Một Số Giải Pháp Phát Triển Ngành Du Lịch Việt Nam

--- Bài mới hơn ---

  • Biểu Phí Bảo Hiểm Du Lịch Quốc Tế
  • Biểu Phí Bảo Hiểm Du Lịch Quốc Tế Liberty Travelcare
  • Xây Dựng Tiêu Đề Và Biểu Tượng Du Lịch Mới
  • Công Bố Biểu Tượng Du Lịch Việt Nam 2011
  • Ý Nghĩa Biểu Tượng Travel Logo Của Một Số Công Ty Du Lịch Hàng Đầu Việt Nam
  • Những kết quả đạt được

    Việt Nam có bờ biển dài 3.260 km, với 125 bãi tắm biển, trong đó hầu hết là các bãi tắm rất đẹp và thuận lợi cho khai thác du lịch mà không phải quốc gia nào cũng có như: Trà Cổ, Hạ Long, Lăng Cô, Ðà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…

    Về di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh dnước ta có 85 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, 3.329 di tích xếp hạng di tích quốc gia và 9.857 di tích cấp tỉnh.

    Đến nay, Việt Nam có 8 di sản vật thể và danh thắng được công nhận Di sản thế giới, đó là: Quần thể di tích Cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, Khu di tích Thánh địa Mỹ Sơn, Khu phố cổ Hội An, Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Thành Nhà Hồ, Khu danh thắng Tràng An.

    Tính đến hết năm 2022, Việt Nam có 11 di sản được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và di sản phi vật thể, đó là: Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Dân ca quan họ Bắc Ninh; Ca trù; Lễ hội Đền Gióng; Hát Xoan; Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; Đàn ca tài tử Nam Bộ; Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh; Kéo co; Tín ngưỡng thờ Tam Phủ.

    Ngoài những lợi thế trên, Việt Nam còn là nước có chế độ chính trị ổn định, có nguồn nhân lực dồi dào. Chính sách đổi mới, mở cửa và hội nhập của Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế đối ngoại trong đó có phát triển du lịch.

    Những yếu tố trên đã thúc đẩy ngành Du lịch phát triển mạnh mẽ (Bảng 1). Trong đó, 2022 là năm thành công, phát triển ấn tượng của ngành Du lịch. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022 lên đến hơn 10 triệu lượt, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2022.

    Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng đã phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, trong đó có gần 30 triệu khách lưu trú. Tổng thu từ du lịch đạt 400.700 tỷ đồng, tăng 18,6% so với năm 2022 (Tổng cục Du lịch, 2022).

    Tất cả các con số trên đều đã bằng hoặc vượt chỉ tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2022, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đó là đón 10-10,5 triệu lượt khách quốc tế; 47-48 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 17-18 tỷ USD. Như vậy, ngành Du lịch đã về đích trước 4 năm so với Chiến lược đề ra.

    Năm 2022 cũng là năm đánh dấu ngành Du lịch vượt qua ngưỡng tăng trưởng cũ. Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, năm 1994 mới chỉ có 1 triệu khách quốc tế đến Việt Nam; Năm 2000 tăng lên 2 triệu lượt khách quốc tế (mỗi năm giai đoạn này chỉ tăng 170.000 lượt khách quốc tế).

    Đến năm 2010 đạt 5 triệu lượt khách quốc tế (mỗi năm tăng trung bình 600.000 lượt khách). Đến năm 2022, đã tăng gấp đôi so với mốc năm 2010. Trước đó, để tăng từ 1 lên 5 triệu, ngành Du lịch đã phải mất tới 14 năm (từ năm 1994 đến năm 2010) mới đạt.

    Đáng chú ý, thời gian qua, nhiều điểm du lịch mới được mở ra đã thu hút đông đảo du khách tham quan. Các điểm du lịch ở các tỉnh thuộc vùng núi phía Bắc như Hà Giang đã tạo dựng được thương hiệu là điểm đến mới quyến rũ qua việc tổ chức Lễ hội hoa tam giác mạch; Yên Bái với lễ hội “Mùa vàng Mù Căng Chải”, tâm điểm là sự kiện “Bay trên Mùa vàng”; Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với hang Sơn Đoòng tạo sức hút lớn đối với du khách quốc tế và quan tâm của khách nội địa; Các điểm du lịch biển ở vùng Duyên hải Bắc Bộ, miền Trung, Nam Trung Bộ, Phú Quốc, Côn Đảo có nhiều đổi mới về quản lý và cung cấp dịch vụ, tạo sức hấp dẫn mới đối với khách du lịch trong nước và quốc tế…

    Hạn chế và khó khăn

    Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Du lịch Việt Nam vẫn còn gặp không ít khó khăn và thách thức. Trong giai đoạn đầu của sự phát triển, điểm xuất phát của du lịch Việt Nam quá thấp so với các nước trong khu vực.

    Khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam còn hạn chế trước sự cạnh tranh gay gắt của du lịch trong khu vực và thế giới. Công tác quản lý môi trường tự nhiên và môi trường xã hội tại nhiều điểm du lịch còn yếu kém và chưa được coi trọng. Công tác quản lý điểm đến chưa được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

    Tình trạng mất vệ sinh, an ninh, trật tự tại các điểm du lịch vẫn thường xuyên xảy ra; taxi dù, hiện tượng chèo kéo, bán hàng rong, lừa đảo, ép khách du lịch vẫn thường xuyên diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là vào mùa cao điểm…

    Trong khi đó, nguồn tài nguyên du lịch còn chưa được thống kê, đánh giá, phân loại và xếp hạng để quản lý khai thác một cách bền vững, hiệu quả, dẫn tới tài nguyên du lịch thì nhiều, nhưng khai thác bừa bãi, mới dừng ở bề nổi, khai thác cái sẵn có chưa phát huy giá trị của tài nguyên.

    Sự xung đột về lợi ích kinh tế giữa các chủ thể kinh tế và các ngành, tầm nhìn ngắn hạn và hạn chế về công nghệ dẫn tới một số tài nguyên du lịch bị tàn phá, sử dụng sai mục đích… tác động tiêu cực tới phát triển du lịch bền vững.

    Tính chuyên nghiệp khi xây dựng sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá cũng chưa được nâng cao. Sản phẩm du lịch Việt Nam vẫn chậm đổi mới, nghèo nàn, đơn điệu, thiếu đặc sắc, ít sáng tạo, còn trùng lặp giữa các vùng miền, giá trị gia tăng hàm chứa trong sản phẩm du lịch thấp, thiếu đồng bộ và thiếu liên kết trong phát triển sản phẩm.

    Công tác xúc tiến quảng bá còn nhiều hạn chế, chưa chuyên nghiệp, chưa bài bản, chưa hiệu quả; mới dừng ở quảng bá hình ảnh chung, chưa tạo được tiếng vang và sức hấp dẫn đặc thù cho từng sản phẩm, thương hiệu du lịch. Kinh phí Nhà nước đầu tư còn hạn chế, chưa tạo được hiệu ứng kích cầu.

    Hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng tiếp cận điểm đến còn thiếu đồng bộ. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch phát triển nhanh nhưng nhìn chung tầm cỡ quy mô, tính chất tiện nghi và phong cách sản phẩm du lịch nhỏ lẻ, vận hành chưa chuyên nghiệp, chưa hình thành được hệ thống các khu du lịch quốc gia với thương hiệu nổi bật. Nguồn nhân lực du lịch cũng là điểm yếu kém lớn của ngành Du lịch.

    Ngoài ra, tình trạng các địa phương chọn ngành nào cũng là ngành “mũi nhọn” đã khiến mục tiêu phát triển chồng chéo, ảnh hưởng đến việc thực hiện, nhất là ngành Du lịch nghỉ dưỡng (vốn là Ngành coi trọng chất lượng môi trường) và ngành Công nghiệp nặng là Ngành có nguy cơ gây ô nhiễm cao.

    Một số giải pháp đề xuất

    Để phát huy những tiềm năng lợi thế, khắc phục những tồn tại hạn chế đang níu đà tăng trưởng của ngành Du lịch, thời gian tới, cần tập trung thực hiện các giải pháp sau:

    Thứ nhất, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

    – Cơ quan quản lý cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa huy động mọi thành phần kinh tế, nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; Cần quy hoạch sắp xếp và xây dựng các cơ sở dịch vụ: nhà nghỉ, y tế, ăn uống, vui chơi giải trí…; Quản lý chặt chẽ các loại dịch vụ, phí dịch vụ phục vụ du khách; Nâng cao ý thức phục vụ trong kinh doanh, tránh làm mất giá trị văn hóa truyền thống của người Việt.

    – Phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nhất là các chuỗi liên kết và dịch vụ, đáp ứng các bộ tiêu chuẩn du lịch quốc tế, đi đôi với bảo tồn, phát triển, quảng bá hình ảnh và phát huy vai trò các vùng di tích lịch sử, các điểm đến và khu du lịch; Xây dựng hình ảnh và thương hiệu, nhận diện du lịch quốc gia có chiều sâu và tầm cao.

    – Đẩy mạnh liên kết với các nước trong khu vực, khai thác triệt để tuyến hành lang Đông – Tây, hình thành các tour, tuyến du lịch chung như: Chương trình giữa Việt Nam – Campuchia – Lào, tuyến đường bộ 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan để đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao sức hấp dẫn, thu hút khách từ các nước ASEAN và khách du lịch từ nước thứ ba vào ASEAN nối tour sang Việt Nam.

    Thứ hai, xây dựng môi trường du lịch nhân văn, bền vững.

    – Đẩy mạnh công tác truyền thông, định hướng, nâng cao nhận thức của xã hội, cộng đồng về trách nhiệm bảo vệ môi trường du lịch; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh thân thiện với du khách, giữ gìn trật tự trị an, vệ sinh môi trường…

    – Tăng cường quản lý bảo đảm về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; Cung cấp thông tin về dịch vụ tại địa phương cho du khách qua internet và hệ thống các ấn phẩm quảng bá du lịch.

    Thứ ba, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hài hòa các mục tiêu phát triển du lịch với các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội.

    Chú trọng nâng cao năng lực cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương để đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; Thực hiện quản lý theo quy hoạch gồm: Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch cả nước; quy hoạch phát triển du lịch theo các vùng, địa phương; quy hoạch các khu du lịch tổng hợp và khu du lịch chuyên đề, để tập trung thu hút đầu tư phát triển theo hướng bền vững.

    Đồng thời, trước khi phát triển ngành, lĩnh vực khác, Nhà nước cần có những đánh giá tác động đối với ngành Du lịch để từ đó có sự lựa chọn ưu tiên phát triển ngành nào dựa trên tiềm năng, lợi thế của từng địa phương.

    Thứ tư, đào tạo và cải thiện nguồn nhân lực du lịch.

    – Ngành du lịch cần sớm hoàn thiện hệ thống chính sách và các cơ chế quản lý về phát triển nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch, bảo đảm thống nhất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập.

    – Các trường học và DN cần trang bị cho nhân lực du lịch những kiến thức về hội nhập, giỏi về ngoại ngữ, tin học, nghiệp vụ du lịch, am hiểu thị trường, luật pháp quốc tế…

    Thứ năm, phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá và thương hiệu du lịch.

    – Tập trung thu hút có lựa chọn các phân đoạn thị trường khách du lịch; Phát triển mạnh thị trường du lịch nội địa, chú trọng phân đoạn khách nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, nghỉ cuối tuần và mua sắm; Đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến từ Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương; Tây Âu; Bắc Âu; Bắc Mỹ và Đông Âu…

    – Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp nhằm vào thị trường mục tiêu, lấy sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch là trọng tâm; quảng bá du lịch gắn với quảng bá hình ảnh quốc gia, phù hợp với các mục tiêu đã xác định; gắn xúc tiến du lịch với xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và ngoại giao, văn hóa.

    – Tập trung phát triển thương hiệu du lịch quốc gia trên cơ sở thương hiệu du lịch vùng, địa phương, DN và thương hiệu sản phẩm; chú trọng phát triển những thương hiệu có vị thế cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp và địa phương để đảm bảo hiệu ứng thống nhất.

    1. Bộ Chính trị (2017), Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; 2. Thủ tướng Chính phủ (2013), “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2022, tầm nhìn đến năm 2030”; 3. Tổng cục Du lịch (2016), Tình hình hoạt động của ngành Du lịch năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trong năm 2022; 4. Tổng cục Thống kê (2016), Tình hình kinh tế – xã hội năm 2022.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Quyết Đi Tour Du Lịch Nam Phú Quốc Từ A
  • Bí Quyết Đi Du Lịch Đà Nẵng Tự Túc Tiết Kiệm Nhất
  • Bí Quyết Du Lịch Phú Quốc Của Người Bản Địa
  • Bí Quyết Đặt Tour Du Lịch Nước Ngoài Giá Rẻ Nhưng Chất Lượng
  • Bí Quyết Du Lịch Nhật Bản Tiết Kiệm
  • Giải Pháp Thúc Đẩy Ngành Du Lịch Việt Nam Phát Triển Bền Vững

    --- Bài mới hơn ---

  • 5 Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Bền Vững
  • Giải Pháp Truyền Thông Marketing Cho Khu Du Lịch Sinh Thái Măng Đen Tỉnh
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Đồng Tháp
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Hải Phòng Thành Ngành Kinh Tế Mũi Nhọn
  • Giải Pháp Nhằm Phát Triển Du Lịch Bền Vững Tại Huyện Đảo Phú Quốc
  • Tiềm năng và thách thức đối với phát triển du lịch Việt Nam

    Với những lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý kinh tế và chính trị, Việt Nam có rất nhiều thuận lợi để phát triển du lịch. Nằm ở trung tâm Đông Nam Á, lãnh thổ Việt Nam vừa gắn liền với lục địa vừa thông ra đại dương, có vị trí giao lưu quốc tế thuận lợi cả về đường biển, đường sông, đường sắt, đường bộ và hàng không. Đây là tiền đề rất quan trọng trong việc mở rộng và phát triển du lịch quốc tế.

    Việt Nam là đất nước có tiềm năng lớn về du lịch. Ngoài những danh thắng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới như: Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bảng… Việt Nam còn thu hút khách du lịch nước ngoài với hàng loạt địa điểm du lịch sinh thái kéo dài khắp ba miền Tổ quốc.

    Tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn của Việt Nam cũng rất phong phú và đa dạng. Các đặc điểm đa dạng về cấu trúc địa hình biển và hải đảo, đồng bằng, đồi núi, cao nguyên đã làm cho lãnh thổ Việt Nam đa dạng, phong phú về cảnh quan và các hệ sinh thái có giá trị cao cho phát triển du lịch, đặc biệt là hệ sinh thái biển, hệ sinh thái sông hồ, hệ sinh thái rừng, hang động. Thêm vào đó, với lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, tài nguyên du lịch nhân văn của Việt Nam cũng rất phong phú. Trong số khoảng 40.000 di tích lịch sử trên khắp miền đất nước, có hơn 2.500 di tích đã được Nhà nước công nhận và xếp hạng.

    Ngoài những lợi thế trên, Việt Nam còn là nước có chế độ chính trị ổn định, có nguồn nhân lực dồi dào. Chính sách đổi mới, mở cửa và hội nhập của Nhà nước cũng tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế đối ngoại trong đó có du lịch phát triển.

    Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng trên, hiện nay, ngành Du lịch Việt Nam còn gặp không ít khó khăn và thách thức như: Trong giai đoạn đầu của sự phát triển, điểm xuất phát của du lịch Việt Nam quá thấp so với các nước trong khu vực. Khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam cũng còn rất hạn chế trước sự cạnh tranh gay gắt của du lịch trong khu vực và thế giới. Trong khi đó, công tác quản lý môi trường tự nhiên và môi trường xã hội tại nhiều điểm du lịch còn yếu kém và chưa được coi trọng. Công tác quản lý điểm đến chưa được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Tình trạng mất vệ sinh, an ninh, trật tự tại các điểm du lịch vẫn thường xuyên xảy ra. Tình trạng taxi dù, hiện tượng chèo kéo, bán hàng rong, lừa đảo, ép khách du lịch vẫn thường xuyên diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là mùa cao điểm…

    Bên cạnh đó, nguồn tài nguyên du lịch chưa được thống kê, đánh giá, phân loại và xếp hạng để quản lý khai thác một cách bền vững, hiệu quả. Dẫn tới tài nguyên du lịch thì nhiều, nhưng khai thác bừa bãi, mới dừng ở bề nổi, khai thác cái sẵn có chưa phát huy giá trị của tài nguyên. Sự xung đột về lợi ích kinh tế giữa các chủ thể kinh tế và các ngành, tầm nhìn ngắn hạn và hạn chế về công nghệ dẫn tới một số tài nguyên du lịch bị tàn phá, sử dụng sai mục đích… tác động tiêu cực tới phát triển du lịch bền vững.

    Tính chuyên nghiệp khi xây dựng sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá cũng chưa được nâng cao. Sản phẩm du lịch Việt Nam vẫn chậm đổi mới, còn nghèo nàn, đơn điệu, thiếu đặc sắc, ít sáng tạo, còn trùng lặp giữa các vùng miền, giá trị gia tăng hàm chứa trong sản phẩm du lịch thấp, thiếu đồng bộ và thiếu liên kết trong phát triển sản phẩm. Công tác xúc tiến quảng bá còn nhiều hạn chế, chưa chuyên nghiệp, chưa bài bản, chưa hiệu quả; mới dừng ở quảng bá hình ảnh chung, chưa tạo được tiếng vang và sức hấp dẫn đặc thù cho từng sản phẩm, thương hiệu du lịch. Kinh phí nhà nước đầu tư còn hạn chế, cho nên chưa tạo được hiệu ứng kích cầu đi du lịch Việt Nam tại các thị trường mục tiêu.

    Hệ thống cơ sở hạ tầng tiếp cận điểm đến còn thiếu đồng bộ. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch phát triển nhanh nhưng nhìn chung tầm cỡ quy mô, tính chất tiện nghi và phong cách sản phẩm du lịch nhỏ lẻ, vận hành chưa chuyên nghiệp, do vậy chưa hình thành được hệ thống các khu du lịch quốc gia với thương hiệu nổi bật. Thêm vào đó, nguồn nhân lực du lịch cũng là điểm yếu kém rất lớn. Mặc dù có nhiều cố gắng trong công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch thời gian qua, nhưng so với yêu cầu về tính chuyên nghiệp của ngành dịch vụ hiện đại và hội nhập, toàn cầu hóa thì nhân lực du lịch chưa đáp ứng kịp về kỹ năng chuyên nghiệp, hội nhập, liên kết toàn cầu.

    Giải pháp phát triển bền vững Du lịch Việt Nam

    Để Du lịch Việt Nam phát triển bền vững và hiệu quả, cần tập trung giải quyết những vấn đề sau:

    Nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực tham gia vào quá trình toàn cầu hóa như gia nhập WTO, Cộng đồng kinh tế ASEAN, đàm phán ký kết các hiệp định thương mại tự do… ngành Du lịch Việt Nam đứng trước những cơ hội và thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải nâng cao năng lực cạnh tranh. Một trong những cách tiếp cận để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Du lịch Việt Nam là nghiên cứu xu hướng nhu cầu của du khách để tạo ra những sản phẩm mới, hấp dẫn, đáp ứng đúng nguyện vọng và mang đến sự hài lòng cho du khách.

    Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch địa phương.Ngoài việc nâng cao năng lực cạnh tranh còn cần nâng cao chất lượng dịch vụ các khu, tuyến, điểm du lịch đã khai thác. Khai thác những lợi thế khác biệt để tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, từ đó hình thành các tuyến du lịch nội vùng và liên vùng có tính hấp dẫn và cạnh tranh cao.

    Đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến và liên kết du lịch. Cụ thể, cần tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, tạo ra các sản phẩm du lịch phù hợp với nhiều phân khúc thị trường du lịch. Lựa chọn, tham gia có chọn lọc vào các hoạt động, sự kiện du lịch, thành lập Quỹ Xúc tiến du lịch quốc gia để tăng cường hơn nữa việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế; Đề xuất xây dựng những sản phẩm du lịch mới, tăng cường xây dựng những tour, tuyến du lịch liên vùng nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phối kết hợp các hoạt động du lịch giữa các tỉnh trong vùng với các địa phương khác để du lịch thực sự trở thành một hoạt động thông suốt, có tính cạnh tranh cao hơn.

    Đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Chất lượng sản phẩm du lịch phụ thuộc nhiều vào việc cơ sở hạ tầng có được đầu tư tốt hay không và thái độ phục vụ cũng như trình độ của nhân viên. Vì vậy, phải chú trọng đến việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong đó tập trung đào tạo kỹ năng nghề và thực hành homestay.

    Chú trọng bảo vệ môi trường. Trong khai thác du lịch, các cơ quan quản lý phải luôn nhấn mạnh đến vấn đề bảo vệ môi trường và duy trì hệ sinh thái tự nhiên vốn có tại các điểm du lịch; Đặt vấn đề bảo vệ môi trường trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quy hoạch các đề án, chiến lược phát triển du lịch của tỉnh và các khu, điểm du lịch.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giá Vé Vào Khu Du Lịch Bình Quới Bao Nhiêu?
  • Cập Nhật Giá Vé Vào Cổng Khu Du Lịch Bà Nà Hills Năm 2022
  • 2 Cách Mua Vé Tàu Sapa Giá Rẻ, Kinh Nghiệm Đi Tàu Sapa
  • Giá Vé Tàu Superdong Từ Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) Đi Côn Đảo Là 310K
  • Giá Vé Khu Du Lịch Xẻo Quýt Tỉnh Đồng Tháp
  • Top 10 Giải Pháp Để Phát Triển Ngành Du Lịch Việt Nam 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Top 6 Địa Chỉ Cho Thuê Xe Hà Nội Uy Tín, Chất Lượng
  • Top 3 Địa Chỉ Dịch Vụ Cho Thuê Xe Du Lịch Có Lái Giá Rẻ Tại Hà Nội
  • Dịch Vụ Xe Du Lịch, Xe Taxi, Xe Hơi
  • Top 5 Công Ty Du Lịch Uy Tín Tại Hà Nội Năm 2022 Bạn Nên Biết
  • 5 Công Ty Du Lịch Uy Tín Nhất Ở Hà Nội.
  • Hiện nay, không gian thắng cảnh và di sản văn hóa đang bị xâm hại, tiêu biểu là việc khai thác nguồn tài nguyên với mục đích kinh tế nhằm phá vỡ cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường và làm mất đi không gian thiêng liêng của di tích. Ngành du lịch Việt Nam cần có biện pháp bảo tồn các khu di tích văn hóa để vừa gìn giữ được những di tích cho con cháu đời sau, vừa giới thiệu được những nét văn hóa với du khách quốc tế.

    Chú trọng an toàn cho du khách tại Việt Nam

    Tệ nạn xã hội đã và đang là một vấn đề cần được sự quan tâm chặt chẽ bởi chính quyền địa phương cũng như của toàn thể người dân trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, vấn đề này càng được quan tâm hơn nữa trong việc phát triển ngành du lịch nước nhà. Nạn móc túi, cướp bóc, ăn xin, lừa đảo,… đã trở thành một ấn tượng không tốt trong lòng du khách khi đến với Việt Nam. Họ cảm thấy sợ hãi và không an tâm khi tham quan các danh lam thắng cảnh, thưởng thức món ăn ở các nhà hàng và thậm chí là khi lưu trú nhà nghỉ hay khách sạn. Bởi vậy, để Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn thì chúng ta cần chú trọng an toàn cho các du khách bằng việc có biện pháp giải quyết triệt để các tệ nạn xã hội.

    Phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp

    Những điểm du lịch ở Việt Nam cần tạo được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cũng như những khu vực không hút thuốc lá, không bán đồ, trèo kéo khách, bổ sung thực đơn tăng cường rau, củ, các món ăn ít béo, tổ chức các câu lạc bộ sức khỏe cho du khách. Các dịch vụ này cần được bổ sung, tăng cường song cũng phải đảm bảo về chất lượng dịch vụ.

    Chuyên nghiệp hóa dịch vụ

    Hiện nay, số lượng dịch vụ tại bất kỳ điểm du lịch nào cũng tăng nhanh một cách đáng kể. Tuy nhiên, do không được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp nên chất lượng dịch vụ còn rất thấp và không mang tính cạnh tranh. Ngành du lịch thực sự còn thiếu đội ngũ nhân viên có kỹ năng, chuyên nghiệp trong giao tiếp, quản lý cũng như chất lượng phục vụ. Bởi vậy cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ giúp Việt Nam có khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch.

    Thay đổi nhận thức du lịch từ cấp quản lý nhà nước

    Công tác quản lý ngành du lịch còn gặp nhiều bất cập và chưa hiệu quả, tiêu biểu là công tác quản lý an ninh, an toàn, đảm bảo phát triển bền vững còn yếu kém, chưa bảo tồn và phát huy được giá trị của di sản cũng như công tác bảo vệ môi trường. Ngành du lịch Việt Nam cần tổ chức bồi dưỡng kiến thức giao tiếp, ứng xử, quản lý cho các cán bộ, hướng dẫn viên, và người dân nhằm đưa ngành du lịch nước nhà phát triển.

    Quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới

    Việt Nam là đất nước hoàn toàn có nhiều điều kiện để phát triển ngành du lịch so với các nước khác trong toàn khu vực nhưng chính chất lượng của quá trình quảng bá hình ảnh đã khiến ít du khách quốc tế biết đến Việt Nam. Với việc sở hữu những Di sản văn hóa, những điểm đến hấp dẫn như: Hạ Long, Huế, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang,… thì Việt Nam cần chú trọng hơn chất lượng quảng bá hình ảnh của mình để tạo được tiếng vang, sức hấp dẫn trong lòng du khách.

    Tạo sản phẩm du lịch độc đáo

    Phần lớn các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam đều có quy mô vừa và nhỏ, vốn ít và chỉ tập trung khai thác những tài nguyên có sẵn hoặc “sao chép” các sản phẩm du lịch. Đây là một trong những điểm yếu làm cho ngành du lịch Việt Nam trở nên chậm phát triển. Bởi vậy cần chú trọng việc tạo ra các sản phẩm đặc trưng, nổi bật của từng vùng miền để tạo nên nét độc đáo tại mỗi điểm du lịch, đồng thời quảng bá được hình ảnh Việt Nam đến với du khách.

    Đa dạng hóa hình thức du lịch

    Bắt kịp xu hướng du lịch của thế giới với nhiều sự thay đổi, hướng tới những giá trị mới mang tính độc đáo, nguyên sơ đang là một thách thức lớn với ngành du lịch Việt Nam. Bởi vừa phải phát triển dịch vụ đồng thời phải bảo tồn các điểm du lịch mang tính tự nhiên, hướng về cội nguồn, thiên nhiên đối với Việt Nam là hết sức khó khăn. Song, nếu không muốn đứng trước nguy cơ tụt hậu, mất thị phần trong ngành du lịch thì cần phải đa dạng hóa hình thức du lịch theo xu hướng của thế giới, đồng thời vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại trong dịch vụ.

    Cải tạo giao thông tại các thành phố lớn

    Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai cửa ngõ chính đón khách quốc tế bằng đường hàng không đến với Việt Nam. Tuy nhiên, giao thông là vấn đề đáng lo ngại nhất đối với hai thành phố này bởi cơ sở hạ tầng và đặc biệt là ý thức của người tham gia giao thông còn rất thấp. Hình ảnh tắc đường, lấn làn, vỉa hè hàng ngày đã và đang trở thành một mối lo ngại đối với du khách khi đặt chân tới Việt Nam. Bởi vậy mà chúng ta cần cải tạo giao thông tại các thành phố lớn, tiêu biểu là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để góp phần tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách.

    Xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam

    Du lịch Việt Nam cần tăng cường việc xây dựng hình ảnh du lịch đến với bạn bè quốc tế bằng cách tăng cường thực hiện nếp sống văn minh, tổ chức thông tin hướng dẫn, hỗ trợ du khách tại các điểm du lịch, đặc biệt là xây dựng phong trào ứng xử văn minh, có thái độ cởi mở, chân thành, nhiệt tình đối với du khách. Bằng việc làm này sẽ khiến du lịch Việt Nam có được hình ảnh tốt trong mắt du khách.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Gắn Với Các Sự Kiện Thể Thao Tại Việt Nam
  • Bộ Văn Hóa Thể Thao Và Du Lịch
  • Những Bước Phát Triển Của Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Chính Sách Phát Triển Du Lịch Đô Thị Của Một Số Nước Và Bài Học Cho Việt Nam
  • Trăn Trở Những Đô Thị Du Lịch
  • Thực Trạng Và Giải Pháp Phát Triển Ngành Du Lịch Việt Nam Hiện Nay

    --- Bài mới hơn ---

  • Chiến Lược Phát Triển Du Lịch Nhật Bản
  • Nhật Bản “đau Đầu” Vì… Du Lịch Phát Triển Mạnh
  • Nhật Ký Du Lịch Bụi Lào (1): Luang Prabang Và Thác Kuang Si
  • Nhật Kí Du Lịch Bụi Lào: Chơi Zipline Ở Vang Vieng
  • Nhật Ký Mèo Đi Bụi: Kinh Nghiệm Du Lịch Bụi Singapore
  • TÓM TẮT:

    Từ khóa: Ngành Du lịch, kinh tế mũi nhọn, đầu tư, lợi thế, thực trạng, giải pháp, di sản văn hóa, Việt Nam.

    I. Thực trạng của ngành Du lịch Việt Nam

    Nước ta có tiềm năng lớn về nhiều mặt để phát triển du lịch, có điều kiện thiên nhiên phong phú, có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, có truyền thống văn hóa lâu đời với nhiều lễ hội, phong tục tập quán tốt đẹp và độc đáo, nhiều di tích lịch sử, tôn giáo, kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, giàu bản sắc nhân văn, nguồn lao động dồi dào thông minh, cần cù và giàu lòng nhân ái. Trong những năm gần đây, ngành Du lịch đã có những đổi mới, từng bước phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo điều kiện bước đầu thu hút khách nước ngoài và kiều bào về thăm Tổ quốc, giới thiệu đất nước, con người và tinh hoa của dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế; đáp ứng một phần nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, giải trí của nhân dân trong nước, bước đầu đã thu được kết quả nhất định về kinh tế. Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển, lượng khách quốc tế đến cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Du lịch Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều điểm đến trong nước được bình chọn là địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế.

    Điều này được minh chứng thông qua số lượng khách quốc tế đến du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh với tốc độ trung bình trên 12% mỗi năm (ngoại trừ suy giảm do dịch SARS 2003 (-8%) và suy thoái kinh tế thế giới 2009 (-11%). Nếu lấy dấu mốc lần đầu tiên phát động “Năm Du lịch Việt Nam 1990” (khởi đầu thời kỳ đổi mới) với 250.000 lượt khách quốc tế, thì đến nay đã có 10 triệu lượt khách đến Việt Nam trong năm 2022. Khách du lịch nội địa cũng tăng mạnh liên tục trong suốt giai đoạn vừa qua, từ 1 triệu lượt năm 1990 đến 2022 đạt con số 35 triệu lượt. Sự tăng trưởng không ngừng về khách du lịch đã thúc đẩy mở rộng quy mô hoạt động của ngành Du lịch trên mọi lĩnh vực. Thị phần khách quốc tế đến Việt Nam trong khu vực và trên thế giới không ngừng tăng lên. Từ chỗ chiếm 4,6% thị phần khu vực Đông Nam Á; 1,7% thị phần khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và 0,2% thị phần toàn cầu vào năm 1995 đến 2022 Du lịch Việt Nam đã chiếm 8,2% thị phần khu vực ASEAN; 2,4% khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và 0,68% thị phần toàn cầu.

    Bên cạnh đó, hệ thống di sản thế giới của Việt Nam được UNESCO công nhận liên tiếp gia tăng về số lượng là các trọng tâm trong thực tiễn xây dựng sản phẩm, thu hút khách du lịch. Các sản phẩm như tham quan cảnh quan vịnh Hạ Long, tham quan di sản văn hoá Huế, phố cổ Hội An, di tích Mỹ Sơn; du lịch mạo hiểm khám phá hang động Phong Nha-Kẻ Bàng, du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Né, Phú Quốc, du lịch sự kiện Nha Trang… ngày càng thu hút được sự quan tâm lớn của khách du lịch trong và ngoài nước. Các lễ hội được tổ chức ở quy mô lớn đã trở thành những sản phẩm du lịch quan trọng, như: lễ hội Chùa Hương, lễ hội bà chúa Xứ, festival Huế, carnaval Hạ Long, lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, festival hoa Đà Lạt… Những sản phẩm và những giá trị nổi bật của điểm đến Việt Nam dần được hình thành và định vị tại các thị trường khách du lịch mục tiêu. Các khu, điểm du lịch quốc gia và các đô thị du lịch là những điểm nhấn quan trọng hình thành sản phẩm du lịch được định hướng phát triển tại Chiến lược phát triển ngành Du lịch. Tuy nhiên, hầu như chưa được chú trọng đầu tư đúng mức, đến nay mới chỉ có Hạ Long – Cát Bà, Hội An, Mỹ Sơn là phát huy được tiềm năng du lịch. Một số khu du lịch, công trình nhân tạo khác cũng có sức hút tạo sản phẩm như thủy điện Sơn La, chùa Bái Đính, hầm đèo Hải Vân, khu vui chơi tổng hợp Đại Nam…

    Sự phát triển không ngừng của ngành Du lịch góp phần vào GDP Việt Nam, bao gồm cả đóng góp trực tiếp, gián tiếp và đầu tư công là 584.884 tỷ đồng (tương đương 13,9% GDP). Trong đó, đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP là 279.287 tỷ đồng (tương đương 6,6% GDP). Tổng đóng góp của du lịch vào lĩnh vực việc làm toàn quốc (gồm cả việc làm gián tiếp) là hơn 6,035 triệu việc làm, chiếm 11,2%. Trong đó, số việc làm trực tiếp do ngành Du lịch tạo ra là 2,783 triệu (chiếm 5,2% tổng số việc làm). Đồng thời xét về cơ cấu doanh thu ngoại tệ trong xuất khẩu dịch vụ, doanh thu của ngành Du lịch chiếm trên 50% trong xuất khẩu dịch vụ của cả nước, đứng đầu về doanh thu ngoại tệ trong các loại hoạt động dịch vụ “xuất khẩu”, đồng thời có doanh thu ngoại tệ lớn nhất, trên cả các ngành vận tải, bưu chính viễn thông và dịch vụ tài chính. So sánh với xuất khẩu hàng hóa, doanh thu ngoại tệ từ xuất khẩu dịch vụ du lịch chỉ đứng sau 4 ngành xuất khẩu hàng hóa là xuất khẩu dầu thô, dệt may, giầy dép và thủy sản. Thêm nữa, với tư cách là hoạt động “xuất khẩu tại chỗ”, du lịch lại đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo ra nhiều việc làm có thu nhập cho xã hội mà hiện nay chưa tính toán hết được.

    Có thể thấy năm 2022 được ghi nhận là thành công đối với ngành Du lịch, nhưng điều này cũng tạo áp lực cho năm 2022 với kế hoạch 11,5 triệu lượt khách quốc tế, 66 triệu lượt khách du lịch nội địa, với tổng thu dự kiến là 460.000 tỷ đồng.

    II. Giải pháp phát triển ngành Du lịch Việt Nam

    Mục tiêu đến năm 2022, Việt Nam sẽ đón 10 – 10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 47 – 48 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 18 – 19 tỷ USD, đóng góp 6,5 – 7% GDP cả nước; có tổng số 580.000 buồng lưu trú với 35 – 40% đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao; tạo ra 3 triệu việc làm trong đó có 870.000 lao động trực tiếp du lịch. Năm 2030, tổng thu từ khách du lịch tăng gấp 2 lần năm 2022. Để đạt được những mục tiêu đề ra, ngành Du lịch cần phải có những giải pháp kịp thời như sau:

    Thứ nhất, gia tăng đầu tư nâng cao sức cạnh tranh cho du lịch. Trong đầu tư du lịch thì đầu tư cho cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển du lịch có yếu tố quan trọng đảm bảo thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là tạo điều kiện thu hút khách du lịch và cải thiện điều kiện dân sinh cho cộng đồng dân cư. Vì vậy, cần tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch, đồng thời chú trọng lồng ghép đầu tư hạ tầng với du lịch với các chương trình, đề án phát triển kinh tế-xã hội; trong giai đoạn tới cần chú trọng đầu tư vào các khu điểm du lịch quốc gia để tạo đà bứt phá cho du lịch Việt Nam.

    Thứ hai, nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực du lịch. Chất lượng nguồn nhân lực du lịch Việt Nam còn kém so với các nước các nước trong khu vực cả về năng lực quản lý, nghiệp vụ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ. Vì vậy, nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ trong ngành là nhiệm vụ trong tâm trong định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới. Đối với đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, cần phải trang bị kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ du lịch vì phần nhiều cán bộ, công chức ở cấp Tổng cục Du lịch và các địa phương từ các ngành khác, hoặc học các ngành khác nhau, chưa nắm vững được kiến thức chuyên ngành du lịch; nâng cao trình độ nghiệp vụ quản lý nhà nước, đặc biệt là quản lý kinh tế. Đối với nguồn nhân lực các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư chú trọng bồi dưỡng kiến thức thị trường, ngoại ngữ và nghiệp vụ chuyên sâu, nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường.

    Thứ ba, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của ngành Du lịch trong điều kiện hiện nay. Mặc dù đã có chuyển biến rõ nét bước đầu trong thời gian qua, song cần tiếp tục tuyên truyền làm chuyển biến nhận thức sâu rộng trong xã hội về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phát triển du lịch, nhất là nhận thức tư tưởng của cán bộ quản lý của các cấp các ngành từ Trung ương đến địa phương. Tạo ra sự chuyển biến thực chất trong việc ban hành ban hành chính sách phát triển du lịch, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch ở các địa phương trọng điểm phát triển du lịch.

    Thứ năm, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mang tính thương hiệu của du lịch Việt Nam, bởi đây là biện pháp quan trọng để tạo lập hình ảnh và vị thế du lịch trong và ngoài nước nhằm thu hút khách. Đồng thời, cần thiết lập văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm du lịch.

    TÀI LIỆU THAM KHẢO:

    1. Trang web Vietnambiz.vn

    2. Trang web Vietnamtourism.gov.vn

    3. Giáo trình Kinh tế vi mô – Học viện Tài chính

    4. Tạp chí Tài chính

    CURRENT SITUATION AND SOLUTIONS TO PROMOTE THE GROWTH OF VIETNAM’S TOURISM INDUSTRY

    MA. NGUYEN THI THU HUONG

    Faculty of Business Management, University of Economic and Technical Industries

    ABSTRACT:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Quan Niệm Về “sản Phẩm Du Lịch”
  • Để Được Nhận Câu Trả Lời Yes Khi Xin Visa Du Lịch Úc
  • Nhãn Du Lịch Xanh Cho Cơ Sở Dịch Vụ
  • Giới Thiệu Bộ Tiêu Chí Nhãn Du Lịch Xanh
  • Danh Sách Các Nhà Xe Du Lịch Đà Nẵng Chất Lượng
  • Giải Pháp Phát Triển Thương Hiệu Du Lịch Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Tour Du Lịch Đà Nẵng 4 Ngày 3 Đêm Hà Nội
  • Noel Năm Này Nên Đi Du Lịch Ở Đâu Cho Kỳ Nghỉ Thật Hoàn Hảo?
  • Kĩ Năng Giao Tiếp Du Lịch
  • Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Ngành Du Lịch
  • Giao Tiếp Khi Du Lịch Pháp
  • Xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch hiện nay là nhu cầu cấp bách của các quốc gia để tăng cường khả năng cạnh tranh, tạo dựng uy tín và thực hiện thành công phát triển du lịch. Du lịch Việt Nam trong những năm qua đã bước đầu xây dựng được những hình ảnh tích cực.

    Tuy nhiên, các hoạt động xúc tiến quảng bá mới chỉ thực hiện một cách đại trà với mục đích thông tin, chưa có chiến lược rõ ràng trong xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia. Với nhu cầu phát triển hiện tại, nếu không được định hướng và quản lý kịp thời, hình ảnh và thương hiệu du lịch Việt Nam có thể không hình thành theo hướng tích cực hoặc không đảm bảo được tính bền vững sẽ ảnh hưởng lâu dài đến phát triển du lịch.

    Đề tài Giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam là đề tài mang tính đột phá được Bộ trưởng Bộ VHTTDL giao Viện NCPT Du lịch thực hiện nhằm giải quyết mục tiêu: làm rõ cơ sở khoa học và đề xuất giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đáp ứng xu thế, yêu cầu phát triển của ngành du lịch trong giai đoạn tới.

    Đề tài đã tiếp cận theo một quy trình nghiên cứu toàn diện từ lý luận đến thực tiễn, so sánh quốc tế, áp dụng các phương pháp và kỹ thuật trong nghiên cứu xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường và xúc tiến quảng bá. Đề tài thực hiện phân tích hai chiều, một mặt đánh giá thực trạng công tác phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá, quá trình hình thành thương hiệu du lịch Việt Nam ở cấp quốc gia, vùng, địa phương, doanh nghiệp; mặt khác nghiên cứu nhận định của thị trường đối với thương hiệu du lịch Việt Nam thông qua các kết quả nghiên cứu tham khảo trong nhiều năm và thực hiện 1.000 cuộc phỏng vấn, điều tra đa đối tượng gồm: khách du lịch quốc tế và nội địa, quản lý nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng tham gia du lịch, từ đó so sánh để tìm ra nhận thức thương hiệu của thị trường. Kết quả nghiên cứu được tiếp tục so sánh với các quốc gia cạnh tranh trong khu vực để đúc rút các yếu tố cốt lõi thương hiệu du lịch Việt Nam được nhận diện tốt nhất. Đề tài cũng bám sát các định hướng phát triển của Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2022, tầm nhìn 2030 để đề xuất các định hướng và các giải pháp phát triển thương hiệu du lịch.

    Các kết quả chính của đề tài: (1) Tổng hợp được toàn bộ các lý luận cơ bản về phát triển thương hiệu điểm đến du lịch; đề xuất quy trình xây dựng và phát triển, nguyên tắc phát triển thương hiệu điểm đến du lịch. (2) Phân tích, đánh giá hai chiều, làm rõ thực trạng thương hiệu du lịch Việt Nam được phát triển và nhận thức; so sánh cạnh tranh khu vực và đúc rút được các giá trị đặc trưng và cốt lõi thương hiệu phù hợp; tìm hiểu được một số bài học quốc tế quan trọng. (3) Đề xuất được định hướng chi tiết về phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đến 2022 gồm: giá trị cốt lõi và tính cách thương hiệu, cấu trúc thương hiệu, các định hướng phát triển thương hiệu 7 vùng du lịch, lộ trình định vị, phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam. (4) Đề xuất các giải pháp cụ thể về quản lý phát triển sản phẩm và quảng bá truyền thông để triển khai các giá trị thương hiệu phù hợp cấu trúc và lộ trình; giải pháp quan trọng về quản trị thương hiệu và đầu tư phát triển thương hiệu phù hợp yêu cầu phát triển. (5) Đề xuất các giải pháp hỗ trợ phát triển thương hiệu: nâng cao nhận thức về thương hiệu du lịch; phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế để thúc đẩy phát triển thương hiệu du lịch.

    (

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Tiền Giang: Tìm Giải Pháp Phát Triển
  • Giải Pháp Nhằm Phát Triển Du Lịch Bền Vững Tại Huyện Đảo Phú Quốc
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Hải Phòng Thành Ngành Kinh Tế Mũi Nhọn
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Đồng Tháp
  • Giải Pháp Truyền Thông Marketing Cho Khu Du Lịch Sinh Thái Măng Đen Tỉnh
  • Những Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Việt Nam Hậu Wto

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Giải Pháp Đề Án Xu Hướng Phát Triển Du Lịch Sinh Thái Ở Việt Nam
  • Những Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Bắc Giang
  • Note Ngay Những Khu Du Lịch Gần Sài Gòn Có Hồ Bơi ‘relax’ Cuối Tuần
  • Tổng Hợp Những Địa Điểm Du Lịch Hấp Dẫn Miền Bắc Không Thể Bỏ Qua
  • Những Điểm Du Lịch Nổi Tiếng Ở Nhật Bản?
  • Toàn cảnh Hội thảo

    Trong bối cảnh đó, Tạp chí Du lịch Việt Nam được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã phối hợp cùng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc gia WTO – Những giải pháp phát triển Du lịch Việt Nam. Đây là dịp để các lãnh đạo các sở quản lý Nhà nước về du lịch, chuyên gia du lịch, nhà nghiên cứu kinh tế, các nhà báo cùng đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ, thách thức của Du lịch Việt Nam dưới nhiều góc độ khác nhau khi bước vào sân chơi chung WTO, từ đó tìm ra những giải pháp để đưa Du lịch Việt Nam phát triển bền vững, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    NHỮNG GIẢI PHÁP

    * Cần nâng cao nhận thức và hiểu biết về WTO, về cơ hội và thách thức đối với du lịch khi hội nhập trong toàn Ngành.

    * Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và luật pháp về du lịch theo hướng vừa đúng luật pháp nước ta, vừa phù hợp thông lệ quốc tế;

    * Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để phát huy lợi thế của từng vùng, miền, từng địa phương và cả nước.

    * Tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch thông qua các hoạt động hợp tác, trao đổi chương trình đào tạo…

    * Tăng cường phối hợp liên ngành, liên vùng dưới sự chỉ đạo tập trung thống nhất của Chính phủ thông qua việc kiện toàn và phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch. Nên thành lập Bộ Du lịch, bởi nếu không có cơ quan quản lý nhà nước về Du lịch xứng tầm thì khi gia nhập WTO, ngành Du lịch sẽ gặp nhiều khó khăn.

    * Về phía doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh phù hợp là trở thành các đối tác, liên minh chiến lược của các hãng lữ hành lớn và nổi tiếng trên thế giới dưới hình thức liên doanh, liên kết, hợp tác, tái cơ cấu tổ chức theo hướng linh hoạt nhằm tận dụng được nguồn khách và nghiệp vụ quản lý, điều hành du lịch tiên tiến của các doanh nghiệp nước ngoài.

    PHƯƠNG LÂM

    Chi tiết xem Tạp chí DLVN tháng 1/2007 (trang 8, 9,15)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Điều Thú Vị Khi Du Lịch Thái Lan Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Những Điều Không Nên Làm Khi Đi Du Lịch Nhật Bản Bạn Cần Biết
  • Một Số Điều Bạn Nên Biết Khi Đi Du Lịch Nhật Bản
  • Những Điều Nên Biết Trước Khi Đi Du Lịch Ở Nhật Bản
  • Những Điều Nên Biết Trước Khi Đi Du Lịch Tại Nhật Bản
  • Các Giải Pháp Trọng Tâm Phát Triển Du Lịch Việt Nam Chất Lượng, Bền Vững

    --- Bài mới hơn ---

  • 15 Điểm Du Lịch Ở Bến Tre Đẹp Và Hấp Dẫn Bậc Nhất
  • Du Lịch Biển Miền Bắc 2022 Đừng Quên Ghé Thăm Biển Hải Tiến!
  • Chơi Gì, Ăn Gì Ở Các Khu Du Lịch Bình Quới 1, 2, 3?
  • “danh Sách” 10 Địa Điểm Du Lịch Cà Mau Nổi Tiếng Và Hấp Dẫn
  • Cần Giờ Có Gì Chơi: 6 Địa Điểm Du Lịch, Phượt Lý Tưởng Nhất
  • Theo ông Trương Gia Bình – Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế Tư nhân, ngành Du lịch đã đóng góp quan trong đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam những năm qua, với 7,5% GDP trực tiếp và đóng góp gián tiếp 22,5% GDP. Tuy nhiên, ông Bình cũng bày tỏ sự quan ngại bởi sự phát triển đã đến ngưỡng giới hạn, cần sự thay đổi để đột phá.

    Ông John Lindquist – thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh mở đầu phiên tham luận bằng những số liệu so sánh Du lịch Việt Nam với một số quốc gia khác. Hiện Việt Nam đã đạt 15 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10% so với 2 năm trở lại đây, nhưng mức độ chi tiêu của khách còn thấp, số tiền chi tiêu của khách đến Việt Nam chỉ 96 USD/ngày; còn Thái Lan là 163 USD/ngày.

    Theo ông John Lindquist, Việt Nam có chính sách thị thực thấp nhất với các nước trong khu vực và cho rằng nếu có sự nới lỏng visa hơn nữa sẽ có thể tạo cú hích về du lịch trong tương lai. Cụ thể, theo tính toán, khi Việt Nam miễn Visa cho Anh, Italia thì tổng lượng khách đến tăng 20%.

    “Đây là thách thức lớn Việt Nam cần vượt qua. Visa là điểm yếu Việt cần cải thiện. Nếu Việt Nam muốn xây dựng thương hiệu du lịch cần đầu tư hơn. Khi nhìn vào các thương hiệu du lịch đã duy trì bền vững qua hàng thế kỷ, ta có thể thấy điều cần thiết là nguồn tài chính ổn định”, ông nhấn mạnh.

    Bên cạnh đó, Việt Nam cần có chương trình phù hợp để giúp du khách biết rằng cách du lịch Việt Nam dễ dàng như thủ tục visa đơn giản, hệ thống hàng không thuận tiện, đi lại dễ dàng.

    Về hoạt động quảng bá của Du lịch Việt Nam, ông John Lindquist cho rằng,Việt Nam mới dành khoảng 2 triệu USD quảng bá du lịch hàng năm, trong khi nhiều nước chi hàng chục, trăm triệu USD. Do đó, cần tăng tỷ lệ đầu tư bởi du lịch là sản phẩm tiêu dùng cần cung cấp nhiều lựa chọn cho du khách.

    Đến từ quốc đảo Singapore – một quốc gia rất thành công từ du lịch, ông Chang Chee Pey – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore chia sẻ, nhờ việc theo đuổi ba yếu tố: đa dạng thị trường; phát triển, quy hoạch đề án và bắt kịp xu hướng người dùng; ngành Du lịch Singapore đã phát triển nhanh chóng.

    Tổng cục Du lịch Singapore hiện có 21 văn phòng đại diện tại các nước, tiếp tục hướng tới nhóm thị trường tiềm năng khác, ông Chang Chee Pey cho biết và nêu ý kiến về việc Việt Nam cân nhắc việc mở rộng mạng lưới văn phòng du lịch để định hình thị trường.

    Một yếu tố đặc biệt quan trọng trong phát triển du lịch là cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng và các sản phẩm phụ trợ khác. Vấn đề này được ông Craig Douglas – Phó Chủ tịch Tập đoàn Lodgis Hospitality Group đề cập tại tham luận thu hút đầu tư nước ngoài tới thị trường Du lịch Việt Nam.

    Việt Nam có nhiều tiềm năng du lịch, di sản, văn hóa, ẩm thực…tạo sức hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, cần cải thiện các dịch vụ để tăng trải nghiệm tốt cho du khách.

    Việc phát triển các chính sách quảng bá để thu hút các nguồn đầu tư du lịch dài hạn cần chú trọng, tránh quan tâm quá nhiều tới các nguồn ngắn hạn, điều này không có lợi cho ngành du lịch tăng trưởng bền vững. Đầu tư nước ngoài sẽ giúp thúc đẩy du lịch phát triển…

    Phát biểu tổng kết Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến các chuyên gia, diễn giả từ nhiều quốc gia đã có mặt tại Diễn đàn. Đây là lần đầu tiên trong khuôn khổ ViEF có đề cập vấn đề du lịch.

    Phó Thủ tướng nhận định, tăng trưởng của Du lịch Việt Nam khá nhanh so với tốc độ phát triển của thế giới, giữ được tốc độ tăng trưởng này cũng là khó. Điều quan trọng hơn là khi phát triển nhanh sẽ đến một ngưỡng không thể giải quyết các thách thức trước mắt trong một đến hai năm, cụ thể như lĩnh vực hàng không.

    “Du lịch hiện được coi là ngành kinh tế cùng nền kinh tế chung. Du lịch sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển nhanh hơn, cải thiện môi trường, kéo xếp hạng về tăng cường cải cách năng lực cạnh tranh lên cao hơn”, Phó Thủ tướng nói.

    Vai trò của công tác truyền thông cũng được Phó Thủ tướng lưu ý, làm sao để thế giới biết về Việt Nam không chỉ ở những vẻ đẹp tiềm ẩn, chưa khai phá mà còn phát huy những vẻ đẹp truyền thống, đã hiệnhữu.

    Các nước có thể chỉ hàng chục triệu, hàng trăm triệu USD để quảng bá, nhưng Việt Nam chỉ có một số ít triệu đôla, làm thế nào để sử dụng số tiền này hiệu quả.

    “Việt Nam cần thiết ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển ngành Du lịch, cùng với đó là ưu tiên chất lượng, làm sao để khách du lịch muốn chi nhiều hơn cho những trải nghiệm; hai là phải ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

    VH

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Giai Đoạn Phát Triển Của Ngành:
  • Du Lịch Việt Nam Hành Trình 55 Năm Thành Lập Và Phát Triển
  • Các Điều Kiện Để Phát Triển Du Lịch
  • Tổng Hợp Các Địa Điểm Nên Đến Khi Du Lịch Đà Nẵng Đang Gây “bão” Vì Quá “deep”
  • 10 Địa Điểm Du Lịch Đà Nẵng
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Đô Thị Ở Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Trăn Trở Những Đô Thị Du Lịch
  • Chính Sách Phát Triển Du Lịch Đô Thị Của Một Số Nước Và Bài Học Cho Việt Nam
  • Những Bước Phát Triển Của Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Bộ Văn Hóa Thể Thao Và Du Lịch
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Gắn Với Các Sự Kiện Thể Thao Tại Việt Nam
  • Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Viện trưởng ITDR – TS. Đỗ Thị Thanh Hoa cho biết: Trên thế giới hiện nay, du lịch đô thị đang là sản phẩm hấp dẫn và triển vọng, ngày càng chiếm thị phần lớn trong thị trường du lịch. Các thành phố sở hữu lịch sử lâu đời và cả những đô thị du lịch mới nổi đều là những điểm đến thu hút du khách, tiêu biểu như Lisbon (Bồ Đào Nha), Lyon (Pháp), Bangkok (Thái Lan), Singapore…. Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch đô thị, trong đó rất nhiều thành phố là những điểm đến du lịch hấp dẫn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh.

    Tại hội thảo, nhiều giải pháp phát triển du lịch đô thị ở Việt Nam đã được đề xuất. Đô thị để phát triển du lịch cần phải đáp ứng được các nhu cầu dân sinh về cảnh quan, môi trường, kiến trúc…; đáp ứng nhu cầu của du khách về lưu trú, ẩm thực, giải trí, mua sắm… Bên cạnh đó, cần phải tôn trọng văn hóa bản địa, tận dụng nhân lực bản địa và phải quản lý được dịch vụ tự phát tại địa phương. Phát triển du lịch đô thị cần phải tính đến chiến lược thu hút du khách và yếu tố quá tải hạ tầng.

    Theo TS. Vũ An Dân (Khoa Du lịch, Viện Đại học Mở Hà Nội), doanh nghiệp du lịch đóng nhiều vai trò đóng trong sự phát triển của loại hình du lịch đô thị bao gồm: dẫn dắt và định hướng các đơn vị trong chuỗi cung cấp; kết nối các mắt xích trong chuỗi cung cấp để đưa ra các sản phẩm du lịch đô thị; theo dõi sự hài lòng của khách hàng và chất lượng sản phẩm du lịch cung cấp cho du khách; tiếp thị điểm đến du lịch đô thị.

    Trong khi đó, KTS. Hoàng Đạo Cầm (ITDR) lại quan tâm đến vai trò quản lý nhà nước với phát triển du lịch đô thị; bao gồm nhiệm vụ quy hoạch phát triển đô thị; bảo tồn di sản (bao gồm cả di sản vật thể và phi vật thể, trong đó các công trình kiến trúc, đô thị là đối tượng cần đặc biệt quan tâm); phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng môi trường và hạ tầng xã hội phục vụ cộng đồng và du khách, đặc biệt chú trọng vấn đề tổ chức, quản lý giao thông, quản lý chất thải; bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội; bảo đảm an ninh, an toàn trong đó bao gồm cả vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

    HN

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Điều Kiện Để Phát Triển Du Lịch
  • Các Điều Kiện Cơ Bản Để Phát Triển Du Lịch
  • Các Địa Điểm Vui Chơi Tham Quan Du Lịch Nên Đi Ở Vũng Tàu
  • Top 15 Điểm Du Lịch Vũng Tàu Hấp Dẫn, Độc Đáo
  • Top Các Địa Điểm Du Lịch Mà Các Bạn Nên Đến Khi Đi Tour Du Lịch Đà Nẵng
  • Những Giải Pháp Trọng Tâm Phát Triển Ngành Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Pháp Thúc Đẩy Phát Triển Du Lịch Tỉnh Tiền Giang
  • Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Quảng Bá Xúc Tiến Đáp Ứng Yêu Cầu Phát Triển Của Ngành Du Lịch Việt Nam Giai Đoạn Mới – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • Đẩy Mạnh Các Hoạt Động Xúc Tiến, Quảng Bá Điểm Đến Du Lịch Ninh Bình
  • Kích Cầu Du Lịch Qua Cuộc Thi ‘đà Nẵng Nhớ’
  • Tour Du Lịch Giảm Giá: Liên Tuyến Singapore – Malaysia
  • Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh), Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra nhiều định hướng, giải pháp trọng tâm, đột phá để đưa ngành du lịch nước ta trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

     

    Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã chỉ rõ những giải pháp lớn. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 6/10/2017 về Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế, kết nối và nâng cao giá trị dịch vụ du lịch. Trong thời gian tới, Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp đột phá sau: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Luật Du lịch 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Du lịch; tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và các chế độ, chính sách, bảo đảm hành lang pháp lý thuận lợi cho sự phát triển du lịch.

    Đồng thời, đổi mới, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của toàn xã hội về du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, mang nội dung văn hóa sâu sắc; có khả năng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt về xã hội, chính trị, đối ngoại và an ninh quốc phòng. Đổi mới tư duy phát triển du lịch một cách nhất quán từ quan điểm, mục tiêu, chương trình hành động của các cấp, các ngành; ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng tham gia vào quá trình phát triển du lịch.

    Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch trước, trong và sau chuyến đi; chú trọng phát triển các ứng dụng hỗ trợ du khách xây dựng chương trình, đặt và thanh toán dịch vụ du lịch trực tuyến theo nhu cầu cá nhân; tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch; có khả năng theo sát hành trình, chủ động cung cấp thông tin phù hợp đáp ứng nhu cầu của du khách trong suốt hành trình du lịch; ứng dụng thuyết minh du lịch tự động và hỗ trợ thanh toán thuận lợi trên thiết bị di động thông minh.

    Tăng cường phát triển nguồn nhân lực du lịch trên cơ sở tăng cường năng lực cho các cơ sở đào tạo và giảng viên; đa dạng hóa các hình thức đào tạo, đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế về đào tạo nhân lực; nâng cao kỹ năng nghề qua hoàn thiện và áp dụng các bộ tiêu chuẩn nghề. Từng bước vận động, hướng dẫn, đào tạo, bồi dưỡng cho cộng đồng, người dân bản địa tham gia vào lực lượng lao động, trở thành đội ngũ tuyền truyền, quảng bá du lịch, đại diện cho hình ảnh và nét đẹp của từng địa phương, từng vùng miền và của đất nước.

    Tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch thông qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực du lịch; kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về du lịch, mô hình tổ chức quản lý ngành đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm môi trường du lịch.

    Theo Phương Nhi (Chinhphu.vn)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khánh Hòa: Tìm Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Du Lịch
  • Giải Pháp Phục Hồi Hoạt Động Du Lịch
  • Giải Pháp Để Du Lịch Phát Triển Bền Vững
  • Cần Có Giải Pháp Đưa Du Lịch Phát Triển Bền Vững
  • Tiềm Năng Và Giải Pháp Định Hướng Phát Triển Du Lịch Sinh Thái Đồng Tháp Mười
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Gắn Với Các Sự Kiện Thể Thao Tại Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Top 10 Giải Pháp Để Phát Triển Ngành Du Lịch Việt Nam 2022
  • Top 6 Địa Chỉ Cho Thuê Xe Hà Nội Uy Tín, Chất Lượng
  • Top 3 Địa Chỉ Dịch Vụ Cho Thuê Xe Du Lịch Có Lái Giá Rẻ Tại Hà Nội
  • Dịch Vụ Xe Du Lịch, Xe Taxi, Xe Hơi
  • Top 5 Công Ty Du Lịch Uy Tín Tại Hà Nội Năm 2022 Bạn Nên Biết
  • Sáng ngày 18/10, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (TCDL) tổ chức Hội thảo Giải pháp phát triển du lịch gắn với các sự kiện thể thao tại Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương dự và phát biểu tại hội thảo.

    Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, du lịch thể thao đang trở thành một trong những xu hướng quan trọng của du lịch toàn cầu. Các sự kiện thể thao là đối tượng thu hút đông đảo khách du lịch tới các địa điểm tổ chức, tạo ra tác động lớn cả về kinh tế và xã hội. Du lịch thể thao trên phạm vi toàn cầu đang tăng trưởng nhanh gấp hai lần mức tăng trưởng của du lịch nói chung.

    “Hiện nay đã có nhiều sự kiện thể thao gắn kết và có sức hút đối với du lịch. Du lịch cũng góp phần cung cấp hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu lưu trú, ăn uống, vận chuyển cho các vận động viên, khách du lịch tham gia các sự kiện thể thao, giới thiệu được các điểm tham quan du lịch cũng như quảng bá hình ảnh đất nước. Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ Đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ năm 2022-2019”, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương nói.

    Theo nghiên cứu của TS. Đỗ Cẩm Thơ, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (TCDL) – Chủ nhiệm đề tài, Việt Nam là đất nước có nhiều tiềm năng tổ chức các sự kiện thể thao gắn với du lịch với nhiều dạng địa hình phong phú, đa dạng, khí hậu thuận lợi. Với địa hình đồi và núi cao ở khu vực Đông và Tây Bắc tạo nên những cung đường đèo uốn lượn, những hẻm vực với cảnh quan hùng vĩ tạo ra nhiều tiềm năng cho các hoạt động du lịch mạo hiểm, đặc biệt là thể thao mạo hiểm. Các địa điểm nổi bật là Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Yên Bái… với các loại hình thể thao như chạy bộ, đua xe đạp địa hình, dù lượn… Địa hình nhiều sông, suối, hồ, thác ghềnh phù hợp tổ chức các hoạt động đua thuyền, bơi lội, vượt thác… Đặc biệt, Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3.260km, đảm bảo khả năng khai thác phục vụ du lịch và thể thao bãi biển, nổi bật là Nha Trang (Khánh Hòa), Bình Thuận với địa hình và độ sóng phù hợp với các loại hình lướt ván buồm, lướt ván diều, đua thuyền buồm; Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc (Kiên Giang) phù hợp tổ chức mô tô nước, dù kéo, lặn biển…

    Trong những năm gần đây, hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật cả về thể thao và du lịch ngày càng được hoàn thiện. Nhiều địa phương đã đầu tư xây dựng những khu liên hợp thể thao, cung thể thao, hệ thống các sân golf, sân quần vợt, sân bóng… đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách.

    Bên cạnh những sự kiện thể thao thuần túy như thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng thì hiện nay Việt Nam đang rất phát triển loại hình thể thao giải trí như đua ngựa, đua chó… thu hút sự chú ý của rất nhiều du khách, bên cạnh đó thể thao gắn với các lễ hội truyền thống (đua thuyền, đua ghe ngo, đua bò Bảy Núi) cũng luôn thu hút nhiều khách du lịch.

    Để đẩy mạnh phát triển du lịch thể thao tương xứng với tiềm năng, định hướng trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch sự kiện thể thao quy mô quốc tế, du lịch sự kiện thể thao dựa vào các yếu tố thiên nhiên, du lịch sự kiện thể thao dựa trên cơ sở vật chất kỹ thuật tạo dựng, du lịch sự kiện thể thao truyền thống và mở rộng các sự kiện thể thao giải trí. Bên cạnh đó, Đề án cũng đưa ra một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với sự kiện thể thao ở Việt Nam về cơ chế, chính sách và đầu tư; mô hình tổ chức sự kiện thể thao gắn với du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; xúc tiến quảng bá du lịch gắn với sự kiện thể thao.

    Hội thảo có 3 phiên làm việc gồm: Các vấn đề lý luận và tiềm năng tổ chức sự kiện thể thao với du lịch (Tiềm năng tổ chức các sự kiện thể thao gắn với du lịch tại các vùng miền ở Việt Nam; Công tác quản lý nhà nước và tổ chức các sự kiện thể thao gắn với du lịch tại các vùng miền ở Việt Nam; Những khó khăn, hạn chế khi tổ chức các sự kiện thể thao gắn với phát triển du lịch ở Việt Nam); Xu hướng tổ chức các giải marathon – hiệu quả kinh tế, xã hội (Xu hướng và cơ hội đối với các mô hình sự kiện du lịch thể thao, hiệu quả kinh tế, xã hội của các sự kiện; Khó khăn, thách thức trong tổ chức các sự kiện mountain marathon tổ chức tại các địa phương vùng cao; Kinh doanh sự kiện du lịch thể thao – không chỉ là sản phẩm); Các sự kiện thể thao – Giải pháp tổ chức, thúc đẩy du lịch (Công tác chuẩn bị tổ chức các dịch vụ du lịch gắn với giải F1 – khó khăn, hạn chế, giải pháp cần thiết; Tổ chức giải dù lượn Mù Cang Chải – Thành công và khó khăn, hạn chế, giải pháp và kiến nghị; Giải pháp phát triển du lịch gắn với các sự kiện thiền, yoga ở Việt Nam).

    Đánh giá cao tầm quan trọng của việc kết nối du lịch với thể thao, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết các ý kiến tại hội thảo sẽ là những góp ý rất thiết thực để TCDL sớm hoàn thiện đề án, đồng thời cam kết hai ngành Du lịch và Thể thao sẽ có những kế hoạch dài hạn để tăng cường kết nối, phát triển du lịch thể thao, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế đất nước.

    Tuấn Cường Nguồn. Báo Du lịch

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bộ Văn Hóa Thể Thao Và Du Lịch
  • Những Bước Phát Triển Của Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Chính Sách Phát Triển Du Lịch Đô Thị Của Một Số Nước Và Bài Học Cho Việt Nam
  • Trăn Trở Những Đô Thị Du Lịch
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Đô Thị Ở Việt Nam
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×