Xu Hướng 11/2022 # Hướng Dẫn Viên: Vẫn Còn “Phủi” Nóng / 2023 # Top 15 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Hướng Dẫn Viên: Vẫn Còn “Phủi” Nóng / 2023 # Top 15 View

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Viên: Vẫn Còn “Phủi” Nóng / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Không như mọi năm, tháng 9, 10 trở đi là “mùa thấp điểm” của ngành du lịch Đà Nẵng, thì năm nay lượng khách vẫn giữ ở mức cao, chủ yếu từ hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc.

Giúp đưa số khách quốc tế đến Đà Nẵng trong 9 tháng đầu năm 2017 lên con số hơn 1,766 triệu lượt khách. Tuy nhiên, số hướng dẫn viên (HDV) quốc tế chưa đồng đều về số lượng (hiện có 69 HDV nói tiếng Hàn Quốc và 624 HDV nói tiếng Trung, trong khi lượng khách đến từ hai thị trường này tương đương nhau) khiến việc điều phối người hướng dẫn cho các đoàn khách còn gặp chuyện “đụng đâu phủi đó”.

Hướng dẫn viên đang giới thiệu các bộ sưu tập ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm cho một đoàn khách.Ảnh: H.N

1. Định hướng du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, Đà Nẵng đã xây dựng được thương hiệu du lịch, tạo dựng hình ảnh đối với thị trường trong nước và quốc tế. Lượng khách nội địa và quốc tế đến với Đà Nẵng tăng đều qua các năm, trong vòng 5 năm (từ năm 2011 đến 2016), tốc độ tăng trưởng bình quân của khách du lịch đến Đà Nẵng đạt 20,14%, tổng doanh thu tăng bình quân đạt 30,7%.

Nhưng sự tăng trưởng đó vẫn chưa thực sự ổn định bởi những vấn đề nội tại của ngành du lịch, như hiện nay đang thiếu nhân sự ở các vị trí phục vụ bởi các cơ sở lưu trú đang tập trung con người cho Tuần lễ Cấp cao APEC vào đầu tháng tới; hay đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) quốc tế đang có sự dịch chuyển thế mạnh từ tiếng Anh sang các thứ tiếng Nhật, Hàn, Trung.

Các năm trước, có sự thiếu hụt đội ngũ HDV tiếng Trung, khi thị trường khách Trung Quốc, Đài Loan tăng đột biến; thì từ năm ngoái đến nay, khách đến từ Hàn Quốc tăng nhanh, có những thời điểm bằng và vượt lượng khách đến từ Trung Quốc khiến số HDV nói tiếng Hàn thiếu.

Chị Quỳnh, một HDV tiếng Trung (thường dẫn các đoàn khách người Đài Loan) cho biết, cách đây vài năm, HDV tiếng Trung không nhiều, nhưng 3 năm trở lại đây thì số lượng tăng đột biến. Chị cho biết nhóm HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng có 406 người tham gia:

“Chừng này vẫn còn thiếu do nhiều người không tham gia nhóm. Số HDV Hoa ngữ hiện nay rất nhiều, do lượng khách từ thị trường nói tiếng Trung tăng mạnh. Ngoài số lượng tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) thì có nhiều người học ở Huế cũng vào đây làm HDV”.

Nếu hơn một năm trước, lượng khách đến từ Hàn Quốc bằng khoảng 70% khách Trung Quốc và số lượng HDV tiếng Hàn chỉ đạt 6% (21 người) so với HDV tiếng Trung, thì năm nay số HDV tiếng Hàn tăng lên 69 người, nhưng vẫn rất thiếu so với con số hơn 600 HDV tiếng Trung.

Ông Trần Trà, Chủ tịch CLB HDV du lịch Đà Nẵng chia sẻ: “Chúng tôi buộc phải để HDV tiếng Anh sang giới thiệu cho các đoàn khách Hàn Quốc. Nhưng cũng sẽ gặp tình trạng một số người trong đoàn không biết tiếng Anh. Đây chỉ là giải pháp tạm thời đành phải chấp nhận khi lượng khách tăng quá cao, có những thời điểm khách Hàn tương đương khách Trung Quốc”.

Giải pháp tình thế này trước hết sẽ gây thiệt thòi cho du khách, đặc biệt là những người lớn tuổi hoặc những người không biết tiếng Anh (số người Hàn Quốc trẻ biết tiếng Anh khá nhiều so với một số khách đến từ một số nước châu Á khác).

Để có đủ số HDV tiếng Hàn, cần phải có quy trình đào tạo bài bản để bổ sung nguồn lực đạt chất lượng. Hiện nay, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) có khoảng 400 sinh viên theo học tiếng Hàn. Tuy nhiên, không phải tất cả các SV ra trường đều làm HDV du lịch tại Đà Nẵng, mà chỉ có số ít tham gia vào môi trường du lịch, đa phần đầu quân vào các công ty liên doanh.

Do vậy, nhu cầu về HDV tiếng Hàn luôn trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. Việc mở các đường bay trực tiếp từ nước ngoài đến Đà Nẵng đã giúp cho số lượng khách đến Đà Nẵng tăng lên rõ rệt mỗi năm, đặc biệt là khách Trung Quốc và Hàn Quốc. Nhưng số lượng HDV luôn trong tình trạng không đáp ứng đủ, nhất là những thời điểm khách tàu biển đến Đà Nẵng hoặc Chân Mây (Huế) thì việc tìm HDV lại càng khó.

2. Ngoài khách đến từ thị trường Hàn Quốc, HDV một số ngôn ngữ thuộc dạng tiếng hiếm như tiếng Ý, Tây Ban Nha cũng rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau, khi hằng năm không có thêm nhiều người bổ sung vào đội ngũ này. Ở khoa Nhật – Hàn – Thái của Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), số sinh viên tiếng Hàn chiếm một nửa (400/790), có nghĩa là nếu thành phố tiến hành xúc tiến du lịch mạnh mẽ ở thị trường nào, (như việc hai năm qua xúc tiến mạnh ở thị trường Hàn Quốc), thì “nguy cơ” thiếu nhân sự biết thứ tiếng đó cho ngành du lịch sẽ càng trầm trọng, khi việc chuẩn bị nguồn lực đào tạo chưa theo kịp.

Việc đặt ra vấn đề chuẩn bị nguồn lực sẽ không thừa, nhất là khi Sở Du lịch Đà Nẵng đề ra kế hoạch thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai xúc tiến du lịch năm 2017, kế hoạch truyền thông du lịch 2017; chú trọng công tác nghiên cứu thị trường; đẩy mạnh xúc tiến thị trường nội địa và quốc tế trọng điểm như:

Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc), Đông Nam Á; mở rộng khai thác các thị trường quốc tế tiềm năng (Pháp, Đức, Anh, Úc, Bắc Mỹ) và thị trường mới (Ấn Độ). Xúc tiến quảng bá mở các đường bay quốc tế mới từ các thị trường trọng điểm đến Đà Nẵng; phối hợp hỗ trợ các hãng hàng không duy trì và gia tăng tần suất các đường bay hiện có; phối hợp với các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch xây dựng kế hoạch liên kết thực hiện các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại các nước có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng và các thị trường tiềm năng đang hướng đến; quảng bá thông qua các chi nhánh, văn phòng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch; đẩy mạnh quảng bá loại hình du lịch M.I.C.E.

Làm nhịp cầu nối đưa du khách đến gần hơn, hiểu hơn danh lam thắng cảnh, con người và văn hóa mỗi vùng đất, đội ngũ HDV đang là những đại sứ du lịch quảng bá hình ảnh đất nước với du khách quốc tế. Tuy nhiên, nhiều HDV còn tự nhận thấy rằng, họ vẫn còn nhiều hạn chế về trình độ, sự nhiệt tình, vẫn còn làm việc theo kiểu “làm cho xong” nên các bài thuyết minh của họ cho khách quốc tế chưa sâu, chưa nói hết sự đặc biệt của mỗi điểm đến.

Ông Lê Quang Tươi, Trưởng Ban quản lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn cho biết, với 10 HDV của ban, trong đó có 8 HDV tiếng Anh, 1 HDV tiếng Trung, 1 HDV tiếng Hàn đủ đáp ứng yêu cầu hướng dẫn cho khách hiện nay.

Mỗi năm các HDV được tham gia 2 lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, 1 lớp do Sở Du lịch tổ chức, 1 lớp do ban mở; ngoài ra các HDV tự tìm tòi tài liệu, trao đổi với nhau theo chuyên đề. “Những đợt cao điểm đón khách như thời gian mùa hè trở về trước, lúc nào thiếu HDV tiếng Hàn, tiếng Trung quá thì Ban quản lý phải nhờ đến sự giúp đỡ của Sở, họ sẽ cử người về đây hỗ trợ.

Còn lại anh chị em tự học để hướng dẫn khách. Sắp tới Ban quản lý sẽ cử các HDV này đi đào tạo bài bản. Thường các đoàn khách lớn đến đây đều có HDV đi cùng, chúng tôi chỉ hỗ trợ những đoàn khách lẻ, hỗ trợ khi có yêu cầu”.

Với quá trình hội nhập ngày càng tăng, Đà Nẵng sẽ là điểm đến cạnh tranh với các điểm đến khác không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Giai đoạn 2016-2020, Đà Nẵng xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Kỳ vọng đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ đón được 8 triệu lượt khách trong đó 2 triệu khách quốc tế, 6 triệu khách nội địa.

Để đạt được điều này, Đà Nẵng đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng đến phát triển nguồn nhân lực du lịch, nâng cao chất lượng du lịch. Như  đào tạo nâng cao tay nghề đội ngũ nhân viên phục vụ ngành du lịch; đổi mới chương trình đào tạo phù hợp với tình hình thực tế; thành lập trung tâm sát hạch chất lượng nhân lực du lịch và tiến hành khảo sát, thống kê cung cấp thông tin về nguồn nhân lực và nhu cầu đào tạo…  

Theo số liệu từ Sở Du lịch Đà Nẵng, tính đến hết tháng 8-2017, trên địa bàn thành phố có 3.108 HDV trong đó có 1.181 HDV tiếng Việt, 1.927 HDV quốc tế. Trong số HDV quốc tế có sự phân bố cụ thể như sau: Ngôn ngữ Anh 873; Pháp 133; Đức 67; Trung Quốc 600; Nhật 65; Nga 54; Thái Lan 37; Hàn 69.

HOÀNG NHUNG

Ra Mắt Câu Lạc Bộ Hướng Dẫn Viên Và Tủ Sách Hướng Dẫn Viên / 2023

Ra Mắt Câu Lạc Bộ Hướng Dẫn Viên Và Tủ Sách Hướng Dẫn Viên

Ngày 14/9/2010, Công ty du lịch Festival đã có buổi giới thiệu, ra mắt Câu lạc bộ Hướng dẫn viên và Tủ sách Hướng dẫn viên. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập Công ty du lịch Festival (10/10/1985 – 10/10/2010).    CLB HDV và Tủ sách HDV là môi trường để các các cộng tác viên có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm du lịch của mình, nâng cao tinh thần đoàn kết, tạo sự gắn bó thân thiết giữa các thành viên.    Buổi giới thiệu có sự tham dự của anh Triệu Công Tinh Thanh – PGĐ công ty kiêm Giám Đốc Trung tâm lữ hành Festival, chị Kim Loan – PGĐ Trung tâm cùng hơn 40 cộng tác viên du lịch. Phát biểu tại buổi giới thiệu, anh Triệu Công Tinh Thanh cho biết, BGĐ hoàn toàn đồng ý với kế hoạch triển khai CLB Hướng dẫn viên và Tủ sách Hướng dẫn viên, xem đây là môi trường để nâng cao chuyên môn, kỹ năng cho các HDV, tạo sự gắn bó lâu dài giữa các HDV và Festival.    Các hội viên đăng ký tham gia hoàn toàn miễn phí, có cơ hội nâng cao kiến thức chuyên môn tại các buổi chuyên đề về tuyến điểm du lịch, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, hoạt náo trên xe, kỹ năng chơi lửa trại, game biển, chương trình Gala Dinner, các team building, tham gia vào các chuyến đi thực tế, dã ngoại…    Hội viên tham gia vào Tủ sách HDV có cơ hội đọc miễn phí các loại sách, báo, tạp chí, văn kiện, luật định chuyên ngành du lịch, sách về lễ hội, văn hóa, truyền thống, ẩm thực, các điểm tham quan nổi tiếng trên thế giới cũng như từng vùng miền ở Việt Nam. Ngoài ra, các hội viên còn được tìm hiểu các thông tin du lịch mới thông qua các đĩa phim tư liệu, các ký sự, các chuyến khảo sát, các sách, băng hình mang tính giáo dục lối sống cho đoàn viên, thanh niên về tư tưởng chính trị, lối sống đạo đức trong xu thế hội nhập ngày nay.    Tại buổi giới thiệu, các cộng tác viên đã bình bầu ra ban chủ nhiệm cho CLB HDV và Tủ sách HDV. Theo đó, anh Đào Công Chưởng – Phó phòng HD & TCSK sẽ phụ trách chung cả 2 CLB, anh Nguyễn Minh Tiến sẽ phụ trách trực tiếp CLB HDV, anh Nguyễn Anh Tuấn sẽ phụ trách Tủ sách HDV. Câu lạc bộ sẽ có buổi giao lưu tiếp theo vào ngày 12/10/2010 tại Công viên Tao Đàn, Quận 1.    Một số hình ảnh tại buổi giới thiệu ra mắt CLB HDV và Tủ sách HDV: 

Anh Triệu Công Tinh Thanh – Giám Đốc Trung tâm lữ hành Festival và chị Kim Loan PGĐ Trung tâm tại buổi ra mắt CLB.

Các cộng tác viên của Festival.

Vui vẻ trao đổi ý kiến.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Các Hướng dẫn viên chụp hình lưu niệm.

Ngành Hướng Dẫn Viên Du Lịch / 2023

– Đào tạo những người làm việc trong ngành Du lịch có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp; có sức khỏe tốt. Có kỹ năng làm việc trong các doanh nghiệp lữ hành đồng thời có khả năng tiếp tục học tập, để nâng cao trình độ hoặc phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Cung cấp cho sinh viên kiến thức đánh giá, nhận biết, điều khiển và điều chỉnh hành vi của con người trong hoạt động du lịch; tìm ra quy luật hoạt động con người chi phối du lịch nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả trong du lịch.

Môn học giới thiệu các kỹ năng cần thiết trong giao tiếp, giao tiếp có hiệu quả, kỹ thuật quan tâm đến khách hàng, đáp ứng mong đợi của khách hàng. Môn học còn cung cấp các kiến thức về sử dụng điện thoại và giải quyết những phàn nàn của khách.

Môn học cung cấp hệ thống kiến thức về đối tượng nghiên cứu, các nguồn lực phát triển du lịch, những đánh giá về tài nguyên du lịch, tổ chức lãnh thổ các ngành du lịch. Ngoài ra, môn học còn giúp cho học viên hiểu biết những đặc điểm cơ bản của tình hình kinh tế, xã hội hiện nay, các tổ chức liên kết kinh tế, du lịch trên thế giới.

Trang bị các kiến thức về giá trị văn hóa truyền thống, nắm bắt các giai đoạn văn hóa Việt Nam qua từng thời kỳ, bổ sung kiến thức văn hóa Việt nhằm phục vụ cho ngành nghề du lịch. Giúp sinh viên so sánh văn hóa Việt khác văn hóa các nước.

Cung cấp những kiến thức cơ bản về lịch sử Việt từ cổ đại đến hiện đại. Thông qua các bài học lịch sử, sinh viên sẽ có cái nhìn tổng quan về tiến trình phát triển dân tộc, các triều đại phong kiến ở Việt Nam, những thành tựu văn hóa – khoa học kỹ thuật Việt Nam, những trang sử hào hùng về công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước.

Cung cấp những kiến thức cơ bản về các nguyên lý kế toán chung và việc vận dụng nó vào doanh nghiệp du lịch, các khái niệm và phạm vi của kế toán trong các doanh nghiệp du lịch, các kỹ thuật ghi chép và lập báo cáo tài chính, các phương pháp tác nghiệp của kế toán.

Cung cấp những kiến thức căn bản về các nguyên lý marketing và việc vận dụng vào thực tiễn kinh doanh bao gồm: Định nghĩa marketing hiện đại; Đại cương hoạt động marketing của doanh nghiệp như môi trường marketing và thị trường của doanh nghiệp…

Cung cấp những kiến thức cơ bản về tin học ứng dụng trong quản trị kinh doanh: những ứng dụng của các phần mềm Foxpro, Windows, Excel trong các bài toán kinh doanh và các kỹ thuật quản trị; xử lý, gửi nhận tin trên mạng cục bộ cũng như internet.

Trang bị kiến thức qua những bài học về văn hóa, về phong tục, lễ hội Việt Nam bằng tiếng Anh… các kỹ năng xử lý tình huống khi giao tiếp với một người ngoại quốc, cách trả lời, đối thoại, phục vụ người nước ngoài khác nền văn hóa với Việt .

Cung cấp cho người học những tuyến điểm chủ yếu nhất trên các cung đường du lịch Việt Nam bao gồm: các tuyến điểm miền Nam (các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ cùng văn hóa của các cộng đồng người tại miền Tây Nam Bộ), các tuyến điểm miền Trung (Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Nguyên, đặc biệt là “Con đường Di sản tại miền Trung”), các tuyến điểm miền Bắc (Hà Nội, Vịnh Hạ Long…)

Môn học cung cấp những kỹ năng cơ bản của người hướng dẫn du lịch trong việc chuẩn bị, sắp xếp, tổ chức tour, chăm sóc khách hàng tham gia một tour du lịch. Môn học cũng giới thiệu cho người học những kỹ năng nói chuyện, quản trò, thuyết trình,… tại một điểm hoặc đang thực hiện trên tour.

Môn học trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về phương thức thiết kế chương trình du lịch bao gồm: tính chi phí các dịch vụ trên tour, đàm phán liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ, thương lượng với khách hàng về phương thức sắp xếp, chọn lựa các điểm tham quan trên tour… Môn học cùng trang bị cho học viên các kỹ năng điều hành tour như: quản lý dịch vụ vận chuyển, phân công nhân sự thực hiện chương trình du lịch , khảo sát tuyến điểm.

Phong tục, lễ hội Việt Nam

Trang bị cho sinh viên những kiến thức về phong tục tiêu biểu của các tộc người ở Việt Nam, những lễ hội dân gian đậm sắc màu dân tộc trải dài khắp ba miền, những tôn giáo lớn có ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của người Việt Nam…

Môn học hướng dẫn người học một số những trò chơi và bài hát trong sinh hoạt tập thể, các kỹ năng hoạt náo, các trò chơi trên xe, trên biển, sinh hoạt lửa trại, những kỹ năng cần thiết trong khi hướng dẫn tour mạo hiểm (khám phá rừng, núi, biển…). Ngoài ra, môn học còn trang bị những kiến thức cần thiết cho việc đi lại vào ban đêm, dấu hiệu nhận biết bạn hay thù, sự phối hợp trong trò chơi tập thể như: quản trò, quản lửa, quản ca và những điều cơ bản khác nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách trong các chuyến du lịch.

Học kỳ III và IV, học sinh sẽ chọn đơn vị, công ty du lịch lữ hành để thực tập và hòan thành báo cáo thực tập.

Học sinh đủ điều kiện sẽ được xét làm chuyên đề tốt nghiệp có giáo viên hướng dẫn,

Học sinh không được chọn làm chuyên đề tốt nghiệp sẽ thi tốt nghiệp.

+ Môn 1: Chính trị

+ Môn 2: Lý thuyết tổng hợp (L): L1: Tổng quan du lịch; L2: Marketing du lịch

+ Môn 3: Thực hành tổng hợp (T): T1: Tuyến điểm du lịch; T2: Tổ chức đại lý và điều hành tour

Nghề Hướng Dẫn Viên Du Lịch / 2023

Hướng dẫn viên Du lịch là gì?

Vai trò, nhiệm vụ của Hướng dẫn viên Du lịch

Nhiệm vụ của Hướng dẫn viên Du lịch là gì? (Ảnh: Internet)

Xây dựng mối quan hệ và tiếp xúc với khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, thu hút thêm khách hàng mới sử dụng tour của doanh nghiệp.

HDVDL luôn trong vai trò là người bạn đồng hành với du khách trong suốt hành trình khám phá địa điểm tham quan, từ ăn uống, mua sắm cho đến nghỉ ngơi…

Hướng dẫn viên là người đại diện công ty du lịch đứng ra thu xếp, giải quyết các vấn đề, tình huống xảy ra trong chuyến đi để du khách yên lòng tận hưởng hành trình.

Ngoài ra, HDVDL còn có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh, thương hiệu của công ty. Thậm chí, họ còn là người đại diện cho Chính phủ giới thiệu với du khách về những nét đẹp lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của dân tộc.

Không chỉ vậy, một HDVDL còn có vai trò khảo sát, nắm bắt thị hiếu của khách hàng cũng như những ý kiến phản hồi để giúp doanh nghiệp xây dựng các tour du lịch hoặc chiến lược kinh doanh tốt nhất.

Kỹ năng cần có của HDV Du lịch

Hướng dẫn viên du lịch phải có có nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc (Ảnh: Intrenet)

Ngoài kỹ năng chuyên môn, HDVDL phải được trang bị kiến thức về văn hóa, lịch sử, chính trị vững vàng cũng như có trình độ giao tiếp linh hoạt. Và đương nhiên chính là sự tự tin, niềm đam mê và dám đương đầu với mọi thử thách, có thể giải quyết bất kỳ tình huống nào trong suốt quá trình dẫn tour. Bên cạnh đó, HDVDL phải rèn luyện một số kỹ năng sau: Kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ, kỹ năng thuyết trình – thuyết phục, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tổ chức, làm việc nhóm, kỹ năng sử dụng các phương tiện truyền thông…

Mức lương của HDV Du lịch

Mức lương của HDVDL phụ thuộc vào trình độ, kinh nghiệm và quy mô doanh nghiệp. Tuy nhiên đối với HDV nội địa mức lương cứng thường dao động từ 4 – 6,5 triệu/tháng và HDVDL quốc tế có mức lương từ 5,5 – 10 triệu/tháng, chưa tính các khoản hoa hồng, thưởng và tip từ khách. Nếu tính tổng tất cả, mức lương của HDVDL có thể lên đến từ 10 – 30 triệu/tháng. Nhìn chung, mức lương của HDVDL có phần cao hơn so với các ngành nghề khác.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Viên: Vẫn Còn “Phủi” Nóng / 2023 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!