Chụp Ảnh Với Máy Du Lịch / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Chụp Ảnh Đẹp Với Máy Ảnh Du Lịch

Làm chủ máy compact  

– Lấy nét chậm khi thiếu sáng dẫn đến out nét: đây là yếu điểm chung của máy compact. Cách khắc phục khá đơn giản,thông thường máy ảnh có 2 nấc bấm chụp, nhấn nhẹ ½ là lấy nét, trong trường hợp thiếu sáng thì máy sẽ lấy nét khá chậm, bạn phải kiên nhẫn chờ cho máy báo nét xong mới nhấn chụp để có được bức ảnh đúng nét. Mẹo nhỏ để hỗ trợ tốc độ lấy nét nhanh hơn là chiếu đèn pin hay nguồn sáng bất kỳ vào đối tựơng chụp để máy lấy nét dễ dàng hơn. Nếu máy ảnh có chế độ lấy nét tay thì nên tận dụng dù khả năng lấy nét tay trên máy ảnh compact khá bất tiện, nhiều trường hợp ánh sáng phức tạp máy ảnh sẽ không lấy nét được.  

– Vấn đề ống kính: ống kính của máy ảnh compact thường có độ nét không cao và thiếu sáng ở zoom xa, méo ở góc rộng. Lời khuyên là không nên chụp ở góc rộng nhất hay zoom xa nhất khi có thể để tối ưu nhất độ nét của ống kính, tiến đến gần vật thể để chụp hơn là sử dụng zoom, và tránh chụp ở độ rộng tối đa khi không cần thiết để ảnh không bị cong góc. Ống kính có zoom quang 3-5x là chuẩn nhất, các máy ảnh compact ống kính siêu zoom sẽ làm bạn thất vọng với độ nét không như mong đợi.  

– Mắt đỏ khi chụp đêm: đơn giản chỉ cần bật chế độ chống mắt đỏ trong máy, bật flash ở chế độ chống mắt đỏ hay yêu cầu đối tượng chụp không nhìn trực tiếp vào ống kính mà nhìn qua vai của người chụp.  

– Nhẹ nên hay bị rung khi chụp: khắc phục bằng chân máy

– Nhẹ nên hay bị rung khi chụp: khắc phục bằng chân máy

– Chất ảnh không cao và không nét: chỉ có thể khắc phục bằng phần mềm, nhưng nếu ánh sáng tốt thì bạn hoàn toàn có thể chụp được các bức ảnh đẹp, do đó cần lưu ý đến ánh sáng khi chụp. Hãy cố gắng chụp được bức ảnh tốt nhất trước khi sử dụng đến các phần mềm xử lí ảnh Để chụp đẹp hơn  

 

– Quên đi chế độ Auto: hầu hết người dùng luôn để chế độ Auto hoàn toàn để chụp ảnh, dù thông minh nhưng máy ảnh không thể hiểu được hoàn toàn ý đồ của người chụp, máy ảnh chỉ đơn giản hiểu ảnh đúng nét, đủ sáng, cân bằng trắng chính xác là đẹp. Do đó, trong nhiều trường hợp ảnh bị dư, thiếu sáng cân bằng trắng không đúng… Đơn giản nhất là bạn chỉ cần bật sang chế độ chụp P để có thể yêu cầu máy bật/tắt flash, chụp thiếu hay dư sáng, chọn chế độ cân bằng trắng nào là phù hợp… Ngoài P thì có nhiều chế độ chụp ảnh cho người dùng chọn để máy hiểu chính xác đang chụp những gì và chụp như thế nào mới đúng với yêu cầu người chụp. Các chế đô hữu ích như chụp ảnh đêm, chân dung, chụp ngoài trời nắng, chụp trong nhà, chụp trẻ nhỏ… đôi khi bạn bất ngờ với những chế độ tự động sẵn có của máy. Nếu khéo léo sử dụng thì bạn có thể chụp không thua các nhà nhiếp ảnh đầy kinh nghiệm.  

– Tận dụng các hiệu ứng và bộ lọc có sẵn trong máy: các hiệu ứng sáng tạo và bộ lọc màu là ưu thế tuyệt đối trước máy ảnh chuyên nghiệp. Các máy ảnh ngày nay có khá nhiều hiệu ứng giả lập thú vị ấn tượng như hiệu ứng thu nhỏ, hiệu ứng mắt cá, hiệu ứng màu sắc… bạn nên thử nghiệm và tận dụng các hiệu ứng này để nâng cao khả năng cảm nhận và sáng tác ảnh và hãy tin rằng để có được các hiệu ứng như vậy trên máy chuyên nghiệp thì các nhà nhiếp ảnh phải có nhiều kinh nghiệm và khá nhiều thiết bị phù hợp và đắt tiền.  

– Thử tham khảo những phong cách ảnh của mọi nguời và tìm cho mình một phong cách hay hướng đi phù hợp nhất.Hãy tạo nét lạ trong ảnh để mọi nguời nhớ đến mình như chuyên chụp phong cảnh, thức ăn, người, macro hay chụp các thể loại riêng chưa ai chụp làm bạn thích thú. Đặc biệt tạo dấu ấn của mình vào bức ảnh sẽ làm cho mọi nguời chú ý đến ảnh của bạn hơn. – Thử nghiệm tất cả các khả năng của máy, tham khảo những kinh nghiệm của người khác… để phát huy tối đa chiếc máy ảnh bình dân của mình. Có thể bạn không biết, nhiều nhà nhiếp ảnh gây ấn tượng với người khác bởi các bức ảnh khác lạ chụp bằng máy ảnh compact.

Nếu đang sở hữu một máy ảnh compact bình dân, bạn đừng ngại thử nghiệm và khoe các góc nhìn riêng của mình, chắc chắn là khi đã hiểu được chiếc máy ảnh thân yêu của mình và không ngại thử nghiệm thì ảnh của bạn sẽ hấp dẫn cả những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Phụ kiện cần có  

Không như các máy ảnh ống kính rời khác, máy ảnh comact có khá ít phụ kịện cần trang bị, bạn chỉ có thể trang bị thêm thẻ nhớ, pin phụ, đèn flash rời (nếu máy có hỗ trợ), chân máy, túi bảo vệ… một trong những bí quyết chụp được ảnh đẹp bằng máy ảnh compact chính là chân máy. Trong nhiều trường hợp, chân máy sẽ cho ra các bức ảnh ấn tuợng nhờ khả năng chống rung tốt trong nhiều trường hợp sẽ làm bạn bất ngờ. Chân máy còn giúp bạn luôn có mặt trong bức ảnh với chế độ chụp hẹn giờ.  

Túi máy ảnh giúp bạn bảo vệ máy ảnh tránh khỏi các va đập tốt hơn và tiện lợi hơn khi mang theo. Trong khi những phụ kịên khác như thẻ nhớ, pin phụ giúp bạn không bỏ lỡ các khoảnh khắc đẹp. Với những máy ảnh hỗ trợ đèn flash rời thì hãy tận dụng vì flash là phụ kiện khá quan trọng sau chân máy để chụp được các bức ảnh đẹp.  

Bất Ngờ Với Những Bức Ảnh Chụp Dưới Nước Bằng Máy Ảnh Du Lịch

Những bức ảnh chụp dưới nước đẹp đáng kinh ngạc này là sản phẩm của một chiếc máy du lịch đấy, bạn có tin được không?

Bức ảnh tuyệt đẹp được chụp bởi chiếc máy du lịch bên trên đã mang về cho nhiếp ảnh gia Anuar Patjane Floriuk giải nhì ảnh đơn, hạng mục Ảnh thiên nhiên của giải thưởng Ảnh báo chí thế giới 2016 – giải thưởng thường niên tôn vinh các phóng viên ảnh, các nhiếp ảnh gia thể thao, các nhiếp ảnh gia thiên nhiên xuất sắc nhất khắp thế giới. Trong vài tuần tới đây, Tech Insider sẽ công bố một số cuộc phỏng vấn với những người đoạt giải, trong đó có cuộc trò chuyện với Anuar Patjane Floriuk về nghề nghiệp, dụng cụ chụp ảnh cũng như quá trình chụp ảnh dưới nước của anh.

Chụp ảnh dưới nước đem lại cảm giác hoàn toàn tự do, bay bổng.

Ở tuổi 34, Floriuk đã dành nửa cuộc đời cho việc ngụp lặn dưới nước – anh bắt đầu lặn năm 17 tuổi.

Anh chia sẻ mẹ anh là một nhà sinh học biển, vì vậy, bà luôn nói với anh những câu đại loại như “Con phải lặn, con phải cố gắng”.

Bài học đầu đời của anh diễn ra tại những vịnh hẹp dọc bờ biển Na-uy nhưng đất liền mới là nơi anh gắn bó suốt những năm tháng sinh viên. Chuyên ngành của anh là xã hội học và anh thường tham gia các lớp học về nhiếp ảnh dành cho các nhà dân tộc học.

Anh cũng nói thêm rằng vào năm năm trước, anh phát hiện ra một nhóm tại Mexico nơi anh sống thích thám hiểm những nơi đặc biệt.

Và rồi anh lặn trở lại, tận dụng mọi cơ hội để theo chân đoàn thám hiểm.

Anh cho biết “Đôi khi bạn cảm thấy lặn đem lại cảm giác thật tuyệt vời. Bạn vừa muốn chia sẻ vừa muốn lưu giữ lại cảm giác tuyệt vời này. Vì thế nên tôi muốn mọi người cùng tận hưởng trạng thái thư giãn hoàn toàn thông qua những bức ảnh của mình – một cảm giác thực sự bình yên”.

Hầu hết các tác phẩm của Floriuk là các bức ảnh đen trắng chụp lại thế giới dưới nước có sức gợi tả cao bắt lại khoảnh khắc bình yên giữa không gian thiên nhiên. Công việc chủ yếu hiện tại của anh là chụp những tấm ảnh thiên nhiên dưới nước và đôi khi là cả trên đất liền.

Không giống với các nhiếp ảnh gia chụp về thiên nhiên khác, Floriuk thích đưa hình ảnh con người vào trong các tác phẩm của mình. Floriuk giải thích rằng ” Tôi là một nhà nhân chủng học. Tôi yêu nhân loại. Tôi cho rằng loài người cũng là một loài sinh vật trong tự nhiên. Hơn nữa, sẽ là dối trá nếu như một nhiếp ảnh gia cố hạn chế sự xuất hiện của con người trong các tác phẩm của mình bởi thực tế là chẳng có nơi đâu lại không có dấu chân của loài người cả. Bạn có thể chụp một con sư tử giữa một góc trời lồng lộng không một bóng người nhưng quang cảnh đó hoàn toàn chỉ là dàn dựng vì ngay cả ekip chụp ảnh cũng rất đông đúc rồi”.

Một tác phẩm màu từ anh. Dòng máy Nikon D800 là lựa chọn hàng đầu của Floriuk khi chụp ảnh màu.

Tình bạn đóng vai trò rất quan trọng trong những chuyến tàu thám hiểm không có wi-fi, không có tín hiệu mạng di động, chỉ có bốn bề mênh mông sóng nước, những sinh vật bí ẩn dưới đáy biển, và những người bạn đồng hành. Theo Floriuk, việc này cũng không khác với khi tham gia chương trình truyền hình thực tế “Big Brother” là bao bởi bạn phải hiểu rất rõ những người bạn đồng hành của mình.

Anh ấy đã chụp bức ảnh đoạt giải như thế nào

Khi chụp bức ảnh đoạt giải bên trên, Floriuk không ở cùng đoàn thám hiểm của anh. Một vài ngày trước đó, anh nhận được cuộc gọi từ một người bạn thông báo rằng có hai địa điểm có thể nhìn thấy cá voi. Anh quyết định sẽ đi cùng, nhưng không ôm nhiều hi vọng có thể nhìn thấy được cá voi.

Anh nói rằng “Bạn chẳng bao giờ biết được liệu rằng mình có thể thấy chúng hay không. Bạn có thể biết được vị trí chúng xuất hiện, bạn có thể nghe thấy chúng nhưng nhìn thấy chúng là một điều gì đó cực kì, cực kì khó khăn”.

Nhưng thật không ngờ, họ đã bắt gặp 3 con cá voi lưng gù, trong đó có một cặp mẹ con ở khoảng 800 km ngoài khơi Baja California ở phía tây Mexico trong chuyến hành trình của mình. Anh ấy chưa từng có cơ hội nhìn thấy cá voi gần đến thế.

Anh cho biết lũ cá voi rất thoải mái và thật tuyệt vời khi nhìn thấy chúng.

Floriuk đã có 9 tiếng lặn xuống nước chụp hàng nghìn bức ảnh về loài động vật có vú khổng lồ của tự nhiên trong vòng 3 ngày, đàn cá voi tỏ ra thất thân thiện khi bơi lượn xung quanh thuyền thám hiểm của họ. Floriuk đã bắt được khoảnh khắc cá mẹ đang dạy đúa con cách hít thở.

Những bức ảnh nói trên được chụp hoàn toàn ngẫu hứng. Anh ấy ở ngay cạnh những con cá voi khi chúng đột nhiên quay lại và bơi xung quanh những người thợ lặn khác. Bạn có thể nhìn thấy được cả những xung động dưới nước khi những người thợ lặn cố tránh đường đi của chúng.

Đôi khi những dụng cụ có kích thước nhỏ lại phục vụ tôt nhất cho công việc

Chiếc máy ảnh du lich kĩ thuật số Sony RX-100 được Floriuk lựa chọn khi làm việc dưới nước. Đây hiện là lựa chọn hàng đầu cho dòng máy ảnh bỏ túi với ống kính Carl Zeiss f/1.8 và bộ cảm biến 1 inch khá rộng. Những ưu điểm kể trên dường như vẫn chưa đủ để Sony RX-100 xứng tầm với dụng cụ chính của một nhiếp ảnh gia chụp ảnh dưới nước chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, với trọng lượng nhẹ, có thể dễ dàng mang theo cùng bộ đồ lặn, khả năng tạo ra các bức ảnh raw tuyệt vời cũng như giá tiền vừa túi, chỉ khoảng 398 đô trên Amazon do đó người dùng có thể dễ dàng lên đời máy ảnh nếu trong trường hợp bất đắc dĩ chiếc máy bị hỏng do ngập nước . Với bấy nhiêu đấy ưu điểm, cũng dễ hiểu tại sao Floriuk lại quyết định sử dụng Sony RX-100 như làm ống kính chính của mình.

Khi chụp ảnh thiên nhiên trên đất liền, thiết bị Floriuk sử dụng thậm chí còn “chất” hơn nhiều. đó là chiếc Sony RX-1, người anh em lớn hơn, giá trị hơn của chiếc Sony RX-100 với giá 2800 đô. RX-1 chỉ có kích thước lớn hơn một chút so với những chiếc máy du lịch thông thường nhưng lại được trang bị bộ cảm biến toàn màn hình như những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp DSLR và ống kính cố định 35mm f/2.

Mặc dù vậy, chiếc máy ảnh ưa thích của Floriuk không phải 2 loại máy kể trên mà là chiếc máy ảnh đen trắng Leica M Monochrome. Chiếc máy này khá độc đáo so với các dòng máy kĩ thuật số khác bởi ảnh chụp sẽ không hề được chỉnh sửa mà chỉ dựa vào thang màu xám của bộ cảm biến.

Khi trả lời câu hỏi: “Tại sao bạn lại muốn tự giới hạn bản thân mình như thế?” Floriuk nói rằng những thiết bị chụp ảnh đen trắng kích thích óc sáng tạo của anh ấy,

Floriuk nghĩ rằng đây là vấn đề thuộc về mặt tâm lý “Khi bạn bị giới hạn trong hai màu đen và trắng, bạn được giải phóng khỏi suy nghĩ phải lựa chọn màu sắc cho bức ảnh của mình. Màu sắc luôn luôn là một vấn đề, nó gây mất tập trung cho không chỉ người chụp mà còn cho cả người xem. Do đó, khi không còn suy nghĩ về màu sắc, cách mà tâm trí tôi hoạt động trong quá trình chụp ảnh thay đổi hoàn toàn. Bạn nhìn mọi thứ rất khác. Khi màu sắc được loại bỏ cũng là lúc cách bạn suy nghĩ về bức ảnh bắt đầu thay đổi”.

Chiếc máy ảnh đơn sắc M Monochrome của Leica với bộ lens chất lượng cực cao đem lại cảm giác gì đó rất hoài cổ này trị giá tới 7500 đô được anh sử dụng để chụp ảnh đường phố, và mới đây được mang đến Bắc cực để phục vụ cho chuyến thám hiểm tìm hiểu chim cánh cụt của anh.

Bên cạnh đó, Floriuk cũng chụp ảnh màu. Nhưng kể cả khi chụp bằng máy ảnh màu, anh ấy vẫn luôn tâm niệm về cách mà anh ấy sẽ tạo ra bức ảnh. “Tôi hầu như chỉ chụp ảnh đen trắng, từ những bức ảnh dưới nước cho đến những bức ảnh đường phố. Tuy nhiên nhiều bức ảnh chụp tự nhiên và phong cảnh lại cần có màu sắc. Tôi luôn biết khi nào cần chụp màu, khi nào cần chụp đen trắng.

Tổng hợp

Mẹo Chụp Macro Bằng Máy Ảnh Du Lịch

Hầu hết máy ảnh compact hiện nay đều có tính năng chụp Macro, thậm chí có chiếc còn hỗ trợ chụp gần tới 1 cm. Chỉ cần lưu ý một chút, người dùng máy ảnh du lịch vẫn có thể có được những bức ảnh cận cảnh không thua kém gì khi chụp với máy chuyên.

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới với những bức ảnh chụp cảnh chiến sự Robert Capa từng nói: “Nếu ảnh của anh chưa đẹp, nghĩa là anh chưa đứng đủ gần”. Chân lý này đặc biệt đúng với những bức ảnh chụp cận cảnh Macro.

Thông thường, hoa, lá, côn trùng, động vật… chính là những vật thể lý tưởng nhất cho những bức ảnh chụp Macro. Tuy nhiên, những vật dụng hàng ngày như một túi kẹo ngọt hay một tách cà phê cũng có thể mang đến cho bạn nhiều cảm hứng bấm máy.

Nghe qua, nhiều người sẽ nghĩ rằng chụp Macro thật đơn giản, bởi chỉ cần đưa ống kính lại gần vật thể hơn là được, nhưng trên thực tế, rất nhiều yếu tố có thể làm hỏng bức ảnh cận cảnh của bạn. Để đảm bảo chất lượng cho những bức ảnh chụp ở chế độ Macro, người chụp nên lưu tâm đến một số mẹo nhỏ sau.

1. Kiểm tra tiêu cự

Nếu đưa ống kính lại gần vật thể quá, máy có thể không lấy nét được.

Một bức ảnh chụp cận cảnh đẹp phải đáp ứng được những đòi hỏi về độ sắc nét và chi tiết, để có thể làm nổi bật lên những góc cạnh, những yếu tố làm nên vẻ đẹp của vật thể. Vì vậy, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng chiếc máy ảnh của mình để nắm được khoảng cách đo tiêu cự tối thiểu của ống kính trong chế độ chụp Macro.

Một số máy ảnh du lịch hiện nay cũng có tính năng cảnh báo cho người dùng biết nếu máy không thể lấy nét vào vật thể do khoảng cách quá gần. Tốt nhất, sau khi chụp xong, hãy kiểm tra lại ảnh trong chế độ Playback, bằng cách zoom vào những khu vực lấy nét để xem các chi tiết có rõ ràng và sắc nét hay không.

2. Nín thở

Chỉ cần một cơn gió, hoa lá sẽ rung rinh, có thể khiến bức ảnh bị mờ.

Nếu chụp trong studio hay trong nhà thì không nói làm gì, nhưng nếu chụp ngoài trời, với những vật thể thiên nhiên như cỏ cây, hoa lá, thì một cơn gió mạnh hay thậm chí là hơi thở mạnh của chính bạn có thể làm cho vật thể bị lung lay, khiến cho bức ảnh bị mờ. Vì vậy, để có được một bức ảnh đẹp, hãy che chắn cẩn thận xung quanh vật thể để ngăn ngừa tác động của gió, đồng thời bản thân bạn cũng nên “nhẹ nhàng” hơn trong từng hơi thở.

3. Sử dụng đèn flash

Dùng đèn flash có thể mang lại những hiệu ứng ánh sáng mới lạ cho bức ảnh.

Thất thường là “bệnh” của thời tiết. Có thể trời đang trong xanh, nắng đẹp, nhưng đến đúng lúc bạn giơ máy lên chuẩn bị chụp thì mây đen lại ùn ùn kéo đến. Vì vậy, để cho chắc ăn, đồng thời cũng là để mang lại những hiệu ứng đẹp hơn cho bức ảnh, hãy kích hoạt đèn flash, chụp, kiểm tra lại rồi điều chỉnh các thông số như bù trừ sáng để ảnh trông mượt mà hơn. Nếu không, hãy cố gắng chờ đến lúc điều kiện thời tiết thuận lợi để chụp, bởi các hiệu ứng ánh sáng tự nhiên bao giờ cũng đẹp hơn những hiệu ứng kỹ thuật.

4. Dọn dẹp không gian xung quanh

Quá nhiều vật thể ở tiền cảnh và hậu cảnh có thể khiến máy lấy nét sai.

Hãy cố gắng dọn dẹp tiền cảnh và hậu cảnh cho gọn gàng, bởi lẽ chúng có thể khiến máy nhầm lẫn trong khâu lấy nét. Mắt người thường bị hấp dẫn bởi những màu sắc tươi sáng, tự nhiên, vì vậy hãy thay đổi góc chụp hoặc loại bỏ bớt các vật thể xung quanh để bức ảnh chụp lên trông gọn gàng, sạch sẽ hơn.

5. Chỉnh ISO thấp, sử dụng chân máy

Dùng tripod và hẹn giờ chụp, đảm bảo máy sẽ không bị rung.

Bạch Dương (theo Cnet)

5 Máy Ảnh Compact Chụp Thiếu Sáng Tốt

Một vấn đề thường gặp với các máy ảnh du lịch là khi chụp, hình ảnh dễ bị nhòe do tốc độ màn trập thấp trong điều kiện thiếu sáng. Việc tăng độ nhạy sáng ISO có thể giúp cải thiện vấn đề này nhưng đồng nghĩa với chất lượng hình ảnh bị giảm đáng kể. Chính vì vậy, các ống kính với độ mở lớn sẽ là “cứu tinh”. Khẩu độ mở lớn giúp ống kính lấy được nhiều ánh sáng hơn đến cảm biến và do đó có lợi thế về tốc độ chụp mà không cần phải tăng ISO.

Một ưu điểm khác của khẩu độ mở lớn là giúp tạo ra vùng ảnh nét (DOF) mỏng hơn, làm rõ chủ thể và mờ hậu cảnh. Tuy nhiên, do phần lớn các sản phẩm đều có độ mở lớn ở góc rộng nên khả năng “xóa phông” chắc chắn vẫn chưa thể bằng các máy DSLR với ống kính chuyên dụng.

Không chỉ mang ống kính với khẩu độ mở tối đa lên đến f/1.8, một số mẫu máy ảnh du lịch hiện nay còn hỗ trợ chụp ảnh định dạng tập tin RAW hay các chế độ chỉnh tay hoàn toàn.

Dưới đây là danh sách:

Fujifim XF1

Fujifim XF1 có nét thiết kế đơn giản hơn khá nhiều so với các đàn anh X10 hay X100 và khá nhỏ gọn với kích thước 108 x 62 x 33 mm, cân nặng 255 gram dễ dàng bỏ túi quần, áo. Máy có ba màu sắc để lựa chọn là đen, đỏ và nâu da sáng.

XF1 có phần cứng tốt với chip xử lý hình ảnh EXR CMOS độ phân giải 12 Megapixel, kích thước 2/3 inch, hỗ trợ dải ISO từ 100 đến 3.200 và mở rộng các mức 4.000, 5.000, 6.400 và 12.800. Ống kính của XF1 có zoom quang 4x, dải tiêu cự 25-100 mm, lấy nét ở khoảng cách gần tối thiểu là 50 cm và 3 cm ở chế độ chụp macro. Độ mở của ống kính này khá ấn tượng với f/1.8 – 4.9 tối đa.

Fujifim X-F1 có giá bán tham khảo tại Việt Nam khoảng hơn 10 triệu đồng.

Olympus Stylus XZ-2

Olympus Stylus XZ-2 là phiên bản nâng cấp của XZ-1 với nhiều nâng cấp đáng kể. Máy sở hữu cảm biến CMOS độ phân giải 12 megapixel kích thước 1/1,7 inch, ống kính zoom quang 4x khoảng tiêu cự 28-112 mm và đặc biệt là độ mở ấn tượng f/2.8-2.5. Sản phẩm cũng hỗ trợ độ nhạy sáng ISO lên tới 12.800.

Điểm đáng chú ý hơn cả ở XZ-2 là vòng điều khiển lai tích hợp ở phần chân ống kính. Vòng điều chỉnh này cho phép người dùng gán cài đặt giữa hai chế độ là digital giúp chỉnh thông số phơi sáng hoặc analog để chỉnh lấy nét hoặc zoom.

Máy có giá bán tại thị trường Mỹ là 600 USD nhưng chưa có mặt ở Việt Nam.

Panasonic Lumix LX7

Panasonic Lumix LX7 có thể coi là mẫu compact có ống kính do Leica sản xuất với độ mở ấn tượng nhất hiện tại, lên tới f/1.4 đi kèm là khoảng tiêu cự 24-90 mm.

Máy sở hữu cảm biến CMOS độ phân giải 10,1 megapixel kích thước 1/1,7 inch (7,44 x 5,58 mm), chip xử lý hình ảnh Venus Engine VII FHD cho phép chụp tốc độ lên đến 10 khung hình mỗi giây và quay video chuẩn Full HD tốc độ 60 khung hình mỗi giây (tốc độ giảm 50 khung hình/giây cho thị trường châu Âu) ở định dạng AVCHD hoặc một nửa tỷ lệ trong định dạng MP4.

Giá tham khảo tại Việt Nam là khoảng hơn 9 triệu đồng.

Samsung EX2F

Hãng điện tử Hàn Quốc giới thiệu EX2F với không nhiều thay đổi về thiết kế so với “đàn anh” EX1. Tuy nhiên, model mới có thêm tính năng kết nối không dây và đặc biệt là ống kính với độ mở lớn nhất lên tới f/1.4. EX1 cũng đi kèm một cảm biến độ phân giải 12,4 megapixel, ISO hỗ trợ mở rộng 12.800 và khả năng quay video chuẩn Full HD tốc độ 30 khung hình mỗi giây.

Phía sau của máy là màn hình AMOLED kích thước 3 inch có thể lật xoay linh hoạt. EX1 cũng hỗ trợ tính năng điều khiển thông số bằng tay hoàn toàn cũng như lưu file dưới định dạng RAW.

Sony RX100

RX100 là chiếc compact cao cấp của Sony nhờ cảm biến BSI-CMOS độ phân giải lên tới 20,2 Megapixel, định dạng CX với kích thước 13,2 x 8,8 mm (1 inch). Loại cảm biến này có cùng kích thước với dòng máy ống kính rời không gương lật của Nikon là Nikon 1.

DSC-RX100 sở hữu ống kính zoom quang 3,6x, dải tiêu cự 28-100 mm, khẩu độ mở lớn f/1.8-4/9 và công nghệ chống rung đi kèm. Sản phẩm này cũng có thể chụp ảnh RAW, hỗ trợ ISO từ 100 đến 25.600, quay video Full HD 1080p tốc độ 60 khung hình mỗi giây và chụp ảnh tĩnh cùng lúc với độ phân giải 17 Megapixel (tỷ lệ 16:9). Sony cũng trang bị cho sản phẩm vòng chỉnh trên ống kính để điều khiển các thông số.

Máy có giá bán tham khảo tại Việt Nam là 12,7 triệu đồng.

Hoài Anh