Xu Hướng 2/2023 # Tìm Hiểu Lịch Sử Hình Thành Ngành Du Lịch Việt Nam # Top 6 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Tìm Hiểu Lịch Sử Hình Thành Ngành Du Lịch Việt Nam # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Tìm Hiểu Lịch Sử Hình Thành Ngành Du Lịch Việt Nam được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ngày nay, du lịch là một ngành kinh tế đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển đất nước, nhu cầu du lịch không ngừng tăng lên. Thế những lại rất ít người dân Việt Nam biết về lịch sử hình thành ngành du lịch ở nước ta. Vì vậy, qua những thông tin sau đây, chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đọc về lịch sử và quá trình phát triển ngành du lịch tại Việt Nam.

Lịch sử ngành du lịch của Việt Nam

Vào năm 1951, khi mà nước ta chưa chuyển sang thời kỳ cộng hòa, ngành du lịch đã mạch nha xuất hiện với cái tên Sở Du lịch quốc gia được lập bởi quốc turowngr Bảo Đại. Còn khi chuyển qua thời kỳ cộng hòa xã hội chủ nghĩa, công ty Du lịch Việt Nam thuộc quản lý của bộ Ngoại Thương được thành lập vào ngày 7/7/1960.

Trải qua nhiều lần đổi tên, chuyển giao bộ phận quản lý và thay đổi cơ cấu tổ chức thì đến ngày 8/8/2007, tổng cục Du lịch được sáp nhập vào bộ văn hóa, thể thao và du lịch theo nghị định của chính phủ. Đây cũng là nơi quy định chức nắng, nhiệm vụ, cơ cấu,.. của ngành Du lịch ở Việt Nam cho đến hiện nay.

Tình hình phát triển của ngành Du lịch Việt Nam

Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có tiềm năng du lịch rất lớn với nhiều thế mạnh bao gồm cả cảnh quan thiên nhiên và nền văn hóa, ẩm thực đặc sắc, phong phú. Tại Việt Nam, có tới hơn 40.000 thắng cảnh và có tới 8 di sản được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Điều này mang đến tiềm năng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Hẳng năm, tại Việt nam đón tiếp hàng chục triệu lượt khách quốc tế và nội địa, tạo nên nguồn thu nhapah từ ngành du lịch lên tới hơn 10 tỷ USD và tạo nên hơn 800.000 việc làm trực tiếp cho lao động Việt Nam. Con số này còn được tặng lên mỗi năm cho thấy khả năng phát triển bền vững và nhanh chóng của ngành du lịch. Trong tương lai, ngành Du lịch tiếp tục được xem là một ngành kinh ế trọng điểm được nhà nước chú trọng phát triển và khai thác mạnh mẽ hơn.

Cơ hội việc làm của ngành Du lịch

Lịch Sử Ngành Du Lịch Việt Nam

Ngành Du lịch tại Việt Nam chính thức có mặt khi Quốc trưởng Bảo Đại cho lập Sở Du lịch Quốc gia ngày 5 Tháng Sáu, 1951. Chuyển tiếp sang thời kỳ Việt Nam Cộng hòa, Nha Quốc gia Du lịch điều hành việc phát triển các tiện nghi du lịch trong nước ở phía nam vĩ tuyến 17 cùng tăng cường hợp tác quốc tế như việc gửi phái đoàn tham dự Hội nghị Du lịch Quốc tế ở Brussel năm 1958.

Năm 1961 Nha Du lịch cổ động du lịch “Thăm viếng Đông Dương” với ba chí điểm: Nha Trang,Đà Lạt và Vũng Tàu. Vì chiến cuộc và thiếu an ninh ngành du lịch bị hạn chế nhưng chính phủ vẫn cố nâng đỡ kỹ nghệ du lịch như việc phát hành bộ tem “Du lịch” ngày 12 Tháng Bảy năm 1974.

Đối với miền Bắc Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thì ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam được tính là ngày 09 tháng 7 năm 1960

Ngày 16/3/1963 Bộ Ngoại thương ban hành Quyết định số 164-BNT-TCCB quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Công ty Du lịch Việt Nam.

Ngày 18/8/1969 Chính phủ ban hành Nghị định số 145 CP chuyển giao Công ty Du lịch Việt Nam sang cho Phủ Thủ tướng quản lý.

Ngày 27/6/1978 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Quyết nghị số 262 NQ/QHK6 phê chuẩn việc thành lập Tổng cục Du lịch Việt Nam trực thuộc Hội đồng Chính phủ.

Ngày 23/1/1979 Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định số 32-CP quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Ngày 15/8/1987 Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 120-HĐBT về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch.

Ngày 9/4/1990 Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 119-HĐBT thành lập Tổng công ty Du lịch Việt Nam.

Ngày 31/12/1990 Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 447-HĐBT về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Văn hóa – Thông tin – Thể thao và Du lịch.

Ngày 26/10/1992 Chính phủ ban hành Nghị định số 05-CP thành lập Tổng cục Du lịch.

Ngày 27/12/1992 Chính phủ ban hành Nghị định số 20-CP về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch.

Ngày 7/8/1995 Chính phủ ban hành Nghị định số 53/CP về cơ cấu tổ chức của Tổng cục Du lịch.

Phục Hồi Ngành Du Lịch Việt Nam: Tìm Giải Pháp Trong ‘Tình Hình Mới’

Để ngành kinh tế mũi nhọn này thực sự phục hồi và phát triển bền vững thì bên cạnh yếu tố chất lượng, việc đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Phố cổ Hội An vắng du khách ngày 28/7/2020. (Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN)

Sau 99 ngày không có lây nhiễm trong cộng đồng, đã xuất hiện nhiều ca mắc COVID-19 tại Đà Nẵng và một số tỉnh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ngành y tế và Chính phủ đã tiên lượng trước và “chúng ta đã có sẵn các kịch bản ứng phó.”

Chính vì vậy, các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương cần bình tĩnh, không hoảng loạn nhưng cũng không được lơ là, chủ quan, hợp tác, đồng hành cùng Chính phủ nỗ lực thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế.

Sau thời gian chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19, có lúc gần như tê liệt, ngành du lịch đang thực hiện các giải pháp kích cầu, vực dậy thị trường nội địa, lan tỏa sâu rộng tạo thành xu hướng người Việt Nam đi du lịch trong nước.

Đây là yếu tố then chốt, đảm bảo sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng có kế hoạch sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế trở lại khi điều kiện cho phép.

Tuy nhiên, trong bối cảnh xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng, để ngành kinh tế mũi nhọn này thực sự phục hồi và phát triển bền vững thì bên cạnh yếu tố chất lượng, việc đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu!

Điểm tựa để phục hồi

Hà Liên, một đại lý bán vé máy bay và tour du lịch “có số má,” vừa treo một “cảnh báo” trên dòng trạng thái Facebook khuyên các khách hàng không nên đi du lịch vào cuối tuần của tháng Bảy và nửa đầu tháng Tám nếu chưa đặt dịch vụ bởi sự quá tải, cháy phòng ở nhiều điểm du lịch.

Quả thực, chỉ hơn 2 tháng sau khi các doanh nghiệp lữ hành “bắt tay” với các hãng hàng không và nhiều địa phương triển khai các sản phẩm du lịch mới và thực hiện kích cầu du lịch, thị trường du lịch nội địa đã có sự phục hồi mạnh mẽ.

Sự liên kết vùng đã góp phần quan trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo thêm điểm đến và dịch vụ mới cho các tour tuyến nội địa. Điển hình là liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, liên kết giữa Quảng Nam-Thừa Thiên-Huế-Đà Nẵng hay chương trình kích cầu du lịch nội địa vùng Tây Bắc.

Cùng đó, nhiều tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, FLC, Mường Thanh, Saigontourist, Vietravel, Vietnam Airlines, Vietjet đã hợp tác phát triển các sản phẩm voucher nghỉ dưỡng, combo vé máy bay và phòng khách sạn có ưu đãi từ 20-50%…

Tính đến giữa tháng Sáu vừa qua, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã mở lại 100% đường bay nội địa; Bamboo Airways đã khôi phục trên 50% đường bay so với trước dịch, công suất chuyên chở đạt đến 80%. Vietjet Air tăng thêm nhiều chuyến bay nhằm đáp ứng nhu cầu cao về di chuyển của người dân sau thời gian dài giãn cách xã hội.

Theo ông Lưu Đức Kế, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt, kích cầu nội địa là một chủ trương đúng và cần thiết để khởi động lại thị trường và giúp du lịch phục hồi lại. Đây cũng là giải pháp để Việt Nam đón cơ hội khi dịch COVID-19 hoàn toàn được kiểm soát và du lịch quốc tế phục hồi, trỗi dậy.

Tuy nhiên, việc khuyến mại giảm giá phải đi đôi với đảm bảo chất lượng chứ không phải giảm giá, làm giảm chất lượng.

“Ví dụ tour 4 sao thì bây giờ thu tiền bằng tour 3 sao trước khi có dịch COVID-19. Hay trọn gói giá phòng, giá tour du lịch mà giảm 20-30% là hợp lý và khách hàng đã vô cùng lợi vì vào mùa cao điểm du lịch trước khi COVID-19 xảy ra, thậm chí khách phải chịu dịch vụ đội giá. Đây là cách kích cầu hợp lý không chỉ giúp khách hàng được hưởng chất lượng dịch vụ tốt mà còn giúp doanh nghiệp được phục hồi thực sự. Còn cách kích cầu kiểu phá giá giảm tới 70% hay bán vé máy bay 0 đồng thì thực chất là triệt tiêu chứ không phải phục hồi,” ông Kế nhấn mạnh.

Cùng quan điểm này, ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang-Khánh Hòa đồng thời là chủ một khách sạn 5 sao, cho rằng giảm giá nhưng phải duy trì được chất lượng và thái độ phục vụ thì mới thu hút và giữ chân được khách du lịch. Theo đó, giá cả phải phù hợp với giá trị, còn giá cả không phù hợp giá trị thì đó là cạnh tranh không lành mạnh và điều này sẽ ảnh hưởng không chỉ đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến cả hình ảnh của điểm đến du lịch.

Theo nhiều chuyên gia, để đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ khi thực hiện kích cầu du lịch nội địa, sự hỗ trợ của nhà nước với doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp hàng không là thực sự cần thiết.

Trong ngắn hạn, thông lệ nhất là giảm thuế, miễn hoặc giãn nợ cho doanh nghiệp; giảm lệ phí tham quan danh lam thắng cảnh cho dù các giải pháp này có thể khiến nhà nước bị giảm nguồn thu ngân sách.

Bên cạnh đó, việc triển khai các gói kích cầu du lịch nội địa bằng cách giảm trực tiếp giá tour cho người đi du lịch như Nhật Bản đang thực hiện hay giảm giá vé máy bay và giá phòng khách sạn như Italy đang áp dụng cho người dân cũng là cách tốt thúc đẩy nhu cầu du lịch nội địa.

Đặc biệt, ngành du lịch cần có thêm nhiều sản phẩm độc đáo mới để phục vụ phân khúc khách hàng đặc biệt có khả năng chi trả cao bởi nhóm này có vai trò quan trọng trong thúc đẩy chuỗi dịch vụ vận chuyển hàng không, dịch vụ mặt đất, mặt nước, resort hạng sang.

Năm 2020, theo kế hoạch ban đầu, Việt Nam sẽ đưa khoảng 16 triệu khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 chưa được khống chế, khách du lịch Việt Nam chưa thể ra nước ngoài thì đây lại là cơ hội lớn để thu hút phân khúc khách hạng sang nội địa trải nghiệm các tour du lịch đặc biệt mà trước đây chỉ phục vụ chủ yếu cho khách quốc tế.

Một ví dụ điển hình là tour thăm hang Sơn Đoòng, người Việt Nam trước đây khó chen chân vì xếp hàng rất lâu và giá tour lên tới 3.000 USD/khách.

“Đây sẽ là cơ hội vàng cho cả khách nội địa và công ty lữ hành nếu giá tour giảm từ 20-30%. Đây cũng sẽ là nguồn bù đắp đáng kể khi thị trường khách quốc tế chưa được mở trở lại,” ông Kế khẳng định.

Sẵn sàng bứt phá khi mở cửa du lịch quốc tế

Năm 2019, trong tổng doanh thu 752.000 tỷ đồng của ngành du lịch thì doanh thu từ khách quốc tế đến Việt Nam chiếm 55% tỷ trọng, 45% còn lại đến từ du lịch nội địa.

Tuy nhiên, số liệu của Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cho thấy thu nhập bình quân trên đầu khách du lịch quốc tế cao hơn rất nhiều so với khách du lịch nội địa khi chỉ có 18 triệu khách quốc tế trong khi có tới 85 triệu khách nội địa. Đặc biệt là nhóm có sức chi trả cao ở các thị trường xa như Australia, Mỹ và châu Âu có mức chi trả gần như gấp đôi so với con số chi trả của nhóm thị trường gần.

Theo các chuyên gia, du lịch sẽ trở thành một nhu cầu thiết yếu với nhiều người dân trên thế giới sau thời gian dài đất nước đóng cửa vì COVID-19. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Vì vậy, việc triển khai các giải pháp chuẩn bị trước để đón đầu khách quốc tế trở lại khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được đẩy lùi là rất quan trọng giúp phục hồi du lịch quốc tế nói riêng và toàn ngành du lịch nói chung.

Theo ông Kenneth Atkinson, Phó Chủ tịch TAB, du khách quốc tế có thể quay trở lại chỉ với điều kiện Việt Nam tiếp đón họ an toàn. Điều này cũng giúp loại bỏ rủi ro lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Hiện nhiều quốc gia ở châu Âu tạo “bong bóng du lịch” bằng cách liên kết với nhau để thúc đẩy du lịch quốc tế.

Vì vậy, Việt Nam cũng có thể thu hút khách quốc tế nhanh và hiệu quả bằng cách tạo ra “bong bóng du lịch” là các khu nghỉ dưỡng trọn gói và biệt lập an toàn, thỏa mãn tiêu chí khai thác an toàn cho các nhóm du khách đến bằng các chuyến bay thuê chuyến, cho phép toàn nhóm được giới hạn không gian ở một địa điểm để loại bỏ rủi ro lây nhiễm cho cộng đồng.

Bổ sung cho giải pháp mở cửa an toàn du lịch quốc tế, Trưởng Ban thư ký TAB Hoàng Nhân Chính cho biết TAB đã gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất về các giải pháp phục hồi du lịch quốc tế hậu COVID-19. Theo đó, để có thể mở cửa lại các thị trường quốc tế, rất cần có một quy trình được đồng thuận và một bộ thủ tục mở cửa thị trường.

Các thủ tục cần thiết bao gồm việc mở lại các đường bay và chỉ khai thác các chuyến bay thẳng; miễn visa du lịch; yêu cầu khách nhập cảnh khai báo y tế, đo nhiệt độ khách nhập cảnh; thỏa thuận về việc về việc xét nghiệm xác suất COVID-19 đối với khách đến và thủ tục xét nghiệm, cũng như cài đặt ứng dụng theo dõi được phê duyệt trong thời gian ở Việt Nam; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khác theo thỏa thuận trong các hoạt động du lịch an toàn; thực hiện các biện pháp đóng thị trường (nếu cần thiết) khi xuất hiện rủi ro lây nhiễm trong cộng đồng.

TAB cũng kiến nghị bắt đầu đàm phán với các thị trường nguồn quan trọng nhất và các nước có vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp đáng kể nhất. Các thỏa thuận đó sẽ được triển khai và có hiệu lực khi đáp ứng được các tiêu chí, và các chuyến bay thẳng được thiết lập.

Các tiêu chí như vậy sẽ bảo đảm mở dần dần và cần thiết tiếp cận từng bước để vừa làm rút kinh nghiệm, hoàn thiện quy trình sau một thời gian, bởi vì Việt Nam chưa từng có tiền lệ ứng phó với loại thách thức này.

Đặc biệt, cùng với hoạt động quảng bá định vị Việt Nam như một “Thiên đường an toàn,” sự chủ động và sáng tạo là rất cần thiết để có được các sản phẩm du lịch hấp dẫn hậu COVID thu hút khách quốc tế.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch TAB, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh cho biết, hiện tại sản phẩm nghỉ dưỡng “staycation” cho các khách quốc tế sang Việt Nam để họ cảm thấy an toàn và muốn ở lại làm việc trong một thời gian dài từ 3-6 tháng là khả thi. Bên cạnh đó, phát triển các sản phẩm du lịch biển cho du khách nước ngoài có nhu cầu đến Việt Nam trải nghiệm văn hoá và sinh sống trong thời gian vài năm cũng là sản phẩm cần tính tới vì đây cũng là một xu hướng khá phổ biến hiện nay.

Theo các chuyên gia, du lịch sẽ trở thành một nhu cầu thiết yếu với nhiều người dân trên thế giới sau thời gian dài đất nước đóng cửa vì COVID-19.

Vì vậy, Việt Nam có cơ hội lớn bứt phá, vượt lên các quốc gia khác trong khu vực để chiếm thị phần lớn hơn trong ngành du lịch thế giới nếu tiếp tục có những sản phẩm tốt, các hãng hàng không mạnh, có sự kết nối tốt, trải nghiệm tốt và sửa chữa được những điểm yếu trong cạnh tranh.

“Sau bão trời lại nắng đẹp.” Vì vậy quan trọng là bình tĩnh suy xét, từ nhà nước cho đến địa phương cho đến các doanh nghiệp du lịch đều phải có tư duy cơ cấu lại. Ví dụ như công nghệ số đóng góp như thế nào? Thị trường khách quốc tế nên thay đổi như thế nào để bớt phụ thuộc quá nhiều vào khách châu Á?

“Trong điều kiện cơ sở vật chất cụ thể của Việt Nam, việc chọn khách có sức chi trả cao sẽ tốt hơn là thu hút số lượng nhưng thực thu về kinh tế không cao. Kinh tế mũi nhọn thì phải nhọn từ chất lượng,” ông Lưu Đức Kế khẳng định./.

Du Lịch Mice Là Gì? Tìm Hiểu Về Các Loại Hình Du Lịch Mice Ở Việt Nam

1. Du lịch MICE là gì?

MICE là cách viết tắt của từ tiếng Anh: Meeting (hội họp, gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conference (hội nghị, hội thảo), Event (sự kiện, triển lãm). Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event.

Như vậy, du lịch MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác.

Các đoàn khách trong một tour du lịch MICE thường rất đông, lên đến vài trăm khách, đặc biệt mức chi phí bỏ ra thường cao hơn so với khách đi các tour thông thường, trong đó do tính chất hội họp, hội nghị cao cấp nên các đoàn khách thường ở khách sạn 4-5 sao, chi phí dịch vụ cao, lịch trình sau hội nghị cũng được thiết kế chuyên biệt tùy theo yêu cầu khách hàng.

Theo thống kê, MICE hiện đang là loại hình du lịch tiềm năng và mang lại nguồn thu đáng kể cho ngành du lịch các nước. Riêng đối với Việt Nam, loại hình du lịch MICE đã được khai thác từ nhiều năm nay, bước đầu thấy được tiềm năng và kết quả khả quan, chính vì thế đẩy mạnh và khai thác thị trường MICE chính là một trong những chiến lược được ưu tiên phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

2. Đặc điểm nổi bật của du lịch MICE

Du lịch MICE được tổ chức với mục đích để các công ty, tập đoàn, doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, gặp gỡ và tìm đối tác, khách hàng với mục tiêu phát triển thị trường và mở rộng các hoạt động kinh doanh, đây là loại hình du lịch đẳng cấp, vậy nên đặc điểm của du lịch MICE cũng có những nét đáng chú ý như sau:

– Thời gian diễn ra: Tùy theo nhu cầu của từng đơn vị tổ chức mà tour du lịch MICE có thể diễn ra vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

Tour MICE thường được tổ chức ở những khách sạn, resort đẳng cấp

Địa điểm tổ chức: Địa điểm tổ chức du lịch MICE thường được diễn ra ở những không gian sang trọng, chuyên nghiệp, đẳng cấp các trung tâm tổ chức hội nghị lớn, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hoặc resort đẳng cấp 3-5 sao.

– Đối tượng tham gia: Các quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp, những người có địa vị, tiếng nói trong một lĩnh vực nhất định nào đó. Họ cũng là người có thu nhập cũng như khả năng chi trả cao.

Các dịch vụ đều hoàn hảo tuyệt đối

Các dịch vụ sử dụng: Các dịch vụ cung cấp trong tour du lịch MICE đều đòi hỏi yêu cầu cao, chất lượng hoàn hảo tuyệt đối. Bên cạnh các hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, chương trình MICE còn có sự kết hợp của các hoạt động khác như tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí…tùy theo yêu cầu của khách tham gia. Do đó đơn vị tổ chức phải biết cách thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng.

3. Các loại hình du lịch MICE ở Việt Nam

Du lịch hội nghị được chia làm 2 loại, bao gồm

– Cuộc họp giữa các công ty, tổ chức với nhau (Associations Meetings)

– Cuộc họp giữa các cá nhân, thành viên trong một công ty, tổ chức (Coporate meetings)

Du lịch khen thưởng (Incentives tour)

Du lịch khen thưởng là hình thức du lịch được tổ chức với mục đích khen thưởng cả cá nhân hay tập thể trong một tổ chức quy mô, nhờ đó có thể tạo động lực cho các thành viên cố gắng, đồng thời thúc đẩy sự đoàn kết, kết nối văn hóa trong môi trường làm việc.

Du lịch khen thưởng thường kết hợp với các hoạt động team building

Ở loại hình du lịch MICE này , không chỉ có hội họp mà khách tham dự còn được tham gia các hoạt động gắn kết đoàn thể như teambuilding, dã ngoại, các hoạt động khám phá nghỉ ngơi và hưởng thụ.

Du lịch hội thảo thường được tổ chức với quy mô lớn

Du lịch hội thảo là loại hình du lịch kết hợp với tổ chức hội nghị, hội thảo, là nơi để các chuyên gia có cùng trình độ trao đổi thông tin. Loại hình du lịch MICE này thường có quy mô lớn hơn so với du lịch hội nghị, số lượng khách tham gia của một chương trình có thể từ 300 – 1500 người. Du lịch hội thảo cũng được chia làm 2 loại:

– Conferences organized by members: Hội thảo được các đơn vị trong một tổ chức thực hiện luân phiên

– Bid to host a conferences: Hội thảo được một đơn vị trong tổ chức thực hiện, các đơn vị khác có vai trò gửi thành viên đến tham dự.

Du lịch sự kiện/triển lãm (Event/ Exhibition tour)

Du lịch sự kiện được tổ chức với mục đích xúc tiến, quảng bá một hoạt động, lĩnh vực cụ thể nào đó. Quy mô và số lượng người tham dự của loại hình du lịch này không có con số cụ thể. Một số loại hình cụ thể có thể nói tới như chương trình liên hoan, hội thi hay các chương trình du lịch…

Còn đối với du lịch triển lãm, hình thức du lịch MICE này thường kết hợp cùng hoạt động giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho các thị trường/ đối tác mục tiêu. Trong du lịch triển lãm bao gồm:

– Triển lãm sản phẩm để giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp, tổ chức của mình đến với khách hàng

– Triển lãm thương mại phục vụ chủ yếu cho các đối tượng kinh doanh

Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch MICE

Đánh giá về tiềm năng phát triển du lịch MICE của Việt Nam, chuyên gia WTO nhận định: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển mạnh loại hình du lịch này, thậm chí còn có thể trở thành đối thủ đáng ngại của Singapore – Một trong những quốc gia thu hút MICE lớn nhất hiện nay ở Đông Nam Á. Với những điểm đến có cảnh quan quan thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới, những bãi biển tuyệt đẹp, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng phát triển…Việt Nam có đủ mọi điều kiện để khai thác tối đa loại hình du lịch này. Đây cũng chính là thời cơ, và cũng là thách thức cho các doanh nghiệp.

Cập nhật thông tin chi tiết về Tìm Hiểu Lịch Sử Hình Thành Ngành Du Lịch Việt Nam trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!