Xu Hướng 1/2023 # Những Điều Kiện Phát Triển Của Du Lịch Việt Nam Hiện Nay # Top 9 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Những Điều Kiện Phát Triển Của Du Lịch Việt Nam Hiện Nay # Top 9 View

Bạn đang xem bài viết Những Điều Kiện Phát Triển Của Du Lịch Việt Nam Hiện Nay được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ngày đăng: 12/11/2012, 17:17

Những điều kiện phát triển của Du Lịch Việt Nam hiện nay 1 I HC QUI I HC KHOA H KHOA DU LCH HC Tiểu luận: Những điều kiện phát triển của Du Lịch Việt Nam hiện nay c hin: Nguyn Th  Lp: Du lch b Hà Nội ngày 15 tháng 1 năm 2011 2 Ph Lc Trang I GII THIU VIT NAM 2 II NHU KIN CHUNG17 2.1iu ki i 17 2.2iu kin kinh t 20 2.3Cn du lch23 III U KIN T Y SINH DU LCH23 3.1Thi gian ri 23 3.2 Kh .24 3.3 Nhn thc 26 IV KH NG NHU CU DU LCH26 4.1 u kin t        .26 4.2 u kin kinh t         30 4.3 Mt s     ki c bit 31 4.4 S s .33 N DU LCH  VIT NAM.34 3 Lời giới thiệu ch, Viu kin tr t qun v du l c mt nhiu vic phc ht mi cc Vic bich phi hic nhu kin  n Du Lch Vi u lun  I: GII THIU VIT NAM 4 5 I. U KIN T  1.1 V  T: Kinh tuyn: 102o n 109o n: 8on 23oc Di 331.211,6 km2 i: rng 12 h  . c quyn kinh t: rng 200 h .  86,93 trii( theo tng cc tht  c Ci Ch c lch quyn thng nh, bao gt lio, , Vi mt d S, nm   bin Vit li   t lin, t m cc b  m cc nam (theo  m cng nht 600km (Bc B), 400km (Nam Bp nht 50km (Qu 1.2  Phần đất liền: 6 Núi: v i lch s  c tto cho Vit Nam mnh t t li      y         i 1.000m (so vi m c bin) chim t       chim kho ch s n c a Vic tr li. Trong s nha Vit v cao 3.143m. Min Bc Bc b (t ngn dy, m rng v c, quay mt li v u chm li  p chim phn ln dicung c Mic Trung b (t hu ngng ch-Bvn Bc Bc bp, n dc, lu ght khi duy nhchy c-e nhau Xen giu cao  sy dc theo  Phong Th ng 400km, rng t n 25km, cao t mic-.   i p dn ra bi t n, mt li quay v i,  dc xung bii dn t 7 ng chch ng b lng bm la   u hp. B bi  y, gp gh    ng c  bi      p,  min Bc bc to ra th him trgia mic i d n li.   (t    sn          ng xp t  i              a Nam Trung b ngang, chia c . Phi nm  ng bng rng ln. Đất: ghip chip chim 29,12% dit t     Vi  t thuc nhi   chim di t: Feralit  sa  ng b ch yu  min B ch yu  min Nam). c bi t c a  c bi hng c bi hlong ca mi loi v ng cho nhng loi  ng  Vit Nam. Rừng: Rng ca Ving ra rng nhii. Trong n r  ng rn rng cnh u rng nhiu rng cn nhi8  i rng ngp mn ch yu  Do nhing Vi ng n.  che ph ca rng Vivt tri trc vn chim t l ln, chng rng tip tc b suy gim: g m, mt s ng t chng nc bo v. Sông: Vi 10km tr . Dc theo b bin, c khong 20km l  t ca Vit Nam t, ng phn h  Ving chy ca hu h yc- t s y theo c Nam. c chy lng bng ln nhng bth  ng (  ng b   ng bng ch   u p). Đồng bằng:  ng bng ln nm  Bc b ng b   Hng b u Long. ng bng Bc b ding 15.00kmk2 c bi t bca nhig ch y th 9 ng ba h thp, di2ng phng. Hin ng bng Nam b vn tip tn mnh v phn ra bin ti 60- c bin p ti 1/3 di Nng bng lt dng bng nh hp ven bin chy sut t B ca Vit Nam  b. Vùng biển:  Ci ch Vi n khi rng 12 hc quyn kinh t rng 200 h . Bin ca Vit Nam nm  t lin ca Vi10 gp nhiu ln so vi dit lim trong bi-mt bin l Bin ca Vi    c bimt bao gi  c Ch  thy trin Vit Nam rt phc tp. Nhn b bi-Qung--  nht triu (m mt lc t lc xun b bii thuc ch  t triu (mc xung). n, mbc-n mi nam-c, ho mng nhnh Bc b i  n Vio, trong nh Bc b o ln nh. Gn b bin Trung b o ln Cgn 100 ho ln nh thua phn huyo (tRa-din nht trogn s o  Vio Th Chu. Khí hậu Vit Nam ni ca na cu bc, v o. V o cho Vit nn nhi  cao. Nhi      22o  n 27oC   kho  i 80%. S gi nng khong 1.500-2.000 gi, nhit bc x 2. […]… AH5N1 năm 2009 Điều này khiến du khách yên tâm hơn khi du lịch ở Việt Nam 2.2 Điều kiện kinh tế Một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến sự phát sinh và phát triển du lịch là điều kiện kinh tế chung Nền kinh tế chung phát triển là tiền đề chi sự ra đời và phát triểnn của ngành kinh tế du lịch Điều này được giải thích bởi sự lệ thuộc cả du lịch vào thành quả các ngành kinh tế khác Những nước có… Chính sách của một nước có phát triển hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó có yếu tố bộ máy quản lý xã hội Những chính sách phát triển du lịch đúng đắn sẽ góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của ngành du lịch nước đó đang có rất nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa là do những chính sách đổi mới, đúng đắn và kịp thời của các… với du khách của người dân địa phương, bằng cách cư xử của du khách tại nơi du lịch IV KHẢ NĂNG CUNG ỨNG NHU CẦU DU LỊCH Những điều kiện tác động đến không mang tính phổ biển mà chỉ mang tính đặc trưng đối với từng quốc gia riêng Theo đó, những 26 điều kiện khu vực chủ yếu chỉ tác động đến khả năng cung ứng nhu cầu du lịch đó là 4. 1Điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch. .. rất đẹp và thuận lợi cho khai thác du lịch mà không phải quốc gia nào cũng có Với tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, Việt Nam có nhiều yếu tố thuận lợi phát triển ngành du lịch Những năm gần đây đã và đang thu hút nhiều triệu du khách trong và ngoài nước, góp phần quan trọng trong cơ cấu thu nhập quốc dân II NHỮNG ĐIỀU KIỆN CHUNG 1.1 Điều kiện an ninh chính trị và an toàn xã… tổ chức du lịch 4.4.2 Điều kiện kỹ thuật Những điều kiện kỹ thuật ảnh hưởng đến sự sẵn sàng đón tiếp khách du lịch trước tiên là các vấn đề về trang bị tiện nghi ở nơi du lịch, việc xây dựng và duy trì cơ sở vật chất kỹ thuật cần thiết Đó là cơ sở vật chất kỹ thuật của tổ chức du lịch và cơ sở hạ tầng Về cơ sở vật chất kỹ thuật của tổ chức du lịch, cùng với sự gia tăng về số lượng khách du lịch thì… thực phẩm cho ngành du lịch phải thường xuyên, đều đặn và đầy đủ Ngoải ra, cung ứng cần phải đảm bảo chất lượng và giá cả hàng hóa vật tư để tổ chức du lịch có đủ sức cạnh tranh trên thị trường V XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở VIỆT NAM 34 Những nhân tố trên tác động trực tiếp đến ngành du lịch, dẫn đến việc hình thành Xu thế phát triển của ngành Du lịch trong tương lai như sau: Du lịch vẫn là một ngành… tế phát triển, có điều kiện sản xuất ra nhiều của cải vật chất có chất lượng đạt các tiêu chuẩn quốc tế sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch 19 Ngành nông nghiệp và công nghiệp Việt Nam khá phát triển, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm như công nghiệp chế biến đường, thịt, sữa, đồ hộp, công nghiệp chế biến rượu, bia, thuốc lá… Những năm qua, ngành sữa Việt Nam phát. .. Đông Nam Á và hội nghị APEC 14, Hoa hậu Trái đất 2010 điều này cho thấy sự trưởng thành của đất nước trên nhiều lĩnh vực Qua những sự kiện lớn này Việt Nam đã đón tiếp hàng chục nghìn du khách nước ngoài đến từ nhiều nơi trên thế giới mang lại một nguồn ngoại tệ lớn cho kinh tế Việt Nam 4.4 Sự sẵn sàng đón tiếp du khách Sự sẵn sàng đón tiếp khách du lịch thể hiện ở ba nhóm điều kiện chính: các điều kiện. .. tham gia ”Ngày đa dạng sinh học Việt Nam ‘ 4.2 Điều kiện kinh tế xã hội và tài nguyên du lịch nhân văn Giá trị văn hóa lịch sử, các thành tựu chính trị và kinh tế có ý nghĩa đặc trưng cho ở một địa điêm, một vùng hoặc một đất nước Chúng có sức hấp dẫn đặc biệt với số đông khách du lịch với nhiều nhu cầu và mục đích khác nhau của chuyến du lịch Các thành tựu về kinh tế cũng… đúng đắn thì ngành du lịch Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn để phát triển 3.2 Khả năng tài chính của du khách Con người khi muốn đi du lịch, không chỉ cần có thời gian rỗi mà còn phải có đủ tiền để thực hiện chuyến đi đó Nền kinh tế phát triển sẽ làm cho người dân có mức sống cao, do đó họ có khả năng thanh toán cho các nhu cầu về du lịch trong nước cũng như ra nước ngoài Khi đi du lịch và lưu trú ở . H KHOA DU LCH HC Tiểu luận: Những điều kiện phát triển của Du Lịch Việt Nam hiện nay c hin: Nguyn Th  Lp: Du lch b. nguyên du lịch Vit th ng sn mit Nam

Thực Trạng Và Giải Pháp Phát Triển Ngành Du Lịch Việt Nam Hiện Nay

TÓM TẮT:

Từ khóa: Ngành Du lịch, kinh tế mũi nhọn, đầu tư, lợi thế, thực trạng, giải pháp, di sản văn hóa, Việt Nam.

I. Thực trạng của ngành Du lịch Việt Nam

Nước ta có tiềm năng lớn về nhiều mặt để phát triển du lịch, có điều kiện thiên nhiên phong phú, có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, có truyền thống văn hóa lâu đời với nhiều lễ hội, phong tục tập quán tốt đẹp và độc đáo, nhiều di tích lịch sử, tôn giáo, kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, giàu bản sắc nhân văn, nguồn lao động dồi dào thông minh, cần cù và giàu lòng nhân ái. Trong những năm gần đây, ngành Du lịch đã có những đổi mới, từng bước phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo điều kiện bước đầu thu hút khách nước ngoài và kiều bào về thăm Tổ quốc, giới thiệu đất nước, con người và tinh hoa của dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế; đáp ứng một phần nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, giải trí của nhân dân trong nước, bước đầu đã thu được kết quả nhất định về kinh tế. Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển, lượng khách quốc tế đến cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Du lịch Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều điểm đến trong nước được bình chọn là địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế.

Điều này được minh chứng thông qua số lượng khách quốc tế đến du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh với tốc độ trung bình trên 12% mỗi năm (ngoại trừ suy giảm do dịch SARS 2003 (-8%) và suy thoái kinh tế thế giới 2009 (-11%). Nếu lấy dấu mốc lần đầu tiên phát động “Năm Du lịch Việt Nam 1990” (khởi đầu thời kỳ đổi mới) với 250.000 lượt khách quốc tế, thì đến nay đã có 10 triệu lượt khách đến Việt Nam trong năm 2016. Khách du lịch nội địa cũng tăng mạnh liên tục trong suốt giai đoạn vừa qua, từ 1 triệu lượt năm 1990 đến 2016 đạt con số 35 triệu lượt. Sự tăng trưởng không ngừng về khách du lịch đã thúc đẩy mở rộng quy mô hoạt động của ngành Du lịch trên mọi lĩnh vực. Thị phần khách quốc tế đến Việt Nam trong khu vực và trên thế giới không ngừng tăng lên. Từ chỗ chiếm 4,6% thị phần khu vực Đông Nam Á; 1,7% thị phần khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và 0,2% thị phần toàn cầu vào năm 1995 đến 2016 Du lịch Việt Nam đã chiếm 8,2% thị phần khu vực ASEAN; 2,4% khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và 0,68% thị phần toàn cầu.

Bên cạnh đó, hệ thống di sản thế giới của Việt Nam được UNESCO công nhận liên tiếp gia tăng về số lượng là các trọng tâm trong thực tiễn xây dựng sản phẩm, thu hút khách du lịch. Các sản phẩm như tham quan cảnh quan vịnh Hạ Long, tham quan di sản văn hoá Huế, phố cổ Hội An, di tích Mỹ Sơn; du lịch mạo hiểm khám phá hang động Phong Nha-Kẻ Bàng, du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Né, Phú Quốc, du lịch sự kiện Nha Trang… ngày càng thu hút được sự quan tâm lớn của khách du lịch trong và ngoài nước. Các lễ hội được tổ chức ở quy mô lớn đã trở thành những sản phẩm du lịch quan trọng, như: lễ hội Chùa Hương, lễ hội bà chúa Xứ, festival Huế, carnaval Hạ Long, lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, festival hoa Đà Lạt… Những sản phẩm và những giá trị nổi bật của điểm đến Việt Nam dần được hình thành và định vị tại các thị trường khách du lịch mục tiêu. Các khu, điểm du lịch quốc gia và các đô thị du lịch là những điểm nhấn quan trọng hình thành sản phẩm du lịch được định hướng phát triển tại Chiến lược phát triển ngành Du lịch. Tuy nhiên, hầu như chưa được chú trọng đầu tư đúng mức, đến nay mới chỉ có Hạ Long – Cát Bà, Hội An, Mỹ Sơn là phát huy được tiềm năng du lịch. Một số khu du lịch, công trình nhân tạo khác cũng có sức hút tạo sản phẩm như thủy điện Sơn La, chùa Bái Đính, hầm đèo Hải Vân, khu vui chơi tổng hợp Đại Nam…

Sự phát triển không ngừng của ngành Du lịch góp phần vào GDP Việt Nam, bao gồm cả đóng góp trực tiếp, gián tiếp và đầu tư công là 584.884 tỷ đồng (tương đương 13,9% GDP). Trong đó, đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP là 279.287 tỷ đồng (tương đương 6,6% GDP). Tổng đóng góp của du lịch vào lĩnh vực việc làm toàn quốc (gồm cả việc làm gián tiếp) là hơn 6,035 triệu việc làm, chiếm 11,2%. Trong đó, số việc làm trực tiếp do ngành Du lịch tạo ra là 2,783 triệu (chiếm 5,2% tổng số việc làm). Đồng thời xét về cơ cấu doanh thu ngoại tệ trong xuất khẩu dịch vụ, doanh thu của ngành Du lịch chiếm trên 50% trong xuất khẩu dịch vụ của cả nước, đứng đầu về doanh thu ngoại tệ trong các loại hoạt động dịch vụ “xuất khẩu”, đồng thời có doanh thu ngoại tệ lớn nhất, trên cả các ngành vận tải, bưu chính viễn thông và dịch vụ tài chính. So sánh với xuất khẩu hàng hóa, doanh thu ngoại tệ từ xuất khẩu dịch vụ du lịch chỉ đứng sau 4 ngành xuất khẩu hàng hóa là xuất khẩu dầu thô, dệt may, giầy dép và thủy sản. Thêm nữa, với tư cách là hoạt động “xuất khẩu tại chỗ”, du lịch lại đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo ra nhiều việc làm có thu nhập cho xã hội mà hiện nay chưa tính toán hết được.

Có thể thấy năm 2016 được ghi nhận là thành công đối với ngành Du lịch, nhưng điều này cũng tạo áp lực cho năm 2017 với kế hoạch 11,5 triệu lượt khách quốc tế, 66 triệu lượt khách du lịch nội địa, với tổng thu dự kiến là 460.000 tỷ đồng.

II. Giải pháp phát triển ngành Du lịch Việt Nam

Mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam sẽ đón 10 – 10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 47 – 48 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 18 – 19 tỷ USD, đóng góp 6,5 – 7% GDP cả nước; có tổng số 580.000 buồng lưu trú với 35 – 40% đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao; tạo ra 3 triệu việc làm trong đó có 870.000 lao động trực tiếp du lịch. Năm 2030, tổng thu từ khách du lịch tăng gấp 2 lần năm 2020. Để đạt được những mục tiêu đề ra, ngành Du lịch cần phải có những giải pháp kịp thời như sau:

Thứ nhất, gia tăng đầu tư nâng cao sức cạnh tranh cho du lịch. Trong đầu tư du lịch thì đầu tư cho cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển du lịch có yếu tố quan trọng đảm bảo thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là tạo điều kiện thu hút khách du lịch và cải thiện điều kiện dân sinh cho cộng đồng dân cư. Vì vậy, cần tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch, đồng thời chú trọng lồng ghép đầu tư hạ tầng với du lịch với các chương trình, đề án phát triển kinh tế-xã hội; trong giai đoạn tới cần chú trọng đầu tư vào các khu điểm du lịch quốc gia để tạo đà bứt phá cho du lịch Việt Nam.

Thứ hai, nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực du lịch. Chất lượng nguồn nhân lực du lịch Việt Nam còn kém so với các nước các nước trong khu vực cả về năng lực quản lý, nghiệp vụ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ. Vì vậy, nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ trong ngành là nhiệm vụ trong tâm trong định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới. Đối với đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, cần phải trang bị kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ du lịch vì phần nhiều cán bộ, công chức ở cấp Tổng cục Du lịch và các địa phương từ các ngành khác, hoặc học các ngành khác nhau, chưa nắm vững được kiến thức chuyên ngành du lịch; nâng cao trình độ nghiệp vụ quản lý nhà nước, đặc biệt là quản lý kinh tế. Đối với nguồn nhân lực các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư chú trọng bồi dưỡng kiến thức thị trường, ngoại ngữ và nghiệp vụ chuyên sâu, nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Thứ ba, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của ngành Du lịch trong điều kiện hiện nay. Mặc dù đã có chuyển biến rõ nét bước đầu trong thời gian qua, song cần tiếp tục tuyên truyền làm chuyển biến nhận thức sâu rộng trong xã hội về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phát triển du lịch, nhất là nhận thức tư tưởng của cán bộ quản lý của các cấp các ngành từ Trung ương đến địa phương. Tạo ra sự chuyển biến thực chất trong việc ban hành ban hành chính sách phát triển du lịch, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch ở các địa phương trọng điểm phát triển du lịch.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mang tính thương hiệu của du lịch Việt Nam, bởi đây là biện pháp quan trọng để tạo lập hình ảnh và vị thế du lịch trong và ngoài nước nhằm thu hút khách. Đồng thời, cần thiết lập văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm du lịch.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Trang web Vietnambiz.vn

2. Trang web Vietnamtourism.gov.vn

3. Giáo trình Kinh tế vi mô – Học viện Tài chính

4. Tạp chí Tài chính

CURRENT SITUATION AND SOLUTIONS TO PROMOTE THE GROWTH OF VIETNAM’S TOURISM INDUSTRY

MA. NGUYEN THI THU HUONG

Faculty of Business Management, University of Economic and Technical Industries

ABSTRACT:

Phân Loại Các Loại Hình Du Lịch Phát Triển Hiện Nay Tại Việt Nam

5

/

5

(

8

bình chọn

)

1. Khái niệm loại hình du lịch là gì?

1.1. Du lịch là gì?

Khái niệm du lịch được định nghĩa theo Tổ chức du lịch Thế Giới  IUOTO (International Union Of Travel Organization) như sau: “Du lịch là tổng hợp các mối quan hệ, hiện tượng và các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc vận hành và lưu trú của cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi ở thường xuyên của họ hay ở ngoài nước họ với mục đích hòa bình, nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc của họ”.

Thật không khó để đưa ra nhận định rằng, du lịch là một hoạt động đặc thù mang đặc điểm của cả ngành kinh tế và văn hóa – xã hội. Du lịch còn gắn liền với trách nhiệm xã hội, các phương diện đạo đức và là một phương diện để khai thác văn hóa địa phương hiệu quả. 

1.2. Loại hình du lịch là gì?

Các loại hình du lịch ở Việt Nam này nay ngày càng phát triển lẫn cả chiều sâu và chiều rộng để tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường. Các loại hình du lịch được định nghĩa là các phương thức du lịch, các cách khai thác thị hiếu, sở thích và nhu cầu của khách hàng để đáp ứng tốt nhất mong muốn của khách hàng.

Vì nhu cầu khách hàng ngày càng tăng và thay đổi theo thời gian, do đó việc phân loại giúp thỏa mãn chính xác những gì mà khách hàng mong đợi.

2. Phân loại các loại hình du lịch ở Việt Nam hiện nay

2.1. Phân loại theo mục đích chuyến đi

Du lịch nghỉ dưỡng

Du lịch nghỉ dưỡng dần trở thành lựa chọn của nhiều nhóm khách hàng khi các tour du lịch ngày nay hầu như đáp ứng tất cả các yêu cầu của khách hàng. Khi cuộc sống ngày càng bận rộn, nhiều áp lực thì nhu cầu được nghỉ ngơi, thư giãn trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp để tái tạo năng lượng dần trở thành điều mà nhiều người mong muốn hướng đến. 

Ưu điểm của loại hình du lịch này là giúp bạn tận hưởng cảm giác thư giãn, các lớp học cân bằng như các liệu pháp spa, các buổi tập yoga,… giúp bạn hoàn toàn thoải mái từ trong ra ngoài.

Một số điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng hiện nay như: Du lịch Hồ Tràm Vũng Tàu, Du lịch Bình Châu – Hồ Cốc Vũng Tàu, Du lịch thành phố biển Nha Trang, Du lịch nghỉ dưỡng tại Côn Đảo, Du lịch Mũi Né – Phan Thiết, Du lịch Phú Quốc,…

Du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái là loại hình du lịch kết hợp giữa điều kiện tự nhiên và văn hóa của Việt Nam. Loại hình này diễn ra trong các vùng có hệ sinh thái tự nhiên còn bảo tồn khá tốt về môi trường nhằm hưởng thụ và thưởng thức giá trị thiên nhiên mang lại. Hiện tại, khu vực đồng bằng sông Cửu Long là một trong những địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn nhất miền Nam Việt Nam.

Các điểm du lịch sinh thái nổi tiếng được nhắc đến như: Khu du lịch Cồn Phụng, Khu du lịch Xẻo Quýt, Khu du lịch Mỹ Khánh, Vườn quốc gia Tràm Chim – Đồng Tháp, Rừng tràm Trà sư – An Giang.

Du lịch văn hóa, lịch sử

Du lịch văn hóa lịch sử là loại hình du lịch phản ánh giá trị lịch sử nhân văn, cho bạn cái nhìn tốt đẹp về lịch sử văn hóa từng vùng miền của đất nước. Thường thì đây là những chuyến du lịch theo nhóm, kết hợp tham quan cảnh đẹp và lồng ghép vào tìm hiểu văn hóa giúp cho chuyến đi thêm phần thú vị hơn.

Có nhiều điểm du lịch văn hóa lịch sử nổi tiếng hiện nay như Du lịch Huế – Đà Nẵng – Hội An: Cung đường di sản văn hóa đặc sắc của mảnh đất miền Trung; Du lịch Sài Gòn: Bảo tàng chứng tích chiến tranh, địa đạo Củ Chi,…

Du lịch tham quan, khám phá

Du lịch tham quan, khám phá là loại hình du lịch khá phổ biến ở nước ta bởi được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh đẹp đặc sắc thu hút mọi người tìm hiểu. 

Các điểm du lịch khám phá được ghi dấu nhiều nhất ở Việt Nam hiện nay như: Vịnh Hạ Long, động Phong Nha – Kẻ Bàng, Sapa cung đường trekking tuyệt vời, Ninh Bình – Vẻ đẹp Tam Cốc – Bích Động,…

Du lịch Team Building

Ở Việt Nam du lịch kết hợp teambuilding sẽ được tổ chức ở các địa điểm du lịch gần biển hoặc cũng có thể là là khu du lịch sinh thái. Đây là loại hình du lịch thu hút khá nhiều du khách hiện nay, nhất là khi các doanh nghiệp có xu hướng xây dựng nhiều chương trình du lịch để gắn kết mọi người trong công ty cũng như kết hợp đào tạo, truyền cảm hứng để nhân viên có động lực làm việc tốt hơn.

Đây là cách thức du lịch làm cầu nối giúp mọi người trong tập thể thấu hiểu nhau hơn, thông qua các trò chơi vận động, hoặc văn nghệ giúp tăng sự đoàn kết của nhân viên, tăng hiệu suất làm việc sau này.

2.2. Phân loại theo lãnh thổ hoạt động

Du lịch trong nước

Du lịch quốc tế (inbound) là hình thức du lịch mà khách tham quan du lịch ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài về Việt Nam để đi du lịch.

Du lịch nước ngoài

Du lịch ra nước ngoài (outbound) là một thuật ngữ phổ biến trong ngành kinh doanh dịch vụ lữ hành. Du lịch này có nghĩa là một người dân đang sống ở một quốc gia và đến quốc gia khác để du lịch, tham quan, khám phá.

2.3. Phân loại theo đặc điểm địa lý của điểm du lịch

Du lịch biển

Đây là hình thức du lịch dựa vào thiên nhiên, các tỉnh thành phố có bãi biển dài, đẹp đầu tư phục vụ du lịch vui chơi, giải trí nghỉ dưỡng, tắm biển.

Du lịch núi

Đây là hoạt động du lịch diễn ra trong một không gian địa lý xác định, có đồi núi, địa hình và đa dạng sinh học cụ thể hoặc cộng đồng địa phương sinh sống. 

Du lịch dã ngoại

Đây là hình thức du lịch bổ ích dành cho mọi lứa tuổi, thông qua việc vui chơi, giải trí ngắm cảnh đế nâng cao sức khỏe khám phá điều mới lạ. 

Du lịch miệt vườn

Đây là hình thức du lịch mới nổi và được khai thác phát triển ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hoặc các tỉnh có khí hậu ôn đới. Việc du lịch miệt vườn đến các vườn trái cây trĩu quả, vừa được tận hưởng bầu không khí mát mẻ, trong lành còn được thưởng thức trái cây và vui chơi thỏa thích.

2.4. Các cách phân loại loại hình du lịch khác

Ngoài ra còn một số cách phân loại các loại hình du lịch khác như:

Phân loại theo phương tiện giao thông: du lịch máy bay, du lịch ô tô, du lịch xe đạp,…

Phân loại theo phương tiện lưu trú: khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, bãi cắm trại, làng du lịch,…

Phân loại theo hình thức tổ chức du lịch: du lịch theo đoàn, du lịch gia đình, du lịch cá nhân

Phân loại theo phương thức hợp đồng: du lịch trọn gói hay du lịch từng phần

Phân loại theo lứa tuổi: du lịch thiếu niên, du lịch thanh niên, du lịch trung niên, du lịch người cao tuổi

Phân loại theo thời gian du lịch: du lịch ngắn ngày hay dài ngày

3. Một số loại hình du lịch mới hiện nay

Du lịch một mình

Du lịch một mình thoạt đầu nghe có vẻ hơi tự kỷ, nhưng đây là một hình thức du lịch mà nhiều bạn lựa chọn. Vì đi một mình bạn sẽ được những ưu điểm như: Tự do quyết định chuyến đi, trải nghiệm những điều thú vị mà mình mong muốn, có những tận hưởng cá nhân, có thời gian suy ngẫm, thưởng thức những điều mới mẻ một cách thoải mái nhất,…

Khi nhịp sống càng hối hả và bận rộn, du lịch một mình trở nên thịnh hơn, nhất là ở các bạn trẻ yêu thích tự do và khám phá.

Du lịch xanh

Du lịch xanh dần trở thành xu hướng khi vấn đề môi trường ngày càng trở thành điều được quan tâm hàng đầu. Khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên thịnh hành.

Du lịch xanh ở Việt Nam được phát triển theo hướng phát triển bền vững, do đó có nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch có sản phẩm thân thiện môi trường, hàng hóa nhãn sinh thái nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng.

Việt Nam sở hữu nhiều điểm đến du lịch xanh, du lịch cộng đồng hấp dẫn tại miền núi phía Bắc như Sơn La, Hà Giang, Lào Cai; ở khu vực miền Trung có Nghệ An, Quảng Nam và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

 Tìm hiểu ngay Du lịch cộng đồng là gì? Các hình thức du lịch cộng đồng

Du lịch bằng xe tự lái

Loại hình du lịch bằng xe tự lái vừa mang đến sự tự do thoải mái, chủ động thời gian vừa giúp tránh khỏi những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ phương tiện công cộng. Hình thức này còn được gọi là phượt trong giới trẻ, một nhóm thành viên đi xe máy (có thể ô tô) thoải mái đặt chân đến nơi nào muốn đến.

Các hoạt động đi kèm thường là cắm trại, hoạt động tập thể, đạp xe hoặc trekking, thăm các vườn quốc gia như Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội), Vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Kạn), Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), Vườn quốc gia Mũi Cà Mau,…

Du lịch nông thôn

Không đơn giản là tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn khi tham gia du lịch nông thôn, du khách còn có cơ hội tìm hiểu những tầng sâu văn hóa sinh hoạt của người dân địa phương, hiểu được quy trình sản xuất để cho ra đời một sản phẩm. Hình thức này vừa góp phần “làm mới” hoạt động du lịch, vừa giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Hình thức du lịch nông thôn là những giây phút mà du khách được nghỉ ngơi, thư giãn và tham gia vào hoạt động sinh hoạt, tìm hiểu văn hóa địa phương. Ví dụ tìm hiểu quy trình sản xuất sản phẩm truyền thống như đan len, đan cót, làm gốm, trồng trọt,…

Với nền văn minh lúa nước, hệ thống làng xã và các thiết chế văn hóa độc đáo, cách làm này đang là hướng mở cho các đơn vị kinh doanh du lịch hiện nay.

Một số ví dụ điển hình cho loại hình du lịch này là: du lịch làng nghề Bát Tràng bằng xe trâu, du khách tập làm gốm tại làng nghề Bát Tràng, tập làm nông dân tại Hội An,…

Với những chia sẻ về các loại hình du lịch ở trên ở trên, hy vọng rằng Luận Văn Việt đã giúp bạn có thêm thật nhiều kiến thức và góc nhìn về du lịch hiện nay ở Việt Nam. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, bạn vui lòng liên hệ với Dịch vụ luận văn Luận Văn Việt qua số điện thoại: 0915 686 999 hoặc qua email: luanvanviet.group@gmail.com. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại trong những bài viết sau!

0/5

(0 Reviews)

Hiện tại tôi đang đảm nhiệm vị trí Content Leader tại Luận Văn Việt. Tất cả các nội dung đăng tải trên website của Luận Văn Việt đều được tôi kiểm duyệt và lên kế hoạch nội dung. Tôi rất yêu thích việc viết lách ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và đến nay thì tôi đã có hơn 5 năm kinh nghiệm viết bài.

Hy vọng có thể mang đến cho bạn đọc thật nhiều thông tin bổ ích về tất cả các chuyên ngành, giúp bạn hoàn thành bài luận văn của mình một cách tốt nhất!

Các Điều Kiện Để Phát Triển Du Lịch

Điều kiện về tài nguyên du lịch

Tài nguyên thiên nhiêngồm vị trí địa lý,khí hậu ,địa hình, hệ đọng thực vật ,đất nước.Sự kết hợp hàI hoa này sẽ làm cho khách du lịch đến đông hơn.

Tài nguyên nhân văn

Tài nguyên du lịch nhân văn là những giá trị văn hoá tiêu biểu cho mỗi dân tộc, mỗi quốc gia. Thông qua những hoạt động du lịch dựa trên việc khai thác các tài nguyên du lịch nhân văn, khách du lịch có thể hiểu được những đặc trưng về văn hóa của dân tộc, của địa phương nơi mà khách đến.

Tài nguyên du lịch nhân văn bao gồm các di tích lịch sử, di tích lịch sử văn hoá, phong tục tập quán, lễ hội, các món ăn, thức uống dân tộc, các loại hình nghệ thuật, các lối sống, nếp sống của các tộc người mang bản sắc độc đáo và được lưu giữ cho đến ngày nay.

Tài nguyên du lịch nhân văn có các đặc điểm sau:

Tài nguyên du lịch nhân văn mang tính phổ biến bởi vì nó được hình thành trong quá trình sinh hoạt của hoạt động sống của con người. Tài nguyên của mỗi nước, mỗi vùng là khác nhau do đặc tính sinh hoạt khác nhau.

Tài nguyên du lịch nhân văn mang tính tập chung dễ tiếp cận: khác với tài nguyên tự nhiên, tài nguyên nhân văn thường tập trung gần với con người ở các điểm quần cư và các thành phố. Tuy nhiên chúng dễ bị tác động có hại nếu như chúng ta không có biện pháp quản lý hợp lý.

Tài nguyên nhân văn mang tính truyền đạt nhận thức hơn là tính hưởng thụ, giải trí.

Điều kiện sẵn sàng phục vụ khách

Tài nguyên dân cư và lao động.

Đây là một nguồn lực để phát triển du lịch, là nguồn cung cấp lao động cho du lịch, là thị trường để tiêu thụ sản phẩm du lịch. Đây chính là nhân tố con người, nhân tố quyết định đến sự thành bại của mọi nghành kinh tế, trong đó có du lịch.

Tài nguyên cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng

Đây là một nguồn lực, một điều kiện không thể thiếu được để phát triển du lịch. Cơ sở kỹ thuật và hạ tầng tốt, đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Ngược lại, sẽ gây khó khăn làm chậm bước phát triển. Cơ sở vật chất – kỹ thuật – thiết bị hạ tầng bao gồm: mạng lưới giao thông vận tải( đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển…), hệ thống khách sạn, nhà hàng, cơ sở vui chơi giải trí.

Nước ta, cùng với sự đổi mới, Đảng và nhà nước đã hết sức quan tâm đến phát triển du lịch. Đường lối, chính sách phát triển du lịch đã được đại hội VI, VII và được cụ thể bằng nghị quyết 45 CP của chính phủ. Đã khẳng định vị trí và vai trò của nghành du lịch và đi ra kế hoạch, phương hướng phát triển du lịch. Đó chính là điều kiện và nguồn lực để phát triển du lịch.

Những cơ hội để phát triển du lịch

Những cơ hội về kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục, y tế, khoa

Đây chính là cơ hội để phát triển du lịch. Bởi lẽ một nước có chính trị ổn định sẽ thu hút được khách đến. Một nền văn hoá đậm đà bản sắc, thể thao, khoa học, giáo dục phát triển sẽ thu hút sự chú ý của quốc tế. Các hội nghị, hội thảo, sự kiện văn hoá, thể thao lớn cũng là nguồn lực quan trọng.

Đây là một thành tố không thể thiếu được của một quốc gia nói chung và điểm du lịch nói riêng,phát triển du lịch, đặc biệt là đối với chúng ta một nước đang phát triển, nguồn lực và khả năng hạn chế nên chúng ta cần phải thu hút đầu tư, thu hút khoa học tiên tiến để quy hoạch, phát triển du lịch có kế hoạch và phát triển bền vững.

Cập nhật thông tin chi tiết về Những Điều Kiện Phát Triển Của Du Lịch Việt Nam Hiện Nay trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!