Xu Hướng 2/2024 # Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Làng Nghề # Top 2 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Làng Nghề được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tiếp sức phát triển những sản phẩm du lịch từ các làng nghề truyền thống để đem đến những trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách là thành quả lớn trong triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của TP.Hội An thời gian qua.

Du khách tham quan, khám phá làng rau Trà Quế. Ảnh: V.N  

Sức hút, ấn tượng

Nép mình bên dòng sông Thu Bồn, làng gốm Thanh Hà (TP.Hội An) với hơn 500 năm hình thành và phát triển luôn thu hút khám phá, trải nghiệm của du khách.

Từ đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân Thanh Hà chân chất, nhiều sản phẩm du lịch đã được nhào nặn khéo léo, biến đất sét thành tò he 12 con giáp, đèn trang trí, đèn sân vườn, bình cắm hoa. Những món ăn tạo nên thương hiệu ẩm thực của TP.Hội An như cao lầu, mỳ Quảng, cơm gà, tôm hữu, bánh vạc, hoành thánh… cũng là nguồn cảm hứng để các nghệ nhân làng gốm tạo tác thành bộ sản phẩm “Dấu ấn Hội An” đem đến sự trải nghiệm tinh tế cho du khách. Đi thăm làng rồi mua sắm nhiều sản phẩm gốm, anh Nguyễn Tất Tiến đến từ tỉnh Bắc Ninh trầm trồ: “Quê tôi có một làng gốm rất nổi tiếng là Phù Lãng với nét đặc trưng là màu men tự nhiên hay gọi là men da lươn chứa đựng vẻ đẹp nguyên sơ hòa quyện của đất và lửa. Còn các món gốm của các bạn qua bàn xoay đã cho thấy sự công phu và cầu kỳ”.

Chỉ 10 phút đi đường bộ hoặc chừng 15 phút đi đường sông, du khách từ Thanh Hà có thể thong thả sang làng mộc Kim Bồng (Cẩm Kim, TP.Hội An) để tận hưởng nhiều trải nghiệm thú vị khác. Nhìn đôi tay thoăn thoắt, điêu luyện tạo tác các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc gỗ của nghệ nhân làng mộc Kim Bồng, nhiều du khách trầm trồ thán phục. Từ những hình ảnh quen thuộc, gần gũi với cuộc sống đến các tác phẩm điêu khắc về người nông dân, cây tre, con đò, bến nước, cánh đồng, Chùa Cầu, các hội quán, du khách được trải nghiệm, hiểu hơn về đời sống tinh thần giản dị, mộc mạc, giàu cảm xúc của con người Kim Bồng nói riêng, Hội An nói chung. Ông Huỳnh Sướng – nghệ nhân ưu tú của làng mộc Kim Bồng chia sẻ: “Giữ gìn, phát triển làng nghề để tạo nên các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách là niềm trăn trở, tâm huyết của chúng tôi. Mong UBND TP.Hội An có giải pháp để các tour du lịch đưa khách đến tham quan, tìm hiểu, mua sắm sản phẩm của làng nghề nhiều hơn”.

Tiếp sức làng nghề

Xã hội hóa các hoạt động quảng bá, bảo tồn, nâng cao giá trị các sản phẩm du lịch làng nghề đã được triển khai thường xuyên trên địa bàn TP.Hội An. Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hội An đã phối hợp với Phòng Văn hóa – thông tin TP.Hội An tổ chức 15 lễ hội lớn, trong đó có 7 lễ hội dành cho các làng nghề truyền thống gồm lễ tế tổ làng mộc Kim Bồng, lễ tế tổ nghề gốm Thanh Hà, lễ cầu bông làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà), lễ cầu ngư tại xã đảo Tân Hiệp và phường Cửa Đại, lễ giỗ tổ nghề yến, ngày hội bắp nếp Cẩm Nam, ngày hội quật cảnh Cẩm Hà. Qua các lễ hội, công chúng, du khách trong và ngoài nước càng được dịp gắn bó sâu sắc hơn với các sản phẩm du lịch làng nghề cũng như các phẩm chất, giá trị cốt lõi chi phối đời sống tinh thần, chiều sâu văn hóa của đất và người Hội An. “Trong năm qua, khách mua vé tham quan, mua sắm tại các làng nghề truyền thống tăng cao; ở xã đảo Tân Hiệp là 395 nghìn lượt, gốm Thanh Hà là 539 nghìn lượt, rừng dừa Cẩm Thanh là 615 nghìn lượt…

Những con số ấn tượng là kết quả lớn trong triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của TP.Hội An” – ông Lê Hồng Lợi – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hội An nói.

TP.Hội An đã đầu tư, nâng cấp bài bản các cơ sở hạ tầng phục vụ du khách ở các làng nghề truyền thống trong nhiều năm trở lại đây. Giữ chân du khách lưu trú, khám phá dài ngày qua đầu tư các mô hình homestay ở các làng nghề đi đôi với bảo vệ môi trường đã được thực hiện thiết thực. Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, địa phương đang hoàn thiện đề án về phát triển các sản phẩm du lịch ở các làng nghề mộc Kim Bồng và rau Trà Quế với kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn, tiếp sức các làng nghề phát triển mạnh, bền vững trong thời gian đến. “Chúng tôi luôn đề cao các yếu tố văn hóa và sinh thái để tạo điểm nhấn phát triển du lịch. Đề án tập trung vào các nội dung chính là xây dựng chương trình tham quan kích thích tìm hiểu, khám phá của du khách; tạo sản phẩm đặc sắc để du khách trải nghiệm thời gian dài; các dịch vụ tiện ích, phục vụ tối đa nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách và dĩ nhiên công tác quảng bá sẽ đi đầu” – ông Sơn nói.

Ông Trần Tấn Dũng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hội An kỳ vọng, các kết quả về phát triển các sản phẩm du lịch của các làng nghề truyền thống trên địa bàn sẽ còn nhiều hơn trong thời gian đến. “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng, các địa phương, các doanh nghiệp để nâng cao thương hiệu, vị thế, chất lượng các sản phẩm du lịch của các làng nghề truyền thống làm nền tảng để triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”” – ông Dũng nói.

Sản Phẩm Du Lịch Làng Nghề Truyền Thống

Làng nghề truyền thống có thể ví như một “bảo tàng” lưu giữ các giá trị văn hóa vật thể – sản phẩm thủ công và phi vật thể – tri thức, kinh nghiệm, phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội…

Các sản phẩm từ làng nghề đúc đồng Trà Đông (xã Thiệu Trung, Thiệu Hóa)

Theo số liệu thống kê, hiện toàn tỉnh có 155 làng nghề, với 25 nghề truyền thống. Đồng thời, đã thành lập được 3 hiệp hội ngành hàng; có 4 huyện đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm của địa phương; 10 làng nghề đã được công nhận thương hiệu, nhãn mác. Thời gian qua, với việc triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP-TH), nhiều làng nghề và nghề truyền thống đang có cơ hội để chuyển mình và phát triển. Đặc biệt, với cách làm phù hợp, sáng tạo theo đặc điểm, điều kiện lợi thế của tỉnh, mà một số sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có thể phát triển khi tham gia vào chương trình OCOP. Trong đó phải kể đến bưởi Luận Văn, dưa hấu Mai An Tiêm, vịt Cổ Lũng, nước mắm Khúc Phụ, nước mắm Ba Làng, rượu Làng Quảng, rượu Chi Nê, tinh dầu quế, mực Sầm Sơn, chè lam Phủ Quảng, bánh gai Tứ Trụ, bánh răng bừa, kẹo nhãn, trà rau má, dệt thổ cẩm, tranh thêu Thanh Xuân, trống đồng Trà Đông, chiếu cói Nga Sơn, mây tre đan, gỗ nội thất…

Nói đến sản phẩm làng nghề nổi tiếng của Thanh Hóa không thể không nói đến làng nghề đúc đồng Trà Đông (xã Thiệu Trung, Thiệu Hóa). Đây là làng nghề đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận làng nghề truyền thống, nhờ bởi lịch sử hình thành và tồn tại lâu dài, cùng những giá trị vật chất, văn hóa – tinh thần nó lưu giữ. Từ làng nghề này đã có vô số mặt hàng thủ công giá trị. Được sáng tạo từ đôi tay tài hoa và sức lao động bền bĩ của các nghệ nhân. Ngày nay, các sản phẩm chủ yếu của làng nghề là trống, chuông, chiêng, tranh, tượng, đồ thờ cúng và các đồ gia dụng khác. Đặc biệt, nói đến làng Trà Đông là nói đến trống đồng – một tặng phẩm giàu ý nghĩa và rất đặc trưng của xứ Thanh gửi đến bè bạn.

Cùng với làng nghề đúc đồng và các sản phẩm từ đồng, xứ Thanh còn nổi tiếng với các sản phẩm đá cảnh, với hòn non bộ và tượng các loại. Trong đó, sản phẩm hòn non bộ chủ yếu do các hộ dân dọc 2 bên Quốc lộ 1A thuộc phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn sản xuất. Các sản phẩm tượng chủ yếu được sản xuất tại làng nghề chế tác đá xã Vĩnh Minh (Vĩnh Lộc) và khu vực núi Nhồi (phường An Hoạch, TP Thanh Hóa). Cùng với đó, đồ gỗ cũng là một sản phẩm thủ công mỹ nghệ chủ lực của Thanh Hóa. Trong đó, các sản phẩm trang trí làm từ gỗ như tranh gỗ (tranh phong cảnh, tranh tứ bình), khung gương, khung ảnh,… hiện được sản xuất chủ yếu tại các làng nghề của xã Hoằng Hà và xã Hoằng Đạt (Hoằng Hóa). Ngoài ra, một số địa phương như Đông Sơn, Như Thanh, Cẩm Thủy, Lang Chánh, TP Thanh Hóa cũng sản xuất đồ gỗ trang trí (tượng gỗ, bàn ghế lũa, vật dụng gia đình, cây cảnh,…).

Hình thành và tồn tại qua hàng trăm năm, các làng nghề truyền thống không đơn thuần là một tổ hợp kinh tế, mà kết tinh trong không gian tồn tại của nó là văn hóa sản xuất, văn hóa tinh thần, là nếp ăn, nếp ở, phong tục tập quán… Do đó, mỗi làng nghề là một không gian văn hóa giàu bản sắc hay một bức tranh thu nhỏ về văn hóa làng Việt. Phát triển làng nghề truyền thống gắn với sản xuất các mặt hàng lưu niệm, sẽ tạo ra một sản phẩm du lịch bổ trợ đắc lực cho các sản phẩm mũi nhọn (nghỉ dưỡng biển), sản phẩm thế mạnh (văn hóa tâm linh). Đồng thời, phát triển các sản phẩm lưu niệm gắn với không gian làng nghề, cũng góp phần phát triển du lịch một cách bền vững. Bởi nó góp phần nâng cao trách nhiệm của cả người dân và du khách trong việc gìn giữ nghề truyền thống, bảo vệ môi trường, cảnh quan làng nghề, nhằm tạo nên một không gian văn hóa giàu bản sắc.

Gắn các sản phẩm lưu niệm với phát triển du lịch làng nghề đang trở thành hướng đi của nhiều địa phương và ngày càng nhận được sự quan tâm của du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Nhằm tạo cơ sở thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch làng nghề, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã có những hướng tiếp cận tích cực, gắn với phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế. Điển hình là việc phê duyệt quy hoạch các điểm du lịch làng nghề; quy hoạch phát triển sản phẩm du lịch mũi nhọn… Theo đó, bước đầu đã hình thành một số điểm du lịch làng nghề, như làng nghề mây tre đan, xã Hoằng Thịnh, làng nghề mộc Đạt Tài, xã Hoằng Đạt, làng nghề nước mắm Khúc Phụ, xã Hoằng Phụ; các làng nghề dệt chiếu cói ở huyện Nga Sơn; làng nghề bánh gai Tứ Trụ, xã Thọ Diên; làng nghề dệt thổ cẩm, xã Cẩm Lương…

Cùng với đó, tỉnh ta cũng đang tập trung khai thác, phát huy tiềm năng và lợi thế của các làng nghề, nhằm kết nối với các khu, điểm du lịch. Qua đó, góp phần gia tăng tính hấp dẫn cho các tour, tuyến du lịch. Đồng thời, từng bước khắc phục khó khăn về khoảng cách giữa các khu, điểm du lịch; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng tuyến du lịch và sản phẩm du lịch (tuyến sông Mã, tuyến Hải Tiến, du lịch đô thị, du lịch sự kiện, du lịch thể thao vui chơi giải trí tại các khu du lịch trọng điểm)… Ngoài ra, tỉnh cũng tích cực triển khai các chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch trọng tâm, trọng điểm trên các kênh truyền hình Trung ương và hướng đến các kênh truyền hình uy tín quốc tế. Đồng thời, tranh thủ hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán, lãnh sự quán, Tổng cục Du lịch, tham gia các hoạt động quảng bá du lịch Thanh Hóa tại các sự kiện hội chợ du lịch quốc tế có uy tín tại nước ngoài (Hàn Quốc, Trung Quốc,…).

Mặc dù vậy, cũng cần khách quan nhìn nhận, việc gắn kết giữa sản xuất mặt hàng lưu niệm với làng nghề, để tạo ra sản phẩm du lịch hoàn chỉnh ở tỉnh ta, hiện vẫn đang ở những bước “khởi động”. Bởi thực tế, hiện mới có một số sản phẩm như nem chua, bánh gai, nước mắm, rượu, mây tre đan… là được du khách biết đến. Song, cách thức du khách tiếp cận với các sản phẩm này thường là qua nhiều kênh “chưa chính thống” như bạn bè, người thân giới thiệu, biếu, tặng…; thay vì mua từ các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hay từ quá trình tham quan, trải nghiệm ở chính các làng nghề ấy. Cũng từ thực tế này mà việc hình thành sản phẩm làng nghề hoàn chỉnh, gắn với sản xuất các sản phẩm lưu niệm ở tỉnh ta, hiện vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Phát Triển Du Lịch Làng Nghề

Làm gì để phát triển làng nghề gắn với du lịch?

Trong xu thế hội nhập, các làng nghề Việt Nam không thể chỉ “cố thủ” trong lũy tre làng mặc dù bản chất các làng nghề sinh ra trước hết nhằm phục vụ cho cộng đồng nhỏ trong làng xã…. Sự lan tỏa của các sản phẩm làng nghề đã được chứng minh bằng những hiện vật quý được bảo hiểm với giá trị hàng triệu đô la ở một số bảo tàng nổi tiếng trên thế giới. Điều đó chứng tỏ sự khác biệt của sản phẩm thủ công Việt Nam…

Bên cạnh việc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ra nước ngoài, các làng nghề còn có khả năng “xuất khẩu tại chỗ” thông qua các hoạt động phục vụ du lịch, các sản phẩm thủ công sẽ tăng thêm giá trị nếu đi kèm theo những câu chuyện xung quanh nó để du khách hiểu thêm quá trình hình thành nên một sản phẩm và sự khác biệt của sản phẩm đó. Hoạt động du lịch làng nghề cũng là một hình thức quảng bá sản phẩm thủ công hiệu quả khi lượng khách đến các làng nghề ngày một nhiều. Nếu “home stay” tại các làng nghề phát triển thì cơ hội quảng bá càng tăng.

Trước hết là các làng nghề: mỗi ngành nghề, mỗi sản phẩm đều có một lịch sử lâu dài, một xuất xứ gắn kết mật thiết với đời sống xã hội. Mỗi người thợ thủ công ngoài trình độ tay nghề cần có đầy đủ kiến thức về điều đó để sẵn sàng trả lời câu hỏi của du khách quan tâm. Điều này sẽ khiến du khách cảm thấy thú vị hơn nhiều so với hình thức tham quan đơn thuần. Chính những “hướng dẫn viên du lịch” – những người thợ – sẽ thích hợp nhất để dẫn dắt khách tham quan thông qua những hiểu biết sâu sắc của bản thân về nghề nghiệp và lịch sử làng quê. Bên cạnh đó, mỗi khu vực sản xuất nên có những phòng trưng bày hoặc bảo tàng nhỏ để giới thiệu về sản phẩm và quá trình hình thành, phát triển của cộng đồng, sự thay đổi mẫu mã qua các giai đoạn, những câu chuyện xung quanh những sản phẩm đơn giản sẽ khêu gợi tính tò mò và tăng thêm phần giá trị (gần đây đã xuất hiện một số bảo tàng tại làng nghề như nghề gốm cổ, bảo tàng tư nhân ở Bát Tràng, Hà Nội…).

Việc duy trì, làm đẹp cảnh quan, vệ sinh môi trường làng nghề cũng hết sức cần thiết nhằm tạo cho du khách cảm giác an toàn, thoải mái. Đình, chùa, cây đa, giếng nước… hoặc những di tích lịch sử nếu được bảo tồn, tôn tạo tốt sẽ trở thành những điểm đến hấp dẫn trong lịch trình, bổ trợ cho tour chính là thăm – mua sản phẩm tại làng nghề. Những công việc này chỉ có thể làm được với sự nhất trí cao, quyết tâm bảo vệ những thành quả của cha ông để tiếp tục phát triển ổn định, bền vững.

Khách du lịch cũng rất quan tâm đến khu vực sản xuất tại làng nghề, vì vậy cũng cần bố trí hợp lý, thuận tiện cho việc tham quan, tìm hiểu, tạo điều kiện để khách có thể thử chế tác hoặc tham gia vào một công đoạn chế tác sản phẩm…

Vai trò của các hội, hiệp hội nghề nghiệp: các hội nghề nghiệp có vai trò rất quan trọng đối với mỗi làng nghề nhằm kết nối nơi cung ứng nguyên liệu, các doanh nghiệp có nhu cầu tham quan tìm hiểu hoặc kết nối doanh nghiệp du lịch với làng nghề. Việc cả cộng đồng có chung tay chung sức được hay không trong các hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan, bố trí sản xuất, bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của làng …phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả hoạt động của Hội nghề nghiệp. Hội cũng là nơi để những người thợ thủ công có thể chia sẻ, bàn bạc và thống nhất những hoạt động có lợi cho làng xóm, vừa phát triển được sản xuất những vẫn giữ được cảnh quan, cùng nhau tạo ra những “điểm nhấn” phục vụ du lịch tại những vị trí tham quan sản xuất, đời sống lịch sử văn hóa của làng hay các điểm dịch vụ mua bán, ăn uống, giải trí… tạo nên một điểm du lịch hoàn chỉnh thu hút khách du lịch.

Để đạt được những kết quả mong muốn, các hội nghề nghiệp cũng là nơi đề xuất và thực hiện các sự kiện hội chợ, triển lãm; thi tay nghề; tôn vinh nghệ nhân; các hoạt động văn hóa, lễ hội…, tạo nên những dấu ấn vùng miền đặc sắc để quảng bá các sản phẩm làng nghề.

Thời gian quan, nhiều chính sách của Nhà nước đã có những tác động tích cực đến sự phát trển của các làng nghề, theo đó có nhiều làng nghề đã phát triển theo hướng phục vụ du lịch như làng gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, gốm Bầu Trúc… Tuy nhiên các làng nghề vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều làng nghề có tiềm năng nhưng vẫn chưa thể “bứt phá” về du lịch.

Động lực thúc đẩy du lịch làng nghề đang thiếu

Thứ nhất, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông liên xã, huyện, tỉnh… là những yếu tố có tính quyết định cho việc phát triển du lịch làng nghề, nhưng lại “ngoài tầm với” của cộng đồng các làng nghề. Bên cạnh đó, việc tu bổ, phục chế các công trình lịch sử văn hóa ở các làng nghề cũng rất nên được hỗ trợ một cách bài bản, tránh những hoạt động tự phát làm thay đổi, biến dạng công trình.

Thứ hai, để bảo vệ môi trường, cần có chính sách hạn chế (hoặc cấm) những nghề gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó những biện pháp giám sát, xử lý môi trường làng nghề cũng rất cần tiến hành kịp thời thông qua hoạt động của các cơ quan chức năng.

Thứ ba, nên xem xét lại cách thức giải quyết mặt bằng cho sản xuất làng nghề bằng việc tạo nên những “cụm công nghiệp làng nghề”… như hiện nay, thực chất là những khu công nghiệp được quản lý một cách lỏng lẻo, có nguy cơ phá vỡ không gian làng nghề xưa. Cần có định hướng mở rộng làng nghề theo đúng “bản chất” của nó, giữ những nét văn hóa độc đáo truyền thống để dần hình thành những “làng nghề du lịch”.

Thứ tư, đào tạo hướng dẫn viên tại chỗ cho các làng nghề có hướng phát triển du lịch rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước.

Trên thực tế, du lịch nói chung và du lịch làng nghề nói riêng đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, song điều khá bất cập là du lịch dường như vẫn chưa được coi là một ngành kinh tế thực sự, sự đầu tư, ưu đãi còn nhiều điểm chưa phù hợp, cần sự điều chỉnh để thúc đẩy du lịch làng nghề phát triển.

TS. Tôn Gia Hóa

Phát Triển Du Lịch Làng Nghề Ở Tt

Phát triển du lịch làng nghề ở TT- Huế

Những sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các làng nghề là một trong những nét văn hóa Huế, góp phần sáng tạo nên những di sản văn hóa Huế cả về phương diện vật thể và phi vật thể.

Làng nghề hoa giấy Thanh Tiên (Ảnh: Vietnam+)

Tỉnh Thừa Thiên – Huế đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khôi phục và phát triển các làng nghề thủ công truyền thống, hình thành nên những điểm tham quan hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến Huế.

Hồi sinh các làng nghề truyền thống

Theo thống kê, Thừa Thiên – Huế có hơn 200 làng nghề thủ công truyền thống. Ðây là địa phương hiện còn lưu giữ khá nhiều làng nghề truyền thống với 88 làng nghề, trong đó có 69 làng nghề thủ công. Những sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các làng nghề là một trong những nét văn hóa Huế, góp phần sáng tạo nên những di sản Huế cả về phương diện vật thể và phi vật thể. Từng là thủ phủ của xứ Ðàng Trong (thời chúa Nguyễn), sau đó là kinh đô của quốc gia phong kiến thời cận đại (triều Nguyễn), nhiều nghệ nhân và ngành nghề nổi tiếng khắp nước đã quy tụ về đây theo lệnh trưng tập của chính quyền Trung ương. Do đó, Huế trở thành một trung tâm tiểu thủ công nghiệp quan trọng, cung ứng sản phẩm cao cấp cho triều đình, các tầng lớp thượng lưu và một số mặt hàng dân gian…

Các làng nghề truyền thống ở Thừa Thiên – Huế đều có bề dày lịch sử lâu đời với lớp nghệ nhân có tay nghề điêu luyện, đóng góp nhiều đến quá trình bảo tồn và phát huy những giá trị của nghề thủ công truyền thống. Một số nghề và làng nghề truyền thống phát triển mạnh vừa cung cấp sản phẩm cho đời sống xã hội, vừa thu hút các tua du lịch như: đúc đồng Phường Ðúc, nón lá Phủ Cam, mây tre đan Bao La, cẩn khảm xà cừ Ðịa Linh, điêu khắc Mỹ Xuyên, kim hoàng Kế Môn, gốm Phước Tích, tranh giấy Làng Sình, hoa giấy Thanh Tiên, dệt zèng (thổ cẩm) A Lưới… tạo nên những sản phẩm đặc trưng, góp phần khẳng định bản sắc văn hóa của vùng đất cố đô Huế.

Với vị thế là một trung tâm du lịch của quốc gia; là “thành phố Festival”, sản phẩm thủ công nghiệp truyền thống Huế có một vị trí quan trọng để tạo nên tính hấp dẫn và ấn tượng đối với khách du lịch đến Huế. Những sản phẩm thủ công truyền thống ở đây thường tinh xảo, đẹp mắt. Chính hệ thống làng nghề khá phong phú rất thích hợp để khai thác và phát triển du lịch. Thế nên, nhiều nghề và làng nghề đang dần được hồi sinh, phát triển khi gắn với phát triển du lịch bền vững, tạo nguồn sản phẩm phong phú và đa dạng để phục vụ du khách. Phát triển du lịch làng nghề được xem là một hướng đi hiệu quả để gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của từng địa phương. Khách du lịch đến làng nghề không chỉ mua sắm, xem các nghệ nhân làm ra sản phẩm mà còn mong muốn tìm hiểu những giá trị phi vật thể tồn tại hàng nghìn năm. Ðây cũng là hướng đi mới để triển khai lồng ghép các tua, tuyến du lịch gắn với các làng nghề để tạo ra dòng sản phẩm gắn với cộng đồng, hướng đến mục tiêu đón ba triệu khách du lịch vào năm 2024 của tỉnh Thừa Thiên – Huế, trong đó có gần 50% khách quốc tế.

Ðể bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phê duyệt đề án khôi phục và phát triển làng nghề truyền thống giai đoạn 2010 đến 2024. Trong đó, có năm nhóm nghề và làng nghề truyền thống được tỉnh ưu tiên đầu tư khôi phục, phát triển, gồm: đúc đồng; sản xuất đồ gỗ cao cấp, mỹ nghệ; thêu; chế biến thực phẩm truyền thống và nghề may áo dài. Theo đề án, mỗi năm tỉnh đầu tư 30 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng các làng nghề, thiết kế mẫu, cung cấp thông tin thị trường, xử lý môi trường cho các làng nghề…

Phát triển các tua, tuyến du lịch làng nghề là xu hướng để thu hút du khách đến với Thừa Thiên – Huế, bởi nó đã tạo được sự hấp dẫn, mới lạ. Nhiều du khách đã vô cùng thích thú khi được những người thợ hướng dẫn các công đoạn chế tác sản phẩm nghề truyền thống, được người thợ nón lá Phú Cam (TP Huế) lưu tên, ảnh của họ vào chiếc nón bài thơ đem về làm kỷ niệm. Tua du lịch “Hương xưa làng cổ” đã làm sống lại một làng nghề gốm cổ hơn 500 năm tuổi ở làng Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Ðiền) nằm bên sông Ô Lâu hiền hòa, thơ mộng. Nơi đây từng nổi tiếng với các sản phẩm gia dụng tiêu thụ trong dân gian và đặc biệt là các cổ vật tinh xảo được dùng trong hoàng cung triều Nguyễn xưa. Từ khi tua du lịch “Hương xưa làng cổ” hình thành, nghề gốm cổ Phước Tích đang dần hồi phục sau hàng trăm năm im ắng. Sản phẩm gốm đã đến với người tiêu dùng với mẫu mã phong phú, đa dạng. Ðiều này minh chứng rõ nét việc bảo tồn và phát triển nghề và làng nghề truyền thống cần phải gắn với du lịch bền vững.

TS Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Trong năm 2012, các làng nghề ở Huế đã giải quyết việc làm cho hơn 2.500 lao động, góp phần nâng cao đời sống cho người dân ở vùng nông thôn. Giá trị kim ngạch xuất khẩu cho sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tăng 15 triệu USD. Ngành du lịch, dịch vụ đóng góp tới 48% GDP của địa phương, thu hút từ 2,5 đến ba triệu lượt người/năm. Do đó, việc phát triển du lịch làng nghề được xem là khá thích hợp, phù hợp xu hướng phát triển du lịch hiện đại.

Cần giải pháp cho phát triển du lịch làng nghề

Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch, một hình thức xuất khẩu sản phẩm tại chỗ, lợi ích kinh tế rất lớn. Tuy nhiên, Thừa Thiên – Huế có một tiềm năng lớn để phát triển du lịch làng nghề nhưng hiện nay cả du khách và doanh nghiệp đều không mấy mặn mà trong việc thiết kế tua chuyên biệt đến với các làng nghề. Hiệu quả kinh doanh của du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hiện có, tính bền vững chưa cao. Hầu hết các tua du lịch gắn với các làng nghề truyền thống trong tỉnh vẫn chưa mang tính tập trung và có kế hoạch lâu dài; thiếu kỹ năng và phương pháp gắn kết với du lịch của một số làng nghề và sản phẩm của một số nghệ nhân. Người dân chưa quan tâm nhiều về tiếp thị, cách tiếp cận khách du lịch; thị trường tiêu thụ chưa được mở rộng; một số nghề và làng nghề truyền thống có nguy cơ mai một.

Một khó khăn khác là các sản phẩm phục vụ du lịch tại các làng nghề còn ít và đơn điệu, chưa mang tính chất cạnh tranh và cũng chưa có nhiều mặt hàng lưu niệm mang nét đặc trưng văn hóa Huế. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư và trang thiết bị tại các làng nghề còn hạn chế; mối liên hệ giữa làng nghề với các công ty du lịch, lữ hành chưa phát huy tốt; điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông đến làng nghề còn thiếu đồng bộ. Mặt bằng sản xuất dành cho các làng nghề còn hạn chế nên việc hình thành các điểm tham quan cho du khách rất khó khăn. Vì vậy, khách du lịch đến tham quan nhiều nhưng chưa có cơ hội tiếp xúc với người dân tại các làng nghề.

Theo các nhà nghiên cứu và chuyên gia về du lịch, việc đưa hoạt động du lịch về với các làng nghề truyền thống không chỉ tạo ra một nguồn thu nhập mới cho người dân làng nghề, mà còn góp phần không nhỏ thúc đẩy phát triển nghề truyền thống ở địa phương bằng việc tạo ra những sản phẩm có hàm lượng, đặc trưng văn hóa cao đáp ứng nhu cầu du khách. Ðể làm được điều này, trước mắt, tỉnh Thừa Thiên – Huế cần lựa chọn những làng nghề phù hợp để tiến hành quy hoạch không gian làng nghề và đào tạo nguồn nhân lực không chỉ giỏi nghề, mà còn biết trình diễn và tham gia các hoạt động quảng bá du lịch. Chú ý các tua du lịch làng nghề và có cơ chế chính sách hỗ trợ cho làng nghề bảo tồn và phát triển. Làng nghề cần kết nối với các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành là điều kiện tốt để phát huy thế mạnh của du lịch làng nghề. Bởi khi doanh nghiệp quan tâm đến loại hình du lịch làng nghề thì đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh của mình đến với du khách; ngược lại, các làng nghề sẽ có nhiều cơ hội để tìm đầu ra cho sản phẩm của mình.

Trong kế hoạch khôi phục, phát triển nghề và làng nghề truyền thống, Thừa Thiên – Huế xác định phải gắn với phát triển du lịch. Theo đó, phát triển du lịch làng nghề sẽ tạo ra quá trình sản xuất tại chỗ thông qua việc cung ứng các sản phẩm hàng hóa của các làng nghề cũng như các dịch vụ du lịch, tạo thêm việc làm cho người lao động nông thôn. Các tua du lịch làng quê, làng nghề sẽ được đẩy mạnh. Nguyên Giám đốc Phân viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Huế – nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông cho rằng: “Giải pháp trước mắt là khi quy hoạch phát triển các nghề và làng nghề phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội, gắn với quy hoạch phát triển du lịch địa phương; phát triển thị trường và thương hiệu cho các làng nghề; chú trọng xây dựng nguồn nhân lực, nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm, ý thức bảo vệ môi trường…”.

Ðể phát triển loại hình du lịch này, trong thời gian tới, Nhà nước cần tập trung đầu tư hạ tầng từ các nguồn vốn khác nhau, nhằm khai thác có hiệu quả kinh tế du lịch tại các vùng có làng nghề truyền thống; quan tâm, tạo điều kiện cho các làng nghề phát triển hạ tầng, quy hoạch, sắp xếp hợp lý làng nghề; xây dựng các khu trưng bày giới thiệu sản phẩm, sản xuất thử nghiệm cho khách tự tham gia. Tiếp tục hỗ trợ đào tạo nghề, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thủ công truyền thống; khuyến khích, vận động hình thành hợp tác xã, doanh nghiệp trong các làng nghề để làm hạt nhân phát triển làng nghề. Muốn vậy, du lịch làng nghề phải được xem là dự án phát triển trong tầm nhìn chiến lược phát triển du lịch tổng thể của tỉnh Thừa Thiên – Huế để thế mạnh này không chỉ là những nhà hàng, khách sạn, lăng tẩm trên địa bàn thành phố Huế mà nó được mở rộng ra về các làng nghề, đô thị mới ở các huyện, thị xã; làm phong phú địa chỉ tham quan du lịch, hấp dẫn du khách.

Theo Giám đốc Sở Công thương Thừa Thiên – Huế Võ Phi Hùng, để phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch ở Thừa Thiên – Huế hiện nay phải gắn với phát triển sản xuất với du lịch và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, đăng ký bản quyền cho sản phẩm của làng nghề. Khi các làng nghề đã có thương hiệu thì việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các làng nghề có hiệu quả, dễ dàng hơn cũng như giải quyết được một lượng lớn lao động, tăng nguồn thu nhập, nhất là ở khu vực nông thôn. Ðây cũng là điều kiện góp phần đáp ứng các tiêu chí chuyển dịch cơ cấu lao động trong quá trình xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Phát Triển Du Lịch Làng Nghề (Kỳ Cuối)

>>Kỳ 1: Mai một dần làng nghề truyền thống Kỳ cuối: Để phát triển du lịch làng nghề bền vững Du lịch làng nghề đang ngày càng hấp dẫn du khách. Bên cạnh lợi ích kinh tế, xã hội, du lịch làng nghề còn góp phần bảo tồn và phát huy những bản sắc văn hóa độc đáo của từng vùng, miền và địa phương trên cả nước.

Một trong những công đoạn tạo mẫu gốm sứ bằng thủ công ở Bình Dương

Du lịch làng nghề còn nhiều hạn chế

Theo khảo sát của một hãng lữ hành tại Tp. HCM cho thấy, tour du lịch làng nghề truyền thống ở ĐBSCL hiện chưa được nhiều doanh nghiệp thiết kế, quảng bá đến du khách. Làng nghề chỉ được lồng ghép vào tour, nhưng cũng chỉ có ít điểm du lịch làng nghề được du khách biết đến, đa số là làng nghề nổi tiếng đã lâu. Mặt khác, vì đặc tính của sản phẩm làng nghề dành cho khách du lịch khác với sản phẩm tiêu dùng về giá cả, chất lượng, kích cỡ…; chất lượng sản phẩm làng nghề còn ở mức trung bình, chưa mang được dấu ấn đặc trưng và các làng nghề chưa xây dựng và có ý thức giữ gìn thương hiệu làng nghề, còn ít sản phẩm đạt mức tinh xảo đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường… Do vậy, mỗi khi xây dựng tour đến làng nghề, các doanh nghiệp lữ hành đều cân nhắc rất kỹ, từ đó dẫn đến du lịch làng nghề chưa được đầu tư thành những điểm nhấn nổi bật trong các tour tuyến. Một số điểm đến là làng nghề truyền thống do một số công ty lữ hành tự xây dựng tour, vì thế thiếu tính đồng bộ và không mang tính chuyên nghiệp cao.

Một lý do nữa được các doanh nghiệp lữ hành chia sẻ là hạ tầng dẫn đến làng nghề còn chưa thuận lợi, tình trạng môi trường một số nơi bị ô nhiễm và thiếu người hướng dẫn có khả năng thỏa mãn nhu cầu khám phá của du khách, chưa có sản phẩm làng nghề phù hợp với khách du lịch.

Trong phát triển du lịch làng nghề còn nhiều hạn chế về dịch vụ, các dịch vụ bán và trưng bày sản phẩm còn nhỏ lẻ, giữa làng nghề và các đơn vị lữ hành chưa có sự liên kết chặt chẽ… để đưa khách đến và tổ chức phục vụ khách một cách chuyên nghiệp.

Để phát triển du lịch làng nghề bền vững

Phát triển du lịch làng nghề là hướng đi phù hợp, được nhiều quốc gia trong khu vực ưu tiên phát triển. Những lợi ích của nó mang lại không chỉ về mặt kinh tế, giải quyết việc làm mà nó còn là thể hiện ý thức giữ gìn những giá trị văn hóa dân tộc truyền thống. Sự hấp dẫn du khách đến với làng nghề có thể thấy ở nhiều khía cạnh khác nhau: không gian văn hóa làng nghề, kĩ năng của nghệ nhân, sản phẩm lưu niệm được bán tại chỗ… góp phần giúp du khách mở mang kiến thức, trải nghiệm và làm tăng giá trị chuyến đi cho du khách.

Một nghệ nhân đang hoàng tất công đoạn vẽ trên sản phẩm sơn mài Tương Bình Hiệp (Bình Dương)

Một trong số ít những làng nghề gắn kết chặt chẽ với hoạt động du lịch hiện nay như gốm Bát Tràng (Hà Nội), nón lá Phú Cam (Huế), lồng đèn Hội An, gốm Bàu Trúc, dệt Mỹ Nghiệp (Ninh Thuận), làng hoa Se Đéc, mỹ nghệ dừa Bến Tre… Điều đáng lưu ý là những làng nghề này đều có sản phẩm thu hút sự quan tâm của du khách nên việc kết nối tour tuyến trong du lịch được hình thành một cách tự nhiên. Điều đó cho thấy, kết hợp làng nghề và hoạt động du lịch sẽ mở ra triển vọng lớn để cùng hưởng lợi. Làng nghề làm đa dạng sản phẩm du lịch và làm tăng nguồn thu ngành Du lịch. Ngược lại, du lịch góp phần quảng bá làng nghề và hỗ trợ “xuất khẩu tại chỗ” sản phẩm làng nghề. Để làm được điều này theo ThS. Trương Hoàng Phương, không ai có thể làm tốt hơn các HDV du lịch. Họ là những người đưa du khách trực tiếp đến làng nghề, thế nên một HDV có trách nhiệm phải làm sao cho du khách phân biệt và thấy được giá trị văn hóa bản địa kết tụ nhiều đời cùng với sức lao động kết tinh trong sản phẩm đặc thù của làng nghề.

Phát triển du lịch làng nghề là một trong những hướng ưu tiên trong Chiến lược phát triển của ngành Du lịch, nhưng đến nay các doanh nghiệp du lịch đến với làng nghề theo kiểu “ăn sẵn”, còn làng nghề thì thờ ơ với vận hội mà ngành Du lịch có thể mang lại. Người làng nghề cũng chưa được dạy cách làm du lịch, đa số họ làm nghề theo kinh nghiệm gia truyền. Chính vì vậy, phần lớn làng nghề bán cho khách sản phẩm có sẵn chứ chưa sản xuất cái khách cần. Trong khi đó, một làng nghề muốn thu hút du khách, sản phẩm phải đa dạng, đáp ứng được nhu cầu du khách và phải mang tính đặc trưng của địa phương.

Trong chiến lược phát triển làng nghề, nhất thiết sản phẩm làng nghề phải dựa trên sự hấp dẫn của nghề và văn hóa làng nghề. Nghệ nhân phải sống được bằng nghề, còn du khách phải cảm nhận được giá trị độc đáo của làng nghề và hài lòng khi đến làng nghề. Một trong những giải pháp tối ưu để phát triển làng nghề chính là sự liên kết chặt chẽ giữa làng nghề với ngành Du lịch. Phát triển làng nghề kết hợp với du lịch là điều kiện để làng nghề phát triển bền vững. Ngành Du lịch sẽ khai thác truyền thống văn hóa, lịch sử, nét tài hoa của người thợ thủ công, đồng thời quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề ra thị trường. Do vậy, trên cơ sở hiện có, các địa phương nên định hướng làng nghề gắn với hoạt động du lịch. Các hãng lữ hành xây dựng các tour du lịch làng nghề, tham gia đầu tư hệ thống showroom làng nghề…

Du lịch làng nghề không chỉ giúp đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, điểm đến, níu chân khách lâu hơn mà còn giúp làng nghề phát triển bền vững. Nếu các làng nghề truyền thống là sự tổng hợp các giá trị kinh tế, văn hóa, xã hội thì du lịch góp phần phát triển tất cả giá trị đó. Du lịch làng nghề còn góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm làng nghề, đây chính là thách thức lớn nhất của làng nghề truyền thống hiện nay.

Cao Phương

Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Xanh

Du lịch xanh là loại hình du lịch bền vững, thân thiện với môi trường đáp ứng được các yêu cầu của du khách, đảm bảo môi trường tự nhiên, môi trường xã hội không bị xáo trộn. Ngoài ý nghĩa góp phần bảo tồn tự nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng, sự phát triển du lịch xanh đã và đang mang lại những nguồn lợi kinh tế to lớn, tạo cơ hội tăng thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho đất nước cũng như cộng đồng người dân địa phương – nơi có các khu bảo tồn tự nhiên và cảnh quan hấp dẫn.

Tuy nhiên, sự phát triển của bất kỳ loại hình du lịch nào cũng đều có những tác động tích cực và tiêu cực, du lịch xanh cũng không phải là ngoại lệ, nó ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp và gián tiếp đến môi trường xã hội, môi trường tự nhiên ở các dạng như sau:

Đối với môi trường xã hội, hoạt động của du lịch nói chung, du lịch xanh nói riêng sẽ phát sinh một số vấn đề như bán các sản phẩm chất lượng thấp với giá cao, hướng dẫn viên du lịch thiếu chuyên nghiệp (hướng dẫn viên du lịch xanh đòi hỏi phải có trình độ, sự hiểu biết sâu sắc về tự nhiên, xã hội, đa dạng sinh học…), tạo tâm lý khó chịu cho du khách. Tổ chức các lễ hội truyền thống, biểu diễn dân gian mang tính thương mại, tính truyền thống của nền văn hóa địa phương dần dần bị mai một, mất bản sắc riêng. Tại một số làng nghề thủ công truyền thống thay vì đón tiếp khách với lòng hiếu khách của người dân Việt Nam là mục đích thương mại hóa ở mức cao từ du khách. Thiện cảm của du khách dành cho điểm đến giảm xuống dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng lượng du khách đến tham quan.

Đối với môi trường tự nhiên, khu di tích lịch sử, văn hóa tâm linh… Với mục đích thu hút du khách (du khách tham gia các chương trình du lịch xanh thường là các du khách có khả năng về kinh tế, có trình độ) nên một số nơi đầu tư không có quy hoạch, kiến trúc phù hợp làm phá vỡ cảnh quan tự nhiên của môi trường, môi sinh. Cùng với đó, các khu du lịch xây dựng dọc theo bãi biển, triền núi phá vỡ hệ đa dạng sinh học tổng thể. Việc trùng tu, phục dựng các khu văn hóa, sinh hoạt tâm linh (đình, chùa, miếu mạo…) trong các khu, tuyến, điểm du lịch xanh chưa được đầu tư, nghiên cứu tổng thể, quy hoạch mang tính lâu dài. Bên cạnh đó, rác thải sinh hoạt trong hoạt động du lịch chưa có khu xử lý cũng là một nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại các khu, tuyến, điểm du lịch.

Nguyên nhân của những sự ô nhiễm môi trường trên là do:

Việc triển khai những quy hoạch chi tiết mang tính tổng thể về phát triển du lịch xanh tại các khu, tuyến, điểm du lịch chưa có, hoặc nếu có, cũng là các đề án xã hội hóa chưa được thẩm định một cách khoa học, chi tiết, chưa có những công trình đánh giá tác động về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội mà các hoạt động du lịch phát sinh. Vì vậy, việc xử lý các vấn đề về môi trường, môi sinh phát sinh tiêu cực từ hoạt động du lịch mang tính chắp vá, tình thế.

Sự phối kết hợp triển khai trong quá trình bảo vệ môi trường du lịch xanh còn lỏng lẻo, hiệu quả không cao. Sự phối hợp trong việc triển khai quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường du lịch xanh không có sự ràng buộc và chịu trách nhiệm cụ thể của các Bộ, Ban, Ngành, lĩnh vực liênquan.

Việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn khu, tuyến, điểm du lịch, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, các kiến thức về văn hóa lễ hội, tâm linh, văn hóa giao tiếp ứng xử, đa dạng sinh học, giao thông đường xá thường được triển khai theo chuyên đề, phong trào không mang tính thường xuyên, liên tục. Việc bảo vệ môi trường du lịch nói chung, môi trường du lịch xanh nói riêng nhiều khi trú trọng ở tầm vĩ mô, làm theo phong trào.

Việc xã hội hóa trong bảo vệ môi trường du lịch xanh còn chậm, cần có sự đầu tư của nhà nước trong giai đoạn đầu, nhất là cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền phổ biến lợi ích, kiến thức về du lịch xanh, môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, đa dạng sinh học chưa được quan tâm trú trọng.

Giải pháp quản lý phát triển du lịch xanh

Để có được môi trường tự nhiên trong lành, môi trường xã hội lành mạnh, ổn định, bảo vệ đa dạng sinh học, góp phần vào phát triển du lịch xanh cần có các giải pháp đồng bộ sau:

Một là, phải nhanh chóng xây dựng quy hoạch tổng thể, chi tiết những khu, tuyến, điểm du lịch xanh; tính đến các yếu tố về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, đa dạng sinh học, coi đó là một trong những yếu tố tiên quyết để phát triển du lịch xanh. Cần có sự nhận thức đầy đủ về sự tác động của hoạt động du lịch nói chung, du lịch xanh nói riêng đến môi trường tự nhiên, môi trường xã hội của từng khu, tuyến, điểm du lịch. Đồng thời, xác định được những nhân tố tích cực trong mối quan hệ qua lại giữa việc đẩy mạnh phát triển hoạt động du lịch xanh với vai trò của môi trường tự nhiên, môi trường xã hội đối với việc khai thác và phát huy thế mạnh về du lịch của đất nước, của từng địa phương.

Hai là, tăng cường phối, kết hợp một cách có hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về mặt du lịch để giải quyết được mâu thuẫn giữa phát triển hoạt động du lịch xanh với việc đảm bảo môi trường tự nhiên, môi trường xã hội.

Ba là, cần có sự phối hợp của cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân để ngày càng nhân rộng mô hình du lịch xanh.

Bốn là, đẩy mạnh việc áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn ngành, kiểm tra, giám sát để duy trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch; hình thành hệ thống kiểm định, đánh giá và quản lý, nhất là đối với các sản phẩm du lịch xanh để qua đó tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Năm là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đối với tầng lớp lao động trực tiếp, gián tiếp, người dân tại các khu, tuyến, điểm du lịch về tầm quan trọng của môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, đa dạng sinh học đối với sự phát triển du lịch bền vững. Ngăn chặn những tác động xấu do kiến trúc ngoại lai, nền văn hóa ngoại lai mang lại cho địa phương.

Sáu là, đẩy mạnh xã hội hóa có sự định hướng, điều chỉnh và giám sát của Nhà nước trong phát triển du lịch xanh. Đồng thời, đảm bảo phân phối lợi ích hợp lý, công bằng giữa các tổ chức du lịch và người dân. Từ đó, nâng cao mức độ tình nguyện tham gia xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch thân thiện, an toàn, văn minh.

TS. Trịnh Đức HưngHọc viện Hành chính

(Nguồn: Tạp chí Du lịch)

Cập nhật thông tin chi tiết về Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Làng Nghề trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!