Bạn đang xem bài viết “Tác Động Tích Cực Của Du Lịch Không Phải Ngành Nào Cũng Tạo Ra Được…” được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
“Tác động tích cực của du lịch không phải ngành nào cũng tạo ra được…”
(Tạp chí Du lịch) – “Kết quả của du lịch không phải chỉ ở số lượng khách, số tiền đóng góp vào nền kinh tế, mà còn ở rất nhiều khía cạnh khác. Bên cạnh những con số nhìn thấy được như số lượng khách, doanh thu, tốc độ tăng trưởng… còn vô vàn những giá trị vô hình khác. Du lịch đã thúc đẩy nhiều hoạt động, ví dụ như về ẩm thực, sự quảng bá của du khách khiến ẩm thực Việt Nam ngày càng được nhiều người biết đến, tạo thêm những giá trị của ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới; hay khả năng xuất khẩu nhiều mặt hàng thủ công, mỹ nghệ, truyền thống tăng lên đáng kể nhờ du lịch. Đây là những tác động rất tích cực mà không phải ngành nào cũng tạo ra được” – Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ với Tạp chí Du lịch.
Xác định du lịch là ngành trọng điểm là lựa chọn đúng
Du lịch được xác định là một trong ba ngành trọng điểm phát triển của Việt Nam cùng với nông nghiệp và công nghệ thông tin là một quyết sách rất đúng đắn. Chúng ta đã trải qua gần 30 năm tiến hành công nghiệp hóa nhưng kết quả thực sự không được như kỳ vọng. Các ngành công nghiệp đã cho thấy rất khó cạnh tranh. Việt Nam đi sau và với xuất phát điểm kinh tế thấp nên muốn đi vào công nghiệp hóa thì thực sự khó khăn. Chúng ta cũng đã có một thời gian phát triển một số ngành công nghiệp nặng, nhưng ngành này đầu tư vô cùng tốn kém mà kết quả cho thấy không thể cạnh tranh so với nhiều nước, giá thành cao, chất lượng sản phẩm thấp, năng suất lao động vẫn thấp.
Tôi còn nhớ cách đây vài năm khi bàn về việc chọn hướng phát triển cho Việt Nam, các chuyên gia và một số lãnh đạo đã đưa ra ý tưởng chọn ngành Du lịch là ngành dịch vụ để phát triển chứ không phải là công nghiệp. Lúc đó, khá nhiều câu hỏi đặt ra tại sao lại chọn dịch vụ? thực tế cho thấy ở các nước phát triển dịch vụ đều chiếm tỷ lệ cao nhất trong nền kinh tế quốc dân của họ chứ không phải công nghiệp. Việt Nam đi sau nên công nghiệp khó có khả năng phát triển mà thực tế đã chứng tỏ là phát triển công nghiệp quá tốn kém trong khi lợi ích mang lại không cao. Dịch vụ có những ưu thế vượt trội hơn hẳn như lượng đầu tư không đòi hỏi quá lớn, đầu tư chủ yếu là hạ tầng mà hạ tầng thì phục vụ cho cả nền kinh tế. Khả năng tạo công ăn việc làm và huy động các lực lượng xã hội khác nhau tham gia vào du lịch là rất lớn, cơ hội kinh doanh được mở rộng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ gia đình, ngoài ra du lịch còn có ưu thế là có thể phát triển cả những vùng không có điều kiện tự nhiên thuận lợi, miền núi, vùng sâu, vùng xa, nông thôn… điều kiện khó khăn vẫn có thể làm du lịch được. Ở khía cạnh khác, việc phát triển văn hóa, những giá trị mềm của Việt Nam có cơ hội nâng cao. Bên cạnh đó, tác động môi trường từ du lịch (cũng có thể gây ảnh hưởng xấu) không giống như công nghiệp…
Với tất cả những ưu điểm đó, mấy năm vừa qua chúng ta tập trung vào chiến lược phát triển du lịch, ban đầu cũng còn chập chững, nhưng càng ngày những ý tưởng chiến lược càng hình thành rõ rệt hơn và khả năng phát triển du lịch được chứng minh rất nhanh bởi sự bứt phá nhanh chóng.
Khía cạnh thứ hai là du lịch cho thấy khả năng vươn rộng ra các nơi. Bây giờ tỉnh, thành nào cũng đưa du lịch thành ngành kinh tế trọng điểm của địa phương. Cho thấy du lịch được đặt nhiều kỳ vọng. Có một thực tế tích cực là khả năng mở rộng địa bàn của du lịch rất tốt. Một mặt giúp ngành Du lịch phát triển nhanh hơn, mặt khác giúp giảm bớt khoảng cách vùng miền, nhất là cảm giác bị tụt hậu đối với vùng sâu, vùng xa. Điều này quý giá vô cùng, tôi đã chứng kiến nhiều nơi người dân thật thà chất phác, họ rất quý du khách và học được từ du khách những cách làm áp dụng vào cuộc sống, rồi ứng dụng công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh, internet… để tiếp cận nguồn tin từ các nơi, rồi mở rộng khả năng giao tiếp, chào mời sản phẩm tới du khách.
Thứ ba là du lịch góp phần quan trọng vào phương châm tăng trưởng bao trùm. Bao trùm sẽ không có được nếu như người dân ở các nơi khó khăn không có điều kiện tiếp cận với những công việc có thể mang lại thu nhập, mang lại niềm vui, niềm tin vào cuộc sống và tương lai…
“Bàn đạp” để du lịch bứt phá…
Thành công của Du lịch Việt Nam không phải chỉ ở số lượng khách, số tiền thu được, mà còn lan tỏa ở nhiều khía cạnh, nhiều giá trị khó cân đo, đong đếm…, ví dụ như ẩm thực Việt Nam được nhiều người biết đến do sự quảng bá của du khách, đã tạo thêm những giá trị của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới; hay như tăng khả năng xuất khẩu nhiều mặt hàng truyền thống… Đây là những tác động rất tích cực mà không phải ngành nào cũng tạo ra được.
Du lịch Việt Nam đã tạo một vị thế mới. Nhiều địa điểm du lịch của Việt Nam được nhiều báo chí uy tín quốc tế vinh danh, nhiều điểm đến được quan tâm hàng đầu. Bên cạnh đó, nhiều điểm đến truyền thống như Hội An, Huế… vẫn tiếp tục được bình chọn cao đã chứng tỏ tính bền vững của du lịch, vẫn có thể duy trì, tiếp tục khai thác và thu hút khách quay trở lại.
3 hạn chế chủ yếu khiến du lịch “loay hoay”
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, du lịch cũng tồn tại nhiều vấn cần chấn chỉnh, khắc phục, từ chính sách đến định hướng thị trường, thu hút khách từ đâu, tránh tác động xấu đến môi trường ra sao…
Những cản trở khiến Du lịch Việt Nam vẫn có khoảng cách khá xa so với nhiều nước là ở 3 vấn đề sau:
Điều đầu tiên phải nói một cách thẳng thắn là chính sách visa cho du khách nước ngoài đến Việt Nam còn nhiều hạn chế. Việt Nam là một trong số những nước “ít cởi mở” về visa, quy trình cấp visa phức tạp, tạo ra cảm giác không thực sự thoải mái cho du khách, tạo ấn tượng khó chịu từ ban đầu. Nếu chính sách này thông thoáng hơn chắc chắn sẽ hút một lượng khách quốc tế rất lớn. Thực tế cho thấy cách làm của chúng ta vô cùng bất cập, thắt chặt visa rồi tất tả ngược xuôi đi tìm khách. Chúng ta vẫn nói Việt Nam sẵn sàng chào đón du khách trên khắp thế giới, nhưng với chính sách visa như trên thì rất khó thu hút khách. Thứ hai là về hạ tầng, rất nhiều vấn đề đáng ngại như sân bay quá tải, kẹt đường, trễ chuyến bay … gây tâm lý e ngại với du khách. Trong khi đó, hệ thống đường bộ và những tuyến đường kết nối khác chưa thuận lợi, các tuyến đường sắt không có sự đầu tư nâng cao chất lượng để khai thác du lịch, hệ thống metro chưa có, hệ thống cảng chuyên dụng đón khách tàu biển còn quá thiếu… là vấn đề lớn. Mặt khác, tiếp cận thị trường theo hướng khách tăng thì giá dịch vụ phải giảm, nhưng ở ta thì khách tăng giá dịch vụ tăng theo. Thứ ba là sản phẩm du lịch cần nhiều dịch vụ bổ trợ để khách giải trí, thưởng ngoạn. Do thiếu các loại hình này nên mức độ chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam khá thấp so với một số nước trong khu vực. Nếu giải quyết được những vấn đề này, sự lan tỏa của Du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới sẽ ngày càng mạnh mẽ…
Việt Hùng (ghi)
Tác Động Tích Cực Và Tiêu Cực Của Ngành Du Lịch Tới Môi Trường
Tác động tích cực: a) Tác động đến môi trường du lịch tự nhiên
– Hoạt động du lịch tạo ra hiệu quả tốt đối với việc sử dụng hợp lý và bảo vệ tối ưu các nguồn tài nguyên và môi trường du lịch góp phần tích cực vào việc bảo tồn các vườn quốc gia, các khu bảo tồn tự nhiên, các khu rừng văn hóa – lịch sử – môi trường, tu bổ, bảo vệ hệ thống đền đài lịch sử, kiến trúc mỹ thuật. Ở Việt Nam hiện nay đã xác định và đưa vào bảo vệ cấp độ quốc gia 105 khu rừng đặc dụng ( trong đó có 16 vườn quốc gia, 55 khu bảo tồn tự nhiên và 34 khu rừng – văn hóa – lịch sử – môi trường. Tăng thêm mức độ đa dạng sinh học tại những điểm du lịch nhờ những dự án có các công viên cảnh quan, khu nuôi chim thú hoặc bảo tồn đa dạng sinh học thông qua nuôi trồng nhân tạo phục vụ du lịch.
– Bổ sung vẻ đẹp cảnh quan cho khu vực phát triển du lịch nhờ các dự án thường có yêu cầu tạo thêm các vườn cây, công viên cảnh quan, hồ nước, thác nước nhân tạo.
Du lịch góp phần tích cực tu sửa phát triển cảnh quan đô thị, cảnh quan tại các điểm du lịch như tu sửa nhà cửa thành những cơ sở du lịch mới, cải thiện môi trường cho cả du khách và cư dân địa phương bằng cách gia tăng phương tiện vệ sinh công cộng, đường sá thông tin, năng lượng, nhà cửa xử lí rác và nước thải được cải thiện, dịch vụ môi trường được cung cấp. Hạn chế các lan truyền ô nhiễm cục bộ trong khu dân cư nếu như các giải pháp hạ tầng, kỹ thuật đồng bộ được áp dụng . Đối với các làng chài ven biển trong khu vực được xác định phát triển thành các khu du lịch biển. Tăng hiệu quả sử dụng đất nhờ sử dụng quỹ đất còn trống chưa được sử dụng hiệu quả. Giảm sức ép do khai thác tài nguyên quá mức từ các hoạt động dân sinh kinh tế tại các khu vực phát triển du lịch nếu như các giải pháp kỹ thuật trong cấp thoát nước được sử dụng. Du lịch phát triển đưa đến sự kiểm soát ở các điểm du lịch nhằm bảo vệ môi trường.
b) Tác động đến môi trường du lịch nhân văn
– Tác động đến chính trị: Thông qua hoạt động du lịch, du khách có được sự giao lưu, hiểu biết lẫn nhau làm gia tăng sự đoàn kết quốc tế, hòa bình, hữu nghị giữa các quốc gia, dân tộc. Du lịch cũng chấp nhận các hình thức giao lưu văn hóa khác nhau, kể cả trao đổi quan điểm và luyện tập các ngôn ngữ khác nhau.
Du lịch có tác động thúc đẩy, xây dựng văn minh tinh thần. Thông qua khai thác hoạt động du lịch bằng nhiều hình thức, du khách được mở rộng tầm mắt, thêm phần lịch thiệp, tăng cường hiểu biết, thoải mái tinh thần, tôi luyện tình cảm. Vì vậy, hoạt động du lịch góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và tu dưỡng đạo đức cho con người.
Du lịch có ý nghĩa nhân sinh và xã hội rất tích cực, thúc đẩy du lịch là yếu tố cơ bản của phồn vinh xã hội. Đồng thời, thông qua hoạt động du lịch còn có thể làm tăng sự hiểu biết của du khách đối với cảnh quan thiên nhiên, đất nước, con người, lịch sử văn hóa xã hội của quốc gia, nhờ vậy tinh thần yêu tổ quốc, yêu quê hương được tăng lên và có tình thần trách nhiệm xây dựng đất nước giàu mạnh, lòng tự hào dân tộc và ý thức bảo vệ môi trường. Du lịch làm tăng nhận thức của địa phương về giá trị kinh tế của các khu vực tự nhiên và văn hóa, qua đó có thể khơi dậy niềm tự hào đối với những di sản của quốc gia và địa phương cũng như quan tâm đến việc giữ gìn chúng.
Phát triển du lịch có lợi cho việc bảo vệ và phát triển văn hóa dân gian. Ngoài việc cung cấp các hoạt động tham quan di tích văn vật du ngoạn phong cảnh thiên nhiên, du lịch còn có tác dụng bảo vệ văn hóa, làm đẹp môi trường và thúc đẩy sự phát triển của văn hóa dân tộc
– Phát triển, giao lưu văn hóa: Khách biết thêm về văn hóa của nước chủ nhà, biết âm nhạc, nghệ thuật, các món ăn truyền thống và ngôn ngữ của nước đó. Tạo hình ảnh mới, người nước ngoài được biết thêm về cộng đồng người dân nước họ du lịch.
Du lịch có thể đẩy mạnh việc bảo tồn và giao lưu các truyền thống văn hóa lịch sử, góp phần bảo tồn và quản lí bền vững các tài nguyên, bảo vệ các di sản ở địa phương, phục hưng các nền văn hóa bản xứ, các nghề thủ công mĩ nghệ. Du lịch còn tạo ra khả năng hỗ trợ đắc lực cho việc bảo tồn các di tích lịch sử, khảo cổ đang có nguy cơ bị tàn lụi, đặc biệt là các di tích ở những nước nghèo không có đủ tiềm lực để trùng tu hay bảo vệ. Đóng góp kinh phí trực tiếp hay gián tiếp cho việc phát triển các bảo tàng, các hoạt động văn hóa truyền thống, kể cả văn hóa ẩm thực.
c) Tác động đến môi trường kinh tế – xã hội
Du lịch góp phần tăng GDP cho nền kinh tế quốc dân. Ở nhiều nước trên thế giới, du lịch từ lâu đã trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm từ 40% đến 60% tỷ trọng nền kinh tế quốc dân. Công nghệ du lịch của thế giới chiếm khoảng 6% thu nhập của thế giới. Trên toàn cầu ngành du lịch chiếm khoảng 45,8 % tổng thu nhập của tất cả các ngành dịch vụ trong giai đoạn 1990-2002, ở Việt Nam tỷ trọng của du lịch trong GDP 1994 chiếm 3,5% và 1995 chiếm 4,9% trong tổng thu nhập. Năm 2002, du lịch chiếm khoảng 8,8% GDP của thế giới và WTO đã dự báo đến năm 2010 sẽ tăng lên đến 12,5%.
Đóng góp vào thu nhập của chính phủ Du lịch quốc tế tạo ra nguồn thu nhập ngoại tệ lớn cho ngành du lịch thế giới, năm 2000 đạt 476 tỷ USD. Du lịch góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành ngoại thương. Việc xuất khẩu bằng du lịch quốc tế có lợi lớn về nhiều mặt. Tạo được doanh thu và lợi nhuận lớn hơn nhiều nếu cùng những hàng hóa đó đem xuất khẩu theo đường ngoại thương.
Du lịch tạo cơ hội giải pháp việc làm.Với sự phát triển nhanh chóng và do đặc thù là dịch vụ nên ngành du lịch có hệ số sử dụng lao động rất cao. Theo WTO, lao động trong ngành du lịch chiếm khoảng 7% lực lượng lao động trên thế giới.
Du lịch làm thay đổi cấu trúc kinh tế của vùng. Giá trị đất gia tăng do thay đổi mục đích sử dụng đất.
Thay đổi cơ cấu và trình độ lao động, góp phần cân bằng cán cân thanh toán quốc tế, sự gia tăng xuất khẩu du lịch sẽ đồng thời làm tăng tổng sản phẩm quốc dân của đất nước.
Kích thích đầu tư ngành du lịch được tạo nên bởi rất nhiều doanh nghiệp nhỏ của các loại dịch vụ khác nhau. Vì thế, sự đầu tư của nhà nước vào cơ sở hạ tầng và đôi khi cả kiến trúc thượng tầng ( nghệ thuật, văn hóa dân gian…) nhằm tạo điều kiện cho du lịch phát triển sẽ kích thích sự đầu tư rộng rãi của các tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp nhỏ. Sự đầu tư xuất phát từ du lịch sẽ kéo theo sự bùng nổ đầu tư ở các ngành sản xuất và dịch vụ khác như xây dựng, giao thông vận tải, tiểu thủ công nghiệp. Kích thích chính quyền địa phương có những cải thiện tốt hơn về cơ sở hạ tầng như hệ thống điện, nước, đường giao thông, bưu chính viễn thông, thu gom rác thải để cải thiện hất lượng cuộc sống cho cư dân cũng như du khách.
Phát triển du lịch có lợi cho việc cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến, mở cửa với bên ngoài.
Phát triển du lịch có lợi cho việc giao lưu và phát triển khoa học kĩ thuật. du lịch là hình thức quan trọng của việc truyền bá kĩ thuật và giao lưu nghiên cứu khoa học.
Cải thiện y tế: Dịch vụ y tế và các tiêu chuẩn vệ sinh được nâng cao. Xử lí rác và nước thải được cải thiện, dịch vụ môi trường được nâng cấp. Cải thiện về mặt xã hội: Cải thiện các dịch vụ và công trình công cộng, từ đó nảy sinh thêm nhiều hoạt động bổ ích. Giáo dục và bảo tồn thiên nhiên: Giáo dục và kiến thức được nâng lên. Cơ hội đào tạo được mở rộng, khuyến khích việc quản lí và bảo vệ các di sản và môi trường thiên nhiên.
Tác động tiêu cực a) Đến môi trường tự nhiên
* Tài nguyên nước xây dựng, đất đá và các chất nạo vét, đặc biệt là những nơi chặt phá rừng ngập mặn để xây bến cảng, làm cho chất lượng nước giảm đi rất nhiều, nước bị đục, quá trình trầm lắng tăng. Sinh vật đáy bị huỷ diệt,chất bẩn do nạo vét tạo nên. Biển và đất bị nhiễm độc bởi chất thải. Việc giải phóng mặt bằng và san ủi đất để xây dựng các công trình và làm đường có thể gây ra xói mòn và sụt lở đất, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nước mặt. Việc vứt rác và đổ nước thải bừa bãi vào các nguồn nước cũng như thải ra một lượng xăng dầu nhất định trong quá trình vận hành các thiết bị xây dựng.
* Tác động lâu dài do việc vận hành và bảo dưỡng các công trình du lịch Đất bờ bị sụt lở hoặc rác rưởi trôi dạt sẽ làm tăng thêm hàm lượng bùn và các chất cặn, vì thế mà chất lượng nguồn nước kém đi, độ nhiễm độc tăng. Ô nhiễm nguồn nước xảy ra do các nguyên nhân khác nhau như do các chất thải chưa được xử lí thải vào nguồn nước, do việc thải dầu, mỡ, các chất hyđrocacbon của các phương tiện giao thông thuỷ ( tàu, thuyền du lịch, ca nô…) Hoạt động du khách cũng là nguyên nhân gây ra ô nhiễm nguồn nước như: vứt rác bừa bãi ( khi qua phà…) nguồn cấp nước bị nhiễm bẩn, nhiều sinh vật gây bệnh hại cho sức khoẻ,đổ các chất lỏng ( chất hyđrocacbon khi bơi thuyền, đi xe máy…), xăng dầu rơi vãi tạo các vết dầu loang dẫn đến nhiễm độc nặng, chất lượng nước kém đi. Việc thay đổi mục đích sử dụng đất dẫn đến mất cân bằng sinh thái, thay đổi cảnh quan, đẩy nhanh quá trình xói mòn. Các hoạt động khác: giao thông tấp nập, có quá nhiều du khách làm chất lượng không khí kém đi, các giá trị du lịch bị xuống cấp.
* Tài nguyên không khí
Tuy được coi là ngành “công nghiệp không khói”, nhưng du lịch có thể gây ô nhiễm khí thông qua phát xả khí thải động cơ xe máy và tàu thuyền, đặc biệt là ở các trọng điểm và trục giao thông chính, gây hại cho cây cối, động vật hoang dại và các công trình xây dựng bằng đá vôi và bê tông. Bụi và các chất gây ô nhiễm không khí xuất hiện chủ yếu là do các hoạt động giao thông, do sản xuất và sử dụng năng lượng. tăng cường sử dụng giao thông cơ giới là nguyên nhân đáng kể gây nên bụi bặm và ô nhiễm môi trường. trạng thái ồn ào phát sinh do việc tăng cường sử dụng các phương tiện cơ giới như thuyền, phà gắn máy, xe máy…cũng như hoạt động của du khách tại các điểm du lịch tạo nên những hậu quả trước mắt cũng như lâu dài
* Tài nguyên đất
Du lịch kéo theo việc xây dựng kết cấu hạ tầng, khách sạn và công trình dịch vụ du lịch. Điều này tất yếu dẫn đến việc xâm lấn những diện tích đất trước đây là những cảnh quan thiên nhiên, những khu đất trồng trọt và chăn nuôi. Hoạt động phát triển các khu du lịch thường dẫn đến việc giảm quỹ đất canh tác nông nghiệp.
* Tài nguyên sinh vật
Ô nhiễm môi trường sống cùng với việc mất đi những cảnh quan thiên nhiên, những khu đất chăn nuôi là những nhân tố làm cho một số loài thực vật và động vật dần dần bị mất nơi cư trú.
Một số hoạt động thái quá của du khách như chặt cây bẻ cành, săn bắn chim thú tại những khu rừng tự nhiên cũng là nguyên nhân làm giảm sút cả số lượng lẫn chất lượng sinh vật trong phạm vi khu du lịch.
Các yếu tố ô nhiễm như là rác và nước thải không được xử lí đúng mức sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ sinh thái ở dưới nước.
Hoạt động của du khách có tác động lớn đến hệ sinh thái…các hoạt động du lịch dưới nước như thu nhặt sò, ốc, khai thác san hô làm đồ lưu niệm và thả neo tại những bãi đá san hô đều làm gia tăng việc huỷ hoại bãi san hô, nơi sinh sống của các loài động vật ở dưới nước. việc săn bắt chuyên nghiệp cũng góp phần làm giảm đi nhiều loài sinh vật đang bị đe doạ diệt vong.
Việc khai thác và sử dụng đất ngày càng tăng đang ảnh hưởng đến môi trường sống của hệ động thực vật. Nhu cầu của du khách về hải sản được coi là nguyên nhân chính tác động mạnh đến môi trường của tôm hùm và các hải sản có giá trị khác. Đối với các hệ sinh thái nước ngọt (sông, hồ) việc đánh bắt cá để đáp ứng nhu cầu của khách cũng là mối đe doạ các động vật có giá trị, đặc biệt là cá sấu.
Các hoạt động thể thao, đánh bắt cá của du khách ở khu vực ven biển đã có tác động xấu đến việc bảo tồn các loài sinh vật quí đang cần bảo vệ. Các khu rừng cấm và rừng nguyên sinh đặc biệt dễ bị tổn thương khi có nhiều du khách. Những hoạt động như sự đi lại của xe, giẫm đạp lên cỏ, hái hoa quả bừa bãi, chặt cây bừa bãi… làm mất dần nhiều loài động thực vật. Ở các khu bảo tồn thú hoang dã, hoạt động của các đoàn xe và khách du lịch cũng có ảnh hưởng xấu đến môi trường sống làm cho sự yếu tính bị mất đi và các sinh vật trở nên sợ sệt, thậm chí nhiều con thú bị chết vì tai nạn do con người gây ra.
b) Môi trường du lịch nhân văn
– Ảnh hưởng của hoạt động du lịch đến các khía cạnh văn hoá – xã hội khó có thể định lượng được vì phần lớn đó là: Những tác động của du lịch đến văn hoá xã hội được thể hiện trong việc góp phần thay đổi các hệ thống giá trị, tư cách cá nhân, quan hệ gia đình, lối sống tập thể, hành vi đạo đức, những lễ nghi truyền thống và tổ chức của cộng đồng. phần lớn đó là những tác động gián tiếp.
– Hoạt động du lịch gây ra nhiều thay đổi về đạo đức xã hội và mức độ tội phạm. Ở Việt Nam, các tệ nạn cướp giật, ăn xin ở các trung tâm, điểm du lịch thường cao hơn so với những nơi khác, các hoạt động mại dâm có xu hướng gia tăng.
– Nền văn hoá truyền thống của nước chủ nhà có thể bị huỷ hoại hoặc giảm giá trị. Văn hoá xuống cấp cả về qui mô lẫn tốc độ. Làm tổn hại đến các hệ thống văn hóa, gây ra những thay đổi về tập quán tình dục. Tăng cường xung đột giữa cái mới và cái cũ bảo thủ. Xã hội trở nên phức tạp hơn.
c) Môi trường kinh tế xã hội
– Về kinh tế:
+ Việc phát triển du lịch phía quản lý hoặc lượng khách du lịch qua đông sẽ gây nên tình trạng mất cân đối giữa cung – cầu. Điều dó ảnh hưởng tới giá cả.
+ Việc tiêu tiền của du khách có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng lạm phát tăng cao
– Về xã hội:
+ Làm thay đổi khuynh hướng tiêu dùng: Thay đổi cách tiêu dùng, hưởng thụ, cờ bạc, mại dâm, ma tuý, trộm cướp và tội phạm phổ biến. Thương mại hoá hoạt động văn hoá truyền thống và xã hội. Tăng thêm xung đột xã hội, tăng mâu thuẫn đối kháng giữa các nhóm có lợi ích khác nhau. Cần nhiều cảnh sát hơn, nhiều biện pháp kiểm soát hơn. Việc tập trung du khách ngày càng nhiều tại cùng một thời điểm, địa điểm sẽ làm cho các bãi tắm, nhà nghỉ trở nên quá tải, đường sá tắt nghẽn làm tổn hại đáng kể đến chất lượng cuộc sống.
Tags: Du lịch, Tác động môi trường
Sự Phát Triển Của Du Lịch Tác Động Tích Cực Đến Thành Phố
Sau khi đăng tải tuyến bài “Hướng đến xây dựng hệ sinh thái du lịch bền vững”, Báo Đà Nẵng đã nhận được những phản hồi tích cực từ bạn đọc. Theo đó, ngành du lịch thành phố phát triển đã và đang tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội.
* Ông Lâm Quang Bình (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh IBSC): Cần đề cao xây dựng hệ sinh thái phát triển bền vững
Tại Đà Nẵng, thời gian qua nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước chọn lĩnh vực du lịch để đầu tư. Môi trường đầu tư tại thành phố khá hấp dẫn. Theo quan sát của chúng tôi, du lịch Đà Nẵng đã có những bước tăng trưởng ấn tượng trong nhiều năm qua, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế chung của thành phố.
Bất kỳ thị trường du lịch nào cũng đều dung nạp tất cả các phân khúc khách hàng. Tuy nhiên, du lịch Đà Nẵng đang ở đẳng cấp thế giới bởi sự đầu tư và dẫn dắt thị trường từ các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính trong và ngoài nước. Hiện du lịch Đà Nẵng có nhiều nhà đầu tư trong nước tạo nên những sản phẩm du lịch cao cấp, đưa thương hiệu du lịch thành phố lẫn Việt Nam ra quốc tế.
Một hệ sinh thái du lịch đã được xây dựng vững chãi để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Về cơ sở lưu trú, du lịch Đà Nẵng vươn tầm quốc tế và đây cũng được minh chứng qua việc thành phố Đà Nẵng được chọn làm nơi tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2023 khi đón các đoàn nguyên thủ quốc gia đến lưu trú và làm việc. Nhiều sự kiện kinh tế, chính trị khác trong nước và quốc tế cũng được tổ chức tại Đà Nẵng.
Giá trị từ nguồn lực đầu tư phát triển du lịch có tính bao trùm để kinh tế địa phương tăng trưởng. Một dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch mở ra thúc đẩy hoạt động xây dựng phát triển; tạo môi trường cho thị trường bất động sản tăng trưởng; giao thông vận tải tăng cường nguồn cung cầu, giáo dục-đào tạo phát triển cung ứng nguồn nhân lực; tăng nguồn lực tài chính từ hoạt động xuất nhập khẩu tại chỗ về thị trường tiền tệ thông qua nguồn khách du lịch quốc tế. Mặt khác, dịch vụ-thương mại phát triển tạo việc làm, chuyển đổi ngành nghề, tạo sinh kế cho nguồn lao động ở nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.
Tài nguyên thiên nhiên là tài sản vô giá. Tuy nhiên cứ để tài nguyên “ngủ yên” thì là sự lãng phí. Sự phát triển của ngành du lịch cũng như các ngành kinh tế khác không thể tách rời nguồn lực đầu tư phát triển, trong đó có tài nguyên. Tuy nhiên, vai trò của công tác quản lý Nhà nước cần đề cao để có sự quy hoạch đầu tư phát triển, kiểm soát và định hướng hệ sinh thái du lịch phát triển bền vững.
* Ông Mạc Như Sơn (thôn Hội Phước, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang): Dự án du lịch tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân
Tôi đã làm việc tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills gần 10 năm với mức thu nhập từ 9-10 triệu đồng/tháng. Thời gian qua, nhờ có việc làm mà gia đình đã có thu nhập ổn định, đời sống được nâng cao, có điều kiện để nuôi cái ăn học đến nơi đến chốn.
Tại địa phương nơi tôi ở đang có 5 dự án du lịch. Hàng trăm con em trong thôn đều được vào làm việc, thu nhập ổn định. Người lớn tuổi thì lao động thời vụ nên gia đình nào trong thôn cũng có việc làm, đời sống được nâng lên thấy rõ.
Những Ảnh Hưởng Tích Cực Và Tiêu Cực Của Ngành Du Lịch
Quy mô và tầm ảnh hưởng của ngành công nghiệp du lịch đối với nền kinh tế trên toàn thế giới là rất lớn, vì vậy để phát triển một chính sách du lịch bền vững, các nhà kinh tế nên nên xem xét chu đáo về những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của ngành du lịch.
Những ảnh hưởng về kinh tế
Lợi ích đầu tiên của ngành du lịch là lợi nhuận mà nó mang lại cho khu vực địa phương. Nhưng các nhà kinh tế cũng nên cân nhắc về gánh nặng tài chính để xây dựng và duy trì ngành công nghiệp du lịch. Phát triển du lịch khiến cho cộng đồng địa phương bị chèn ép bởi các tập đoàn nước ngoài chuyên cung cấp dịch vụ cho khách du lịch, điều này sẽ khiến cho người dân địa phương bị mất đi những khoản lợi nhuận lớn.
Những ảnh hưởng về môi trường
Mặc dù bản thân ngành du lịch có thể phá vỡ các hệ sinh thái và môi trường nhưng mặt khác ngành du lịch cũng có thể là động lực cho các nhà kinh tế trong việc bảo tồn một cảnh quan hoang sơ.
Những ảnh hưởng về văn hóa
Ảnh: chúng tôi
Văn hóa là một trong những yếu tố thu hút hàng đầu của ngành du lịch. Khách du lịch thường muốn được trải nghiệm một nền văn hóa mới mẻ, đó là lý do họ đi du lịch, chính điều này mang đến lợi nhuận cao cho cộng đồng. Nhưng phát triển du lịch là quá trình đẩy cộng đồng truyền thống vào thế giới hiện đại, điều này sẽ đánh mất đi các giá trị văn hóa của cộng đồng.
Những ảnh hưởng xã hội
Ngành du lịch mang đến cho người dân địa phương những công việc mới và một nguồn thu nhập ổn định nhưng cũng hạn chế các cá nhân và khiến cho các hộ gia đình phụ thuộc quá nhiều vào các khoản thu nhập từ ngành du lịch. Vì vậy, các cá nhân và hộ gia đình địa phương sẽ có khuynh hướng ít tham gia vào các hoạt động xã hội khác.
Những ảnh hưởng về chính trị
Ảnh: chúng tôi
Du lịch được xem như là một phương tiện xóa bỏ khoảng cách giữa các dân tộc, các nền văn hóa và tôn giáo nhưng sự khác biệt khá lớn về sự giàu nghèo và lối sống giữa người dân địa phương và khách du lịch ở một số vùng có thể gây ra sự oán giận.
Tác Động Của Ngành Du Lịch Đến Môi Trường
Tác động của ngành du lịch đến môi trường
37649 Lượt xem – 04-03-2023 13:55
Du lịch luôn là một trong những ngành có doanh thu thuộc top đầu trong cơ cấu kinh tế của cả nước. Ngành du lịch phát triển ở một số thành phố lớn: Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nha Trang,…Bên cạnh những mặt tích cực về hiệu quả kinh tế, ngành du lịch cũng đem lại một số ảnh hưởng đến môi trường về những vấn đề như: xử lý nước thải khu resort, nhà hàng, khách sạn,…Cùng Hợp Nhất tìm hiểu chi tiết về những tác động của ngành du lịch đến môi trường.
Nhu cầu về du lịch, giải trí của con người
– Con người bên cạnh việc làm ăn, đi lại, học hành,… còn có những nhu cầu về du lịch, vui chơi, giải trí,… Du lịch là những cuộc di chuyển ra khỏi nơi mình ở với nhiều mục đích khác nhau: tham quan di tích lịch sử, thắng cảnh, thay đổi không khí, nâng cao hiểu biết về tự nhiên và xã hội mà mình chưa quen biết, chữa bệnh,…
– Ngày nay, trên phạm vi toàn thế giới, du lịch đã trở thành nhu cầu không thể thiếu được trong cuộc sống của con người và hoạt động du lịch là một ngành kinh tế quan trọng ở nhiều nước. Du lịch thường mang lại hiệu quả kinh tế cao và thường được mệnh danh là hoạt động “công nghiệp không khói”.
– Du lịch có 4 chức năng chính:
+ Chức năng xã hội: phục hồi sức khỏe và tăng cường sức sống cho con người,…
+ Chức năng kinh tế: tăng khả năng lao động của người dân, tạo ra công việc làm ăn mới,…
+ Chức năng sinh thái: tạo ra môi trường sống ổn định về mặt sinh thái,…
+ Chức năng chính trị: tăng cường hiểu biết, củng cố hòa bình và tình đoàn kết của các dân tộc,…
– Hiện nay Việt Nam thực hiện đường lối mở cửa “muốn làm bạn với tất cả các nước”, phát triển kinh tế thị trường; hoạt động giao lưu phát triển văn hoá-xã hội thông qua du lịch được đẩy mạnh. Số khách nước ngoài đến du lịch Việt Nam mỗi năm một tăng. Chúng ta đã qui hoạch phát triển du lịch ở cấp quốc gia, cấp vùng và cấp tỉnh. Nhiều dự án liên doanh hoạt động du lịch đã được thực hiện.
Tác động của ngành du lịch đến môi trường
Tác động tích cực
– Tăng cường chất lượng môi trường: Du lịch có thể cung cấp những sáng kiến cho việc làm sạch môi trường thông qua kiểm soát chất lượng không khí, nước, đất, rác thải; các chương trình quy hoạch cảnh quan, thiết kế xây dựng và duy tu bảo dưỡng….
– Đề cao môi trường: Thúc đấy phát triển ngành du lịch với thiết kế tốt – đúng giá trị sẽ đề cao giá trị các cảnh quan.
– Cải thiện hạ tầng cơ sở: các cơ sở hạ tầng như sân bay, đường sá, hệ thống cấp thoát nước, xử lý chất thải, thông tin liên lạc có thể được cải thiện thông qua hoạt động du lịch.
– Tăng cường hiểu biết về môi trường của cộng đồng địa phương thông qua đề cao các giá trị văn hóa và thiên nhiên của các điểm du lịch làm cho cộng đồng địa phương tự hào về di sản của họ và gắn liền vào hoạt động bảo vệ các di sản văn hóa du lịch đó.
Tác động tiêu cực
– Ảnh hưởng tới tài nguyên thiên nhiên: Hoạt động giải trí ở các vùng biển như bơi lặn, câu cá thể thao có thể ảnh hưởng tới các rạn san hô, nghề cá. Sử dụng năng lượng nhiều trong các hoạt động du lịch có thể ảnh hưởng đến khí quyển. Các nhu cầu về năng lượng, thực phẩm ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương. Việc xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch làm cho đất bị thoái hóa, nơi ở của các loài hoang dã bị mất đi, làm giảm giá trị của cảnh quan.
– Ảnh hưởng tới nhu cầu và chất lượng nước: du lịch là ngành công nghiệp tiêu thụ nước nhiều, nhiều hơn nhu cầu nước sinh hoạt của nhân dân địa phương (một khách du lịch có thể tiêu thụ lượng nước gấp đôi người dân bình thường, khoảng 200 lít/ngày).
– Làm giảm tính đa dạng sinh học: do xáo trộn nơi ở của các loài hoang dã, khai hoang để phát triển du lịch, gia tăng áp lực đối với những loài bị đe dọa do các hoạt động buôn bán và săn bắt, tăng nhu cầu về chất đốt, cháy rừng.
- Ảnh hưởng đến văn hóa xã hội của cộng đồng: các hoạt động du lịch sẽ làm xáo trộn cuộc sống và cấu trúc xã hội của cộng đồng địa phương và có thể có những tác động chống lại các hoạt động truyền thống trong việc bảo tồn và phát triển bền vững đa dạng sinh học.
– Nước thải: nếu không có hệ thống thu gom và xử lý nước thải khách sạn, nhà hàng thì nước thải sẽ ngấm xuống nước ngầm hoặc các thủy vực lân cận, gây ô nhiễm và lan truyền nhiều loại dịch bệnh.
– Rác thải: vứt rác bừa bãi là vấn đề chung của mọi khu du lịch. Bình quân một khách du lịch thải ra khoảng 1 kg rác thải một ngày. Đây là nguyên nhân gây mất cảnh quan, mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và nảy sinh xung đột xã hội.
Bí Quyết Du Lịch Công Tác Singapore Không Phải Ai Cũng Biết
Cần chuẩn bị gì khi đi du lịch công tác Singapore Hành lý khi đi du lịch Singapore Giấy tờ cần thiết khi du lịch Singapore
Du lịch công tác Singapore cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì? Cũng như các địa điểm khác, đi du lịch công tác Singapore bạn cần có các loại giấy tờ cần thiết như: Hộ chiếu còn thời hạn trước khi đi 6 tháng, tiền đổi sang đô la Sing và các loại giấy tờ tùy thân khác. Bạn cũng nên phô tô chứng minh thư, hộ chiếu để phòng trường hợp hành lý bị thất lạc, sẽ liên hệ với phía đại sứ quán để giải quyết.
Tiền tệ SingaporeĐơn vị tiền tệ của Singapore là đô la Singapore (SG, SGP) và có hai loại là tiền giấy và tiền xu.
Tỷ giá 1 đô la Singapore = 16687.15 VNĐ và 1 đô la Mỹ = 1.39 SGD (Tỷ giá tính ở thời điểm 3/2023 và thay đổi tùy theo thời điểm hiện tại).
Với Kinh nghiệm du lịch Singapore, bạn nên đổi tiền Singapore trước khi đi và đổi cả tiền giấy cùng một ít tiền xu để trả vé tàu. Bạn có thể đổi tiền Singapore tại phố Hà Trung, các ngân hàng (Hà Nội) hoặc các tiệm vàng ở đường Lê Thánh Tôn Quận 1, Lê Văn Sỹ Quận 3 tại khu vực Sài Gòn. Bạn cũng có thể đổi tiền ngay tại Singapore tại một số địa chỉ như: People’s Park Complex (số 1 đường Park Road), The Arcade (trung tâm Raffles Place), Mustafa Centre (145 đường Syed Alwi),…
Lưu ý Xuất cảnh
Có mặt tại sân bay làm thủ tục check-in trước 2 giờ
Lưu ý về hành lý xách tay và kg được mang theo, qui định tùy theo hãng bay và giá vé.
Không mang quá 7.000 usd từ Vietnam và 2000 SDG khi xuất cảnh Sing
Không mang theo các vật dụng nhọn bằng kim loại như dao, kéo, dĩa, thìa. Tránh mua về Việt Nam những mạt hàng tương tự hoặc đồ chơi bạo lực cho trẻ em.
Không mang nước hay chất lỏng khi lên máy bay.
Lưu ý nhập cảnh
Nên chuẩn bị trước tất cả giấy tờ cần thiết: Hộ chiếu, vé máy bay khứ hồi (tờ giấy in từ email), thông tin phòng khách sạn
Tờ khai nhập cảnh: ghi rõ là cư trú bao lâu tại Singapore, và ở khách sạn nào, hải quan sẽ hỏi rất kĩ vấn đề này
Người đầu tiên cung cấp hết thông tin cần thiết và thông báo nhóm đi gồm những ai (hải quan sẽ xem xét từng người)
Cứ tự tin trả lời những gì hải quan hỏi
Sau khi làm xong thủ tục nhập cảnh. Bạn nên tranh thủ tìm kiếm các thông tin ở các quầy có biển “Information”. Lựa những bản đồ và thông tin khuyến mãi cần thiết.
Nên mua quà cáp ở Changi vào ngày cuối, hàng hóa đều miễn thuế.
Phương tiện di chuyển phổ biến tại Singapore– MRT (Mass Rapid Transit): Hệ thống tàu điện ngầm là phương tiện đi lại nhanh và tiện lợi nhất tại Singapore. Với hệ thống MRT rộng khắp cả nước, gần với các điểm tham quan chính thuận tiện đi lại cho du khách. Trong trường hợp bạn đi lại ít thì có thể mua vé MRT lẻ đi từng chuyến, còn nếu bạn có dự định đi khoảng 5- 6 ngày và có nhu cầu di chuyển nhiều thì nên mua thẻ EZ Link có giá 12$ được bán tại các trạm.
– Đi xe bus tại Singapore: Xe bus là phương tiện công cộng phổ biến nhất ở Singapore, hoạt động hàng ngày từ 5h30 sáng cho tới nửa đêm. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ mở rộng ban đêm như Nite Owl và NightRider, tuy nhiên chi phí sẽ cao hơn dao động từ 1.50 SGD – 3.00 SGD, giá vé phụ thuộc vào khoảng cách mà bạn di chuyển dao động từ 67 cent – 1,58 SGD.
– Đi taxi tại Singapore: Hướng dẫn du lịch Singapore giá rẻ, giá taxi tại quốc đảo này tương đối đắt đỏ, hơn nữa vào giờ cao điểm rất khó gọi taxi mà phải di chuyển tới các địa điểm đón taxi riêng nên sẽ rất mất thời gian. Taxi ở Singapore gồm 3 loại: Thường, Chrysler và Limousine. Giá taxi 1km đầu khoảng 3 – 5$, ở những km tiếp theo là 0,5$. Nếu đi taxi vào giờ cao điểm từ 6h đến 9h30 và 18h đến 21h và vào ngày lễ sẽ mất thêm 25% chi phí. Còn nếu bạn đi taxi sau 12h đêm tới 6h sáng chi phí tăng lên 50%.
Các số điện thoại cần thiết
Đại sứ quán Việt Nam – Vietnam Embassy +656 462 5938
Cứu hoả/ xe cứu thương – Fire/Ambulance +65 995
Cảnh sát – Police +65 999
Cấp cứu tại nạn – 24-hour Emergency Road Service +656 748 9911
Hãng taxi City Cab +656 552 2222
Hãng taixi NTUC Comfort +656 552 1111
Hãng taxi TIBS +656 481 1211
Cập nhật thông tin chi tiết về “Tác Động Tích Cực Của Du Lịch Không Phải Ngành Nào Cũng Tạo Ra Được…” trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!