Hoài Phố đêm hội ảnh:Thanh Tùng
Nhiều năm qua, sự tham gia trực tiếp của cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân Hội An trong việc xây dựng sản phẩm du lịch đã tạo nên những sắc thái mới cho ngành du lịch địa phương.
Tháng Du lịch Hội An – Cảm xúc mùa hè lần này là hoạt động cao điểm của Năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam 2006 diễn ra tại Hội An. Gần 20 chương trình chính trong tháng 6, tháng thấp điểm của du khách quốc tế nhưng cao điểm của khách nội địa, đã góp phần tạo nên một sức hút mới đối với du lịch Hội An.
Theo ước tính của cơ quan chức năng, có gần 950.000 lượt khách đến Hội An trong dịp này. Tháng du lịch trùng với thời điểm diễn ra Festival Huế nhưng lượng khách vẫn đến Hội An đông như vậy chứng tỏ nó có hấp lực lớn đối với khách nội địa.
Kết thúc Tháng Du lịch Hội An – Cảm xúc mùa hè
Đêm hôm qua (29/6) Tháng Du lịch Hội An – Cảm xúc mùa hè đã khép lại với chương trình “Trang phục Hội An – Ký ức thời gian” và “Thời trang du khách”.
Sàn diễn vẫn là phố cổ với khoảng 120 đường phố và một sân khấu hình tròn thô mộc lắp ghép nhanh ở giữa ngã tư đường Lê Lợi – Nguyễn Thái Học. Đêm thời trang trình diễn 3 bộ sưu tập. Sinh viên trường Cao đẳng Mỹ thuật thời trang Đồng Nai trình diễn bộ sưu tập của mình: “Ký ức thời gian”.
Những diễn viên quần chúng của Hội An trình diễn bộ sưu tập “Màu của đất và phố” của nhà may Thu Thủy (Hội An). Câu lạc bộ thời trang Thanh niên Đà Nẵng trình diễn bộ sưu tập “Thời trang bốn mùa” của nhà may Yaly (Hội An).
Một lần nữa Ký ức Hội An lại tái hiện với những hình ảnh thân thiết trong sinh hoạt, cuộc sống làm ăn buôn bán trên phố cổ mà sắc màu thời trang là cái hồn nổi lên rực rỡ.
Sự thành công của du lịch Hội An là do chính quyền Hội An xác định doanh nghiệp và nhân dân là chủ thể xây dựng sản phẩm, từng bước trở thành “chủ nhân” của mọi sản phẩm du lịch.
Dù đã có thông tin trong năm tới, chính quyền sẽ không tổ chức các chương trình như Hành trình di sản, Tháng Du lịch Hội An – Cảm xúc mùa Hè… nữa, nhưng giới doanh nghiệp và người dân Hội An rất đồng tình khi đã đến lúc Nhà nước không “bao thầu” lễ hội mà chuyển qua một bước chọn lọc, nâng cấp một số sản phẩm có chất lượng và “bàn giao” hẳn về cho cộng đồng.
Ông Trương Văn Bay – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hội An cho biết: “Những năm qua, các chương trình du lịch được tổ chức đều hướng đến nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp địa phương.
Thực tế, nếu không có nhân dân và các doanh nghiệp cùng tham gia, chính quyền làm thật nhiều lễ hội cũng không dễ đạt được mục đích. Vì vậy, không riêng gì Tháng Cảm xúc mùa hè, ngay từ đầu Năm Du lịch quốc gia, chúng tôi đã lấy các sinh hoạt cộng đồng đậm nét văn hóa dân gian làm chất liệu chính để xây dựng sản phẩm lâu dài”.
Khả năng hưởng thụ và sáng tạo của quần chúng được khơi dậy qua các lễ hội nghề nghiệp, làng nghề truyền thống, các chương trình du lịch cộng đồng như tour: Hội An quyến rũ, Một thoáng Kim Bồng, Một ngày làm cư dân phố cổ…
Dù một số hoạt động đã không được tổ chức vào giờ chót hay một số chương trình chất lượng chưa đạt yêu cầu nhưng nhiều doanh nghiệp đã mang đến một loạt các chương trình nằm ngoài kế hoạch và tạo được ấn tượng như Lễ hội văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Sôi động cùng World Cup.v.v. Du khách tham dự hoạt động này khá đông đảo là một tin vui cho những người tổ chức, trong đó có cả du khách quốc tế.
Ngành du lịch Hội An đang từng bước chuyển mình theo hướng du lịch cộng đồng. Cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân sẽ đi những bước vững chắc, khôi phục lại chính “không gian, thời gian thiêng” của mình.
Thanh Tùng