Du Lịch Ẩm Thực Huế Nét Độc Đáo Trong Ẩm Thực Miền Trung

--- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Ẩm Thực Và Vấn Đề Đặt Ra Cho “kinh Đô Ẩm Thực”
  • Những Trải Nghiệm Du Lịch Và Ẩm Thực Tại Malaysia
  • 10 Món Ăn Không Thể Bỏ Qua Của Ẩm Thực Malaysia
  • Người Malaysia Thích Ăn Gì? Khám Phá Ẩm Thực Malaysia
  • Văn Hóa Ẩm Thực Malaysia Trong Các Món Halal
  • 01/10/2019 09:02:08 310 lượt xem

    Mặc dù phổ biến ở cả ba miền Việt Nam, nhưng bún bò Huế là nơi xuất phát món này và là nơi gắn liền với tên món bún này. Hương vị đặc trưng của bún bò Huế rất cay, nóng và có tinh chất của sả. Bún Bò Huế được ăn kèm với nhiều loại rau và thảo mộc như giá đỗ, hoa chuối xắt lát, bắp cải thái nhỏ và rau diếp.

    Một món rất đáng thử khi đi du lịch ẩm thực Huế là món nem lụi Huế. Người ta thường kháo nhau rằng, nem lụi là một trong những điều tuyệt vời về ẩm thực Huế vì nếu đã thử nem lụi Huế một lần, hẳn là sẽ không thể quên được thứ hương vị thơm ngon đặc biệt mà khó có loại nem nào mang lại được.

    Nem lụi Huế thường được ăn kèm với rau sống, thơm, khế, giá, ớt như cuộn thịt của người miền Nam. Điều khác biệt ở món ăn này chính là món nước chấm đặc biệt có tên gọi là “nước lèo”. Đảm bảo bạn ăn một lần là sẽ “thèm thuồng” mãi đến ngày về.

    Món ăn vang danh Nam Bắc của xứ Huế là bánh canh Nam Phổ- một món ngon trong du lịch ẩm thực Huế. Bánh canh Nam Phổ từ bao đời nay là một niềm tự hào của con dân xứ Huế. Tô bánh canh ngọt vị tôm cua tươi , hít hà vị cay cay, nóng hổi, đậm đà hương vị khiến ai đi xa gần cũng nhớ mãi mùi vị này.

    Bạn sẽ thấy nước bánh có hơi đục và kẹo do bánh canh Nam Phổ được nấu từ bột gạo và bột lọc theo tỉ lệ 3 gạo – 1 lọc. Nước dùng bánh canh còn có thịt ba chỉ và tôm. Khi ăn, bạn nhớ thêm chút ớt tăng độ cay để cảm nhận trọn vẹn cái ngon đúng chất Huế. Bánh canh Nam Phổ là món đặc sản Huế ưa thích của nhiều khách du lịch và cả người dân địa phương.

    Du lịch ẩm thực Huế không thể thiếu món bánh chưng Nhật Lệ- là món đặc sản trên con phố giàu nghề truyền thống Nhật Lệ và là món không thể thiếu trong mâm cỗ truyền thống ngày Tết của người dân cố đô. Bánh chưng Nhật Lệ được xem là một trong những loại bánh mang hương vị thơm ngon và rất khó làm.

    Bánh thơm dẻo, ăn rất khoái khẩu do sự kết hợp nhuần nhuyễn mùi vị giữa nhân đậu, thịt (mỡ và nạc) với gạo nếp và các loại gia vị như tiêu, hành. Người ăn quen lâu ngày thành nghiện, thành thèm.

    Là một món đặc sản trong du lịch ẩm thực Huế không thể bỏ qua, tré Huế là món độc đáo với mọi du khách. Tré có hai loại: Tré bò và tré heo. Tré bò màu nâu thơm mùi thính và có vị ngọt đậm, mỗi loại ngon theo một kiểu riêng rất Huế mà không lẫn vào đâu được.

    Tuy gọi là tré bò nhưng vẫn phải có thịt ba chỉ rán vàng, thái sợi, trộn riềng, tỏi, thính, bọc lá ổi, gói bằng lá chuối như nem chua. Còn tré heo màu đỏ nâu cũng thơm mùi thính, tỏi, vị ngọt hơi đậm, hơi chua, làm bằng thịt ba chỉ rán vàng, thái chỉ trộn riềng, tỏi, thính, bọc lá đinh lăng và cũng gói bằng lá chuối.

    Bánh khoái được làm từ bột gạo xay với trứng gà, bột nghệ. Nhân bánh được chế biến từ giá đỗ sống, giò, tôm và đôi khi là cá kình. Món đặc sản này nên ăn kèm cùng rau sống, vả, chuối xanh, khế thái lát và không thể thiếu nước lèo, một loại nước tương đặc biệt của xứ Huế, giúp làm nên hương vị món ăn.

    Xuất phát từ làng Kim Long bên bờ sông Hương, bánh ướt thịt nướng là món không thể bỏ qua khi du lịch ẩm thực Huế. Thoạt nhìn, món bánh ướt thịt nướng hơi giống gỏi cuốn của miền Nam. Nhưng khi thưởng thức, du khách sẽ ngay tức khắc cảm nhận được sự khác biệt giữa hai món ăn này.

    Bánh ướt thịt nướng bao gồm thịt nướng, rau xà lách cuốn bên trong miếng bánh ướt trắng muốt chấm với nước mắm chua ngọt điểm xuyết ớt xanh, tỏi băm tạo nên vị cay nhẹ rất bắt miệng. Bánh ướt để cuốn thịt được làm từ bột gạo và bột lọc (bột được lọc từ củ sắn xay nhuyễn). Thịt để nướng là thịt ba chỉ mà phải là thịt lấy từ heo nuôi thả rông thì mới săn chắc, ít mỡ và ngon hơn.

    Khi đến Huế, du khách thường được giới thiệu một “tập hợp” bánh: bèo – nậm – lọc (bánh nậm, bánh bèo, bánh lọc). Bánh lọc là món ăn bình dân nhưng đồng thời cũng là đặc sản Huế có tiếng của đất Cố Đô và được bán khắp các con hẻm ở Huế.

    Bánh lọc thường có nhiều loại nhân: nhân đậu xanh, nhân tôm thịt, ngày rằm còn có thêm nhân đậu hũ. Qua bàn tay chế biến khéo léo của người làm bánh, bạn có thể cảm nhận được hương vị rất riêng của hai loại bánh đặc sản Huế này – giản dị mà khó quên. Đây là món quà tặng ngon cho gia đình và bạn bè trong chuyến du lịch ẩm thực Huế.

    Nhắc đến du lịch ẩm thực Huế, chắc chắn không thể thiếu chè, bởi có thể nói chè cũng là đặc sản của Huế và là một điểm nhấn đặc sắc của ẩm thực địa phương. Nhắc đến quán chè ngon ở Huế thì không thể bỏ qua chè Hẻm được, đây là một quán chè tồn tại lâu đời, gắn liền với biết bao kỉ niệm của thế hệ học sinh, sinh viên.

    Ở Huế có hàng trăm loại chè, mỗi loại có một hương vị đặc biệt riêng. Có những loại chè thanh cao mà cầu kỳ như chè hạt sen, chè nhãn bọc hạt sen, chè hạt lựu, chè môn sáp vàng, chè bông cau… Nhưng đồng thời,đây cũng có những món chè đơn giản và dân dã như chè đậu đỏ, chè khoai môn, chè bắp, chè thập cẩm,…Vào những ngày nóng bức làm một ly chè mát lạnh, ngọt thanh thì còn gì bằng nữa.

    Nhắc đến đầu tiên trong ẩm thực cung đình là nem công. Nem công là món ăn cực kì đặc biệt, chế biến không qua nấu nướng. Lấy phần đùi của con công giã mịn, thêm các gia vị có tính nóng như riềng, tỏi, tiêu,…sau đó để món ăn tự chín nhờ quá trình lên men vi sinh chứ không qua công đoạn nấu nướng.

    Thịt công có tính giải độc, khi ăn nem công, thịt công hấp thụ vào máu giúp tăng khả năng giải độc các độc tố mà cơ thể lỡ hấp thụ. Vì vậy, nem công được xem như “thần hộ mạng” của các vua chúa trước những âm mưu đầu độc ám sát tranh đoạt ngôi vị.

    Du lịch ẩm thực Huế phải kể đến chả phượng, một món ăn luôn đi kèm với nem công. Loài chim phượng khá quý hiếm vì chỉ sống ở núi cao, ít người trông thấy. Hơn thế nữa phải là con đực (phượng chỉ con đực, chim cái được gọi là hoàng).Cũng như thịt chim công, thịt chim phượng rất tốt, vừa giàu chất dinh dưỡng, vừa có tác dụng dược tính bảo vệ tối đa sức khỏe. Thịt phượng được giã mịn, nêm gia vị, gói vào lá chuối thật kín rồi hấp chín.

    Bàn tay gấu được xem là món ăn ngon, bổ dưỡng, sạch sẽ và thượng hạng được các vua chúa thời xưa ưa chuộng. Gấu cũng tượng trưng cho sức mạnh và quyền uy nên được liệt vào danh sách Bát trân nhằm tăng cường sức mạnh cho bậc đế vương, khẳng định vương quyền. Nhúng bàn tay gấu vào mỡ đun sôi đủ một trăm lần mới làm lông, sau đó nấu cùng nhiều vị thuốc bổ khác trong thời gian dài.

    Môi đười ươi là món độc đáo không kém trong du lịch ẩm thực Huế của ẩm thực cung đình Huế. Ngày xưa để bắt được đười ươi rất khó, nên món này đặc biệt chỉ dành cho vua, chúa. Môi là bộ phận quý nhất của đười ươi. Môi ngon, dùng chế biến các món sơn hào dâng vua chúa.

    Yến là tổ của loài chim hải yến (én biển), là loại nguyên liệu cao cấp và quý giá để chế biến các món ăn trong ẩm thực cung đình. Từ yến có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau như: chè yến, yến thả, yến sào hạt sen, bồ câu tiềm yến sào, Tổ yến có công dụng bồi bổ thần kinh, gân cốt đến chống suy nhược và kéo dài tuổi thọ.

    Món cuối cùng trong du lịch ẩm thực Huế cung đình là món thịt chân voi. Người ta thường chuộng ngà voi còn thịt voi rất nhạt nhẽo. Tuy nhiên ít người biết rằng ở bàn chân voi có một lớp thịt gân mềm, dùng chế biến món ăn rất ngon. Chân voi là thực phẩm rất khó kiếm nên chỉ dành để dâng vua “ngự thiện”. Thịt chân voi cũng là món ăn cuối trong 8 món ăn thượng hạng Bát trân cung đình Huế.

    Người Huế thường thích ăn mặn. Bữa ăn nào họ cũng đòi hỏi nhà bếp phải dọn thêm cho họ “một chén nước mắm mặn” trên mâm cơm để họ ăn cho “mặn miệng”. Người xứ Huế ăn nhiều loại mắm mặn như mắm ruốc, mắm nêm, mắm thính, mắm dưa, mắm cà…Phổ biến hơn cả là bất cứ món kho nấu nào người xứ Huế cũng phải nêm một tí mắm ruốc. Đây có thể nói là hương vị mặn mòi đặc trưng của người Huế, nên dân Huế được gán cho cái tên “dân mắm ruốc” là vì vậy.

    Đến với thành phố biển Đà Nẵng khám phá cảnh đẹp, thưởng thức hải sản tươi rói trong chùm Tour Siêu KM của Tuấn Nguyễn Travel với ưu đãi chưa từng có:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Ẩm Thực Huế
  • Để Ẩm Thực Huế Thành “đặc Sản” Du Lịch
  • Du Lịch Hàn Quốc Thưởng Thức 10 Món Mì Ăn Là Mê
  • Độc Đáo Khu Phố Ẩm Thực Hàn Quốc Giữa Lòng Sài Gòn
  • Du Lịch Ẩm Thực Hàn Quốc Với Những Món Ăn Hấp Dẫn
  • Tour Ẩm Thực Singapore Trong 1 Ngày

    --- Bài mới hơn ---

  • 10 Món Ăn Khó Quên Khi Đến Singapore 2022
  • Văn Hóa Ẩm Thực Thái Lan Vô Cùng Phong Phú, Đa Dạng Và Không Kém Phần Độc Lạ
  • Top 7 Món Ngon Đại Diện Tiêu Biểu Cho Nền Ẩm Thực Thái Lan 2022
  • Thái Lan Khai Thác Giá Trị Văn Hóa Ẩm Thực
  • Lạc Lối Giữa Thiên Đường Ẩm Thực Thái Lan
  • 9 giờ sáng: Một bữa sáng đậm chất Singapore

    Khởi đầu ngày mới như người dân bản địa thực thụ với một bữa sáng đặc trưng của Singapore tại Ya Kun Kaya Toast. Hãy ngắm nhìn Khu Trung tâm Thương mại của Singapore dần trở nên sôi động trong khi nhấm nháp ly cà phê đậm đà cùng bánh mì nướng kaya. Hương vị béo ngậy của mứt kaya, (loại mứt truyền thống làm từ dừa và trứng), ăn kèm với một lát bơ dày tạo ra sự tương phản một cách dễ chịu với những lát bánh mì mỏng tươi ngon, được nướng trên bếp than hồng. Để thưởng thức món ăn đúng chất đường phố, hãy thử chấm bánh mì nướng kaya với trứng luộc lòng đào rồi nhấp một ngụm cà phê đậm đặc.

    Đi tàu điện ngầm MRT đến trạm Telok Ayer (tuyến Downtown MRT) rồi đi bộ đến China Street. 10 giờ sáng: Khám phá Fort Canning Spice Garden

    Bạn đã ngửi và nếm thử hương vị của hạt nhục đậu khấu, quế và đinh hương trong các món ăn địa phương mà mình thưởng thức, giờ đây bạn có thể nhìn thấy chúng trong hình dạng nguyên gốc tại Khu vườn Gia vị (Spice Garden) trong Công viên Fort Canning. Vườn Gia vị là một bản thu nhỏ của khu vườn nguyên bản rộng 19 hecta do Ngài Stamford Raffles xây dựng trên Ngọn đồi Fort Canning vào năm 1822.

    Hãy để ý các loại gia vị và rau được sử dụng phổ biến trong các món ăn địa phương như gừng, lá laksa (rau răm), lá dứa, cũng như các loại thảo mộc truyền thống được sử dụng để chữa bệnh. Bạn không được hái những loại cây này, nhưng có thể thoải mái chụp hình các công thức nấu ăn được ghi trên các bảng hướng dẫn. Thông tin này sẽ hữu ích khi bạn đến điểm dừng chân tiếp theo.

    Đi tàu điện ngầm đến trạm Fort Canning (tuyến Downtown MRT) hoặc đi taxi đến Khách sạn Fort Canning, rồi đi bộ vào. 11 giờ 15 sáng: Mua sắm tại Chợ Geylang Serai

    Cách tốt nhất để thấu hiểu ẩm thực địa phương là đến thăm các khu chợ. Chợ Geylang Serai, nằm ở quận Geylang sôi động, là một trong những khu chợ bán đồ tươi lớn nhất và sầm uất nhất Singapore.

    Kể từ khi được mở cửa vào năm 1964, khu chợ đã trở thành đầu mối cung cấp cho cộng đồng người Mã Lai tại địa phương vô số các đặc sản Mã Lai và các sản phẩm của người Ấn theo đạo Hồi, từ các loại thịt đến rau củ và các loại trái cây hiếm thấy. Khu chợ này luôn luôn nhộn nhịp, vì vậy bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng để bị choáng ngợp mọi giác quan. Mặt tiền của khu chợ, với những điểm nhấn kiến trúc Mã Lai truyền thống, sẽ làm nền rất tuyệt cho các bức hình đăng Instagram.

    Hãy ghé qua các cửa hàng bán đồ khô và tạp hóa để chọn một ít các loại gia vị cho những lần nấu nướng thử nghiệm sau này. Bạn cũng nên dừng chân tại trung tâm ăn uống trên lầu hai để thử một số món ăn Mã Lai ngon nhất Singapore.

    Hãy đi tàu điện ngầm đến Trạm Paya Lebar (tuyến Circle hoặc East-West MRT), rồi đi bộ đến Chợ Geylang Serai. 12 giờ trưa: Trải nghiệm văn hóa Peranakan

    Kim Choo Kueh Chang là nơi lý tưởng để học nhanh một khóa về văn hóa và ẩm thực Văn hóa Peranakan*. Có rất nhiều loại trang phục truyền thống, phụ kiện và đồ gốm sứ được trưng bày và bán ở Phòng triển lãm Kim Choo, nhưng điểm đặc sắc ở đây không cần bàn cãi gì chính là món bánh ú gạo nonya nổi tiếng, chỉ có bán duy nhất tại cơ sở này.

    Hãy thưởng thức những chiếc bánh gạo nếp, nhồi thịt heo hầm và các nguyên liệu khác và thử nhận biết vô số các loại loại gia vị được sử dụng để tạo nên hương vị món ăn này.

    *Đây là từ Indonesia/Malay có nghĩa là “được sinh ra tại địa phương”, thường chỉ những người có nguồn gốc Trung Hoa và Malay/Indonesia.

    Bắt taxi từ Khu chợ Geylang Serai đến East Coast Road và xuống xe tại Kim Choo Gallery sau Trung tâm Mua sắm Katong.

    3 giờ chiều: Nhấm nháp trà chiều

    Thấy đói bụng sau khi khám phá thành phố? Hãy tới Khách sạn Raffles mang tính biểu tượng, một trong những công trình nổi tiếng nhất của Singapore – và thưởng thức ngay những món ngon được trình bày đẹp mắt trên giá đỡ ba tầng tại Tiffin Room.

    Địa điểm ẩm thực này phục vụ các món ăn Bắc Ấn vào bữa trưa và bữa tối, còn buổi chiều là thời gian dành cho truyền thống của Anh. Đa dạng các loại finger sandwich nhỏ xinh như sandwich cá hồi với kem pho mát, trứng với mayonnaise và hẹ, cũng như nhiều loại bánh ngọt ngon miệng của Anh như strawberry pistachio tartlets (bánh tạc hương dâu và hạt dẻ cười) và banana crumble (bánh ngọt vị chuối giòn tan) sẽ được phục vụ.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể đến The Grand Lobby. Bạn sẽ được đắm mình trong sự lộng lẫy xa hoa của không gian lấy cảm hứng từ văn hóa thời Victoria, trong khi nhấm nháp một tách trà, những món bánh ngọt và một ly sâm panh sáng lấp lánh.

    Bắt taxi từ Kim Choo Kueh Chang và xuống xe tại Khách sạn Raffles. 6 giờ chiều: Tận hưởng một bữa tối thịnh soạn

    Nếu bạn muốn nếm thử các món ăn bình dân tuyệt vời thì hãy tới với Trung tâm Ẩm thực Maxwell, một trong những tụ điểm ăn uống được ưa chuộng nhất của đất nước này. Ở đây bạn sẽ thấy vô vàn những món ăn khiến người ta phải chảy nước miếng từ hơn 100 quầy hàng bày bán trong cùng một địa điểm.

    Đi tàu điện ngầm đến Trạm Ayer Telok (tuyến Downtown), sau đó đi bộ đến Trung tâm Ẩm thực Maxwell.

    Bạn không cần đi xa khỏi khu vực Chinatown để đến những điểm vui chơi về đêm hấp dẫn. Khu Club Street và Ann Siang Hill có rải rác những quán bar thời thượng và những quán rượu đầy cá tính.

    Để uống những ly cocktail lấy cảm hứng từ Đông Nam Á, hãy thử Ding Dong trên Amoy Street. Món rượu whisky-và-rum đặc trưng ở đây, Roti Kaya, gợi lên những hương vị Singapore với lá dứa, kem dừa và gula melaka (đường thốt nốt).

    Hãy đến những quán bar kiêm nhà hàng như Oxwell and Co nơi bạn có một góc ngắm thành phố rất đáng yêu, hay những quán rượu dân dã như Forest Darts Cafe, nơi bạn có thể tiệc tùng như một người dân địa phương, hát trên hệ thống karaoke dành cho tất cả mọi người và chơi ném phi tiêu với những tửu khách khác.

    Hãy đi bộ từ Trung tâm Ẩm thực Maxwell để tới Club Street & Khu Ann Siang Hill; sẽ không mất quá năm phút.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cẩm Nang Thưởng Thức Ẩm Thực Singapore
  • Khám Phá Kinh Đô Ẩm Thực Singapore
  • Ẩm Thực Singapore, 10 Món Ngon Đặc Sản Singapore, Ăn Gì
  • Nét Độc Đáo Trong Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản
  • 10 Điều Về Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản
  • Ẩm Thực Việt Nam Trong Phát Triển Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Tiềm Năng Phát Triển Của Du Lịch Ẩm Thực
  • Ẩm Thực, Du Lịch Và Văn Hóa: Chìa Khóa Thành Công Của Xu Thế Toàn Cầu.
  • Ăn Gì Khi Du Lịch Đà Nẵng?
  • Ăn Gì Khi Du Lịch Đà Nẵng
  • Nên Ăn Gì Khi Đi Du Lịch Hà Nội
  • Văn hóa ẩm thực cũng được coi như một tài nguyên du lịch,thu hút với những đối tượng khách muốn tìm hiểu về văn hoá ẩm thực của một quốc gia,vùng miền bởi ăn cũng là nghệ thuật, là văn hóa.

    Buổi trao đổi với BTV giữa chúng tôi Phạm Hồng Long với BTV với chur đề: Phát huy thế mạnh của ẩm thực trong thu hút phát triển du lịch Việt Nam

    Văn hóa ẩm thực là một biểu hiện quan trọng trong đời sống con người, nó cũng hàm chứa những ý nghĩa triết lý. Từ xa xưa trong dân gian nước ta đã tổng kết thành câu tục ngữ: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” chủ yếu để nhắc nhở những người mới bước vào đời thì khâu đầu tiên là “học ăn”. Ở các nước khác trên thế giới, ngoài quan niệm dân gian thì các nhà chuyên môn, những người yêu thích, hiểu ẩm thực… đều bàn luận, viết những tài liệu, những cuốn sách hay về nghệ thuật ăn uống.

    Một số món ăn vặt Việt Nam

    Có ý kiến cho rằng: “Chính tạo hóa giúp con người kiếm thức ăn, nuôi sống họ lại còn cho họ nếm mùi khoái lạc với các món ăn ngon.” Đó là một niềm hạnh phúc lớn lao của con người, là phần thưởng của tạo hóa dành cho con người. Mỗi dân tộc trong quá trình lịch sử hình thành và phát triển của mình đều có phong cách ẩm thực với những đặc thù nhất định, nên đã có người nhận xét: Có thể đoán biết được phần chính yếu của số phận một dân tộc thông qua việc quan sát họ ăn như thế nào? Đối với cá nhân riêng lẻ cũng vậy, “Hãy cho tôi biết anh thường xuyên thích ăn món gì, tôi sẽ có thêm cứ luận để nói rõ cho anh biết anh là người thế nào.”

    Món ăn hè phố là một điểm hấp dẫn khách du lịch đến Việt Nam

    Đã có một vài nhận xét thú vị được rút ra như sau:

    -Ăn chính là nghệ thuật: Chúng ta dựa vào trí tuệ mẫn tiệp, tình cảm đẹp đẽ để xây dựng cuộc sống có chất lượng cao, ngày một hoàn thiện vì vậy cần phải biết chọn thức ăn ngon – một biểu hiện của chất lượng cuộc sống”. Rõ ràng là biết chọn thức ăn ngon, phù hợp với mình là cả một nghệ thuật

    – Ăn là biểu hiện văn hóa ứng xử: “Ăn uống thô tục là không biết ăn.” Cha ông ta dạy: “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng” là rất ý nhị. Có người còn cho rằng khi ăn cũng phải giữ phong độ uy vũ, mạnh mẽ, chân tình nhưng tránh thô lậu. “Nam thực như hổ, nữ thực như miêu” là muốn nhấn mạnh ý người nam ăn phải khỏe, tưthế vẫn tỏ rõ nam tính, còn nữ nhi trái lại phải ăn uống dịu dàng, làm dáng, thể hiện cả nữ tính yểu điệu như mèo cả trong khi ăn.

    – Ăn chính là thực hiện niềm vui sáng tạo: “Phát hiện một món ăn mới phải thấy là vui sướng như phát hiện ra một ngôi sao mới”. Tạo ra món ăn mới là một phát minh – nếu suy nghĩ được như vậy thì ẩm thực mới phát triển và thực ra nó cũng là một trong những nguồn cảm hứng vô tận cho những ai yêu nó, để tâm sức vào nghiên cứu nó. Cuối cùng, thiết nghĩ khi chuẩn bị món ăn, người đầu bếp phải sắp xếp sao cho nguyên liệu vừa đủ với số lượng khách; nồi, niêu, xoong, chảo, bát, đĩa, thìa, dao, thớt sạch sẽ. Nấu món ăn nào trước, món ăn nào sau phải hợp lý, thứ tự, thái độ nấu nướng vui vẻ, hứng khởi.

    Hy vọng trong thời gian tới, ẩm thực được khai thác tối đa nhưng bền vững trong phát triển du lịch

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Tài Ẩm Thực Hà Nội Trong Phát Triển Kinh Doanh Du Lịch
  • Trình Bày Vai Trò Của Ẩm Thực Trong Du Lịch. Thực Trạng Của Việc Tổ Chức Các
  • Ẩm Thực: Yếu Tố Quan Trọng Góp Phần Định Vị Thương Hiệu Du Lịch
  • Văn Hóa Ẩm Thực Đối Với Sự Phát Triển Của Du Lịch Tại Hà Nội Tt
  • 5 “thiên Đường” Du Lịch Gần Hà Nội
  • Khai Thác Văn Hóa Ẩm Thực Trong Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Hóa Du Lịch Là Gì
  • Du Lịch Nhật Bản Chỉ Với 540$ Cho Vé Khứ Hồi Từ Hà Nội
  • Giá Vé Vào Khu Du Lịch Tràng An 2022 Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất
  • Vé Máy Bay Đi Đà Nẵng Giá Rẻ Vietjet, Vietnam Airlines Và Bamboo
  • Đặt Vé Máy Bay Đi Du Lịch Hàn Quốc Vietjet Air
  • Thời gian gần đây, ẩm thực Việt được quan tâm đưa vào các sự kiện lớn nhằm quảng bá rộng rãi ra với du khách, cộng đồng quốc tế. Nhiều món ăn đã được định vị từ tên gọi, nguồn gốc.

    Tuy nhiên, trong thực tế khai thác khách du lịch thì mảng ẩm thực chưa có được vị trí tương xứng với tiềm năng phong phú và sự hấp dẫn, độc đáo; cũng như chưa được chú trọng đặt nó trong những không gian văn hóa cụ thể để hướng đến cái phần hồn cốt, tinh túy nhất của ẩm thực Việt.

    Săn chuột đồng trong trang trại lúa hữu cơ ở Đồng Tháp.

    Nếu chỉ nói phần chung nhất, phần “đại diện” thôi thì ẩm thực Việt Nam đã vô cùng đa dạng, phong phú, như: ẩm thực 3 miền, ẩm thực các dân tộc, ẩm thực xưa và nay… có thể nói không quá, đó là cả một thế giới đa sắc màu văn hóa.

    Ở đó, có sự cầu kỳ, tinh tế lẫn sự mộc mạc hoang sơ; sự kết nối giữa quá khứ đến hiện tại, sự giao thoa giữa dân tộc và thế giới, mà mỗi món ăn là một câu chuyện ly kỳ của lịch sử, văn hóa và những nét đẹp truyền thống về phong tục tập quán của dân tộc và vùng miền.

    Tuy nhiên, phần lớn chúng ta chưa khai thác được cái thế mạnh đặc biệt này; trong khi ẩm thực chính là một cấu thành cực kỳ quan trọng trong mỗi chuyến lữ hành của du khách.

    Xin nói “gọn gọn” ở khu vực đồng bằng Nam Bộ và một số định hướng đang mở ra niềm hy vọng lớn từ những tài nguyên du lịch sẵn có, nhưng có thể tạo nên sự hấp dẫn mới lạ, sự khác biệt.

    Đương nhiên, trong việc thiết kế tour để chào bán cho du khách, trong đó có ẩm thực, chúng ta phải tùy phân khúc, tùy dạng khách Âu, Á, Mỹ… mà có sự linh hoạt để phù hợp với “khẩu vị” của từng dạng khách, từng đoàn khách.

    Tuy nhiên, đối với dạng khách chuyên đề, chính là lúc chúng ta cần phát huy tối đa ý tưởng để có thể xây dựng những chương trình ẩm thực thật đặc biệt, để giới thiệu trọn vẹn cái “phần xác” lẫn “phần hồn” của văn hóa ẩm thực.

    Và cao hơn nữa là một chiến lược quảng bá thương hiệu mang tính vùng miền, quốc gia đối với văn hóa ẩm thực trong du lịch.

    Cũng cần ghi nhận trong nhiều năm qua, các công ty du lịch của Vĩnh Long đã có nhiều sáng kiến xây dựng các tour riêng biệt nhằm tạo nên sự hấp dẫn cho du khách trong quá trình thưởng thức các món ăn bản địa.

    Du khách tham gia thu hoạch tôm càng xanh trong trang trại lúa- tôm của anh Huỳnh Chí Phương ở Kiên Giang.

    Trong đó, đáng chú ý như các tour: tát mương bắt cá, mò ốc, mò cua, hay như các tour dỡ chà, chài lưới…, những món ăn được chế biến từ chính sản phẩm mà du khách đánh bắt được.

    Tuy nhiên, dòng đời sản phẩm đến lúc nào đó cũng được kết thúc, khi mà câu chuyện được dẫn dắt như “diễn tuồng” hơn là sự thâm nhập thực tế vào đời sống, sinh hoạt văn hóa thực sự của một vùng đất.

    Ngược lại, nếu một tour thực tế được tổ chức trong môi trường sinh thái thiên nhiên thì sẽ tạo nên sự cuốn hút thực sự và du khách hiểu sâu hơn lịch sử, văn hóa thông qua không gian câu chuyện được dẫn dắt bởi những món ăn.

    Điển hình như chuyện giăng câu, cắm câu, chài lưới trong trang trại lúa mùa của ông Lê Quốc Việt ở Minh Lương (Kiên Giang); chuyện săn chuột đồng trong trang trại lúa của anh Tiếng ở Đồng Tháp.

    Ấn tượng như tour tham gia mùa thu hoạch tôm càng xanh trong ruộng lúa của Công ty ADS của anh Huỳnh Chí Phương ở Kiên Giang…

    Món ăn không đơn thuần được dọn sẵn lên bàn, mà được chính tay du khách khai thác trong môi trường sinh thái thực sự, tái hiện lại đúng như không gian Nam Bộ xưa, bên cạnh những ruộng lúa mênh mông, những bầy trâu đang ngâm mình trong nước; chính người miền Tây còn cảm thấy vô cùng hứng thú với những hoạt động này.

    Món ăn lúc này nó thể hiện trọn vẹn phần “vật thể” và “phi vật thể” của văn hóa ẩm thực trong một chương trình du lịch.

    Khai thác văn hóa ẩm thực theo hướng này nó cũng phù hợp với định hướng khai thác cái thế mạnh nông nghiệp trong du lịch đối với vùng đất ĐBSCL.

    Và nó thực sự là thế mạnh đối với những trang trại nông nghiệp kết hợp khai thác tour du lịch. Gần đây, một doanh nghiệp ở Vĩnh Long đang triển khai một mô hình bảo tàng nông nghiệp với quy mô lớn, hướng đến khai thác du lịch cùng với hệ thống nhà hàng, khách sạn, các cụm homestay liên hoàn, là một tín hiệu đáng mừng của ngành du lịch.

    Hy vọng đây sẽ là định hướng mang tính bứt phá, tạo nên sự khác biệt rất đặc biệt khai thác được thế mạnh nông nghiệp và văn hóa ẩm thực Nam Bộ trong tương lai không xa.

    Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Hóa Ẩm Thực Trong Phát Triển Du Lịch Quảng Nam
  • Khám Phá Văn Hóa Ẩm Thực Trong Tour Du Lịch Hồng Kông
  • 4 Vấn Đề Trọng Tâm Của Du Lịch Việt Nam
  • Vấn Đề Môi Trường Du Lịch Ở Việt Nam
  • Những Vấn Đề Về Du Lịch Tâm Linh Ở Việt Nam
  • Văn Hóa Ẩm Thực Malaysia Trong Các Món Halal

    --- Bài mới hơn ---

  • 10 Món Ngon Tuyệt Nhất Của Ẩm Thực Malaysia
  • Ăn Gì Khi Đi Chơi Malaysia
  • Du Lịch Malaysia Qua 10 Địa Danh Tuyệt Vời Nhất
  • Du Lịch Malaysia, Dễ Thôi Mà (P 3), Ăn Uống Ở Kuala Lumpur
  • Độc Đáo Văn Hóa Ẩm Thực Miền Bắc
  • Văn hóa ẩm thực Malaysia trong các món Halal

    Du Lịch Malaysia không chỉ hấp dẫn du khách bởi những bãi biển nguyên sơ, nhiều hòn đảo kỳ thú và nền văn hóa đặc sắc mà còn là nơi hội tụ những tinh hoa ẩm thực trong các món ăn Halal. Trong văn hóa Hồi giáo, các món ăn Halal và tháng ăn chay Ramadan được du khách biết đến nhiều hơn cả. Trong đó, món ăn được gọi là Halal phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của người Hồi giáo như: món ăn phải tinh khiết trong quá trình chế biến, trong sạch, lành mạnh và bổ dưỡng.

    Món ăn đường phố của malaysia

    Đến Malaysia, sẽ là thiếu sót nếu bạn không thưởng thức Ayam Masak Merah, Gado Gado, hay Satay để cảm nhận trọn vẹn hương vị và văn hóa ẩm thực bản địa gửi gắm trong từng món ăn Halal.

    Gado – Gado

    Là món khai vị kết hợp giữa các loại rau thực vật nhiệt đới với sốt đậu phộng, Gado – Gado được hầu hết thực khách ăn chay ưa thích. Đặc biệt, trong tháng cầu nguyện Ramadan, người theo đạo Hồi sẽ kiêng ăn, uống từ 6h sáng đến 7h tối, song Gado – Gado vẫn được họ sử dụng thường xuyên trong bữa trưa.

    Món ăn có nguyên liệu chính là bắp cải hầm nhừ, đậu phụ, trứng, giá đỗ và một số loại rau nhiệt đới khác trộn lẫn trong nước sốt vị đậu phộng. Hỗn hợp nước sốt được làm từ nhiều loại gia vị truyền thống như sả, hành tây, tỏi, đậu phộng rang, tôm khô, ớt, bột thì là, nước me, nước cốt dừa được nêm nếm cho hợp khẩu vị. Khi ăn, thực khách sẽ gắp từng món vào đĩa của mình và rưới nước sốt lên rồi thường thức.

    Được làm từ những nguyên liệu từ thiên nhiên, Gado – Gado hấp dẫn thực khách ăn chay bởi vị thanh mát của rau củ, bùi béo của đậu phộng với nước cốt dừa, mang đến hương vị tự nhiên, nhẹ nhàng mà thanh khiết.

    Satay gà và Satay bò

    Satay là món ăn bản địa, có mặt ở bất kỳ nơi đâu trên đất nước Malaysia, từ các quán cóc ven đường cho đến những nhà hàng sang trọng. Thoạt nhìn khá giống với thịt nướng của Việt Nam, song Satay không làm từ thịt heo mà phổ biến từ thịt gà, bò, thậm chí là thịt thỏ.

    Bên cạnh sả, hành đỏ, hành tía, bột thì là, bột rau mùi, nghệ là gia vị thiết yếu góp phần làm nên màu vàng bắt mắt cho món ăn. Đầu bếp sẽ ướp thịt với tất cả các gia vị thảo mộc, để một ngày cho ngấm trước khi chế biến, sau đó xiên thịt dọc các que tre mỏng và nướng chín.

    Satay là món khai vị khá ngọt so với khẩu vị của người Việt, song bạn có thể thưởng thức cùng gia vị và nước sốt đậu phộng, và đặc biệt là cơm trắng được ép thành miếng, dưa leo và hành tây. Từng xiên thịt vừa nướng nóng hổi xém màu vàng tươi, chấm cùng chút nước sốt, ăn kèm cơm trắng là món ngon không thể bỏ qua khi đến Malaysia.

    Ayam Masak Merah

    Ayam Masak Merah là món gà om với sốt cà chua cay ngọt, nước cốt dừa và rau củ. Từng miếng gà được tẩm ướp gia vị kỹ lưỡng với muối, gừng, tỏi, nghệ và ớt rồi đem chiên vàng óng. Hỗn hợp nước sốt sánh ngậy được đầu bếp cầu kỳ trong từng khâu chế biến, linh hoạt về định lượng để món ăn vẫn đảm bảo được độ béo, ngậy từ thực vật mà thoảng hương vị ngọt dịu của nước cốt dừa.

    Một lượng lớn gia vị truyền thống được sử dụng làm nước sốt như các loại hoa hồi, quế, lá dứa và các gia vị sả, ớt, nghệ, hành tía…góp phần làm nên nét đa sắc, đa hương trong Ayam Masak Merah. Món ăn được thưởng thức cùng với cơm trắng hoặc cơm cà chua sẽ thơm ngon đúng vị.

    Jelatah

    Jelatah là sự kết hợp nhiều màu sắc của salad truyền thống với giấm, được người Hồi giáo dùng phổ biến trong tháng cầu nguyện Ramadan giống như Gado – Gado. Chỉ cần trộn đều các nguyên liệu dứa, hành tây, dưa chuột, cà chua, đậu phộng, cùng đường, giấm trắng, nêm nếm vừa miệng là đã có ngay món Jelatah thanh ngọt, mát lành.

    Vị ngọt mát của hành tây thơm thảo vị chua của dứa, quyện với vị giòn sần sật của dưa leo, thơm bùi đậu phộng tạo nên món khai vị hoàn hảo trong những ngày nắng nóng.

    Bạn có thể thưởng thức các món ăn Halal tại các khách sạn trên đường Phạm Đình Hổ, Hà Nội hay tại các nhà hàng ở khu phố Tây đường Bùi Viện, đường Đông Du, quận 1, TP HCM.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Người Malaysia Thích Ăn Gì? Khám Phá Ẩm Thực Malaysia
  • 10 Món Ăn Không Thể Bỏ Qua Của Ẩm Thực Malaysia
  • Những Trải Nghiệm Du Lịch Và Ẩm Thực Tại Malaysia
  • Du Lịch Ẩm Thực Và Vấn Đề Đặt Ra Cho “kinh Đô Ẩm Thực”
  • Du Lịch Ẩm Thực Huế Nét Độc Đáo Trong Ẩm Thực Miền Trung
  • Khám Phá Nét Độc Đáo Trong Ẩm Thực Pháp

    --- Bài mới hơn ---

  • Xin Làm Đại Lý Du Lịch Vietravel Cần Những Điều Kiện Nào
  • Tour Du Lịch Pháp Ý Thụy Sĩ Dịp Lễ 30/4
  • Tour Du Lịch Châu Âu Pháp Ý Thụy Sĩ Tết 2022
  • Tour Du Lịch Châu Âu: Tây Ban Nha
  • Du Lịch 3 Nước Châu Âu Đến Với
  • Trước khi ăn, bao giờ người Pháp cũng phải rửa tay như một thông lệ bắt buộc. Người Pháp trong lúc ăn rất kỵ nhai có tiếng kêu và đặc biệt điều cấm kỵ là sau khi ăn xong xỉa răng và ợ trước mặt người khác. Có thể nói phong cách ăn uống của người Pháp là cả một nghệ thuật đặc sắc, có một không hai trên thế giới…

    Theo sử sách, lịch sử ẩm thực Pháp chính thức khởi nguồn từ thế kỷ 16, khi công nương xứ Florentina (thuộc nước Ý ngày nay) là Catherine De Medicis thành hôn cùng vua Henrry II của Pháp. Công nương đã mang người đầu bếp thân cận của mình từ xứ Florentina vượt ngàn trùng xa về nhà chồng. Chính người đầu bếp này đã truyền bá sự tinh tế trong món ăn của nước Ý đến người bạn thông gia. Sự cộng hưởng của hai nền văn minh này đã tạo đà cho ẩm thực của nước Pháp thăng hoa và chính thức có tên trên bản đồ văn hóa ẩm thực thế giới.

    Foie gras – gan ngỗng béo

    Người Pháp cũng rất tự hào với món gan ngỗng béo độc đáo của mình. Người ta chế biến món ăn này từ những con ngỗng được chăm sóc bằng chế độ ăn uống đặc biệt nhằm khai thác tối đa thành phần dinh dưỡng trong gan của chúng. Gan ngỗng béo được chế biến thành món pa tê và có mặt trong menu của những nhà hàng cao cấp đạt chuẩn quốc tế tại Pháp. Người sành ăn gọi món này là foie gras. Một số quốc gia khác cũng có món gan ngỗng béo “nhái”, tuy nhiên vị ngon thì không thể tinh túy bằng foie gras chính hiệu. Gan ngỗng cắt thành những miếng vuông nhỏ, áo một lớp bột mỏng bên ngoài và đem chiên sơ trong vòng vài phút. Việc chiên gan béo đòi hỏi đầu bếp phải thực sự khéo léo vì nếu lửa non sẽ khiến gan bị bở, lửa già thì gan sẽ bị khét và tứa dầu. Món gan ngỗng béo thường được dùng kèm với các món ngọt như các món mứt hay nước sốt ngọt để làm bật lên vị ngon, béo của gan ngỗng. Đặc biệt, người dân Pháp thường dùng Foie Gras với rượu Sauterne – một loại rượu vang trắng làm từ nho.

    Món tráng miệng

    Người Pháp cũng là bậc thầy thế giới trong ngành sản xuất bánh ngọt với sự tuyệt hảo trong chất lượng và phong phú về thương hiệu bánh. Một thế giới bánh sẵn sàng phục vụ cho mọi nhu cầu của khách hàng: bánh trái cây, bánh su, bánh flan, bánh chocolate, bánh mì … Sẽ thật thiếu sót nếu như bỏ lỡ những món tráng miệng tuyệt vời khi đến Pháp Để một bữa ăn thực sự đạt tới sự viên mãn, món tráng miệng cũng được người Pháp chú ý và chăm chút. Vị ngọt của món tráng miệng sẽ là điểm kết thúc hoàn hảo cho những bữa ăn trong ngày.

    Món tráng miệng Pháp thường là trái cây và chocolate. Trái cây được chế biến thành những món kem, bánh ngọt …

    Chocolate cũng được chế biến thành bánh gato, kem và các loại bánh mang hương vị, hình dạng đặc trưng cho mỗi vùng miền. Thực khách sẽ không thể quên hương vị bánh Crêpes nhân dâu được làm từ bột bánh mì đen nổi tiếng của vùng Bretagne, bánh táo nướng vùng Normandie, hay các loại sobert – một dạng kem đá làm từ hỗn hợp đường, nước, trái cây lạnh và bánh trái cây nướng đặc trưng của miền Nam nước Pháp. Thật thoải mái khi được thưởng thức hương vị tự nhiên bên trong các món tráng miệng Pháp sau một bữa ăn thú vị. Người ta có thể ăn ngọt hoặc mặn tùy khẩu vị.

    Bánh mì Pháp

    Ở Pháp, bánh mì được dùng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Món ăn cơ bản, truyền thống nhất của người Pháp là bánh mì baguette phết bơ, một loại bánh mì dài, và có vỏ giòn.. Đồng hành với món ăn này sẽ có ly rượu vang, giữ nhiệm vụ đánh thức tất cả các giác quan, là nguồn cung cấp năng lượng tràn trề, cùng với paté, sốt mayonnaise hay với một ly sô-cô-la nóng vào buổi điểm tâm sáng, hoặc với một ít pho mát. Tuy nhiều nơi đều gọi chung bánh mì Pháp là Baguette, nhưng khi đến Pháp, bạn sẽ được biết thêm nhiều hơn về các loại bánh mì Pháp khác như bánh mì Bâtard, bánh mì Flute, bánh mì Ficelle, bánh Brioche.

    Sườn cừu nướng

    Cùng với khoai tây, sốt cherry anh đào và một ít rượu Porto, món sườn cừu nướng kiểu Pháp luôn khiến cho thực khách khó quên bởi hưởng vị độc đáo của nó. Sườn cừu sau khi sơ chế, ướp gia vị, đem rán đến độ chín vừa ý. Khoai tây luộc chín và nghiền nhỏ, đóng thành khuôn và được bày giữa đĩa ăn. Nước sốt thơm lừng với một chút mùi vị của hành tây thái nhỏ, mùi thơm thanh của cherry anh đào tươi. Điểm đặc biệt trong món sườn cừu nướng Pháp chính là sự hòa quyện trong nước sốt vị ngọt thú vị của rượu Porto, một loại rượu ngọt của Pháp.

    Rượu Pháp

    Nước Pháp là một trong những quốc gia Châu Âu có lịch sử lâu đời nhất về sản xuất rượu nho. Nước Pháp coi rượu vang là một “điểm nhấn” đặc sắc trong nghệ thuật thưởng thức ẩm thực của mình. Quá trình chưng cất rượu vang được tiến hành với sự tỉ mỉ, công phu để chiết xuất những giọt nồng tinh túy nhất. Rượu vang Pháp nổi tiếng khắp thế giới với tên tuổi của các loại rượu tuyệt hảo, xuất xứ từ các vùng sản xuất rượu lâu đời: nhãn hiệu rượu vang Bordeaux lừng danh.

    Bordeaux là một thành phố nằm bên bờ sông Garonne, có khoảng 120.000 ha đất trồng nho, 13.000 nông trại nho, 9.000 xưởng sản xuất rượu vang. Với năng suất mỗi năm trên 700 triệu chai rượu vang, Bordeaux đứng đầu thế giới về số lượng rượu sản xuất và được coi là kinh đô rượu vang của thế giới. Ngoài ra, vùng đất này còn có các loại vang như: Burgundy, Alsace, Provence hay Thung lũng sông Rhône. Mỗi loại rượu được sản xuất tùy theo đặc điểm khí hậu của từng vùng, theo từng chủng loại nho, từng công thức chế biến, lưu trữ rượu riêng biệt và trong đó có cả sự nâng niu, chăm chút của những người sản xuất rượu. Chính những yếu tố đó tạo nên sự khác biệt nổi bật của rượu nho nước Pháp.

    Phô mai

    Pháp được xem là quốc gia tiêu thụ phô mai lớn nhất thế giới. Ở Pháp, có hơn 500 loại phô mai có mùi vị khác nhau, chủ yếu được làm từ sữa bò, cừu và dê. Phô mai xanh vùng Roquefort trứ danh với mùi hương khá nồng nhưng dễ gây nghiền.

    Phô mai Saint – Nectaire lâu đời làm từ sữa bò tươi vùng Auvergne. Phô mai Camembert có vị béo của sữa và mùi thơm của trái cây, được phủ bằng một lớp vụn bánh mì hay miếng thịt muối mặn, phô mai sữa dê Chevre Chaud đem đến cho thực khách mùi vị phô mai kinh điển nhưng độc đáo. Ngoài ra, còn rất nhiều loại phô mai khác nữa.

    Hàu sống

    Hàu sống, còn gọi là huître, là món ăn rất được ưa thích tại Pháp. Hàu là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, vitamin, sắt và các vi chất dinh dưỡng khác. Hàu sau khi khui vỏ, vắt chanh vào ăn sống hoặc pha với giấm ngâm hành hương hay cầu kỳ hơn với một ít ớt bột và vài giọt nước cốt quýt hoặc cam sành. Đặc biệt, khi đến với vùng Bretagne, bạn sẽ có dịp thưởng thức món hàu Cancale nổi tiếng, thịt hàu Cancale dày và khi ăn dậy lên mùi mặn của muối iốt, khi ăn xong đọng lại dư vị thơm ngon đặc biệt của hạt dẻ noisette.

    (Tổng hợp)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Châu Âu Tự Túc Phần 1: Kinh Nghiệm Đi Paris, Pháp
  • Kinh Nghiệm Đi Lại Ở Paris Khi Du Lịch Pháp Tự Túc Lần Đầu
  • Du Lịch Pháp Trọn Gói Cùng Hoàng Việt Travel
  • Tour Du Lịch Châu Âu: Pháp, Thụy Sỹ, Ý
  • Tổng Hợp Những Kinh Nghiệm Du Lịch Pháp
  • Khai Thác Văn Hóa Ẩm Thực Trong Dịch Vụ Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Nét Đặc Trưng Trong Văn Hóa Ẩm Thực Việt Nam
  • Văn Hóa Du Lịch Là Gì? ⋆ Vietnam Tours 24/7
  • Du Lịch Văn Hóa Và Văn Hóa Du Lịch
  • Văn Hóa Du Lịch Hà Nội
  • Xây Dựng Thành Phố Huế Văn Hóa Và Du Lịch Thông Minh
  • (QBĐT) – Trong những năm gần đây, văn hóa ẩm thực trở thành một yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch. Văn hóa ẩm thực không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống cho khách du lịch, tạo ra việc làm và mang lại thu nhập cho một bộ phận người dân địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển mà còn có vai trò quan trọng trong việc giới thiệu những nét đặc trưng trong bản sắc văn hóa dân tộc.

    Quảng Bình xưa nay đã nổi tiếng những món dân dã đặc sắc như: khoai deo, bánh lọc, bánh canh Ba Đồn, cơm bồi Minh Hóa, bánh đúc, bánh tráng Tân An, mắm ruốc Lệ Thủy, rượu làng Tuy Lộc, bánh xèo Quảng Hòa, lẩu cá khoai, rượu Võ Xá, mắm lẹp, canh nấm tràm, cháo hàu. Không thể không kể đến các loại hải sản Quảng Bình mà tiếng thơm của nó không chỉ nằm lại ở đất nước hình chữ S nói chung mà đã có tên trên toàn thế giới. Theo các chuyên gia hải dương học thì vùng biển Quảng Bình có dòng hải lưu nóng chảy qua, vì vậy các hải sản nơi đây có vị ngọt, vị thơm rất riêng. Những con mực, con tôm, con cá… dưới bàn tay khéo léo của người dân Quảng Bình đã được chế biến thành những sản phẩm ẩm thực ngon miệng. Vì vậy, du khách dù đã nếm đủ sơn hào hải vị các vùng miền, vẫn cho rằng món ăn ở đây có hương vị đậm đà riêng.

    Đặc biệt, du khách còn được giới thiệu một trong những món hải sản tươi ngon, bổ dưỡng và được coi là “độc chiêu”, đó chính là đẻn biển. Món ăn này đã trở thành niềm tự hào của người dân Quảng Bình. Tuy được chế biến dưới nhiều hình thức khác tiết đẻn pha rượu trắng và ram đẻn.

    Khoai deo được nhiều du khách lựa chọn để làm quà cho mỗi chyến đi.

    Quảng Bình giàu văn hóa ẩm thực là vậy, tuy nhiên, hầu hết các món ăn đều được sản xuất theo quy mô nhỏ, hộ gia đình, tiêu thụ nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra chỉ phục vụ chủ yếu cho nhu cầu của dân bản địa; chưa có sự quản lý đồng bộ nên chất lượng còn chưa đồng đều; hệ thống phân phối sản phẩm chưa được đầu tư nên việc khai thác các món ăn phục vụ du lịch còn hạn chế.

    Phát triển du lịch dựa trên cơ sở các yếu tố ẩm thực không chỉ thu hút khách du lịch mà còn có mục đích phổ biến các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương. Chính vì vậy cần có những cơ chế, chính sách của tỉnh phù hợp như: Xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư kinh phí cho việc phát triển văn hóa ẩm thực, gắn liền ẩm thực với các tour du lịch; đẩy mạnh xã hội hóa, mở rộng các hình thức tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch nói chung và ẩm thực nói riêng; hỗ trợ các vùng trồng cây nông nghiệp mang tính chất đặc sản, mở rộng quy mô và chuyển hướng dần sang khai thác phục vụ du lịch; quy hoạch xây dựng phố ẩm thực là giải pháp tạo điểm nhấn cho việc thưởng thức món ăn của du khách.

    Khai thác văn hóa ẩm thực không chỉ góp phần vào việc thu hút du khách, hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch mà đây còn để phổ biến các yếu tố văn hóa ẩm thực đến du khách trong và ngoài nước. Vì vậy, vấn đề khai thác các giá trị của văn hóa ẩm thực để tổ chức xúc tiến quảng bá thu hút khách du lịch cần được các cơ quan quản lý quan tâm đặc biệt.

    Phạm Hà

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nét Văn Hóa Ẩm Thực Đặc Sắc Trong Du Lịch Xứ Quảng
  • Dịch Vụ Vận Chuyển Du Lịch Chưa Phát Triển
  • Khái Niệm Kinh Doanh Vận Chuyển Du Lịch
  • Top 3 Địa Điểm Mua Vali Giá Rẻ Đẹp Ở Tp.hcm
  • Cẩn Thận Lừa Đảo Khi Mua Vali Du Lịch Ở Sài Gòn
  • Văn Hóa Ẩm Thực Trong Phát Triển Du Lịch Quảng Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Khai Thác Văn Hóa Ẩm Thực Trong Du Lịch
  • Văn Hóa Du Lịch Là Gì
  • Du Lịch Nhật Bản Chỉ Với 540$ Cho Vé Khứ Hồi Từ Hà Nội
  • Giá Vé Vào Khu Du Lịch Tràng An 2022 Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất
  • Vé Máy Bay Đi Đà Nẵng Giá Rẻ Vietjet, Vietnam Airlines Và Bamboo
  • Quảng Nam là một trong những điểm du lịch hấp dẫn, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế không chỉ ở miền Trung mà còn của cả nước. Bên cạnh những loại hình du lịch truyền thống như văn hóa – lịch sử, sinh thái, nghỉ dưỡng biển, tham quan nghiên cứu, lễ hội,… những năm gần đây, nhiều loại hình du lịch như tham dự, hội nghị và mạo hiểm, văn hóa ẩm thực được xem là những sản phẩm du lịch mới của Quảng Nam.

    Đối với người Việt, ẩm thực không chỉ đơn thuần là nhu cầu thiết yếu để duy trì sự sống, mà trên hết là hình thức biểu hiện của văn hóa, một bộ phận cấu thành của bản sắc dân tộc Việt Nam. Trong quá trình thưởng thức ẩm thực, người Việt không chỉ cầu no, đủ, mạnh khỏe, mà còn cầu ngon. Họ xem ẩm thực là khoa học, nghệ thuật mà người chế biến đã thổi hồn và gửi gắm vào đó những sắc thái văn hóa địa phương. Như vậy, văn hóa ẩm thực có thể được hiểu là cách ăn, kiểu ăn, món ăn đặc trưng của từng dân tộc, địa phương, qua đó ta biết được trình độ văn hóa, lối sống, tính cách của con người trong xã hội.

    Văn hóa ẩm thực Việt Nam phong phú và đa dạng, bên cạnh lối cầu kỳ, cao sang, lại có lối bình dân, dung dị… Tuy vậy, người Việt cũng có tiêu chuẩn khá khắt khe về món ăn. Món ăn ngon phải đảm bảo tiêu chuẩn 4 ngon: ngon mắt, ngon mũi, ngon miệng, ngon lòng. Những tiêu chuẩn cơ bản trên là một trong những yếu tố tạo nên nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch. Khi đến một địa danh du lịch nào đấy, yếu tố còn đọng lại trong cảm nhận chính là hương vị của món ăn, thức uống. Nắm bắt được xu thế này, loại hình du lịch văn hóa ẩm thực ra đời.

    Du lịch văn hóa ẩm thực phát triển và có xu hướng tăng mạnh trong thời gian sắp tới là vì: nhu cầu ăn uống của con người ngày một cao; thông qua ẩm thực góp phần g iới thiệu văn hóa, thiên nhiên, con người Việt Nam; tạo thêm sản phẩm du lịch mới và đặc thù; hiện đại hóa các món ăn dân dã, phát triển nhiều phong cách ẩm thực; lưu giữ được nhiều món ăn truyền thống có nguy cơ thất truyền và tạo ra những món ăn nổi tiếng có mặt trong nền ẩm thực của Việt Nam và thế giới; đem lại lợi ích kinh tế nhanh và hiệu quả; tạo ra việc làm cho nhiều người; khi ẩm thực trở nên nổi tiếng, các sản phẩm khác sẽ phát triển theo, …

    Du lịch hiện nay được xem là con gà đẻ trứng vàng, ngành công nghiệp không khói, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Sự tồn tại và phát triển của ngành kinh tế mũi nhọn này đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới: là sự mới mẻ, đa dạng và chất lượng về sản phẩm du lịch, đánh giá của du khách về chất lượng du lịch, hay sự hài lòng khi hưởng thụ một giá trị văn hóa bản địa,… Điều đó tạo cho các nhà kinh doanh du lịch và du khách những áp lực trong sự lựa chọn. Ẩm thực là dạng tài nguyên du lịch đặc biệt, thành tố quan trọng tạo nên bản sắc và phong vị quê hương, trở thành những giá trị vĩnh hằng trong tâm tưởng của con người. Đó có thể là tô Phở 24h (Hà Nội) thơm nóng, tô bún bò Huế cầu kì, hay thậm chí chỉ là một bát nước chè xanh thắm đượm nghĩa tình…

    Quảng Nam – địa danh nằm ở vị thế trung tâm của cả nước với thế ưỡn ngực ra biển Đông, cho nên văn hóa và phong vị ẩm thực của vùng đất này có những nét khác biệt so với hương hoa đất Bắc và hào phóng miền Nam, mà mang đậm phong vị miền Trung với trường phái ẩm thực cổ điển no và đậm. Ẩm thực Quảng Nam nổi tiếng gần xa với: mì Quảng, cơm gà Tam Kỳ, gà tre Đèo Le, bê thui Cầu Mống, bánh tráng cuộn thịt heo, cao lầu Hội An, rượu Hồng Đào, trái bòong boong Tiên Phước, cá niên sông Tranh, rượu tà vạt Cơ tu,…

    Đến với Quảng Nam ta không thể không đến Hội An, Tam Kỳ, những nơi tập trung nhiều đặc sản của vùng. Chợ Hội An, phố Cẩm Nam luôn tấp nập khách đến thưởng thức hằng ngày. Tuy không phải là thành phố du lịch như Hội An, nhưng chắc hẳn, nếu một ai đã từng đặt chân đến Tam Kỳ sẽ không bỏ qua phố ẩm thực đêm Huỳnh Thúc Kháng, phường ẩm thực Trường Xuân với các món ăn mang hương vị đất Quảng như mì Quảng, bánh xèo, bánh đập,… Hay trên con đường xuôi ngược Bắc Nam, những cái tên như mì Cây Trâm, mì Tư Châu, mì gà 92, mì gà Bà Tự, bánh tráng cuộn thịt heo Bụi Tre, bún Phấn, … là địa chỉ mà du khách không thể bỏ qua.

    Các hoạt động về ẩm thực như: đêm hội ẩm thực, hội chợ ẩm thực, tuần lễ văn hóa ẩm thực, festival ẩm thực, … đã có sức hấp dẫn, đánh thức trí tò mò tham dự và thưởng thức của du khách và đem lại nguồn lợi về kinh tế đáng kể cho các đơn vị tham gia. Các chương trình du lịch khám phá và tận hưởng nét ẩm thực thôn quê và cooking class (chương trình dạy nấu ăn cho du khách) luôn được các đơn vị kinh doanh du lịch lồng ghép với các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao và du lịch lớn như: Quảng Nam một điểm đến hai di sản, giao lưu văn hóa Việt – Nhật tại Hội An, hội nghị APEC, … Đây chính là một lợi thế mà không nhiều tỉnh thành trên nước ta có được. Từ thế mạnh này, Quảng Nam có thể trở thành một điểm nhấn trong du lịch, một tiểu vùng văn hóa ẩm thực xứ Quảng trong con mắt du khách khi biết kết hợp với những tài nguyên vốn có để phát triển du lịch.

    Quảng Nam là tỉnh hội tụ đầy đủ các yếu tố, điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với những địa danh nổi tiếng. Nhằm khơi dậy và phát triển tài nguyên du lịch văn hóa ẩm thực Quảng Nam, xin đưa ra 5 giải pháp:

    Cần lấy văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực, làm nền tảng cơ sở để phát triển du lịch bền vững. Bởi lẽ, “văn hóa là hồn của du lịch”. Hơn nữa, chính văn hóa sẽ là điều kiện, nền tảng và động lực để du lịch phát triển bền vững. Phát triển sản phẩm du lịch trên cơ sở các giá trị văn hóa truyền thống luôn được quan tâm hơn bao giờ hết. Vì vậy, quá trình đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong tương lai cần quán triệt nhận thức này. Du lịch phải lấy văn hóa làm cơ sở để phát triển, do đó, công tác xây dựng khung chương trình đào tạo phải đặc biệt chú trọng các học phần chuyên sâu về văn hóa, các học phần về du lịch chỉ cần cung cấp kiến thức mang tính tổng quát (hay tổng quan), để từ đấy, sinh viên khi ra trường trên cơ sở các kiến thức đã được học mà lựa chọn việc làm. Vấn đề này, thiết nghĩ, rất cần thiết, bởi lẽ, khi ra trường, được giao ở mọi vị trí và công việc khác nhau, sinh viên sẽ cảm thấy tự tin làm lĩnh vực văn hóa và không lạ lẫm khi làm lĩnh vực du lịch;… Tóm lại, cần thay đổi nhận thức về hoạt động du lịch, từ đó có những sự thay đổi trong nội dung và phương pháp đào tạo cho du lịch.

    Cần xã hội hóa trong phát triển loại hình du lịch văn hóa ẩm thực. Nguồn nhân lực du lịch không đơn thuần là những người làm trực tiếp mà bao gồm cả những người gián tiếp tham gia vào hoạt động này. Đặc biệt, nên phát triển du lịch cộng đồng (homestay) tại các huyện với những hình thức hay sản phẩm du lịch khác nhau. Hội An đã rất thành công trong việc phát triển sản phẩm du lịch mới từ việc khai thác tiềm năng văn hóa ẩm thực vốn có. Một ngày làm người dân phố cổ là loại hình du lịch cộng đồng kết hợp với du lịch tham dự đang thu hút sự quan tâm của du khách hiện nay (khách du lịch sẽ được trở thành một người dân phố cổ thực thụ, cùng ăn, ngủ, làm với người dân; chẳng hạn, khi người dân vào bếp để chuẩn bị bữa ăn thì khách cũng được bày vẽ cách nấu, chuẩn bị, và cách thức ăn;…). Hình thức kinh doanh này sẽ đem lại lợi ích cho đơn vị du lịch, người dân, và cả nhà nước: đơn vị du lịch tăng doanh thu, đa dạng sản phẩm du lịch; người dân có việc làm, tạo cơ hội tăng thu nhập; nhà nước đỡ mất công sức và tiền bạc để khôi phục và bảo tồn;…

    cần liên kết giữa du lịch văn hóa ẩm thực với các loại hình du lịch khác để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù Quảng Nam. Du lịch văn hóa ẩm thực không thể tự thân phát triển nếu như không có sự liên kết đồng bộ và mang tính chiều sâu trong mối tương quan với các loại hình du lịch khác. Do đó, cần xác định đây là một trong những yếu tố quan trọng phát triển du lịch Quảng Nam, và phải nhanh chóng tạo ra các sản phẩm du lịch mới, độc đáo mang đậm bản sắc riêng của vùng đất này. Phải tiến hành điều tra đánh giá về hiện trạng của sản phẩm du lịch Quảng Nam hiện có về: chất lượng, số lượng, khả năng đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách,… những tiềm năng chưa được khai thác… để từ đó có kế hoạch xây dựng những sản phẩm mang tính đặc thù, chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu những thị trường khách chính của Quảng Nam. Từng bước, m ở thêm các tour, tuyến du lịch mới cho du khách khám phá. Tiếp tục duy trì, làm mới và đưa các sản phẩm có thương hiệu vào khai thác như: di sản văn hóa thế giới (đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn), các di tích văn hóa lịch sử (kinh thành Trà Kiệu, Phật viện Đồng Dương, tháp Chiên Đàn, tượng đài chiến thắng Núi Thành, địa đạo Kỳ Anh, giếng Hà Nhì, khu căn cứ Nước Oa,…); hoặc khai thác lợi thế của nền văn hóa Chăm trên đất Quảng Nam để hình thành tour du lịch “hành trình khám phá bí ẩn tháp Chăm Quảng Nam”; các làng nghề truyền thống (rau Trà Quế, mộc Kim Bồng, gốm Thanh Hà , làm hương truyền thống Quán Hương, dệt thổ cẩm Cơ Tu, đúc đồng Phước Kiều, trái cây Đại Bình… ) ; lễ hội dân gian định kỳ (lễ hội bà Thu Bồn, lễ hội cầu ngư, lễ hội rước cộ bà Chợ Được, lễ hội đâm trâu Cơ Tu, lễ hội Long Chu, lễ hội Tết Nguyên Tiêu, … ); các sự kiện quan trọng (hội nghị APEC, diễn đàn ASEM, ASEAN, các cuộc thi sắc đẹp,…); và các hình thức văn hóa văn nghệ dân gian (hô hát Bài Chòi, hát Tuồng, hát Bả Trạo,…),… với các loại hình du lịch tương ứng như tham quan nghiên cứu, tham dự, cộng đồng, lễ hội, hội nghị,… Từ đó, lồng ghép và liên kết các sản phẩm du lịch đơn lẻ này lại với nhau sẽ tạo nên điểm khác biệt, thu hút du khách.

    Cần có các hình thức maketing, quảng bá rộng rãi về văn hóa ẩm thực Quảng Nam . Hiện nay, thông tin về loại hình du lịch văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng chưa phát triển mạnh. Vì vậy, việc biên soạn những ấn phẩm có chất lượng và thông tin chính thức về du lịch văn hóa ẩm thực Quảng Nam là công việc cần thiết hết để giới thiệu tới du khách về tính cách và phong vị ẩm thực Quảng Nam. Những thông tin cần thiết cho khách như các điểm tham quan và thưởng thức văn hóa ẩm thực, các nhà hàng, các món ăn, giá cả các món ăn,… Kết quả khảo sát sẽ làm cơ sở cho việc xây dựng một kế hoạch mang tính khả thi cao để có những điều chỉnh phù hợp nhằm khai thác có hiệu quả, tao ra sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh với các địa phương khác, của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, trong hệ thống nhà hàng, cần khuyến khích mở rộng nhiều loại hình dịch vụ bổ sung để hấp dẫn du khách. Quảng bá, marketing văn hóa ẩm thực không chỉ trên các ấn phẩm hay tờ rơi thông thường, còn đ a dạng hóa các kênh marketing thông qua các phương tiện đại chúng như panô du lịch, CD, báo, tạp chí, internet, truyền hình trong nước và quốc tế… Đồng thời, cần tổ chức các sự kiện giới thiệu hình ảnh du lịch văn hóa ẩm thực của Quảng Nam: tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo về văn hóa ẩm thực,…

    Du lịch ẩm thực đang trở thành mốt chuộng, đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế Quảng Nam, trơ thành cầu nối trong mối liên hệ chặt chẽ giữa các loại hình du lịch khác để phát huy hết tiềm năng sẵn có, đưa Quảng Nam sớm trở thành vùng du lịch trọng điểm của miền Trung cũng như của cả nước.

    Nguồn : Tạp chí VHNT số 327, tháng 9-2011

    Tác giả : Dương Văn Út

    Ý kiến bạn đọc

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khám Phá Văn Hóa Ẩm Thực Trong Tour Du Lịch Hồng Kông
  • 4 Vấn Đề Trọng Tâm Của Du Lịch Việt Nam
  • Vấn Đề Môi Trường Du Lịch Ở Việt Nam
  • Những Vấn Đề Về Du Lịch Tâm Linh Ở Việt Nam
  • Sản Xuất Vali Du Lịch Tại Hải Phòng
  • Lễ Hội Ẩm Thực Thăng Long Trong Lòng Nam Bộ

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Hội Du Lịch Biển Carnival Sầm Sơn 2022 Do Sun Group Tổ Chức
  • Lễ Hội Du Lịch Biển Sầm Sơn 2022 Sẽ Đem Đến Cho Du Khách Những Trải Nghiệm Thú Vị
  • Lễ Hội Du Lịch Sầm Sơn
  • 7 Ngày Lễ Hội Đường Phố Với Đầy Sắc Màu Rực Rỡ Tuần Lễ Du Lịch Xanh Đbscl Từ 26/6
  • Tưng Bừng Lễ Hội Kích Cầu Du Lịch Hà Nội 2022
  • Lễ hội Ẩm thực Thăng Long trong lòng Nam bộ

    Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh cùng với Làng du lịch Bình Quới (thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – Saigontourist), Trung tâm Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Ẩm thực miền Nam, vừa qua tổ chức họp báo giới thiệu chương trình lễ hội ” Ẩm thực Thăng Long trong lòng Nam bộ ” sẽ diễn ra từ ngày 11 – 13/12/2009 tại khu du lịch Văn Thánh TP. Hồ Chí Minh.

    Nét chợ quê xưa vùng Bắc bộ

    Lễ hội được tổ chức không chỉ nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam nói chung và Hà Nội, mà còn là một trong những sự kiện văn hóa – du lịch khởi động cho hàng chuỗi các chương trình hoạt động khác sẽ diễn ra tại Thành phố nhằm đón chào Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội vNăm Du lịch Việt Nam 2010. Đây cũng là cơ hội để các du khách và người dân Thành phố có dịp tìm hiểu, giao lưu và tiếp cận với các nét văn hóa ẩm thực, trang phục, ca nhạc, trò chơi dân gian… mang đậm bản sắc đặc trưng truyền thống của các địa phương miền Bắc.

    Đến với lễ hội, khách tham dự sẽ có được những phút giây đắm mình trong một không gian của Hà Nội xưa thu nhỏ, với không khí sinh hoạt hội hè và ẩm thực dân gian Bắc bộ trong bối cảnh chợ quê xưa, cảnh mua bán thật với các gánh hàng rong và tiếng rao hàng v.v… Có dịp tham gia vào một ngày hội nhiều sắc màu của những trang phục truyền thống đất Bắc với áo tứ thân, khăn mỏ quạ, nón quai thao… Hay có cơ hội thưởng thức qua các món quà rong đầy thú vị, những bữa cơm gia đình hoặc những mâm cỗ ngày giỗ, Tết rất đặc trưng của ẩm thực miền Bắc. Lễ hội sẽ khai mạc vào lúc 16h ngày 11/12/2009 và kết thúc vào lúc 21h ngày 13/12/2009, có giá vé vào cửa là 160.000đ/người lớn và 100.000đ/trẻ em.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giá Dịch Vụ Làng Văn Hóa Du Lịch Các Dân Tộc Việt Nam
  • Làng Bản Truyền Thống Và Du Lịch Hà Giang
  • Ghé Thăm Làng Văn Hóa
  • Khu Du Lịch Làng Chí Linh Vũng Tàu
  • Làng Bè Long Sơn Điểm Đến Không Thể Bỏ Qua Khi Du Lịch Vũng Tàu
  • Du Lịch Ẩm Thực

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Tiện Đi Lại Tại Huế
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Rừng U Minh Hạ: Đường Đi, Ăn Chơi Giá Rẻ
  • Hiệp Hội Du Lịch Quảng Ngãi
  • Đi Du Lịch Sapa Cần Mang Theo Những Gì
  • Du Lịch Sapa Cần Mang Theo Những Gì
  • Ẩm thực Việt Nam mang những nét văn hóa riêng biệt và rất đa dạng, phong phú do đặc điểm địa lý trải dài từ Bắc xuống Nam hơn 2.000km, với ba miền Bắc, Trung và Nam. Với nền tảng và khởi nguồn là nền văn minh nông nghiệp, các món ăn Việt đều xuất phát từ các nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, phụ thuộc vào nguồn nông sản. Món ăn Việt được đánh giá là phù hợp với nhiều đối tượng khách. Các loại đồ uống cũng rất đa dạng, thể hiện theo mùa, gắn với hiện trạng thời tiết và những điều kiện về thiên nhiên, phong tục tập quán theo từng vùng miền. Ngoài ra, trải qua quá trình giao lưu thương mại và các yếu tố lịch sử, ẩm thực Việt Nam chịu ảnh hưởng của nhiều phong cách chế biến, điều vị của các quốc gia trên thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc, Pháp. Như vậy, có thể khẳng định hệ thống các món ăn Việt Nam được hình thành và phát triển gắn liền với những yếu tố đời sống của người Việt, đồng thời chắt lọc những nét tinh hoa của các quốc gia trong khu vực, của châu Á, châu Âu để hình thành văn hóa ẩm thực mang bản sắc riêng.

    Người Việt đã tiếp thu và cải hóa các phong cách chế biến món ăn Âu, Á và các giá trị về mặt cảm quan cho phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình, chính điều đó đã đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam trở nên có giá trị và hấp dẫn khách du lịch trong cũng như ngoài nước.

    Từ những năm 1990, ẩm thực trở thành một trong những nét văn hóa được khai thác, chắt lọc để sử dụng cho các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch, hội chợ ẩm thực, giới thiệu các món ăn đồ uống truyền thống để thu hút du khách trong nước và quốc tế. Văn hóa ẩm thực và du lịch ẩm thực bắt đầu được quan tâm nghiên cứu từ trong nhà trường đến các chuyên gia và các học giả trong lĩnh vực văn hóa; nhiều hội thảo trong nước và quốc tế, nhiều bài viết, công trình nghiên cứu đã được công bố.

    Đối tượng khách du lịch ẩm thực tại Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Thời gian đầu, khách du lịch ẩm thực quốc tế đến Việt Nam phần lớn là khách du lịch nữ đến từ Nhật Bản vào cuối những năm 1990, họ là những nữ nhân viên văn phòng có sở thích đi du lịch với mục đích mua sắm và trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực và tham gia các lớp học nấu các món ăn Việt Nam. Dần dần, đối tượng du khách quan tâm đến ẩm thực đã rộng hơn, đa dạng hơn. Nắm bắt được nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn đã nghiên cứu xây dựng các chương trình du lịch ngắn ngày, kết hợp trong các chương trình du lịch lớn hoặc xây dựng nhiều chương trình du lịch giúp du khách trải nghiệm việc lên thực đơn, đi chợ truyền thống mua nguyên liệu và tự nấu món ăn Việt.

    Các chương trình du lịch hiện vẫn đang được bán phục vụ khách du lịch ở một số điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh và các trung tâm du lịch lớn khác: tour ẩm thực Đà Nẵng nửa ngày, tour ẩm thực Huế về đêm của Viet Fun Travel, tour ẩm thực Huế về đêm của Sinh Cafe, tour tham quan và khám phá ẩm thực Sài Gòn của ITE Service, tour tham quan dạy nấu ăn đặc sản Huế của Eagle Tourist… Hình thức đưa du khách đi chợ, nấu nướng và thưởng thức món ăn Việt hiện nay cũng rất phổ biến với sự kết hợp giữa các doanh nghiệp lữ hành và các khách sạn, nhà hàng nổi tiếng, những sản phẩm này có tên gọi là Tour dạy người nước ngoài nấu ăn, được các doanh nghiệp lớn như Diethelm Travel, Hương Việt JSC, Indochina Travel Service, Tonkin, Exotissimo… triển khai thực hiện. Ngoài ra, Saigontourist còn tổ chức chương trình du lịch ẩm thực xuyên Việt cho khách du lịch nước ngoài, đồng thời tổ chức nhiều chương trình du lịch trải nghiệm dạy nấu ăn cho các đối tượng khách tại các khách sạn lớn trong hệ thống tại TP. Hồ Chí Minh.

    Tạp chí Cẩm nang Du lịch Lonelyplanet đã bình chọn Những món đặc sản đường phố Việt Nam vào Top 10 tour ẩm thực đường phố hấp dẫn trên thế giới. Cùng với đó, nhiều món ăn Việt đã được các tạp chí chuyên ngành du lịch đưa vào danh sách những món ăn cần thưởng thức một lần trong đời, điều này thể hiện sự đánh giá cao của du khách quốc tế đối với ẩm thực Việt, khẳng định tiềm năng phát triển loại hình du lịch ẩm thực ở Việt Nam.

    Tài liệu tham khảo

    1. Barcelola Field Study Centre, Food or Gastronomic Tourism and Rural Development, http://geographyfieldwork.com/FoodTourism.htm (Tham khảo 9/2015).

    2. Lê Anh Tuấn, Phạm Mạnh Cường (2012), Khai thác văn hóa ẩm thực để thu hút khách quốc tế, Tạp chí Du lịch, số 1, 30-31.

    3. Một số trang thông tin điện tử: Samthienha.com vtc.vn; Samthienha.com geographyfieldwork.com…

    PGS.TS. Lê Anh Tuấn (Tạp chí Du lịch)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lịch Trình Chi Tiết Du Lịch Đà Nẵng 3 Ngày 2 Đêm Ở Sang Chảnh Chơi Tẹt Ga
  • Tour Du Lịch Nha Trang Giá Rẻ Chỉ Từ 1.290.000Vnđ
  • Những Điều Cần Lưu Ý Khi Du Lịch Đến Nhật Bản
  • Top 20 Địa Điểm Du Lịch Gần Hà Nội 2 Ngày 1 Đêm Lý Tưởng
  • Tất Tần Tật Về Cẩm Nang Du Lịch New York
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×