Xu Hướng 2/2023 # Tìm Hướng Phát Triển Bền Vững Cho Du Lịch Việt # Top 11 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Tìm Hướng Phát Triển Bền Vững Cho Du Lịch Việt # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Tìm Hướng Phát Triển Bền Vững Cho Du Lịch Việt được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Lâu nay ngành du lịch chưa quan tâm đúng mức thị trường khách du lịch trong nước, nên dù khách nội địa trong nước chiếm hơn 82,5% tổng lượng khách, nhưng doanh thu du lịch từ khách trong nước chỉ chiếm chưa đến 45% tổng doanh thu du lịch. Lý do được nhiều chuyên gia du lịch chỉ ra là sản phẩm du lịch phục vụ khách trong nước chưa đa dạng, còn mang tính mùa vụ, thiếu sản phẩm hấp dẫn để thu hút và kích thích chi tiêu của đối tượng khách này. Việc khai thác thị trường du lịch trong nước với tiềm năng 100 triệu dân, trong đó số người có thu nhập khá ngày càng tăng nhanh, mang đến nguồn thu ổn định, bền vững là hướng tập trung hiện nay của ngành.

Đơn cử như chúng tôi mặc dù du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn đi đầu trong cả nước, nhưng chủ yếu tập trung vào khách du lịch quốc tế. Bởi thế nên khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến lượng khách quốc tế đến chúng tôi sụt giảm tới 84,8% so với năm trước, chỉ đạt 1,3 triệu lượt và chủ yếu là trong 3 tháng đầu năm. Khách du lịch nội địa đến chúng tôi cũng giảm 54,2% so với năm trước, chỉ đạt 15 triệu lượt. Hệ quả là tổng thu từ du lịch năm 2020 của chúng tôi cũng chỉ ước đạt 84.000 tỷ đồng, giảm tới 40% so với năm 2019.

Nhằm khôi phục lại ngành du lịch trong bối cảnh trong và sau Covid-19, trong năm 2020, ngành du lịch Việt đã nhiều lần ngồi lại để đánh giá, tư duy lại về cách làm du lịch trong thời gian qua. Theo các chuyên gia và cơ quan quản lý du lịch, việc cơ cấu lại thị trường, để du lịch trong nước trở thành thị trường quan trọng, đóng góp từ 55% đến 75% tổng thu của ngành du lịch trong hai đến ba năm tới, là điều rất cần thiết.

Sản phẩm du lịch phục vụ khách vẫn chưa đa dạng

Khách nội địa trải nghiệm khách sạn 5 sao với giá rẻ

Để thu hút khách du lịch nội địa, sau khi ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND chúng tôi nêu lên ý tưởng các khạch sạn 5 sao trên địa bàn chúng tôi nên giảm giá rẻ để khách du lịch nội địa có dịp trải nghiệm vừa có thể có được doanh thu nhất định khi chưa có khách quốc tế. Hàng loạt khách sạn trong hệ thống Saigon Tourist như khách sạn Rex, Grand, Park Hyatt… đã áp dụng giảm giá có nơi chưa được 100USD/phòng/đêm.

“Thời gian qua mặc dù một số địa phương đã hình thành được các liên minh, liên kết nhưng mới chủ yếu tập trung ở hoạt động xúc tiến du lịch, trong khi liên kết phát triển sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực, liên kết trong các hoạt động quản lý, đầu tư phát triển du lịch… chưa được quan tâm. Hơn nữa, chuyển đổi số trong phát triển du lịch là vấn đề quan trọng không chỉ đối với ngành du lịch mà đối với tất cả các ngành kinh tế khác. Đề nghị Bộ VH-TT&DL cùng các địa phương cần xây dựng phương án giải quyết cụ thể trong chuyển đổi số. Nếu không giải quyết được vấn đề này, ngành du lịch Việt Nam sẽ lạc hậu, đi sau và không thể cạnh tranh với các nước khác trong khu vực”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ rõ những giải pháp mà ngành du lịch cần làm trong thời gian tới.

Để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh du lịch trong thời điểm mới, lãnh đạo UBND chúng tôi đã tập trung chỉ đạo ngành du lịch tăng cường mở rộng quan hệ, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước. Trong bối cảnh chưa mở cửa thị trường khách quốc tế, lãnh đạo chúng tôi cho rằng cần khai thác tốt thị trường du lịch nội địa đáp ứng nhu cầu du lịch của nhân dân vừa đạt mục tiêu kinh tế vừa góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Các địa phương cần phát triển du lịch bền vững, gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội; giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động du lịch tới môi trường và văn hóa bản địa.

Nhìn về năm mới, hiện nhiều địa phương đều tỏ ra lạc quan là du lịch sẽ phục hồi mạnh trở lại khi đại dịch được kiểm soát. Đơn cử chúng tôi dự báo, năm 2021 phục hồi ngành du lịch bằng năm 2019. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch chúng tôi cho rằng, với kịch bản tình hình lạc quan nhất, ngành du lịch chúng tôi năm 2021 sẽ phục hồi được nguồn thu bằng với năm 2019 (tổng thu ngành du lịch chúng tôi năm 2019 là 140.000 tỷ đồng). Từ tình hình thực tế cũng như áp dụng những giải pháp cụ thể cùng với các dự báo về khách quốc tế, khách nội địa cũng như những kế hoạch phát triển ngành du lịch hợp lý, ngành du lịch chúng tôi đưa ra những kịch bản với dự báo tổng thu từ du lịch của thành phố dự kiến đạt từ 35.600 tỷ đồng đến 144.000 tỷ đồng. Ngành du lịch chúng tôi dự kiến tạo điểm nhấn trong năm 2021 là sẽ tổ chức quảng bá thương hiệu du lịch “Vibrant Ho Chi Minh city” đến thị trường khách nội địa và khách quốc tế, phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030…

Liên kết để xúc tiến, quảng bá du lịch

TP.HCM đã tổ chức liên kết với 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, liên kết với 5 tỉnh vùng Đông Nam bộ; với các tỉnh Tây Bắc mở rộng; các tỉnh Đông Bắc; với Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Việc liên kết nhằm hợp tác tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch liên vùng, góp phần khôi phục du lịch cả nước sau dịch Covid-19.

Phát Triển Du Lịch Bền Vững Tại Việt Nam

Nguyên tắc phát triển du lịch bền vững hiện nay

Nói một cách cụ thể, du lịch bền vững là hình thức mà chi phí du lịch sẽ được giảm xuống và nâng cao các lợi ích du lịch cho môi trường tự nhiên và cộng đồng địa phương. Cũng nhờ hình thức du lịch này mà môi trường, cảnh quan, các nguồn sinh thái được giữ gìn và bảo tồn, không bị ảnh hưởng hay xâm hại.

Theo mạng lưới tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc, để phát triển hình thức du lịch bền vững cần dựa vào 3 nguyên tắc cơ bản nhất định sau đây:

Về môi trường: Du lịch bền vững luôn cần và phải dựa vào yếu tố tài nguyên môi trường và lấy nó làm yếu tố chủ đạo để phát triển. Du lịch vừa đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tham quan môi trường nhưng vẫn phải duy trì các hình thức sinh thái, các di sản thiên nhiên và bảo tồn sự đa dạng sinh học để không bị mai một.

Về kinh tế: Hoạt động du lịch bền vững phải bảo đảm các hoạt động kinh tế đất nước lâu dài, cung cấp những lợi ích kinh tế – xã hội với những người hưởng lợi một cách công bằng bao gồm các nghề nghiệp và cơ hội thu lợi nhuận ổn định, các dịch vụ xã gội cho cộng đồng địa phương và đóng góp vào việc xóa đói giảm nghèo.

Hướng phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh, các đền đài di tích nên du lịch vô cùng phát triển. Tuy nhiên cùng với đó, vấn đề quản lí du lịch vẫn còn bị coi nhẹ dẫn đến tình trạng du lịch bất chấp và không theo một nguyên tắc nhất định nào cả. Điều đó dẫn đến các giá trị lợi ích đề cao và không coi trọng đến các giá trị văn hóa và bỏ qua các lợi ích cộng đồng.

Hậu quả của các hình thức du lịch thiếu bền vững này là cơ sở hạt tầng thiếu chất lượng, các cơ quản lý không kiểm soát đầy đủ, các giá trịn văn hóa cộng đồng địa phương vị phai nhạt, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, các hoạt động du lịch đơn điệu, thiếu màu sắc sáng tạo và dễ gây nên sự nhàm chán cho du khách,… Chính các yếu tố này đã phần nào khiến cho nền du lịch sinh thái Việt Nam dù đa dạng nhưng chưa thực sự phát triển rộng ở khu vực và trên thế giới.

Để phát triển hình thức du lịch bền vững, đó không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức mà là ý thức và trách nhiệm, sự chung tay của cả cộng đồng. Cần đó sự hoàn thiện và đồng bộ các yếu tố từ chính sách pháp luật cho đến việc thực hiện quy hoạch phát triển du lịch tổng thể, đảm bảo yếu tố khoa học, toàn diện. Du lịch ngoài đáp ứng nhu cầu du khách gần xa còn phải đảm bảo sự ổn định cho đời sống của cư dân, giữ gìn những giá trị văn hóa vùng miền của từng nơi, bảo tồn môi trường tự nhiên, phát triển nguồn nhân lực chất lượng để phù hợp với nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội.

Với những thông tin về du lịch bền vững là gì và phương hướng phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian sắp tới, tin rằng nền du lịch sẽ có những chuyển biến khởi sắc để hòa nhập nhanh chóng với nền du lịch thế giới.

Du Lịch Bình Định Hướng Tới Phát Triển Bền Vững

Đón du khách quốc tế tại Cảng Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: ĐÀO TIẾN ĐẠT

Bình Định đang có những bước đi đúng hướng, đó là phát huy lợi thế, gìn giữ nét đặc trưng bản địa, giá trị lịch sử và văn hóa cốt lõi của cộng đồng… để phát triển du lịch bền vững.

Đánh thức tiềm năng, phát huy lợi thế

Bình Định sở hữu nhiều biển đảo hoang sơ như Hòn Khô, Eo Gió, Cù Lao Xanh…, tài nguyên văn hóa, lịch sử đa dạng với hệ thống 13 tháp Chăm rất có giá trị; các loại hình nghệ thuật nổi tiếng như bài chòi, tuồng; lễ hội Tây Sơn, võ Bình Định; các lễ hội cầu ngư, làng nghề truyền thống…, cùng nhiều đặc sản ngon, dân dã và con người thân thiện. Đây là những lợi thế để phát triển du lịch đang được Bình Định khai thác, phát huy với những hiệu quả đáng khích lệ.

Trong những năm gần đây, Bình Định đã kết hợp các tuyến du lịch biển đảo với du lịch văn hóa, lịch sử một cách hợp lý, tạo nên giá trị riêng biệt. Xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) là địa phương phát triển mạnh nhất về du lịch, do có nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như: bãi biển Kỳ Co, khu du lịch Eo Gió, quần thể nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn… Theo thống kê chưa đầy đủ, chín tháng đầu năm 2018, lượng du khách tới đây đạt gần 230 nghìn lượt. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý Nguyễn Thành Danh, các dịch vụ du lịch bắt đầu xuất hiện tại xã từ năm 2015 và đang phát triển rất nhanh. Số ngư dân chuyển từ nghề đánh bắt thủy sản ven bờ sang làm du lịch vì thế cũng tăng nhanh. Các dịch vụ ca-nô du lịch, nhà hàng hải sản, nhà nghỉ homestay… đã mang lại nguồn lợi kinh tế cao cho người dân nơi đây.

Bốn năm qua, Nhơn Lý đã có thêm gần 70 nhà nghỉ, khách sạn và hàng trăm nhà hàng, quầy đặc sản, sản phẩm lưu niệm. Hàng trăm ngư dân nghèo trước đây bây giờ trở thành các chủ tàu khách du lịch, các hướng dẫn viên, đầu bếp, nhân viên nhà hàng, khách sạn… Nhờ làm du lịch, từ một xã bãi ngang nghèo ven biển, Nhơn Lý đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Đến nay, cả xã không còn nhà tạm, tất cả đều là nhà kiên cố.

Về Nhơn Lý, người đưa chúng tôi tham quan bằng xe điện và ca-nô là Võ Ngọc Triển – chàng trai dân biển tuổi vừa tròn 20. Khác với đa số các bạn, tốt nghiệp trung học phổ thông, Triển tham gia ngay vào hoạt động đưa đón phục vụ khách du lịch. Gia đình có nhà hàng, xe điện và ca-nô, cho nên Triển đã học và được cấp giấy phép lái xe, bằng thuyền trưởng tàu cá. Mới đây, Triển tham gia học lớp hướng dẫn viên du lịch tại Đà Nẵng. Nhiều gia đình ở Nhơn Lý đang hướng con cái họ đi theo mô hình này.

Cùng với việc tạo ra các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho người dân đang làm du lịch cộng đồng cũng được Bình Định coi trọng. Sở Du lịch Bình Định đã tổ chức chuỗi chương trình truyền thông, nhằm trang bị thêm cho người dân bản địa các kiến thức cơ bản về: văn hóa ứng xử, kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ và chăm sóc khách hàng.

Bồi dưỡng nâng cao nhận thức, nghiệp vụ du lịch cho các gia đình, cộng đồng dân cư đang làm dịch vụ tại sáu địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, gồm: phường Ghềnh Ráng, xã Nhơn Lý, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn), xã Tam Quan Nam (huyện Hoài Nhơn), xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ), xã Nhơn Hậu (thị xã An Nhơn). Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Lê Thị Vinh Hương cho biết, xây dựng ý thức cho người dân làm du lịch có trách nhiệm, tôn trọng giá trị lịch sử, văn hóa bản địa và con người luôn là một giải pháp để Bình Định phát triển du lịch cộng đồng đúng hướng và bền vững.

Năm 2017, tỉnh đã đón khoảng 3,7 triệu lượt du khách, tổng doanh thu du lịch gần 2.134 tỷ đồng, tăng 42,5% so với năm 2016. Chín tháng đầu năm 2018, Bình Định đã đón 3,46 triệu lượt khách du lịch, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.

Để phát triển bền vững

Ngoài lợi thế về thiên nhiên, biển đảo, Bình Định còn có các di sản văn hóa – lịch sử hàm chứa nhiều giá trị, nhiều di tích liên quan triều đại Tây Sơn oai hùng, bên cạnh các di sản văn hóa phi vật thể nổi tiếng như bài chòi, tuồng, võ thuật… Vấn đề là làm sao “du lịch hóa” được các giá trị đó.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết: Trên các tiềm năng, thế mạnh sẵn có, chúng tôi đang định hướng sẽ phát triển một số sản phẩm du lịch đặc thù. Sản phẩm nổi bật nhất vẫn là du lịch biển đảo, trong thời gian qua đã phát triển tốt. Bình Định đã quy hoạch lại bờ biển Quy Nhơn, vịnh Phương Mai và hơn 134 km bờ biển của tỉnh để phát triển du lịch, với những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, khám phá, mới lạ, độc đáo. Thứ hai là du lịch lịch sử, văn hóa. Bình Định có tới hơn 200 di tích lịch sử mang nhiều nét văn hóa độc đáo.

Bình Định đang quy hoạch, trùng tu Bảo tàng Quang Trung, hệ thống tháp Chăm, thành Hoàng Đế, các lò võ thuật cổ truyền… để phát triển du lịch lịch sử. Trong thời gian tới sẽ kết hợp các khu di tích tâm linh như Đàn tế trời, chùa Ông Núi… để tạo thành những tua du lịch lịch sử – văn hóa – tâm linh hoàn chỉnh. Thứ ba là loại hình du lịch hội nghị, khoa học, gắn với Trung tâm Khoa học quốc tế Giáo dục liên ngành (ICISE) của Giáo sư Trần Thanh Vân. Hiện nay, mỗi năm Bình Định đón hơn 1.000 nhà khoa học. Đây là cơ hội để quảng bá du lịch Bình Định rất tốt. Từ thành công của trung tâm này, chúng tôi đang xây dựng một tổ hợp không gian khoa học, với các hạng mục như: bảo tàng khoa học, nhà vũ trụ, khu tham quan du lịch. Hy vọng đây sẽ là một điểm đến hấp dẫn trong thời gian tới.

Để hiện thực hóa các nhóm sản phẩm du lịch đặc trưng nêu trên, Bình Định đang tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng, nhất là hạ tầng kết nối đến các điểm du lịch, cũng như hạ tầng giao thông. Tỉnh cũng đang tập trung tổ chức lại các điểm du lịch hiện có sao cho tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của từng điểm du lịch kết hợp đầu tư các sản phẩm đặc thù, để du khách đến Quy Nhơn, đến Bình Định sẽ cảm nhận được sự khác biệt.

Trên thực tế, thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn, Bình Định đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nâng cấp các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện kết nối từ sân bay, nhà ga đến các danh thắng, di tích, các điểm du lịch. Các tập đoàn hàng đầu về du lịch, nghỉ dưỡng như Anphanam, Marriott, TMS… cũng đã đầu tư các dự án lớn tại Bình Định.

Lượng du khách đến Bình Định tăng mạnh khiến số chuyến bay đến cảng hàng không Phù Cát được các hãng hàng không khai thác lên tới 49 chuyến/tuần; nhà ga T1 mới xây dựng, diện tích lớn gần gấp ba lần nhà ga cũ đi vào hoạt động từ tháng 5-2018. Năm 2018, nhiều dự án hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai. Tất cả đang góp phần gia tăng những lợi thế để Bình Định hiện thực hóa việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút du khách, tạo nên sự khác biệt trong chuỗi liên kết với các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Thừa Thiên Huế Phát Triển Du Lịch Theo Hướng Bền Vững

Huế được biết đến với vẻ đẹp mộng mơ

Một năm nhiều bứt phá

Ngay từ đầu năm, tỉnh đã thành lập Hội đồng Tư vấn du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế với sự quy tụ của nhiều nhà quản lý cấp cao, nhà đầu tư và chuyên gia trong ngành du lịch ở trong nước và quốc tế để tư vấn, đề xuất các chính sách vĩ mô, các chương trình, kế hoạch phát triển du lịch, phát hiện, thẩm định các vấn đề mà ngành Du lịch đang phải đối mặt để đề xuất các giải pháp phù hợp và khả thi nhằm đưa Thừa Thiên Huế trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Và vào những ngày cuối năm 2018, Thừa Thiên Huế lại đón nhận tin vui: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (KDLQG) Lăng Cô – Cảnh Dương, tỉnh Thừa Thiên – Huế đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với kỳ vọng sẽ tạo được hành lang pháp lý và môi trường đầu tư hấp dẫn thu hút được các dự án đầu tư phát triển du lịch, phấn đấu đến năm 2030, KDLQG Lăng Cô – Cảnh Dương trở thành điểm đến mang tầm cỡ quốc tế.

Cũng trong năm 2018, ngành Du lịch đã triển khai tổ chức thử nghiệm một số lễ hội gắn với du lịch: Lễ hội Sen “Truyền thuyết một loài hoa” và Ngày hội Lân Huế 2018, góp phần khẳng định danh hiệu Huế – thành phố Festival của Việt Nam, từng bước xây dựng hình ảnh Huế – kinh đô lễ hội và nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng xã hội. Ngoài ra, một số hoạt động sự kiện thế thao gắn với du lịch (Cuộc đua xe đạp quốc tế Coupe de Huế 2018 và Ngày hội chạy bán Marathon Huế 2018) đã được tỉnh tạo điều kiện cho tổ chức khá thành công, tạo một ấn tượng mới về một “Huế năng động” trong việc mạnh dạn đưa thêm hoạt động sự kiện mới nhằm thu hút sự quan tâm của du khách và cộng đồng.

Một số sản phẩm, điểm đến mới đã được chính thức đưa vào vận hành, khai thác:cụm lăng Vua Gia Long, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật Kỳ Đài kết hợp tái hiện cảnh bắn súng Thần công….. Khu vực phố đêm Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu tiếp tục được chỉnh trang, nâng cao chất lượng và đa dạng các hoạt động, dịch vụ để hấp dẫn khách du lịch và cộng đồng địa phương, tạo một điểm nhấn thu hút khách về đêm trên địa bàn thành phố Huế. Một số dự án trọng điểm trong lĩnh vực du lịch- dịch vụ đã hoàn thành đưa vào sử dụng hoặc được khởi công triển khai ráo riết để đưa vào vận hành trong năm 2019. Trong đó dự án Trung tâm Thương mại Vincom và Khách sạn 5 sao Vinpearl của Tập đoàn Vingoup đưa vào hoạt động từ tháng 4 và tháng 9 năm 2018, góp phần làm sang trọng hơn cho khu vực trung tâm phía Nam đô thị Huế; có dự án Khu biệt thự sinh thái biển Lăng Cô Resort của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng du lịch Hồng Phúc,… Đáng chú ý là dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn Lăng Cô của Công ty CP Quốc tế Minh Viễn được chính thức khởi công năm 2018 và sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1 của dự án trong năm 2019. Ngoài ra, Giai đoạn 2 của dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Laguna Lăng Cô, trong đó có khai thác dịch vụ casino, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương nâng tổng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD và đang hoàn thiện thủ tục triển khai.

Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn Lăng Cô đã chính thức khởi công (ảnh mô hình)

Hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến Thừa Thiên Huế đã được nâng tầm cả về quy mô và hình thức triển khai; tần suất đón các đoàn Famtrip, Presstrip tăng lên nhiều lần, việc tham gia các hội chợ trong và ngoài nuớc đã kêu gọi được sự hưởng ứng, chung tay của các doanh nghiệp nên chất lượng được nâng cao.

Với những nỗ lực như trên, năm 2018, du lịch Thừa Thiên Huế đã có sự tăng trưởng rất mạnh về các chỉ tiêu về du lịch. Tỷ trọng khách du lịch quốc tế đến Huế rất cao (tăng 30% so với năm 2017), thị trường khách quốc tế ổn định . Thừa Thiên Huế vẫn được bình chọn nằm trong top đầu các điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam. Số lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế năm 2018 đạt 4.332.673 lượt, tăng 14% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt 1.951.461 lượt, tăng 30% so với cùng kỳ. Khách lưu trú đạt 2.094.581 lượt, tăng 13,1% so với cùng kỳ ; trong đó khách quốc tế đạt 989.405 lượt, tăng 21% so với cùng kỳ . Doanh thu từ du lịch ước đạt 4.473 tỷ đồng, tăng 27,1% so với cùng kỳ , doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt 11,3 ngàn tỷ đồng

Kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2019

Năm 2019 là năm thứ ba Ngành Du lịch Thừa Thiên Huế tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 08/11/2016 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch, dịch vụ Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trên cơ sở các Nghị quyết, tỉnh Thừa Thiên Huế t iếp tục phát triển ngành du lịch theo hướng bền vững với những hoạt động, dịch vụ đẳng cấp, để thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực ; đồng thời tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa trong mối quan hệ hài hòa với quy hoạch phát triển đô thị gắn với cảnh quan thiên nhiên, các danh lam thắng cảnh, đa dạng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu Huế, như: Du lịch văn hóa, di sản; du lịch biển, đầm phá; du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh; du lịch sinh thái; du lịch vui chơi, giải trí; du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); du lịch tâm linh…. Trước mắt, tập trung nguồn lực để thực hiện giải tỏa, di dời dân cư ở khu vực Thượng thành và Eo Bầu để đẩy nhanh tiến độ trùng tu khu vực 1 Kinh thành Huế sớm trả lại không gian lịch sử của khu vực di tích quan trọng này. T riển khai thực hiện một số nhiệm vụ, hoạt động của dự án hệ sinh thái du lịch thông minh thuộc Đề án thành phố thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ và phát triển du lịch ; xây dựng đề án Huế – Kinh đô Ầm thực Việt nhằm tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ thiết chế văn hóa ẩm thực phục vụ khách du lịch (Bảo tàng Văn hóa ẩm thực, các khu ẩm thực tập trung, chuỗi nhà hàng ẩm thực Huế cao cấp) đi đổi với việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị tinh hoa ẩm thực Huế. Ngành tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa di sản, tập trung khu vực Đại nội nhằm phục hồi và tái hiện không gian văn hoá Cung đình và vùng phụ cận theo xu hướng xã hội hóa các nguồn lực. Trong năm 2019, ngoài Festival nghề truyền thống được tổ chức định kỳ vào cuối tháng 4, tỉnh sẽ triển khai tổ chức thử nghiệm Festival 4 mùa, tiếp tục tổ chức Cuộc đua xe đạp quốc tế Coupe de Huế 2019 và Ngày hội chạy Marathon Huế 2019 hay thử nghiệm đua xe đạp lòng chảo sân vận động Huế là những sự kiện thể thao gắn với du lịch đồng thời cổ động cộng đồng có lối sống lành mạnh, ưa chuộng thể thao, tiến đến việc hình thành những sản phẩm du lịch định kỳ thường niên của Huế.

Du lịch Di sản là đặc trưng của mảnh đất Cố đô

Tỉnh cũng cho n ghiên cứu và hình thành các trung tâm thông tin du lịch (mô hình “Stop and Go”) trên địa bàn thành phố Huế phục vụ nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tại chỗ vừa thực hiện công tác hỗ trợ thông tin và quảng bá cho du lịch và sản phẩm lưu niệm địa phương.

Một số dự án du lịch mới sẽ được hoàn thành, đáng chú ý là DA Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn Lăng Cô của Công ty CP Quốc tế Minh Viễn sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1 trong năm 2019, dự án khách sạn nghỉ dưỡng Movenpik Địa Trung Hải dự kiến đi vào vận hành trong quý 1/2019. Ngoài ra, sẽ còn một số dự án đáng chú ý khác cũng được khẩn trương chuẩn bị khởi côngnhư: dự án Công viên biển và Bảo tàng Huế của Tập đoàn PSH tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), đã hoàn thiện các thủ tục và sẽ triển khai trong năm 2019; dự án Khu nghỉ dưỡng Thái Y Viện ở đường Đặng Dung của Công ty Đại Nam Thái Y Viện,….Hay dự án Khu du lịch Hương Hồ của Công ty TNHH MTV Hue Spirit Sanctuary và dự án khu nghĩ dưỡng cao cấp Nama ở đường Nguyễn Chí Diễu của Công ty CPDL Hương Giang, là những dự án tuy mức đầu tư chưa phải “khủng”, song khi hoàn thiện sẽ là 02 dự án du lịch đẳng cấp 6 sao đầu tiên của Huế. Đây thực sự là những dự án lớn, với dịch vụ đẳng cấp, khi hoàn thành sẽ thêm nhiều lựa chọn cho dòng khách cao cấp khi đến Huế du lịch, nghỉ dưỡng.

Trong năm 2019, trên cơ sở các khảo sát, nghiên cứu, đánh giá các thị trường trọng điểm được thực hiện trong năm 2018, Ngành du lịch Thừa Thiên Huế tiếp tục quảng bá, xúc tiến thị trường Tây Âu, Đông Bắc Á và ASEAN thông qua hình thức tham gia Hội chơ ITB Berlin – Đức, Hội chợ Hanatour tại Hàn Quốc, hội chợ Travex 2019 tại Quảng Ninh và hội chợ JATA Nhật Bản.

Với kế hoạch cụ thể được được đề ra, Lượt khách du lịch đến Thừa Thiên Huế năm 2019 dự báo đạt khoảng 4,5- 4,7 triệu lượt khách, tăng khoảng 8% so với năm 2018 (trong đó, khách quốc tế chiếm từ 40% – 45%); khách lưu trú đạt từ 2,2 – 2,3 triệu lượt, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch dự kiến tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2018, ước đạt từ 4.700 – 4.900 tỷ đồng, doanh thu xã hội ước đạt 12 – 13 nghìn tỷ đồng.

Phát triển ngành du lịch đồng bộ, bền vững, đạt chất lượng cao và thực sự chuyên nghiệp là mục tiêu tỉnh Thừa Thiên Huế quyết tâm đạt được trong giai đoạn tới, hy vọng rằng, với những nỗ lực chung của các cấp ban ngành của tỉnh, sự phối hợp đồng hành của cộng đồng và doanh nghiệp, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, ngành du lịch Thừa Thiên Huế sẽ liên kết ngày càng chặt chẽ, hiệu quả với các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng như các thị trường khách trọng điểm và tiềm năng; đẩy mạnh thu hút đầu tư và sớm đưa các dự án du lịch trọng điểm đi vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả, đưa du lịch, dịch vụ thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Du lịch Thừa Thiên Huế sẽ được phát triển theo các tiêu chí: Di sản văn hóa được bảo tồn, cảnh quan môi trường và lịch sử được gìn giữ và tôn trọng, con người thân thiện và cơ ứng xử văn mình, các hoạt động dịch vụ đậm giá trị văn hóa truyền thống.

Cập nhật thông tin chi tiết về Tìm Hướng Phát Triển Bền Vững Cho Du Lịch Việt trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!