cộng tác,

1/ chúng tôi Phóng viên Xuân Tú trưởng ban du lịch (Xuantu@Vnexpress.net) hoặc email chung: dulich@Vnexpress.net

Nhuận bút VNX: 150 – 200k/bài

2/ chúng tôi Phóng viên Lê Sơn: email Leson@tuoitre.com.vn

Nhuận bút VNX: 150 – 200k/bài

Lưu ý: Tuổi trẻ mình chưa gửi bài lần nào, anh Sơn là ông anh mình, nếu liên hệ cứ bảo thằng em hư hỗn của anh nó xúi em gửi bài cho anh. Nhớ viết hay, không lại mất mặt thằng giới thiệu. Mà thực ra, nó cũng không có mặt nào để mất kaka.

Nhuận bút: 800k/bài

Nhuận bút: như báo chí.

Và chúng mình đang triển khai dự án cẩm nang du lịch Việt Nam, nếu bạn muốn tham gia để viết về quê hương mình thì sẽ rất tuyệt! Điều mình có thể giúp bạn qua dự án này là:

Giúp bạn làm chủ kỹ năng sáng tạo nội dung dạng blog chia sẻ

Giúp bạn xây dựng cho mình một cái “tên” trong cộng đồng du lịch

Sau này có thể có cơ hội kiếm tiền từ việc chia sẻ đam mê, mình sẽ giới thiệu cho bạn cùng làm!

Bạn nên cộng tác với một đơn vị báo chí

Mình nghĩ bất cứ ai khởi đầu cũng nên cộng tác với một tờ báo, vì 4 lý do sau:

Uy tín cá nhân

Bài viết có nhiều người đọc

Nhận được nhuận bút đều đặn

Chia sẻ bài viết tới nhiều người hơn

Làm thế nào để kiếm tiền từ việc chia sẻ thông tin?

Ngoài việc viết lách trên báo, bạn cũng có thể viết trên note (facebook) hay blog của chính mình (miễn phí có chúng tôi – nơi khởi đầu con đường viết blog của mình). Và việc viết lách cá nhân này có thể sẽ giúp bạn

(1) Giúp người khác giới thiệu/bán dịch vụ (xe khách – tour – khách sạn…vv)

(2) Tiếp thị liên kết – hình thức giống (1) nhưng khác là làm online

(3) Bán đặc sản ở nơi bạn đến

Ê tờ ết – Kết!

Ôi! Nói chung là nhẹ nhõm! Mình nợ anh em nhóm “cộng tác viên du lịch” bài viết này đã 2 tháng nay, ấp ủ mãi, giờ mới viết xong phiên bản (1).

Mình sẽ còn update nó liên tục, nên rất mong nhận được góp ý từ bạn và các anh chị em khác.

Video chia sẻ 13 cách kiếm tiền từ đam mê du lịch, ai cũng có thể làm được!

Bạn muốn trở thành 1 travel blogger?

4.6/5

(5 Reviews)

Cập nhật thông tin chi tiết về Hồi Sinh Hồ Thủy Tiên Trở Thành Khu Công Viên Văn Hóa Phục Vụ Cộng Đồng trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!