Xu Hướng 1/2023 # Nhu Cầu Và Thói Quen Du Lịch Của Người Việt Nam # Top 5 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Nhu Cầu Và Thói Quen Du Lịch Của Người Việt Nam # Top 5 View

Bạn đang xem bài viết Nhu Cầu Và Thói Quen Du Lịch Của Người Việt Nam được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Nhu cầu và thói quen du lịch của người Việt Nam

Qua khảo sát ý kiến 400 người ở 2 thành phố lớn cuả Việt Nam cho thấy hiện nay người Việt Nam thường đi du lịch chủ yếu vào các dịp hè và các dịp lễ đặc biệt. Hơn 50% người (ở Hà Nội và chúng tôi đều cho rằng họ sẽ đi du lịch vào các dịp lễ lớn và những ngày nghỉ dài (như 30/4, 1/5 và 2/9) , hơn là đi vào các dịp cuối tuần (~25%) và các dịp kỷ niệm của bản thân và gia đình (~20%).

Xét về mức độ thường xuyên, 30% người cho rằng từ 3 – 5 tháng sẽ dành thời gian đi du lịch một lần, hoặc nếu nhiều hơn là 2 – 3 tháng đi một lần (22%). Có lẽ do Việt Nam ít có kỳ nghỉ Lễ dài nên người Việt Nam vẫn thường chọn những chuyến du lịch ngắn, khoảng 2 – 4 ngày (~80%).

Người Việt thường dùng những chuyến du lịch để gắn kết tình cảm, vì vậy có tới 60% những chuyến du lịch thường được sắp xếp để đi cùng với người thân trong gia đình; 30% đi cùng bạn bè. Người Hà Nội có thiên hướng đi với gia đình nhiều hơn người TPHCM (HN: 74% – TPHCM: 50%). Trong khi đó, người TPHCM thường đi với bạn bè nhiều hơn (TPHCM: 42% – HN: 22%). Ngân sách trung bình hàng năm cho du lịch ở cả 2 thành phố đều khoảng gần 5 triệu, chỉ có 15% người TPHCM là chi trên 8 triệu cho du lịch và ở HN là 9%. Với ngân sách như vậy thì phương tiện du lịch chủ yếu là xe du lịch 12 chỗ nếu đi với gia đình và xe máy khi đi với bạn bè.

90% Người Việt Nam vẫn thường có thói quen tự tổ chức tour riêng khi họ đi du lịch hơn là phải thông qua công ty du lịch. Có sự khác biệt lớn giữa các loại hình du lịch ở 2 thành phố: 75% người ở TPHCM thích chọn tour du lịch sinh thái trong khi người Hà Nội thì ngược lại, 60% thích du lịch nghỉ dưỡng

Trường hợp chọn du lịch theo tour thì công ty du lịch Saigon Tourist là một trong những công ty có tỷ lệ nhớ đến đầu tiên (TOM) cao nhất ở TPHCM (40%) và công ty DL Đất Việt ở Hà Nội (22%). “Saigon Tourist” vẫn là công ty đứng đầu trong danh sách các công ty được sử dụng tour thường xuyên nhất, tiếp đến là công ty du lịch Đất Việt và công ty Bến Thành Tourist.

Đối với những người đã từng sử dụng qua dịch vụ của công ty du lịch lữ hành, họ đều đánh giá rất cao, 90% thích và hài lòng. “Giá tour

hợp lý”, “chương trình tour phong phú” và ” đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nhiệt tình” là những yếu tố được xem là rất quan trọng trong việc lựa chọn công ty cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó người Hà Nội khi lựa chọn công ty du lịch cũng rất quan tâm đến chất lượng của tour, bao gồm dịch vụ đưa đón, phòng nghỉ khách sạn.

Cần Thay Đổi Thói Quen Xấu Khi Đi Du Lịch Của Người Việt

VNHN – Chúng ta cần nhìn nhận một thực tế là không ít du khách Việt Nam đang có những hành vi ứng xử thiếu văn minh, lịch sự khi đi du lịch trong và ngoài nước.“Mất tiền mua mâm thì đâm cho thủng”

Ông Trí Dũng (quản lý Ecolodge Mucangchai) cho biết, nhiều du khách mặc dù đã được phổ biến trước giờ check-in, check-out, nhưng vẫn đòi hỏi phải được check-in sớm, check-out muộn. Đối với việc sử dụng vật dụng trong khách sạn, tư tưởng “mất tiền mua mâm thì đâm cho thủng” còn phổ biến, dùng nước, dùng điều hòa vô tội vạ, có những đòi hỏi và ứng xử rất khó chấp nhận. “Tôi từng chứng kiến một nhóm du khách khi đặt phòng cho 2 người thì đưa thêm trẻ em và người lớn vượt quá công năng sử dụng phòng… Đến khi tính phụ phí thì khách tỏ thái độ khó khăn, phàn nàn, đòi phản ánh trên mạng xã hội, đánh giá thấp trên trang đặt phòng… gây khó khăn cho cơ sở lưu trú”, ông Dũng nói.

“Đã đến lúc du khách cần phải học cách đi du lịch đúng nghĩa. Và nếu vẫn mang phong cách này đi du lịch nước ngoài, chắc chắn chúng ta sẽ làm mất đi những thiện cảm của bạn bè năm châu. Đừng làm xấu đi hình ảnh người Việt, đặc biệt là khi đi du lịch nước ngoài”, ông Trí Dũng nêu quan điểm.

Với những quy định đã có tiền lệ vi phạm, HDV sẽ lưu ý kỹ hơn và liên tục căn dặn khách trong suốt chuyến đi. Tại mỗi điểm du lịch đều có biển chỉ dẫn và cảnh báo, HDV sẽ lưu ý và truyền đạt cho khách, chia sẻ những câu chuyện thú vị về văn hóa, tôn giáo để khách ý thức và điều chỉnh hành vi của mình; giúp khách nhận ra việc tuân thủ luật lệ không chỉ thể hiện sự tôn trọng vùng đất mình đến, mà còn gìn giữ hình ảnh của người Việt Nam, tránh những điều không hay như bị phạt tiền, trục xuất hay giam giữ.

“Theo tôi, các sở ban ngành cần truyền thông mạnh để bộ quy tắc ứng xử này đi vào thực tế. Các công ty lữ hành khi làm việc với khách cần phổ biến bộ quy tắc này đến từng du khách, có thể là ngay tại thời điểm khách mua sản phẩm tour để khách nắm rõ. Cần thiết phải có bản cam kết cụ thể với từng tour, nếu du khách vi phạm các quy tắc ứng xử thì chịu phạt”, ông Trí Dũng nêu quan điểm. Để người Việt Nam đến đâu cũng được chào đón, được tôn trọng, ngành du lịch cần phát động sâu rộng phong trào nâng cao văn hóa ứng xử của du khách. Điều này cũng góp phần không nhỏ để ngành du lịch phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước./

Nhu Cầu Du Lịch Là Gì? Phân Loại Nhu Cầu Du Lịch Như Thế Nào

Nhu cầu du lịch khác với nhu cầu của khách du lịch. Nhu cầu du lịch không phải là nhu cầu cơ bản, do vậy, nhu cầu du lịch chỉ được thỏa mãn trong những điều kiện nhất định, đặc biệt là điều kiện về kinh tế, kỹ thuật, xã hội…

Ảnh: Nhu cầu du lịch chỉ được thỏa mãn trong những điều kiện nhất định

1. Nhu cầu du lịch là gì?

Nhu cầu du lịch (động cơ du lịch) là sự mong muốn của con người đi đến một nơi khác với nơi ở thường xuyên của mình để có được những xúc cảm mới, trải nghiệm mới, hiểu biết mới, để phát triển các mối quan hệ xã hội, phục hồi sức khoẻ, tạo sự thoải mái dễ chịu về tinh thần.

Nhu cầu du lịch khác với nhu cầu của khách du lịch. Nhu cầu du lịch không phải là nhu cầu cơ bản, do vậy, nhu cầu du lịch chỉ được thỏa mãn trong những điều kiện nhất định, đặc biệt là điều kiện về kinh tế, kỹ thuật, xã hội… còn nhu cầu của khách du lịch là những mong muốn cụ thể của khách du lịch trong một chuyến du lịch cụ thể, nó bao gồm: nhu cầu thiết yếu, nhu cầu đặc trưng và nhu cầu bổ sung.

Nhu cầu thiết yếu trong du lịch là những nhu cầu về vận chuyển, lưu trú và ăn uống cần phải được thỏa mãn trong chuyến hành trình du lịch.

Nhu cầu đặc trưng là những nhu cầu xác định mục đích chính của chuyến đi, ví dụ nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan, giải trí, thăm viếng, tham gia lễ hội, học tập nghiên cứu,…

Nhu cầu bổ sung là những nhu cầu chưa định hình trước, nó phát sinh trong chuyến hành trình du lịch như: thông tin, tư vấn, mua sắm…

2. Phân loại nhu cầu du lịch

Về cơ bản, nhu cầu du lịch được phân làm 3 nhóm: nhu cầu thực tế, nhu cầu bị kìm chế và nhu cầu không xuất hiện.

(1) Nhu cầu thực tế

Nhu cầu thực tế là nhu cầu du lịch được thỏa mãn, được thực hiện trong thực tế. Nhu cầu thực tế được thể hiện qua chỉ tiêu: số lượt khách đi du lịch trong một khoảng thời gian nào đó.

(2) Nhu cầu bị kìm chế

Nhu cầu bị kìm chế là nhu cầu của một bộ phận dân cư muốn đi du lịch nhưng không thực hiện được vì một lý do nào đó.

Các nguyên nhân kìm chế nhu cầu có thể là chủ quan hoặc khách quan.

– Thu nhập của những người đó thấp, chỉ đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản, chưa thể đáp ứng các nhu cầu cao hơn (tức là không có phần thu nhập được tự do chi phối);

– Quá bận rộn, không đủ thời gian để thực hiện các chuyến đi du lịch (tức là không có thời gian rảnh rỗi được tự do chi phối).

Ảnh: Nguyên nhân kìm chế nhu cầu chủ quan có thể do quá bận rộn

– Hoàn cảnh gia đình (bố mẹ già, con nhỏ, người nhà đau ốm…);

– Điểm đến du lịch không đảm bảo an toàn, hoặc không đủ khả năng đón tiếp (thời tiết xấu, phòng ngủ không đủ, chính trị không ổn định, dịch bệnh…);

– Phương tiện vận chuyển không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại;

– Cơ chế, chính sách của chính phủ nơi khách đi hoặc đến không khuyến khích đi du lịch hoặc tiếp nhận khách du lịch…

– Nhu cầu tiềm tàng: bao gồm những người thích đi du lịch nhưng chưa có khả năng thực hiện do những nguyên nhân chủ quan. Những người này sẽ đi du lịch trong tương lai khi thu nhập của họ tăng lên hoặc họ có thời gian rảnh rỗi nhiều hơn.

– Nhu cầu bị trì hoãn: bao gồm những người đã có nhu cầu đi du lịch những chuyến đi của họ bị hoãn lại do các nguyên nhân khách quan xuất hiện trong một thời gian ngắn như: hoàn cảnh gia đình, khó khăn trở ngại từ phía cung (thiếu phòng ngủ, thiếu phương tiện vận chuyển, thời tiết xấu,…) hoặc do cơ chế chính sách của nước nơi khách du lịch cư trú. Nhu cầu thuộc bộ phận này sẽ trở thành nhu cầu thực tế trong tương m gần khi các nguyên nhân khách quan được loại trừ.

(3) Không có nhu cầu

Gồm những người có đủ điều kiện nhưng không muốn đi du lịch và những người trong suốt cuộc đời không thể đi du lịch vì lý do hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, lối sống, văn hóa,..

Ngoài ra, nhu cầu trong du lịch còn có thể được phân loại theo một số cách thức khác. Chẳng hạn, nó được phân chia thành 3 nhóm: nhu cầu có khả năng thay thế, nhu cầu được định hướng lại và nhu cầu mới phát sinh. Việc nắm được các loại nhu cầu đã nêu trên là cần thiết để xác định đúng thị trường và biện pháp phù hợp về Marketing.

Nhu Cầu Du Lịch Và Xu Hướng Đặt Tour Trực Tuyến Lên Ngôi

Với tình hình kinh tế thị trường đang ngày trên đà phát triển như hiện nay, thì du lịch là một hiện tượng kinh tế – xã hội đang được ưa chuộng và vô cùng “hot” hiện nay về cả số lượng và chất lượng. Cùng với đó, xu hướng được lên ngôi đem lại nhiều thuận lợi và tiết kiệm được thời gian cho chính người đặt tour khi mà Internet đang là một ngành công nghiệp không khói đang vô cùng phát triển.

Thực tế, chúng ta có thể thấy rõ được rằng, đời sống của người dân mỗi ngày đều được nâng cao, cơ sở hạ tầng và giao thông lại được cải thiện và hiện đại hơn, nhưng kéo theo đó chính là sự ô nhiễm môi trường ngày một nặng nề, vì thế, con người thường có xu hướng muốn tìm đến những nơi gần gũi với thiên nhiên để nghỉ dưỡng và thư giãn thoải mái hơn, bỏ lại tất cả những khói bụi, ồn ào nơi thành phố.

Thị trường du lịch luôn thay đổi và khách du lịch đặt tour đông

Trong bất kì lĩnh vực nào cũng vậy, các sản phẩm cần có sự đa dạng để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Vì thế, để nâng cao tính cạnh tranh cần phải thiết kế và xây dựng nhiều chương trình tour khác nhau mới tạo được sự hấp dẫn tốt nhất. Kèm theo là đưa các sản phẩm mang đậm nét văn hóa dân tộc cùng các sản phẩm dịch vụ đi kèm để có được sự hoàn hảo nhất.

Luôn phải có nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch thật phong phú để khách du lịch có nhiều cơ hội lựa chọn

Việc quảng bá truyền thông từ trước đến nay đều đóng vai trò vô cùng quan trọng để giới thiệu được sản phẩm dịch vụ đến người sử dụng chúng. Đồng thời việc quảng bá tuyên truyền các sản phẩm du lịch cũng góp phần đẩy mạnh sự cạng tranh cao trong kinh doang giữa các công ty du lịch hoặc trong các quốc gia.

Để đơn vị du lịch của bạn luôn mang lại sự mới mẻ với khách hàng thì nên cải tiến cả về cơ sở vật chất cùng dịch vụ và đội ngũ nhân viên cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Đừng cố giới hạn thời gian du lịch vào một khoảng thời gian, bởi nhu cầu du lịch của du khách luôn luôn không cố định. Hãy khiến họ hài lòng hơn khi dịch vụ mà bạn cung cấp luôn luôn sẵn có khi họ cần để nâng cao tính chuyên môn của công ty.

Cần mở rộng về thời vụ du lịch để khách du lịch thoải mái hơn

Cập nhật thông tin chi tiết về Nhu Cầu Và Thói Quen Du Lịch Của Người Việt Nam trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!