Xu Hướng 2/2024 # Tổ Chức Du Lịch Thế Giới (Unwto): Du Lịch Nội Địa Và Gần Nhà Là Xu Hướng Nổi Bật Trong Năm 2024 # Top 11 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Tổ Chức Du Lịch Thế Giới (Unwto): Du Lịch Nội Địa Và Gần Nhà Là Xu Hướng Nổi Bật Trong Năm 2024 được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Biểu đồ 1. Các xu hướng du lịch chính trong năm 2024 theo ý kiến của Hội đồng chuyên gia du lịch UNWTO

Nguồn: Báo cáo tháng 01/2024 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO)

Trong báo cáo tháng 01/2024 của UNWTO, Hội đồng chuyên gia du lịch UNWTO cũng chỉ ra rằng cùng với sự lên ngôi của du lịch nội địa sẽ thúc đẩy nhu cầu về các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên thiên và du lịch nông thôn. Các chuyên gia cũng đề cập tới sự nổi lên của xu hướng “du lịch chậm” và du lịch cộng đồng, hướng tới những trải nghiệm chân thực, trách nhiệm và bền vững.

Các biện pháp bảo đảm sức khỏe và an toàn tiếp tục là mối quan tâm chính của du khách trong năm 2024. Do tình hình còn nhiều diễn biến khó lường do dịch bệnh và các lệnh hạn chế đi lại, xu hướng đặt chương trình du lịch vào phút chót (last-minute bookings) sẽ tiếp tục là hành vi phổ biến của du khách.

Bên cạnh đó, UNWTO cũng đề cập một số xu hướng khác như du lịch thanh niên, thăm bạn bè và người thân, du lịch kết hợp công việc và nghỉ dưỡng (travel for “bleisure”), du lịch đường sắt…

Biểu đồ 2. Phản hồi của Hội đồng chuyên gia du lịch UNWTO về câu hỏi “Du lịch nội địa có giúp phục hồi điểm đến của bạn không?”

Nguồn: Báo cáo tháng 01/2024 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO)

Dù có nhiều yếu tố thuận lợi để thúc đẩy du lịch nội địa, tuy nhiên, các chuyên gia UNWTO cũng cảnh báo rằng đối với phần lớn các điểm đến, du lịch nội địa chỉ giúp phục hồi phần nào ngành du lịch, bởi không thể bù đắp được sự sụt giảm của du lịch quốc tế. Đặc biệt, đối với những điểm đến phụ thuộc chủ yếu vào du lịch quốc tế thì thị trường du lịch nội địa không thể giúp phục hồi ngành du lịch. Ngoài ra, ở một số quốc gia, du lịch nội địa vẫn bị gián đoạn nghiêm trọng do lệnh giãn cách xã hội ở trong nước.

https://dulich.petrotimes.vn/

TTTTDL- Tổng cục du lịch

Tổ Chức Du Lịch Thế Giới

Tổ chức Du lịch Thế giới (tên tiếng Anh là World Tourism Organization – UNWTO, tên tiếng Pháp là Organization Mondiale du Tourisme – OMT) là một cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc. Tôn chỉ, mục tiêu hoạt động của Tổ chức là thông qua thúc đẩy phát triển du lịch, mang lại cơ hội du lịch cho toàn thể nhân dân thế giới, phát triển du lịch có trách nhiệm, bền vững; góp phần vào sự phát triển kinh tế, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc, các quốc gia vì hoà bình, thịnh vượng, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng nhân quyền và tự do cơ bản, không phân biệt chủng tộc, giới tính, ngôn ngữ và tôn giáo.

UNWTO thực hiện nhiều hoạt động tích cực nhằm phát triển du lịch phạm vi toàn cầu như đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch, nghiên cứu, thống kê du lịch, tổ chức hội nghị và hội thảo, thu thập xử lý thông tin du lịch, tổ chức quản lý du lịch, bảo vệ môi trường. UNWTO cũng đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng như Hiến chương du lịch, Quy tắc ứng xử toàn cầu trong du lịch, các Tuyên bố du lịch…, khuyến cáo Liên hợp quốc và Chính phủ các quốc gia có những giải pháp phù hợp trong phát triển du lịch.

Trụ sở chính thức của UNWTO đặt tại Madrid – Tây Ban Nha. Cơ quan tối cao của UNWTO là Đại Hội đồng gồm các đại biểu đại diện cho các thành viên chính thức của UNWTO. Giúp việc cho Đại hội đồng có các cơ quan, uỷ ban chuyên môn. Các hoạt động của UNWTO được triển khai thông qua 6 Uỷ ban khu vực của UNWTO (Ủy ban Trung Đông, châu Phi, Đông Á – Thái Bình Dương, Nam Á, châu Âu và châu Mỹ).

Kết thúc Đại hội đồng lần thứ 19, năm 2011 tại Hàn Quốc, UNWTO chính thức có 155 thành viên chính thức và trên 400 thành viên liên kết.

Những dấu mốc lịch sử của UNWTO

1970: Ngày 27/9/1970 phiên họp Đại hội đồng đặc biệt của IUOTO, ngày 27/9/1970 tại Mê-hi-cô đã thông qua Điều lệ của Tổ chức Du lịch thế giới – WTO. Cũng chính vì vậy, ngày 27/9 hàng năm đã trở thành Ngày Du lịch thế giới.

1975: Tổng thư ký đầu tiên của WTO đã được bầu ra và Đại hội đồng đã chính thức chọn Madrid là nơi đặt trụ sở của Tổ chức.

1976: WTO đã ký một thỏa thuận để trở thành cơ quan thực thi của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) để triển khai các chương trình hợp tác kỹ thuật với các Chính phủ.

1997: Đại hội đồng lần thứ XII của WTO tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) thông qua sách trắng xác định chiến lược của WTO nhằm đương đầu với các thách thức của thế kỷ 21

1999: Hội nghị thế giới về những biện pháp đánh giá tác động về kinh tế của du lịch tổ chức tại Nice (Pháp) đã thông qua hệ thống Tài khoản vệ tinh du lịch (TSA). Đại hội đồng WTO lần thứ XII tại Santiago (Chile) thông qua Bộ quy tắc ứng xử toàn cầu về du lịch.

2000: Các nhà Lãnh đạo thế giới họp tại Trụ sở của UN đã thông qua Tuyên bố Thiên niên kỷ Liên hợp quốc, cam kết hướng tới những mục tiêu Thiên niên kỷ vào năm 2024. Ủy ban thống kê của UN đã thông qua các tiêu chuẩn quốc tế bao gồm Tài khoản vệ tinh về du lịch (TSA).

2001: Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức thừa nhận Bộ quy tắc ứng xử toàn cầu về du lịch.

2002: WTO tham gia Hội nghị thượng đỉnh về phát triển bền vững và chính thức công bố sáng kiến Du lịch bền vững – Giảm đói nghèo (ST-EP)

2003: WTO tham gia hệ thống của Liên hợp quốc, trở thành một Cơ quan Chuyên trách về Du lịch của Liên hợp quốc với thay đổi trong viết tắt từ WTO thành UNWTO.

2005: Văn phòng Quỹ ST-EP được thành lập tại Seoul, Hàn Quốc.

2009: Tại Đại hội đồng lần thứ 18, UNWTO thông qua Lộ trình khôi phục giúp du lịch toàn cầu khắc phục tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và đóng góp hơn nữa cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

2011: Tại Đại hội đồng lần thứ 18, UNWTO thông qua sách trắng về cải cách UNWTO và nghiên cứu về định hướng du lịch toàn cầu tới năm 2030.

Đinh Ngọc Đức

Wto: Tổ Chức Du Lịch Thế Giới

WTO có nghĩa là gì? WTO là viết tắt của Tổ chức du lịch thế giới. Nếu bạn đang truy cập phiên bản không phải tiếng Anh của chúng tôi và muốn xem phiên bản tiếng Anh của Tổ chức du lịch thế giới, vui lòng cuộn xuống dưới cùng và bạn sẽ thấy ý nghĩa của Tổ chức du lịch thế giới trong ngôn ngữ tiếng Anh. Hãy nhớ rằng chữ viết tắt của WTO được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như ngân hàng, máy tính, giáo dục, tài chính, cơ quan và sức khỏe. Ngoài WTO, Tổ chức du lịch thế giới có thể ngắn cho các từ viết tắt khác.

WTO = Tổ chức du lịch thế giới

Tìm kiếm định nghĩa chung của WTO? WTO có nghĩa là Tổ chức du lịch thế giới. Chúng tôi tự hào để liệt kê các từ viết tắt của WTO trong cơ sở dữ liệu lớn nhất của chữ viết tắt và tắt từ. Hình ảnh sau đây Hiển thị một trong các định nghĩa của WTO bằng tiếng Anh: Tổ chức du lịch thế giới. Bạn có thể tải về các tập tin hình ảnh để in hoặc gửi cho bạn bè của bạn qua email, Facebook, Twitter, hoặc TikTok.

Như đã đề cập ở trên, WTO được sử dụng như một từ viết tắt trong tin nhắn văn bản để đại diện cho Tổ chức du lịch thế giới. Trang này là tất cả về từ viết tắt của WTO và ý nghĩa của nó là Tổ chức du lịch thế giới. Xin lưu ý rằng Tổ chức du lịch thế giới không phải là ý nghĩa duy chỉ của WTO. Có thể có nhiều hơn một định nghĩa của WTO, vì vậy hãy kiểm tra nó trên từ điển của chúng tôi cho tất cả các ý nghĩa của WTO từng cái một.

Ý nghĩa khác của WTO

Bên cạnh Tổ chức du lịch thế giới, WTO có ý nghĩa khác. Chúng được liệt kê ở bên trái bên dưới. Xin vui lòng di chuyển xuống và nhấp chuột để xem mỗi người trong số họ. Đối với tất cả ý nghĩa của WTO, vui lòng nhấp vào “thêm “. Nếu bạn đang truy cập phiên bản tiếng Anh của chúng tôi, và muốn xem định nghĩa của Tổ chức du lịch thế giới bằng các ngôn ngữ khác, vui lòng nhấp vào trình đơn ngôn ngữ ở phía dưới bên phải. Bạn sẽ thấy ý nghĩa của Tổ chức du lịch thế giới bằng nhiều ngôn ngữ khác như tiếng ả Rập, Đan Mạch, Hà Lan, Hindi, Nhật bản, Hàn Quốc, Hy Lạp, ý, Việt Nam, v.v.

Những Xu Hướng Du Lịch Nổi Bật Nhất Năm 2024

Du lịch khám khá ẩm thực khắp thế giới

Các kì nghỉ có hoạt động khám phá những hương vị ẩm thực địa phương đang ngày càng phổ biến và không có dấu hiệu bị chậm lại. Ngay cả những du khách 18-33 tuổi cũng bị ảnh hưởng bởi cơ hội đăng hình ảnh về đồ ăn của họ trên Instagram, Facebook để thể hiện một trải nghiệm thực phẩm đích thực từ khu vực địa phương nơi họ đến.

Du lịch để truyền thông cho xã hội

Truyền thông xã hội đang đóng vai trò quan trọng hơn trong các lựa chọn kỳ nghỉ – đặc biệt là đối với giới trẻ. Có tới 40% công dân toàn cầu từ 18-33 tuổi cân nhắc lựa chọn truyền thông cho xã hội khi đi du lịch.

Tâm lý du lịch toàn cầu cho thấy, động lực để mọi người tìm đến các điểm du lịch chính là sự giới thiệu hay khám phá của người thân, bạn bè đi trước. Bởi vậy, sau những bài review du lịch thì các điểm đến chưa được khám phá thường trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Du lịch tự túc

Sự tăng trưởng khách du lịch tự túc là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hàng không giá rẻ cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn, sự phát triển kinh tế giúp việc du lịch nước ngoài trở nên phổ biến. Hiện nay, giới trẻ đã không còn phụ thuộc quá nhiều vào các công ty lữ hành hay những tour du lịch cố định.

Nhiều tín đồ xê dịch thường chủ động thiết kế lịch trình, lựa chọn địa điểm vui chơi hay học cách cân đối chi tiêu trong suốt chuyến đi. Việc người Việt muốn lựa chọn điểm đến nước ngoài để tránh các điểm nội địa đông đúc vào các kì nghỉ lễ lớn cũng như việc tìm kiếm và đặt dịch vụ trên di động cũng ngày càng dễ dàng và tiện lợi hơn.

Du lịch để chụp ảnh “check in”

Đối với nhiều bạn trẻ, đi du lịch luôn là cơ hội để ghi lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng và đáng nhớ. Bên cạnh những kiểu chụp hình quen thuộc, không ít bạn trẻ đã sáng tạo thêm nhiều cách tạo dáng độc đáo hơn. Hay có những bạn lại nghĩ ra cách mang “linh vật” cùng đi du lịch để làm điểm nhấn cho bộ ảnh để đời.

Du lịch tiết kiệm

Tiết kiệm là một xu hướng du lịch được nhiều người quan tâm trong năm nay. Am hiểu về công nghệ, người trẻ hoàn toàn tìm được mức giá tốt trên mạng cùng vô số web so sánh dịch vụ. Họ cũng có thể đặt một căn nhà homestay, sống cùng người dân bản địa để trải nghiệm và tự mình chuẩn bị món ăn địa phương, thay vì gò bó cả chuyến đi trong phòng khách sạn.

Du lịch xanh

Đến nay, vấn đề ô nhiễm môi trường và hiện tượng nóng lên toàn cầu đang có ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn phương thức du lịch của giới trẻ ở thời điểm hiện tại. Theo đó, những điểm đến và các tour du lịch thân thiện với môi trường đang trở thành trào lưu thu hút sự chú ý của nhiều người.

Du lịch thời công nghệ số

Được biết, Năm 2024 doanh thu trong phân khúc đặt phòng trực tuyến khi đi du lịch đã vượt quá 92,5 triệu USD. Hiện tại, trên 57% khách du lịch thường đặt phòng trực tuyến trước khi lên đường. Vì thế các chuyên gia dự đoán việc mở rộng không gian du lịch kỹ thuật số là xu hướng trong hiện nay.

Tiện ích của việc đặt phòng trực tuyến đó là, các công ty du lịch nhận được lượng khách trực tuyến 24/7. Chỉ cần đảm bảo các bạn chọn đúng phần mềm du lịch để giúp bạn quản lý các đặt phòng trực tuyến của mình. Ở Việt Nam cũng đang phát triển loại hình du lịch như thế, trong đó ứng dụng đặt phòng homestay của đang đứng vị trí số một trên bảng xếp hạng được người dùng yêu thích và tin tưởng.

Các điểm du lịch trong nước phù hợp với xu hướng du lịch nổi bật nhất năm 2024

Nình Bình được chọn là một điểm du lịch trong nước không phải chỉ bởi cảnh đẹp mà mọi người liên tục ngợi khen, mà còn bởi vì nhiều lý do khác. Ninh Bình nằm ở khu vực phía Bắc nước ta, khí hậu mùa Tết sẽ vô cùng mát mẻ thoải mái, thích hợp để nghỉ dưỡng, thư giãn. Thiên nhiên ưu đãi cũng là một điểm cộng cực lớn cho Ninh Bình, các homestay và khu vực nghỉ dưỡng nằm len mình giữa núi non như tranh vẽ và phong cảnh hữu tình, thật sự sẽ mang lại cho bạn cảm giác thư thái, bình yên ngày đầu năm.

Quy Nhơn – Bình Định

Quy Nhơn – Bình Định là cái tên khá mới khi nhắc đến du lịch trong nước. Nét đẹp của vùng đất này nằm ở vẻ hoang sơ vẫn chưa khai phá du lịch quá nhiều, lượng khách không đông đúc và bạn sẽ thoát khỏi cảnh “chật như nêm cối” quen thuộc của dịp tết hàng năm.

Vào thời gian Tết, Đà Nẵng có khí hậu mát mẻ và hơi se, đặc biệt thoải mái để đi du lịch và nghỉ dưỡng. Đà Nẵng cũng là một thành phố có nền công nghiệp du lịch khá phát triển ở Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu lưu trú và vui chơi cho bạn.

XEM THÊM:

5 Xu Hướng Du Lịch Nổi Bật Sau Covid

Năm 2024, lượng khách du lịch dự kiến đã giảm khoảng 80% so với năm ngoái, theo đánh giá của McKinsey. Các khách sạn và điểm du lịch vắng vẻ. Các sự kiện lớn của thế giới cũng đã bị hủy bỏ. Tuy nhiên, với những nỗ lực của chính phủ và các doanh nghiệp, nhiều cơ hội mới đang mở ra cho ngành du lịch và lữ hành, với năm xu hướng nổi bật trong giai đoạn hậu Covid-19.  

Xu hướng Staycation (du lịch tại chỗ)  

Tại Anh – quốc gia có nguồn thu lớn từ ngành du lịch, dự báo sẽ mất đi 22 tỷ Bảng Anh trong năm 2024 vì đại dịch Covid-19. Ngay sau khi những hạn chế giãn cách xã hội được nới lỏng, thị trường xuất hiện nhu cầu sự đột biến về staycations. Ví dụ, vào mùa xuân, Nhà điều hành Luxury Cotswold Rentals chia sẻ, họ đã thấy lưu lượng truy cập vào trang web của mình tăng 166% so với cùng kỳ năm trước và số lượng truy vấn tăng 138%. 

Tại Hồng Kông, các khách sạn sang trọng đã được đặt kín chỗ cho các ưu đãi cho khách du lịch tại địa phương, phần lớn là do các gói đặc biệt với giá cả phải chăng, hấp dẫn dành cho những người thích du lịch. Du khách cũng được thưởng thức một kỳ nghỉ trong khi được đảm bảo về sự an toàn từ các quy trình vệ sinh nghiêm ngặt của khách sạn. Hiện tượng tương tự cũng được quan sát thấy tại những nơi nghỉ ngơi trên bãi biển và đảo, nơi các biệt thự tư nhân được xây dựng để tổ chức các bữa tiệc nhỏ thân mật hơn. 

Để duy trì tính cạnh tranh và phù hợp, các nhà hàng đang nghĩ ra những cách thú vị để khiến khách hàng hào hứng với việc ăn uống ngay từ bên ngoài cơ sở của họ – từ đầu bếp được trao sao Michelin cho thuê riêng, đồ ăn mang đi dã ngoại, đến các món cocktail được pha mới khi giao hàng và toàn bộ trải nghiệm trà mặn đóng gói để đi.  

Xu hướng du lịch không chạm và tự động hóa 

Du lịch không chạm – đây có lẽ là điều mọi người sẽ ưu tiên ngay lập tức và cũng có thể là sự thay đổi dễ thấy nhất trong ngành du lịch và lữ hành. Ngay cả với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe và an toàn, việc trao đổi giấy tờ thông hành trong sân bay và khách sạn vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Tương tự với các bề mặt chạm vào quầy làm thủ tục, kiểm tra an ninh, kiểm soát biên giới, cũng như quầy lễ tân của khách sạn.      Điều này có nghĩa là tự động hóa dự kiến ​​sẽ trở thành một phần bình thường mới của xu hướng du lịch vào năm 2024. Sinh trắc học (nhận dạng khuôn mặt, quét vân tay không tiếp xúc, v.v.) sẽ thay thế máy quét vân tay và vân tay vật lý. 

Xu hướng chuyển sang phương thức vận tải cá nhân 

Về mặt sản phẩm du lịch, dịch vụ cho thuê kỳ nghỉ đang tìm cách thu hút đông đảo công chúng, thậm chí vượt các dịch vụ đặt phòng khách sạn do sức chứa ít và tính riêng tư cao hơn. Dịch vụ cho thuê xe hơi cũng được dự báo sẽ diễn ra tương tự vì khách du lịch có xu hướng tránh xa các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và xe lửa.  

Xu hướng tìm đến những vùng đất còn hoang sơ 

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, những yếu tố hướng đến tự nhiên trở nên hấp dẫn hơn. Những khách du lịch khao khát được ra ngoài không gian rộng mở và tầm nhìn đầy cảm hứng và tận hưởng không gian ngoài trời tuyệt vời. Các kỳ nghỉ cắm trại trở nên thu hút những tín đồ du lịch muốn thực sự đắm mình trong vùng hoang dã. 

Các tour du lịch hướng tới phục hồi và bảo tồn tự nhiên – nơi khách du lịch đóng một vai trò tích cực trong việc giúp hệ sinh thái trở lại trạng thái – cũng đang trở nên phổ biến hơn. Cửa sông Iberá của Argentina, vùng đất ngập nước ngọt lớn thứ hai thế giới, có bốn khu cắm trại. Thu nhập từ hoạt động này giúp cung cấp tài chính cho việc tái tạo các loài bản địa, bao gồm cả báo đốm con. (Tuy nhiên, các chuyến bay thương mại trong và ngoài nước đã bị đình chỉ). 

Các thành phố phát minh cũng đang cố gắng tạo ra nhiều không gian xanh hơn - ví dụ như Copenhagen đang xây dựng một quần đảo nhân tạo có thể tiếp cận bằng cách bơi lội, chèo thuyền kayak hoặc thuyền có thể được sử dụng để dã ngoại và câu cá. 

Xu hướng tìm tới những kì nghỉ “cô lập” 

Rất nhiều người mơ ước được nghỉ ngơi ở những nơi không có đám đông. Các bãi biển nổi tiếng, dịch vụ chia sẻ nhà, khách sạn lớn và thành phố sầm uất có thể sẽ lùi vào “wishlist”. Trong khi đó, các biệt thự tư nhân, tàu thuyền và khách sạn phong cách boutique cũng như các địa điểm ven biển, ven hồ, núi và nông thôn yên tĩnh sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.  

Bắt kịp xu hướng này, khách sạn Le Bijou ở Zürich, Thụy Sỹ, bắt đầu cung cấp các căn hộ thông minh với dịch vụ Covid-19, bao gồm giao đồ ăn, bữa ăn do đầu bếp riêng nấu (đặt hàng từ xa qua iPad), theo dõi sức khỏe 24/24 và thậm chí xét nghiệm coronavirus trong phòng. 

Ở quần đảo Maldives nằm ở Ấn Độ Dương, nhiều bên cung cấp dịch vụ du lịch toàn bộ một hòn đảo. Sun Siyam Resorts thông báo rằng với một triệu đô la, du khách có thể đặt phòng một trong hai hòn đảo (Iru Veli hoặc Vilu Reef) trong 15 ngày và tối đa 50 khách. Ở mức giá thấp hơn, các cabin Birdbox sáng tạo của Na Uy chỉ chứa được hai người và có thể được đặt trong môi trường tự nhiên nguyên sơ với ít dấu chân.   

Những Xu Hướng Du Lịch Mới Của Thế Giới Và Việt Nam

“Du lịch xanh, du lịch bền vững trên nền tảng du lịch xanh sẽ là con đường phát triển xuyên suốt trong 10 năm tới của ngành du lịch Việt Nam.”

Tuy là xu hướng không mới trên thế giới và phát triển theo dòng chảy tòan cầu, nhưng lại một lần nữa vấn đề này được lãnh đạo ngành khẳng định tại hội thảo Xu hướng phát triển du lịch của thế giới và tác động đối với du lịch Việt Nam, diễn ra sáng nay (ngày 20/8), tại Hà Nội.

Dự báo từ Tổ chức Du lịch thế giới

Tổ chức Du lịch thế giới – UNWTO nhận định, đến năm 2030, khách du lịch đi với mục đích thăm viếng, sức khỏe, tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách du lịch; với mục đích thăm quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chiếm 54%; với mục đích công việc và nghề nghiệp chiếm 15%.

Theo này dự báo trong thời gian tới, du lịch toàn cầu tiếp tục tăng trưởng theo các xu hướng chủ đạo như: Nhu cầu du lịch toàn cầu bùng bổ, đặc biệt trong giới trung lưu đang tăng lên tại Trung Quốc, tạo cơ hội kinh tế đáng kể cho các điểm đến khu vực Đông Nam Á. Đất nước tỷ dân trở thành thị trường nguồn lớn nhất thế giới và sẽ tác động mạnh đến chính sách phát triển du lịch của nhiều quốc gia.

Trong giai đoạn 2024-2028, nhu cầu du lịch sẽ tăng 4% hàng năm, nhanh hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương được dự báo đón 535 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030, đứng đầu thế giới.

Tuy mục đích của đa số thị trường khách vẫn là thăm quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, song nhiều nhu cầu mới sẽ hình thành. Du khách ngày càng quan tâm tới nhu cầu trải nghiệm hướng tới những giá trị mới được thiết lập trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống (tính khác biệt, đặc sắc, nguyên bản), giá trị tự nhiên (tính nguyên sơ, độc đáo), giá trị sáng tạo và công nghệ cao (tính hiện đại, tiện nghi).

Đăc biệt, du lịch chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ngày càng phổ biến. Phát triển du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng vừa là xu hướng vừa là đòi hỏi tất yếu đối với ngành du lịch để thực hiện nguyên tắc và mục tiêu phát triển bền vững.

Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá, sự phát triển mạnh mẽ của hàng không giá rẻ sẽ mang lại lợi ích to lớn cho ngành du lịch, tạo điều kiện thúc đẩy du lịch bằng đường hàng không. Bên cạnh đó, xu hướng du lịch tàu biển tiếp tục gia tăng với các du thuyền sang trọng, hiện đại.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh đến phương thức quản lý và kinh doanh du lịch, hình thành các xu hướng du lịch mới như du lịch thông minh, du lịch sáng tạo.

Khác với tour truyền thống, du lịch thông minh chú trọng đến lợi ích của du khách nhưng lại đảm bảo mức chi phí thấp, an toàn và thuận tiện nhất trên cơ sở ứng dụng công nghệ và sử dụng các thiết bị hiện đại và thông tin, dữ liệu toàn cầu…

Đâu là tương lai của du lịch?

Những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng du lịch bắt đầu có những thay đổi mới mẻ từ chi trả tiền mặt sang thanh toán thẻ, sử dụng các ứng dụng thanh toán trên điện thoại thông minh.

Khách đi du lịch theo phương thức trả sau với 82% ứng từ lương cũng đang là xu hướng được ưa chuộng. Các dịch vụ đặt chỗ vé máy bay, khách sạn thông qua điện thoại thông minh tăng mạnh.

Nền tảng công nghệ số và dữ liệu sẽ chi phối tăng trưởng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với 80% chuyến đi du lịch được đặt trực tuyến, và 87% thế hệ trẻ cho rằng, điện thoại thông minh là công cụ cần thiết cho du lịch.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành dịch vụ nhận định, công nghệ thông tin và mạng xã hội sẽ là tương lai của ngành du lịch.

Cơ cấu chi tiêu của khách du lịch cũng đang thay đổi rõ rệt. Những năm trước đây, nếu tỷ trọng chi tiêu của khách dành phần lớn cho dịch vụ cơ bản như ăn, uống, vận chuyển, thì nay tỷ trọng này đã nhường chỗ cho các dịch vụ như mua sắm hàng hóa, đồ lưu niệm, thăm quan giải trí…

Trên thực tế, ngành du lịch thế giới đang chứng kiến sự phát triển của nhiều xu hướng du lịch khác nhau như: tour tự thiết kế, tour cao cấp, di lịch mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch giải trí với các thiết bị hiện đại… Trước làn sóng này, lữ hành trong nước cũng phải đầu tư chất xám nhiều hơn trong việc xây dựng các sản phẩm tour đáp ứng nhu cầu thị trường.

Không chỉ thế giới mà ở Việt Nam, những chuyến đi nghỉ dưỡng đơn thuần không còn được lựa chọn nhiều. Du khách đang quan tâm hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến. Khách sẽ lưu lại dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị. Nếu trước đây, du lịch biển theo trào lưu là phổ biến thì những năm gần đây đã chuyển hướng sang nghỉ dưỡng núi, trải nghiệm văn hóa địa phương.

Khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên thịnh hành.

Du lịch công nghệ cao như du lịch thông minh, du lịch thực tế ảo, du lịch điện tử… thông qua các khu vui chơi giải trí hiện đại, các công viên, tổ hợp giải trí cũng ngày càng thu hút số lượng lớn khách du lịch.

Không nằm ngoài dòng chảy đó, diện mạo du lịch Việt cũng đang có những chuyển biến tích cực theo xu thế toàn cầu. Chẳng phải ngẫu nhiên mà tổ chức UNWTO đánh giá khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành khu vực thu hút khách quốc tế lớn thứ 4 trên thế giới, và Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), số lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu năm 2024 đã vượt lên mốc 1,4 tỷ lượt khách, tăng 74 triệu lượt so với năm 2024. Dự báo đến năm 2030, số lượng khách du lịch đạt 1,8 tỷ lượt.

Năm 2024, ngành du lịch Việt tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt 15,6 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng. Cùng với số lượng khách du lịch tăng nhanh, nhu cầu xu hướng du lịch mới đã và đang có sự thay đổi đáng kể.

Cập nhật thông tin chi tiết về Tổ Chức Du Lịch Thế Giới (Unwto): Du Lịch Nội Địa Và Gần Nhà Là Xu Hướng Nổi Bật Trong Năm 2024 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!