Bạn đang xem bài viết Lào Cai: Đẩy Mạnh Thế Mạnh Về Sản Phẩm Du Lịch được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Lào Cai: Đẩy mạnh thế mạnh về sản phẩm Du Lịch
Lào Cai – một trong những địa danh du lịch hút du khách. Tuy nhiên, Lào Cai vẫn chưa thực sự khai thác hết tiềm năng, thế mạnh du lịch của mình. Nhằm thu hút du khách, tận dụng có hiệu quả tiềm năng du lịch, ngành văn hóa, thể thao và du lịch Lào Cai đã phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới đa dạng và phong phú.
Du lịch Lào Cai đang từng bước bay cao- bay xa
Lào Cai – một trong những địa danh du lịch hút du khách. Tuy nhiên, Lào Cai vẫn chưa thực sự khai thác hết tiềm năng, thế mạnh du lịch của mình. Nhằm thu hút du khách, tận dụng có hiệu quả tiềm năng du lịch, ngành văn hóa, thể thao và du lịch Lào Cai đã phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới đa dạng và phong phú.
Tính riêng từ đầu năm tới nay, Lào Cai đã đón trên 1,4 triệu lượt khách đến du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 39,4% so với cùng kỳ. Bên cạnh thực hiện các phim, phóng sự quảng bá cho du lịch Lào Cai, công tác thông tin tư vấn cho khách được duy trì thực hiện tốt; việc tổ chức đón tiếp các đoàn khách được thực hiện chu đáo.
Đặc biệt, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục triển khai chương trình tour xe ngựa tham quan một số bản dân tộc địa phương quanh thị trấn Bắc Hà và mô hình nấu rượu, trưng bày và bán sản phẩm nông sản địa phương cho khách du lịch tại Nhà du lịch Bắc Hà. Hỗ trợ duy trì hoạt động 3 mô hình làng nghề thủ công tại cụm xã Tả Van, bao gồm 2 làng nghề thổ cẩm, 1 làng nghề sản xuất nhạc cụ truyền thống phục vụ nhu cầu tìm hiểu văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc Lào Cai của khách chương trình.
Ngoài ra, xây dựng kế hoạch phát triển một số sản phẩm du lịch mới như: Tour du lịch xe đạp vượt núi theo lộ trình TP Lào Cai – Bát Xát – Sa Pa; điểm du lịch nông nghiệp tại thung lũng hoa (Bắc Hà). Phát triển du lịch cộng đồng tại các điểm Mường Hum, Y Tý (Bát Xát), Tả Phìn, Tả Van, Bản Hồ (Sa Pa)…
Như vậy, một trong những điểm mới của ngành văn hóa, thể thao và du lịch Lào Cai lần này là tiếp tục đẩy mạnh phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch thông qua đó để quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh tới du khách. Cùng với đó, cũng trong lần này tỉnh Lào Cai còn hấp dẫn những mô hình du lịch cộng đồng.
Sóc Trăng Đẩy Mạnh Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù
Sóc Trăng đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đặc thù
2019-03-19 07:11:19
Tỉnh Sóc Trăng với dân số hơn 1 triệu 300 nghìn người, là nơi cộng cư của các dân tộc cùng sinh sống, trong đó chủ yếu là 3 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa. Với những nét văn hóa, ẩm thực riêng của mỗi dân tộc và sự giao thoa của quá trình cộng cư đã hình thành cho Sóc Trăng những nét văn hóa, lễ hội, ẩm thực độc đáo, mang những nét riêng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước và đã trở thành những sản phẩm du lịch đặc thù của Sóc Trăng đó là du lịch tâm linh, ẩm thực và những lễ hội độc đáo của 3 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa.
Nhắc đến Sóc Trăng là nhắc đến những ngôi chùa, có thể nói du lịch Sóc Trăng gắn liền với những ngôi chùa, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 200 ngôi chùa, cơ sở thờ tự tôn giáo (trong đó có 92 ngôi chùa của đồng bào Khmer) trong đó có nhiều ngôi chùa được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh (tỉnh có 34 di tích cấp tỉnh và 8 di tích cấp Quốc gia). Tiêu biểu có thể kể đến như chùa Mahatup (chùa Dơi) với điểm đặc biệt là đàn dơi quạ hàng nghìn con treo mình lủng lẳng trên những tán cây cổ thụ trong khuôn viên chùa, Bửu Sơn Tự (chùa Đất Sét) với hàng ngàn pho tượng phật, linh thú bằng đất sét và những cặp đèn cầy khổng lồ, chùa Kh’leang với nét kiến trúc độc đáo thể hiện sự giao thoa văn hóa của ba dân tộc cùng những tài liệu cổ về lịch sử, tên gọi vùng đất Sóc Trăng, chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu) được du khách biết đến là ngôi chùa với những bức tường của gian chính điện và mái được trang trí bằng những mảnh chén, dĩa kiểu, hay chùa La Hán, chùa Som Rong,…những ngôi chùa mang những nét đặc trưng riêng của văn hóa, tín ngưỡng của từng dân tộc và những nét giao thoa của quá trình cộng cư trên vùng đất Sóc Trăng.
Về ẩm thực, từ lâu Sóc Trăng được du khách biết đến là vùng đất của những món ăn ngon, những đặc sản ẩm thực mà bất cứ du khách nào đến Sóc Trăng cũng muốn được thưởng thức. Hai món ăn tiêu biểu được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận trong top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam là bánh cóng và bún nước lèo, ngoài ra còn bánh pía – lạp xưởng Vũng Thơm, củ hành tím, tỏi và xá pấu Vĩnh Châu, mắm cá rô không xương Ngã Năm…với những cơ sở sản xuất đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường như Tân Huê Viên, Quãng Trân, Công Lập Thành, mắm cá rô Biển,…
Về lễ hội, Sóc Trăng có những lễ hội mang nét đặc trưng của cư dân vùng biển như lễ hội cúng Phước Biển, lễ hội Nghinh Ông; bên cạnh đó là những lễ hội như Lễ hội Cúng Dừa, ngày hội Sông nước Miệt vườn, đặc biệt Sóc Trăng được du khách biết đến với Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo của đồng bào Khmer được tổ chức vào ngày 15/10 al hàng năm thu hút hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến, năm 2013 lễ hội được nâng cấp lên thành Festival Đua ghe Ngo khu vực đồng bằng song Cửu Long.
Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng
Cùng với đó là hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, tỉnh có 69 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 1.600 phòng (tổng sức chưa khoảng 4.000 lượt khách), hiện nay tỉnh có 10 công ty lữ hành, 4 điểm du lịch cấp tỉnh và 4 cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
Trong những năm qua, ngành du lịch Sóc Trăng đã tập trung kêu gọi đầu tư, khai thác những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch như Dự án tàu cao tốc Trần Đề – Côn Đảo, dự án bãi đỗ xe và kiot chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu), dự án Khu Văn hóa – du lịch Giếng Tiên, … một số dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch tỉnh nhà. Cụ thể trong năm 2018 tổng lượt khách đến Sóc Trăng ước đạt gần 2 triệu lượt, trong đó có hơn 70 nghìn lượt khách quốc tế với tổng thu từ du lịch ước đạt gần 740 tỷ đồng.
Đoàn du khách chụp ảnh lưu niệm tại Chùa Som Rong (thành phố Sóc Trăng)
Trong thời gian tới, để du lịch tỉnh nhà phát triển tương xứng với những tiềm năng, lợi thế cần thực hiện đồng bộ, liên tục nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm tới công tác đầu tư khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương, trước mắt cần tập trung thực hiện những việc sau:
Thứ nhất là tập trung đầu tư khai thác các điểm du lịch tâm linh, các di tích lịch sử – văn hóa thu hút đông du khách, trong đó đặc biệt quan tấm đến công tác bảo vệ di tích, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, đồng thời thực hiện các biện pháp bảo vệ, tôn tạo các di tích có tiềm năng phát triển du lịch. Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan du lịch tại các điểm du lịch tâm linh của tỉnh như chùa Mahatup (chùa Dơi), Bửu Sơn Tự (chùa Đất Sét), chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu),…
Thứ hai, tỉnh cần có những chính sách ưu tiên, khuyến khích và hỗ trợ đầu tư, nâng cấp, mở rộng phát triển các sản phẩm du lịch ẩm thực đặc thù, các sản phẩm quà tặng lưu niệm của địa phương; hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu, đồng thời đăng ký nhãn hiệu độc quyền các sản phẩm đặc trưng của tỉnh như bánh pía, bún nước lèo, bánh cóng, củ hành tím, tỏi, xá pấu,…; bên cạnh đó cần liên kết, kêu gọi đầu tư các cơ sở sản xuất các sản phẩm sau chế biến nhằm tạo thêm sản phẩm phục vụ du lịch đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường; có các hoạt động, chương trình nhằm tạo điều kiện cho du khách dễ dàng tiếp cận và thưởng thức các đặc sản ẩm thực của địa phương.
Thứ ba, nâng dần quy mô và thời gian tổ chức các lễ hội của địa phương nhằm thu hút khách du lịch; song song đó là có các chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú đạt chuẩn và tạo thêm các sản phẩm phục vụ khách du lịch tại các địa phương tổ chức lễ hội nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại Sóc Trăng cũng như sử dụng nhiều dịch vụ tại tỉnh;
Lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về du lịch do Sở VHTTDL Sóc Trăng tổ chức
Tin tưởng rằng với sự quyết tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân và sự quan tâm của các nhà đầu tư, tỉnh Sóc Trăng sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 02/8/2016 của Tỉnh ủy Sóc Trăng về phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; du lịch tỉnh nhà có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới, trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và là một điểm đến tiêu biểu trên bản đồ du lịch của đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
Huỳnh Lợi
Tiềm Năng Và Thế Mạnh Của Du Lịch Trong Phát Triển Kinh Tế Ở Lào Cai
Tiềm năng và thế mạnh của du lịch trong phát triển kinh tế ở Lào Cai
(LĐXH) – Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Lào Cai ngày một tăng, nhất là khi tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai được đưa vào sử dụng. Phát huy lợi thế vốn có cùng với việc triển khai thực hiện tốt những chủ trương, chính sách của Nhà nước và của tỉnh, đến nay du lịch thực sự trở thành thế mạnh để phát triển kinh tế của Lào Cai.
Trong 05 năm (từ năm 2011 – 2015), lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng gấp 2,1 lần, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 22%. Tổng số khách du lịch đến Lào Cai năm 2011 đạt 968.970 lượt (trong đó, khách quốc tế đạt 439.620 lượt, khách nội địa đạt 529.350 lượt). Đến năm 2015, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 2.100.000 triệu lượt (trong đó, đón được 718.000 lượt khách quốc tế và 1.373.000 lượt khách nội địa). Năm 2016, Lào Cai ước đón được tổng số 2.500.000 lượt khách; tổng thu từ du lịch ước đạt 6.300 tỷ đồng; tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động. Dự kiến doanh thu du lịch năm 2020 của tỉnh đạt 10.260 tỷ đồng(tăng 2,6 lần so với năm 2015); và phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 – 2020 đạt 21%, chiếm tỷ trọng 20% tổng GDP của tỉnh.
Mặt khác, Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030; hoàn thiện Quy hoạch đô thị Sa Pa, Bắc Hà. Đồng thời,đang xây dựng và hoàn thiện các Quy hoạch: Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, điểm du lịch Quốc gia thành phố Lào Cai; quy hoạch tổng thể phát triển du lịch huyện Bắc Hà, Bát Xát, thành phố Lào Cai. Ngoài ra, Lào Cai đã xây dựng Đề án phát triển kinh tế du lịch Lào Cai giai đoạn 2016-2020. Đến tháng 6/2016, Lào Cai có 18 tuyến, điểm du lịch, 08 tuyến du lịch địa phương, cộng đồng được công nhận chính thức và 11 tuyến, điểm du lịch địa phương cộng đồng được khai thác thử nghiệm.
Năm 2016, Lào Cai ước đón được tổng số 2.500.000 lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 6.300 tỷ đồng,
tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động.
Về đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch cũng từng bước được nâng cao. Cụ thể, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào sử dụng từ tháng 9/2014; toàn tỉnh có 05 tuyến quốc lộ, 10 tuyến tỉnh lộ; 03 mác tàu với trên 20 toa dành cho khách du lịch; 07 hãng xe khách chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai – Hà Nội; 03 hãng xe khách chạy liên tỉnh với 947 đầu xe; 04 tuyến xe buýt nội tỉnh với 26 đầu xe.
Tính đến tháng 7/2016, toàn tỉnh có 662 cơ sở lưu trú với 8.680 buồng (tăng trên 200 cơ sở so với năm 2011). Trong đó, có 136 cơ sở lưu trú được xếp hạng sao với trên 3.000 phòng và 250 cơ sở homestay. Toàn tỉnh có 500 nhà hàng phục vụ du khách, hàng loạt các khu vui chơi giải trí đã và đang được hình thành như: Cáp treo Fansipan, Hàm Rồng, Cát Cát (Sa Pa), Hồ Na Hang (Bắc Hà)… Đến nay, tỉnh Lào Cai đã thu hút trên 20 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, trong đó có một số nhà đầu tư là các tập đoàn lớn như: Sun Group, Vin Group, Mường Thanh, Dầu khí Việt Nam, Genting (Malaysia)…với tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng.
Toàn tỉnh đã khai thác và phát triển tốt một số loại hình du lịch như: Du lịch nghỉ dưỡng Sa Pa, Bắc Hà; du lịch sinh thái, mạo hiểm, cảnh quan; du lịch tâm linh; du lịch cộng đồng gắn với nghề thủ công; du lịch chợ đêm; du lịch tham quan bản làng…Một số sản phẩm du lịch đặc trưng được báo chí nước ngoài đánh giá cao như: Tuyến đi bộ hấp dẫn ở Sa Pa; chợ văn hóa Bắc Hà; ruộng bậc thang Sa Pa…; chương trình du lịch caravan.
Bên cạnh đó, nguồn nhân lực du lịch cũng được chú trọng đầu tư, nâng cao về chất lượng. Từ năm 2011 đến nay, số lượng học viên đã qua đào tạo tại các trường nghiệp vụ du lịch là 1.068 người; bồi dưỡng định kỳ cho gần 1.000 hướng dẫn viên và thuyết minh viên; đào tạo gần 2.000 lượt cho du lịch cộng đồng. Lào Cai hiện có 8.226 lao động trong lĩnh vực du lịch (trong đó, có 3.126 lao động trực tiếp và 5.100 lao động gián tiếp). Toàn tỉnh có 211 hướng dẫn viên và 335 thuyết minh viên du lịch.
Ngoài ra, Lào Cai cũng chú trọng vấn đề hợp tác quốc tế. Cụ thể, đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); hợp tác Lào Cai – ALPC (Cộng Hòa Pháp); hợp tác Lào Cai – EU; hợp tác với KOICA, hợp tác với JICA; hợp tác với SNV (Hà Lan) và Vancouver (Canada)…
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch tỉnh Lào Cai diễn ra ngày 08/5/2016 tại Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh:“Cần phải coi du lịch là mũi nhọn, là sản phẩm đặc biệt nhất, có lợi thế so sánh nhất của Lào Cai; gắn việc phát triển kinh tế nói chung, phát triển du lịch nói riêng với bảo tồn và phát huy văn hoá, bảo vệ môi trường”. Ngoài ra, cũng cần chú trọng quảng bá, giới thiệu tiềm năng, sức hấp dẫn, tôn vinh những giá trị văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên con người đến bạn bè trong nước và quốc tế, tạo dấu ấn để thu hút du khách và các nhà đầu tư… Tập trung phát triển các chương trình, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn./.
Thảo Lan
Đẩy Mạnh Phát Triển Du Lịch Đông Triều
Thị xã đã đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch. Cụ thể, trong 3 năm trở lại đây, TX Đông Triều đầu tư trên 1.000 tỷ đồng để thi công tuyến đường hành hương từ Hồ Trại Lốc vào di tích chùa Ngọa Vân; đường vào lăng mộ vua Trần; đường hành hương từ phủ Am Trà lên chùa Ngọa Vân; đường hành hương lên chùa Hồ Thiên…
Với lợi thế của làng nghề truyền thống gốm sứ, các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đã phát huy sáng tạo ra dòng gốm sứ mỹ nghệ phục vụ xuất khẩu, đồng thời xây dựng các điểm dừng chân cho khách du lịch tham quan. Qua đó góp phần tạo các tour du lịch tới Đông Triều tham quan, mua sắm.
Một trong những yếu tố quan trọng để du lịch Đông Triều được nhiều người biết đến đó là thị xã làm tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá dưới nhiều hình thức như: Qua phương tiện thông tin đại chúng, xuất bản các ấn phẩm, sách, tranh ảnh; tổ chức hội nghị, hội thảo…
Với chủ trương dành nguồn lực thỏa đáng từ nguồn ngân sách và huy động các nguồn lực hợp pháp khác, ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, trong 3 năm qua, TX Đông Triều đã phối hợp với các cấp, ngành chỉ đạo, tăng cường công tác huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông, kết nối di tích, hạng mục công trình tu bổ, tôn tạo di tích góp phần phát triển du lịch…
Để du lịch phát triển mạnh hơn nữa, thời gian tới, TX Đông Triều tiếp tục xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện, thu hút khách du lịch; dành nguồn lực thỏa đáng phát triển hạ tầng du lịch. Bên cạnh đó tiếp tục chú trọng phát triển mạnh thị trường khách nội địa với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, lễ hội, du lịch tâm linh, sinh thái; đẩy mạnh đào tạo, thực hiện chuẩn hóa chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về di sản văn hóa, trọng tâm là Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều, để thu hút du khách đến với Đông Triều.
https://dulich.petrotimes.vn/
Thúy An (t/h)
Cập nhật thông tin chi tiết về Lào Cai: Đẩy Mạnh Thế Mạnh Về Sản Phẩm Du Lịch trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!