Bạn đang xem bài viết Tại Sao Phú Yên Chưa Phát Triển Hết Tiềm Năng Vốn Có? được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Mặc dù ngành du lịch Phú Yên liên tục tăng trưởng trong thời gian qua nhưng theo đánh giá của các chuyên gia thì Phú Yên vẫn chưa thực sự phát triển hết tiềm lực vốn có. Liệu đây vẫn là mảnh đất vẫn còn rất “màu mỡ” cho những nhà đầu tư?
Cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách du lịch
Phú Yên được biết đến là một vùng đất hoang sơ, xinh đẹp với nhiều bãi biển, đầm vũng, di tích lịch sử văn hoá như Núi Nhạn, Núi Đá Bia,Vũng Rô, Bãi Môn – Mũi Điện, Đầm Ô Loan, Gành Đá Dĩa, Nhà thờ Mằng Lăng, Vịnh Xuân Đài, Đập Đồng Cam. Ngoài ra Phú Yên còn rất nhiều danh thắng khác như Bãi Xép, biển Vịnh Hoà, đồi cát Từ Nham, hòn Nưa, hòn Chùa, Nhất Tự Sơn, bãi Bàu, hòn Yến, Gành Đèn, thác Cây Đu, thác H’Ly, Cao nguyên Vân Hoà…Những thắng cảnh này thu hút rất nhiều khách du lịch nội địa cũng như quốc tế đến khám phá và trải nghiệm. Nhưng hiện tại cơ sở hạ tầng tại các điểm du lịch vẫn chưa được nâng cấp đúng tiềm năng vốn có của Phú Yên. Nếu những con đường đến các điểm du lịch được nâng cấp tốt hơn, các điểm du lịch được phát triển tốt hơn những dịch vụ phục vụ du lịch thì những điểm này còn sẽ hứa hẹn nhiều bước tăng đột phá cho ngành du lịch nói riêng và kinh tế Phú Yên nói chung.
Phú Yên chưa phát triển hết tiềm năng vốn có nghĩa là vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư muốn “rót vốn” vào vùng đất xinh đẹp, hoang sơ nhưng đầy tiềm lực phát triển này.
Thông tin liên hệ:
Chủ đầu tư: Công ty cổ phần NDMREAL
Tọa lạc giữa 3 đại lộ chính là Độc Lập, Lê Duẩn và Lý Nam Đế, TP. Tuy Hoà, Tỉnh Phú Yên.
Website: https://www.kallias.vn/
Hotline: 0775 9999 11
Email: [email protected]
Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Của Phú Yên
Ai đã từng đặt chân một lần đến Phú Yên cũng đều có chung cảm nhận: đây là địa phương nơi có nguồn tài nguyên du lịch rất phong phú và đa dạng, với các danh thắng vô cùng đặc trưng mang nét riêng khác biệt hoàn toàn. Những năm qua, dù đã có nhiều nỗ lực, tập trung đầu tư cho du lịch, song du lịch Phú Yên vẫn phát triển chưa tương xứng tiềm năng. Tuy nhiên trong những năm sắp đến, với nhiều dự án đầu tư mới, Phú Yên tin chắc sẽ được “chắp cánh” du lịch nơi đây.
Du lịch Phú Yên đang ngày càng phát triển:Cuối tháng 6 vừa qua, tỉnh Phú Yên tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc lần thứ 9 – năm 2023 ở tại huyện miền núi Sông Hinh. Trong không gian văn hóa đa sắc màu của các dân tộc, tỉnh công bố quyết định công nhận điểm du lịch văn hóa cộng đồng buôn Lê Diêm, thị trấn Hai Riêng, huyện miền núi Sông Hinh. Ngoài ra, một số hạng mục, sản phẩm văn hóa du lịch được đầu tư ở buôn Lê Diêm là nhà rông văn hóa, trang phục, phục hồi nghề dệt thổ cẩm, cồng chiêng, làm rượu ché bằng men truyền thống… Tham quan điểm văn hóa cộng đồng này, chị Trần Thị Lệ Dung, ở thành phố Tuy Hòa có nhận xét như sau: “Đây là lần đầu tôi được biết và hiểu một số nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc. Tôi tâm đắc và thích thú nhất là khi được xem các nghệ nhân biểu diễn nghề dệt thổ cẩm, nghe nhạc cụ cồng chiêng và cảm nhận men rượu cần được làm từ những chất liệu núi rừng rất độc đáo. Theo tôi đây là điểm đến du lịch rất hấp dẫn”. Theo đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên: Hồ Văn Tiến, buôn Lê Diêm là vùng đồng bào dân tộc thiểu số dân tộc Ê Đê, một trong những địa phương được tỉnh chọn ra để hỗ trợ kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa và chương trình phát triển du lịch để xây dựng buôn văn hóa du lịch cộng đồng. Việc công nhận điểm du lịch văn hóa cộng đồng buôn Lê Diêm là điểm du lịch địa phương, góp phần làm phong phú các sản phẩm du lịch thêm và xây dựng thương hiệu điểm đến mới về văn hóa, phát triển du lịch Phú Yên trở thành nét đặc trưng cho du lịch Phú Yên là điều rất quan trọng.
Nỗ lực phát triển du lịch Phú YênHoàng Văn Trà – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: để nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, trong những năm vừa qua tỉnh đã tập trung vào việc chỉ đạo và thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch chuyên đề về phát triển du lịch của tỉnh mình. Trong 5 năm từ 2011 đến 2023, tỉnh đã huy động rất nhiều nguồn lực để đầu tư cho cơ sở hạ tầng phục vụ việc phát triển kinh tế – xã hội gắn liền với phát triển du lịch. Trong đó ưu tiên phát triển đầu tiên là hạ tầng giao thông đường bộ, hàng không, như tuyến đường động lực ven biển từ thành phố Tuy Hòa đến di tích thắng cảnh quốc gia gành Đá Đĩa; tuyến đường từ thành phố Tuy Hòa đi Bãi Môn – Vũng Rô; tuyến đường từ quốc lộ 1 đến Khu di tích Nhà thờ Bác Hồ; nâng cấp quốc lộ 25 nối tỉnh Phú Yên với tỉnh Gia Lai và quốc lộ 29 nối tỉnh Phú Yên với tỉnh Đắk Lắk… Đề xuất nâng cấp, mở rộng sân bay Tuy Hòa, đưa vào khai thác các tuyến bay TP. Hồ Chí Minh – Tuy Hòa, Hà Nội – Tuy Hòa và ngược lại… Công tác đầu tư, tôn tạo các di tích, danh thắng được chú trọng nhiều hơn nữa; đến nay, toàn tỉnh đã có 19 di tích cấp quốc gia và 37 di tích cấp tỉnh. Thu hút đầu tư đi kèm với việc tạo điều kiện để nhà đầu tư phát triển cơ sở vật chất phục vụ du lịch, như: nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi. khu du lịch giải trí và các dịch vụ liên quan đến du lịch. Tổng cộng, tỉnh Phú Yên hiện có hơn 130 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao. Phú Yên ngày một cho thấy sản phẩm du lịch của tỉnh ngày càng phong phú hơn với các loại hình như: danh lam thắng cảnh, lễ hội truyền thống, tham quan di tích lịch sử, văn hóa, du lịch cộng đồng, làng nghề; đã hình thành hai tuyến và bảy điểm du lịch địa phương; hình thành các điểm biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch. Tổ chức đón nhiều đoàn lữ hành, đoàn khách phượt, báo chí trong và ngoài nước đến khảo sát sản phẩm du lịch Phú Yên và kết nối đưa khách về Phú Yên.
Cùng với các nỗ lực trên, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch cũng được Phú Yên hết sức chú trọng. Tỉnh đã công bố biểu trưng du lịch với tiêu đề: “Du lịch Phú Yên – Hấp dẫn và Thân thiện”; tổ chức và tham gia các hội nghị xúc tiến, hội chợ, triển lãm du lịch trong và ngoài nước; phát hành các ấn phẩm du lịch, quảng bá trên website du lịch Phú Yên, mạng xã hội, các phương tiện thông tin, truyền thông… Đến nay, đã có 28 dự án du lịch trong và ngoài nước sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư đăng ký 45.935 tỷ đồng; trong đó 8 dự án đã đi vào hoạt động từng phần. Lượt khách du lịch đến Phú Yên giai đoạn 2011 – 2023 tăng bình quân 20%/năm, khách quốc tế tăng khoảng 17%/năm; doanh thu du lịch thuần túy tăng 30%/năm. Đến năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên khoảng 900.000 lượt, trong đó khách quốc tế hơn 45.000 lượt; doanh thu du lịch thuần túy đạt hơn 850 tỷ đồng.
Một tín hiệu đáng mừng là, trong hai năm qua, lượng khách du lịch đến với Phú Yên tăng đột biến. Nhất là trong các ngày lễ, tết. Gần đây nhất, trong dịp lễ 30/4 và 1/5, lần đầu tiên tất cả các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch tại thành phố Tuy Hòa (tổng cộng hơn 2.600 phòng) đều kín chỗ. Tại các điểm du lịch nổi tiếng, như gành Đá Đĩa, bãi Môn – mũi Điện mỗi ngày đón từ 4.000 đến 6.000 lượt khách đến tham quan. Lượng khách đến với Phú Yên tăng cao là kết quả từ quá trình tuyên truyền, quảng bá, liên kết của ngành du lịch Phú Yên với các tỉnh; trong đó có hiệu ứng tích cực của bộ phim nổi tiếng Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ, có nhiều cảnh quay đẹp ở những địa điểm danh thắng nổi tiếng của Phú Yên, đã thu hút sự chú ý của khách thập phương đến để trải nghiệm.
Tiềm năng du lịch nổi trội ở Phú Yên là có bờ biển dài 190km, những ngọn núi cao của dãy Trường Sơn nối tiếp nhau chồm ra biển, tạo nên những địa hình khúc khuỷu quanh co, nhiều đầm, vịnh mang vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Trong đó có vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông, đầm Ô Loan…, là những địa danh nổi tiếng thế giới. GS, TS Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển phương Đông, một người con của Phú Yên từng tâm sự: “Nhìn sang các nước láng giềng, biển họ không đẹp, cát không trắng, nước không trong bằng ta, nhưng họ có những khu du lịch sinh thái tuyệt vời. Thật là tiếc nếu không đầu tư để du lịch Phú Yên phát triển. Vì nếu so sánh một số nơi trên thế giới có gành đá đĩa như ở Ô-xtrây-li-a hay Hàn Quốc đều thấy nhỏ hơn và không thể đẹp bằng gành đá đĩa ở Tuy An, nhưng họ đầu tư lớn, bài bản cho nên thu hút được nhiều khách quốc tế”.
Du lịch Phú Yên còn hạn chế nhưng vẫn đang nỗ lựcBí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Huỳnh Tấn Việt cũng thẳng thắn nhìn nhận, ngành du lịch Phú Yên còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém. Trong đó, nổi lên là kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch, đặc biệt là hạ tầng giao thông, bến cảng, phương tiện vận chuyển du lịch đường bộ, đường thủy. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích, danh thắng chưa hiệu quả. Sản phẩm du lịch chưa đa dạng, thiếu các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của Phú Yên; thiếu các dịch vụ tại các điểm đến. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư có mặt chưa tốt. Nguồn nhân lực du lịch còn thiếu và yếu. Nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ du lịch….
Hội nghị Tỉnh ủy Phú Yên vừa qua cũng đã phân tích, nguyên nhân chính dẫn đến những hạn chế nêu trên có cả khách quan và chủ quan. Trong đó, một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa kịp thời cụ thể hóa việc triển khai thực hiện các nghị quyết, quy hoạch, kế hoạch về phát triển du lịch cho nên thực hiện chưa đồng bộ; chưa xây dựng được chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch. Nhận thức của cán bộ và nhân dân trong xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện chưa cao. Việc hỗ trợ đầu tư, giải phóng mặt bằng các dự án du lịch còn chậm và thiếu đồng bộ. Một số dự án du lịch đã cấp phép xây dựng nhưng chậm triển khai làm ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch và hình thành sản phẩm du lịch của tỉnh. Kinh phí đầu tư phát triển du lịch còn hạn chế. Chưa huy động được nhiều nguồn lực để phát triển du lịch…
Để du lịch thật sự phát triển đúng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, trong thời gian tới, Phú Yên tập trung quy hoạch và đầu tư kết cấu hạ tầng, làm cơ sở kêu gọi đầu tư cho du lịch phát triển; chủ động hơn nữa, nhất là trong xây dựng các đề tài, đề án nghiên cứu khoa học, làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch; lập danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư du lịch trong 5 năm tới và các năm tiếp theo. Để Phú Yên thật sự là điểm đến thu hút khách du lịch, tỉnh cũng xác định cần chủ động hơn nữa trong việc liên kết với các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên để xây dựng tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng; liên kết với các đơn vị lữ hành ở hai trung tâm có nguồn khách du lịch lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, để đưa khách về Phú Yên; tổ chức cuộc điều tra, đánh giá lại nguồn nhân lực du lịch hiện nay để xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại và bổ sung nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu phát triển du lịch.
UBND tỉnh Phú Yên cũng vừa ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, bộ quy tắc quy định những chuẩn mực, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh, thân thiện của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan đến du lịch, người dân địa phương, khách du lịch khi tham gia vào các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hoàng Văn Trà, sắp tới tỉnh sẽ nghiên cứu, ban hành chính sách cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung cải thiện chính sách ưu đãi đầu tư, xúc tiến đầu tư, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ cung cấp thông tin, đào tạo nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính… Đồng thời, sẽ có chính sách hỗ trợ về vay vốn, lãi suất, thuế, đất đai để đầu tư cơ sở vật chất trưng bày sản phẩm lưu niệm, đặc sản; đầu tư phương tiện vận chuyển khách du lịch…
Bạn đang xem bài viết Tiềm năng phát triển du lịch của Phú Yên tại chuyên mục Tin Tức Phú Yên, trên website Cẩm nang du lịch Phú Yên giá rẻ: kinh nghiệm, ăn uống, vui chơi. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn về sản phẩm cũng như đặt hàng xin vui lòng liên hệ HOTLINE hoặc tại đây.
Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Tại Phú Quốc
Du lịch Phú Quốc với hệ thống 14 bãi biển đẹp trên đảo như: Bãi Sao, Bãi Dài, Bãi Trường, Bãi Vòng, Bãi Khem, Bãi Thơm… và nhiều bãi biển khác ở các đảo thuộc quần đảo An Thới là tiềm năng, lợi thế tài nguyên thiên nhiên vô giá của Phú Quốc. Môi trường tự nhiên nguyên sơ, đa dạng các hệ sinh thái, nhất là đa dạng sinh học biển, với thảm cỏ biển, rạn san hô, các loài sinh vật biển quý hiếm như trai ngọc, đồi mồi, rùa biển, cá heo, bò biển…
Cùng với đó, Vườn Quốc gia Phú Quốc, Khu bảo tồn biển Phú Quốc chiếm hơn 2/3 diện tích tự nhiên là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang, với các sinh cảnh rừng thường xanh, rừng tràm, rừng ngập mặn, rừng núi đá, san hô, cỏ biển…
Điều thú vị của Phú Quốc là trên đảo nhưng có 3 con sông chính gồm: Cửa Cạn, Dương Đông và Đầm Dài hết sức ấn tượng đối với du khách khi đến đảo. Ngoài ra, những giá trị văn hóa biển truyền thống như lễ hội nghề cá và các di tích lịch sử – văn hóa, các hoạt động văn hóa làng chài hàm ninh , bảo tàng cội nguồn Phú Quốc đặc trưng trên đảo… là những yếu tố hấp dẫn khách du lịch.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế với chính sách kinh tế mở, du khách đến Phú Quốc hàng triệu lượt người mỗi năm, các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch ngày càng nhiều hơn đã đặt ra nhiều vấn đề gay gắt về môi trường ở đây.
Hiện các hoạt động du lịch, bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường ở Phú Quốc luôn được ưu tiên hàng đầu của địa phương, xem đây là một thành tố không tách rời của các hoạt động phát triển trên đảo và dưới biển, tạo tiền đề cho Phú Quốc phát triển du lịch xanh.
Sở Du lịch Kiên Giang bước đầu xây dựng Bộ tiêu chí du lịch xanh Phú Quốc với 5 tiêu chí gồm: Tạo du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, hỗ trợ năng lực cạnh tranh với sự phát triển bền vững, nâng cao nhận thức, thực hành về du lịch xanh, đầu tư nguồn nhân lực, bảo tồn, nâng cao các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa.
Ngành du lịch Kiên Giang là phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện, giảm thiểu tác động đến môi trường. Những sản phẩm này chất lượng, đặc sắc, đa dạng, đồng bộ có giá trị tăng cao sẽ được xây dựng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của du khách. Tập trung ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch biển đảo, du lịch văn hóa và sinh thái, chú trọng những sản phẩm du lịch xanh tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa địa phương. Xây dựng Nhãn Du lịch Xanh cấp cho các khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp lữ hành… đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, đẩy mạnh việc áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn ngành, tăng cường kiểm tra, giám sát để duy trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, phát triển du lịch Phú Quốc bền vững.
Hiện tại, du lịch xanh bước đầu triển khai thực hiện trên đảo Phú Quốc, áp dụng trong hệ thống khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã có các giải pháp bảo vệ môi trường về xử lý nước thải tránh ô nhiễm, thu gom rác thải, giảm tiếng ồn, hạn chế sử dụng túi ni lông, trồng cây xanh, hướng dẫn du khách tham gia những hoạt động bảo vệ môi trường…
Nhiều nhà khoa học, chuyên gia về môi trường và lĩnh vực du lịch, khuyến cáo tỉnh Kiên Giang cần rà soát lại chiến lược và kế hoạch phát triển du lịch Phú Quốc dựa trên các yếu tố xanh, tiêu chí xanh phù hợp gắn với tính đến các kịch bản rủi ro, tác động bất lợi về môi trường tự nhiên và sinh kế dân sinh.
Bên cạnh đó, cần có giải pháp đồng bộ quản lý hiệu quả các khu bảo tồn thiên nhiên trên đảo, dưới biển để bảo toàn chức năng sinh thái và vốn tài nguyên tự nhiên, đa dạng hóa các loại hình du lịch biển đảo trên cơ sở khai thác các giá trị chức năng của hệ sinh thái trên đảo, biển và ven biển chất lượng, bền vững. Cụ thể là xây dựng các làng văn hóa nghề cá, làng chài gắn với các hoạt động dịch vụ có kiểm soát như: câu cá, câu mực và đánh cá giải trí, du lịch lặn biển ngắm san hô, thưởng ngoạn hệ sinh thái dưới biển.
Nguồn tin: baokiengiang.com.vn
Vì Sao Du Lịch Nghệ An Phát Triển Chưa Tương Xứng Với Tiềm Năng
Tóm tắt: Nghệ An là một tỉnh giàu tiềm năng và có nhiều thế mạnh để phát triển ngành du lịch. Tuy nhiên trong nhiều năm qua ngành du lịch Nghệ An chưa phát triển tương xứng với các thế mạnh vốn có. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Để thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của du lịch Nghệ An, biến ngành này thành một mũi nhọn kinh tế cần có một chiến lược có tính khoa học trong đó chứa đựng nhiều giải pháp mang tính đột phá và sáng tạo.
English: Nghe An is a rich province with many advantages to develop tourism. However, Nghe An Tourism has not developed well in the past with its inherent strengths. This is due to many objective and subjective reasons. In order to strongly promote the development of Nghe An tourism, turning this sector into a spearhead economic one needs a scientific strategy which contains many innovative and innovative solutions.
Du lịch từ lâu được ví như ngành công nghiệp sạch, công nghiệp không ống khói. Đây là lĩnh vực tạo nhiều công ăn việc làm, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy và làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt văn hóa, xã hội của nhiều quốc gia và khu vực. Trong thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển nhanh chóng nhờ hiệu quả của du lịch và các dịch vụ kèm theo. Ngay ở Việt Nam, nhiều địa phương, nhiều tỉnh thành trong những năm gần đây cũng phát triển và thay đổi nhanh chóng nhờ hiệu quả mà du lịch và dịch vụ mang lại, điển hình như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt… Lợi nhuận cao, vốn đầu tư ít so với các lĩnh vực khác, tạo nhiều công ăn việc làm, thúc đẩy và kéo theo sự phát triển của nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các dịch vụ ẩm thực, thương mại, khách sạn, vui chơi giải trí… là những lợi thế rõ ràng do sự phát triển của du lịch mang lại mà ai cũng dễ nhận thấy và khó có thể phủ nhận.
Nghệ An là một tỉnh giàu tiềm năng, có nhiều lợi thế để phát triển du lịch và dịch vụ. Tuy nhiên, thực tiễn nhiều năm qua chứng minh ngành du lịch Nghệ An dù đã rất cố gắng song vẫn còn nhiều hạn chế, kết quả đạt được vẫn chưa thực sự nổi bật và đặc biệt là chưa xứng với tiềm năng và những lợi thế vốn có. Vậy nguyên nhân là gì và cần có những giải pháp căn cơ nào để khắc phục? Bài viết này muốn đặt ra và góp một phần nhỏ trả lời câu hỏi đã nêu.
Những lợi thế, tiềm năng để phát triển ngành du lịch Nghệ An
Non nước hữu tình xứ Nghệ (Ảnh: Sách Nguyễn)
Đường vô xứ Nghệ quanh quanh/Non xanh nước biếc như tranh họa đồ… Không chỉ người dân xứ Nghệ mà gần như đồng bào cả nước đều thừa nhận rằng xứ Nghệ là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”. Núi non hùng vĩ, biển cả bao la, đồng ruộng dạt dào, sông ngòi chằng chịt là những đặc điểm nổi bật của vùng đất này. Địa hình phong phú, đa dạng với đầy đủ cả núi rừng, đồng bằng, biển cả rõ ràng là thế mạnh để phát triển du lịch mà hiếm có địa phương nào hơn được Nghệ An. Nơi đây có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều địa danh đẹp đến diệu kỳ như núi Hồng, sông Lam, bãi biển Cửa Lò, đập sông Giăng, thác Khe Kèm (Con Cuông), thác Sao Va (Quế Phong)…
Thác Khe Kèm – điểm đến của nhiều du khách (Ảnh: Sách Nguyễn)
Xứ Nghệ từ ngàn xưa cũng đã là một tiểu vùng văn hóa đặc sắc với hàng nghìn di sản cả vật thể lẫn phi vật thể. Những câu hò, điệu ví như dòng sữa mẹ ngọt ngào đã nuôi dưỡng tâm hồn, khí phách của biết bao thế hệ, đã làm say lòng biết bao tao nhân mặc khách, đã sản sinh ra biết bao danh nhân, thi sĩ… Những miền quê xứ Nghệ với những ngôi làng cổ kính, với cây đa, bến nước sân đình đã từng là nơi sinh ra, lớn lên của nhiều anh hùng dân tộc, của nhiều nhà thơ, nhà văn, nhà khoa học nổi tiếng…
Không chỉ có dân ca ví dặm, xứ Nghệ còn nổi tiếng với hàng trăm đền chùa cổ kính linh thiêng. Là người dân xứ Nghệ, ai ai cũng biết câu “nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng”. Cờn tức đền Cờn, ngôi đền nổi tiếng hàng năm thu hút hàng chục nghìn lượt du khách ở huyện Quỳnh Lưu. Nhì Quả tức là ngôi đền Quả Sơn ở Đô Lương thờ hoàng tử Lý Nhật Quang triều nhà Lý. Ngôi đền này được ví là ngôi đền đẹp và linh thiêng thứ nhì xứ Nghệ. Xếp thứ ba và thứ tư là đền Bạch Mã thờ tướng Phan Đà ở huyện Thanh Chương và đền thờ Chiêu Trưng Vương Lê Khôi. Ngoài bốn ngôi đền này, xứ Nghệ còn có hàng trăm đền chùa khác cũng nổi tiếng không kém, hàng năm đều có những lễ hội phong phú và có sức thu hút lớn cả về du lịch và đời sống tâm linh.
Xứ Nghệ – vùng văn hóa đậm chất truyền thống (Ảnh: Sách Nguyễn)
Theo số liệu của Sở Du lịch: “Đến 31/9/2023, toàn tỉnh Nghệ An có hơn 2.600 di tích đã được thống kê, trong đó có 413 di tích được xếp hạng với 4 di tích quốc gia đặc biệt, 135 di tích cấp quốc gia và 274 di tích cấp tỉnh. Nhiều di tích đã trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn như: Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ, đền Quang Trung, đền Hoàng Mười, đền Cờn, đền Quả, đền Cuông, Vườn quốc gia Pù Mát, chùa Đại Tuệ,… với đội ngũ thuyết minh viên là gần 70 người”[1].
Bên cạnh đó, xứ Nghệ còn là quê hương của rất nhiều anh hùng dân tộc, của nhiều danh nhân văn hóa, nhiều chí sĩ, nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà khoa học nổi tiếng mà tiêu biểu nhất có lẽ là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khu di tích Kim Liên không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn nổi tiếng cả trên phạm vi thế giới. Thực tế cho thấy hàng năm lượng du khách trong nước và quốc tế đến tham quan và chiêm ngưỡng di tích này khá đông. Có thể coi khu di tích Kim Liên như hòn ngọc quý có sức hút lớn lao, có thể trở thành điểm trung tâm thu hút mạnh mẽ khách du lịch và thúc đẩy các dịch vụ khác phát triển kèm theo.
Ngoài ra, xứ Nghệ còn nổi tiếng cả nước với những món ẩm thức dân giã nhưng có sức lôi cuốn như cháo lươn, chè xanh, cam Xã Đoài, cam Vinh… Có những món ăn, thức uống ở xứ Nghệ đặc sắc đến mức nhiều du khách khi đã được nếm thử một lần sẽ nhớ mãi không quên. Dù giản dị đơn sơ nhưng nếu biết cách khai thác khoa học, hợp lý, tất cả sẽ trở thành những thế mạnh đặc biệt, có sức hấp dẫn, thu hút lớn đối với du khách.
Hiện nay, cơ sở vật chất cùng với đội ngũ, nguồn nhân lực ngành du lịch và các cơ sở đào tạo du lịch tỉnh Nghệ An cũng được quan tâm đầu tư và phát triển khá mạnh trong những năm gần đây. Cũng theo Sở Du Lịch Nghệ An, “chỉ tính trong giai đoạn 2013-2023, số lượng lao động trực tiếp và gián tiếp tăng bình quân 7-8%/năm. Số lao động trẻ được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ du lịch ngày càng tăng và chiếm tỷ trọng lớn (gần 50%), trong đó cơ sở lưu trú du lịch chiếm 65%, nhà hàng 30%, còn lại là lữ hành, vận chuyển, các điểm tham quan, cơ sở đào tạo du lịch, đơn vị hành chính, sự nghiệp. Tính đến 30/8/2023, nhân lực làm việc trong ngành Du lịch của tỉnh Nghệ An là khoảng gần 15.000 người”[2].
Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay có 07 cơ sở đào tạo về du lịch, trong đó có 03 trường Đại học (Đại học Vinh, Đại học Công nghiệp Vinh, Đại học công nghệ Vạn Xuân), 03 trường cao đẳng (Cao đẳng nghề Du lịch Thương mại Nghệ An, Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật, Cao đẳng nghề kinh tế-kỹ thuật số 1), 01 trường trung cấp (Trung cấp kinh tế kỹ thuật Hồng Lam) với gần 100 giảng viên tham gia giảng dạy tại các trường.
Có thể nói trên đây mới chỉ là một vài nét phác thảo về tiềm năng, thế mạnh để khai thác, phát triển du lịch và các lĩnh vực dịch vụ kèm theo của tỉnh Nghệ An. Với những tiềm năng, lợi thế đó, nếu biết cách thúc đẩy, khai thác, sử dụng một cách khoa học, hợp lý, bài bản có thể đưa du lịch Nghệ An phát triển với tốc độ nhanh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có những đóng góp quan trọng, xứng đáng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của tỉnh nhà, tạo ra nhiều công ăn việc làm, tạo ra sự giàu có, nâng cao mức sống, chất lượng sống cho người dân, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các ngành, các lĩnh vực khác.
Mặc dù có nhiều lợi thế, tiềm năng rất lớn lao, nhưng qua tìm hiểu thực tế và so sánh với một số địa phương, khu vực khác trong nước như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế v.v. chúng ta dễ thấy rằng du lịch Nghệ An thực sự chưa phát triển xứng với tiềm năng. Nếu chỉ nhìn vào số liệu và kết quả trong các bản báo cáo thì sự phát triển du lịch Nghệ An cũng không đến nỗi nào: “Trong 9 tháng đầu năm 2023, hoạt động du lịch và kinh doanh lưu trú, dịch vụ du lịch tiếp tục tăng trưởng khá. Toàn ngành đón và phục vụ 5.371.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt 3.698.000 lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023; khách quốc tế đạt 110.697 lượt, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023. Các đơn vị lữ hành khai thác và phục vụ 67.650 lượt người, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó có 22.950 lượt khách quốc tế, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023″[3]. Tuy nhiên, nếu phân tích các con số trên đây, chúng ta cũng có thể đặt ra nhiều câu hỏi lớn. Chẳng hạn như trong số hàng triệu lượt khách đến du lịch xứ Nghệ hàng năm, sẽ có bao nhiêu người hăm hở muốn quay trở lại? Con số hơn năm triệu lượt khách đến Nghệ An trong chín tháng đầu năm 2023 so với các tỉnh khác ra sao, đó có phải là con số vượt trội? Trong số 110.697 lượt khách nước ngoài có bao nhiêu đến từ những xứ sở giàu có? Mức độ hài lòng của họ ra sao khi đến Nghệ An? Nếu đi sâu trả lời những câu hỏi tương tự, sự hạn chế, yếu kém sẽ bộc lộ ra ngay.
Vẻ đẹp đảo Chè ở Thanh Chương (Ảnh: Sách Nguyễn)
Thực tế chứng minh rằng có nhiều du khách đến Nghệ An một lần rồi không quay trở lại. Số du khách nước ngoài đến Nghệ An chủ yếu từ các nước Đông Nam Á, đa số là du khách Lào, Thái Lan… Số khu, điểm du lịch tuy nhiều nhưng mới chỉ thu hút được khách nội tỉnh hoặc các tỉnh khu vực miền Bắc. Số lượng phòng khách sạn khá lớn nhưng không khai thác được tối đa công suất, thậm chí nhiều nhà hàng, khách sạn hầu như chỉ hoạt động được ba tháng mùa hè, còn lại quanh năm đìu hiu vắng bóng hoặc đóng cửa. Bãi biển Cửa Lò đẹp và thơ mộng là thế nhưng cũng chỉ rộn ràng tấp nập vào tháng 5 và tháng 6, các tháng còn lại rất ít du khách. Hậu quả kéo theo là hàng loạt nhà hàng, khách sạn cũng phải hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa nghỉ ngơi bảo dưỡng, gây ra sự lãng phí rất lớn cả về cơ sở vật chất lẫn nguồn nhân lực.
Vẻ đẹp khó cưỡng của cánh đồng hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn (Ảnh: Sách Nguyễn)
Với những tiềm năng và thế mạnh ít nơi có được, nhưng tại sao cho đến nay du lịch Nghệ An vẫn phát triển chưa xứng với tiềm năng? Có thể chỉ ra một số những nguyên nhân cơ bản như sau:
Về mặt khách quan, phải thấy một điều rằng mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch và dịch vụ, tuy nhiên bên cạnh những tiềm năng, lợi thế đó, Nghệ An cũng có nhiều khó khăn, hạn chế về điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa hình…Nghệ An là một trong những tỉnh có khí hậu khắc nghiệt vào bậc nhất cả nước. Nơi đây mùa hè quá nóng, nhiệt độ thường xuyên ở mức 38, 39 độ C. Bên cạnh nắng và nóng gay gắt lại có thêm món đặc sản gió Lào khiến không khí mùa hè Nghệ An càng thêm khó chịu. Nếu mùa hè quá nóng thì mùa đông lại quá lạnh, nhiệt độ có thể giảm sâu dưới 10 độ. Không chỉ lạnh mà còn mưa phùn, gió bấc khiến cái rét nơi đây càng thêm tê tái, giá buốt. Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa hai mùa là một trở ngại không nhỏ bởi điều đó khiến du khách rất dễ mỏi mệt và rất khó thích nghi khi du lịch xứ Nghệ. Thời tiết, khí hậu Nghệ An cũng thất thường, kém ổn định hơn nhiều so với các địa phương và vùng, miền khác. Mùa hè quá nóng, mùa đông quá lạnh, mùa thu lại thường xuyên có bão tố, lụt lội. Những cơn mưa lớn, kéo dài vài ngày liên tục có thể khiến du khách chán nản, thất vọng vì không thể ra khỏi khách sạn hoặc bị mắc kẹt tại các điểm du lịch ở miền núi hoặc vùng sâu, vùng xa. Sự thất thường của thời tiết khiến số ngày thuận lợi để phát triển du lịch trong một năm ở Nghệ An khá ngắn. Ngay cả bãi biển Cửa Lò thơ mộng, đẹp nổi tiếng nhưng cũng chỉ thu hút du khách không quá ba tháng mùa hè. Sự thất thường của thời tiết cũng làm cho lịch trình của du khách có thể bị kéo dài hoặc rút ngắn ngoài ý muốn hoặc rất khó để sắp xếp trước. Có thể nói những bất lợi về khí hậu, thời tiết là điều mà những người làm du lịch Nghệ An phải băn khoăn, trăn trở. Đây cũng là những lý do, trở ngại lớn khiến bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng phải suy nghĩ, tính toán khi đầu tư vào du lịch xứ Nghệ.
Một khó khăn, trở ngại lớn mà du lịch Nghệ An phải đối mặt chính là địa hình hiểm trở và bị chia cắt khá rõ nét trong khi cơ sở hạ tầng, điều kiện giao thông chưa phát triển. Nghệ An có diện tích rộng lớn, có đủ núi, sông, biển cả, đồng bằng, sự hùng vĩ bao la tạo ra nhiều danh lam thắng cảnh nhưng những danh lam đó thường không quần tụ thành những tụ điểm gần nhau để du khách có thể thuận lợi tới tham quan mà chúng thường ở tách xa nhau vài chục, thậm chí cả trăm km. Điều này khiến du khách mất khá nhiều thời gian di chuyển khi tìm hiểu, khám phá Nghệ An. Trong khi đó điều kiện giao thông chưa thật sự thuận lợi, ngoài đường bộ, các loại hình giao thông khác như đường không, đường thủy không có hoặc không thuận lợi. Các tuyến đường bộ nối liền các huyện, thị, các địa phương trong tỉnh xuống cấp, khó đi. Các phương tiện vận tải hành khách công cộng kém phát triển, không thuận lợi. Chi phí di chuyển rất cao khiến du khách rất e ngại và thường không muốn quay trở lại.
Về chủ quan, có một điều rất dễ nhận thấy đó là xuất phát điểm của du lịch Nghệ An khá thấp, sự đầu tư vào du lịch trong những năm gần đây dù đã được chú ý nâng cao song vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu các điều kiện nền tảng hạ tầng cần thiết. Các doanh nghiệp du lịch Nghệ An còn nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự liên kết, mạnh ai nấy làm. Đặc biệt cách làm du lịch ở Nghệ An hiện nay rất thiếu tính chuyên nghiệp, vẫn còn nặng về tư duy cơ hội, chụp giật, đánh quả, chặt chém. Lối tư duy, cách nghĩ và cách làm này hết sức tai hại bởi nó chính là nguyên nhân hàng đầu khiến rất nhiều du khách “một đi không trở lại”. Du lịch là lĩnh vực kinh doanh đặc biệt, trong đó uy tín, thương hiệu, sự đồng bộ kết nối các khâu từ lịch trình, ăn uống, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí… phải được đặt lên hàng đầu để đảm bảo tính lâu dài và bền vững. Nếu không khắc phục được nguyên nhân chủ quan có tính “truyền thống” này thì dù có đưa ra bất kỳ giải pháp nào, tổ chức bao nhiêu hội thảo, quảng bá tốt đến mấy du lịch Nghệ An cũng không thể nào cất cánh.
Có thể chỉ ra rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém của du lịch Nghệ An như các loại hình du lịch còn rất đơn điệu, nặng về tham quan di tích lịch sử – cách mạng, rất thiếu các loại hình du lịch vui chơi giải trí, nghỉ ngơi, nghỉ dưỡng, đặc biệt là nghỉ ngơi, nghỉ dưỡng mang tính cao cấp, hướng tới đối tượng du khách sang trọng hoặc du khách nước ngoài đến từ những quốc gia giàu có, mức sống cao. Bên cạnh đó, ở Nghệ An chưa hình thành rõ nét các tua – tuyến du lịch ổn định với những nội dung phong phú, có sức hấp dẫn cao. Các công ty, doanh nghiệp du lịch Nghệ An phần lớn nhỏ lẻ, thiếu tính liên kết, chủ yếu mang tính tư nhân tự phát, hoạt động thiếu chuyên nghiệp, năng lực cạnh tranh khá thấp. Các công ty du lịch lữ hành chưa phát triển, quy mô rất nhỏ, không đủ sức cung ứng những dịch vụ cao cấp và đảm bảo tính liên tục về thời gian. Các hoạt động du lịch Nghệ An còn khá khép kín về loại hình và địa điểm. Các điểm đến rời rạc, không được kết nối thành những mạng lưới thuận tiện và hấp dẫn với nhiều loại đối tượng du khách khác nhau.
Những trung tâm, địa điểm quan trọng của Nghệ An như thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, khu di tích Kim Liên… chưa thực sự trở thành những trung tâm, địa điểm du lịch cấp vùng đủ sức kích hoạt và liên kết các địa điểm du lịch trong toàn tỉnh. Sự vắng bóng khách du lịch ngoại quốc ở Vinh, Cửa Lò là một minh chứng cụ thể. Trên các con đường rộng rãi, thoáng đãng của thành phố Vinh hiếm khi bắt gặp những đoàn xe chở du khách đông đúc, náo nhiệt như ở Nha Trang, Đà Nẵng. Cả tỉnh có mấy triệu dân mà chỉ có khoảng gần 15.000 nhân lực trong lĩnh vực du lịch cũng đủ nói lên sự hạn chế, phát triển chưa xứng tầm của du lịch Nghệ An.
Về vai trò của chính quyền và các cấp lãnh đạo nói chung, trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến khi nhận thấy được vai trò, tầm quan trọng của phát triển du lịch đối với tình hình phát triển chung của địa phương. Chính quyền, các cấp lãnh đạo đã có sự quan tâm, đã thực hiện nhiều giải pháp, đã có sự quan tâm chỉ đạo, đôn đốc khá quyết liệt để thúc đẩy sự phát triển của du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, xét ở góc độ tổng thể chúng ta vẫn chưa thấy rõ một cách tiếp cận nào thực sự bài bản, có tầm nhìn xa. Nhận thức, tư duy về du lịch và cách làm du lịch vẫn chưa được đổi mới. Chưa định vị được một cách đúng đắn vai trò, vị trí của ngành du lịch trong tổng thể các vấn đề kinh tế – chính trị – văn hóa – xã hội nói chung. Nghệ An vẫn chưa thực sự có các chương trình phát triển du lịch có đẳng cấp, mang tính kết nối và đột phá. Nhìn tổng quát, du lịch Nghệ An chưa có sự đầu tư đúng mức, phần lớn vẫn dựa vào khai thác các tài nguyên và thế mạnh sẵn có, nghèo về sản phẩm, đơn điệu về loại hình. Rõ ràng là chính quyền và các cấp lãnh đạo vẫn chưa thể tạo ra được những cú “hích” đủ mạnh để tăng tốc đột phá sự phát triển du lịch của tỉnh nhà.
Từ việc phân tích các nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém của du lịch Nghệ An như đã nêu ở trên, có thể thấy rằng trong những năm tới, muốn phát triển một cách mạnh mẽ ngành du lịch Nghệ An, biến ngành này thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, vấn đề đặt ra là cần phải có chiến lược, kế hoạch bài bản, có tính lâu dài, trong đó chứa đựng những giải pháp mang tính đột phá và sáng tạo. Từ đó mới có thể biến ước mơ thành hiện thực tốt đẹp.
Trước hết cần thay đổi mạnh mẽ về nhận thức và tư duy. Cần hiểu rằng làm du lịch, phát triển du lịch là vấn đề hết sức khó khăn. Không thể làm du lịch với tâm lý ăn xổi, ăn sẵn. Du lịch là một lĩnh vực lâu dài, gắn bó chặt chẽ với tính chuyên nghiệp, đồng bộ. Du lịch phải đặt trong hệ thống tổng thể về văn hóa – kinh tế – xã hội. Đặc biệt phải triệt để khắc phục tâm lý cạnh tranh không lành mạnh, tư duy “chụp giật”, “đánh quả”, văn hóa “chặt chém” trong du lịch và dịch vụ. Ngành du lịch và chính quyền các cấp ở Nghệ An cần tuyên truyền, vận động, giáo dục, giải thích một cách mạnh mẽ và phải kiên quyết phòng ngừa, ngăn cấm lối làm du lịch thiếu bài bản, thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu tầm nhìn xa để từng bước nâng cao chất lượng, uy tín, tạo ra các thương hiệu mạnh cho du lịch Nghệ An.
Về nhận thức và tư duy, cũng phải thấy rằng không thể làm du lịch một cách ào ạt, với tâm lý nóng vội. Du lịch không phải là con gà đẻ trứng vàng tự nhiên trên trời bay xuống. Phải chăm sóc, phải nuôi nấng và phát triển du lịch từ nhỏ đến lớn. Nên đầu tư có trọng điểm, tiến hành khảo sát, nghiên cứu và tập trung nguồn lực để tạo ra một khu, điểm du lịch trung tâm có thương hiệu đủ mạnh đề thu hút khách du lịch quanh năm, tạo điều kiện hỗ trợ, thúc đẩy các khu/điểm du lịch xung quanh và từ đó lan tỏa dần trên địa bàn toàn tỉnh. Theo chúng tôi, trước mắt có thể chọn một trong ba địa điểm để tập trung đầu tư tạo tính đột phá. Đó là Cửa Lò hoặc khu di tích Kim Liên hoặc thành phố Vinh. Trong đó thị xã Cửa Lò thực sự có ưu thế về nhiều mặt.
Về mặt chiến lược, cần phát triển du lịch Nghệ An cân bằng giữa hai hướng, đó là du lịch phổ thông và du lịch đẳng cấp cao. Hiện nay đối tượng du khách đến Nghệ An chủ yếu là du khách phổ thông, thu nhập trung bình hoặc thấp. Nguồn du khách nội tỉnh chiếm tỷ trọng lớn do đó lợi nhuận và giá trị gia tăng không cao. Trong tương lai, để thu hút du khách ngoại quốc và du khách ở đẳng cấp cao cần có sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, cần có thêm các khu nghỉ dưỡng cao cấp, các sản phẩm du lịch phong phú đã dạng, ở đẳng cấp cao như dù lượn, du thuyền, các chương trình khám phá biển đảo, khám phá thiên nhiên hoang dã, các loại hình vui chơi giải trí đặc sắc, mạo hiểm…
Ngành du lịch cần tham mưu cho các cấp chính quyền tiến hành đánh giá lại một cách tổng thể du lịch Nghệ An từ tài nguyên, lợi thế, tiềm năng, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất… cho đến năng lực, trình độ, khả năng cạnh tranh, xu thế phát triển… để từ đó hoạch định chiến lược, kế hoạch tổng thể để có thể phát triển một cách mạnh mẽ và bền vững. Cần lựa chọn và xây dựng một thương hiệu, một biểu tượng du lịch đủ mạnh có tính đặc sắc Nghệ An. Cần xây dựng, tạo ra các tua, các tuyến ổn định, có chất lượng cao với chi phí thấp để có sức thu hút, cạnh tranh lớn là những việc làm cần thiết, trước mắt để tạo ra sự đột phá.
Trên đây chỉ là một số suy nghĩ ban đầu của tác giả nhằm trả lời cho câu hỏi vì sao du lịch Nghệ An phát triển chưa xứng với tiềm năng? Làm du lịch, phát triển du lịch là vấn đề khó, đòi hỏi sự quan tâm đóng góp công sức, trí tuệ của tất cả các cấp, các ngành và của tất cả mọi người. Những suy nghĩ, kiến giải của tác giả mới chỉ xuất phát từ góc nhìn của một cá nhân nên có thể chưa bao quát và toàn diện. Rất mong có thêm nhiều quan tâm, đóng góp ý kiến của mọi người để thúc đẩy sự phát triển của du lịch Nghệ An nói riêng và xây dựng tỉnh Nghệ An nói chung ngày càng giàu đẹp hơn./.
Chú thích
[1] Sở Du Lịch Nghệ An; Báo cáo thực trạng nguồn nhân lực du lịch Nghệ An (tài liệu phục vụ buổi làm việc với các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp du lịch ngày 12/10/2023).
[2] Sở Du Lịch Nghệ An; Báo cáo thực trạng nguồn nhân lực du lịch Nghệ An (tài liệu phục vụ buổi làm việc với các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp du lịch ngày 12/10/2023.
[3] Sở Du Lịch Nghệ An; Số 1081/BC-SDL; Báo cáo kết quả hoạt động du lịch 9 tháng đầu năm, kịch bản 3 tháng cuối năm 2023.
Sở Du Lịch Nghệ An; Báo cáo thực trạng nguồn nhân lực du lịch Nghệ An (tài liệu phục vụ buổi làm việc với các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp du lịch ngày 12/10/2023).
Sở Du Lịch Nghệ An; Số 1081/BC-SDL; Báo cáo kết quả hoạt động du lịch 9 tháng đầu năm, kịch bản 3 tháng cuối năm 2023.
UBND tỉnh Nghệ An – Sở Du Lịch Nghệ An; Kỷ yếu Hội thảo khoa học khai thác tiềm năng du lịch Nghệ An, tháng 5/2023
Du Lịch Phú Yên Tiềm Năng Và Phát Triển Hậu Covid
(Xây dựng) – Là một tỉnh ven biển thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh. Nơi đây là một vùng đất giàu tiềm năng và chưa có nhiều sự can thiệp của “thương mại hóa” hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong tương lai không xa.
Bãi biển Tuy Hòa, Phú Yên.
Phú Yên là một trong những tỉnh còn rất nhiều tiềm lực và cần được đánh thức; có nền văn hóa lâu đời, phong phú, ẩm thực độc đáo và có nhiều địa danh nổi tiếng như: Núi Đá Bia, Ghềnh Đá Đĩa, Đầm Ô Loan, Bãi Xép, vịnh Vũng Rô… Đó cũng là lý do du khách chọn vùng đất “Hoa vàng cỏ xanh” làm điểm dừng chân lý tưởng.
Sau đại dịch Covid-19, những ngày giãn cách xã hội, gần đây, thị trường du lịch của cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng đã bắt đầu phục hồi và có chiều hướng phát triển mạnh trong những tháng cuối hè. Bên cạch đó, ngành Du lịch cả nước đang chủ động triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa hậu Covid-19, nhằm phát đi thông điệp vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Phú Yên là một trong những địa phương hưởng ứng tích cực chương trình này.
Các doanh nghiệp lưu trú, ăn uống, vận tải đều có chính sách giảm giá kích cầu đối với du khách đến với Phú Yên. Ngoài ra, ngành Du lịch Phú Yên cũng chủ động tổ chức các sự kiện văn hóa, ẩm thực, tạo ra sản phẩm du lịch và liên kết phát triển tour với các tỉnh trong khu vực.
Du khách thưởng thức ẩm thực nhà hàng tại Phú Yên.
Phú Yên được mẹ thiên nhiên ban tặng cho các kỳ quan thiên nhiên độc đáo và hùng vỹ với vẻ đẹp hoang sơ. Bên cạnh đó, giá cả sinh hoạt hợp lý, chất lượng dịch vụ được ưu tiên hàng đầu, nên ngay sau hết giãn cách xã hội, thị trường du lịch đã ấm dần lên và đặc biệt là trong những tháng gần đây.
Hệ thống các khách sạn tăng lên đáng kể, đặc biệt như: Sala, Rosa Alba, Ivory Phú Yên, Long Beach, Công Đoàn… là hệ thống khách sạn ven biển Tuy Hòa đã được khách đặt kín phòng đến thời điểm này. Ngoài ra, các đối tác lữ hành đặt lịch, kín phòng. Điểm nổi của Phú Yên khiến du khách không thể bỏ qua chính là vẻ đẹp biển, đảo hoang sơ, một thành phố không quá ồn ào náo nhiệt, không gian nghỉ dưỡng giải trí thân thiện, tiện nghi, quy mô lớn, địa thế đẹp.
Bên cạch đó, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội nói chung và ngành Du lịch nói riêng nhanh và bền vững, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên khuyến khích các nhà đầu tư đến với Phú Yên. Qua đó, việc lựa chọn các nhà đầu tư cho một dự án phát triển lâu dài đóng vai trò thiết yếu. Hiện nay, Phú Yên được quy hoạch xây dựng thành 1 cửa ngõ mới ra hướng Đông cho vùng Tây Nguyên; hình thành một cụm đầu mối giao thông đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đường bộ Đông – Tây.
Tiếp đó, Quốc lộ 25 và Quốc lộ 29 được chú trọng xây dựng nối với các tỉnh Tây Nguyên, Quốc lộ 1A và điểm nhấn là đèo Cù Mông và đèo Cả nối 2 tỉnh Bình Định và Khánh Hòa, sân bay Tuy Hòa nâng cấp, dự kiến sắp tới 2 hãng hàng không Nga đã lên kế hoạch mở đường bay quốc tế đến với Phú Yên. Tạo thế liên kết vững chắc kết nối giao thương, mở rộng thúc đẩy hợp tác kinh tế trong và ngoài nước.
Năm 2023, Phú Yên đã thu hút được 46 dự án du lịch nghỉ dưỡng với tổng số vốn đăng ký lên đến 43.000 tỷ đồng từ hàng loạt dự án lớn được đầu tư.
Phạm Trung
Theo
Link gốc:
Lâm Đồng: Phát Triển Du Lịch Chưa Tương Xứng Tiềm Năng Hiện Có
Hoạt động du lịch trên địa bàn Lâm Đồng thời gian qua tuy đạt được những kết quả nhất định, nhưng việc thực hiện “chiến lược đột phá, tăng tốc” phát triển kinh tế du lịch theo tinh thần Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy còn nhiều hạn chế, yếu kém mà nổi bật trong đó là một số các chỉ tiêu đạt thấp hơn so với nghị quyết đề ra.
Cần nhắc lại rằng, Nghị quyết 04 – NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng ban hành cách đây 5 năm có tính chất của một nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch, dịch vụ cho cả một giai đoạn 2011 – 2023. Bởi xuất phát từ chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy, xác định du lịch là một ngành kinh tế động lực, mũi nhọn trong phát triển kinh tế, xã hội Lâm Đồng. Khi mà du lịch chưa trở thành “động lực” để thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển theo, hay sự đầu tư ở một số lĩnh vực chưa hội đủ mức độ cần phải có để tạo thêm sức hấp dẫn cho du lịch, thì vị trí “mũi nhọn” của du lịch, dịch vụ trong nền kinh tế sẽ vẫn còn “ở dạng tiềm năng” và chưa tương xứng với điều kiện hiện có. Điều này được thể hiện trong báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết 04 mới đây. Trong đó đáng chú ý nhất đó là nhận định của Tỉnh ủy về những hạn chế, yếu kém khi triển khai thực hiện Nghị quyết 04 rằng: “Một số sở, ban, ngành và địa phương chưa tập trung đúng mức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong nghị quyết; công tác phối hợp thiếu sự chủ động và thường xuyên”. Sự “chưa tập trung đúng mức” đối với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cũng như sự phối hợp thiếu tính chủ động và thường xuyên của các đơn vị dẫn tới các kế hoạch, chương trình đề ra không hoàn thành so với yêu cầu đặt ra. Nhìn tổng thể, đánh giá của Tỉnh ủy hoàn toàn sát thực tế kết quả hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua, khi các hạn chế còn biểu hiện trên những phương diện, nhất là các lĩnh vực góp phần tạo ra sự đột phá cho du lịch, dịch vụ. Đơn cử, chương trình trọng tâm, các công trình trọng điểm về du lịch triển khai chậm; công tác quy hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng, đầu tư các khu du lịch còn những bất cập; kết cấu hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của nền kinh tế, trong đó có du lịch; thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch tốt nhưng tiến độ triển khai các dự án chậm, nhiều dự án đầu tư kéo dài thời gian thực hiện và số vốn đăng ký lớn nhưng thực tế triển khai chiếm tỷ lệ vốn/tổng đầu tư dự án thấp. Đó là chưa kể các sản phẩm du lịch, hoạt động liên kết phát triển du lịch hay nguồn nhân lực phục vụ lĩnh vực này tuy đã được quan tâm nhưng tựu trung chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
Với những hạn chế và bài học kinh nghiệm được nhận diện sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy, sẽ là cơ sở vững chắc để thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy trong giai đoạn tới về phát triển dịch vụ du lịch chất lượng cao trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2023 mà trong đó đặt ra mục tiêu hàng đầu là “Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành đô thị du lịch, là một điểm đến hấp dẫn, tạo sự khác biệt và có uy tín trên bản đồ du lịch của cả nước”. Phấn đấu đến năm 2023 với các chỉ tiêu cụ thể gồm: số khách du lịch hàng năm tăng từ 8 – 10%/năm, trong đó khách quốc tế chiếm từ 10 – 12%; số ngày lưu trú bình quân đạt 3 ngày và 85% lao động trực tiếp phục vụ du lịch được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, ngoại ngữ.
Cập nhật thông tin chi tiết về Tại Sao Phú Yên Chưa Phát Triển Hết Tiềm Năng Vốn Có? trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!