Phát Triển Du Lịch Thừa Thiên Huế / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Thừa Thiên Huế Phát Triển Du Lịch Theo Hướng Bền Vững

Tình Nguyện Viên Hướng Dẫn Du Lịch: Những Nhịp Cầu Văn Hóa

Thanh Niên Tình Nguyện Hỗ Trợ Tốt Cho Du Lịch Hà Nội

Du Lịch Biển: Khắc Phục Tính Thời Vụ Do Tác Động Của Khí Hậu

Đề Tài Tìm Hiểu Tính Thời Vụ Trong Du Lịch

Hướng Dẫn Điền Tờ Khai Xin Visa Du Lịch Hàn Quốc Chi Tiết 2022

Huế được biết đến với vẻ đẹp mộng mơ

Một năm nhiều bứt phá

Ngay từ đầu năm, tỉnh đã thành lập Hội đồng Tư vấn du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế với sự quy tụ của nhiều nhà quản lý cấp cao, nhà đầu tư và chuyên gia trong ngành du lịch ở trong nước và quốc tế để tư vấn, đề xuất các chính sách vĩ mô, các chương trình, kế hoạch phát triển du lịch, phát hiện, thẩm định các vấn đề mà ngành Du lịch đang phải đối mặt để đề xuất các giải pháp phù hợp và khả thi nhằm đưa Thừa Thiên Huế trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Và vào những ngày cuối năm 2022, Thừa Thiên Huế lại đón nhận tin vui: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (KDLQG) Lăng Cô – Cảnh Dương, tỉnh Thừa Thiên – Huế đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với kỳ vọng sẽ tạo được hành lang pháp lý và môi trường đầu tư hấp dẫn thu hút được các dự án đầu tư phát triển du lịch, phấn đấu đến năm 2030, KDLQG Lăng Cô – Cảnh Dương trở thành điểm đến mang tầm cỡ quốc tế.

Cũng trong năm 2022, ngành Du lịch đã triển khai tổ chức thử nghiệm một số lễ hội gắn với du lịch: Lễ hội Sen “Truyền thuyết một loài hoa” và Ngày hội Lân Huế 2022, góp phần khẳng định danh hiệu Huế – thành phố Festival của Việt Nam, từng bước xây dựng hình ảnh Huế – kinh đô lễ hội và nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng xã hội. Ngoài ra, một số hoạt động sự kiện thế thao gắn với du lịch (Cuộc đua xe đạp quốc tế Coupe de Huế 2022 và Ngày hội chạy bán Marathon Huế 2022) đã được tỉnh tạo điều kiện cho tổ chức khá thành công, tạo một ấn tượng mới về một “Huế năng động” trong việc mạnh dạn đưa thêm hoạt động sự kiện mới nhằm thu hút sự quan tâm của du khách và cộng đồng.

Một số sản phẩm, điểm đến mới đã được chính thức đưa vào vận hành, khai thác:cụm lăng Vua Gia Long, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật Kỳ Đài kết hợp tái hiện cảnh bắn súng Thần công….. Khu vực phố đêm Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu tiếp tục được chỉnh trang, nâng cao chất lượng và đa dạng các hoạt động, dịch vụ để hấp dẫn khách du lịch và cộng đồng địa phương, tạo một điểm nhấn thu hút khách về đêm trên địa bàn thành phố Huế. Một số dự án trọng điểm trong lĩnh vực du lịch- dịch vụ đã hoàn thành đưa vào sử dụng hoặc được khởi công triển khai ráo riết để đưa vào vận hành trong năm 2022. Trong đó dự án Trung tâm Thương mại Vincom và Khách sạn 5 sao Vinpearl của Tập đoàn Vingoup đưa vào hoạt động từ tháng 4 và tháng 9 năm 2022, góp phần làm sang trọng hơn cho khu vực trung tâm phía Nam đô thị Huế; có dự án Khu biệt thự sinh thái biển Lăng Cô Resort của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng du lịch Hồng Phúc,… Đáng chú ý là dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn Lăng Cô của Công ty CP Quốc tế Minh Viễn được chính thức khởi công năm 2022 và sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1 của dự án trong năm 2022. Ngoài ra, Giai đoạn 2 của dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Laguna Lăng Cô, trong đó có khai thác dịch vụ casino, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương nâng tổng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD và đang hoàn thiện thủ tục triển khai.

Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn Lăng Cô đã chính thức khởi công (ảnh mô hình)

Hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến Thừa Thiên Huế đã được nâng tầm cả về quy mô và hình thức triển khai; tần suất đón các đoàn Famtrip, Presstrip tăng lên nhiều lần, việc tham gia các hội chợ trong và ngoài nuớc đã kêu gọi được sự hưởng ứng, chung tay của các doanh nghiệp nên chất lượng được nâng cao.

Với những nỗ lực như trên, năm 2022, du lịch Thừa Thiên Huế đã có sự tăng trưởng rất mạnh về các chỉ tiêu về du lịch. Tỷ trọng khách du lịch quốc tế đến Huế rất cao (tăng 30% so với năm 2022), thị trường khách quốc tế ổn định . Thừa Thiên Huế vẫn được bình chọn nằm trong top đầu các điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam. Số lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế năm 2022 đạt 4.332.673 lượt, tăng 14% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt 1.951.461 lượt, tăng 30% so với cùng kỳ. Khách lưu trú đạt 2.094.581 lượt, tăng 13,1% so với cùng kỳ ; trong đó khách quốc tế đạt 989.405 lượt, tăng 21% so với cùng kỳ . Doanh thu từ du lịch ước đạt 4.473 tỷ đồng, tăng 27,1% so với cùng kỳ , doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt 11,3 ngàn tỷ đồng

Kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2022

Năm 2022 là năm thứ ba Ngành Du lịch Thừa Thiên Huế tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 08/11/2016 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch, dịch vụ Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 – 2022 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trên cơ sở các Nghị quyết, tỉnh Thừa Thiên Huế t iếp tục phát triển ngành du lịch theo hướng bền vững với những hoạt động, dịch vụ đẳng cấp, để thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực ; đồng thời tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa trong mối quan hệ hài hòa với quy hoạch phát triển đô thị gắn với cảnh quan thiên nhiên, các danh lam thắng cảnh, đa dạng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu Huế, như: Du lịch văn hóa, di sản; du lịch biển, đầm phá; du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh; du lịch sinh thái; du lịch vui chơi, giải trí; du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); du lịch tâm linh…. Trước mắt, tập trung nguồn lực để thực hiện giải tỏa, di dời dân cư ở khu vực Thượng thành và Eo Bầu để đẩy nhanh tiến độ trùng tu khu vực 1 Kinh thành Huế sớm trả lại không gian lịch sử của khu vực di tích quan trọng này. T riển khai thực hiện một số nhiệm vụ, hoạt động của dự án hệ sinh thái du lịch thông minh thuộc Đề án thành phố thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ và phát triển du lịch ; xây dựng đề án Huế – Kinh đô Ầm thực Việt nhằm tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ thiết chế văn hóa ẩm thực phục vụ khách du lịch (Bảo tàng Văn hóa ẩm thực, các khu ẩm thực tập trung, chuỗi nhà hàng ẩm thực Huế cao cấp) đi đổi với việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị tinh hoa ẩm thực Huế. Ngành tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa di sản, tập trung khu vực Đại nội nhằm phục hồi và tái hiện không gian văn hoá Cung đình và vùng phụ cận theo xu hướng xã hội hóa các nguồn lực. Trong năm 2022, ngoài Festival nghề truyền thống được tổ chức định kỳ vào cuối tháng 4, tỉnh sẽ triển khai tổ chức thử nghiệm Festival 4 mùa, tiếp tục tổ chức Cuộc đua xe đạp quốc tế Coupe de Huế 2022 và Ngày hội chạy Marathon Huế 2022 hay thử nghiệm đua xe đạp lòng chảo sân vận động Huế là những sự kiện thể thao gắn với du lịch đồng thời cổ động cộng đồng có lối sống lành mạnh, ưa chuộng thể thao, tiến đến việc hình thành những sản phẩm du lịch định kỳ thường niên của Huế.

Du lịch Di sản là đặc trưng của mảnh đất Cố đô

Tỉnh cũng cho n ghiên cứu và hình thành các trung tâm thông tin du lịch (mô hình “Stop and Go”) trên địa bàn thành phố Huế phục vụ nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tại chỗ vừa thực hiện công tác hỗ trợ thông tin và quảng bá cho du lịch và sản phẩm lưu niệm địa phương.

Một số dự án du lịch mới sẽ được hoàn thành, đáng chú ý là DA Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn Lăng Cô của Công ty CP Quốc tế Minh Viễn sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1 trong năm 2022, dự án khách sạn nghỉ dưỡng Movenpik Địa Trung Hải dự kiến đi vào vận hành trong quý 1/2019. Ngoài ra, sẽ còn một số dự án đáng chú ý khác cũng được khẩn trương chuẩn bị khởi côngnhư: dự án Công viên biển và Bảo tàng Huế của Tập đoàn PSH tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), đã hoàn thiện các thủ tục và sẽ triển khai trong năm 2022; dự án Khu nghỉ dưỡng Thái Y Viện ở đường Đặng Dung của Công ty Đại Nam Thái Y Viện,….Hay dự án Khu du lịch Hương Hồ của Công ty TNHH MTV Hue Spirit Sanctuary và dự án khu nghĩ dưỡng cao cấp Nama ở đường Nguyễn Chí Diễu của Công ty CPDL Hương Giang, là những dự án tuy mức đầu tư chưa phải “khủng”, song khi hoàn thiện sẽ là 02 dự án du lịch đẳng cấp 6 sao đầu tiên của Huế. Đây thực sự là những dự án lớn, với dịch vụ đẳng cấp, khi hoàn thành sẽ thêm nhiều lựa chọn cho dòng khách cao cấp khi đến Huế du lịch, nghỉ dưỡng.

Trong năm 2022, trên cơ sở các khảo sát, nghiên cứu, đánh giá các thị trường trọng điểm được thực hiện trong năm 2022, Ngành du lịch Thừa Thiên Huế tiếp tục quảng bá, xúc tiến thị trường Tây Âu, Đông Bắc Á và ASEAN thông qua hình thức tham gia Hội chơ ITB Berlin – Đức, Hội chợ Hanatour tại Hàn Quốc, hội chợ Travex 2022 tại Quảng Ninh và hội chợ JATA Nhật Bản.

Với kế hoạch cụ thể được được đề ra, Lượt khách du lịch đến Thừa Thiên Huế năm 2022 dự báo đạt khoảng 4,5- 4,7 triệu lượt khách, tăng khoảng 8% so với năm 2022 (trong đó, khách quốc tế chiếm từ 40% – 45%); khách lưu trú đạt từ 2,2 – 2,3 triệu lượt, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch dự kiến tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2022, ước đạt từ 4.700 – 4.900 tỷ đồng, doanh thu xã hội ước đạt 12 – 13 nghìn tỷ đồng.

Phát triển ngành du lịch đồng bộ, bền vững, đạt chất lượng cao và thực sự chuyên nghiệp là mục tiêu tỉnh Thừa Thiên Huế quyết tâm đạt được trong giai đoạn tới, hy vọng rằng, với những nỗ lực chung của các cấp ban ngành của tỉnh, sự phối hợp đồng hành của cộng đồng và doanh nghiệp, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, ngành du lịch Thừa Thiên Huế sẽ liên kết ngày càng chặt chẽ, hiệu quả với các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng như các thị trường khách trọng điểm và tiềm năng; đẩy mạnh thu hút đầu tư và sớm đưa các dự án du lịch trọng điểm đi vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả, đưa du lịch, dịch vụ thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Du lịch Thừa Thiên Huế sẽ được phát triển theo các tiêu chí: Di sản văn hóa được bảo tồn, cảnh quan môi trường và lịch sử được gìn giữ và tôn trọng, con người thân thiện và cơ ứng xử văn mình, các hoạt động dịch vụ đậm giá trị văn hóa truyền thống.

Du Lịch Hội An Vừa Mừng Vừa Lo (Kỳ 1): “giàu Nhưng Chưa Sang”

Thừa Thiên Huế Đặt Mục Tiêu Phát Triển Du Lịch Bền Vững, Chất Lượng Cao Và Chuyên Nghiệp

Du Lịch Đà Nẵng Ngày Càng Xứng Danh “mũi Nhọn”

Hơn 4,8 Triệu Lượt Khách Du Lịch Đến Huế Trong Năm 2022

Du Lịch Hy Lạp

Năm 2022, Năm Bản Lề Phát Triển Mới Của Du Lịch Thừa Thiên Huế

Luận Văn Đề Tài Lễ Hội Dân Gian Với Phát Triển Du Lịch Văn Hóa Ở Việt Nam

Giải Pháp Phát Triển Mô Hình Du Lịch Văn Hóa Ở Việt Nam

Liên Kết Hợp Tác Phát Triển Du Lịch Vùng Tây Bắc Mở Rộng

Tạo Bước Đột Phá Phát Triển Du Lịch Vùng Tây Bắc

Tphcm Nhiều Tiềm Năng Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Y Tế

Với vị thế là trung tâm du lịch của miền Trung và Việt Nam, du lịch Thừa Thiên Huế luôn trăn trở để có những bước chuyển mình đáp ứng nhu cầu du lịch thế giới và theo kịp đà phát triển trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các địa phương có thế mạnh về du lịch trong cả nước.

Cầu Trường Tiền

Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2022 của tỉnh Thừa Thiên Huế xác định phát triển du lịch, dịch vụ là một trong những Chương trình trọng điểm của tỉnh, khẳng định sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền vào sự phát triển bền vững của ngành Du lịch địa phương. Một loạt các sự kiện văn hóa, du lịch được tổ chức trong năm đã thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận và du khách. Tiêu biểu là Festival Văn hóa Huế 2022, với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn, diễn ra rất thành công, thu hút hơn 250 nghìn lượt khách đến tham quan.

Nhằm xây dựng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tỉnh đã giao Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với ngành Du lịch tỉnh triển khai có hiệu quả Đề án Phát triển dịch vụ trên cơ sở phát huy giá trị di tích Cố đô Huế đến năm 2022 với một số sản phẩm tiêu biểu như: Ngự tiệc tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Không gian văn hóa tại Cung Trường Sanh, Không gian Tứ Phương vô sự (Đại Nội Huế), Không gian văn hóa tại khu Lục Bộ, Không gian văn hóa tại cơ sở 145 Phan Đình Phùng (Nhà lưu niệm Đoan Huy Hoàng thái hậu Từ Cung); tiếp tục duy trì và tạo sản phẩm lưu niệm du lịch mới hấp dẫn mang bản sắc văn hóa cung đình Huế phục vụ du khách (Ngự tửu, Ngự trà, ẩm thực,…).

Cửu Đỉnh trong Đại Nội Kinh thành Huế

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022. Tại Hội nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao 16 Giấy chứng nhận đầu tư với tổng mức đầu tư 7.744,5 tỷ đồng và ký 6 thỏa thuận hợp tác với các đối tác, nhà đầu tư trong đó có các nhà đầu tư về du lịch tầm cỡ như Tập đoàn Bitexco, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn BRG với những dự án trên 1000 tỷ đồng.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, Thừa Thiên Huế là địa phương chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển xảy ra ở các tỉnh Bắc miền Trung từ trung tuần tháng 4 đến hết năm 2022. Sự cố môi trường biển gây tác động không nhỏ đến ngành Du lịch Thừa Thiên Huế nhưng lại là cơ hội để cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn gắn kết, chia sẻ cùng vượt qua khó khăn. Du lịch Thừa Thiên Huế đã thực hiện các chương trình liên kết với ngành Du lịch các địa phương bạn, như kế hoạch liên kết phát triển du lịch Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam “Ba địa phương một điểm đến” cùng với du lịch thành phố Hà Nội; liên kết du lịch với tỉnh Lâm Đồng cùng khai thác các chuyến bay của hãng Jet Star; và mới đây nhất đã có bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

Bên cạnh những khó khăn khách quan, ngành Du lịch Thừa Thiên Huế đã đón nhận những thay đổi đầy tích cực, hứa hẹn đem đến những thay đổi căn bản, tạo tiền đề cho những đột phá trong các năm tiếp theo. Ngay sau khi được thành lập vào tháng 6/2016, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã kịp thời tham mưu nhiều giải pháp trong đó tập trung đẩy mạnh việc khai thác và phát huy hiệu quả các sản phẩm mới, hấp dẫn để duy trì được sự phát triển ổn định. Sự phối hợp giữa các doanh nghiệp du lịch được nâng cao sau khi sáp nhập Hiệp hội Khách sạn và Hiệp hội Du lịch trở thành Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế, góp phần cải thiện chất lượng quản lý du lịch trên địa bàn.

Chùa Thiên Mụ Kỳ vọng đột phá trong năm 2022

Ngày 8/11/2016, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU tại Hội nghị lần thứ năm của BCH Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế khóa XV về phát triển du lịch, dịch vụ Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 – 2022 và tầm nhìn đến năm 2030, với mục tiêu: Tập trung phát triển mạnh du lịch, dịch vụ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phấn đấu đến năm 2022, đưa Thừa Thiên Huế trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của cả nước và khu vực; đến năm 2030, xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một điểm đến ngang hàng với các thành phố di sản văn hóa thế giới. Nghị quyết ra đời đã trở thành kim chỉ nam và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của du lịch Thừa Thiên Huế trong năm 2022 và các năm về sau.

Thủ tướng Bulgaria và phu nhân ấn tượng báu vật quốc gia Cửu Đỉnh

Trên cơ sở Nghị quyết, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tập trung thực hiện một số đề án quan trọng khác như: đổi mới mô hình quản lý Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Trung tâm Festival Huế theo hướng xã hội hóa để nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo ra nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao để thu hút du khách. Xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch với các dịch vụ để đón khách về đêm tại Đại Nội và khu vực phụ cận như thưởng thức yến tiệc, các trò chơi cung đình Huế… Thừa Thiên Huế cũng sẽ giới thiệu địa điểm mới chính là Lăng vua Gia Long, đồng thời mở rộng phạm vi trưng bày tham quan nhằm làm gia tăng các sản phẩm đặc thù với mục đích khai thác, phát huy khu Hoàng Thành, các khu vực trong Kinh Thành như: Tuyến du lịch sông Ngự Hà, hồ Tịnh Tâm, hồ Học Hải, các khu Hổ Quyền, Voi Ré, Văn Thánh… tạo sự phong phú sản phẩm, tăng nhanh nguồn thu tại các di tích. Song song với việc tập trung nâng cao chất lượng loại hình du lịch di sản, ngành Du lịch sẽ nghiên cứu, xây dựng và đưa vào sử dụng một số tuyến phố đi bộ như Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu… gắn với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đường phố, đảm bảo tính văn minh, thẩm mỹ phục vụ du khách và nhân dân; đồng thời nghiên cứu mô hình nhà vệ sinh công cộng cùng với việc hệ thống cung cấp miễn phí WC cho du khách của các khách sạn, nhà hàng… Phối hợp với các cơ quan doanh nghiệp có kế hoạch tăng cường chiếu sáng đô thị, đặc biệt chiếu sáng các di tích, hai bên bờ sông Hương để thu hút khách du lịch về đêm.

Để tạo ra những bước đột phá mới, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiếp tục kêu gọi đầu tư các điểm du lịch, vui chơi giải trí và triển khai một số dự án lớn như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp nước khoáng nóng Mỹ An (Bitexco), Thanh Tân (Alba); mở rộng khách sạn Kinh Thành, nâng cấp khách sạn Century; khu nghỉ dưỡng cao cấp và sân golf tại khu vực tiếp giáp hai xã Vinh Thanh (tập đoàn SBH Tây Ban Nha) và Vinh Xuân (BRG); khu nghỉ dưỡng và sân golf ven đầm Lập An (Bitexco), Khu du lịch sinh thái và tâm linh ở Bạch Mã (MyWay), Khu nghỉ dưỡng Lộc Bình (Vingroup)…

Đón khách quốc tế đầu tiên năm 2022

Việc thay đổi phương pháp, hình thức xúc tiến quảng bá du lịch cho phù hợp với thực tế là vấn đề cấp thiết. Du lịch Thừa Thiên Huế sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu, đánh giá các thị trường trọng điểm trong giai đoạn 2011-2016 nhằm có những đánh giá và điều chỉnh những chiến lược xúc tiến thị trường mới giai đoạn 2022-2021. Đặc biệt, Tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký kết hợp tác với Công ty Du lịch Vietravel nhằm hỗ trợ công tác xúc tiến du lịch Thừa Thiên Huế tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế về thị trường du lịch trọng điểm của Huế trong năm 2022 như: ITB Singapore; JATA Nhật Bản, WTM Anh, Top Resa Pháp.

Phát triển ngành Du lịch đồng bộ, bền vững, đạt chất lượng cao và thực sự chuyên nghiệp là mục tiêu tỉnh Thừa Thiên Huế quyết tâm đạt được trong năm 2022 và các năm về sau. Hy vọng rằng, với những nỗ lực trên, Du lịch Thừa Thiên Huế sẽ có bước đột phá trong thời gian tới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực.

Lê Hữu Minh – Phó Giám đốc Phụ trách Sở Du lịch Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế Hướng Đến Phát Triển Du Lịch Thông Minh Và Bền Vững

Bắt Đầu Từ Thế Mạnh Đang Có

Đẩy Mạnh Liên Kết Phát Triển Du Lịch Tây Bắc

Phát Triển Du Lịch Tây Bắc

4 Giải Pháp Liên Kết Phát Triển Du Lịch Vùng Tây Bắc

Du Lịch Cộng Đồng – Hướng Phát Triển Đầy Tiềm Năng Của Thừa Thiên Huế

Tiềm Năng Và Cơ Hội Đầu Tư

Thực Trạng Và Tiềm Năng Của Đảo Ngọc Phú Quốc

Gia Lai Khơi Dậy Tiềm Năng Để Phát Triển Du Lịch – Truyền Hình Gia Lai

Hà Giang Sẽ Trở Thành Trung Tâm Du Lịch Lớn Ở Biên Giới Phía Bắc

Hòa Bình, Du Lịch Nghỉ Dưỡng Tiềm Năng

Phát triển du lịch bền vững đã trở thành xu thế tất yếu của ngành du lịch nước nhà, chính vì vậy thay vì chỉ khai thác các danh lam thắng cảnh và hệ thống di tích cố đô Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đang phát triển du lịch cộng đồng, mở hướng đi mới trong phát huy giá trị văn hóa Huế, kết nối thêm các tour, tuyến du lịch trên địa bàn một cách mạnh mẽ.

Ảnh: khamphadisan.com

Năm dự án tiêu biểu của chương trình du lịch cộng đồng của tỉnh Thừa Thiên Huế đã đi vào hoạt động và đạt được những thành công bước đầu là: Du lịch cộng đồng tham quan cầu ngói Thanh Toàn,phát triển du lịch cộng đồng làng cổ Phước Tích, du lịch khám phá và trải nghiệm ở Thủy Biều, du lịch cộng đồng thôn Dỗi – thác Mơ Nam Đông và các chương trình du lịch cộng đồng ở vùng đầm phá Tam Giang đặc biệt là tour hoàng hôn trên phá Tam Giang.

Du lịch cộng đồng Thôn Dỗi – Thác Mơ

Ảnh: nguyendinhthien

Video giới thiệu du lịch cộng đồng thôn Dỗi – Nam Đông

Ngoài ra du khách còn có cơ hội khám phá vườn thuốc Nam có một không hai tại Việt Nam. Đặc biệt, tham gia tour du lịch là du khách đang góp phần giúp đồng bào Cơ Tu vượt qua khó khăn, cải thiện được đời sống. Thông qua du lịch cộng đồng, nét văn hóa độc đáo của người dân Cơ Tu được bảo tồn và gìn giữ vẹn nguyên.

Du lịch cộng đồng, khám phá vườn Thanh Trà Thủy Biều

Từ đầu năm 2013, Hội Nông dân phường Thuỷ Biều đã bắt đầu xây dựng tour “Du lịch khám phá Thuỷ Biều” nhằm giúp người dân địa phương có cơ hội được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động du lịch.

Ảnh:thuathienhue.vn

Du khách sẽ có dịp tìm hiểu và trải nghiệm đời sống của người dân bản địa thông qua các hoạt động: ăn ngủ trong nhà rường cổ; chăm sóc cây, làm vườn; xem người dân nơi đây làm kẹo mè, mứt gừng; học nấu các món ăn địa phương; ngồi xích lô, đi xe đạp để chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên…

Du lịch cộng đồng, khám phá Làng cổ Phước Tích

Ảnh: khamphadisan

Làng cổ Phước Tích với hệ thống các đình chùa, miếu, nhà cổ, di tích Chăm Pa và nghề gốm truyền thống được kết hợp với tour du lịch cộng đồng “Hương xưa làng cổ”. Đây là nơi triển khai dự án ”Phát huy vai trò cộng đồng trong phát triển bền vững thông qua du lịch” của JICA (Nhật Bản).

Du lịch cộng đồng, tham quan cầu ngói Thanh Toàn

Ảnh:khamphadisan

Ảnh: Zing.vn

Với tour du lịch này, du khách có thể tiếp cận các sản phẩm du lịch như tham quan đình làng, nhà thờ cổ, bơi thuyền, trải nghiệm đời sống, làm nón lá, gói bánh tét, thưởng thức ẩm thực từ các sản vật của địa phương…

Du lịch cộng đồng, ngắm hoàng hôn trên phá Tam Giang

Tour du lịch đã được đưa vào thử nghiệm vào ngày 06/08/2017, bước đầu đã gặt hái được những thành công nhất định. Tham gia tour du lịch này, du khách được trải nghiệm các hoạt động trải nghiệm thú vị và mới lạ như đánh bắt thủy sản trồng cùng ngư dân địa phương, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí dưới nước và thưởng thức các món ăn đặc sản vùng đầm phá Tam Giang.

Ảnh: toquoc.vn

Đặc biệt du khách có cơ hội được vui chơi tại E-Park Tam Giang Lagoon – điểm đến lý tưởng ngay giữa phá Tam Giang.

Các dự án du lịch cộng đồng đã góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân địa phương, đồng thời tạo thêm sức hấp dẫn cho du lịch Thừa Thiên Huế. Du lịch cộng đồng chính là nét tinh túy của du lịch sinh thái và du lịch bền vững. Tuy vậy còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện trong việc xây dựng các tour du lịch cộng đồng tại Huế như để người dân nâng cao nhận thức và chất lượng phục vụ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường du lịch cũng như làm thế nào để tất cả người dân trong cộng đồng đều được hưởng lợi từ du lịch cộng đồng và quảng bá hiệu quả các tour du lịch đến với du khách.

Tiềm Năng Du Lịch Cam Ranh Xu Hướng Vượt Mặt Nha Trang

Bắc Giang: Đưa Du Lịch Thành Ngành Kinh Tế Quan Trọng Của Tỉnh

Bắc Giang Đánh Thức Tiềm Năng Du Lịch Cộng Đồng

Thuyết Minh Tuyến Điểm Hồ Tràm_Hồ Cốc

Danh Lam Thắng Cảnh Tại Hải Phòng

Quy Hoạch Tổng Thể Phát Triển Du Lịch Tỉnh Thừa Thiên Huế Giai Đoạn 2013

Trải Nghiệm Du Lịch Tâm Linh Ở Côn Đảo

Hướng Dẫn Du Lịch Bụi Malaysia 4 Ngày Chỉ Với 6 Triệu Đồng

Du Lịch Bụi Malaysia 3 Ngày 2 Đêm Và Những Điều Bạn Cần Phải Biết

Du Lịch Đà Lạt Có Gì Vui Không?

Kinh Nghiệm Đi Khu Du Lịch Sinh Thái Tây Đô Dịp Cuối Tuần

I. Quan điểm

Phát triển du lịch Thừa Thiên Huế nhanh, bền vững, đảm bảo chất lượng và khả năng cạnh tranh, gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là giá trị của quần thể di tích Cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, tạo bước đột phá với những mô hình phát triển mới, mang tính khác biệt với một tầm nhìn tổng hòa trong mối liên kết vùng, quốc gia và quốc tế.

II. Mục tiêu và dự báo các chỉ tiêu cụ thể 1. Mục tiêu chung

Tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đến năm 2022 đưa Thừa Thiên Huế trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực đến năm 2030 xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một điểm đến ngang hàng với các thành phố di sản văn hóa thế giới.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Từ năm 2022 phấn đấu dịch vụ du lịch đóng góp vào GDP địa phương trên 50%, năm 2022 đạt từ 52 – 53%, năm 2030 đạt trên 55% đóng góp vào GDP khẳng định Huế là một trong điểm du lịch quốc gia, dịch vụ du lịch là yếu tố then chốt trong sự phát triển của địa phương.

b) Dự báo về các chỉ tiêu phát triển đến năm 2022 và định hướng đến năm 2030:

– Khách du lịch đến Thừa Thiên Huế

+ Năm 2022 thu hút hơn 03 triệu lượt khách trong đó quốc tế đạt 1,2 triệu lượt .

+ Năm 2022 thu hút 5,1 triệu lượt khách trong đó quốc tế đạt 2 triệu lượt.

+ Năm 2025 thu hút 8,8 triệu lượt khách trong đó quốc tế đạt 3,2 triệu lượt.

+ Năm 2030 thu hút 12 triệu lượt khách trong đó quốc tế đạt 5 triệu lượt.

– Khách do các cơ sở lưu trú phục vụ

+ Năm 2022 thu hút hơn 2,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 986 nghìn lượt tăng trưởng khách du lịch 10%/năm.

+ Năm 2022 thu hút hơn 3,9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1,6 triệu lượt tăng trưởng khách du lịch 11%/năm.

+ Năm 2025 thu hút hơn 7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 2,9 triệu lượt tăng trưởng khách du lịch 12%/năm.

+ Năm 2030 thu hút hơn 10,4 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,3 triệu lượt tăng trưởng khách du lịch 8%/năm.

– Số lượng cơ sở lưu trú: Năm 2022 có 12.800 phòng năm 2022 có 22.600 phòng năm 2025 có 38.100 phòng năm 2030 có 61.400 phòng

– Chỉ tiêu việc làm: Năm 2022 tạo việc làm cho khoảng 13.000 lao động năm 2022 khoảng 22.000 lao động năm 2022 khoảng 37.000 lao động năm 2030 khoảng 62.400 lao động.

– Tăng trưởng du lịch bình quân giai đoạn 2022 – 2030: 11%.

– Mức chi tiêu bình quân của khách du lịch:

Mức chi tiêu bình quân trong cơ sở lưu trú

+ Năm 2022 ước đạt hơn 1,1 triệu đồng/ngày đối với khách quốc tế 0,51 triệu đồng/ngày đối với khách nội địa.

+ Năm 2022 ước đạt hơn 1,2 triệu đồng/ngày đối với khách quốc tế 0,66 triệu đồng đối với khách nội địa.

+ Năm 2025 ước đạt hơn 1,4 triệu đồng/ngày đối với khách quốc tế 0,83 triệu đồng/ngày đối với khách nội địa.

+ Năm 2030 ước đạt hơn 1,7 triệu đồng/ngày đối với khách quốc tế 1,05 triệu đồng đối với khách nội địa.

Mức chi tiêu bình quân ngoài xã hội

+ Năm 2022 ước đạt hơn 2,7 triệu đồng/ngày đối với khách quốc tế1,3 triệu đồng/ngày đối với khách nội địa.

+ Năm 2022 ước đạt hơn 3,1 triệu đồng/ngày đối với khách quốc tế 1,6 triệu đồng/ngày đối với khách nội địa.

+ Năm 2025 ước đạt hơn 3,6 triệu đồng/ngày đối với khách quốc tế 2,1 triệu đồng/ngày đối với khách nội địa.

+ Năm 2030 ước đạt hơn 4,2 triệu đồng/ngày đối với khách quốc tế 2,6 triệu đồng/ngày đối với khách nội địa.

– Chỉ tiêu GDP du lịch và tỷ trọng trong GDP tỉnh:

+ Năm 2022: là 3.080 tỷ đồng chiếm 11,7% so với GDP toàn tỉnh.

+ Năm 2022: là 6.182 tỷ đồng chiếm 13,1% so với GDP toàn tỉnh.

+ Năm 2030: là 25.025 tỷ đồng chiếm 17,2% so với GDP toàn tỉnh.

III. Các định hướng phát triển 1. Phát triển đồng thời du lịch quốc tế và nội địa

a) Khách du lịch nội địa: Tập trung hướng vào khách ở các khu vực đô thị trong nước. Chú trọng những thị trường có khả năng chi tiêu cao, có nhu cầu thích hợp với các loại hình du lịch của Thừa Thiên Huế, đặc biệt là du lịch văn hoá, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển&hellip

b) Khách du lịch quốc tế:Duy trì khai thác thị trường truyền thống từ các nước Châu Âu, Bắc Mỹ, chú trọng khai thác các thị trường tiềm năng của các nước Đông Bắc Á và ASEAN.

2. Phát triển sản phẩm du lịch

a) Phát triển các loại hình du lịch truyền thống

– Du lịch văn hóa: Du lịch văn hóa hiện là loại hình du lịch chủ đạo, là sản phẩm du lịch đặc trưng, tập trung vào việc khai thác tiềm năng văn hóa đặc biệt là các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn thành phố Huế, các thị xã Hương Thủy, Hương Trà và các huyện, các sản phẩm chính bao gồm:

+ Du lịch tham quan di tích lịch sử văn hóa, đặc biệt là các giá trị của Quần thể di tích cố đô Huế, di tích cách mạng, di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các di tích tôn giáo, tín ngưỡng, các khu du lịch văn hóa mới.

+ Du lịch lễ hội

+ Du lịch tâm linh

+ Du lịch làng nghề

+ Du lịch ẩm thực

+ Du lịch tham quan, văn hóa đồng bào các dân tộc ít người.

– Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chữa bệnh

– Du lịch biển: Phát huy thế mạnh về tiềm năng tự nhiên và nhân văn các khu vực dọc bờ biển như: Thuận An, Cảnh Dương, Lăng Cô…

– Du lịch sinh thái: Khai thác tiềm năng sinh thái của Thừa Thiên Huế với các sản phẩm chính du lịch các vùng nông thôn dựa vào cộng đồng du lịch sinh thái rừng, hồ, đầm phá và sinh thái biển.

– Du lịch vui chơi giải trí

– Du lịch hội nghị hội thảo (MICE)

b) Phát triển sản phẩm du lịch mang tính đột phá và khác biệt

– Tập trung kêu gọi đầu tư và triển khai các dự án trọng điểm du lịch:

+ Các khu định cư Đô thị – Du lịch – Sinh thái – Nông nghiệp

+ Sân bay Phú Bài

+ Làng sinh thái Lập An

+ Khách sạn nổi Vinh Thanh

+ Khách sạn nổi Thuận An

+ Khu đô thị cao cấp giữa cánh đồng lúa tại đầm Cầu Hai

+ Khu nghỉ mát Bạch Mã

+ Làng văn hóa A Lưới – Đường mòn Hồ Chí Minh

+ Làng mưa và Nghệ nhân Lương Quán

+ Trung tâm hội nghị MICE và Trung tâm nghệ thuật truyền thống.

– Triển khai các dự án nhằm mở hướng phát triển không gian nước cho Thừa Thiên Huế:

+ Dự án Cồn Hến – Một điểm đến văn hóa thẩm mỹ xứ Huế

+ Thành phố Du lịch xanh Chân Mây – Lăng Cô

– Phát triển các sản phẩm du lịch trong mưa Huế.

– Triển khai dự án du thuyền trên sông Hương gắn với Ca Huế.

– Khôi phục các làng nghề truyền thống và gắn kết các không gian văn hóa tâm linh với du lịch.

– Xây dựng mô hình phát triển du lịch bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, trong đó Huế là trung tâm để phát triển mô hình đô thị du lịch xanh.

3. Tổ chức không gian du lịch

a) Tập trung xây dựng thành phố Huế trở thành Đô thị du lịch quốc gia gắn với vùng phụ cận và dải ven biển trở thành cụm du lịch trung tâm.

b) Khu vực phía Nam và Đông Nam: khai thác thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái biển của khu vực Chân Mây, Cảnh Dương, Lăng Cô, Hải Vân. Xây dựng khu du lịch Lăng Cô – Cảnh Dương là khu du lịch tổng hợp trọng điểm quốc gia, khu Bạch Mã là điểm du lịch quốc gia.

c) Phát triển khu vực dọc theo đường Hồ Chí Minh, huyện A Lưới.

Những mô hình, không gian phát triển du lịch mới:

– Huế – Một công viên tự nhiên

– Huế và mô hình nông thị

– Thành phố xanh Chân Mây – Lăng Cô

– Phát triển không gian du lịch nước

1. Tổng mức đầu tư

Tổng nhu cầu đầu tư cho tất cả các dự án trọng điểm để phát triển ngành du lịch Thừa Thiên Huế là 374.000 tỷ đồng.

2. Phân kỳ đầu tư Tổng nhu cầu vốn đầu tư ước khoảng 374.000 tỷ đồng (17 tỷ USD)

Giai đoạn từ 2013 – 2022 là 44.000 tỷ đồng (2 tỷ USD)

Giai đoạn 2022 – 2022 là 110.000 tỷ đồng (5 tỷ USD)

Giai đoạn 2022 – 2030 là 220.000 tỷ đồng (10 tỷ USD)

V. Các nhóm giải pháp thực hiện quy hoạch 1. Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách

a) Về mô hình quản lý phát triển du lịch: Thiết lập tổ chức quản lý điểm đến (DMO) mô hình công tư hợp tác để huy động vốn đầu tư quốc gia kêu gọi thêm vốn từ các doanh nghiệp tư nhân, từ các ngân hàng tư nhân huy động các công ty du lịch nhỏ và vừa để xây dựng sự tham dự rộng rãi của cộng đồng địa phương trong thực hiện các loại dự án du lịch.

b) Cơ chế chính sách:

– Về tài chính: Có chính sách thuế về sử dụng đất, ưu đãi khuyến khích cho những dự án với dấu chân sinh thái giới hạn rõ rệt có chính sách lãi suất thấp nhằm khuyến khích sự phát triển của các điểm đến xanh.

– Về xuất nhập cảnh, hải quan:Phối hợp tạo điều kiện thuận lợi trong việc xử lý các thủ tục xuất nhập cảnh đối với khách du lịch đến miền Trung từ đường bộ, đường biển và đường hàng không.

– Về chính sách xã hội hóa du lịch: Hình thành quỹ phát triển Du lịch từ nguồn xã hội hóa, khuyến khích việc đóng góp từ thu nhập du lịch cho các hoạt động bảo tồn các giá trị văn hóa, phục hồi các giá trị về sinh thái, văn hóa và phát triển du lịch xanh.

2. Nhóm giải pháp về huy động vốn đầu tư

a) Chủ động mời tổ chức tài chính nước ngoài tư vấn về quy trình thiết lập Quỹ đầu tư Xanh cho Thừa Thiên Huế, tạo nguồn lực để đầu tư vào các dự án trọng điểm du lịch của tỉnh.

b) Tăng cường quan hệ, huy động vốn nước ngoài dưới nhiều hình thức theo hướng tăng trưởng xanh. Chủ động xây dựng và đề xuất các dự án phát triển từ các nguồn vốn quốc tế.

c) Có chính sách thu hút kêu gọi các tập đoàn kinh tế kinh doanh trong lĩnh vực du lịch có thương hiệu lớn của quốc tế và trong nước đến đầu tư tại Thừa Thiên Huế.

3. Giải pháp về nguồn nhân lực

a) Tập trung xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế.

b) Đào tạo nâng cao chất lượng việc làm tại chỗ tại các khu nghĩ dưỡng, khách sạn, nhà hàng.

Phát triển cơ sở đào tạo, bồi dưỡng về du lịch ở các trường chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp du lịch. Chọn lựa để đào tạo ở nước ngoài nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng sự phát triển và từng bước xây dựng các khách sạn, khu du lịch tầm vóc quốc tế.

4. Giải pháp thị trường

b) Tăng cường liên kết các địa phương trong vùng và các địa phương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây. (EWEC)

5. Nhóm giải pháp về xây dựng thương hiệu, xúc tiến, quảng bá:

a) Kết hợp những kênh và mạng thông tin toàn cầu để quảng bá Huế – Di sản thế giới và Huế – Điểm đến xanh ra thế giới.

b) Đầu tư và tăng kinh phí cho xúc tiến, quảng bá du lịch từ nguồn ngân sách nhà nước và đặc biệt từ các doanh nghiệp du lịch.

c) Xây dựng hình ảnh và thương hiệu du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, nghiên cứu thị trường để xây dựng các sản phẩm quảng bá thương hiệu dựa trên khẩu hiệu (slogan):

Huế – Một quê hương của hạnh phúc (Hue – A Homeland of Happiness)

d) Tập trung xúc tiến quảng bá theo chiến dịch trọng điểm, phù hợp với định hướng phát triển sản phẩm du lịch. Nâng cấp website quảng bá về du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế.

6. Nhóm giải pháp về tuyên truyền bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch:

a) Giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa trách nhiệm đối với tài nguyên môi trường và biến đổi khí hậu.

b) Thiết kế của các dự án trọng điểm của du lịch với tiêu chí hàng đầu là bảo vệ môi trường và cân bằng sinh thái.

c) Tăng cường khả năng thích ứng và năng lực giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.

7. Nhóm giải pháp về tổ chức triển khai quy hoạch:

a) Hoàn thiện văn bản, quy phạm pháp luật về quy hoạch phát triển du lịch.

b) Nghiên cứu thành lập Ban chuyên trách tổ chức triển khai quy hoạch, xây dựng các giải pháp, phân công cụ thể việc thực hiện quy hoạch, chú trọng nâng cao trình độ quản lý du lịch theo quy hoạch cho các cấp, các ngành.

a) Hoàn thiện cơ sở dữ liệu và thống kê du lịch đảm bảo độ tin cậy, chính xác làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện đồng bộ quy hoạch.

47 Địa Điểm Du Lịch Đà Nẵng Đẹp Đến Mê Mẩn Quên Lối Về

Nên Mua Quà Gì Khi Đi Du Lịch Tây Ban Nha Đẹp, Ý Nghĩa Nhất?

Tour Du Lịch Cô Tô 3 Ngày 2 Đêm Ghép Đoàn Hàng Ngày

Du Lịch Sài Gòn Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Dịch Vụ Cho Thuê Xe Du Lịch Đời Mới Ở Tại Cần Thơ

🌟 Home
🌟 Top