Những Yếu Kém Của Du Lịch Việt Nam / Top 4 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Mổ Xẻ Yếu Kém Của Ngành Du Lịch

Ngày 9-8, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam diễn ra hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch với sự có mặt của lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước cùng đại diện nhiều doanh nghiệp.

Quá nhiều bất cập

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết thời gian qua, ngành du lịch đạt tốc độ tăng trưởng cao cả về lượng du khách, tổng thu từ khách và cơ sở vật chất kỹ thuật. Trong 7 tháng đầu năm, cả nước đón 5,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015; phục vụ 38,2 triệu lượt khách nội địa; tổng thu đạt 235.000 tỉ đồng (tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2015). Dù vậy, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện vẫn chỉ ra hàng loạt hạn chế, yếu kém của ngành về cơ sở vật chất, nguồn lực, tình trạng “chặt chém”, chèo kéo du khách …

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho rằng chiến lược xúc tiến du lịch hiện nay chưa phù hợp, nhiều địa phương không xác định được thị trường trọng điểm, chưa phù hợp với những thói quen khác nhau của khách quốc tế, nhất là khách châu Âu. Bên cạnh đó, sự liên kết giữa các tỉnh, thành trong phát triển du lịch còn yếu kém.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chỉ rõ công tác quản lý hướng dẫn viên du lịch rất quan trọng nhưng đang bị thả nổi. Đại diện Tập đoàn Tuần Châu nhấn mạnh muốn phát triển thì con người là rất quan trọng. Vì thế, cần thành lập Bộ Du lịch. Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Hòa Bình, nói thẳng hiện hoạt động lữ hành đưa đón khách Trung Quốc, Hàn Quốc, nhất là ở TP Đà Nẵng và TP Nha Trang, rất lộn xộn. Có tình trạng các công ty trong nước cho các công ty nước ngoài núp bóng để đưa khách vào Việt Nam với giá rẻ, phá giá khiến những công ty làm ăn chân chính chịu thiệt.

Thiếu tiền, thiếu cả ý tưởng, đặt mục tiêu cao

Sau khi lắng nghe các ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay tầm quan trọng, tiềm năng phát triển cũng như các vấn đề đặt ra đối với du lịch Việt Nam để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn đã được nhận diện đầy đủ, vấn đề là việc thực hiện, biến nhận thức thành hành động cụ thể như thế nào.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận xét chúng ta vừa thiếu tiền lại thiếu ý tưởng nên hiệu quả không cao. Việt Nam đứng thứ 5 trong 10 nước ASEAN về lượng khách quốc tế tới. Tuy nhiên, 70% khách đến Việt Nam không quay trở lại vì 7 nỗi sợ gồm: cướp giật, trộm cắp, kẹt xe, tai nạn giao thông, thái độ phục vụ và sự trân trọng du khách chưa tốt, nhà vệ sinh mất… vệ sinh, ô nhiễm môi trường.

Trước ý kiến cho rằng nên thành lập ” phố đèn đỏ” và mở cửa casino cho người Việt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam không nên hình thành “phố đèn đỏ” và không để casino tràn lan mà phải có quy hoạch. Thủ tướng cũng cho biết Quốc hội đã thông qua bộ máy của Chính phủ nên trong 5 năm tới, chưa thành lập được Bộ Du lịch. Trước mắt, địa phương nào thực sự có ngành du lịch là kinh tế mũi nhọn thì sẽ xem xét cho thành lập sở du lịch. Bộ Công an đã có dự án thành lập Cảnh sát Du lịch và Chính phủ đang xem xét. Chính phủ cũng đã cấp 200 tỉ đồng cho Bộ Công an làm visa điện tử và đầu năm 2017 sẽ đưa vào hoạt động.

Nêu rõ quyết tâm của Đảng, nhà nước và nhấn mạnh nhiệm vụ phát triển du lịch Việt Nam những năm tới rất nặng nề, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cố gắng, quyết tâm hơn nữa để thúc đẩy du lịch phát triển, làm sao đến năm 2020, ngành phải đón lượng du khách cũng như thu ngân sách gấp đôi hiện nay.

Mạnh tay xử lý hướng dẫn viên xuyên tạc lịch sử

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) vào sáng 9-8, báo cáo của Ban Pháp chế HĐND TP cho biết gần đây, tình trạng người nước ngoài hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái pháp luật, thậm chí xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam, đang gây bức xúc đối với nhân dân TP.

Nguyên nhân là do công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực còn sơ hở, thiếu sót, nhất là việc cấp phép kinh doanh du lịch, quản lý cư trú. Vì vậy, đề nghị tăng cường tổ chức thanh – kiểm tra xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm.

H.Dũng Thị thực cần thoáng hơn

Trong các kiến nghị của doanh nghiệp với Chính phủ tại hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch, một lần nữa vấn đề mở rộng diện miễn thị thực (visa), đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cho khách quốc tế lại được đề cập. Dù mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định gia hạn miễn thị thực thêm một năm cho 5 nước Tây Âu (gồm Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý) với thời hạn tạm trú không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch nhìn nhận chính sách này chưa đủ hấp dẫn.

Thị thực được xem là “tấm vé” đầu tiên mở cánh cửa đón du khách quốc tế. Bằng chứng là thời gian qua, các nước trong khu vực liên tục có chính sách đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh để tăng sức cạnh tranh trong thu hút khách quốc tế. Trong khi Việt Nam mới miễn thị thực đơn phương cho du khách đến từ một số nước và miễn thị thực song phương cho 9 quốc gia trong khu vực ASEAN thì những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong thu hút khách quốc tế như Thái Lan, Malaysia, Singapore… lại không ngừng mở rộng diện được miễn thị thực. Ngay cả 2 nước láng giềng là Lào và Campuchia cũng đang sử dụng chính sách thị thực thông thoáng trong thu hút khách quốc tế. Campuchia còn đột phá trong chính sách này khi áp dụng thị thực điện tử giúp du khách có thể bất cứ lúc nào đăng ký trên mạng rồi in ra và nộp ở các cửa khẩu làm thủ tục nhập cảnh nước này.

Nếu xem du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn thì chính sách thị thực phải thông thoáng để có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực. Xin thị thực còn liên quan tới thời gian chờ đợi, mức độ phức tạp của quy trình cấp thị thực… nếu các chi phí này cao hơn kỳ vọng của du khách, họ có thể chọn điểm đến khác thay vì tới Việt Nam. Do đó, muốn kéo khách quốc tế tới thì không chỉ miễn thị thực mà phải nhanh chóng áp dụng thị thực điện tử để du khách có thể tới Việt Nam bất cứ khi nào.

Thái Phương

3 Điểm Yếu Của Du Lịch Việt Nam

Vừa qua, tờ Financial Times (Anh) đã nêu ra 3 nhược điểm cơ bản của du lịch Việt Nam. Điều đáng nói là những điểm này không mới nhưng vẫn tiếp tục tồn tại.

3 nhược điểm cơ bản được nêu ra là thiếu chiến lược tiếp thị hiệu quả, rào cản visa và sự bùng nổ của bất động sản du lịch. Một lần nữa, những người làm du lịch trong nước lại được nhắc nhở về những điều không mới.

Phân tích của Financial Times cho thấy một bộ phận lớn du khách quốc tế ngày càng quan ngại rằng chất lượng du lịch Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Bài phân tích cũng lưu ý sự bùng nổ của các dự án bất động sản du lịch gần đây có thể gây ra tình trạng thừa cung trong thời gian tới.

Ông Baron Ah Moo, một đại diện của nhóm vận động hành lang của các nhà đầu tư vào ngành du lịch Việt Nam cho biết, trong năm 2010, số khách quốc tế tới Việt Nam là 5 triệu lượt, tăng gần 35% so với năm khủng hoảng kinh tế 2009. Tuy nhiên, con số này vẫn ít hơn so với các nước như Bulgaria, Syria và Ukraine vốn có tiềm năng du lịch kém hơn Việt Nam. Thậm chí, 2 quốc gia láng giềng là Lào và Campuchia với dân số và diện tích nhỏ hơn nhưng vẫn vượt Việt Nam về tỉ lệ du khách quốc tế tính trên đầu người. Mỗi nước thu hút khoảng 2,5 triệu du khách trong năm qua trên tổng số dân lần lượt là 6,5 và 14,7 triệu người.

Chi tiết hơn, theo thống kê từ Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT), trong năm 2010, số khách nước ngoài tới Việt Nam với mục đích du lịch, nghỉ ngơi chỉ khoảng 3,1 triệu lượt. Còn lại, khách đến công tác khoảng 1 triệu lượt, khách thăm thân nhân (Việt kiều) gần 600.000 lượt và một số đến vì mục đích khác. Như vậy, con số chính xác du khách quốc tế đến Việt Nam trong năm qua chỉ ở mức 3,1 triệu lượt, kém xa so với con số của Malaysia là 24 triệu lượt, Thái Lan 15 triệu lượt và Singapore 11 triệu lượt.

Vậy nhược điểm của du lịch Việt Nam nằm ở đâu? Theo Financial Times, vấn đề nổi trội đầu tiên cần giải quyết là xây dựng một chiến lược tiếp thị dài hơi và phù hợp để du khách quốc tế luôn xem Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn trong kế hoạch nghỉ dưỡng của mình. Về vấn đề này, VNAT đã phát động cuộc thi tìm kiếm khẩu hiệu cho chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2011-2015 với thế mạnh là du lịch biển, sinh thái, văn hóa. Kết thúc cuộc thi, tác phẩm của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tư vấn Thiết kế Cowan đoạt giải nhất với khẩu hiệu “Việt Nam – Sự khác biệt Á Đông” (Vietnam – A Different Orient). Tuy nhiên, sau đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã nêu rõ quan điểm: “Kết quả cuộc thi và việc lựa chọn biểu tượng và khẩu hiệu thay thế là hai việc khác nhau vì khi đưa ra thăm dò rộng rãi trong ngành và trên các phương tiện truyền thông thì giải nhất chỉ mới chiếm được 43-56% số phiếu bầu chọn. Kết quả trưng cầu này mới chỉ đạt mức trung bình và cũng còn nhiều điểm chưa ổn khiến Bộ chưa thể chọn đây là biểu tượng và tiêu đề chính thức”. Như vậy, kế hoạch quảng bá với khẩu hiệu mới đến nay vẫn chưa hoàn tất. Trong khi đó, hoạt động quảng bá của các nước trong khu vực đã trở nên phổ biến với khẩu hiệu rõ ràng. Malaysia có khẩu hiệu “Châu Á đích thực” (Truly Asia), Ấn Độ có “Ấn Độ với những điều không thể tin được” (Incredible India) và Thái Lan là “Kinh ngạc Thái Lan” (Amazing Thailand).

Khẩu hiệu “Việt Nam – Sự khác biệt Á Đông” (Vietnam – A Different Orient) đạt giải nhất nhưng khi thăm dò thì chỉ chiếm 43-56% phiếu bầu nên chưa được chọn.

Vấn đề nổi trội tiếp theo là thủ tục visa nhập cảnh. Tuy đã được đơn giản hóa thời gian qua nhưng đã đến lúc cơ quan thẩm quyền cần phải mở rộng chính sách miễn visa đối với công dân của một số nước Đông Bắc Á và Tây Âu. Được như vậy, Việt Nam mới có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh với các nước Thái Lan, Singapore, Malaysia hay Indonesia.

“Hàng trăm chuyên gia nước ngoài làm việc trong khu vực có thói quen chơi golf vào cuối tuần nhưng họ thường đến các nước lân cận thay vì Việt Nam do phải xin visa. Đây là một thất thu lớn của ngành du lịch”, ông Kenneth Atkinson, Giám đốc Điều hành Công ty Grant Thornton Việt Nam, cho biết.

Tại buổi trình bày với các quan chức ngành du lịch về kế hoạch đầu tư hồi cuối tháng 5 vừa qua, ông Ah Moo (khi đó là đại diện mảng đầu tư khách sạn và resort của Quỹ Đầu tư Indochina Capital) cho biết du lịch Việt Nam phải đối mặt với một thử thách nữa. Đó là tình trạng thừa cung từ các cơ sở lưu trú trong cả nước với hơn 2.500 phòng khách sạn dự kiến sẽ được đưa ra thị trường tại Hà Nội, chúng tôi Nha Trang và Đà Nẵng trong năm nay và khoảng thêm 3.700 phòng nữa trong năm 2012.

Ông Nguyễn Minh Sơn, chủ một doanh nghiệp khách sạn mini ở Q.1, chúng tôi nhận xét: “VNAT đặt mục tiêu thu hút tới 5,5 triệu khách quốc tế trong năm nay nhưng tôi tin con số thực đạt sẽ chỉ khoảng 4 triệu là may, hoặc chỉ khoảng 3,1 triệu như năm 2010. Như vậy, nguồn cung phòng khách sạn chắc chắn sẽ thừa và sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành”.

Những Khu Rừng Nổi Tiếng Của Việt Nam

Những khu rừng nổi tiếng của Việt Nam

1. Rừng Cúc Phương, Ninh Bình

Rừng Cúc Phương nằm ở địa phận tỉnh Ninh Bình, cách Hà Nội hơn 120km, là vườn quốc gia đầu tiên ở Việt Nam. Đến với rừng Cúc Phương, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cây cổ thụ đã tồn tại hàng trăm năm; nhiều loài động, thực vật quý hiếm có tên trong sách đỏ; đồng thời khám phá những di chỉ khảo cổ gắn liền với cuộc sống của con người thời tiền sử được phát hiện xung quanh khu rừng.

Vẻ đẹp quyến rũ của Rừng Cúc Phương

Cúc Phương là một điểm đến du lịch nổi tiếng và được hình thành khá sớm ở tỉnh Ninh Bình, vì vậy, nơi đây có đầy đủ nhà hàng, khách sạn dành cho những du khách muốn nghỉ lại qua đêm. Bạn có thể khám phá vườn quốc gia nổi tiếng này bằng nhiều tuyến đường đi bộ xuyên rừng dành cho khách du lịch.

2. Rừng Nam Cát Tiên – Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước

Rừng Nam Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng ở miền Đông Nam Bộ, đồng thời là điểm đến du lịch sinh thái lý tưởng giành cho khách du lịch. Vùng đất này nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng, là nơi cư ngụ của 40 loài nằm trong Sách đỏ thế giới, đặc biệt nhất là tê giác một sừng.

Rừng Nam Cát Tiên

Khoảng 50% diện tích của Cát Tiên là rừng cây xanh, 40% là rừng tre, 10% là nông trại, một đặc điểm không thể không kể đến về hệ thực vật phong phú của khu rừng đó là 62 loại lan được phát hiện ở đây.

Thiên nhiên kỳ thú ở Rừng Nam Cát Tiên

Đến với rừng Nam Cát Tiên, du khách chắc chắn không thể bỏ qua chuyến tham quan Hệ đất ngập nước Bàu Sấu, là vùng đất ngập nước lớn thứ 2 ở Việt Nam.

Cũng nằm trong quần thể sinh thái của Rừng Nam Cát Tiên, Khu Du Lịch Teambuilding Rừng Madagui là một điểm đến không kém phần thú vị mà bạn không nên bỏ qua khi có cơ hội tham quan tại đây. Ngoài khám phá điều kiện tự nhiên tại đây, bạn còn có thể tham gia các trò chơi teambuilding ở Madagui mạo hiểm độc đáo và thú vị . Xem thêm thông tin về Madagui qua website www.madagui.com.vn – Teambuilding

3. Rừng tràm Trà Sư, An Giang

Đây là khu rừng ngập nước tiêu biểu cho vùng Tây sông Hậu, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật và thực vật thuộc hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam. Với vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên và sông nước, nơi đây đã trở thành một điểm đến rất hút khách du lịch của tỉnh An Giang.

Rừng Trà Sư mùa nước nổi

Rừng tràm Trà Sư có diện tích khoảng 850 ha, là nơi sinh sống của 140 loài thực vật, 11 loài thú và 23 loài cá, trong đó có nhiều loài quý hiếm như: cò Ấn Độ, cò lạo, điêng điểng, cá còm, cá trê trắng,… Đặc biệt nơi đây còn có cảnh vật tuyệt đẹp với mặt nước phủ một màu xanh mơn mởn của bèo tây. Đi thuyền trên đồng nước mênh mông, lắng nghe tiếng chim và cảm nhận thiên nhiên hoang sơ, gần gũi chắc chắn sẽ là một trải nghiệm du lịch vô cùng đáng nhớ.

4. Rừng U Minh – Cà Mau, Kiên Giang

Rừng U Minh được con sông Trèm chia ra thành 2 vùng U Minh Thượng (thuộc tỉnh Kiên Giang) và U Minh Hạ (thuộc tỉnh Cà Mau). Cả hai khu rừng đều được coi là khu sinh quyển, lá phổi xanh của Đồng bằng sông Cửu Long. Khu rừng là nơi sinh sống của 252 loài thực vật, 24 loài thú, 185 loài chim, nhiều loài có tên trong Sách đỏ.

Sự hùng vĩ của Rừng U Minh

Đến với rừng U Minh, bạn sẽ được len lỏi trong rừng trên những kênh rạch dài hút tầm mắt, ngắm nhìn cảnh đẹp kỳ thú khi đi giữa ngút ngàn lau sậy, chiêm ngưỡng những rừng tràm bạt ngàn và thỉnh thoảng bắt gặp vài nhành hoa sim tím lãng mạn. Ngoài ra bạn cũng sẽ được trải ngiệm cuộc sống giản di của người dân Nam Bộ, thưởng thức những món ăn ngon tuy đơn giản nhưng khiến người ta nhớ mãi.

5. Rừng Yok Đôn – Đắk Nông, Đăk Lăk

Yok Đôn được coi là vườn quốc gia có diện tích lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích 115.545ha, nằm trên địa bàn của hai tỉnh Đắk Nông, Đăk Lăk. Nơi đây cũng là vườn quốc gia duy nhất ở Việt Nam bảo tồn hệ sinh thái rừng khộp (kiểu rừng khô, thưa, chủ yếu là cây họ dầu, có đặc trưng rụng lá vào mùa khô).

Cây Khộp ở Rừng Quốc Gia Yok Đôn

Rừng nguyên sinh chiếm trên 90% diện tích toàn vườn là môi trường sống lý tưởng cho nhiều loài động, thực vật. Yok Đôn là nơi sinh sống của 67 loài thú, 196 loài chim, khoảng 100 loài côn trùng sinh sống.

Khách du lịch đến thăm quan rừng Yok Đôn có thể cưỡi voi đi dạo giữa những cánh rừng đại ngàn hoặc cùng voi vượt qua dòng sông Sêrêpôk.

Những Yếu Tố Cần Có Của Một Hướng Dẫn Viên Du Lịch

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết để trở thành người hướng dẫn viên du lịch

 

Có rất nhiều yếu tố tạo nên một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, nhưng có thể nói kỹ năng giao tiếp là quan trọng nhất. Bởi bạn không thể ăn nói không trôi chảy, tiếp xúc với khách lạ với thái độ rút rè, e sợ. Vì khi là người hướng dẫn viên du lịch là bạn luôn phải gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người từ khách trong nước cho đến ngoài nước. Chính vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch thì cần trau dồi kỹ năng giao tiếp , tự tin tiếp xúc với tất cả mọi người và dễ dàng gây ấn tượng với du khách.

Ngoài ra, sự nhạy bén đó sẽ giúp lấy lòng được các du khách của bạn hơn là một người xử lý tình huống thiếu chuyên nghiệp.

Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng tổ chức cho chuyến du lịch

 

Mỗi tour du lịch thường là đã được lên sẵn về thời gian, điểm đến, chỗ ăn ở nghỉ ngơi,… nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn cứ nhìn vào tờ kế hoạch và triển khai một cách máy móc là xong. Một chuyến đi sinh động và đầy các yếu tố bất ngờ thú vị mới là điều đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng du khách.

Kỹ năng ngoại ngữ

Đây được coi là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ một hướng dẫn viên du lịch khi bước vào nghề này. Không chỉ một ngôn ngữ mà bạn có thể còn phải thành thạo tới 2,3 ngôn ngữ khác nhau. Ngoài ra, để trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi thì bạn không chỉ dừng lại ở việc thành thạo nghe, nói, truyền đạt mà bạn còn phải rèn luyện cho mình cách “cảm thụ” ngoại ngữ để có thể hiểu được những gì “nằm ngoài ngôn từ”. Điều đó sẽ giúp cho việc giao tiếp của bạn với du khách trở nên dễ thấu hiểu nhau hơn, có chiều sâu hơn.

Kỹ năng ngoại ngữ là điều không thể thiếu

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Hơn nữa, khi hướng dẫn cả một đoàn du lịch, coi như bạn là người dẫn đầu cho một hành trình. Vì vậy bạn luôn cần phải sự điềm tĩnh, tạo sự tin tưởng cho du khách.