Xu Hướng 2/2023 # Nội Bộ Lục Đục, Khu Đô Thị 2.800 Tỷ Của Trung Nguyên Tại Đắk Lắk Triển Khai Đến Đâu? # Top 10 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Nội Bộ Lục Đục, Khu Đô Thị 2.800 Tỷ Của Trung Nguyên Tại Đắk Lắk Triển Khai Đến Đâu? # Top 10 View

Bạn đang xem bài viết Nội Bộ Lục Đục, Khu Đô Thị 2.800 Tỷ Của Trung Nguyên Tại Đắk Lắk Triển Khai Đến Đâu? được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh là dự án của khu đô thị của Trung Nguyên Đắk Lắk được triển khai từ năm 2016 do pháp nhân Công ty Cổ phần đầu tư Trung Nguyên làm chủ đầu tư. Khái toán tổng mức đầu tư dự án là gần 2.800 tỷ đồng.

Dự án đã được khởi công từ tháng 1/2017, ngày 28/3/2018 khánh thành cổng chào dự án. Công ty cổ phần Đầu tư Trung Nguyên có vốn điều lệ 3.160 tỷ đồng trong đó ông Đặng Lê Nguyên Vũ chiếm 60% cổ phần và bà Lê Hoàng Diệp Thảo chiếm 30% cổ phần, 2 cổ đông còn lại lại giữ 10% cổ phần là chủ đầu tư của khu đô thị 2.800 tỷ đồng này.

Dự án có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp kiến trúc hàng đầu thế giới và Việt Nam như: Department Of Architecture, Mass Design Group, Tập đoàn Ikea (đối tác độc quyền thiết kế và cung ứng nội thất cho dự án), A21 Studio, Savills.

Lễ khánh thành cổng chào dự án Suối Xanh

Thời gian và tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ quý 4/2016 đến quý 4/2020. Ngày 9/12/2016, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định số 3665/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án Đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho doanh nghiệp Đầu tư Trung Nguyên.

Tổng diện tích dự án là 45,45ha, có địa điểm xây dựng tại các phường: Tân Lợi, Thành Công, Thắng Lợi và xã Cư Êbur thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Khu đô thị 2.800 tỷ của Trung Nguyên tại Đắk Lắk cũng đầu tư xây dựng khu nhà ở, biệt thự, nhà xã hội; đầu tư xây dựng công trình giáo dục, công trình thương mại dịch vụ khách sạn…

Nội dung dự án bao gồm: đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật; xây dựng khu công viên văn hóa, du lịch sinh thái gồm: bảo tàng cà phê, không gian thiên đường cà phê, nhà dài truyền thống Tây Nguyên, khu biểu diễn xiếc voi, tham quan du lịch bằng voi, khu nghỉ dưỡng.

Hình ảnh mô phỏng dự án

Theo báo cáo mới nhất của tỉnh Đắk Lắk, dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đã trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Hiện nay, vốn đầu tư của dự án đã thực hiện khoảng 138 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên đã hoàn tất thủ tục đầu tư giai đoạn 1 và hiện đang tiến hành thi công xây dựng một số hạng mục như đường giao thông, hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng…

Hiện dự án được chia thành hai giai đoạn triển khai:

Giai đoạn 1 từ 2017 – 2019, hoàn thành hạ tầng kỹ thuật quy mô 19,4 ha; xây dựng 250 căn nhà ở liền kề; xây bảo tàng thế giới cà phê, trường mầm non và tiểu học.

Giai đoạn 2 từ 2019 – 2020, hoàn thành khu làng Lắk, khu biệt thự, công viên sinh thái văn hóa cà phê…

HM

Theo Homedy Blog Thị trường

Phát Triển “Đô Thị Xanh” Tại Việt Nam

(Xây dựng) – Phát triển đô thị xanh là xu hướng phát triển đặc biệt thích hợp với các đô thị có lợi thế vùng khí hậu và địa hình tự nhiên phong phú, đa dạng. Điều này đang thuộc về các đô thị trung bình và nhỏ với lợi thế dễ dàng phát triển thành các đô thị du lịch, đô thị truyền thống làng nghề, cho phép khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, hạn chế xây dựng mà vẫn tạo nguồn lực phát triển đô thị, hạn chế việc khai thác tài nguyên theo kiểu làm gia tăng các quỹ đất dành cho xây dựng, dẫn đến bê tông hóa bề mặt đô thị. Bài viết hướng tới đi tìm giải pháp phát triển “đô thị xanh” cho các đô thị trung bình và nhỏ.

Cảnh quan KĐTM Eco Park, Văn Giang, Hưng Yên.

Phát triển đô thị xanh ở nước ta

Quá trình quy hoạch đô thị ở Việt Nam trong nhiều năm qua đã được lập theo các phương pháp thích ứng với thể chế bao cấp theo mô hình quy hoạch tổng thể của khối các nước XHCN từ những năm 30 – 40 của thế kỷ 20, dẫn đến bộ mặt đô thị trên cả nước phát triển giống nhau, không phát huy được yếu tố văn hóa bản địa và mất tính cạnh tranh đô thị. Các đô thị đang phát triển theo chiều hướng mở rộng không ngừng, thành phố của các công trình giao thông, các phương tiện cá nhân, lãng phí tài nguyên, giảm khả năng phát triển bền vững và mất dần tính bản địa của địa phương. Đô thị phát triển với tiêu chí chung là mật độ thấp, dân cư dàn trải, tiêu thụ tài nguyên và ưu tiên phát triển kinh tế bằng mọi giá, do đó hầu hết các mô hình quy hoạch xây dựng đô thị đều dựa trên quy hoạch phân khu chức năng và quy hoạch sử dụng đất chức năng dẫn đến việc lãng phí tài nguyên đất, hiệu quả sử dụng tài nguyên thấp, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng lớn tới hệ sinh thái và môi trường sống của con người. Trong tương lai, nếu các đô thị vừa và nhỏ của Việt Nam vẫn phát triển theo hướng trên thì kết quả sẽ tạo nên những đô thị kém bền vững, tiêu tốn năng lượng, môi trường sống bị phá vỡ, mất cân bằng sinh thái giống như các đô thị lớn của Việt Nam hiện nay. Vì vậy, phát triển “đô thị xanh” là xu hướng tất yếu của các đô thị trung bình và nhỏ.

Tại Việt Nam, khái niệm về đô thị xanh còn khá mới, nhiều người vẫn hiểu đô thị xanh là đô thị có nhiều công viên, cây xanh, mặt nước, khá hơn thì có thêm việc sử dụng năng lượng bằng pin mặt trời cho các tòa nhà và trồng cây xanh trên mái. Một số khu đô thị ở thành phố Hà Nội và TP HCM được gọi là đô thị sinh thái hay đô thị xanh cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ có nhiều cây xanh, tổ chức không gian công cộng tốt. Điều đó đúng nhưng chưa đủ để đô thị có thể được gọi là đô thị xanh. Kinh nghiệm của các nước phát triển khi xây dựng đô thị xanh là trong quy hoạch đều tích hợp Quy hoạch xây dựng với sử dụng tài nguyên hiệu quả. Phát triển đô thị trên cơ sở mật độ xây dựng thấp, hệ số sử dụng đất cao, bảo tồn văn hóa bản địa và di sản lịch sử, tiếp tục khai thác có hiệu quả tài nguyên, tạo không gian mở cho đô thị, nâng cao chất lượng và mức độ phổ biến của giao thông công cộng, giảm thiểu giao thông cá nhân đồng thời tích hợp với việc sử dụng đất có hiệu quả.

Phát triển đô thị xanh là xu hướng phát triển đô thị rất phù hợp với các đô thị có lợi thế vùng khí hậu và địa hình tự nhiên phong phú, đa dạng. Các đô thị trung bình và nhỏ có lợi thế về không gian cảnh quan đô thị đa dạng, phong phú, cảnh quan thiên nhiên sông, núi, biển, rừng… đẹp, trên cơ sở đó dễ dàng phát triển thành các đô thị du lịch, đô thị truyền thống làng nghề cho phép khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, hạn chế xây dựng mà vẫn tạo nguồn lực phát triển đô thị, hạn chế việc khai thác tài nguyên theo kiểu tăng cường các quỹ đất dành cho xây dựng, bê tông hóa bề mặt đô thị.

Hệ thống tiêu chí phát triển đô thị xanh:

Trong thời gian tới, các đô thị trung bình và nhỏ (có thể tương đương từ loại 3 trở xuống) của Việt Nam nhất thiết phải được chuyển hướng từ quy hoạch xây dựng  đô thị sang quy hoạch xây dựng “đô thị xanh”, phát triển đô thị xanh là giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân đô thị. Quy mô của đô thị trung bình và nhỏ thường chỉ khoảng dưới 1 triệu dân, việc điều chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quỹ đất dành cho phát triển ít phức tạp hơn các đô thị lớn. Mô hình đô thị trung bình và nhỏ khi được định hướng cho một hình ảnh không gian đô thị xanh sẽ thuận lợi hơn khi vấn đề môi trường còn chưa quá nghiêm trọng và các tiêu chí hướng tới đô thị xanh quan tâm chủ yếu đến việc tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, hạn chế ô nhiễm và đặc biệt quan tâm sâu sắc đến đời sống tinh thần, văn hóa xã hội của con người là các ưu thế đang có tại các đô thị này.

Tiêu chí đô thị xanh áp dụng tại EU:

– Không gian xanh: Đô thị có mật độ cây xanh cao, tỷ lệ cây xanh/người cao, không gian công cộng, không gian công viên, mặt nước được quan tâm.

– Công trình xanh: Xanh hóa công trình, vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, ưu tiên tiết kiệm năng lượng và tài nguyên, sử dụng năng lượng hiệu quả và vật liệu thân thiện môi trường.

– Giao thông xanh: Nâng cao tỷ lệ giao thông công cộng, giảm sử dụng các phương tiện cá nhân, giảm khí thải CO2, sử dụng khí tái chế cho giao thông công cộng.

– Công nghiệp xanh: Công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch, hạn chế ô nhiễm.

– Chất lượng môi trường đô thị xanh: Môi trường không khí sạch, giảm rác thải, khói, bụi, độ ồn trong đô thị.

– Bảo tồn cảnh quan văn hóa lịch sử danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.

– Cộng đồng dân cư sống thân thiện với môi trường.

Tiêu chí thành phố môi trường theo Hiệp định thành phố môi trường của Liên hợp quốc – 2005 (2005, Uuited Nations Urban Environmental Accords).

Tại thành phố San Francisco (Hoa Kỳ), vào ngày 5/6/2005, nhân dịp Ngày Môi trường thế giói UNEP đã tổ chức Hội nghị quốc tế về phát triển thành phố bền vững môi trường, có hơn 100 nước và rất nhiều tổ chức quốc tế tham dự. Trong Hội nghị này “Hiệp định thành phố môi trường của Liên hợp quốc – 2005” (2005, United Nations Urban Environmental Accords) đã được thông qua và công bố. Hội nghị quốc tế này đã đưa ra nhận thức chung là các thành phố trên thể giới đang phải đối mặt với thách thức về ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, và lưu tâm đến tác động xấu của suy thoái môi trường và tài nguyên đối với đời sổng cùa dân đô thị và sức khỏe của nền kinh tế của các thành phố. “Hiệp định thành phố môi trường của Liên hợp quốc – 2005”. Các thành phố đã ký kểt Hiệp định này với thời hạn thực hiện đầu tiên là 7 năm (từ năm 2005 đến năm 2012) để thực hiện chưomg trình hành động bao gồm 7 lĩnh vực riêng biệt và mỗi lĩnh vực lại bao gồm 3 hoạt động, cụ thể 7 lĩnh vực hoạt động như sau:

– Năng lượng: Năng lượng tái tạo; Hiệu quả năng lượng; Biến đổi khí hậu;

– Giám chất thải: Thành phố không chất thải; Trách nhiệm cùa nhà sàn xuất; Trách nhiệm của người tiêu dùng;

– Thiết kế thành phố: Công trình xanh; Quy hoạch đô thị; Nhà ổ chuột;

– Thiên nhiên của thành phố: Công viên, vườn hoa; Phục hồi nơi sinh cư của các loài; Động vật hoang dã;

– Giao thông vận tải: Giao thông công cộng; Phương tiện giao thông sạch; Giảm tắc nghẽn;

– Sức khỏe môi trường: Chất độc giảm; Hệ thống thực phẩm an toàn sức khỏe; Không khí sạch;

– Nước: Cấp nước và hiệu quả; Bảo tồn nguồn nước; Giảm thiểu nước thải:

Thành phố môi trường của ASEAN.

Theo đề xuất của Singapore (2005), Hội nghị các Bộ trưởng Bộ Môi trường các nước ASEAN đã thông qua Chương trình “Xây dựng các thành phố môi trường của các nước ASEAN” và thống nhất giao cho Singapore chủ trì thực hiện Chương trình này. Bốn tiêu chí cơ bản của thành phố môi trường ASEAN là:

– Môi trường nước sạch;

– Môi trường không khí sạch;

-Môi trường đất (bao gồm cả chất thải rắn) sạch;

– Bảo tồn đa dạng sinh học.

Thành phố Hạ Long của Quàng Ninh đã được công nhận là “Thành phố Môi trường ASEAN” năm 2009 và thành phố Đà Nẵng cũng đã được công nhận là “Thành phố Môi trường ASEAN” năm 2011.

Đề xuất giải pháp phát triển đô thị xanh ở Việt Nam

Để đô thị trung bình và nhỏ hướng tới đô thị xanh đáp ứng các tiêu chí trên cần tập trung các vấn đề sau:

Giải pháp xây dựng đô thị nén kết hợp không gian mở:

Giải pháp đô thị nén (compact city) là một lựa chọn quan trọng của đô thị xanh hướng tới mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, bao hàm sự hợp lý về mối liên hệ giữa các thành tố của đô thị có đủ điều kiện bảo đảm chất lượng tiện nghi đô thị và môi trường sống mà vẫn tiết kiệm được nguồn đầu tư và năng lượng cung cấp cho mạng lưới hạ tầng kỹ thuật vận hành phục vụ đô thị. Lựa chọn mô hình phát triển theo hướng tập trung để tiết kiệm đất đai, không chỉ cần thiết vận hành đối với các đô thị mới mà cả các đô thị cải tạo chỉnh trang hoàn toàn có thể tính tới giải pháp này để giảm chi phí năng lượng chủ yếu trong giao thông và vận hành mạng lưới kỹ thuật hạ tầng. Lựa chọn khu vực mật độ xây dựng cao để dành quỹ đất tạo không gian mở dành lại các quỹ đất hợp lý cho cây xanh và công trình công cộng.

Các đô thị trung bình và nhỏ hiện có mật độ thấp do xây dựng thấp tầng, phân bổ dàn trải cần được cải thiện lại cấu trúc, tăng các khu dân cư mật độ cao hoặc trung bình, có quy mô giới hạn bởi các không gian xanh, có thể lựa chọn cơ cấu đơn hoặc đa trung tâm để tổ chức trung tâm, đảm bảo giao thông nối kết nốt từ trung tâm đến trung tâm phụ và các khu vực đô thị. Sự tập trung theo hướng tăng mật độ đô thị cần được cân bằng lại bằng giải pháp đan xen bổ sung vào các khu vực xây dựng đô thị các yếu tố mở để cân bằng lại các tiện nghi khí hậu cần thiết.

Hình thức đô thị nén sẽ tạo thuận lợi trong việc tiếp cận các dịch vụ đô thị, định hướng quy hoạch đô thị có thể dựa trên các nguyên tắc để phân bổ các dịch vụ đô thị. Hình thành các khu vực chủ đạo của một đô thị theo xu thế phát triển đô thị hiện đại có cấu trúc gồm đơn vị ở, các khu vực chuyên biệt và các hành lang không gian. Phân bổ một số chức năng chính như trung tâm đô thị, các khu ở, làm việc, nghỉ ngơi, giải trí, với từng đô thị đều có các yêu cầu khác nhau với những lựa chọn phát triển riêng biệt, tuy nhiên vẫn tuân thủ nguyên tắc chung cho một đơn vị ở bền vững có quy mô 7000 – 8000 người, quy mô đất 40 – 50 ha, mật độ ở 160 – 200 người/ha và khoảng cách đảm bảo đi bộ từ trung tâm đến biển là 5 phút và có phương án tiếp cận mạng lưới giao thông công cộng đô thị tốt.

Nguyên tắc giữ lại tối đa và sử dụng hiệu quả những vùng tự nhiên trong khu vực phát triển đô thị xanh là yêu cầu đối với mọi lựa chọn về hình thái tổ chức không gian đô thị trung bình và nhỏ. Các đô thị này có các đặc trưng riêng bằng cách tổ chức hệ thống sông suối, kênh rạch, đầm hồ, đồi núi, rừng và các thảm thực vật. Khuyến khích cải tạo đô thị tại khu vực trung tâm, tái phục hồi các khu vực tự nhiên như bờ sông, hồ, sông nhỏ, suối qua đô thị đã bị che phủ. Sử dụng một số khu đất nông nghiệp đặc biệt trong phạm vi phát triển đô thị như các khu vườn ươm, vườn cây trái hoặc những thảm thực vật nông nghiệp giá trị đặc biệt. Tổ chức không gian xanh trong đô thị thường mang lại hiệu quả cải thiện điều kiện vi khí hậu cho đô thị, với các đô thị có tỷ lệ cây xanh tối thiểu 10 – 20% diện tích đô thị có thể giảm 3,3 – 3,90c. Đô thị có tỷ lệ cây xanh đạt 20 – 50% diện tích đô thị có thể giảm 5 – 5,60c. Đô thị có 25% diện tích lớp phủ thực vật sẽ làm giảm tới 17 – 57% năng lượng làm mát do hiệu quả che bóng mát và làm ẩm.

Giải pháp mật độ đô thị hợp lí trong sử dụng đất đô thị:

Mô hình xây dựng mật độ cao kết hợp với giải pháp phát triển hỗn hợp sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm đất đai xây dựng. Khu vực mật độ cao nên được bố trí tại khu vực có tiềm năng về thương mại, giao lưu so với các khu vực xung quanh để vừa khai thác hiệu quả của vị trí và hệ thống giao thông vừa để nâng cao giá trị sử dụng đất tại những khu vực như khu trung tâm thương mại đô thị, trung tâm khu ở, dọc các trục thương mại, khu vực cửa ngõ đô thị, đầu mối giao thông… Tuy nhiên cần lưu ý, đối với các đô thị trung bình và nhỏ, các khu vực mật độ cao cũng không phát triển nhà cao tầng với tần suất cao, nếu có cũng chỉ có tính chất như tạo điểm nhấn khu vực nội đô mà thôi.

Tại các khu vực có ưu thế tiếp cận không gian tự nhiên, các khu vực trung tâm, khu dân cư… quỹ đất tiếp giáp với không gian tự nhiên như công viên, hồ nước, đồi, núi nên được xây dựng mật độ cao để tận dụng ưu thế vị trí và cảnh quan tự nhiên, đặc biệt đối với khu vực trung tâm đô thị, khu đô thị. Các giải pháp tạo điều kiện để khu vực có mật độ xây dựng cao nhưng điều kiện vi khí hậu vẫn được duy trì đặc biệt với các đô thị nhỏ khu vực miền Trung Tây Nguyên, với các đô thị lớn không thể có những lợi thế này.

Giải pháp hạ tầng kĩ thuật và giao thông theo hướng hạ tầng xanh, phát triển giao thông công cộng hạn chế phát thải khí CO2.

Phát triển đô thị trung bình và nhỏ theo hướng đô thị nén sẽ đạt được mục tiêu về chi phí xây dựng và vận hành hệ thống cung cấp các dịch vụ hạ tầng kĩ thuật, giảm chi phí năng lượng. Trong giải pháp chiếu sáng đô thị, tiếp cận với các công nghệ sản xuất thiết bị chiếu sáng đô thị có khả năng tiết kiệm năng lượng, sử dụng hệ thống chiếu sáng công cộng bằng pin sử dụng năng lượng mặt trời. Trong giải pháp cấp thoát nước đô thị, cần bổ sung các chiến lược sử dụng các công nghệ xử lí để tái sử dụng nguồn nước thải cho tưới cây, rửa đường, sử dụng cho các thiết bị vệ sinh…Trong giải pháp xử lý rác thải, có chiến lược sử dụng khí bể bioga cho từng khu đô thị để sử dụng khí tái chế cho việc đun nấu cũng như sử dụng cho ô tô công cộng…

Các giải pháp giao thông đô thị cho đô thị xanh cần được thiết kế dựa trên đặc điểm địa hình, tạo trục cảnh quan, hướng chiếu sáng thuận lợi và đồng thời tạo các trục lưu thông không khí cho đô thị. Mật độ lưới đường phù hợp sử dụng đất, tổ chức không gian để tăng hiệu quả đất đai. Qui mô đường và không gian lưu thông đủ điều kiện để tổ chức giao thông công cộng, không gian để đi bộ hoặc xe đạp, giải pháp cây xanh đường phố, mặt lát đường…góp phần cải tạo vi khí hậu và đóng góp bảo vệ các không gian đô thị. Mạng giao thông hợp lí, đô thị phát triển tập trung hơn sẽ tạo cho các dịch vụ cung cấp hạ tầng kĩ thuật cho đô thị hoạt động hiệu quả và giảm được chi phí năng lượng để vận hành mạng lưới. Cấu trúc của hệ giao thông đô thị sẽ quyết định tới khả năng khai thác và sử dụng đất. Đồng thời cơ cấu sử dụng đất sẽ quyết định tới nhu cầu đi lại.

Các mô hình tổ chức giao thông hiệu quả phổ biến hiện nay là: Các khu vực trung tâm thương mại, khu văn phòng, công viên giải trí… phát triển dựa trên tuyến GTCC (TOD) có thể được bố trí tại khu vực có mật độ dân cư cao để khai thác tối đa công suất của hệ thống GTCC, chất lượng dịch vụ cao và giá rẻ có vai trò quan trọng để thu hút ngưòi dân sử dụng GTCC. Với bán kính từ 800-1200m từ điểm đỗ (khoảng 30 ha đất), khu vực phát triển hỗn hợp có hệ thống lối đi bộ, bãi đỗ xe… hoàn chỉnh và thuận tiện từ các nơi tới điểm đỗ, bến GTCC. Hình thành các khu dân cư với hạt nhân là các công trình dịch vụ khu vực gắn bến GTCC, với bán kính tới nơi ở nhỏ hơn 800m, 5 – 10 phút đi bộ (Walking Neighborhood). Công trình công cộng có thể là vườn hoa khu vực, cửa hàng, trường học, công trình văn hoá, giải trí khu vực…

Giải pháp tổ chức không gian xanh, không gian mở đô thị:

Một trong các tiêu chí rất quan trọng của một đô thị xanh là thiết kế không gian xanh cho mục đích giảm chi phí năng lượng, cải thiện vi khí hậu. Lựa chọn bố trí không gian mở có chức năng phục vụ đô thị như các công viên, mặt nước cảnh quan, thảm cây xanh đô thị, khu thể thao, công viên giải trí, công viên văn hóa, khu du lịch, vườn thực vật, vườn ươm, khu bảo tồn thiên nhiên. Các đô thị có đặc trưng địa hình tự nhiên là bán sơn địa hoặc núi cao, có thể bị hạn chế do sự thay đổi cao độ của địa hình tạo ra các vùng vi khí hậu không thuận lợi do bị che chắn, cần được đánh giá và lựa chọn mức độ khai thác, hạn chế xây dựng.

Các không gian mở trong đô thị có hiệu quả cao nhất khi tiếp cận không gian nhà ở và không gian công cộng, tiện nghi cho sử dụng và phân bổ phù hợp với các khối kiến trúc công trình. Không gian mở như các quảng trường, tuyến phố là không gian công cộng gắn với hệ thống giao thông đô thị, đặc biệt giao thông công cộng. Mức độ sử dụng hiệu quả của một không gian mở được xác định theo ngưỡng diện tích để vị trí phù hợp loại hình và bán kính phục vụ. Chỉ tiêu cây xanh đô thị là một chỉ số có hiệu quả cao nhất khi được phân bổ hợp lí trong các khu vực xây dựng tạo nên đô thị xanh. Số liệu sau đây của Pháp có thể tham khảo áp dụng cho đô thị xanh Việt Nam.

Hiện nay các quy định về diện tích bình quân cây xanh của khu đô thị chỉ là mức tối thiểu và giới hạn trong khái niệm “không gian xanh”, chưa làm rõ cách tiếp cận hệ thống không gian trống, trong đó không gian xanh chỉ là một bộ phận cấu thành. Cây xanh trong đô thị được tổ chức thành nhiều cấu trúc khác nhau như hành lang bảo vệ sông suối, đồi cây, công viên, vườn hoa, tuyến cây trục phố, vườn cây gia đình. Trong đô thị xanh nên liên tục có khoảng vườn cây xanh với khoảng cách 200m, với diện tích tối thiểu là 0,1ha sẽ có tác dụng tốt làm mát không khí và tạo điều kiện thông gió tự nhiên của khu vực.

Đối với các đô thị trung bình và nhỏ, không gian thảm thực vật đặc biệt như vườn ươm cây, sản xuất nông nghiệp sạch, rừng tự nhiên… chuyển hoá để có thể tham gia vào không gian đô thị, ven đô thị, trở thành công cụ hiệu quả theo hướng tiết kiệm năng lượng, có tác dụng giảm khoảng cách và chi phí vận tải cung cấp các sản phẩm rau, thực phẩm sạch cho đô thị và phục vụ du lịch.

Sử dụng các yếu tố xanh tự nhiên và nhân tạo phục vụ hạ tầng đô thị kết hợp cải thiện vi khí hậu và có thể làm giảm khối lượng thoát nước mặt, giảm hiện tượng ngập úng trong đô thị. Các hồ đào (khai thác quỹ đất để san nền và xây dựng hồ điều hòa), thảm thực vật vườn ươm… bố trí tại đầu hướng gió chủ đạo, khu vực cửa ngõ đô thị.. Không gian xanh của khu ở còn được tính tới các khoảng trống giữa các khối xây dựng, không gian đó tạo được hướng nắng và hướng gió tốt, xử lí cây xanh trong khuôn viên khu ở sẽ tham gia che mát trực tiếp cho công trình…, đặc biệt giảm nhu cầu năng lượng làm mát và chiếu sáng cho các khu vực cao tầng, mật độ cao.

Dưới tác động của đô thị hóa, các đô thị trung bình và nhỏ của Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và đóng góp rất quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tuy nhiên để đô thị phát triển bền vững, cần sớm chuyển hướng để phát triển đô thị theo hướng đô thị xanh, đô thị thân thiện với môi trường tiết kiệm năng lượng và đô thị sống tốt cho tất cả mọi người, trong đó có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đảm bảo, sử dụng tài nguyên, đất đai có hiệu quả, kết nối cộng đồng tốt và thỏa mãn nhu cầu của người dân sống tại đô thị.

Về chính sách tổng thể, để phát triển đô thị Việt Nam theo hướng xanh hóa và bền vững, đầu tiên cần phải tính toán từ khâu quy hoạch, kế hoạch. Các quy hoạch đô thị phải đảm bảo chất lượng, tầm nhìn và có cách tiếp cận theo hướng đô thị bền vững như đô thị xanh, đô thị sinh thái…Các quy hoạch không gian đô thị phải đảm bảo hài hòa hiệu quả kinh tế – sinh thái, thân thiện môi trường, thuận lợi cho phát triển giao thông công cộng. Đặc biệt, các quy hoạch đô thị cần đi trước một bước theo nguyên tắc đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ sinh thái trong đô thị, tạo thêm nhiều không gian cây xanh mặt nước và đảm bảo các khu vực chức năng phải thỏa mãn các tiêu chí về chất lượng môi trường.

Bên cạnh đó, cần đưa quan điểm phát triển xanh và tiêu chí xanh vào công tác quy hoạch, thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị như: cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, cung cấp năng lượng, viễn thông, phát triển mạng lưới giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và không gian xanh đô thị. Sau đó là phải ưu tiên phát triển hạ tầng đô thị xanh với hệ thống giao thông xanh, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải; sử dụng năng lượng tái tạo, đổi mới và sử dụng công nghệ, kỹ thuật, vật liệu sạch. Tiếp cận, ứng dụng rộng rãi các tiến bộ khoa học – công nghệ trong phát triển công trình xanh, đô thị xanh cũng là giải pháp không thể thiếu.

Khu Đô Thị Sinh Thái Ecopark Hà Nội

Cuối tuần cả nhà bạn muốn đi “đổi gió” nhưng lại không có điều kiện đi chơi xa, vậy thì Khu đô thị sinh thái Ecopark Hà Nội sẽ là một lựa chọn lý tưởng cho gia đình bạn.

Dưới đây là cẩm nang du lịch tại khu đô thị Ecopark trong một ngày cho gia đình bạn. Bao gồm những kinh nghiệm đi đường, ăn uống, vui chơi, mua sắm,…tại thành phố xanh tươi này.

1. Vị trí Khu đô thị sinh thái Ecopark Hà Nội

Khu đô thị sinh thái Ecopark Hà Nội nằm ở phía Đông Nam của Hà Nội, trải dài sang địa phận Văn Giang, Hưng Yên, giáp làng gốm Bát Tràng, cách trung tâm Hà Nội 13km.

Nơi đây được thiên nhiên ưu ái bao quanh bởi dòng sông Hồng và sông Đuống, trải dài bên cạnh bờ sông Bắc Hưng Hải, tạo nên một khung cảnh nên thơ tuyệt đẹp.

Ảnh: Bản đồ vị trí khu đô thị sinh thái Ecopark Hà Nội

2. Phương tiện và đường đi đến Khu đô thị sinh thái Ecopark

Đi bằng phương tiện cá nhân (ô tô hoặc xe máy)

Nếu gia đình bạn có xe riêng thì có thể đi theo 3 Tuyến đường dưới đây:

Tuyến 1: Trung Tâm Hà Nội→Cầu Chương Dương→Đê Sông Hồng→Đường Liên Tỉnh Hà Nội – Hưng Yên→KĐT Ecopark

Tuyến 2: Trung Tâm Hà Nội→Cầu Vĩnh Tuy→Đê Sông Hồng→Đường Liên Tỉnh Hà Nội – Hưng Yên→KĐT Ecopark

Tuyến 3: Mỹ Đình→Đường Vành Đai 3 (Trên Cao) →Cầu Thanh Trì→Đê Sông Hồng→Đường Liên Tỉnh Hà Nội – Hưng Yên→KĐT Ecopark

Đi bằng xe bus Ecopark

Ảnh: Xe bus Ecopark hoạt động liên tục hàng ngày

Ecopark có hệ thống xe bus riêng phục vụ miễn phí cư dân Ecopark và khách đến tham quan. Hiện nay có 9 tuyến bus hoạt động hằng ngày trên các cung đường chính trong nội thành Hà Nội: Hồ Tây, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hoàn Kiếm, Kim Mã. Nếu ngại đi bằng phương tiện cá nhân, thì đi xe bus cũng là một lựa chọn hay để di chuyển đến Ecopark. Xe được đầu tư mới hoàn toàn, với màu xanh đặc trưng của Ecopark, nội thất sạch sẽ, tiện nghi sẽ khiến du khách hoàn toàn thoải mái trên cả cung đường.

Nếu đi từ nội thành Hà Nội đến Ecopark bạn sẽ mất khoảng 30-40 phút. Lượng thời gian đi lại khá thích hợp cho việc đi chơi trong ngày.

3. Bảng giá dịch vụ cắm trại, vui chơi tại Khu đô thị sinh thái Ecopark Hà Nội

Nhằm tạo điều kiện cho khách tham quan, Ecopark miễn phí hoàn toàn vé vào cửa. Khách tham quan chỉ phải trả phí cho các dịch vụ vui chơi tại đây, cụ thể như sau:

Từ đó bạn có thể dự trù trước ngân sách cho buổi đi chơi. Với mức giá dịch vụ tại Ecopark như vậy là khá hợp lý cho một buổi dã ngoại đối với mọi gia đình.

4. Các điểm vui chơi tại Khu đô thị sinh thái Ecopark Hà Nội

Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi khu sinh thái Ecopark với những cái tên là ” thành phố xanh Ecopark”, hay “lá phổi xanh” của Hà Nội, bởi lẽ hầu hết các diện tích đều được bao trùm bởi một màu xanh tươi của cây cỏ. Các khu công viên cây xanh rộng lớn cũng được xây dựng nhằm tạo ra một nơi vui chơi, tận hưởng bầu không khí trong lành cho cư dân nơi đây cũng như du khách tới tham quan.

Đến với Ecopark, điểm đặt chân đầu tiên sẽ là ba khu công viên Mùa Hạ, Mùa Xuân và Mùa Thu, nơi gia đình bạn có thể cắm trại và tổ chức những bữa tiệc nướng ngoài trời.

Ảnh: Bản đồ vị trí các khu công viên cây xanh tại Ecopark

Công viên Mùa Hạ

Công viên mùa Hạ có diện tích trên 2.5 ha, với không gian rộng lớn, thoáng đãng, nơi đây là một địa điểm lý tưởng cho các hoạt động cắm trại, những bữa tiệc BBQ, hay những hoạt động teambuilding, vui chơi tập thể ngoài trời.

Ảnh: Công viên mùa hạ tại Khu đô thị sinh thái Ecopark

Nếu gia đình bạn có con nhỏ, thì nơi đây thực sự là một không gian tuyệt vời dành cho bé với các hoạt động vui chơi ngoài trời, đạp xe dưới tán cây xanh mát, cắm trại trên những thảm cỏ rộng lớn,…là cơ hội cho bé vui chơi kết hợp học hỏi những kiến thức từ thiên nhiên.

Công viên Mùa Xuân

Ảnh: Công viên mùa xuân Ecopark tràn ngập sắc hoa

Nếu như công viên mùa Hạ là những bãi cỏ, hàng cây xanh mát, thì công viên Mùa Xuân là một rừng hoa khoe sắc, một bức tranh thiên nhiên rực rỡ sắc màu. Công viên mùa Xuân mang đến một không gian yên bình, lãng mạn, thích hợp cho những đôi bạn trẻ muốn tìm một nơi gắn kết tình bạn, tình yêu.

Công viên mùa Thu

Ảnh: Công viên mùa thu Ecopark

Là nơi có sân golf đẳng cấp quốc tế, công viên mùa Thu mang một vẻ sang trọng hơn, nơi đây thích hợp để tổ chức những sự kiện thể thao tầm cỡ và quy mô.

Chính những công viên cây xanh này là điểm thu hút khách du lịch đến với thành phố xanh Ecopark. Bởi lẽ, người ta thật khó có thể tìm được một nơi nào giống thế ở trong nội đô Hà Nội.

Khu vui chơi, giải trí

Nếu có trẻ nhỏ, các cha mẹ còn có thể cho con nhỏ đến chơi ở khu trò chơi trong nhà Kolorado hiện đại với nhiều trò chơi vận động sáng tạo mới lạ như leo núi, cầu trượt, nhà bóng, câu cá hay với hơn 20 trò chơi dân gian như rồng rắn lên mây, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, nhảy dây…sẽ giúp bé phát triển cả thể lực và trí lực.

Ảnh: Khu vui chơi Kolorado cho bé

Với những người thích vận động, các hoạt động thể thao ngoài trời như bơi, tennis, đạp xe là những lựa chọn thích hợp. Các dịch vụ này được phục vụ tại các “Clubhouse” trong khu đô thị với giá phù hợp.

Ngoài ra, vào cuối tuần Ecopark thường tổ chức hội Chợ phiên Ecosunday trưng bày giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống của các dân tộc Việt Nam. Tại đây bố mẹ và các bé có thể tìm hiểu thêm về văn hóa các dân tộc khác nhau.

Ảnh: Một gian hàng tại chợ phiên Ecosunday

5. Ẩm thực và mua sắm tại Khu đô thị sinh thái Ecopark

Thiên đường ẩm thực

Khu đô thị sinh thái Ecopark Hà Nội không chỉ có một không gian xanh – sạch – đẹp. Nơi đây còn là một “thiên đường ẩm thực” với đa dạng những món ăn từ bình dân đến hiện đại, du khách tha hồ thưởng thức những hương vị ẩm thực độc đáo cũng như tìm hiểu văn hóa các dân tộc, vùng miền, quốc gia thông qua mỗi món ăn.

Ảnh: Thiên đường ẩm thực tại Ecopark

Các nhà hàng nổi tiếng mà bạn có thể ghé qua như nhà hàng Cây Cau, Gà Lên Mâm (ở khu phố Trúc A), ẩm thực Mường tại khu vực nhà sàn phố Trúc C hay hiện đại hơn là nhà hàng Kitchen Pandara, Quán Cọ…

Sau bữa ăn, nếu muốn ngồi nhâm nhi tách cafe, trò chuyện bạn có thể đến Ciao Café, Link Café hay Cà phê Đak Hà…

Còn rất nhiều các nhà hàng, khu ẩm thực khác nữa đang chờ bạn khám phá tại khu đô thị Ecopark xinh đẹp này.

Trung tâm thương mại sầm uất

Ảnh: Trung tâm thương mại sầm uất

Để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách, tại đây cũng có những trung tâm thương mại sầm uất, với những gian hàng từ bình dân đến cao cấp. Vừa vui chơi vừa có đồ mang về sẽ khiến một ngày đi dã ngoại của gia đình bạn trọn vẹn hơn.

Khép lại một ngày tại khu sinh thái Ecopark Hà Nội, hẳn là gia đình bạn đã có một một ngày “rong chơi” đầy thư giãn, sảng khoái, chuẩn bị cho một tuần làm việc mới đầy hiệu quả.

Trên đây là cẩm nang du lịch khu sinh thái Ecopark trong một ngày dành cho cả gia đình. Có rất nhiều điều thú vị đang chờ đón bạn tại đây. Hãy đến và tận hưởng một bầu không khí trong lành, một không gian văn hóa đa dạng để có một cuối tuần đầy thư giãn và thoải mái.

>> Chiêm ngưỡng khu biệt thự Vườn Tùng, Vườn Mai đẹp ngỡ ngàng tại Khu đô thị sinh thái Ecopark Hà Nội

Kinh Nghiệm Cắm Trại Dã Ngoại Tại Khu Đô Thị Ecopark Hà Nội

1. Phương tiện di chuyển đến Ecopark

Khu đô thị Ecopark nằm ở Đông Nam thành phố Hà Nội, cách trung tâm khoảng 12,8km. Vậy đến khu đô thị Ecopark như thế nào? Các bạn có thể lựa chọn một trong 2 loại phương tiện sau:

Phương tiện cá nhân: Các bạn có thể đi theo 2 hướng sau

– Hoặc đ i hướng cầu Chương Dương hoặc Vình Tuy. Sau khi qua cầu, các bạn đi dọc đường đê Bát Tràng, đến chân cầu Thanh Trì thì đi vào đường liên tỉnh Hà Nội-Hưng Yên thêm 4,2km nữa là đến Ecopark.

Nếu đi bằng xe máy, các bạn sẽ mất khoảng 40-45p thì đến nơi.

2. Bảng giá dịch vụ tại Ecopark

– Giá thuê lều trại: Khoảng 80.000VND/giờ.

– Giá thuê xe đạp: Khoảng 40.000VND/giờ.

– Than nướng: Khoảng 180.000VND/giờ.

– Gói dịch vụ Clubhouse (bể bơi, Jacuzzi, Sauna, Gym): 50.000VND/người/lượt.

– Giá vé vào cửa Kolorado: Khoảng 50.000VND/vé.

– Giá thuê nhà sàn ngủ qua đêm: Khoảng 450.000VND/đêm/phòng (Bao gồm chiếu, túi ngủ).

– Thuê khuôn viên tổ chức dịch vụ BBQ ngoài trời trên 50 người giá khoảng 500.000VND.

– Giá thuê dịch bộ dàn Karaoke (1 kỹ thuật viên, 2 loa, 2 míc, đầu DVD, màn chiếu) giá khoảng: 3.500.000VND.

– Tham quan bảo tàng, công viên và gửi xe là miễn phí.

3. Những địa điểm vui chơi ở Ecopark

Thời tiết và không gian thiên nhiên ở đây vô cùng tuyệt vời, vì thế bạn nên trải nghiệm những hoạt động ngoài trời bằng cách thuê lều, bạt cắm trại ở công viên. Nếu đi qua đêm, các bạn có thể thuê nhà sàn, khách sạn để nghỉ ngơi sẽ đầy đủ tiện nghi và thoải mái hơn cho sinh hoạt.

Địa điểm mà các bạn không thể bỏ lỡ khi đến Ecopark chính là công viên mùa xuân. Đây là nơi mà các vườn hoa đua nhau khoe sắc, tạo thành một bức tranh rực rỡ tươi mới vô cùng. Bạn sẽ được tận hưởng không khí trong lành giữa một không gian yên bình, lãng mạn cực kỳ tuyệt vời.

Khác với sự ngập tràn màu sắc thiên nhiên của hai công viên trước, công viên mùa thu lại có chút hiện đại hơn với sân golf rộng lớn phục vụ du khách khá sang trọng. Bên cạnh đó khu liên hợp thể thao trong công viên cũng là địa điểm hấp dẫn để tổ chức những sự kiện thể thao quy mô và tầm cỡ.

Ngoài ra, các bạn còn có thể dẫn các bạn nhỏ đến chơi ở khu trò chơi trong nhà Kolorado được đầu tư hiện đại với nhiều trò chơi vận động sáng tạo mới lạ. Tại đây, có rất nhiều những trò chơi như leo núi, cầu trượt, nhà bóng, câu cá… tha hồ cho các em bé vui chơi, sáng tạo. Bên cạnh đó vào cuối tuần Ecopark còn tổ chức các hoạt động hội chợ bán các sản phẩm thủ công, các sản phẩm gia công mới tại Việt Nam.

Nếu muốn nhâm nhi thêm tách cafe sau bữa ăn, có thể đến với Ciao Cafe, Link Cafe hay Cà phê Đak Hà ở ngay trong khu đô thị.

Cập nhật thông tin chi tiết về Nội Bộ Lục Đục, Khu Đô Thị 2.800 Tỷ Của Trung Nguyên Tại Đắk Lắk Triển Khai Đến Đâu? trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!