Xu Hướng 2/2023 # Nam Ô – Điểm Đến Hấp Dẫn Tiềm Năng Của Du Lịch Đà Nẵng # Top 7 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Nam Ô – Điểm Đến Hấp Dẫn Tiềm Năng Của Du Lịch Đà Nẵng # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Nam Ô – Điểm Đến Hấp Dẫn Tiềm Năng Của Du Lịch Đà Nẵng được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Nằm ở ven biển phía Tây Bắc vịnh Đà Nẵng, khu vực Nam Ô có điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi để phát triển du lịch; được bao bọc bởi núi, sông, biển, cây cối xanh tươi, khí hậu mát mẻ, đặc biệt là khu vực ghềnh đá với nhiều cảnh quan hấp dẫn, thú vị thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Nhận thấy tiềm năng vô cùng to lớn của khu vực Nam Ô – Liên Chiểu, vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã triển khai nghiên cứu, khảo sát, xây dựng và ban hành Đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô với mục đích khai thác lợi thế, tiềm năng tài nguyên du lịch địa phương, hình thành các sản phẩm du lịch mới, tạo điều kiện cho cư dân địa phương tham gia làm du lịch, chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân, cải thiện đời sống, góp phần nâng cao thu nhập, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Vốn nổi tiếng với khu vực làng chài xưa của thành phố, có làng nghề truyền thống nước mắm đặc trưng và các món ăn dân dã (hải sản tươi sống, gỏi cá, bún cá, rong biển…) không chỉ hấp dẫn khách du lịch mà còn là điểm đến thú vị đối với người dân thành phố Đà Nẵng. Tại đây, hiện nay đang bảo tồn một số di tích có giá trị lịch sử (lăng Ngư Ông, miếu Âm Hồ, miếu Bà Liễu Hạnh, mộ Tiền Hiền, Giếng Vuông, đình làng Xuân Dương…) với nhiều lễ hội đặc sắc hằng năm, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa lịch sử, văn hóa tâm linh tại khu vực. Đặc sản nổi tiếng của khu vực này phải nói đến làng nghề nước mắm Nam Ô truyền thống với khoảng 20 cơ sở sản xuất, với nguồn nguyên liệu tươi sống đánh bắt từ vùng biển Đà Nẵng (cá cơm than, chum muối cá bằng gỗ mít, chum nẹp gỗ, chum đất…). Giữ nguyên công thức làm nước mắm truyền thống sử dụng nguyên liệu cá cơm than Đà Nẵng, ướp với muối Sa Huỳnh – Quảng Ngãi với công thức 10 cá 3 muối và trải qua 12 tháng ủ mắm bao gồm 5 tháng phơi nắng, 5 tháng ủ trong bóng râm và công đoạn cuối lọc 10 lần để làm ra nước mắm óng ánh đặc sánh màu cánh gián nguyên chất.

Một trong những nét văn hóa nổi bật nơi đây chính là ẩm thực dân dã với món gỏi cá trích trứ danh, món bún cá đậm chất quê hương và đặc sản rong biển (mứt biển) là nguồn thu nhập đáng kể của người dân địa phương. Được mệnh danh là Sashimi Việt Nam, gỏi cá Nam Ô được làm từ nhiều loại cá tươi ngon đánh bắt trong ngày, nhưng ngon nhất vẫn là gỏi cá trích bởi cá trích nhỏ, xương mềm, thịt săn chắc và ngọt, dưới bàn tay chế biến của người dân cùng nước chấm được làm từ công thức bí truyền làm nên món gỏi cá nổi tiếng gần xa. Và khi trở về sau chuyến hành trình đầy thú vị ở Đà Nẵng thì trong hành lý của du khách sẽ luôn có một vài món đặc sản làm quà cho người thân và bạn bè, mà không thể thiếu chính là rong biển (mứt biển), một trong những loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ ăn và dễ chế biến.

Hiện nay, khu Tây Bắc thành phố và đặc biệt là khu vực Nam Ô còn bỏ ngỏ với nhiều tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng chưa được khai thác. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi vốn có, khu vực này cần được đầu tư và thúc đẩy phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch bền vững gắn liền với lợi thế địa lý, địa hình, cảnh quan, cộng đồng dân cư tại khu vực (Trải nghiệm tham quan trên thuyền thúng; tắm biển; tham quan di tích, làng nghề truyền thống; thưởng thức ẩm thực địa phương; chụp ảnh tham quan làng bích họa, trekking quanh ghềnh, lưu trú homestay…). Bên cạnh đó, thành phố đã định hướng tập trung vào khai thác thị trường khách nội địa yêu thích loại hình dịch vụ du lịch trải nghiệm, khám phá và đối với thị trường khách quốc tế tập trung vào thị trường khách truyền thống (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) và thị trường khách tiềm năng (Châu Âu, Châu Mỹ); đồng thời, khai thác lượng khách đến nghỉ dưỡng tại khu du lịch Nam Ô sau khi đưa vào hoạt động.

Thành phố cũng sẽ triển khai lồng ghép quảng bá các dịch vụ du lịch cộng đồng tại khu vực Nam Ô gắn với các chương trình, sự kiện du lịch nói riêng và các hoạt động chung của thành phố nói chung; quảng bá hình ảnh du lịch cộng đồng tại Nam Ô thông qua quảng bá hình ảnh du lịch của Đà Nẵng, trong đó kênh chủ yếu vẫn là Internet (trên các trang điện tử của các công ty du lịch, lữ hành tin cậy như TripAdvisor,…), các kênh đối ngoại và các ấn phẩm in (ở ga tàu, sân bay, các trạm cung cấp thông tin du lịch,…)…; lLiên kết phát triển du lịch cộng đồng tại khu vực Nam Ô đồng bộ với các khu vực dịch vụ biển khác trên tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành như: Khu du lịch sinh thái Nam Ô, khu du lịch và resort Mikazuki Xuân Thiều, các tổ kinh doanh dịch vụ trên tuyến, các khách sạn, resort khu vực phía Đông thành phố…; kết nối du lịch sinh thái cộng đồng (khu vực Hòa Bắc – Hòa Vang), du lịch văn hóa – lịch sử khám phá các bảo tàng, di tích (danh thắng Ngũ Hành Sơn, Thành Điện Hải, Hải Vân Quan, Khu căn cứ cách mạng K20, các đình làng,…), du lịch văn hóa – tâm linh… tạo nên sự phát triển đồng bộ, đa dạng dịch vụ.

Đề án cũng đã đề xuất nghiên cứu phát triển một số sản phẩm du lịch tại khu vực Nam Ô như: trải nghiệm bình minh, hoàng hôn ở vịnh Nam Ô trên thuyền thúng; tổ chức tắm biển và trải nghiệm dịch vụ tại bãi tắm Nam Ô; Tổ chức hoạt động cho du khách tham quan và tìm hiểu về các di tích văn hóa, lịch sử tại khu vực; tổ chức hoạt động cho du khách tham quan bảo tàng ốc và trải nghiệm hoạt động văn hóa; tham quan, trải nghiệm tại làng nghề nước mắm truyền thống,mô hình sản xuất trồng rau sạch, thưởng thức các đặc sản tại địa phương như gỏi cá, bún cá, hải sản…; tổ chức hoạt động cho người dân, du khách tham quan, chụp ảnh tại khu vực Bãi rêu – Ghềnh Nam Ô;  tổ chức cho du khách trải nghiệm cùng sống, lưu trú và trải nghiệm tham gia công việc hàng ngày với người dân địa phương; tổ chức đi bộ tham quan ghềnh Nam Ô (dự kiến sẽ được đầu tư hình thành một Công viên sinh thái theo hướng hạn chế tối thiểu việc tác động đến hệ sinh thái) để người dân và du khách trải nghiệm, ngắm cảnh.

Việc phát triển du lịch cộng đồng sẽ xây dựng Nam Ô trở thành một điểm du lịch ngay trong thành phố gắn liền với thiên nhiên, với văn hóa trải nghiệm; sẽ không chỉ là điểm đến hấp dẫn với người dân địa phương mà sẽ tăng cường thu hút du khách nội địa, quốc tế; đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch của Đà Nẵng hướng đến phát triển môi trường du lịch bền vững.

— Ni Huỳnh – Danang Fantasticity —

5

/

5

(

1

bình chọn

)

Nhấn quan tâm và chia sẻ trên Zalo:

Theo dõi tin tức Danang Fantasticity trên các mạng xã hội.

Tin tức – Sự kiện – Khuyến mãi

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác cho Danang Fantasticity.

Email: media@danangfantasticity.com

Bài viết mới cập nhật

Đăng ký nhận bản tin qua email

Đăng ký thành công. Vui lòng check email để xác nhận!

Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Của Tp. Đà Nẵng

Đến với Tp.Đà Nẵng, điều gây ấn tượng với du khách là bầu không khí hết sức trong lành và mát mẻ mà không phải thành phố nào cũng có được. Thành phố có dòng sông Hàn thơ mộng nằm yên bình, êm ả để du khách có thể dạo bộ hoặc ngồi tĩnh lặng ngắm dòng sông hiền hòa trôi. Hằng đêm du khách có thể ngồi trên du thuyền cùng gia đình tận hưởng cảm giác bồng bềnh và hơi mát của sóng nước….Nơi đây còn nổi tiếng với những cây cầu xinh đẹp như cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Rồng…Hàng năm cũng chính trên dòng sông Hàn là nơi tổ chức các sự kiện như Lễ hội pháo hoa quốc tế, đua thuyền…

Đà Nẵng còn có khu du lịch Bà Nà, quanh năm khí hậu ôn hoà, đây thực sự là một khu nghỉ dưỡng lý tưởng cho gia đình. Núi Ngũ Hành Sơn hay núi Non Nước là một thắng cảnh nổi tiếng cũng nằm trên địa phận phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 8km về phía đông nam ngay trên tuyến đường Đà Nẵng- Hội An. Hay những núi đá vôi nằm rải rác trên diện tích khoảng 2km2, gồm: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thổ Sơn, Thủy Sơn và Hỏa Sơn. Mỗi ngọn núi có một vẻ đẹp riêng về hình dáng, vị trí, chất liệu đá, về hang động, chùa chiền bên trong…

Cách trung tâm Tp. Đà Nẵng khoảng 7km còn có bán đảo Sơn Trà có diện tích gần 4400ha, hiện đang được xây dựng thành một số khu du lịch với những bãi tắm thơ mộng, có nơi thích hợp với du lịch mạo hiểm hoặc du lịch lặn và vùng biển bao quanh Sơn Trà trong tương lai là một trong 15 khu bảo tồn biển quốc gia. Ở Bán đảo Sơn Trà du khách có thể ngâm mình dưới làn nước mát trong xanh trên những bãi tắm tuyệt đẹp với nhiều quẩn thể san hô gần bờ. Ngoài ra, ở đây du khách còn được thưởng thức nhiều món đặc sản như mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo rất đặc trưng của vùng miền, cùng hải sản tươi ngon; tham gia các sự kiện du lịch lớn như: cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, cuộc thi dù bay quốc tế…

Với những lợi thế của mình, theo thống kê của ngành du lịch, chỉ tính riêng đoạn 2006 – 2010, tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân hàng năm của Tp. Đà Nẵng đạt 22% (tăng 8% so với kế hoạch đề ra), từ 774.000 lượt (năm 2006) lên 1.770.000 lượt (năm 2010). Doanh thu du lịch bình quân hàng năm đạt 25% (tăng 7% so với kế hoạch), từ 435 tỷ đồng (năm 2006) lên 1.239 tỷ đồng (năm 2010). Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch tăng từ 958 tỷ đồng (năm 2006) lên 3.097 tỷ đồng (năm 2010).

Hiện nay Tp. Đà Nẵng cũng đã đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, các công trình công cộng để phục vụ dân sinh và phát triển du lịch; đẩy mạnh các dự án đầu tư du lịch; mở rộng cơ sở lưu trú phục vụ du lịch; xây dựng hàng loạt sản phẩm du lịch mới, có sức hấp dẫn và thu hút khách du lịch; triển khai các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước; đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thừa Thiên-Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam…Bên cạnh đó, việc các đường bay quốc tế và các đường bay thuê chuyến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Đức, Úc, Mỹ,… đến Đà Nẵng ngày càng được mở rộng khiến lượng khách du lịch từ các thị trường này tăng dần…

Trong phương hướng phát triển du lịch Tp.Đà Nẵng giai đoạn 2011 – 2015, ngành du lịch Đà Nẵng đã xác định 3 đích cụ thể là: phát triển du lịch biển, nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái; phát triển du lịch văn hoá, lịch sử, thắng cảnh, làng quê, làng nghề; và phát triển du lịch công vụ mua sắm, hội nghị, hội thảo. Ngành du lịch Đà Nẵng cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đón được 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1 triệu lượt khách quốc tế và 3 triệu lượt khách nội địa; tốc độ tăng trưởng lượng khách bình quân hàng năm đạt 18%. Thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm của Đà Nẵng là các nước khu vực Đông Bắc Á (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc); Đông Nam Á (Singapore, Malayxia, Thái Lan); Tây Âu (Pháp, Đức, Anh, Hà Lan…); Bắc Mỹ (Mỹ, Canada); Úc và Đông Âu (Nga). Doanh thu du lịch đạt 3.420 tỷ đồng, tăng bình quân 23%, nâng tỷ trọng đóng góp của du lịch vào GDP của thành phố từ 5,12% lên 7%./.

Tiềm Năng Của Du Lịch Đà Lạt

Tiềm năng của du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng

TỔNG QUAN VỀ ĐÀ LẠT – LÂM ĐỒNG Lâm Đồng là một tỉnh miền núi Nam Tây nguyên, độ cao trung bình từ 800- 1500m so với mực nước biển, có diện tích tự nhiên 9.764 km2. Lâm Đồng nằm trên ba cao nguyên và là khu vực đầu nguồn của 7 hệ thống sông suối lớn.

Lâm Đồng có 12 đơn vị hành chính: 02 thành phố (Đà Lạt, Bảo Lộc) và 10 huyện. Thành phố Đà Lạt là trung tâm hành chính, kinh tế, chính trị xã hội của tỉnh. Các tuyến quốc lộ 20, 27, 28, 55. Các tỉnh lộ 721,722,723, 724 và 725 và đường Đông Trường Sơn nối liền Lâm Đồng với vùng Đông Nam bộ, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh thuộc vùng Tây nguyên, các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, tạo cho Lâm Đồng có mối quan hệ kinh tế-xã hội với các vùng kinh tế, các tỉnh trong khu vực. Trong tương lai khi tuyến đường cao tốc Dầu Giây- Liên Khương (đến sân bay Liêng Khương) được đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn được thời gian đi từ Tp.Hồ Chí Minh-Đà Lạt còn khoảng 3-4 giờ.

Cảng Hàng không sân bay Liên Khương nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt 28 km về phía Nam, với đường bay dài 3.250m, công suất 1,5-2 triệu khách/năm đạt tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng khai thác được các loại máy bay hàng không dân dụng tầm trung như A320, A321, Fokker 70 và tương đương. Hàng ngày có các chuyến bay đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng và ngược lại. Chính quyền tỉnh Lâm Đồng đang nổ lực hợp tác xúc tiến các tuyến bay đi Singapore, Simrip…

Dân số Lâm Đồng tính đến cuối năm 2012 là 1.233.430 người, ngoài dân tộc kinh Lâm Đồng còn là địa bàn sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số như Churu, Mạ, K’Ho, M’Nông … vì thế Lâm Đồng có nhiều lễ hội văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc như lễ hội cồng chiêng, lễ hội mừng lúa mới, lễ hội đâm trâu. Đến nay, cứ hai năm một lần Lâm Đồng tổ chức lễ hội Festival Hoa Đà Lạt là lễ hội cấp Quốc gia và Lễ hội Trà Lâm Đồng.

Hệ thống cơ sở hạ tầng khác như điện, nước, bưu chính viễn thông của địa phương khá ổn định. Hiện nay 100% số xã trong tỉnh đã có điện và mạng lưới bưu chính đến trung tâm đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương và các nhà đầu tư.

TIỀM NĂNG VÀ THẾ MẠNH a. Tài nguyên đất Lâm Đồng có diện tích đất 965.969 ha, chiếm trên 98% diện tích tự nhiên bao gồm 8 nhóm đất và 45 đơn vị đất gồm các nhóm đất phù sa (Fluvisols), đất glây (Gleysols), đất mới biến đổi (Cambisols), đất đen (Luvisols), đất đỏ bazan (Ferralsols), đất xám (Acrisols), đất mùn alit trên núi cao (Alisols), đất xói mòn mạnh (Leptosols) và nhóm dốc tụ. Nhóm đất chiếm ưu thế là nhóm bazan màu mỡ.

Trong tổng số 277.000 ha đất có khả năng sản xuất nông nghiệp, trong đó có trên 212.309 ha đất đỏ bazan rất thích hợp cho việc trồng các loại cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao như cà phê, chè, dâu tằm, tiêu, cao su, điều…

b. Tài nguyên rừng Lâm Đồng có 587.000 ha rừng với độ che phủ 60,4% diện tích toàn tỉnh. Do mưa nhiều, khí hậu ẩm ướt và đất đai phù hợp nên các loại tre, nứa, lồ ô có tốc độ tái sinh rất nhanh sau khi khai thác. Rừng Lâm Đồng mang nhiều nét điển hình của thảm thực vật Việt Nam, rất đa dạng, có trên 400 loại gỗ khác nhau, trong đó có một số loại gỗ quý như pơmu xanh, cẩm lai, gỗ thông 2 lá, 3 lá… và nhiều loại lâm sản khác; là vùng nguyên liệu lý tưởng đầy triển vọng cho đầu tư công nghiệp chế biến có hiệu quả. Hàng năm rừng sản xuất còn cung cấp khối lượng lớn gỗ để phục vụ công nghiệp chế biến xuất khẩu các sản phẩm gỗ có giá trị kinh tế cao.

c. Tài nguyên khoáng sản Theo kết quả điều tra thăm dò, Lâm Đồng có 289 mỏ và điểm quặng bao gồm 30 loại khoáng sản thuộc 5 nhóm chính: kim loại, phi kim loại; đá quý – bán đá quý; đá ốp lát; nước khoáng – nước nóng và khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường.

Trong đó có Bauxite, Bentonite, Kaolin, Diatomite và than bùn có khả năng khai thác ở quy mô công nghiệp.

Quặng bô xít ở Lâm Đồng có trữ lượng khoảng 1,234 triệu tấn, chất lượng quặng khá tốt (hàm lượng Al2O3: 44-45%, Fe2O3: 22,7-23,6%, Si2O3: 2,1%, TiO3: 3,7%) điều kiện khai thác và vận chuyển khá dễ dàng. Sét Bentonite có trữ lượng trên 4 triệu tấn. Than nâu và Diatomite được phát hiện tại nhiều điểm, mỏ Đại Lào (thành phố Bảo Lộc) là có khả năng khai thác công nghiệp với trữ lượng 8,5 triệu m3. Cao lanh Lâm Đồng có trữ lượng khoảng 520 triệu tấn.

d. Tài nguyên nước Lâm Đồng là tỉnh nằm trong hệ thống sông Đồng Nai, có nguồn nước rất phong phú, mạng lưới suối khá dày đặc, tiềm năng thủy điện rất lớn. Sông suối trên địa bàn Lâm Đồng phân bổ khá đồng đều, phần lớn chạy từ hướng Đông Bắc xuống Tây Nam.

Do đặc điểm địa hình đồi núi và chia cắt mà hầu hết các sông suối ở đây đều có lưu vực khá nhỏ và có nhiều ghềnh thác ở thượng nguồn. Các sông lớn của tỉnh thuộc hệ thống sông Đồng Nai. Ba sông chính ở Lâm Đồng là: Sông Đa Dâng (Đạ Đờn), Sông La Ngà, Sông Đa Nhim. Do thuận lợi là tỉnh miền núi nhiều thung lũng và hệ thống sông suối nên Lâm Đồng là nơi tích thủy với các hồ thủy điện Đa Nhim có quy mô diện tích 970ha, dung tích nước 165 triệu m3, công suất nhà máy thủy điện 160MW. Hồ Hàm thuận Đạ Mi diện tích 2500ha, dung tích nước 695 triệu m3, công suất nhà máy 300 MW, Hồ Đại Ninh diện tích 2000ha, dung tích nước 320 triệu m3 công suất nhà máy thủy điện 300MW. Các hồ trên là thắng cảnh đẹp là tiền đề cho phát triển du lịch.

VĂN HÓA – XÃ HỘI Lâm Đồng là một vùng đất có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời với sự góp mặt của trên 42 cộng đồng nhiều dân tộc. Nơi đây còn lưu giữ nhiều dấu tích văn hoá, lịch sử của các dân tộc. Đó là những công cụ lao động, dụng cụ gia đình, đồ trang sức cá nhân… Bảo tàng Lâm Đồng hiện nay lưu giữ hơn 15.000 hiện vật với nhiều sưu tập hiện vật độc đáo và quý hiếm.

GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

Văn học dân gian của Lâm Đồng khá phong phú, nghệ thuật ở Lâm Đồng được hình thành trên nền văn hoá Việt với những nét đặc sắc được thể hiện qua những phong tục, tập quán văn hoá của các dân tộc thiểu số bản địa. Sự phối hợp giữa các yếu tố văn hoá này với nhau tạo thành nét riêng cho văn hoá Lâm Đồng nói chung và nghệ thuật nói riêng.

Lễ hội tại Lâm Đồng cũng rất phong phú, các lễ hội lớn gồm Festival Hoa Đà Lạt, Lễ hội văn hoá trà được tổ chức hai năm một lần và rất nhiều lễ hội văn hóa dân tộc ở Lâm Đồng được tổ chức mỗi năm như Lễ hội Kồng Chiêng, Lễ hội đâm trâu, Lễ cúng thần suối, Lễ cúng thần bơmung, lễ cúng cơm mới…

Ngoài hệ thống giáo dục phổ thông, Đà Lạt – Lâm Đồng hiện có đủ các loại hình đào tạo trên cơ sở của 2 trường đại học, 5 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp và trên 50 cơ sở dạy nghề thu hút học sinh, sinh viên của mọi miền đất nước về học tập, nghiên cứu.

DU LỊCH

Bên cạnh đó tỉnh đã quy hoạch khu làng đại học quốc tế với quy mô khoảng 500 ha tại huyện Lạc Dương và đang kêu gọi đầu tư. Nhiều trung tâm nghiên cứu của Trung ương đóng trên địa bàn như: Viện nghiên cứu hạt nhân, Trung tâm nghiên cứu nông lâm nghiệp, Trung tâm nghiên cứu cây rau, Phân viện sinh học…góp phần đáng kể trong việc ứng dụng nghiên cứu khoa học kỹ thuật vào sản xuất của tỉnh.

Lâm Đồng tiếp tục kêu gọi xã hội hóa đầu tư trên lĩnh vực giáo dục.

SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP

Đà Lạt -Lâm Đồng nằm trên cao nguyên Lâm Viên với độ cao từ trung bình từ 800-1.500m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ quanh năm. Trung tâm du lịch Đà Lạt cách các đô thị lớn của vùng và khu vực không xa, giao thông thuận lợi cả về đượng bộ, hàng không và có khả năng khôi phục đường sắt Đà Lạt- Tháp Chàm. Đà Lạt – Lâm Đồng có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú nổi tiếng về hồ, thác nước, rừng thông, các công trình kiến trúc mang giá trị văn hóa – nghệ thuật cao nên Đà Lạt Lâm Đồng có điều kiện để phát triển đa dạng hóa các loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tham quan, vui chơi giải trí, văn hóa- thể thao, nghiên cứu khoa học, du lịch giáo dục…

Hạ tầng du lịch Đà Lạt-Lâm Đồng ngày càng phát triển, hiện nay Lâm Đồng có 749 cơ sở lưu trú, trong đó có 202 khách sạn từ 1-5 sao (5.791 phòng) bao gồm 21 khách sạn cao cấp từ 3-5 sao quy mô 1.807 phòng. Có 29 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành- vận chuyển du lịch (7 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế). Hình thành 32 khu, điểm tham quan du lịch được đầu tư và khai thác kinh doanh cùng với hơn 60 điểm tham quan miễn phí khác ( các danh thắng tự nhiên, các công trình kiến trúc, các cơ sở tôn giáo, làng nghề, làng dân tộc bản địa, khảo cổ…)

Rau, Hoa: Vùng Rau tỉnh Lâm Đồng tập trung tại các địa bàn Đà Lạt, Đức Trọng, Lạc Dương, Đơn Dương và Lâm Hà. Diện tích trồng rau các loại năm 2012 là 48.781 ha với tổng sản lượng đạt 1.473.400 tấn, trong đó sản lượng xuất khẩu 10.837 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 15,3 triệu USD. Rau Đà Lạt từng bước được sản xuất theo phương pháp rau an toàn. Tuy vậy, vấn đề giống, công nghệ sản xuất hiện đại, công nghệ sau thu hoạch và chế biến rau vẫn còn là những lĩnh vực cần có các nhà đầu tư. Thương hiệu rau Đà Lạt đã được công nhận, hiện đang tiếp tục xây dựng tiêu chuẩn GAP cho thương hiệu rau Đà lạt để đáp ứng cho thị trường xuất khẩu.

Rau Lâm Đồng được tiêu thụ ở hầu hết các thành phố lớn, các địa phương trong cả nước, về xuất khẩu Rau Lâm Đồng phần lớn được xuất khầu sang thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia.

Vùng sản xuất hoa tập trung chủ yếu tại Đà Lạt, Đơn Dương và Đức Trọng. Hoa Lâm Đồng đa dạng về các chủng loại và có giá trị phẩm cấp cao như: các loài hoa phong lan, địa lan, hồng, cẩm chướng, ly ly, lay ơn, loa kèn… giống hoa liên tục được đổi mới, bổ sung. Diện tích trồng hoa toàn tỉnh năm 2012 là 5.148 ha, sản lượng hoa 1.781 triệu cành, sản lượng xuất khẩu 196,69 triệu cành, kim ngạch xuất khẩu đạt 22,18 triệu USD. Hoa Hoa Đà Lạt – Lâm Đồng được tiêu thụ ở hầu hết các thành phố lớn, các địa phương trong cả nước. Về xuất khẩu, rau -hoa Đà Lạt – Lâm Đồng đã tham gia vào thị trường của các nước: Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Úc, Thái Lan, Bỉ, Hà Lan, EU, Mỹ, Trung Quốc,… Đã có doanh nghiệp đầu tư có hiệu quả trên lĩnh vực này, nhưng ngành trồng hoa áp dụng công nghệ cao của Đà Lạt – Lâm Đồng vẫn còn nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư khác.

Trà và Cà Phê: Thuận lợi về tài nguyên đất đai với sự phân bổ khá tập trung của một số các loại đất tạo thích nghi cây trồng nên từ lâu Lâm Đồng hình thành vùng chuyên canh chè, cà phê, dâu tằm (các huyện Bảo Lâm, Bảo Lộc, Di Linh, Lâm Hà).

Đến năm 2012 quy mô diện tích cây công nghiệp là 170.000ha (cà phê 144.170ha, chè 24.300ha, trong đó có 1.000 ha trà có chất lượng cao như các loại Olong, Kim Xuyên, Tứ Quý,…). Sản lượng cà phê xuất khẩu 80.681 tấn; giá trị xuất khẩu 173,69 triệu USD, sản lượng chè xuất khẩu 11.616 tấn; giá trị xuất khẩu 18,375 triệu USD.

Chè, cà phê của Lâm Đồng đã đến với nhiều quốc gia trên thế giới, chủ yếu tại các khu vực: Nhật Bản, EU, Đài Loan, Trung Đông, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia…

Nguồn: lamdong.gov.vn

Tiềm Năng Của Du Lịch Mice Tại Việt Nam

MICE – Meeting Incentive Conference Event (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện) được đánh giá là loại hình du lịch mang lại giá trị doanh thu cao gấp nhiều lần du lịch thông thường. Cũng như một số công ty lữ hành khác, Vietrantour đã đưa du lịch MICE là một hướng đi chiến lược.

Với tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng, khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều kỳ quan thiên nhiên thế giới, cùng với việc tham gia ngày càng nhiều vào các tổ chức quốc tế, Việt Nam đang nổi lên là một địa điểm diễn ra nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế quan trọng. Những năm gần đây, lượng khách MICE quốc tế và trong nước không ngừng tăng mạnh. So với các nước trong khu vực, có thể nói Việt Nam có tiềm năng phát triển du lịch Mice nổi trội. Khảo sát từ Vietrantour cho thấy các đoàn MICE thường chọn Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Pha Thiết, Vũng Tàu và Tây Nam bộ. Ngoại trừ thủ đô Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị – xã hội tập trung các sự kiện mang tầm quốc tế và quốc gia, các địa phương được các đoàn MICE lựa chọn là các thành phố nghỉ dưỡng, điểm đến du lịch nổi tiếng có cơ sở hạ tầng tốt, cảnh quan đẹp, không khí trong lành.

Các thành phố như Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt đều là các thành phố du lịch nổi tiếng. Cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ được quan tâm đầu tư và không ngừng được nâng cấp, cải thiện. Mũi Né (Phan Thiết) được coi là thiên đường Resoft với các dịch vụ cao cấp tiêu chuẩn 4 đến 5 sao, Đà Lạt với hệ thống biệt thự kiến trúc Pháp cổ kính, lãng mạn nhưng không kém phần tiện nghi, sang trọng, Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng đồng bộ, cao cấp thỏa mãn được những khách MICE khó tính nhất. Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Vũng Tàu có cảng biển, thỏa mãn dịch vụ hội nghị du thuyền, trò chơi mạo hiểm, du lịch khám phá.

Việt Nam ngày càng tham gia sâu vào nhiều tổ quốc quốc tế, khu vực. Ổn định chính trị, khí hậu ôn hòa, con người thân thiện, Việt Nam ngày càng được tín nhiệm và đơn vị chủ nhà tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao quốc tế và khu vực. Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt là các thành phố có nhiều kinh nghiệm tổ chức sự kiện và đã gây được tiếng vang trong và ngoài nước. Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ, Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu Trái đất tổ chức tại Nha Trang, Cuộc thi trình diễn pháo hoa, thi Robocon, thi Dù bay quốc tế tại Đà Nẵng, Lễ hội hoa Đà Lạt, Hội nghị APEC, Hội nghị cao cấp ASEAN tại Hà Nội, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế, chạy đua bán Marathon quốc tế tại Phan Thiết, sự kiện Carnaval Hạ Long v.v.. là các sự kiện tiêu biểu nâng tầm Việt Nam ra khu vực và quốc tế. Kinh nghiệm, uy tín trong tổ chức sự kiện, hội nghị là vấn đề tiên quyết giúp đoàn khách MICE nhanh chóng đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm du lịch.

Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Đông Nam Á, là đầu mối giao thông quan trọng từ Thái Bình Dương – Ấn Độ dương và châu Úc – Đại Dương nên các đoàn MICE quốc tế lựa chọn là nơi tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo đa quốc gia lý tưởng.Việt Nam đứng thứ 27 trong số 156 quốc gia có biển trên thế giới. Vịnh Hạ Long và vịnh Nha Trang cũng giúp Việt Nam trở thành 1/12 quốc gia có vịnh đẹp nhất. Với bãi biển đẹp, khí hậu thuận lợi là điều kiện tuyệt vời để quy hoạch các thành phố du lịch, phục vụ tốt nhuc cầu nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện, hội nghị của các đoàn MICE trong và ngoài nước. Việt Nam có 400 nguồn nước nóng từ 40-150 độ, trong đó nhiều suối có hạ tầng xây dựng khá tốt như suối nước nóng thiên nhiên Đam Rông, Lâm Đồng; suối nước nóng Kim Bôi Hòa Bình, suối nước nóng Bình Châu Bà Rịa-Vũng Tàu, suối nước nóng Quang Hanh Quảng Ninh. Những ưu đãi từ nhiên nhiên này, giúp hình thành các khu Resoft, trung tâm Spa, nghỉ dưỡng cao cấp giữ chân khách du lịch. Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.400 km với 125 bãi tắm trải dài qua 28 tỉnh thành, trên 20 khu du lịch quốc gia, 30 vườn quốc gia, 7 di tích được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, cùng với những lợi thế khác về khí hậu, vị trí địa lý, tình hình chính trị, có thể nói Việt Nam có cơ hội trở thành một quốc gia phát triển mạnh về loại hình du lịch MICE.

Những năm gần đây, nhu cầu du lịch MICE ngày càng tăng, du lịch MICE tại Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trên cơ sở điều kiện cơ sở hạ tầng du lịch của Việt Nam được quan tâm phát triển. Hạ tầng giao thông đô thị, hệ thống khách sạn, resoft, trung tâm mua sắm cao cấp cần chú trọng đầu tư đồng bộ. Vấn đề chất lượng dịch vụ, cảnh quan môi trường Viêt Nam cũng cần cải thiện nếu muốn giữ chân các đoàn MICE quốc tế. Khai thác du lịch MICE hiệu quả sẽ mang lại nguồn thu trước mắt từ du lịch mà thông qua các sự kiện hội họp, đặc biệt là những sự kiện mang tính quốc tế, du lịch MICE còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội trong nhiều lĩnh vực.

Vietrantour: 33 Tràng Thi – Hà Nội. ĐT: 043.655.6789.

Cập nhật thông tin chi tiết về Nam Ô – Điểm Đến Hấp Dẫn Tiềm Năng Của Du Lịch Đà Nẵng trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!