Xu Hướng 11/2022 # Những Vấn Đề Chung Và Giải Pháp Cho Thư Viện Trong Hoạt Động Tuyên Truyền, Quảng Bá, Xúc Tiến Du Lịch / 2023 # Top 16 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Những Vấn Đề Chung Và Giải Pháp Cho Thư Viện Trong Hoạt Động Tuyên Truyền, Quảng Bá, Xúc Tiến Du Lịch / 2023 # Top 16 View

Bạn đang xem bài viết Những Vấn Đề Chung Và Giải Pháp Cho Thư Viện Trong Hoạt Động Tuyên Truyền, Quảng Bá, Xúc Tiến Du Lịch / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Kiến thức chuyên ngành

Những vấn đề chung và giải pháp cho thư viện trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch

1. Lời nói đầu:

Trong những năm gần đây du lịch được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn của nước nhà; có thể thấy rõ ràng các tác động tích cực do du lịch tạo ra, nền kinh tế nước nhà được đi lên trông thấy, không những thế đã tạo ra hàng loạt công ăn việc làm cho những người dân sinh sống bằng các hoạt động dịch vụ kèm theo như nhà hàng, khách sạn, bán đồ lưu niệm, du thuyền, giải trí… Hơn hết việc tuyên truyền, quảng bá những nét đậm đà bản sắc dân tộc, văn hóa nghệ thuật của nước nhà cũng được tôn vinh và giới thiệu đến với các bạn bè khắp năm châu. Từ một nước còn đang trong quá trình hội nhập gặp nhiều rào cản và khó khăn thì Việt Nam ngày càng vươn lên, phát triển đất nước với ngành công nghiệp du lịch đậm đà, đặc sắc. Để làm được điều này phải có sự chung tay góp sức của nhiều cá nhân, đơn vị và tổ chức đến từ nhiều ngành nghề hay lĩnh vực khác nhau; trong đó có thể kể đến thư viện – một thiết chế của xã hội góp phần tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch một cách rất riêng và độc đáo.

2. Những vấn đề chung: 2.1. Vai trò của thư viện trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch:

Về cơ bản vai trò chính của một thư viện là cung cấp thông tin, giáo dục, văn hóa và giải trí; vậy nên ta có thể hiểu rằng vai trò của thư viện đối với hoạt động du lịch là cung cấp các thông tin hữu ích, cần thiết và có chọn lọc cho công cuộc tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch một cách tốt nhất đối với các đối với các đối tượng, nhóm người dùng tin khác nhau.

2.2. Phân loại người dùng tin trong hoạt động du lịch:

Theo bà Phan Thị Huệ (Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long) thì có thể chia làm bảy nhóm người dùng tin khác nhau trong hoạt động du lịch:

Dựa theo quan điểm trên và để phù hợp với thực tiễn bài viết của mình tác giả xin phân loại lại các nhóm người dùng tin trong hoạt động du lịch như sau:

Với nhu cầu tin đó Thư viện có thể cung cấp các loại tài liệu về Luật pháp, Quản lý và tổ chức hành chính Nhà nước, Xây dựng chủ nghĩa… với độ chính xác, tin cậy cao cho các Quản lý, lãnh đạo để thực hiện tốt công việc của mình.

Nhóm 2 – Hướng dẫn viên du lịch:

Đây là nhóm người dùng tin giao tiếp trực tiếp với khách du lịch, vì vậy nhu cầu tin của họ mang tính chất quy trình, công việc về các lĩnh vực tuyến điểm du lịch, văn hóa đặc sắc, tôn giáo chủ đạo, tín ngưỡng vùng miền, và đặc điểm về các quy định, cấm kị của vùng du lịch…

Thư viện cung cấp cho nhóm người dùng tin này các loại tài liệu như: cẩm nang du lịch, hướng dẫn tham quan tuyến điểm du lịch, sách khoa học thường thức về du lịch… để phục vụ cho công việc của họ. Đặc thù công việc của những người hướng dẫn viên du lịch khi dẫn khách đi các tour thì việc thuyết trình, quản lý và tổ chức phải mang tính chất chuyên nghiệp, có nghĩa là có sự am hiểu về vùng miền mà họ dẫn khách tham quan phải thật đầy đủ, mang tính phổ quát để trả lời, phục vụ cho khách du lịch; dù chỉ bị một lỗi nhỏ sẽ dễ dàng bị các khách hàng khó tính đánh giá không cao và ảnh hưởng đến công việc. Vì vậy nhóm người hướng dẫn viên du lịch phải khai thác nguồn thông tin khá đa dạng từ nhiều tài liệu khác nhau trong thư viện.

Nhóm 4 – Sinh viên, nghiên cứu sinh, nhà nghiên cứu về lĩnh vực du lịch:

Nhu cầu dùng tin của nhóm này khá chuyên sâu, mang tính học thuật và cả lý luận thực tiễn. Họ là những giảng viên, học viên, sinh viên có trình độ học vấn. Mục đích khai thác thông tin để phục vụ cho công việc học tập và nghiên cứu của mình. Họ khai thác qua các sản phẩm thư mục chuyên đề đặc biệt về du lịch – văn hóa hoặc cụ thể các tài liệu chuyên sâu thiên về học thuật, khoa học như các đề tài nghiên cứu khoa học, các luận án, luận văn thạc sĩ, các giáo trình, bài giảng về du lịch, văn hóa, tôn giáo…

2.3. Thực trạng về công tác thư viện trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch tại Việt Nam:

Có thể kể đến vài hoạt động của một số thư viện tiêu biểu như sau:

Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh:

Tiếp theo thành công đó năm 2019 đường hoa – phố đi bộ Nguyễn Huệ lại được tiếp tục chọn làm nơi để trưng bày và trang trí khu phố sách.

Thư viện thành phố Cần Thơ:

Hoạt động phục vụ sách – báo tại ngày hội du lịch vườn trái cây Tân Lộc (2019)

Triển lãm sách phục vụ ngày hội du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” (2019)

Triển lãm sách – hình ảnh phục vụ “Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền – Cần Thơ” lần thứ VIII (2019)

Vào mùa lễ hội Nghinh Ông 2018 – một lễ hội địa phương mang tính đậm đà bản sắc dân tộc; huyện đoàn Cần Giờ còn tổ chức đêm rằm Trung Thu cho các em thiếu nhi với các hoạt động vui chơi, giải trí, giao lưu văn hóa, văn nghệ; tổ chức gian hàng ẩm thực cho thiếu nhi; hội thi làm lồng đèn, rước đèn trung thu từ Nhà thiếu nhi huyện ra Công viên thị trấn Cần Thạnh. Trung tâm Văn hóa, Thể dục Thể thao huyện tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, văn nghệ phong trào, giao lưu đờn ca tài tử; triển lãm tranh thiếu nhi, liên hoan lân sư rồng, thả diều nghệ thuật; xiếc đường phố; đua cà kheo, đua xuồng chèo, giải việt dã hội khỏe Phù Đổng, giải điền kinh bãi biển, giải bi sắt Cần Giờ mở rộng; biểu diễn rối nước, cờ người… Và đặc biệt có sự xuất hiện của xe thư viện lưu động của huyện, phục vụ các bạn đọc (người dùng tin) khắp nơi khi tham gia lễ hội, quảng bá tinh thần ham học, đa dạng văn hóa của huyện Cần Giờ. [9]

Thư viện thành phố Hà Nội:

Thư viện đã có nhiều đóng góp lớn trong việc phát triển văn hóa đọc ở Thủ đô, đặc biệt thư viện còn có những sản phẩm thông tin là những bộ thư mục có giá trị về nhiều mặt, giúp quảng bá du lịch một cách hữu hiệu cho những ai quan tâm có thể kể đến như:

Thư mục Các di tích Quốc gia đặc biệt của Hà Nội:

Chia ra làm ba mục chính

Tài liệu chỉ đạo về bảo tồn di tích

Các di tích Quốc gia đặc biệt của Hà Nội

Một số giải pháp và kinh nghiệm bảo tồn di tích

Thư mục Đặc sản Hà Nội:

Chia ra làm năm phần chính

Văn hóa ẩm thực Hà Nội

Đặc sản chung

Các sản vật

Các món chế biến

3. Giải pháp cho thư viện trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch: 3.1. Thay đổi nhận thức

Bao giờ cũng thế, vấn đề nhận thức luôn là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công hay thất bại của một sự việc. Có thể thấy trong những năm gần đây thư viện trên toàn quốc đã có những thay đổi mang hơi hướng tích cực, tuy nhiên đằng sau đó còn tồn đọng nhiều vấn nhạy cảm, chưa được giải quyết triệt để, tư duy của một số cán bộ lãnh đạo địa phương hay ngay trong chính một số cơ quan thư viện còn chưa thật sự nhận ra vai trò quan trọng của thư viện trong xã hội; đặc biệt là trong vai trò tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Chính vì vậy cần phải có những hành động minh chứng cụ thể nhiều hơn nữa tác động mạnh mẽ đến đội ngũ những nhà làm lãnh đạo nói chung và thư viện nói riêng có cái nhìn đúng đắn về vai trò của thư viện trong xã hội ngày nay, trong hoạt động du lịch ngày càng phát triển của đất nước.

3.3.1. Xây dựng các bộ tài liệu số về du lịch bằng thiết bị Scan – Số hóa

Việc xây dựng các bộ tài liệu số hóa tại thư viện hiện nay là điều khá phổ biến. Các tài liệu được số hóa với mục đích cho việc dễ dàng chia sẻ, bảo quản và giảm kinh phí, diện tích cho thư viện.

Để xây dựng một bộ tài liệu số hóa chuyên đề về “du lịch” cho thư viện ngoài việc phải lựa chọn cán bộ có chuyên môn trình độ tốt, am hiểu về lĩnh vực du lịch thì còn phải có những trang thiết bị chuyên dụng. Về trang thiết bị chuyên dụng hiện nay trên thị trường, ông Dương Đình Hòa (Giám đốc Công ty IDT) có chia ra làm các loại như sau:

– Máy quét dạng trên cao (over – head scanner): sử dụng camera từ trên cao chụp lấy hình ản của tài liệu và tiến hành xử lý. – Máy quét bán tự động: cũng được bố trí camera kiểu máy quét over – head, tuy nhiên loại máy này thường được trang bị thêm giá sách chuyên dụng tự nâng hạ bằng mô tơ, có tấm kính giữ phẳng tài liệu tự động đóng mở… – Máy quét dạng tự động: thường sử dụng ScanRobot, hoặc cánh tay robot để tự động lật giở trang sách. Máy sẽ kết hợp hệ thống camera chụp trong quá trình lật giở. – Máy quét đa dụng kết hợp nhiều chức năng: đây thường là các hệ thống lớn cho phép quét nhiều loại tài liệu khác nhau như tài liệu giấy, tài liệu dạng vi phim, tài liệu kính, hoặc có thể chụp vật thể…

– Máy quét 3D: chuyên sử dụng cho việc quét mô hình với các đối tượng vật thể như tượng bình gốm sứ, trống đồng… [6]

3.3.2. Cung cấp các bộ Cơ sở dữ liệu nghiên cứu, học tập cho lĩnh vực du lịch

3.3.3. Sử dụng phần mềm thư viện tiện ích cho công việc khai thác, sử dụng tài liệu về du lịch

Để hoạt động được tốt hơn thư viện có sử dụng các hệ phần mềm Quản trị tích hợp như Ilib, Libol… Tại đây tác giả có đề xuất sử dụng phần mềm Kipos – Phần mềm thư viện thế hệ mới, tích hợp ba trong một (quản lý phần tài liệu truyền thống, quản lý phần tài liệu số, và cổng thông tin thư viện). Đây là phần mềm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chính thức công bố tuân thủ tiêu chuẩn METS (Metadata Encoding and Transmission Standard) trong giải pháp quản trị tài liệu số cho đến thời điểm hiện tại. Nhờ có phần mềm thư viện tiện ích như vậy thì thư viện sẽ hoạt động được hiệu quả hơn, nhất là trong công cuộc triển khai dịch vụ lưu thông tài liệu, cụ thể ở đây là các tài liệu về du lịch.

3.3.4. Đầu tư trang thiết bị công nghệ cao cho các cuộc triển lãm, thư viện lưu động trong các dịp lễ hội

Có khá nhiều loại thiết bị công nghệ cao có thể áp dụng tại các cuộc triễn lãm, thư viện lưu động trong các dịp lễ hội. Có thể sử dụng tủ trưng bày và trình diễn dạng 2D, 3D – loại tủ trưng bày có bốn mặt, mặt kính cảm ứng để tương tác. Thư viện có thể lựa chọn các loại tài liệu quý hiểm đặt vào trong tủ, người dùng tin có thể đọc, thăm quan, tương tác đọc tài liệu tại chỗ.

Hoặc có thể sử dụng tủ thư viện mini tại lễ hội: Cho phép bạn đọc tự động mượn và trả sách không cần sự có mặt của cán bộ thư viện. Có thể hoạt động độc lập bên ngoài thư viện. Bao gồm 5 giá có gắn đầu đọc RFID, máy tính và màn hình cảm ứng 19″, đầu đọc thẻ, máy in biên lai, phần mềm mượn trả tự động LibShelf.

Thư viện có vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội ngày nay, đặc biệt trong khía cạnh du lịch thư viện có thể tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến một cách hiệu quả nếu ta biết khai thác sử dụng một cách hợp lý thông qua các sản phẩm và dịch vụ thông tin của thư viện được hình thành dựa trên cơ sở lý luận về nhu cầu của người dùng tin, cùng trang thiết bị công nghệ hiện đại hỗ trợ.

[1] Nguyễn Hữu Giới (2019), Văn hóa đọc góp phần phát triển du lịch cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, truy cập vào ngày 12/11/2019 tại địa chỉ: http://thuvienquangninh.org.vn/tin/van-hoa-doc-gop-phan-phat-trien-du-lich-cong-dong-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so–594.html

[2] G iới thiệu 4 bộ CSDL: WorlBank Elibary, OECD ILbrary, ITU ILibrary, UN ILibrary, tài liệu lưu hành nội bộ công ty IDT

[3] Hải Anh (2019), Dịch vụ thông tin – thư viện xây dựng trên nền tảng công nghệ thông tin, truy cập vào ngày 12/11/2019 tại địa chỉ: https://idtvietnam.vn/vi/dich-vu-thong-tin-thu-vien-xay-dung-tren-nen-tang-cong-nghe-thong-tin-954

[4] Hải Anh (2019), Ứng dụng công nghệ thông tin vào thư viện góp phần xây dựng, bảo tồn và phát triển văn hóa dân gian, truy cập vào ngày 12/11/2019 tại địa chỉ: https://idtvietnam.vn/vi/ung-dung-cong-nghe-thong-tin-vao-thu-vien-gop-phan-xay-dung-bao-ton-va-phat-trien-van-hoa-dan-gian

[5] Hải Anh (2019), Bộ Cơ sở dữ liệu OECD cung cấp thông tin phục vụ và dự báo kinh tế – xã hội cho Chính phủ, doanh nghiệp, truy cập vào ngày 12/11/2019 tại địa chỉ: https://idtvietnam.vn/vi/bo-co-so-du-lieu-oecd-cung-cap-thong-tin-phuc-vu-va-du-bao-kinh-te-xa-hoi-cho-chinh-phu-doanh-nghiep

[6] Dương Đình Hòa (2019), Ứng dụng giải pháp công nghệ trong hoạt động của thư viện, Kỷ yếu Hội nghị – Hội thảo: Tổng kết công tác ứng dụng Khung phân loại thập phân Dewey, ấn bản 23 tiếng Việt trong các thư viện Việt Nam (2014 – 2019), Thư viện Quốc gia Việt Nam, Đà Nẵng, tr.230 – 244)

[7] Phan Thị Huệ (2011), Người dùng tin trong hoạt động du lịch, truy cập vào ngày 12/11/2019 tại địa chỉ: http://nlv.gov.vn/nghiep-vu-thu-vien/nguoi-dung-tin-trong-hoat-dong-du-lich.html?fbclid=IwAR3G-FhQo7yilYTxys3PXorSr_iMCbMe_wkb1q8 -NBDQvF6OkwzNN1HhTX8

[8] Phan Thị Huệ (2010), Vai trò của thông tin – thư viện trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch ở Quảng Ninh, truy cập vào ngày 12/11/2019 tại địa chỉ: http://nlv.gov.vn/nghiep-vu-thu-vien/vai-tro-cua-thong-tin-%E2%80%93-thu-vien-trong-hoat-dong-tuyen-truyen-quang-ba-xuc-tien-du-lich-o-quang-ninh. html?fbclid=IwAR1FQJpXl_lcrk0pzg-tGgwtyKS6xdo_LNiKN7ZRK3ir6lvzdOK4N3ofjdc

[9] TTXVN/VNP (2019), Khai mạc Mùa lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2019, truy cập vào ngày 12/11/2019 tại địa chỉ: https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/khai-mac-mua-le-hoi-nghinh-ong-can-gio-nam-2019/426320.html

[10] http://cantholib.org.vn/ truy cập vào ngày 12/11/2019

[11] https://www.thuvienhanoi.org.vn/ truy cập vào ngày 12/11/2019

Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Xúc Tiến Du Lịch / 2023

Tại hội thảo, ông Đinh Ngọc Đức – Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, những năm qua, ngành Du lịch Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, trong đó có sự đóng góp quan trọng của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Sở dĩ công tác quảng bá xúc tiến du lịch đạt được những kết quả tích cực là do có sự hỗ trợ của Chính phủ, Nhà nước thông qua nhiều chủ trương, chính sách được ban hành như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Luật Du lịch 2017, chính sách miễn visa và visa điện tử…

Việc thành lập các Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch hoặc Trung tâm Xúc tiến Du lịch tại các địa phương và sự chủ động của các doanh nghiệp trong hoạt công tác xúc tiến du lịch đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh Du lịch quốc gia (đến nay 58/63 địa phương đã có bộ phận chuyên trách về xúc tiến du lịch). Cùng với đó, công tác hoạch định chiến lược, chính sách xúc tiến đã được quan tâm: đã xây dựng Chiến lược marketing Du lịch Việt Nam đến năm 2020 (với tiêu đề, biểu trưng Vietnam – Timeless Charm), Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, Chiến lược phát triển thương hiệu Du lịch Việt Nam. Một số điểm đến du lịch của Việt Nam đã trở nên nổi tiếng và định vị được thương hiệu đối với khách du lịch quốc tế, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch quốc gia.

Bên cạnh đó, quy mô và phạm vi hoạt động xúc tiến du lịch được cải thiện; việc đa dạng hóa nhiều loại hình, kênh thông tin xúc tiến quảng bá; hợp tác công – tư trong xúc tiến quảng bá được đẩy mạnh… là những yếu tố góp phần tạo nên hiệu quả cho công tác xúc tiến du lịch quốc gia. Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến du lịch thời gian qua còn tồn tại một số hạn chế như: chưa có nghiên cứu thị trường cơ bản, nguồn lực cho xúc tiến du lịch còn rất khiêm tốn so với các quốc gia khác trong khu vực…

Thực tế này đòi hỏi trong thời gian tới cần có giải pháp huy động nguồn lực và phối hợp hoạt động giữa các chủ thể: Đẩy mạnh phối hợp hiệu quả công – tư trong xúc tiến, quảng bá du lịch, tạo đột phá trong phương thức huy động các nguồn lực cho xúc tiến, phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn du lịch, huy động nguồn lực từ nhiều nguồn cho quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong công tác xúc tiến du lịch; đẩy mạnh liên kết, phối hợp Du lịch – Hàng không và các hội nghề nghiệp trong hoạt động xúc tiến du lịch…

Tham dự hội thảo, các đại biểu đã trao đổi về các giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu Du lịch Việt Nam; huy động nguồn lực và phối hợp hoạt động giữa các chủ thể tập trung cho xúc tiến du lịch; thúc đẩy marketing điện tử trong xúc tiến du lịch; đẩy mạnh liên kết xúc tiến điểm đến và sản phẩm du lịch vùng; cung cấp, trao đổi về kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2018…

Thay mặt Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cảm ơn những ý kiến trao đổi, đóng góp cởi mở, thẳng thắn của các diễn giả, các đại biểu tại hội thảo; đồng thời nhấn mạnh, mục tiêu của công tác xúc tiến quảng bá là Du lịch Việt Nam thu hút ngày càng nhiều du khách, đó được xem là thước đo cho hiệu quả xúc tiến du lịch. Để đạt được mục tiêu đó, ngành Du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu thị trường, xây dựng sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn để thu hút du khách, không ngừng mở rộng quy mô xúc tiến thông qua các công cụ, công nghệ hữu ích, huy động các nguồn lực để thúc đẩy hoạt động xúc tiến du lịch… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Thảo Chi

Đẩy Mạnh Truyền Thông, Xúc Tiến Quảng Bá Du Lịch / 2023

Sở Du lịch vừa ban hành Kế hoạch truyền thông, xúc tiến quảng bá và chương trình kích cầu thu hút khách du lịch đến Khánh Hòa trong năm 2020. Theo đó, từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch sẽ tổ chức nhiều hoạt động để xúc tiến, quảng bá thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, triển khai chương trình kích cầu du lịch để thu hút du khách.

Tăng cường truyền thông, quảng bá

Xiếc cá heo tại Vinpearl Land Nha Trang.

Theo kế hoạch, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh hoạt động truyền thông về du lịch Nha Trang – Khánh Hòa trên báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử; tăng cường truyền thông, đăng tải thông tin, hình ảnh giới thiệu du lịch Khánh Hòa trên các trang thông tin điện tử, fanpage, trang mạng xã hội của Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, Tổng cục Du lịch và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai các kế hoạch truyền thông, quảng bá du lịch, trong đó có việc ứng dụng các phần mềm dùng cho điện thoại thông minh… Hình ảnh du lịch của Nha Trang – Khánh Hòa sẽ tiếp cận với du khách qua các ấn phẩm (tờ gấp, cẩm nang du lịch), tuyên truyền trực quan (băng rôn, áp phích, màn hình led lắp đặt ở đường phố, sân bay)…

Khu du lịch Vinpearl Land Nha Trang mở cửa trở lại từ ngày 12-5. (Trong ảnh: Du khách xem xiếc hải cẩu tại Vinpearl).

Đẩy mạnh kích cầu du lịch

Cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá và xúc tiến du lịch, Sở Du lịch sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa tổ chức chương trình kích cầu du lịch. Các doanh nghiệp sẽ xây dựng những sản phẩm mới, có chất lượng để kích thích nhu cầu du lịch. Trọng tâm trước mắt sẽ hướng đến các dịch vụ nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, du lịch kết hợp khám chữa bệnh, dịch vụ tham quan du lịch gắn với thiên nhiên, trải nghiệm vui chơi giải trí về đêm và thưởng thức ẩm thực… Toàn bộ thông tin về kích cầu du lịch sẽ được đăng tải trên website: chúng tôi giúp du khách có thể biết được tất cả chương trình ưu đãi của các doanh nghiệp có uy tín trên địa bàn và dễ dàng lựa chọn chương trình phù hợp cho mình. Mục tiêu của du lịch Khánh Hòa là đón 300.000 lượt khách nội địa trong quý II.

XUÂN THÀNH  

Phát Triển Hoạt Động Tuyên Truyền Quảng Bá Du Lịch Của Các Trung Tâm Xúc Tiến Du Lịch Tại Các Địa Phương Nghiên Cứu Trường Hợp Tại Hà Nội / 2023

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

PHAN THỊ THÁI HÀ

PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN QUẢNG BÁ DU LỊCH CỦA CÁC TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH TẠI CÁC ĐỊA PHƢƠNG. NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TẠI HÀ NỘI Chuyên ngành: Du lịch (Chương trình đào tạo thí điểm)

LUẬN VĂN THẠC SĨ DU LỊCH

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: chúng tôi LÊ ANH TUẤN

Hà Nội, 2013

MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ……………………………………………………… 5 DANH MỤC BẢNG BIỂU …………………………………………………………………… 6 MỞ ĐẦU …………………………………………………………………………………………….. 7 1. Lý do chọn đề tài……………………………………………………………………….. 7 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu……………………………………………….. 8 3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn …………………………………………………….. 8 4. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ………………………………………………………….. 9 5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ……………………………………………… 11 6. Phƣơng pháp nghiên cứu ………………………………………………………….. 11 7. Cấu trúc của luận văn ……………………………………………………………….. 12 Chƣơng 1.

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN,

QUẢNG BÁ CỦA CÁC TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ………………. 13 1.1. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch ……………………………………. 13 1.1.1. Khái niệm ………………………………………………………………………….. 13 1.1.2. Vai trò của hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch ……………… 17 1.1.3. Chủ thể của hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch…………….. 19 1.1.4. Đối tƣợng của hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch …………. 20 1.1.5. Các nguyên tắc cơ bản của tuyên truyền, quảng bá du lịch………. 20 1.1.6. Quy trình chung của tuyên truyền quảng bá du lịch ………………… 23 1.1.7. Các hình thức và phƣơng tiện tuyên truyền, quảng bá du lịch ….. 26 1.1.8. Điều kiện và yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động TTQB ……………… 33 1.2. Hoạt động của trung tâm xúc tiến du lịch …………………………………….. 34 1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ cơ bản ……………………………………………….. 34 1.2.2. Vai trò của Trung tâm Xúc tiến Du lịch ………………………………… 35

2

3

2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân ……………………………………………. 74 Tiểu kết chƣơng 2 ……………………………………………………………………….. 75 Chƣơng 3.

ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT

4

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

CSDL

cơ sở dữ liệu

GRDP

Tổng sản phẩm trên địa bàn (Gross Regional Domestic Product)

HDDL

hƣớng dẫn du lịch

NCKH

nghiên cứu khoa học

TCDL

Tổng cục Du lịch

TTQB

tuyên truyền quảng bá

VHTTDL

Văn hóa, Thể thao và Du lịch

XTDL

xúc tiến du lịch

5

DANH MỤC BẢNG BIỂU

Bảng 2. 1. Số lƣợt khách của Hà Nội và Việt Nam qua các năm ………………….48 Bảng 2. 2. Lý do khách du lịch đến Hà Nội (tỷ lệ %) ………………………………….49 Bảng 2. 3. Bảng điểm trung bình đánh giá về kênh cung cấp thông tin du lịch Hà Nội của khách du lịch và doanh nghiệp ………………………………………..63 Bảng 2. 4. Đánh giá của khách du lịch về chất lƣợng thông tin du lịch về Hà Nội trong các phƣơng tiện do Trung tâm TTXTDL Hà Nội sản xuất hoặc tham gia …………………………………………………………………………………………65 Bảng 2. 5. Đánh giá của du khách về chất lƣợng thông tin du lịch theo phƣơng tiện do Trung tâm TTXTDL Hà Nội sản xuất hoặc tham gia ………………..67 Bảng 2. 6. Đánh giá của doanh nghiệp về chất lƣợng thông tin trong các phƣơng tiện do Trung tâm (TTXTDL) Hà Nội sản xuất hoặc tham gia ….69 Bảng 2. 7. Tỷ lệ (%) các doanh nghiệp tham gia các hoạt động do Trung tâm TTXTDL Hà Nội tổ chức thực hiện …………………………………………………..70 Bảng 2. 8. Đánh giá của các doanh nghiệp về tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch của Trung tâm TTXTDL Hà Nội ………………………………………………………71 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2. 1. Khách quốc tế đến Việt Nam và Hà Nội 2000-2011………………..49 Biểu đồ 2. 2. Nhu cầu cần có thông tin trƣớc khi đến Hà Nội (%) ………………..50 Biểu đồ 2. 3. Đánh giá về thông tin du lịch Hà Nội từ các nguồn cung cấp……64 Biểu đồ 2. 4. Đánh giá của khách du lịch về chất lƣợng thông tin du lịch về Hà Nội trong các phƣơng tiện do Trung tâm TTXTDL Hà Nội sản xuất hoặc tham gia …………………………………………………………………………………………66

MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Vai trò quan trọng của du lịch ngày càng đƣợc khẳng định trong xã hội bởi phạm vi ảnh hƣởng tới nhiều tầng lớp dân cƣ và bằng những đóng góp của nó đối với nền kinh tế quốc dân. Để phát triển du lịch, thu hút đƣợc lƣợng khách du lịch lớn, đặc biệt trong xu thế cạnh tranh mạnh mẽ nhƣ hiện nay, bên cạnh hoạt động khai thác phát triển tài nguyên, xây dựng sản phẩm du lịch, chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ, nâng cao chất lƣợng dịch vụ và sản phẩm du lịch, công tác tuyên truyền quảng bá du lịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Công tác này cần phải đƣợc tiến hành đồng bộ rộng khắp ở tất cả các cấp: cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia, cơ quan xúc tiến ở từng địa phƣơng và các doanh nghiệp. Có thể thấy rõ công tác xúc tiến du lịch đang đƣợc đặt thành một nhiệm vụ quan trọng khi hầu hết 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đều thành lập cơ quan có trách nhiệm về hoạt động xúc tiến du lịch cho địa phƣơng mình. Tuy vậy, hoạt động xúc tiến của các trung tâm xúc tiến của các địa phƣơng chƣa thật sự hiệu quả và đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn. Vấn đề cấp thiết đặt ra đối với các cơ quan quản lý du lịch của địa phƣơng là làm thế nào để tăng cƣờng vai trò, tăng cƣờng hiệu quả hoạt động của các trung tâm này. Theo đó, cần thiết phải triển khai nghiên cứu về hoạt động tuyên truyền quảng bá của các đơn vị này, để xác định đƣợc những mặt mạnh, mặt yếu trong trong tổ chức triển khai, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp phát triển hoạt động tuyên truyền quảng bá, có ý nghĩa nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền quảng bá du lịch. Hà Nội là trung tâm văn hóa, chính trị, trọng điểm phát triển du lịch, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Nghiên cứu điển hình về công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hà Nội nhằm đánh giá hiệu quả công tác này, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch; 7

đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm cho các đơn vị làm nhiệm vụ xúc tiến du lịch ở các địa phƣơng khác là việc làm cần thiết.

8

Tài liệu nội bộ, phát hành tháng 6/2009.

9

10

11

– Phƣơng pháp lấy ý kiến chuyên gia: Đề tài sử dụng phƣơng pháp lấy ý kiến nhận xét và đánh giá của chuyên gia trong ngành du lịch, bao gồm ở góc độ quản lý ở cấp trung ƣơng và địa phƣơng, tác nghiệp, kinh doanh. – Phƣơng pháp xử lý và phân tích: Trên cơ sở thu thập số liệu điều tra, số liệu thứ cấp khác, ngƣời nghiên cứu đề tài đã tổng hợp, xử lý, qua ý kiến đánh giá nhận xét của chuyên gia, để hoàn thiện những phân tích và định hƣớng, đồng thời đƣa ra đƣợc những giải pháp cho việc phát triển hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch.

7. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, Luận văn đƣợc cấu trúc gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch. Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch của trung tâm xúc tiến du lịch Hà Nội. Chƣơng 3: Định hƣớng và giải pháp phát triển hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch.

12

1

Từ điển tiếng Việt, NXB Đà Nẵng, tr. 1031

13

1

16/11/2001.

14

15

16

Cập nhật thông tin chi tiết về Những Vấn Đề Chung Và Giải Pháp Cho Thư Viện Trong Hoạt Động Tuyên Truyền, Quảng Bá, Xúc Tiến Du Lịch / 2023 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!