Xu Hướng 2/2024 # Những Yếu Tố Cần Có Của Một Hướng Dẫn Viên Du Lịch # Top 4 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Những Yếu Tố Cần Có Của Một Hướng Dẫn Viên Du Lịch được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết để trở thành người hướng dẫn viên du lịch

 

Có rất nhiều yếu tố tạo nên một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, nhưng có thể nói kỹ năng giao tiếp là quan trọng nhất. Bởi bạn không thể ăn nói không trôi chảy, tiếp xúc với khách lạ với thái độ rút rè, e sợ. Vì khi là người hướng dẫn viên du lịch là bạn luôn phải gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người từ khách trong nước cho đến ngoài nước. Chính vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch thì cần trau dồi kỹ năng giao tiếp , tự tin tiếp xúc với tất cả mọi người và dễ dàng gây ấn tượng với du khách.

Ngoài ra, sự nhạy bén đó sẽ giúp lấy lòng được các du khách của bạn hơn là một người xử lý tình huống thiếu chuyên nghiệp.

Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng tổ chức cho chuyến du lịch

 

Mỗi tour du lịch thường là đã được lên sẵn về thời gian, điểm đến, chỗ ăn ở nghỉ ngơi,… nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn cứ nhìn vào tờ kế hoạch và triển khai một cách máy móc là xong. Một chuyến đi sinh động và đầy các yếu tố bất ngờ thú vị mới là điều đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng du khách.

Kỹ năng ngoại ngữ

Đây được coi là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ một hướng dẫn viên du lịch khi bước vào nghề này. Không chỉ một ngôn ngữ mà bạn có thể còn phải thành thạo tới 2,3 ngôn ngữ khác nhau. Ngoài ra, để trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi thì bạn không chỉ dừng lại ở việc thành thạo nghe, nói, truyền đạt mà bạn còn phải rèn luyện cho mình cách “cảm thụ” ngoại ngữ để có thể hiểu được những gì “nằm ngoài ngôn từ”. Điều đó sẽ giúp cho việc giao tiếp của bạn với du khách trở nên dễ thấu hiểu nhau hơn, có chiều sâu hơn.

Kỹ năng ngoại ngữ là điều không thể thiếu

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Hơn nữa, khi hướng dẫn cả một đoàn du lịch, coi như bạn là người dẫn đầu cho một hành trình. Vì vậy bạn luôn cần phải sự điềm tĩnh, tạo sự tin tưởng cho du khách.

Để Trở Thành Một Hướng Dẫn Viên Du Lịch Cần Có Những Tố Chất Gì?

Khi bước vào nghề hướng dẫn viên, có bao giờ bạn đã tự hỏi rằng, một hướng dẫn viên du lịch cần hội tụ đủ những yếu tố nào? Khi bạn làm bất cứ một công việc gì cũng vậy, đã là nghiệp của mình thì mới thấm được nỗi nhọc nhằn và gian nan của người dẫn đường mỗi ngày. Và nếu đã từng du lịch theo đoàn theo sự sắp xếp của một trường đoàn lữ hành nào đó hay tiếp xúc nhiều với các hướng dẫn viên khác nhau, thì tôi chắc chắn rằng, bạn cũng và đã thích hoặc “chán” một anh chàng hay cô nàng hướng dẫn viên nào đó….. Vậy điểm khác nhau giữa một hướng dẫn viên giỏi và chưa giỏi là như thế nào? Điều kiện tiên quyết của một hướng dẫn viên cần có là gì?

Đây là thành tố quan trọng và quyết định bạn có trụ được lâu với nghề hay không, không chỉ là làm hướng dẫn viên đâu, mà ở bất kì một công việc nào đó, nếu bạn không có quyết tâm hay niềm đam mê, thì đó cũng chỉ là gượng ép hay “địa ngục”. Với tôi, sự yêu thích, sự say mê nằm ở chính con người bạn, tôi sẽ không quá dài dòng về vấn đề này. Và thay thế vào đó, tôi sẽ nói về khía cạnh thực tế về nghề hướng dẫn viên này:

Sự yêu thích và lòng yêu nghề

– Hướng dẫn viên là một nghề vô cùng vất vả, đôi khi còn nguy hiểm nữa – Đây không phải là công việc mang tính chất ổn định và hốt bạc nhanh chóng như bạn nghĩ. – Và không phải thích là bạn có thể làm được hướng dẫn viên du lịch. Tôi không nêu những điểm tiêu cực để dọa các bạn, nhưng thực tế, công việc này nó là thế. Bạn sẽ cần phải có ý chí bền vững, cố gắng, nỗ lực mới thực sự gắn bó được với nghề.

Hướng dẫn viên cần phải có sức khỏe tốt, đây là thành tố quan trọng thứ hai. Có thể nói rằng, sự yêu thích, lòng say mê chính là điều kiện cần, sức khỏe là điều kiện đủ để bạn có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch thực thụ.

Công việc hướng dẫn viên quan trọng nhất vẫn chính là sự tương tác chính giữa người với người, giữa con người với thiên nhiên, lịch sử, văn hóa. Chính vì điều này, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lượng những kiến thức căn bảnh nhất về văn hóa, xã hội, lịch sử,… Điều này giúp bạn kết nối với những du khách nước ngoài tốt hơn, đưa Việt Nam đến gần với bạn bè quốc tế. Nhưng như vậy, bạn lại cần trau dồi thêm kiến thức ngoại ngữ thật nhuần nhuyễn, điều đó sẽ giúp khả năng truyền đạt của bạn tốt hơn, đem lại hứng thú cho người nghe. Bên cạnh đó hãy bồi dưỡng cho mình khả năng giao tiếp, kĩ năng tổ chức và quan sát.

Kiến thức và kỹ năng chuyên nghiệp

Xem thêm: Hiểu tâm lý khách du lịch và những điều cần lưu ý

Ngay từ những bước chân đầu tiên vào nghề, bao giờ cũng vô cùng khó khăn, nếu bạn vượt qua được thì tương lai trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp sẽ không còn là điều quá khó khăn. Cần có lòng yêu nghề, sự nhiệt huyết và đam mê, bạn mới có thể bám lấy nghề trong vòng vài năm và niềm đam mê sẽ khiến bạn đứng vững đến cả chục năm, thậm chí là cả đời.

Kiến thức vô cùng rộng lớn, nhưng bạn cần phải tích góp từng ngày để trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp nhất. Nó không chỉ dừng lại ở địa phương mà còn mang tính quốc tế, nghĩ là bạn phải biết rõ về tình hình xã hội hay nền văn hóa của từng đất nước du khách. Không ngừng trau dồi thêm ngoại ngữ, đừng chỉ chọn một hãy học tất cả những gì bạn có thể làm được.

– Phong thái : tự tin. – Tâm thế : nhiệt tình, cởi mở, thân thiện, nồng ấm… – Tác phong : nhanh nhẹn, hoạt bát… – Ngoại hình : gọn gàng, ưa nhìn… – Phong cách: Tạo cho mình một phong cách riêng biệt nhất, mang lại cảm giác dễ mến cho người đối diện.

Là một hướng dẫn viên du lịch, bạn chính là đại diện cho cả một đất nước, mang đến cho bạn bè quốc tế hương vị quê hương, hồn đất nước và con người đất nước. Bạn chính là sợi dây kết nối quan trọng, qua đó du khách quốc tế sẽ có những đánh giá quan trọng nhất. Hãy tạo cho mình hình ảnh chuyên nghiệp nhất theo những tiêu chí mà bạn đã đề ra. Cố gắng đặt cho mình niềm tin, tôi tin chắc rằng, bạn sẽ làm được, mỗi nghề có cái thú vị riêng, hãy dàng sự đam mê của mình để biến ước mơ thành hiện thực.

Xem thêm: Những thuật ngữ du lịch thú vị cần bạn nên biết

Những Yếu Tố Cần Thiết Để Trở Thành Hướng Dẫn Viên Du Lịch Quốc Tế

Những yếu tố cần thiết để trở thành Hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Ngành du lịch luôn được phát triển trong những năm qua với định hướng trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Cùng với sự phát triển đó, hoạt động đào tạo nguồn nhân lực trong ngành du lịch ngày càng được chú trọng và nâng cao. Hướng dẫn viên du lịch và hướng dẫn viên du lịch quốc tế nói riêng là một trong những bộ phận quan trọng trong hoạt động kinh doanh lữ hành. Công việc của một hướng dẫn viên du lịch khá thú vị và đầy màu sắc, nhưng cũng không ít khó khăn và thử thách. Vậy, để trở thành một hướng dẫn viên quốc tế có cơ hội được tiếp xúc với những nền văn hóa trên thế giới bạn cần trang bị cho mình những gì ?

Sự đam mê – lòng yêu nghề

Bất cứ công việc nào đều đòi hỏi sự đam mê và lòng yêu nghề, nhưng để trở thành hướng dẫn viên quốc tế bạn cần có một lòng đam mê mãnh liệt. Một khát khao trở thành “Đại sứ văn hóa” thật sự, muốn giới thiệu những nét đẹp, cảnh quan, lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè năm châu. Không những thế, sự đam mê – lòng yêu nghề còn giúp bạn luôn có cảm xúc tích cực để vượt qua những khó khăn, luôn tìm tòi, sáng tạo trong quá trình học tập và làm việc sau này. Lòng yêu nghề và sự khát khao cần được tạo lập ngay từ khi bạn bước chân vào năm thứ nhất của giảng đường và luôn duy trì nó trong suốt quá trình làm việc.

Ngoại ngữ

Tất nhiên rồi, đây là điều kiện không thể thiếu không chỉ cho sinh viên ngành du lịch mà còn cho thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay. Với khát khao giới thiệu văn hóa con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế thì ngoại ngữ chính là công cụ để bạn làm việc đó. Nếu bạn giỏi Anh ngữ nghĩa là bạn sẽ có cơ hội lớn nhất để tiếp xúc với đa dạng nền văn hóa khác trên thế giới trong quá trình học tập và làm việc sau này. Ngoài ra còn một số ngoại ngữ khác như: tiếng Hoa, tiếng Pháp, tiếng Nhật… sẽ là sự lựa chọn tùy theo năng lực và sở thích của mỗi người.

Sức khỏe

Kiến thức và kỹ năng

Thái độ

Điều này rất quan trọng, bạn cần hình thành cho mình thái độ cầu tiến, ham học hỏi, khiêm tốn, chân thành, luôn giúp đỡ mọi người… Ngoài ra, một thái độ nghiêm túc, kiên trì, tập trung trong quá trình học tập và làm việc cũng cần được định hướng ngay từ ban đầu. Những thái độ này được xây dựng và rèn luyện trong quá trình học tập sẽ tạo cho bạn một nền tảng vững chắc, là tiền đề để bạn trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp, một công dân tốt có ích cho xã hội.

ThS. Đỗ Quốc Giang – Giảng viên Khoa Du lịch

Website: http://dulich.hcmuc.edu.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/dulichvhs

Chỉ tiêu tuyển sinh

Chuyên ngành Hướng dẫn du lịch: 50 chỉ tiêu.

Học phí dự kiến với sinh viên bậc đại học hệ chính quy

– Học phí theo Nghị định số 86/2024/NĐ-CP ngày 02-10-2024 của Chính phủ

– Dự kiến học phí bậc đại học hệ chính quy năm học 2024-2024: Các ngành, chuyên ngành đào tạo về Du lịch: 11.700.000 đồng/sinh viên

– Trường thu học phí theo tín chỉ.

– Trường tổ chức các đợt xét tuyển cho đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024. Thời gian thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 1 như sau:

+ Đối với thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2024 trở về trước: Nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 01/6/2024 đến hết ngày 07/8/2024.

+ Đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2024: Nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo khung thời gian do Bộ Giáo dục và Đào tạo (hoặc Sở giáo dục đào tạo các tỉnh, thành phố) quy định

– Chỉ tiêu xét tuyển Chuyên Ngành Hướng dẫn du lịch: 30

Xét tuyển dựa vào kết quả học tập bậc THPT (học bạ THPT)

– Xét từ kết quả học tập bậc THPT: xét tuyển 05 học kỳ (02 học kỳ năm lớp 10, 02 học kỳ năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12)

– Trường tổ chức các đợt xét tuyển cho đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024. Thời gian thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 1 từ ngày 01/6/2024 đến hết ngày 07/8/2024. Thời gian thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 2, Nhà trường sẽ thông báo sau khi tiến hành xét tuyển đợt 1.

– Chỉ tiêu xét tuyển Chuyên Ngành Hướng dẫn du lịch: 20

Thông tin liên hệ:

* Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh:

– Địa chỉ (2 cơ sở):

+ Cơ sở 1: 51 Quốc Hương, phường Thảo Điền, Quận 2 TP. Hồ Chí Minh.

+ Cơ sở 2: 288 Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long A, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh.

– Website: www.hcmuc.edu.vn

– Điện thoại: 028.38992901

– Fax: 028.35106502

– Email: [email protected]

* Khoa Du lịch:

– Cơ sở 2: 288 Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long A, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh.

– Website: http://dulich.hcmuc.edu.vn/

– Facebook: https://www.facebook.com/dulichvhs

– Điện thoại: (028)3620.8705

Những Hoạt Động Chủ Yếu Cơ Bản Của Hướng Dẫn Viên Du Lịch

Hướng dẫn viên du lịch và những hoạt động chủ yếu

Hoạt động cung cấp thông tin cũng là một trong những hoạt động bắt buộc, nhằm giúp khách du lịch có được những hiểu biết cần thiết từ các quy định về xuất nhập cảnh, các thủ tục, tập quán, các quy chế về hoạt động tham quan, chương trình an ninh cho đến những thông tin về đất nước, con người, cảnh quan, các giá trị văn hóa, lịch sử kinh tế xã hội, các đối tượng tham quan, … theo mục đích chuyến du lịch của khách đã được thỏa thuận hay phát sinh trong chuyến du lịch. Hoạt động này được coi là hoạt động chủ yếu nhất của hướng dẫn viên du lịch, phục vụ đắc lực nhất cho nhu cầu của khách du lịch, mà vì đó họ tiêu tiền, và sử dụng thời gian rảnh rỗi của mình một cách hợp lý nhất.

Hoạt động theo dõi, kiểm tra việc phục vụ khách du lịch của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, gồm cả dịch vụ cơ bản và dịch vụ bổ sung cũng rất cần thiết. Thông thường, việc phục vụ khách du lịch đã được thỏa thuận (thường là bằng hợp đồng, nhất là những chương trình đi theo tours, … ). Song việc kiểm tra sẽ bảo đảm cho khách được phục vụ đúng, đủ (cả số lượng, chất lượng, chủng loại) các dịch vụ như đã mua. Khách du lịch sẽ yên tâm và thoải mái hơn khi có sự theo dõi kiểm tra của hướng dẫn viên hay nhân viên của công ty du lịch, đảm nhiệm vai trò hướng dẫn viên xuyên suốt tuyến hành trình của đoàn mình. Ngoài ra, hoạt động hướng dẫn viên còn thực hiện việc làm cầu nối giữa các sơ sở kinh doanh du lịch với khách du lịch, nhằm cung cấp những dịch vụ đúng với sở thích, tâm lý, túi tiền của khách.

Quan niệm nghề nghiệp hướng dẫn viên du lịch

Trước hết, phải thấy rằng, hoạt động hướng dẫn du lịch bao gồm một số mặt công tác, và không chỉ do hướng dẫn viên đảm nhiệm, song hoạt động này, có hiệu quả đến mức nào, phục thuộc rất lớn vào hoạt động của hướng dẫn viên du lịch. Từ những hoạt động nghiệp dư, kiêm nhiệm, hướng dẫn viên du lịch đã trở thành một nghề như nhiều nghề khác trong xã hội. Song điều đáng chú ý là nghề hướng dẫn du lịch, thể hiện sự chuyên biệt hóa rất cao, trong các loại hình lao động ở ngành du lịch. Trong quá trình hình thành nghề nghiệp, với yêu cầu nghiệp vụ rất riêng biệt đòi hỏi cao về nghề, đã có những quan niệm khác nhau về nghề nghiệp của hướng dẫn viên du lịch.

Những quan niệm này, thường bắt nguồn từ những hiện tượng không đầy đủ, hình thức, … của hoạt động hướng dẫn du lịch mà người hướng dẫn thực hiện. Chẳng hạn, đã từng có quan niệm được lưu truyền (không thành văn) cả trong và ngoài ngành du lịch, rằng hướng dẫn viên du lịch chỉ cần có ngoại ngữ, để làm nhiệm vụ của người phiên dịch cho khách du lịch là người nước ngoài. Hướng dẫn du lịch cũng được ví như nghề ngoại giao. Một quan niệm khác cho rằng, hướng dẫn viên du lịch phải là người có tài nói năng, tức là phải lợi khẩu, lém lỉnh mới có thể trình bày không cần giấy tờ trước khách du lịch, phần lớn là mới gặp lần đầu. Có lẻ vì điều đó mà người ta thường nói vui “môi cá chép, mép hướng dẫn” hay “mép cá trôi, môi hướng dẫn”.

Quan niệm nghề nghiệp khá phổ biến từ những người ngoài cuộc cho rằng, hướng dẫn viên du lịch phải là những người có ngoại hình cân đối, ưa nhìn, duyên dáng, xinh đẹp, … mới có sức thu hút khách du lịch. Những quan niệm này đều đúng từng khía cạnh nhất định nhưng chưa chính xác, và không đầy đủ nếu xét một cách toàn diện cả về nội dung công việc và những yêu cầu cơ bản của hướng dẫn viên du lịch. Quan niệm về sự nhàn hạ, sung sướng thông thường cũng không phải không có trong xã hội hiện nay, nếu xét tương quan với một số nghề nghiệp khác. Song thực tế lại không phải như vậy.

Thực tế là hướng dẫn viên du lịch có sức hấp dẫn nhất định. Đó là người được trả tiền cao để thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn cho khách du lịch. Càng vất vả, mạo hiểm, dài ngày, tiền công càng cao. Ngoài tiền công, hướng dẫn viên còn được tiền thưởng của khách du lịch, nếu khách hài lòng về công việc của hướng dẫn viên (tiền tips, tiền pourboire). Hướng dẫn viên là người được đi đến nhiều nơi kỳ thú, độc đáo, thưởng thức những sản phẩm của nhiều miền với thời gian độc đáo, thưởng thức những sản phẩm của nhiều miền với thời gian khác nhau. Hướng dẫn viên du lịch cũng là người luôn được sự chú ý của nhiều đối tượng khách khác nhau, trở thành trung tâm của các chuyến du lịch, có kiến thức sâu về một số lĩnh vực và rộng về nhiều lĩnh vực.

Họ cũng như những hướng dẫn viên của một số ngành khác đòi hỏi một tác phong, thái độ nghề nghiệp, tạo nên sự trẻ trung trong tâm tính và hành vi như nghệ sĩ diễn xuất. Mặt khác, hướng dẫn viên du lịch do yêu cầu lao động và đặc điểm nghề nghiệp, tích lũy được tri thức và kinh nghiệm nên thường có điều kiện trưởng thành cả về phương diện khoa học và cương vị xã hội. Song, hướng dẫn viên du lịch cũng gặp những khó khăn từ chính nghề nghiệp đòi hỏi. Do phải đi nhiều, tiếp xúc nhiều, họ cần phải tạo được sự cảm thông từ nhiều phía, hoặc ít nhất từ phía gia đình nhỏ (chồng hoặc vợ, con cái). Nếu không giải quyết hài hòa giữa yêu cầu nghề nghiệp với quan hệ gia đình sẽ dễ dẫn tới sự triệt tiêu một vế.

Nghề nghiệp đòi hỏi hướng dẫn viên những chuyến đi không định trước hay không thể thông tin vào những thời gian cố định những địa điểm cố định … cũng là một trở ngại không nhỏ. Những yêu cầu nghề nghiệp đôi khi cũng là những ràng buộc hướng dẫn viên, tạo nên thói quen mà người ngoài nghề có thể không chấp nhận. Tất cả các ưu thế và hạn chế có thực đó, cho thấy quan niệm nghề nghiệp của hướng dẫn viên du lịch cần được hiểu một cách toàn diện hơn.

Khái niệm và phân loại hướng dẫn viên du lịch

Đã có nhiều định nghĩa, nhiều khái niệm về hướng dẫn viên du lịch được đưa ra. Trải qua thực tế tồn tại và phát triển của ngành du lịch, khái niệm đó ngày càng được hoàn thiện và chính xác hơn phù hợp với thực tế và bản chất công việc hướng dẫn du lịch. Trường đại học British Columbia của Canada, một địa chỉ đào tạo nhân lực du lịch có uy tín lớn đã đưa khái niệm được nhiều người chấp nhận : ” Hướng dẫn viên du lịch là các cá nhân làm việc trên các tuyến du lịch trực tiếp đi kèm, hoặc di chuyển cùng với các cá nhân hoặc các đoàn khách theo một chương trình du lịch nhằm đảm bảo việc thực hiện lịch trình theo đúng kế hoạch, thuyết minh cho khách về các điểm du lịch, đồng thời tạo ra những ấn tượng tích cực cho khách du lịch “.

Năm 1994, Tổng Cục Du Lịch Việt Nam đưa ra khái niệm hướng dẫn viên du lịch như sau : ” Hướng dẫn viên du lịch là cán bộ chuyên môn làm việc cho các doanh nghiệp lữ hành (bao gồm cả các doanh nghiệp du lịch khác có chức năng kinh doanh lữ hành) thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn du lịch khách tham quan theo chương trình du lịch đã được ký kết“. (Quy chế hướng dẫn viên du lịch – Ban hành theo Quyết Định số 235/DL – HTĐT ngày 04 tháng 10 năm 1994 của Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Du Lịch). Năm 1997, đã có tác giả Việt Nam đưa ra khái niệm ” Hướng dẫn viên du lịch là một người nào đó hướng dẫn một nhóm người thực hiện chuyến tham quan trong một thời gian nhất định “. (Tổng Cục Du Lịch Nghiệp Vụ Hướng Dẫn Du Lịch – Tài liệu bồi dưỡng hướng dẫn viên du lịch – Lưu hành nội bộ – Hà Nội 1997, trang 48).

Những khái niệm trên đã phản ánh nội dung công việc của một hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên, theo chúng tôi, chưa phản ánh đầy đủ khái niệm hướng dẫn viên du lịch, và chưa phân biệt được với những hướng dẫn viên khác hay người giới thiệu tại địa điểm du lịch đơn thuần, mà không phải là hướng dẫn viên du lịch thực sự. Vì vậy, khái niệm hướng dẫn viên du lịch cần được hiểu như sau : ” Hướng dẫn viên du lịch (thuật ngữ nước ngoài quen dùng là Tour Guide, Tour Manager, Guideur Touristique) là người thực hiện hướng dẫn khách du lịch trong chuyến tham quan du lịch hay tại các điểm du lịch, nhằm đáp ứng những nhu cầu được thỏa mãn của khách trong thời gian nhất định và thay mặt tổ chức kinh doanh du lịch, giải quyết những phát sinh trong chuyến du lịch với phạm vi và khả năng của mình “.

Cũng cần lưu ý là, trong “Pháp Lệnh Du Lịch” được Chủ Tịch Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam công bố ngày 20/02/1999 đã có Điều 32 Chương V quy định người được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch phải có đủ các điều kiện sau đây : a) Là công dân Việt Nam ; b) Có phẩm chất đạo đức tư cách tốt ; c) Có sức khỏe phù hợp ; d) Sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ ; e) Có bằng tốt nghiệp đại học về chuyên ngành lữ hành, hướng dẫn du lịch hoặc có bằng tốt nghiệp đại học về chuyên ngành khác, và có chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng về hướng dẫn du lịch do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.

Luật du lịch được công bố ngày 27 tháng 6 năm 2005 đã được quy định về hướng dẫn viên du lịch và thẻ hướng dẫn viên du lịch như sau :

– Điều 72. Hướng dẫn viên du lịch, thẻ hướng dẫn viên du lịch : hướng dẫn viên du lịch bao gồm hướng dẫn viên quốc tế, hướng dẫn viên nội địa. Hướng dẫn viên quốc tế được hướng dẫn cho khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa, hướng dẫn viên nội địa được hướng dẫn cho khách du lịch nội địa là người Việt Nam và không được hướng dẫn cho khách du lịch là người nước ngoài. Thẻ hướng dẫn viên gồm thẻ hướng dẫn viên nội địa, thẻ hướng dẫn viên quốc tế. Thẻ hướng dẫn viên có thời hạn ba năm và có giá trị trong phạm vi toàn quốc.

– Điều 73. Điều kiện hành nghề, tiêu chuẩn cấp thẻ hướng dẫn viên. Hướng dẫn viên được hành nghề khi có thẻ hướng dẫn viên và có hợp đồng với doanh nghiệp lữ hành. Người có đủ các điều kiện sau đây được cấp thẻ hướng dẫn viên nội địa là có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng các chất gây nghiện, có trình độ trung cấp chuyên nghiệp chuyên ngành hướng dẫn du lịch trở lên, nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp. Người có đủ các điều kiện sau đây được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế là có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng các chất gây nghiện. Có trình độ cử nhân chuyên ngành hướng dẫn du lịch trở lên, nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ về hướng dẫn viên du lịch do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp, sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ. Theo tính chất công việc, thì hướng dẫn viên du lịch được phân loại như sau :

– Hướng dẫn viên tại điểm ( On Site Guide ) là người hướng dẫn khách du lịch thực hiện chuyến tham quan trong một vài giờ nhất định, tại những điểm du lịch cụ thể, chẳng hạn hướng dẫn khách thăm thành cổ Roma (Italia), hướng dẫn khách thăm Cố Cung ở Bắc Kinh (Trung Quốc), hướng dẫn tham quan Cung Điện Hoàng Gia Thái Lan, … Người hướng dẫn viên địa phương ở Huế dẫn khách thăm Thành Nội, Lăng Tẩm, cũng là hướng dẫn viên tại điểm.

– Hướng dẫn viên không chuyên ( Step On Guide ) thật ra là các cộng tác viên hướng dẫn du lịch mà các tổ chức kinh doanh du lịch thuê theo hợp đồng, để hướng dẫn cho khách du lịch. Họ có thể là các nhà khoa học, giáo viên ngoại ngữ, nhà văn, nhà báo, nhà nghệ thuật có kiến thức về tuyến hay điểm du lịch nhất định mà khách du lịch cần tìm hiểu. Họ cũng có khả năng hướng dẫn du lịch, có khả năng ứng xử linh hoạt với khách như những hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Họ thường ddowcj thuê theo mùa du lịch hoặc làm tự do ở những điểm tuyến du lịch nhất định, hay được thuê giới thiệu cho những đoàn khách có nhu cầu du lịch, nghiên cứu chuyên sâu về một vài lĩnh vực nào đó. Những hướng dẫn viên là cộng tác viên có thể làm nhiệm vụ hướng dẫn đoàn khách trọn vẹn chương trình tham quan du lịch theo hợp đồng hay hướng dẫn khách trong thành phố. Một cách phân loại khác là chia thành hướng dẫn viên suốt tuyến và hướng dẫn viên địa phương.

– Hướng dẫn viên suốt tuyến là những hướng dẫn viên chuyên nghiệp có nhiệm vụ hướng dẫn khách du lịch từ khi đón khách, trong thời gian chuyến du lịch cho đến khi tiễn khách, hướng dẫn viên suốt tuyến chịu trách nhiệm chủ yếu nhất về việc thực hiện chương trình du lịch của đoàn theo hợp đồng. Người hướng dẫn thuộc loại này thường là của các tổ chức kinh doanh du lịch (nhất là ở các hãng, các công ty lữ hành du lịch).

– Hướng dẫn viên địa phương là hướng dẫn viên tại những điểm du lịch nào đó, hay tại một thành phố nào đó làm nhiệm vụ hướng dẫn khách du lịch, ở điểm du lịch hay ở thành phố, chứ không theo đoàn khách trong suốt chuyến du lịch mà khách đã mua. Hướng dẫn viên loại này cũng phải có kiến thức về đối tượng tham quan, và kiến thức nghiệp vụ. Họ khác với những người giới thiệu tại chỗ, vốn không phải là hướng dẫn viên du lịch.

Đinh Trung Kiênhttps://www.tampacific.net

Cần Có Đồng Phục Cho Hướng Dẫn Viên

(Nguyễn Thế Huệ – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký HHDL Quảng Ninh)

Hướng dẫn viên Du lịch (HDV) được coi là Đại sứ du lịch cho một quốc gia, đứng trước du khách để thể hiện phong cách con người và giới thiệu phong cảnh đất nước con người Việt Nam cho khách du lịch, nên việc trang bị đồng phục cho đội ngũ HDV rất cần thiết. Thực tế hiện nay HDV cũng đã được trang bị đồng phục, tuy nhiên chưa có sự thống nhất, mỗi công ty doanh nghiệp trang bị một kiểu, một màu sắc và kiểu dáng khác nhau, thể hiện tính địa phương, không mang tính chuyên nghiệp…

Đồng phục cho HDV nên quy định về màu sắc, kiểu dáng và mùa vụ; cần phải có những cuộc hội thảo bàn riêng về vấn đề đồng phục cho HDV. Tôi rất đồng tình với ý kiến của TS.Nguyễn Minh Phong rằng, đồng phục cho HDV và trang phục tiêu chuẩn của ngành Du lịch rất cần phải được lựa chọn qua các cuộc thi thiết kế toàn quốc một cách nghiêm túc với chất lượng chuyên môn cao.

Hiện nay, Ngành Du lịch Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, đang từng bước chuẩn hóa các quy định trong công tác đón tiếp và hướng dẫn cho khách du lịch. Ngoài trình độ chuyên môn nghiệp vụ của HDV thì vấn đề hình thức cũng được cọi trọng, trong đó có ăn mặc là thể hiện sự tôn trọng khách. Để đảm bảo sự phát triển toàn diện và bền vững trước hết hãy ưu tiên cho củng cố đội ngũ HDV, trong đó rất cần có ngay đồng phục HDV.

Cần thiết vì sự chuyên nghiệp (Trần Thị Việt Hương – Quyền Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel)

HDV là một bộ phận rất quan trọng của một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, sự chuyên nghiệp của HDV quyết định từ 40 – 60% tỷ lệ thành công của một chương trình tour. Tại Vietravel, chúng tôi đặc biệt quan tâm xây dựng hình ảnh đội HDV thật chuyên nghiệp trong mắt của du khách. Vietravel hiện có đội ngũ hàng trăm HDV chính thức và cộng tác cho 3 thị trường Inbound (khách quốc tế du lịch Việt Nam), Outbound (khách Việt Nam du lịch nước ngoài) và Nội địa (khách Việt Nam du lịch Việt Nam).

Đối với đội ngũ nhân sự quan trọng này công ty luôn có các bộ đồng phục riêng cho phù hợp. Bộ đồng phục của HDV Vietravel bao gồm áo, nón, cờ, cán cờ và ba lô. Theo chúng tôi, tiêu chí chung trong việc xây dựng đồng phục cho HDV của các công ty du lịch phải lịch sự, đẹp, và có sự khác biệt.

Yếu tố quan trọng của đồng phục là phải phù hợp với tính chất của từng loại hình tour, văn hóa vùng miền – quốc gia, điểm đến, thời tiết… Và đặc biệt là đồng phục HDV của mỗi công ty phải có dấu ấn riêng, không bị lẫn vào nhau để du khách dễ dàng nhận diện HDV của mình khi đến tham quan những chỗ đông đúc…

Dưới góc độ doanh nghiệp lữ hành, chúng tôi cho rằng việc đầu tư xây dựng đồng phục cho đội ngũ HDV là cần thiết. Điều đó không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty mà còn tạo được ấn tượng với khách hàng qua hình ảnh đội ngũ HDV – những đại sứ của doanh nghiệp, đây cũng chính là kênh quảng bá hình ảnh thương hiệu rất quan trọng.

Hướng dẫn viên cần mặc đồng phục

Hướng dẫn viên (HDV) du lịch là một nghề như mọi nghề khác. Nhưng lại khác ở chỗ luôn phải tiếp xúc, giao lưu với khách, mà khách thì cả trong nước lẫn nước ngoài, thuộc đủ mọi sắc tộc, màu da trên khắp hành tinh với đủ mọi phong cách, tập tục rất khác nhau. Vậy nên đòi hỏi người làm nghề này phải có khả năng hòa nhập, thuyết phục cao đối với du khách. Khi làm việc với các đoàn du lịch là người Âu, Mỹ và châu Phi, người ta dễ nhận ra HDV Việt Nam. Nhưng nếu khách du lịch là người châu Á thì điều này không dễ bởi người Việt ta có ngoại hình không khác. Vậy nên mặc đồng phục là một yêu cầu rất cần thiết đối với các HDV. Một ý nghĩa nữa cần thấy là mặc đồng phục sẽ tạo cho mọi người thấy hướng dẫn du lịch là một nghề có tính đặc thù rất riêng. Khoác lên mình bộ đồng phục, bản thân các HDV sẽ ý thức được điều này, thêm tự hào và thấy rõ trách nhiệm của mình trong công việc.

Đồng phục có thể thống nhất một màu sắc, một kiểu dáng trang phục cho tất thảy mọi người làm nghề HDV du lịch ( nam và nữ), có thể từng công ty lữ hành có quy định trang phục riêng trong đơn vị mình. Ở trường hợp thứ hai sẽ in lô-gô (biểu trưng) của mỗi đơn vị để dễ phân biệt với các công ty khác. Dù theo cách nào thì đồng phục cho HDV du lịch cũng phải bảo đảm được các yếu tố đẹp, trang trọng, lịch sự, văn hóa, vừa có tính chất hiện đại để hòa nhập lại vừa mang đậm tính dân tộc để có màu sắc riêng. Đồng phục lại phải phù hợp với nam hoặc nữ, với thời tiết từng mùa và với tính chất du lịch. Ví như du lịch thể thao, leo núi thì trang phục phải gọn, nhẹ, tiện cho việc hoạt động, leo trèo; du lịch trên biển thì phải khác với du lịch tại các đền, chùa, chốn tâm linh lại cần sự trang nghiêm… Như vậy, mỗi HDV cần có không chỉ một bộ đồng phục cho công việc của mình. Dẫu nhiều bộ với nhiều phong cách để phù hợp với nhiều tính chất du lịch như đã nói thì đồng phục đều phải thể hiện được sự tôn trọng khách và gây cảm giác thẩm mỹ cho họ mới có thể khiến họ có thiện cảm với HDV.

Hiện nay, do chưa có quy định đồng phục nên các HDV du lịch ăn mặc khá tùy tiện và không ít trường hợp vận trang phục cẩu thả, luộm thuộm. Tình trạng HDV nữ mặc quần ngố, quần soóc, thậm chí quần bò rách hoặc váy quá ngắn và áo phông khoét cổ rộng, áo 2 dây…vẫn thường xuyên diễn ra. Họ đã ăn mặc cứ như đi pic-nic với bạn bè cùng trang lứa. Ngược lại, có bạn lại vận áo quần cũ kỹ, nhàu nát rồi đi dép không có quai hậu, tạo nên hình ảnh xấu xí, nghèo nàn trong mắt du khách. Cần nhớ rằng du khách – cả nội địa lẫn quốc tế – luôn là những tập hợp người thuộc đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp với rất nhiều tâm tính khác nhau. Nếu khách trẻ tuổi, cùng trang lứa với các HDV thì có thể thông cảm, không để ý. Nhưng số nhiều hơn là những đối tượng khác sẽ khó chấp nhận và cho rằng mình không được tôn trọng. Như vậy vô tình các HDV đã làm xấu đi hình ảnh của ngành Du lịch Việt Nam và rộng hơn là hình ảnh đất nước, con người Việt Nam mà chúng ta đã dày công tạo dựng trong nhiều năm qua.

Vậy nên đã đến lúc, nếu không nói là đã muộn, cần quy định các HDVDL cần phải mặc đồng phục.Việc này hoàn toàn nằm trong tầm tay của ngành Du lịch, không có gì khó khăn.n

Hướng Dẫn Viên Du Lịch Việt Nam Vừa Thiếu Vừa Yếu

Theo Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), hiện cả nước có hơn 15.500 HDVDL quốc tế, trong đó 51,85% tiếng Anh, 25,52% tiếng Trung Quốc, 8% tiếng Pháp, 3,5% tiếng Nhật, 2,71% tiếng Nga, 2,28% tiếng Đức, 1,95% tiếng Hàn… Chính sự không cân đối giữa số lượng HDV quốc tế các ngôn ngữ với lượng du khách dẫn đến sự thiếu hụt cục bộ HDV ngôn ngữ ít thông dụng vào mùa cao điểm như tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Nga. Tính đến tháng 8/2024, đã có trên 25.500 HDV được cấp thẻ hoạt động trong lịch vực du lịch.

Đại diện Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Anh Tuấn)

Các tiêu chuẩn và yêu cầu về công tác hướng dẫn đã được quy định rất rõ trong Luật Du lịch 2024 (thay thế Luật Du lịch 2005). Tuy nhiên, chính sự tăng trưởng của khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên, điểm đến du lịch đã tạo áp lực không nhỏ cho công tác quản lý về du lịch nói chung và công tác quản lý hướng dẫn du lịch nói riêng.

Theo Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung thì chỉ riêng năm 2024, Việt Nam phục vụ trên 15,5 triệu lượt khách quốc tế, 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng. Tổng số doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế được cấp phép là 2.297, cùng với đó là 29.000 cơ sở lưu trú trải dài khắp cả nước với trên 590.000 buồng, trong đó có 146 khách sạn 5 sao, 280 khách sạn 4 sao… Đơn cử tại thành phố Đà Nẵng, trong năm 2024 đã đón hơn 7,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế trên 2,8 triệu lượt và khách nội địa ước 4,7 triệu lượt. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 24.060 tỷ đồng, tăng 23,3% so với năm 2024.

Cùng với sự tăng trưởng của ngành du lịch thì hiện nay, có nhiều vấn đề nảy sinh từ thực tế, trong đó đáng chú ý như sự tăng trưởng không đồng đều của HDVDL sử dụng các ngoại ngữ khác nhau; trình độ, đạo đức nghề nghiệp có biểu hiện xuống cấp, thể hiện ở các hành động như cắt xén một số dịch vụ trong chương trình tour, một số doanh nghiệp sử dụng sitting guide để đối phó với cơ quan chức năng và tiếp tay cho người nước ngoài hướng dẫn trái phép…

Tại TP. Đà Nẵng, HDV tiếng Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Ý, Tây Ban Nha chưa đáp ứng đủ số lượng. Đội ngũ HDV tiếng Pháp, Đức, Tây Ban Nha còn thiếu và đều đã lớn tuổi. Sự phát triển nóng về thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc dẫn đến việc thiếu HDV tiếng Hàn.

Thống kê sơ bộ chỉ rõ mỗi năm (từ năm 2024) các Sở quản lý mảng du lịch ở địa phương phát hiện, thu hồi trên 200 thẻ HDVDL do sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả. Cụ thể, sử dụng bằng Cao đẳng hoặc Đại học ngoại ngữ để được cấp thẻ HDVDL quốc tế, số ít còn lại sử dụng bằng cấp giả để xin cấp thẻ HDVDL nội địa. Vì điều kiện thực hiện cấp đổi thẻ theo quy định rất ngắn, các địa phương có ít thời gian để thẩm định hồ sơ nên không thể kịp thời phát hiện, công tác phối hợp với các cơ sở đào tạo kiểm tra bằng cấp diễn ra thường xuyên, nhưng trong thời gian đó vẫn phải cấp thẻ cho người lao động. Đó là một trong những nguyên nhân xuất hiện những HDV không chất lượng từ bằng cấp giả.

Hiện Tổng cục Du lịch đã triển khai phần mềm rà soát các trường hợp sử dụng bằng cấp giả để xin thẻ, tích cực hỗ trợ ngăn chặn tình trạng không xin được thẻ ở Sở này thì đến Sở khác.

Phát triển đồng bộ số lượng và chất lượng

Nhằm hoàn thiện những tiêu chí cần thiết trong lực lượng HDV, Hội HDVDL Việt Nam đã tổ chức 8 đợt xếp hạng cho hơn 400 HDVDL tại các địa phương phát triển du lịch mạnh là Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quảng Ninh và Khánh Hòa.

“Việc xếp hạng này tạo sự lan tỏa, động viên và khích lệ mạnh mẽ, góp phần giúp HDV học tập nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách cũng như có nhìn nhận, đánh giá tốt từ xã hội, nhất là khi “ngành công nghiệp không khói” đang dần phát triển theo hướng xanh và bền vững”, ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội HDVDL Việt Nam chia sẻ.

Các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam (Ảnh: Internet)

Ngoài yếu tố năng lực, kỹ năng, văn hóa… thì HDVDL là một nghề vất vả và nguy hiểm. Các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị quản lý cũng cần nghiên cứu việc tôn vinh người lao động trong quản lý và hướng dẫn du lịch, đảm bảo tương đối sự công bằng trong môi trường làm việc cũng như thu nhập.

Tổng cục Du lịch trực tiếp chịu trách nhiệm về danh sách HDVDL có thẻ được đăng tải trên trang web chúng tôi (triển khai từ năm 2008), cùng với đó tích hợp thông tin mã phản ứng nhanh (QR code) trên phần mềm quản lý HDVDL, nhằm định hướng lựa chọn dịch vụ hướng dẫn của doanh nghiệp, nhân dân và du khách, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành trong thời gian tới đây.

Bên cạnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng HDVDL của các doanh nghiệp, Tổng cục Du lịch cũng kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các cơ sở đào tạo cập nhật chương trình phù hợp khu vực và thế giới, có thêm nhiều hoạt động hướng nghiệp cho sinh viên từ lúc tuyển sinh đến khi tốt nghiệp, nhất là đạo đức nghề, chú trọng thực hành và kết nối, giới thiệu cơ hội việc làm…

Sau Hội thảo, Ban Tổ chức sẽ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sửa đổi Thông tư 06 về quy định chi tiết thi hành Luật Du lịch, trong đó tập trung nội dung HDVDL phải có trình độ và có tâm với ngành để đến năm 2024, ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Mục tiêu ngành du lịch năm 2024: thu hút 17 – 20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa; đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD; giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ USD, tạo 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.

Năm 2030, tổng thu từ khách du lịch tăng gấp 2 lần năm 2024.

Cập nhật thông tin chi tiết về Những Yếu Tố Cần Có Của Một Hướng Dẫn Viên Du Lịch trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!