Xu Hướng 12/2022 # Tổng Cục Trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Du Lịch Hà Nội Cần Phát Triển Các Sản Phẩm Đặc Thù, Tăng Cường Ứng Dụng Công Nghệ, Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Du Lịch / 2023 # Top 16 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Tổng Cục Trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Du Lịch Hà Nội Cần Phát Triển Các Sản Phẩm Đặc Thù, Tăng Cường Ứng Dụng Công Nghệ, Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Du Lịch / 2023 # Top 16 View

Bạn đang xem bài viết Tổng Cục Trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Du Lịch Hà Nội Cần Phát Triển Các Sản Phẩm Đặc Thù, Tăng Cường Ứng Dụng Công Nghệ, Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Du Lịch / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

– Sáng ngày 19/01/2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã dự Hội nghị Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với ngành Du lịch Hà Nội về kết quả thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU, định hướng nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị diễn ra với sự chủ trì của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; có sự tham dự của đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội, các sở, ban, ngành của Thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, do tác động của đại dịch Covid-19, ngành du lịch thế giới bị thiệt hại nặng nề. Đối với du lịch Hà Nội, năm 2020 cả khách quốc tế và khách nội địa sụt giảm mạnh (khoảng 70%), tổng đóng góp của du lịch thành phố cho GRDP chỉ còn khoảng 3,4%.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Trước tình hình đó, Thường trực Thành ủy tổ chức Hội nghị làm việc với ngành du lịch Thủ đô để bàn và chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Đồng chí Bí thư Thành ủy hy vọng cuộc làm việc này sẽ tạo ra sức sống và khí thế mới cho ngành du lịch để phát triển bứt phá trong năm 2021, từ đó phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng chí nhấn mạnh sự phục hồi của ngành du lịch là một trong những nhân tố quyết định nhất đối với tăng trưởng của Thành phố trong năm 2021.

Theo báo cáo kết quả phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020, triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội, thời gian qua du lịch Hà Nội đã có bước phát triển nhanh chóng, lượng khách tăng đều qua các năm, đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Hà Nội đã và đang khẳng định là vị trí đầu tàu, trung tâm du lịch của cả nước.

Tuy nhiên, trước tác động của Covid-19, khách du lịch đến Hà Nội năm 2020 chỉ đạt 8,65 triệu lượt, giảm 70% so với năm 2019; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt (giảm 84,4%), khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt (giảm 65%). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28 nghìn tỷ đồng (giảm 73%). Nhiều doanh nghiệp du lịch lữ hành, lưu trú, vận chuyển bị thiệt hại phải tạm dừng hoặc thôi không hoạt động.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đánh giá cao kết quả ngành du lịch Hà Nội đạt được trong những năm qua, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Du lịch Việt Nam.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Toàn ngành Du lịch đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Trước hết chú trọng phòng chống dịch, đảm bảo du lịch an toàn; đồng thời, chuyển hướng thị trường, đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa. Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Các liên minh, liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố đã được hình thành. Nổi bật như liên kết giữa hai trọng điểm du lịch của đất nước là Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương khác. Việc chủ động, kịp thời chuyển hướng khai thác thị trường nội địa đã giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với ngành Du lịch.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trên thế giới, Tổng cục trưởng cho biết Tổng cục Du lịch sẽ tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm gồm có: (1) Tăng cường xúc tiến thị trường du lịch trong nước và duy trì quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hoạt động e-marketing; (2) Đẩy mạnh  hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; (3) Sẵn sàng phương án đón khách quốc tế trở lại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát; (4) Tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp du lịch.

Về định hướng phát triển du lịch Hà Nội, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị ngành du lịch Thủ đô tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được thời gian qua, cơ cấu lại thị trường du lịch, rà soát, điều chỉnh chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch theo hướng tập trung nguồn lực xây dựng các khu vực động lực phát triển du lịch, tiếp tục chủ động liên kết với các địa phương, đẩy mạnh đầu tư phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng. Tập trung thúc đẩy thị trường nội địa, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Hội nghị

Đồng thời, cần đẩy mạnh kết nối giữa các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, các điểm du lịch để hình thành các sản phẩm du lịch chất lượng, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu thị trường trong bối cảnh mới, nhất là các loại hình sản phẩm du lịch xanh, bền vững, du lịch nông nghiệp, du lịch tại các làng nghề ở khu vực ngoại thành…

Tổng cục trưởng cũng đề nghị Hà Nội xem xét, tiếp tục có chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp, các cơ sở lưu trú trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19.

Trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, Lãnh đạo Tổng cục Du lịch đề nghị cần tăng cường ứng dụng công nghệ số, kết hợp sử dụng nguồn lực của Nhà nước và huy động nguồn lực xã hội hóa trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, kích cầu du lịch nội địa. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng tổng thể công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hoạt động e-marketing để xúc tiến, quảng bá du lịch Thủ đô tới các thị trường quốc tế trọng điểm.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ sự tin tưởng, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Thành phố, trực tiếp là đồng chí Bí thư Thành ủy, du lịch Hà Nội sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô cũng như góp phần đưa du lịch Việt Nam phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng việc cơ cấu lại ngành du lịch Hà Nội trong điều kiện mới sẽ có rất nhiều khó khăn, thách thức, nếu không hành động quyết liệt, khẩn trương thì sẽ tụt hậu, ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng của Thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Du lịch Hà Nội lập ngay kế hoạch trình UBND Thành phố để phục hồi và phát triển du lịch trong năm 2021, trong đó tập trung khai thác mạnh thị trường nội địa, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các hoạt động văn hóa hỗ trợ phát triển du lịch. Phát triển các loại hình sản phẩm du lịch tìm hiểu văn hóa, lịch sử kết hợp nâng cao tinh thần yêu nước cho học sinh, sinh viên; Đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao lớn tại Hà Nội…

Trung tâm Thông tin du lịch

Phát Triển Các Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù / 2023

Trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản vùng miền tại thành phố Việt Trì góp phần quảng bá sản phẩm, sản vật đặc trưng của tỉnh và kích cầu tiêu dùng du lịch.

PTĐT – Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về khâu đột phá phát triển du lịch, nhận thức của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về phát triển du lịch bền vững được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, các sản phẩm du lịch đặc thù đã và đang được quan tâm đầu tư, khai thác có hiệu quả, tạo điểm nhấn với du khách khi về Đất Tổ.

Đa dạng các tiềm năng Là mảnh đất cội nguồn với nhiều di tích, di sản văn hóa Quốc gia, Phú Thọ có nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.372 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 1 di tích Quốc gia đặc biệt, 73 di tích Quốc gia, 219 di tích cấp tỉnh và hàng trăm Lễ hội dân gian đặc sắc như: Lễ hội Đền Hùng, lễ hội đền Mẫu Âu Cơ, lễ hội Trò Trám, lễ hội rước Chúa Gái, lễ rước kiệu Hùng Lô, hội Phết Hiền Quan… cùng các làn điệu dân ca Xoan, Ghẹo. Trong đó, có nhiều tiềm năng cho phát triển các loại hình du lịch đặc thù. Đối với sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, tỉnh có 2 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận là Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, gắn với giá trị tiêu biểu của Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, di tích văn hóa Miếu Lãi Lèn – thành phố Việt Trì, Đền Mẫu Âu Cơ – huyện Hạ Hòa và các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh. Cùng với du lịch văn hóa tâm linh, các sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng cũng được đầu tư, phát triển về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ. Các khu du lịch: Đảo Ngọc Xanh, Vườn Vua, Thanh Lâm (Thanh Thủy) đã được đầu tư mới, nâng cấp, hoàn thiện. Các loại hình, sản phẩm dịch vụ du lịch được đa dạng hóa, có thêm nhiều điểm nhấn phục vụ khách tham quan, chụp ảnh check in điểm đến… Trong đó, tại thành phố Việt Trì đã hình thành các điểm vui chơi, giải trí như: Công viên Văn Lang, Quảng trường Hùng Vương và khu vực trung tâm thành phố. Đối với các sản phẩm du lịch sinh thái – danh thắng, đặc biệt phải kể đến Vườn Quốc gia Xuân Sơn có nhiều lợi thế trong việc phát triển du lịch sinh thái cộng đồng gắn với khai thác bền vững giá trị cảnh quan thiên nhiên. Được sự quan tâm của Nhà nước và của tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn đã đầu tư tạo dựng một số điểm nhấn du lịch phục vụ khách tham quan như “cọn nước Xuân Sơn”; “đường hoa du lịch Xuân Sơn”, “đồi chè Long Cốc”, “đồi chè Mỹ Thuận”… Đồng thời, hỗ trợ đồng bào dân tộc Dao, Mường xây dựng mô hình điểm du lịch cộng đồng homestay đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, đáp ứng phục vụ khoảng 500 khách lưu trú và 1.500 khách tham quan du lịch, ăn uống, mua sắm… Ngoài ra, trong quá trình xây dựng các tour, tuyến du lịch có thể giới thiệu một số điểm đến, điểm dừng chân hấp dẫn thu hút khách tham quan, chụp hình như các đồi chè có cảnh quan đẹp tại huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, tạo ấn tượng đối với du khách khi về Đất Tổ.  Với sự quan tâm đầu tư, chất lượng các sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh được nâng cao. Sản phẩm du lịch tâm linh ngày càng được hoàn thiện đồng bộ, hạ tầng giao thông được nâng cấp, các di tích được cải tạo, tu bổ, các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức, an toàn, đổi mới, hấp dẫn. Tuy có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch, song những năm qua, nguồn lực đầu tư cho du lịch còn thấp, một số dự án đầu tư hạ tầng du lịch triển khai chậm. Cơ sở hạ tầng tại một số khu, điểm du lịch đầu tư chưa đồng bộ, hiệu quả. Bên cạnh đó, hoạt động du lịch còn mang tính mùa vụ, sản phẩm du lịch chưa thực sự phong phú, đặc trưng và có sức hấp dẫn khách du lịch. Khách du lịch lưu trú chiếm tỷ lệ nhỏ so với khách tham quan, thực hành tín ngưỡng, thời gian lưu trú và mức chi tiêu bình quân của khách du lịch còn thấp… là những khó khăn trong phát triển du lịch của tỉnh. Thác Nghĩ, bản Mu, xã Thượng Cửu, huyện Thanh Sơn là điểm đến hấp dẫn với những người ưa trải nghiệm, khám phá, có nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch cộng đồng. Phát huy lợi thế, đánh thức tiềm năng  Thác Nghĩ, bản Mu, xã Thượng Cửu, huyện Thanh Sơn thời gian gần đây được biết đến là điểm du lịch sinh thái, cộng đồng thu hút sự quan tâm của những người ưa thích trải nghiệm, khám phá. Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện, với trên 92% dân số là người dân tộc Mường, trên địa bàn xã Thượng Cửu có khoảng trên 20 thác lớn nhỏ. Trong đó, thác Nghĩ, bản Mu mặc dù nằm trong rừng đầu nguồn nhưng việc đi lại cũng rất thuận lợi, xe máy có thể đi vào tận chân thác, nước trong và mát, cảnh vật hoang sơ, chưa có sự tác động mạnh của con người, tạo điều kiện cho phát triển du lịch cộng đồng gắn với phong tục tập quán và các món ăn truyền thống của người dân địa phương. Một số món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Mường, xã Thượng Cửu, Thanh Sơn. Bà Vũ Thị Hoài Phương – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Để phát triển du lịch, ngoài việc phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có thì cần có các sản phẩm phụ trợ, dịch vụ đi kèm để thu hút du khách quay trở lại. Trong đó, cần xây dựng kịch bản chương trình hấp dẫn, các tour, tuyến, lịch trình phù hợp với từng dòng du khách, tạo được các điểm nhấn đáng nhớ đối với du khách khi đến tham quan, trải nghiệm. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực tham mưu, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động xúc tiến du lịch như: Tham gia tạo cảnh quan môi trường, hướng dẫn hoàn thiện các công trình điểm nhấn du lịch tại các điểm du lịch, hình thành các mô hình trình diễn mang đậm nét văn hóa vùng Đất Tổ. Tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế để giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch, tạo điều kiện cho các công ty du lịch lữ hành trên cả nước biết đến du lịch Đất Tổ. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ hướng dẫn viên và cộng đồng nhằm hướng tới sự chuyên nghiệp và hài lòng của khách du lịch khi về Đất Tổ.  Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường phát triển du lịch gắn với trải nghiệm hoạt động làng nghề kết hợp nâng cao chất lượng các sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng du lịch từ đó tôn vinh, quảng bá sản phẩm, sản vật đặc trưng của Phú Thọ đến với du khách.  Cùng với đó, thực hiện chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm-OCOP, Sở Công thương đã khai trương điểm giới thiệu, trưng bày và bán các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền tại thành phố Việt Trì. Giới thiệu, quảng bá nhiều sản phẩm đặc chưng của vùng Đất Tổ như: Tương, chè, mì gạo, bánh chưng, ủ ấm Sơn Vi, nón lá Gia Thanh, tinh dầu quế Trung Sơn, bưởi Đoan Hùng… và nhiều đặc sản vùng miền khác. Các sản phẩm được trưng bày tại điểm bán đều được tuyển chọn kỹ lưỡng, đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm với mong muốn không chỉ đưa mặt hàng của các tỉnh bạn về giới thiệu cho bà con trong tỉnh mà còn giới thiệu sản phẩm của các địa phương trong tỉnh tới du khách thập phương, góp phần kích cầu tiêu dùng du lịch. 

Hy vọng rằng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của ngành du lịch và các đơn vị, địa phương, trong thời gian tới du lịch Phú Thọ sẽ tiếp tục phát triển theo hướng chuyên nghiệp gắn với nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo dựng và khẳng định được thương hiệu, sức cạnh tranh, thu hút du khách về với Đất Tổ.

Hà Giang Tập Trung Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù / 2023

(VnMedia) – Theo Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (Khu DLQG) Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, về sản phẩm du lịch, Hà Giang sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch địa chất, du lịch cộng đồng, du lịch thiên nhiên, du lịch đặc thù.

Quy hoạch này vừa được Thủ tướng Chính phủ đã ban hành theo Quyết định số 2057/QĐ-TTg.

Theo đó, Khu DLQG Cao nguyên đá Đồng Văn là toàn bộ Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, gồm 4 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ của tỉnh Hà Giang. Quy mô Khu DLQG có tổng diện tích 232.606 ha, trong đó khu vực tập trung phát triển du lịch rộng khoảng 2.000 ha.

@PYS travel

Quan điểm phát triển của Quy hoạch là phát triển Khu Cao nguyên đá Đồng Văn gắn với danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, chủ yếu dưới hình thức bảo tồn, phát huy tổng thể các loại hình di sản, khai thác hiệu quả giá trị tài nguyên du lịch, trong đó di sản địa chất đóng vai trò chủ đạo, các di sản văn hóa dân tộc là bản sắc. Đồng thời phát triển du lịch Khu DLQG trong mối liên kết với các địa bàn trọng điểm về du lịch, dịch vụ của tỉnh, các điểm đến trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và với mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO.

Quy hoạch đặt ra mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2025, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn thành một khu du lịch đặc biệt, đại diện cho tỉnh Hà Giang với cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại. Đến năm 2030 đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia.

Năm 2020, Khu DLQG Cao nguyên đá Đồng Văn đón được 800.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 130.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.300 tỷ đồng. Cơ sở lưu trú có khoảng 2.600 buồng. Tạo ra việc làm cho khoảng 4.000 lao động trực tiếp.

Đến năm 2030 đón 1,1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 380.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.000 tỷ đồng. Cơ sở lưu trú có khoảng 9.000 buồng. Tạo việc làm cho trên 13.000 lao động trực tiếp.

Về thị trường khách, du lịch nội địa đẩy mạnh khai thác thị trường khách từ thủ đô Hà Nội và các đô thị trong vùng đồng bằng sông Hồng. Về thị trường khách du lịch quốc tế sẽ ưu tiên phát triển thị trường khách có khả năng chi tiêu cao như Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, mở rộng thị trường đến từ ASEAN, Đài Loan, Trung Quốc và Đông Âu.

Về sản phẩm du lịch, tập trung phát triển sản phẩm du lịch địa chất, du lịch cộng đồng, du lịch thiên nhiên, du lịch đặc thù.

Về tổ chức không gian phát triển du lịch, phát triển 4 trung tâm du lịch, bao gồm: Trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử Đồng Văn gắn với du lịch tham quan, văn hóa lịch sử, nghiên cứu địa chất; Trung tâm du lịch khoa học, mạo hiểm Mèo Vạc gắn với du lịch sinh thái, khám phá, văn hóa, nghiên cứu địa chất; Trung tâm du lịch sinh thái, đô thị xanh Yên Minh gắn với du lịch sinh thái, thể thao; Trung tâm du lịch vui chơi giải trí cao cấp Quản Bạ gắn với du lịch vui chơi giải trí, thể thao và sự kiện. Đồng thời, hình thành 5 phân khu du lịch chính là phân khu du lịch công viên văn hóa Thanh niên xung phong Mèo Vạc; phân khu du lịch thể thao mạo hiểm Mã Pì Lèng; phân khu du lịch lòng hồ thủy điện Thái An; phân khu du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe Quản Bạ; phân khu du lịch sinh thái Nặm Đăm.

Về định hướng đầu tư, phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch, chú trọng các trung tâm dịch vụ du lịch; Phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng cao và xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch cho Khu DLQG cao nguyên đá Đồng Văn; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; Bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch, đầu tư cho giảm thải và tái chế các chất thải từ du lịch; Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc…

Để thực hiện tốt quy hoạch, giải pháp về cơ chế, chính sách được chú trọng với việc ưu tiên miễn giảm thuế với các dự án đầu tư xây dựng Khu DLQG; Xây dựng và ban hành cơ chế đặc thù cho Khu DLQG trên cơ sở điều kiện thực tế của địa phương với nguyên tắc hỗ trợ tối ưu để thu hút các nhà đầu tư; Khuyến khích đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực địa phương phục vụ phát triển du lịch, giảm thuế và ưu đãi về tài chính đối với các dự án phát triển du lịch có sự tham gia của cộng đồng; Hỗ trợ chính sách đặc thù về đất đai và giải phóng mặt bằng cho các doanh nghiệp đầu tư dự án tại các khu điểm du lịch, khu vui chơi giải trí cao cấp.

Hà Giang là một trong những trọng điểm du lịch phía Bắc. Năm 2017, Hà Giang đón được hơn 1 triệu lượt khách du lịch, tăng 20% so với năm 2016; trong đó khách nội địa đạt 853.964 lượt, khách quốc tế đạt gần 170.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 1.000 tỷ đồng. Việc ban hành Quy hoạch tổng thể phát triển Khu DLQG Cao nguyên đá Đồng Văn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ góp phần tập trung thu hút đầu tư, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch phong phú, đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao và đa dạng của du khách, qua đó thu hút thêm nhiều du khách đến với Hà Giang, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và phát triển Ngành. Xa Giang

Bên cạnh đó, Quy hoạch cũng nhấn mạnh giải pháp huy động vốn đầu tư để phát triển Khu DLQG bao gồm vốn từ nguồn tích lũy GDP của du lịch, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn ngân sách nhà nước, vốn vay từ nguồn ODA, vốn từ xã hội hóa; cùng với đó là các giải pháp về quản lý, cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa…

Sóc Trăng Đẩy Mạnh Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù / 2023

Sóc Trăng đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đặc thù

2019-03-19 07:11:19

Tỉnh Sóc Trăng với dân số hơn 1 triệu 300 nghìn người, là nơi cộng cư của các dân tộc cùng sinh sống, trong đó chủ yếu là 3 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa. Với những nét văn hóa, ẩm thực riêng của mỗi dân tộc và sự giao thoa của quá trình cộng cư đã hình thành cho Sóc Trăng những nét văn hóa, lễ hội, ẩm thực độc đáo, mang những nét riêng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước và đã trở thành những sản phẩm du lịch đặc thù của Sóc Trăng đó là du lịch tâm linh, ẩm thực và những lễ hội độc đáo của 3 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa.

          Nhắc đến Sóc Trăng là nhắc đến những ngôi chùa, có thể nói du lịch Sóc Trăng gắn liền với những ngôi chùa, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 200 ngôi chùa, cơ sở thờ tự tôn giáo (trong đó có 92 ngôi chùa của đồng bào Khmer) trong đó có nhiều ngôi chùa được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh (tỉnh có 34 di tích cấp tỉnh và 8 di tích cấp Quốc gia). Tiêu biểu có thể kể đến như chùa Mahatup (chùa Dơi) với điểm đặc biệt là đàn dơi quạ hàng nghìn con treo mình lủng lẳng trên những tán cây cổ thụ trong khuôn viên chùa, Bửu Sơn Tự (chùa Đất Sét) với hàng ngàn pho tượng phật, linh thú bằng đất sét và những cặp đèn cầy khổng lồ, chùa Kh’leang với nét kiến trúc độc đáo thể hiện sự giao thoa văn hóa của ba dân tộc cùng những tài liệu cổ về lịch sử, tên gọi vùng đất Sóc Trăng, chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu) được du khách biết đến là ngôi chùa với những bức tường của gian chính điện và mái được trang trí bằng những mảnh chén, dĩa kiểu, hay chùa La Hán, chùa Som Rong,…những ngôi chùa mang những nét đặc trưng riêng của văn hóa, tín ngưỡng của từng dân tộc và những nét giao thoa của quá trình cộng cư trên vùng đất Sóc Trăng.

          Về ẩm thực, từ lâu Sóc Trăng được du khách biết đến là vùng đất của những món ăn ngon, những đặc sản ẩm thực mà bất cứ du khách nào đến Sóc Trăng cũng muốn được thưởng thức. Hai món ăn tiêu biểu được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận trong top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam là bánh cóng và bún nước lèo, ngoài ra còn bánh pía – lạp xưởng Vũng Thơm, củ hành tím, tỏi và xá pấu Vĩnh Châu, mắm cá rô không xương Ngã Năm…với những cơ sở sản xuất đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường như Tân Huê Viên, Quãng Trân, Công Lập Thành, mắm cá rô Biển,…

Về lễ hội, Sóc Trăng có những lễ hội mang nét đặc trưng của cư dân vùng biển như lễ hội cúng Phước Biển, lễ hội Nghinh Ông; bên cạnh đó là những lễ hội như Lễ hội Cúng Dừa, ngày hội Sông nước Miệt vườn, đặc biệt Sóc Trăng được du khách biết đến với Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo của đồng bào Khmer được tổ chức vào ngày 15/10 al hàng năm thu hút hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến, năm 2013 lễ hội được nâng cấp lên thành Festival Đua ghe Ngo khu vực đồng bằng song Cửu Long.

Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng

          Cùng với đó là hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, tỉnh có 69 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 1.600 phòng (tổng sức chưa khoảng 4.000 lượt khách), hiện nay tỉnh có 10 công ty lữ hành, 4 điểm du lịch cấp tỉnh và 4 cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

          Trong những năm qua, ngành du lịch Sóc Trăng đã tập trung kêu gọi đầu tư, khai thác những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch như Dự án tàu cao tốc Trần Đề – Côn Đảo, dự án bãi đỗ xe và kiot chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu), dự án Khu Văn hóa – du lịch Giếng Tiên, … một số dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch tỉnh nhà. Cụ thể trong năm 2018 tổng lượt khách đến Sóc Trăng ước đạt gần 2 triệu lượt, trong đó có hơn 70 nghìn lượt khách quốc tế với tổng thu từ  du lịch ước đạt gần 740 tỷ đồng.

Đoàn du khách chụp ảnh lưu niệm tại Chùa Som Rong (thành phố Sóc Trăng)

         

Trong thời gian tới, để du lịch tỉnh nhà phát triển tương xứng với những tiềm năng, lợi thế cần thực hiện đồng bộ, liên tục nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm tới công tác đầu tư khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương, trước mắt cần tập trung thực hiện những việc sau:

          Thứ nhất là tập trung đầu tư khai thác các điểm du lịch tâm linh, các di tích lịch sử – văn hóa thu hút đông du khách, trong đó đặc biệt quan tấm đến công tác bảo vệ di tích, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, đồng thời thực hiện các biện pháp bảo vệ, tôn tạo các di tích có tiềm năng phát triển du lịch. Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan du lịch tại các điểm du lịch tâm linh của tỉnh như chùa Mahatup (chùa Dơi), Bửu Sơn Tự (chùa Đất Sét), chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu),…

Thứ hai, tỉnh cần có những chính sách ưu tiên, khuyến khích và hỗ trợ đầu tư, nâng cấp, mở rộng phát triển các sản phẩm du lịch ẩm thực đặc thù, các sản phẩm quà tặng lưu niệm của địa phương; hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu, đồng thời đăng ký nhãn hiệu độc quyền các sản phẩm đặc trưng của tỉnh như bánh pía, bún nước lèo, bánh cóng, củ hành tím, tỏi, xá pấu,…; bên cạnh đó cần liên kết, kêu gọi đầu tư các cơ sở sản xuất các sản phẩm sau chế biến nhằm tạo thêm sản phẩm phục vụ du lịch đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường; có các hoạt động, chương trình nhằm tạo điều kiện cho du khách dễ dàng tiếp cận và thưởng thức các đặc sản ẩm thực của địa phương.

Thứ ba, nâng dần quy mô và thời gian tổ chức các lễ hội của địa phương nhằm thu hút khách du lịch; song song đó là có các chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú đạt chuẩn và tạo thêm các sản phẩm phục vụ khách du lịch tại các địa phương tổ chức lễ hội nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại Sóc Trăng cũng như sử dụng nhiều dịch vụ tại tỉnh;

     

Lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về du lịch do Sở VHTTDL Sóc Trăng tổ chức                                   

          Tin tưởng rằng với sự quyết tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân và sự quan tâm của các nhà đầu tư, tỉnh Sóc Trăng sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 02/8/2016 của Tỉnh ủy Sóc Trăng về phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; du lịch tỉnh nhà có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới, trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và là một điểm đến tiêu biểu trên bản đồ du lịch của đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.                                     

                                                                                                     Huỳnh Lợi

Cập nhật thông tin chi tiết về Tổng Cục Trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Du Lịch Hà Nội Cần Phát Triển Các Sản Phẩm Đặc Thù, Tăng Cường Ứng Dụng Công Nghệ, Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Du Lịch / 2023 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!