Xu Hướng 2/2024 # Nội Bộ Lục Đục, Khu Đô Thị 2.800 Tỷ Của Trung Nguyên Tại Đắk Lắk Triển Khai Đến Đâu? # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Nội Bộ Lục Đục, Khu Đô Thị 2.800 Tỷ Của Trung Nguyên Tại Đắk Lắk Triển Khai Đến Đâu? được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh là dự án của khu đô thị của Trung Nguyên Đắk Lắk được triển khai từ năm 2024 do pháp nhân Công ty Cổ phần đầu tư Trung Nguyên làm chủ đầu tư. Khái toán tổng mức đầu tư dự án là gần 2.800 tỷ đồng.

Dự án đã được khởi công từ tháng 1/2024, ngày 28/3/2024 khánh thành cổng chào dự án. Công ty cổ phần Đầu tư Trung Nguyên có vốn điều lệ 3.160 tỷ đồng trong đó ông Đặng Lê Nguyên Vũ chiếm 60% cổ phần và bà Lê Hoàng Diệp Thảo chiếm 30% cổ phần, 2 cổ đông còn lại lại giữ 10% cổ phần là chủ đầu tư của khu đô thị 2.800 tỷ đồng này.

Dự án có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp kiến trúc hàng đầu thế giới và Việt Nam như: Department Of Architecture, Mass Design Group, Tập đoàn Ikea (đối tác độc quyền thiết kế và cung ứng nội thất cho dự án), A21 Studio, Savills.

Lễ khánh thành cổng chào dự án Suối Xanh

Thời gian và tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ quý 4/2024 đến quý 4/2024. Ngày 9/12/2024, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định số 3665/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án Đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho doanh nghiệp Đầu tư Trung Nguyên.

Tổng diện tích dự án là 45,45ha, có địa điểm xây dựng tại các phường: Tân Lợi, Thành Công, Thắng Lợi và xã Cư Êbur thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Khu đô thị 2.800 tỷ của Trung Nguyên tại Đắk Lắk cũng đầu tư xây dựng khu nhà ở, biệt thự, nhà xã hội; đầu tư xây dựng công trình giáo dục, công trình thương mại dịch vụ khách sạn…

Nội dung dự án bao gồm: đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật; xây dựng khu công viên văn hóa, du lịch sinh thái gồm: bảo tàng cà phê, không gian thiên đường cà phê, nhà dài truyền thống Tây Nguyên, khu biểu diễn xiếc voi, tham quan du lịch bằng voi, khu nghỉ dưỡng.

Hình ảnh mô phỏng dự án

Theo báo cáo mới nhất của tỉnh Đắk Lắk, dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đã trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Hiện nay, vốn đầu tư của dự án đã thực hiện khoảng 138 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên đã hoàn tất thủ tục đầu tư giai đoạn 1 và hiện đang tiến hành thi công xây dựng một số hạng mục như đường giao thông, hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng…

Hiện dự án được chia thành hai giai đoạn triển khai:

Giai đoạn 1 từ 2024 – 2024, hoàn thành hạ tầng kỹ thuật quy mô 19,4 ha; xây dựng 250 căn nhà ở liền kề; xây bảo tàng thế giới cà phê, trường mầm non và tiểu học.

Giai đoạn 2 từ 2024 – 2024, hoàn thành khu làng Lắk, khu biệt thự, công viên sinh thái văn hóa cà phê…

HM

Theo Homedy Blog Thị trường

Du Lịch Tây Nguyên Đắk Lắk

Sáng: Xe đón Quý khách tại điểm hẹn nội thành Hà Nội khởi hành đi Sân Bay Nội Bài làm thủ tục đáp chuyến bay đi Buôn Ma Thuột. Tới Sân Bay Buôn Ma Thuột xe và HDV đón Quý khách khởi hành đi tham quan:

Hồ Lắk: Quý khách ngồi thuyền Độc Mộc chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của Hồ Lăk, cưỡi voi dạo chơi buôn làng (Chi phí tự túc nếu có nhu cầu).

Buôn Jun – một trong những buôn làng còn lưu giữ được nét văn hoá truyền thống của người đồng bào Tây Nguyên, tìm hiểu về đời sống của người đồng bào M’Nông.

Quý khách dùng cơm trưa tại Nhà Hàng… Sau bữa trưa, Quý khách khởi hành về Buôn Ma Thuột, nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi.16h00: Quý khách khởi hành đến tham quan KDL Sinh Thái Cộng Đồng Ko Tam – một KDL Sinh Thái nằm trong Tp. Buôn Ma Thuột. Tại đây, Quý khách tự do tham quan, chụp ảnh lưu niệm, ngắm hoa, … Quý khách dùng cơm tối tại KDL, xe và HDV đưa đoàn về khách sạn nghỉ ngơi.Tối: Quý khách tự do khám phá Thủ Phủ Cà Phê về đêm.

Sáng: Quý khách dùng điểm tâm sáng tại khách sạn. Xe đón Đoàn khởi hành đi tham quan Buôn Đôn, đến nơi Quý khách tham quan nhà sàn cổ, ngắm hiện vật, nghe thuyết trình nghệ thuật săn bắt và thuần dưỡng voi rừng, tham quan nhà mồ vua săn voi Amacông, tìm hiểu loại thuốc bí truyền Amacông, tham quan cầu treo, cưỡi voi vượt sông hoặc dạo chơi Buôn làng, (phí cưỡi voi tự túc nếu có nhu cầu).

Đoàn khởi hành về Tp. Buôn Ma Thuột, trả phòng khách sạn. Đoàn dùng cơm trưa.

14h00: khởi hành đi tham quan Làng Cafe, tại đây Quý khách được nghe thuyết minh về quá trình hình thành và phát triển của cây cafe – một sản phẩm không những đã góp phần tạo nên đời sống ấm no cho người dân Tây Nguyên mà còn là một thương hiệu nổi tiếng của thế giới. Quý khách tự do thưởng thức hương vị Ly cafe Ban Mê nổi tiếng (chi phí tự túc).

Sau đó, Quý khách khởi hành đi Pleiku. Đến Pleiku Quý khách nhận phòng nghỉ ngơi, dùng cơm tối.Tối: Quý khách tự do khám phá Pleiku về đêm.

Sáng: Dùng điểm tâm sáng, làm thủ tục trả phòng khách sạn.07h30: Quý khách khởi hành đi tham quan thuỷ điện IALY, một công trình thuỷ điện nổi tiếng ở Tây Nguyên nằm bên dòng sông SêSan thơ mộng.

Đoàn dùng cơm trưa tại Nhà hàng, Sau đó xe và HDV tiễn Quý khách ra Sân Bay Pleiku đáp chuyến bay về Hà Nội/ TPHCM. Về đến Sân Bay Nội Bài/Tân Sơn Nhất Xe đón đưa về điểm đón ban đầu. Kết thúc chuyến tham quan chia tay hẹn gặp lại.

GIÁ TOUR TRỌN GÓI DÀNH CHO 01 KHÁCH: 3.090.000vnd( Áp dụng đoàn 20 khách trở lên) GIÁ TOUR BAO GỒM:

Xe ô tô đời mới tham quan theo chương trình

Khách sạn 03 sao: ngay trung tâm phòng đầy đủ tiện nghi bố trí phòng 02k /phòng ( trường hợp ngủ ghép vì giới tính)

Bữa ăn: 02 bữa ăn sáng buffet. Ăn chính 05 bữa thực đơn 120.000đ/suất.

Vé tham quan: tại các điểm theo chương trình.

HDV Tiếng Việt phục vụ nhiệt tình chu đáo

Khuyến mại: Nước uống Sanna, thuốc chống say.

Bảo hiểm: 10.000.000 VND/vụ, theo quy định của BH Bảo Việt

GIÁ TOUR KHÔNG BAO GỒM:

Vé máy bay

Thuế VAT 10%

Phí ngồi thuyền độc mộc, cưỡi voi tại Hồ Lắk và Buôn Đôn

Chi phí cá nhân, điện thoại, giặt ủi, nước uống tại khách sạn…

GIÁ TOUR TRẺ EM

Trẻ em từ 10 tuổi trở lên mua 100% giá tour

Trẻ em từ 4 – đến 9 tuổi mua 75% giá tour, ngủ chung phòng với bố mẹ

Trẻ em dưới 4 tuổi miễn phí, nếu trẻ em đi kèm nhiều hơn thì từ em thứ 02 trở lên phải mua 1/2 vé

Trẻ con miễn phí bố mẹ phải tự lo vé nếu bé cao hơn mức quy định của các khu vui chơi, nhà hàng, khách sạn,…

Khu Đô Thị Du Lịch Sinh Thái Hồ Đắk R’tih

Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’Tih là đại dự án được đầu tư với mức vốn khủng lên đến 2 tỷ USD và quy mô xây dựng lên đến gần 2000 hecta. Với kinh nghiệm dày dặn của chủ đầu tư Tập đoàn T&T, dự án được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích mới thúc đẩy và nâng tầm bất động sản tại khu vực Đắk Nông nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Đầu năm 2024, Quyết định thành lập thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông giúp kích cầu bất động sản nơi đây. Được biết, Đắk Nông là địa phương còn lại duy nhất của cả nước mới có thành phố thuộc tỉnh, Gia Nghĩa cũng là thành phố trẻ nhất của cả nước, có tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là các khu đô thị du lịch sinh thái.

TỔNG QUAN DỰ ÁN KHU ĐÔ THỊ DU LỊCH SINH THÁI HỒ ĐẮK R’TIH

Tên dự án: Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tíh

Vị trí: bao gồm phần đất liền thuộc các phường Quảng Thành, Nghĩa Phú của xã Đắk R’Moan và phần mặt nước hồ thủy điện Đắk R’tíh thuộc xã Đắk R’Moan, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T

Tổng vốn đầu tư: 2 Tỷ USD (gần 50.000 ngàn tỷ đồng)

Tổng diện tích: gần 2000 ha

Pháp lý: Dự án đã được Ban Thương vụ tỉnh ủy Đăk Nông chấp thuận đầu tư.

Theo đó, Tập đoàn T&T đã trình bày đề án qui hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tíh nhằm cụ thể hóa qui hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030 tầm nhìn 2050.

Tiện ích dự án: bệnh viện, trường học, khu rèn luyện thể thao, khu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, khu dịch vụ thương mại, khu du lịch dã ngoại, khu trải nghiệm nông nghiệp, khu vui chơi giải trí, khu nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, khu nghiên cứu và đào tạo về nông nghiệp…

Về chủ đầu tư T&T Group

Công ty Cổ Phần Tập đoàn T&T Group là doanh nghiệp “sếu đầu đàn” trong lĩnh vực bất động sản với tầm vóc ngang hàng với các tập đoàn nổi tiếng như Vingroup, FLC, Him Lam, Hùng Nhơn, De Heus,…

Ở lĩnh vực kinh tế, T&T Group là tập đoàn đa ngành được thành lập năm 1993 do ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) sáng lập và hiện nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc.

Tập đoàn T&T Group hiện gồm hơn 60 công ty con liên kết và hoạt động đa lĩnh vực, đa ngành nghề. Trong giới bóng đá, tên tuổi của tập đoàn được biết đến rộng rãi nhờ sở hữu CLB Hà Nội – một trong những CLB bóng đá số 1 tại Việt Nam.

Ngoài ra, T&T Group còn thể hiện năng lực tài chính vững mạnh qua vai trò đại cổ đông của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB).

Trong lĩnh vực Bất Động Sản, nhờ sở hữu quỹ đất phong phú và tiềm lực vững chắc, T&T Group đã tạo ra nhiều dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường với những dự án quy mô hàng nghìn tỷ như:

+ Phân khúc nhà ở – thương mại: T&T Riverview (Hà Nội), T&T Victoria (Vinh, Nghệ An), T&T DC Complex 120 Định Công (Hà Nội), T&T Phố Nối (Hưng Yên)…

+ Phân khúc đất nền, nhà phố, biệt thự: T&T Long Hậu (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An), dự án khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp T&T Millennia City (Long Hậu, Long An)…

+ Phân khúc khu đô thị: Khu đô thị mới Bình Khánh với vốn đầu tư 4.746 tỷ đồng, khu đô thị Vàm Cống với vốn đầu tư 3.910 tỷ đồng.

Ngoài ra, vào tháng 7/2024, Tập đoàn T&T cũng đã đề xuất với UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép đầu tư tổ hợp điện khí LNG Vũng Áng 3 tại thị xã Kỳ Anh theo hình thức đầu tư nhà máy điện độc lập (IPP) với tổng mức đầu tư 3,55 tỷ USD (tương đương 82.000 tỷ).

Có thể thấy, Chủ đầu tư dự án Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tíh là một doanh nghiệp giàu kinh nghiệm, hoạt động đa ngành và có năng lực vững mạnh, triển khai những dự án bất động sản với mục tiêu phát triển bền vững và quy mô vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD.

Với tầm vóc “khổng lồ” của chủ đầu tư Tập đoàn T&T Group, dự án Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tíh được kỳ vọng sẽ là “điểm sáng” an cư, đầu tư tại thị trường BĐS khu vực Đắk Nông và Tây Nguyên.

VỊ TRÍ KHU ĐÔ THỊ DU LỊCH SINH THÁI HỒ ĐẮK R’TÍH

Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tíh có địa thế gồm phần đất liền thuộc các phường Quảng Thành, Nghĩa Phú, xã Đắk R’Moan và phần mặt nước hồ thủy điện Đắk R’tíh thuộc xã Đắk R’Moan, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Khu vực dự án tọa lạc có tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội khi nằm cách TP Buôn Ma Thuột 120km về phía Bắc – Đông Bắc, cách chúng tôi 235km về phía Nam.

Liền kề Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tíh có nhiều tuyến quốc lộ quan trọng đi qua, điển hình như QL14 nối Gia Nghĩa với TP Buôn Ma Thuột và các tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, chúng tôi QL28 nối thị xã Gia Nghĩa với tỉnh Lâm Đồng ra vùng duyên hải ven biển Nam Trung bộ.

Nằm trong vùng tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, tỉnh Đắk Nông đang được Chính phủ quan tâm đầu tư nhằm tạo bước đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là phát triển giao thông đường bộ.

Trong đó, thành phố Gia Nghĩa với vị trí địa lý thuận lợi chính là hạt nhân thúc đẩy Đắk Nông mở rộng giao lưu với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và miền Trung, tăng cường liên kết giữa Đắk Nông với các tỉnh thuộc Đông Bắc Campuchia về mở rộng thị trường, phát triển hợp tác liên vùng và quốc tế.

Với tiềm năng về vị trí đắt giá trung tâm thành phố Gia Nghĩa, khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tíh được định hướng trở thành khu đô thị trung tâm, năng động, sáng tạo toàn diện – là nơi an cư, đầu tư và là điểm đến hấp dẫn quảng bá du lịch tỉnh Đăk Nông.

Tiềm năng BĐS Gia Nghĩa – Đắk Nông

Từ một thị trấn nhỏ heo hút, Gia Nghĩa hiện trở thành một đô thị phát triển năng động, từng bước trở thành một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa không chỉ của tỉnh Đắk Nông mà của cả vùng Tây Nguyên.

TP Gia Nghĩa đang trở thành điểm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các khu dân cư bởi các tiềm năng sẵn có:

+ Hạ tầng giao thông: Thời gian qua, nhiều dự án đầu tư về cơ sở hạ tầng trên địa bàn Gia Nghĩa được tiến hành như: dự án đường tránh đô thị Gia Nghĩa đoạn qua xã Quảng Thành; dự án đường đối ngoại ổn định dân di cư tự do xã Quảng Thành; đường thôn Nghĩa Tín; đường Thôn Nghĩa Tín xã Quảng Thành đi phường Nghĩa Đức; đường thôn Nghĩa Hòa đến đường đối ngoại xã Quảng Thành; nâng cấp, cải tạo đường từ Trung tâm xã đến thôn Nghĩa Tín; hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống cấp, thoát nước các tuyến đường chính của xã; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (nhà hiệu bộ, nhà đa năng) trường trung học cơ sở Nguyễn Chí Thanh…

+ Khí hậu, văn hóa, du lịch: Gia Nghĩa có khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình năm thấp, mùa hè dịu mát, mùa đông không quá lạnh. Biên độ dao động nhiệt ngày đêm thấp, thuận lợi cho công tác xây dựng, phát triển đô thị mang tính du lịch nghỉ dưỡng quanh năm.Tỉnh Đắk Nông định hướng TP Gia Nghĩa trở thành một đô thị tiêu biểu, có bản sắc văn hóa đặc thù xứng đáng với vị thế là một đô thị trung tâm quan trọng của khu vực Tây Nguyên.

+ Hạ tầng cơ sở: Trong những năm qua, TP Gia Nghĩa đã huy động được nhiều nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng, hình thành các khu dân cư mới, hệ thống đường giao thông, thông tin liên lạc, phát thanh truyền hình, điện, nước trụ sở các cơ quan Nhà nước, các công trình văn hóa, phúc lợi công cộng… Hiện, Gia Nghĩa đang chuẩn bị đầu tư thực hiện dự án xây dựng siêu thị Co.opmark Đắk Nông ở gần cầu Đắk Nông – đảm bảo nguồn cung tiện ích cho cư dân địa phương.

Bên cạnh đó, Gia Nghĩa được xem là một hạt nhân có chức năng chuyển tiếp các hoạt động từ vùng Tây Nguyên tới vùng Đông Nam bộ (Vùng phát triển năng động nhất cả nước) kết nối với vùng Duyên hải Nam Trung bộ – một hướng mở ra cảng biển để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, đồng thời là một hạt nhân bổ trợ chức năng kết nối các hoạt động theo hành lang Đông Tây và tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, liên kết với các khu vực phát triển nhằm thúc đẩy các lợi thế so sánh của khu vực.

TIỆN ÍCH NỘI KHU KHU ĐÔ THỊ DU LỊCH SINH THÁI HỒ ĐẮK R’TÍH

Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tih được đầu tư hệ thống tiện ích áp dụng công nghệ thông minh và đồng bộ, đảm bảo đáp ứng toàn diện mọi nhu cầu sống của cư dân như: trường học, bệnh viện, công viên cây xanh, khu vực rèn luyện thể thao, khu vực vui chơi giải trí.

Ngoài ra, khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tih còn đầu tư mở rộng và tận dụng tối đa địa thế núi hồ với một số tiện ích nổi bật như là: Khu du lịch dã ngoại, trải nghiệm nông nghiệp, vui chơi giải trí, nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, kết hợp hoạt động sản xuất, nghiên cứu và đào tạo về nông nghiệp,…

MẶT BẰNG KHU ĐÔ THỊ DU LỊCH SINH THÁI HỒ ĐẮK R’TÍH

Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tíh có diện tích gần 2000 Hecta được lên kế hoạch xây dựng theo tầm nhìn quy hoạch khu đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030. Tiến độ dự án thực hiện theo phân kỳ, thời gian tối đa 10 năm.

Vì sao nên đầu tư vào dự án?

+ Chủ đầu tư uy tín: Thương hiệu T&T Group là bảo chứng cho chất lượng, tiến độ và pháp lý của dự án Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tíh.

Ngoài ra, dự án tỷ USD này cũng không phải là dự án duy nhất được tập đoàn T&T Group đầu tư tại khu vực này. Cụ thể, đầu năm 2024, T&T Group đã đề xuất xây dựng 5 công trình quy mô lớn tại TP Buôn Ma Thuột với tổng vốn hàng ngàn tỷ. Điều này chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của “doanh nghiệp sếu đầu đàn” và bầu Hiển đối với khu vực Tây Nguyên.

Với sự đầu tư của T&T Group, Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tíh hứa hẹn một tương lai nhiều dự án vệ tinh khác được phát triển xung quanh, tạo thành chuỗi giá trị đắt giá cộng thêm cho dự án.

+ Khu vực Tây Nguyên đón nhiều làn sóng đầu tư

Theo thống kê vào giai đoạn 2024 – 2024, không riêng Tập đoàn T&T mà nhiều tập đoàn khác như Vingroup, FLC, Him Lam, Tập đoàn Hùng Nhơn… cũng đầu tư vào Tây Nguyên với những dự án đô thị, năng lượng tái tạo và nông nghiệp công nghệ cao với mức đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng.

Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R’tíh trong tương lai chắc chắn sẽ được thừa hưởng những giá trị do nâng cấp hệ thống hạ tầng, phát triển tiện ích và kinh tế tại nơi đây.

5/5

(1 Review)

Phát Triển “Đô Thị Xanh” Tại Việt Nam

(Xây dựng) – Phát triển đô thị xanh là xu hướng phát triển đặc biệt thích hợp với các đô thị có lợi thế vùng khí hậu và địa hình tự nhiên phong phú, đa dạng. Điều này đang thuộc về các đô thị trung bình và nhỏ với lợi thế dễ dàng phát triển thành các đô thị du lịch, đô thị truyền thống làng nghề, cho phép khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, hạn chế xây dựng mà vẫn tạo nguồn lực phát triển đô thị, hạn chế việc khai thác tài nguyên theo kiểu làm gia tăng các quỹ đất dành cho xây dựng, dẫn đến bê tông hóa bề mặt đô thị. Bài viết hướng tới đi tìm giải pháp phát triển “đô thị xanh” cho các đô thị trung bình và nhỏ.

Cảnh quan KĐTM Eco Park, Văn Giang, Hưng Yên.

Phát triển đô thị xanh ở nước ta

Quá trình quy hoạch đô thị ở Việt Nam trong nhiều năm qua đã được lập theo các phương pháp thích ứng với thể chế bao cấp theo mô hình quy hoạch tổng thể của khối các nước XHCN từ những năm 30 – 40 của thế kỷ 20, dẫn đến bộ mặt đô thị trên cả nước phát triển giống nhau, không phát huy được yếu tố văn hóa bản địa và mất tính cạnh tranh đô thị. Các đô thị đang phát triển theo chiều hướng mở rộng không ngừng, thành phố của các công trình giao thông, các phương tiện cá nhân, lãng phí tài nguyên, giảm khả năng phát triển bền vững và mất dần tính bản địa của địa phương. Đô thị phát triển với tiêu chí chung là mật độ thấp, dân cư dàn trải, tiêu thụ tài nguyên và ưu tiên phát triển kinh tế bằng mọi giá, do đó hầu hết các mô hình quy hoạch xây dựng đô thị đều dựa trên quy hoạch phân khu chức năng và quy hoạch sử dụng đất chức năng dẫn đến việc lãng phí tài nguyên đất, hiệu quả sử dụng tài nguyên thấp, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng lớn tới hệ sinh thái và môi trường sống của con người. Trong tương lai, nếu các đô thị vừa và nhỏ của Việt Nam vẫn phát triển theo hướng trên thì kết quả sẽ tạo nên những đô thị kém bền vững, tiêu tốn năng lượng, môi trường sống bị phá vỡ, mất cân bằng sinh thái giống như các đô thị lớn của Việt Nam hiện nay. Vì vậy, phát triển “đô thị xanh” là xu hướng tất yếu của các đô thị trung bình và nhỏ.

Tại Việt Nam, khái niệm về đô thị xanh còn khá mới, nhiều người vẫn hiểu đô thị xanh là đô thị có nhiều công viên, cây xanh, mặt nước, khá hơn thì có thêm việc sử dụng năng lượng bằng pin mặt trời cho các tòa nhà và trồng cây xanh trên mái. Một số khu đô thị ở thành phố Hà Nội và TP HCM được gọi là đô thị sinh thái hay đô thị xanh cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ có nhiều cây xanh, tổ chức không gian công cộng tốt. Điều đó đúng nhưng chưa đủ để đô thị có thể được gọi là đô thị xanh. Kinh nghiệm của các nước phát triển khi xây dựng đô thị xanh là trong quy hoạch đều tích hợp Quy hoạch xây dựng với sử dụng tài nguyên hiệu quả. Phát triển đô thị trên cơ sở mật độ xây dựng thấp, hệ số sử dụng đất cao, bảo tồn văn hóa bản địa và di sản lịch sử, tiếp tục khai thác có hiệu quả tài nguyên, tạo không gian mở cho đô thị, nâng cao chất lượng và mức độ phổ biến của giao thông công cộng, giảm thiểu giao thông cá nhân đồng thời tích hợp với việc sử dụng đất có hiệu quả.

Phát triển đô thị xanh là xu hướng phát triển đô thị rất phù hợp với các đô thị có lợi thế vùng khí hậu và địa hình tự nhiên phong phú, đa dạng. Các đô thị trung bình và nhỏ có lợi thế về không gian cảnh quan đô thị đa dạng, phong phú, cảnh quan thiên nhiên sông, núi, biển, rừng… đẹp, trên cơ sở đó dễ dàng phát triển thành các đô thị du lịch, đô thị truyền thống làng nghề cho phép khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, hạn chế xây dựng mà vẫn tạo nguồn lực phát triển đô thị, hạn chế việc khai thác tài nguyên theo kiểu tăng cường các quỹ đất dành cho xây dựng, bê tông hóa bề mặt đô thị.

Hệ thống tiêu chí phát triển đô thị xanh:

Trong thời gian tới, các đô thị trung bình và nhỏ (có thể tương đương từ loại 3 trở xuống) của Việt Nam nhất thiết phải được chuyển hướng từ quy hoạch xây dựng  đô thị sang quy hoạch xây dựng “đô thị xanh”, phát triển đô thị xanh là giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân đô thị. Quy mô của đô thị trung bình và nhỏ thường chỉ khoảng dưới 1 triệu dân, việc điều chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quỹ đất dành cho phát triển ít phức tạp hơn các đô thị lớn. Mô hình đô thị trung bình và nhỏ khi được định hướng cho một hình ảnh không gian đô thị xanh sẽ thuận lợi hơn khi vấn đề môi trường còn chưa quá nghiêm trọng và các tiêu chí hướng tới đô thị xanh quan tâm chủ yếu đến việc tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, hạn chế ô nhiễm và đặc biệt quan tâm sâu sắc đến đời sống tinh thần, văn hóa xã hội của con người là các ưu thế đang có tại các đô thị này.

Tiêu chí đô thị xanh áp dụng tại EU:

– Không gian xanh: Đô thị có mật độ cây xanh cao, tỷ lệ cây xanh/người cao, không gian công cộng, không gian công viên, mặt nước được quan tâm.

– Công trình xanh: Xanh hóa công trình, vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, ưu tiên tiết kiệm năng lượng và tài nguyên, sử dụng năng lượng hiệu quả và vật liệu thân thiện môi trường.

– Giao thông xanh: Nâng cao tỷ lệ giao thông công cộng, giảm sử dụng các phương tiện cá nhân, giảm khí thải CO2, sử dụng khí tái chế cho giao thông công cộng.

– Công nghiệp xanh: Công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch, hạn chế ô nhiễm.

– Chất lượng môi trường đô thị xanh: Môi trường không khí sạch, giảm rác thải, khói, bụi, độ ồn trong đô thị.

– Bảo tồn cảnh quan văn hóa lịch sử danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.

– Cộng đồng dân cư sống thân thiện với môi trường.

Tiêu chí thành phố môi trường theo Hiệp định thành phố môi trường của Liên hợp quốc – 2005 (2005, Uuited Nations Urban Environmental Accords).

Tại thành phố San Francisco (Hoa Kỳ), vào ngày 5/6/2005, nhân dịp Ngày Môi trường thế giói UNEP đã tổ chức Hội nghị quốc tế về phát triển thành phố bền vững môi trường, có hơn 100 nước và rất nhiều tổ chức quốc tế tham dự. Trong Hội nghị này “Hiệp định thành phố môi trường của Liên hợp quốc – 2005” (2005, United Nations Urban Environmental Accords) đã được thông qua và công bố. Hội nghị quốc tế này đã đưa ra nhận thức chung là các thành phố trên thể giới đang phải đối mặt với thách thức về ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, và lưu tâm đến tác động xấu của suy thoái môi trường và tài nguyên đối với đời sổng cùa dân đô thị và sức khỏe của nền kinh tế của các thành phố. “Hiệp định thành phố môi trường của Liên hợp quốc – 2005”. Các thành phố đã ký kểt Hiệp định này với thời hạn thực hiện đầu tiên là 7 năm (từ năm 2005 đến năm 2012) để thực hiện chưomg trình hành động bao gồm 7 lĩnh vực riêng biệt và mỗi lĩnh vực lại bao gồm 3 hoạt động, cụ thể 7 lĩnh vực hoạt động như sau:

– Năng lượng: Năng lượng tái tạo; Hiệu quả năng lượng; Biến đổi khí hậu;

– Giám chất thải: Thành phố không chất thải; Trách nhiệm cùa nhà sàn xuất; Trách nhiệm của người tiêu dùng;

– Thiết kế thành phố: Công trình xanh; Quy hoạch đô thị; Nhà ổ chuột;

– Thiên nhiên của thành phố: Công viên, vườn hoa; Phục hồi nơi sinh cư của các loài; Động vật hoang dã;

– Giao thông vận tải: Giao thông công cộng; Phương tiện giao thông sạch; Giảm tắc nghẽn;

– Sức khỏe môi trường: Chất độc giảm; Hệ thống thực phẩm an toàn sức khỏe; Không khí sạch;

– Nước: Cấp nước và hiệu quả; Bảo tồn nguồn nước; Giảm thiểu nước thải:

Thành phố môi trường của ASEAN.

Theo đề xuất của Singapore (2005), Hội nghị các Bộ trưởng Bộ Môi trường các nước ASEAN đã thông qua Chương trình “Xây dựng các thành phố môi trường của các nước ASEAN” và thống nhất giao cho Singapore chủ trì thực hiện Chương trình này. Bốn tiêu chí cơ bản của thành phố môi trường ASEAN là:

– Môi trường nước sạch;

– Môi trường không khí sạch;

-Môi trường đất (bao gồm cả chất thải rắn) sạch;

– Bảo tồn đa dạng sinh học.

Thành phố Hạ Long của Quàng Ninh đã được công nhận là “Thành phố Môi trường ASEAN” năm 2009 và thành phố Đà Nẵng cũng đã được công nhận là “Thành phố Môi trường ASEAN” năm 2011.

Đề xuất giải pháp phát triển đô thị xanh ở Việt Nam

Để đô thị trung bình và nhỏ hướng tới đô thị xanh đáp ứng các tiêu chí trên cần tập trung các vấn đề sau:

Giải pháp xây dựng đô thị nén kết hợp không gian mở:

Giải pháp đô thị nén (compact city) là một lựa chọn quan trọng của đô thị xanh hướng tới mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, bao hàm sự hợp lý về mối liên hệ giữa các thành tố của đô thị có đủ điều kiện bảo đảm chất lượng tiện nghi đô thị và môi trường sống mà vẫn tiết kiệm được nguồn đầu tư và năng lượng cung cấp cho mạng lưới hạ tầng kỹ thuật vận hành phục vụ đô thị. Lựa chọn mô hình phát triển theo hướng tập trung để tiết kiệm đất đai, không chỉ cần thiết vận hành đối với các đô thị mới mà cả các đô thị cải tạo chỉnh trang hoàn toàn có thể tính tới giải pháp này để giảm chi phí năng lượng chủ yếu trong giao thông và vận hành mạng lưới kỹ thuật hạ tầng. Lựa chọn khu vực mật độ xây dựng cao để dành quỹ đất tạo không gian mở dành lại các quỹ đất hợp lý cho cây xanh và công trình công cộng.

Các đô thị trung bình và nhỏ hiện có mật độ thấp do xây dựng thấp tầng, phân bổ dàn trải cần được cải thiện lại cấu trúc, tăng các khu dân cư mật độ cao hoặc trung bình, có quy mô giới hạn bởi các không gian xanh, có thể lựa chọn cơ cấu đơn hoặc đa trung tâm để tổ chức trung tâm, đảm bảo giao thông nối kết nốt từ trung tâm đến trung tâm phụ và các khu vực đô thị. Sự tập trung theo hướng tăng mật độ đô thị cần được cân bằng lại bằng giải pháp đan xen bổ sung vào các khu vực xây dựng đô thị các yếu tố mở để cân bằng lại các tiện nghi khí hậu cần thiết.

Hình thức đô thị nén sẽ tạo thuận lợi trong việc tiếp cận các dịch vụ đô thị, định hướng quy hoạch đô thị có thể dựa trên các nguyên tắc để phân bổ các dịch vụ đô thị. Hình thành các khu vực chủ đạo của một đô thị theo xu thế phát triển đô thị hiện đại có cấu trúc gồm đơn vị ở, các khu vực chuyên biệt và các hành lang không gian. Phân bổ một số chức năng chính như trung tâm đô thị, các khu ở, làm việc, nghỉ ngơi, giải trí, với từng đô thị đều có các yêu cầu khác nhau với những lựa chọn phát triển riêng biệt, tuy nhiên vẫn tuân thủ nguyên tắc chung cho một đơn vị ở bền vững có quy mô 7000 – 8000 người, quy mô đất 40 – 50 ha, mật độ ở 160 – 200 người/ha và khoảng cách đảm bảo đi bộ từ trung tâm đến biển là 5 phút và có phương án tiếp cận mạng lưới giao thông công cộng đô thị tốt.

Nguyên tắc giữ lại tối đa và sử dụng hiệu quả những vùng tự nhiên trong khu vực phát triển đô thị xanh là yêu cầu đối với mọi lựa chọn về hình thái tổ chức không gian đô thị trung bình và nhỏ. Các đô thị này có các đặc trưng riêng bằng cách tổ chức hệ thống sông suối, kênh rạch, đầm hồ, đồi núi, rừng và các thảm thực vật. Khuyến khích cải tạo đô thị tại khu vực trung tâm, tái phục hồi các khu vực tự nhiên như bờ sông, hồ, sông nhỏ, suối qua đô thị đã bị che phủ. Sử dụng một số khu đất nông nghiệp đặc biệt trong phạm vi phát triển đô thị như các khu vườn ươm, vườn cây trái hoặc những thảm thực vật nông nghiệp giá trị đặc biệt. Tổ chức không gian xanh trong đô thị thường mang lại hiệu quả cải thiện điều kiện vi khí hậu cho đô thị, với các đô thị có tỷ lệ cây xanh tối thiểu 10 – 20% diện tích đô thị có thể giảm 3,3 – 3,90c. Đô thị có tỷ lệ cây xanh đạt 20 – 50% diện tích đô thị có thể giảm 5 – 5,60c. Đô thị có 25% diện tích lớp phủ thực vật sẽ làm giảm tới 17 – 57% năng lượng làm mát do hiệu quả che bóng mát và làm ẩm.

Giải pháp mật độ đô thị hợp lí trong sử dụng đất đô thị:

Mô hình xây dựng mật độ cao kết hợp với giải pháp phát triển hỗn hợp sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm đất đai xây dựng. Khu vực mật độ cao nên được bố trí tại khu vực có tiềm năng về thương mại, giao lưu so với các khu vực xung quanh để vừa khai thác hiệu quả của vị trí và hệ thống giao thông vừa để nâng cao giá trị sử dụng đất tại những khu vực như khu trung tâm thương mại đô thị, trung tâm khu ở, dọc các trục thương mại, khu vực cửa ngõ đô thị, đầu mối giao thông… Tuy nhiên cần lưu ý, đối với các đô thị trung bình và nhỏ, các khu vực mật độ cao cũng không phát triển nhà cao tầng với tần suất cao, nếu có cũng chỉ có tính chất như tạo điểm nhấn khu vực nội đô mà thôi.

Tại các khu vực có ưu thế tiếp cận không gian tự nhiên, các khu vực trung tâm, khu dân cư… quỹ đất tiếp giáp với không gian tự nhiên như công viên, hồ nước, đồi, núi nên được xây dựng mật độ cao để tận dụng ưu thế vị trí và cảnh quan tự nhiên, đặc biệt đối với khu vực trung tâm đô thị, khu đô thị. Các giải pháp tạo điều kiện để khu vực có mật độ xây dựng cao nhưng điều kiện vi khí hậu vẫn được duy trì đặc biệt với các đô thị nhỏ khu vực miền Trung Tây Nguyên, với các đô thị lớn không thể có những lợi thế này.

Giải pháp hạ tầng kĩ thuật và giao thông theo hướng hạ tầng xanh, phát triển giao thông công cộng hạn chế phát thải khí CO2.

Phát triển đô thị trung bình và nhỏ theo hướng đô thị nén sẽ đạt được mục tiêu về chi phí xây dựng và vận hành hệ thống cung cấp các dịch vụ hạ tầng kĩ thuật, giảm chi phí năng lượng. Trong giải pháp chiếu sáng đô thị, tiếp cận với các công nghệ sản xuất thiết bị chiếu sáng đô thị có khả năng tiết kiệm năng lượng, sử dụng hệ thống chiếu sáng công cộng bằng pin sử dụng năng lượng mặt trời. Trong giải pháp cấp thoát nước đô thị, cần bổ sung các chiến lược sử dụng các công nghệ xử lí để tái sử dụng nguồn nước thải cho tưới cây, rửa đường, sử dụng cho các thiết bị vệ sinh…Trong giải pháp xử lý rác thải, có chiến lược sử dụng khí bể bioga cho từng khu đô thị để sử dụng khí tái chế cho việc đun nấu cũng như sử dụng cho ô tô công cộng…

Các giải pháp giao thông đô thị cho đô thị xanh cần được thiết kế dựa trên đặc điểm địa hình, tạo trục cảnh quan, hướng chiếu sáng thuận lợi và đồng thời tạo các trục lưu thông không khí cho đô thị. Mật độ lưới đường phù hợp sử dụng đất, tổ chức không gian để tăng hiệu quả đất đai. Qui mô đường và không gian lưu thông đủ điều kiện để tổ chức giao thông công cộng, không gian để đi bộ hoặc xe đạp, giải pháp cây xanh đường phố, mặt lát đường…góp phần cải tạo vi khí hậu và đóng góp bảo vệ các không gian đô thị. Mạng giao thông hợp lí, đô thị phát triển tập trung hơn sẽ tạo cho các dịch vụ cung cấp hạ tầng kĩ thuật cho đô thị hoạt động hiệu quả và giảm được chi phí năng lượng để vận hành mạng lưới. Cấu trúc của hệ giao thông đô thị sẽ quyết định tới khả năng khai thác và sử dụng đất. Đồng thời cơ cấu sử dụng đất sẽ quyết định tới nhu cầu đi lại.

Các mô hình tổ chức giao thông hiệu quả phổ biến hiện nay là: Các khu vực trung tâm thương mại, khu văn phòng, công viên giải trí… phát triển dựa trên tuyến GTCC (TOD) có thể được bố trí tại khu vực có mật độ dân cư cao để khai thác tối đa công suất của hệ thống GTCC, chất lượng dịch vụ cao và giá rẻ có vai trò quan trọng để thu hút ngưòi dân sử dụng GTCC. Với bán kính từ 800-1200m từ điểm đỗ (khoảng 30 ha đất), khu vực phát triển hỗn hợp có hệ thống lối đi bộ, bãi đỗ xe… hoàn chỉnh và thuận tiện từ các nơi tới điểm đỗ, bến GTCC. Hình thành các khu dân cư với hạt nhân là các công trình dịch vụ khu vực gắn bến GTCC, với bán kính tới nơi ở nhỏ hơn 800m, 5 – 10 phút đi bộ (Walking Neighborhood). Công trình công cộng có thể là vườn hoa khu vực, cửa hàng, trường học, công trình văn hoá, giải trí khu vực…

Giải pháp tổ chức không gian xanh, không gian mở đô thị:

Một trong các tiêu chí rất quan trọng của một đô thị xanh là thiết kế không gian xanh cho mục đích giảm chi phí năng lượng, cải thiện vi khí hậu. Lựa chọn bố trí không gian mở có chức năng phục vụ đô thị như các công viên, mặt nước cảnh quan, thảm cây xanh đô thị, khu thể thao, công viên giải trí, công viên văn hóa, khu du lịch, vườn thực vật, vườn ươm, khu bảo tồn thiên nhiên. Các đô thị có đặc trưng địa hình tự nhiên là bán sơn địa hoặc núi cao, có thể bị hạn chế do sự thay đổi cao độ của địa hình tạo ra các vùng vi khí hậu không thuận lợi do bị che chắn, cần được đánh giá và lựa chọn mức độ khai thác, hạn chế xây dựng.

Các không gian mở trong đô thị có hiệu quả cao nhất khi tiếp cận không gian nhà ở và không gian công cộng, tiện nghi cho sử dụng và phân bổ phù hợp với các khối kiến trúc công trình. Không gian mở như các quảng trường, tuyến phố là không gian công cộng gắn với hệ thống giao thông đô thị, đặc biệt giao thông công cộng. Mức độ sử dụng hiệu quả của một không gian mở được xác định theo ngưỡng diện tích để vị trí phù hợp loại hình và bán kính phục vụ. Chỉ tiêu cây xanh đô thị là một chỉ số có hiệu quả cao nhất khi được phân bổ hợp lí trong các khu vực xây dựng tạo nên đô thị xanh. Số liệu sau đây của Pháp có thể tham khảo áp dụng cho đô thị xanh Việt Nam.

Hiện nay các quy định về diện tích bình quân cây xanh của khu đô thị chỉ là mức tối thiểu và giới hạn trong khái niệm “không gian xanh”, chưa làm rõ cách tiếp cận hệ thống không gian trống, trong đó không gian xanh chỉ là một bộ phận cấu thành. Cây xanh trong đô thị được tổ chức thành nhiều cấu trúc khác nhau như hành lang bảo vệ sông suối, đồi cây, công viên, vườn hoa, tuyến cây trục phố, vườn cây gia đình. Trong đô thị xanh nên liên tục có khoảng vườn cây xanh với khoảng cách 200m, với diện tích tối thiểu là 0,1ha sẽ có tác dụng tốt làm mát không khí và tạo điều kiện thông gió tự nhiên của khu vực.

Đối với các đô thị trung bình và nhỏ, không gian thảm thực vật đặc biệt như vườn ươm cây, sản xuất nông nghiệp sạch, rừng tự nhiên… chuyển hoá để có thể tham gia vào không gian đô thị, ven đô thị, trở thành công cụ hiệu quả theo hướng tiết kiệm năng lượng, có tác dụng giảm khoảng cách và chi phí vận tải cung cấp các sản phẩm rau, thực phẩm sạch cho đô thị và phục vụ du lịch.

Sử dụng các yếu tố xanh tự nhiên và nhân tạo phục vụ hạ tầng đô thị kết hợp cải thiện vi khí hậu và có thể làm giảm khối lượng thoát nước mặt, giảm hiện tượng ngập úng trong đô thị. Các hồ đào (khai thác quỹ đất để san nền và xây dựng hồ điều hòa), thảm thực vật vườn ươm… bố trí tại đầu hướng gió chủ đạo, khu vực cửa ngõ đô thị.. Không gian xanh của khu ở còn được tính tới các khoảng trống giữa các khối xây dựng, không gian đó tạo được hướng nắng và hướng gió tốt, xử lí cây xanh trong khuôn viên khu ở sẽ tham gia che mát trực tiếp cho công trình…, đặc biệt giảm nhu cầu năng lượng làm mát và chiếu sáng cho các khu vực cao tầng, mật độ cao.

Dưới tác động của đô thị hóa, các đô thị trung bình và nhỏ của Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và đóng góp rất quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tuy nhiên để đô thị phát triển bền vững, cần sớm chuyển hướng để phát triển đô thị theo hướng đô thị xanh, đô thị thân thiện với môi trường tiết kiệm năng lượng và đô thị sống tốt cho tất cả mọi người, trong đó có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đảm bảo, sử dụng tài nguyên, đất đai có hiệu quả, kết nối cộng đồng tốt và thỏa mãn nhu cầu của người dân sống tại đô thị.

Về chính sách tổng thể, để phát triển đô thị Việt Nam theo hướng xanh hóa và bền vững, đầu tiên cần phải tính toán từ khâu quy hoạch, kế hoạch. Các quy hoạch đô thị phải đảm bảo chất lượng, tầm nhìn và có cách tiếp cận theo hướng đô thị bền vững như đô thị xanh, đô thị sinh thái…Các quy hoạch không gian đô thị phải đảm bảo hài hòa hiệu quả kinh tế – sinh thái, thân thiện môi trường, thuận lợi cho phát triển giao thông công cộng. Đặc biệt, các quy hoạch đô thị cần đi trước một bước theo nguyên tắc đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ sinh thái trong đô thị, tạo thêm nhiều không gian cây xanh mặt nước và đảm bảo các khu vực chức năng phải thỏa mãn các tiêu chí về chất lượng môi trường.

Bên cạnh đó, cần đưa quan điểm phát triển xanh và tiêu chí xanh vào công tác quy hoạch, thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị như: cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, cung cấp năng lượng, viễn thông, phát triển mạng lưới giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và không gian xanh đô thị. Sau đó là phải ưu tiên phát triển hạ tầng đô thị xanh với hệ thống giao thông xanh, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải; sử dụng năng lượng tái tạo, đổi mới và sử dụng công nghệ, kỹ thuật, vật liệu sạch. Tiếp cận, ứng dụng rộng rãi các tiến bộ khoa học – công nghệ trong phát triển công trình xanh, đô thị xanh cũng là giải pháp không thể thiếu.

Giới Thiệu Du Lịch Nghệ An Tại Đắk Lắk

Giới thiệu du lịch Nghệ An tại Đắk Lắk

Ngày 26/10/2024 tại thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk, Sở Du lịch Nghệ An đã tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Nghệ An tại Buôn Ma Thuột. Đây là một trong những điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động của chương trình khảo sát và giới thiệu du lịch Nghệ An tại các tỉnh Tây Nguyên.

Tham gia Hội nghị có đại điện Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Nghệ An và Đắk Lắk và hơn 100 doanh nghiệp du lịch ở khu vực Tây Nguyên cùng tham gia Hội nghị để tìm hiểu các thông tin về du lịch Nghệ An. Tại hội nghị, các doanh nghiệp du lịch Nghệ An và doanh nghiệp du lịch các tỉnh Tây Nguyên gặp gỡ, giới thiệu, trao đổi thông tin theo hình thức B2B. Nghe giới thiệu về Du lịch Nghệ An, giới thiệu về đường bay Vinh kết nối với các tỉnh Tây Nguyên của hãng hàng không VietJet Air…. Theo đại diện của hãng hàng không VietJet Air, từ khi mở đường bay kết nối Thành phố Vinh với các tỉnh khu vực Tây Nguyên, khoảng cách địa lý và thời gian đi lại giữa Nghệ An và các tỉnh Tây Nguyên được rút ngắn với các đường bay Vinh – Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Vinh – Pleiku (Gia Lai), Vinh – Đà Lạt (Lâm Đồng). Vì vậy, trong các tour hút khách khu vực Tây Nguyên phải kể đến các tour gắn với đường bay. các doanh nghiệp du lịch tại Tây Nguyên cho biết, họ rất quan tâm đến các tour du lịch Nghệ An gắn với đường bay, đặc biệt tiêu biểu phổ biến là các tour 3 ngày 2 đêm, tour 4 ngày 3 đêm bằng đường bay giá rẻ đi và về bằng 2 chặng khác nhau để tránh nhàm chán. Qua Hội nghị, một số doanh nghiệp du lịch tại Tây Nguyên mong muốn kết nối với các đơn vị du lịch của Nghệ An để cung cấp các sản phẩm du lịch, dịch vụ của Nghệ An mang đặc trưng, khác biệt có thể đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách du lịch các tỉnh Tây Nguyên. Đây là một trong những điều thuận lợi cho việc phát triển du lịch giữa Nghệ An và các tỉnh Tây Nguyên.

Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch khai thác các thông tin mới, kết nối với du lịch Nghệ An để xây dựng các tour tuyến du lịch của Nghệ An và khu vực để chào bán tại thị trường Tây Nguyên.

Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk

Trung tâm Xúc tiến đầu tư -Sở KH-ĐT cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu Du lịch Suối Xanh (TP. Buôn Ma Thuột) vừa được cấp thẩm quyền thông qua thì khu du lịch trọng điểm này được phân thành 4 khu chức năng gồm: khu công trình công cộng; thương mại- dịch vụ; khu công viên văn hóa- du lịch sinh thái và khu nhà ở hiện đại, thân thiện với cảnh quan, môi trường.

Tổng diện tích lập quy hoạch cho Khu Du lịch Suối Xanh là hownh 45,5 ha, trong đó khu công viên văn hóa-du lịch sinh thái và khu nhà ở hiện đại mang bản sắc Tây Nguyên chiếm hơn 50% diện tích. Còn lại ưu tiên dành cho các hạng mục phục vụ công cộng, cây xanh, mặt nước và đặc biệt là hệ thống giao thông nội bộ kết nối với các vùng tiếp giáp (phường Thành Công, Thắng Lợi, xã Cư Êbur- TP. Buôn Ma Thuột) theo tiêu chí không ngừng tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường đô thị.

Bản đồ quy hoạch Khu Du Lịch Suối Xanh năm 2009, đến nay không còn phù hợp và đã được điều chỉnh lại

Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên làm chủ đầu tư và chịu trách nhiệm thực hiện các nội dung đặt ra trong quy hoạch trên theo đúng các quy định hiện hành về đầu tư xây dựng, quy hoạch đô thị và quản lý đất đai. Đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo cam kết giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương là đến sau năm 2024, khu du lịch trên phải được đưa vào khai thác, sử dụng nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Đắk Lắk.                                                                                                   

Đình Đối

Nguồn :

Nguồn: Báo Đắk Lắk

Cập nhật thông tin chi tiết về Nội Bộ Lục Đục, Khu Đô Thị 2.800 Tỷ Của Trung Nguyên Tại Đắk Lắk Triển Khai Đến Đâu? trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!