Tour Du Lịch Singapore Và Thái Lan / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Tour Thái Lan Malaysia Và Singapore

Bạn là người bận rộn nhưng lại có sở thích khám phá nhiều đất nước xinh đẹp khác nhau. Tuy nhiên, thời gian không cho phép bạn đi du lịch quá nhiều lần. Vậy tại sao không chọn những loại tour kết hợp giữa các nước khác nhau. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn trải nghiệm nhiều hơn về các nước láng giềng. Một gợi ý hấp dẫn mà Saigon star travel dành cho bạn đó là đi tour Thái Lan Malaysia và cả Singapore. Bộ ba đất nước này sẽ giúp bạn có được giây phút nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất.

Những điều lý thú trong tour du lịch Thái Lan Malaysia và Singapore

Không chỉ giúp bạn khám phá nhiều hơn về nét văn hóa truyền thống, ẩm thực, con người và danh lam thắng cảnh của nhiều nước. Trong tour Thái Lan Malaysia và Singapore còn đem lại những điều vô cùng hấp dẫn mà chắc chắn bạn sẽ thích thú.

Chuyến đi này là cơ hội để du khách làm quen với phương thức du lịch đặc biệt Fly Curise (Hàng không 5 sao Singapore kết hợp du thuyền 5 sao Voyager Of The Seas). Du khách sẽ được tận hưởng đầy đủ các khoảnh khắc giải trí tuyệt vời kết hợp dịch vụ chất lượng, tiện nghi và hiện đại trên du thuyền. Không chỉ vậy, du khách còn có thể vượt đại dương để khá phá đảo quốc Sư tử Singapore, nền văn hóa đa dạng trên đảo Penang, thư giãn tại đảo ngọc Phuket Thái Lan.

Chính vì điểm hấp dẫn này mà tour du lịch Thái Lan Malaysia và Singapore luôn hấp dẫn một lượng du khách rất lớn.

Nếu bạn đang phân vân không biết đi đâu trong đợt nghỉ lễ sắp tới thì gợi ý mà Saigon star travel dành cho bạn đó là tour Thái Lan Malaysia và Singapore.

Bởi đây là tour đa quốc gia nên thời gian chuyến đi sẽ cần kéo dài ít nhất 6 ngày. Đặc biệt, với giá cả phải chăng, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí so với du lịch từng quốc gia đơn lẻ.

Thông thường, mức giá tour Thái Lan Malaysia và Singapore giao động trong khoảng 20-40 triệu đồng. Bởi sự chênh lệch này còn phụ thuộc vào điểm đến cũng như chất lượng dịch vụ ra sao. Nếu bạn đang phân vân thì có thể nhận sự tư vấn của Saigon star travel để chọn ra loại tour giá rẻ mà đảm bảo nhất.

Lịch trình hấp dẫn từ tour Thái Lan Malaysia và Singapore

Tại Singapore

Đoàn sẽ tham quan thành phố, thăm công viên Sư Tử Biển – biểu tượng của Singapore ngắm tour du lịch Thái Lan Malaysia nhà hát Esplande, tham quan khu vườn sinh thái đặc biệt với các siêu cây năng lượng mặt trời ở phía nam đất nước. Chiêm ngưỡng vườn hoa phong phú được trưng bày trong nhà kính hiện đại Flower Dome. Và kết thúc lịch trình tại Singapore trong và Singapore, đoàn sẽ di chuyển lên du thuyền đến Malaysia.

Du khách sẽ được tận hưởng cảm giác trên du thuyền với nhiều hoạt động hấp dẫn như khám phá con tàu, ngắm nhìn đại dương mệnh mông, tham gia các trò vui chơi giải trí phù hợp, ngắm bình minh trên biển, ăn uống tại nhà hàng 5 sao. Sau đó, thuyền sẽ đến Penang, Malaysia – điểm đến nổi tiếng trong lịch trình tour Thái Lan Malaysia và Singapore.

Tại Penang, du khách sẽ tham quan trung tâm phố cổ George Town, pháo đài hình ngôi sao, đi dạo trên phố Street Art, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoàng tránh của đền Kek Lok Si. Cùng với đó, du khách còn được thưởng thức các chương trình ca múa nhạc đặc sắc, mua sắm, ăn uống tại Penang. Sau đó tiếp tục hành trình đến Phuket Thái Lan bằng du thuyền.

Tại Phuket, du khách sẽ tha hồ chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoàn hảo của những ngôi Chùa Vàng, ngắm bãi biển cát dài vô tận, khám phá nét đẹp văn hóa nổi tiếng qua các tòa kiến trúc. Đồng thời, được tự do khám phá Phuket về đêm, ăn uống thả ga và mua quà lưu niệm nếu muốn.

Tiểu Luận Kinh Nghiệm Phát Triển Du Lịch Của Thái Lan Và Singapore

Tài liệu tham khảo………………………………………………………………30 1

LỜI MỞ ĐẦU Ngày nay cùng với xu thế hội nhập toàn cầu, cuộc sống con người ngày càng được nâng cao. Vì vậy, việc đi du lịch để tìm hiểu, khám phá, giải trí…có thể coi là nhu cầu không thể thiếu được. Chính vì điều đó mà rất nhiều quốc gia đã coi trọng và đầu tư rất nhiều để quảng bá hình ảnh đất nước và con người của quốc gia mình đến toàn thế giới góp phần làm cho ngành du lịch của quốc gia đó phát triển hơn. Không cần phải nói bởi hầu như ai cũng biết được ta có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Bởi vì, bên cạnh những thắng cảnh nổt tiếng được UNESCO công nhận là những di sản thế giới mà còn có bao nhiêu tiềm năng, thế mạnh để ngành công nghiệp không khói phát triển, nên một số nơi đã mạnh dạn coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên ngành du lịch của chúng ta phát triển chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Hiện nay lượng du khách quốc tế đến nước ta chỉ ở mức hơn 2,5 triệu mỗi năm trong khi đất nước Singapore nhỏ bé với dân số vẻn vẹn có 4 triệu người mà hầu như không có cảnh quan sông núi, thác nước thiên nhiên nhưng mỗi năm cũng đón tới hơn 6 triệu lượt du khách. Tương tự, chính phủ Thái Lan đã đưa ra kế hoạch thu hút 13 triệu du khách quốc tế. Làm cách nào mà du lịch của họ có thể làm được điều đấy? Chính vì vậy em chọn đề tài sau: “Kinh nghiệm phát triển du lịch của Thái Lan và Singapore”. Em xin chân thành cảm ơn Th.S Lê Trung Kiên đã giúp đỡ em hoàn thành tốt đề án.

2

NỘI DUNG 1. Tìm hiểu hoạt động du lịch: Ngày nay du lịch đã trở thành một hiện tượng kinh tế – xã hội phổ biến. Hội đồng Lữ hành và du lịch quốc tế (World Travel anh Tourism Council – WTTC) đã công nhận du lịch là một ngành kinh tế lớn nhất thế giới, vượt trên cả ngành sản xuất ô tô, thép, điện tử và nông nghiệp. Đối với một số quốc gia, du lịch là nguồn thu ngoại tệ quan trọng nhất trong ngoại thương. Tại nhiều quốc gia khác, du lịch là một trong những ngành kinh tế hàng đầu. Du lịch đã nhanh chóng trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới. Du lịch ngày nay là một đề tài hấp dẫn và đã trở thành vấn đề mang tính chất toàn cầu. Nhiều nước đã lấy chỉ tiêu đi du lịch của dân cư là một chỉ tiêu để đánh giá chất lượng của cuộc sống. Hoạt động du lịch đã xuất hiện từ lâu trong lịch sử phát triển của loài người. Đã có nhiều giả thuyết được đưa ra về những động lực tạo ra những cuộc hành trình trường kỳ như vậy. Một giả thuyết cho rằng những người cổ xưa đi du mục để tìm thức ăn và trốn tránh nguy hiểm. Một giả thuyết khác lại cho rằng, con người quan sát sự di chuyển của loài chim, muốn biết chúng từ đâu đến và chúng bay đi đâu, nên họ đã di chuyển mặc dù họ không thiếu ăn nơi họ sinh sống. Tức là từ xa xưa, con người đã luôn có tình tò mò muốn tìm hiểu thế giới xung quanh, bên ngoài nơi sinh sống của họ. Con người luôn muốn biết những nơi khác có cảnh quan ra sao, muốn biết về các dân tộc, nền văn hoá, các động vật, thực vật và địa hình ở những vùng khác hay quốc gia khác. Mầm mống đầu tiên của hoạt động kinh doanh du lịch bắt đầu xuất hiện từ cuộc phân chia lao động xã hội lần thứ hai. Biểu hiện của hoạt động kinh doanh du lịch trở nên rõ nét hơn, khi ngành thương nghiệp xuất hiện vào thời đại chiếm hữu nô lệ, tức là vào giai đoạn có sự phân chia lao động lần thứ ba của xã hội loài người. Như vậy, du lịch là hiện tượng kinh tế – xã hội phức tạp và trong quá trình phát triển, nội dung của nó không ngừng mở rộng và ngày càng phong phú. Trên thực tế, hoạt động du lịch ở nhiều nước không những đã đem lại lợi ịch kinh tế, mà còn cả lợi ích chính trị, văn hoá, xã hội…ở nhiều nước trên thế giới, ngành du lịch phát triển với tốc độ khá nhanh và trở thành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế quốc dân, nguồn thu nhập từ ngành du lịch đã chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm xã hội.

3

2. Khái quát về đất nước, con người Thái Lan và Singapore: 2.1 . Đất nước Thái Lan: Dân số : 62 triệu (Theo số liệu thống kê năm 1999). Diện tích : 510.000 Km2 Đồng tiền Thái Lan: Đồng Bath, có tỷ giá: 1USD=40 Bath… 2.1.1. Vị trí địa lý, thủ đô: Theo tiếng Thái, Thái Lan có nghĩa là “xứ sở của tự do”. Thủ đô Bangkok nghĩa là “thành phố của những thiên thần”. Vương quốc Thái Lan nằm ở trung tâm Đông Nam Á. Phía Tây và phía Bắc giáp với Myanmar. Phía Bắc và Đông Bắc giáp Lào. Phía Đông Nam giáo với Campuchia và phía Nam giáp với Malaysia. Thái Lan được chia làm 6 vùng chính: Phía Bắc là núi đồi sử dụng nhiều voi làm việc cho lâm nghiệp, thời tiết mùa đông đủ lạnh để trồng hoa quả ôn đới như dâu tây, đào. Cao nguyên Đông Bắc phần lớn có sông MêKông chảy qua là nơi văn minh đồ đồng lâu nhất thế giới, phát triển 5.600 năm về trước. Đồng bằng miền Trung là một trong những vùng trồng hoa quả và lúa màu mỡ nhất thế giới. Đồng bằng ven biển phía Đông với rất nhiều bãi cát mịn phát triển du lịch. Những thung lũng và vùng núi phía Tây thuận lợi cho việc phát triển thủy điện và bán đảo phía Nam có cảnh quan đẹp và nguồn lợi kinh tế như mỏ thiếc, cao su và nghề cá. 2.1.2. Khí hậu, ngôn ngữ, tôn giáo Thái Lan có khí hậu nhiệt đới với ba mùa đặc trưng: Mùa nóng và khô từ tháng 2 đến tháng 5 (nhiệt độ trung bình 34o, độ ẩm 75%), mùa mưa nhưng nắng nhiều từ tháng 6 đến tháng 10 (nhiệt độ trung bình trong ngày là 29oC, độ ẩm 87 %), và mùa mát từ tháng 11 đến tháng 1 (nhiệt độ giao động từ dưới 20oC tới 32oC, độ ẩm giảm). Ban đêm ở miền Bắc và Đông Bắc, nhiệt độ xuống thấp hơn. Miền Nam có khí hậu rừng m ưa nhiệt đới với nhiệt độ trung bình 28oC. Ngôn ngữ là tiếng Thái Lan, tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi, nhất là ở Bangkok. Tôn giáo: Phật giáo (95%), Hồi Giáo (4%) và các tôn giáo khác (1%). Dân cư : Gồm có người Mon, Khmer và Thái. Thủ đô cũ là Ayut Thaya, thủ đô hiện nay là Bangkok có khoảng 10 triệu dân. Sân bay Quốc tế Bangkok ( Đôn Mương) cách trung tâm 35 km, đi mất 40 phút, có 40 cửa, hàng năm đón 25 triệu hành khách, cứ 4 phút có một máy bay hạ cánh, cất cánh. 4

Thế kỷ 11,12 người Khmer chiếm rất nhiều vùng đất Thái Lan. Đầu những năm 1200, người Thái đã thành lập những bang nhỏ phía Bắc ở Lanna, Phayao và Sukhothai. Năm 1238, hai thủ lĩnh người Thái nổi dậy chống Khmer và thành lập nên vương quốc Thái thực sự độc lập đầu tiên ở Sukhothai, nhưng Sukhothai suy yếu dần vào những năm 1300 và dần dần trở thành Vương quốc chư hầu (Lệ thuộc) của Ayutthaya, một vương quốc trẻ năng động nằm ở vùng Nam trong thung lũng sông Chao Phraya. Vương quốc Ayutthaya thành lập từ 1350 có thủ đô cùng tên cho đến 1767 khi thủ đô bị bọn xâm lược phá hủy. Thủ đô Ayutthaya tồn tại 417 năm dưới sự cai trị của 33 nhà vua, người Thái đã thành công rực rỡ trong việc phát huy nền văn hóa đầy bản sắc dân tộc. Họ đã giành được đất đai từ người Khmer và tiếp xúc với các nước Ả Rập, Ấn Độ, Trung Hoa, Nhật và Châu Âu. Năm 1782 Vua đầu tiên của triều đại Chakri là Rama I đã xây dựng thủ đô mới của ông trên một khu đất của một làng ven sông gọi là Bangkok (nghĩa là Làng có nhiều cỏ dại). Hai Vua Mongkut (Rama IV) trị vì từ 1851 đến 1868 và con ông Chulalongkorn (Rama V) cai trị từ 1868 đến 1910 đã cứu Thái Lan khỏi chế độ thuộc địa Phương Tây thông qua con đường ngoại giao khéo léo và đã lựa chọn con đường hiện đại hóa đất nước. Vua Thái Lan hiện nay là Bhumibol Adulyadej (Rama IX). Thái Lan là một nước quân chủ lập hiến. Kể từ năm 1932 các vua Thái Lan (kể cả vua đang cai trị) thực thi quyền lập pháp thông qua Quốc hội, quyền hành pháp thông qua một nội các do thủ tướng đứng đầu và quyền tư pháp thông qua tòa án. 90% người Thái theo đạo Phật. Phật giáo Tiểu thừa có ảnh hưởng lớn trong đời sống hàng ngày. Phật giáo lần đầu tiên xuất hiện ở Thái Lan thế kỷ thứ 3 trước công nguyên tại vùng Nakhonphatho, nơi có tượng đài Phật giáo lớn nhất thế giới. Sau đó Quốc vương Phật giáo Ân Độ Asoca (267-227 trước công nguyên) gửi các giáo sĩ đến Đông Nam Châu Áđể truyền đạo Phật. Thái là ngôn ngữ chính để nói và viết. Tiếng Anh được sử dụng rất rộng rãi đặc biệt ở Bangkok. Các biển hiệu song ngữ Thái – Anh treo khắp mọi nơi. Thái Lan phát triển về kinh tế, du lịch, là nước đứng đầu xuất khẩu gạo, đã giải quyết được nạn thất nghiệp nhưng hiện còn thiếu công nhân có tay nghề bậc cao. Thu nhập bình quân theo đầu người là 1200 Đôla Mỹ/ năm. Năm 1995 Thái Lan đón 7 triệu khách du lịch, ở trung bình 1 tuần trên đất Thái Lan. Phương tiện đi lại ở Bangkok: Ôtô buýt công cộng không điều hòa rất rẻ, có nhiều giá từ 3 đến 5 bath và đi bất cứ nơi đâu trong nội thành. Xe có điều hòa giá 5 đến 15 bath đi trong nội thành. Taxi của khách sạn phải mặc cả trước giá 5

khoảng từ 50-300 bath chạy trong 5 thành phố, Túc Túc như xe lam ở Việt nam giá chạy trong nội thành từ 30-100 bath.

2.2 Đất nước Singapore: Dân số : 3,476 triệu Diện tích : 639.000 km2 Đơn vị tiền tệ : Đô la Singapore (SGD) Singapore là một hòn đảo có hình dạng một viên kim cương bao quanh bởi nhiều đảo nhỏ khác. Có hai con đường nối giữa Singapore và bang Juhor của Malaysia – một con đường nhân tạo có tên Đường nối Johor – Singapore ở phía Bắc, băng qua eo biển Tebrau và chỗ nối thứ hai Tuas, một cầu phía Tây nối với Juhor. Đảo Jurong, Pulau Tekong, Pulau Ubin và Sentosa là những đảo lớn nhất của Singapore, ngoài ra còn có nhiều đảo nhỏ khác. Vị trí cao nhất của Singapore là đồi Bukit Timah với độ cao 166 m. Vùng thành thị trước đây chỉ tập trung ở khu vực phía Bắc Singapore bao quanh sông Singapore, hiện nay là trung tâm buôn bán của Singapore, trong khi đó những vùng còn lại rừng nhiệt đới ẩm hoặc dùng cho nông nghiệp. Từ thập niên 1960, chính phủ đã xây dựng nhiều đô thị mới ở những vùng xa, tạo nên một Singapore với nhà cửa san sát ở khắp mọi miền, mặc dù Khu vực Trung tâm vẫn là nơi hưng thịnh nhất. Ủy ban Quy hoạch Đô thị là một ban của chính phủ chuyên về các hoạt động quy hoạch đô thị với nhiệm vụ là sử dụng và phân phối đất hiệu quả cũng như điều phối giao thông. Ban đã đưa ra quy hoạch chi tiết cho việc sử dụng đất ở 55 khu vực. Singapore đã mở mang lãnh thổ bằng đất lấy từ những ngọn đồi, đáy biển và những nước lân cận. Nhờ đó, diện tích đất của Singapore đã tăng từ 581,5 km² ở thập niên 1960 lên 697,25 km² ngày nay (xấp xỉ diện tích huyện Cần Giờ (thành phố Hồ Chí Minh)), và có thể sẽ tăng thêm 100 km² nữa đến năm 2030. Singapore có khí hậu nhiệt đới ẩm với các mùa không phân biệt rõ rệt. Đặc điểm của loại khí hậu này là nhiệt độ và áp suất ổn định, độ ẩm cao và mưa nhiều. Nhiệt độ thay đổi trong khoảng 22 °C đến 34°C (72°-93°F). Trung bình, độ ẩm tương đối khoảng 90% vào buổi sáng và 60% vào buổi chiều. Trong những trận mưa lớn kéo dài, độ ẩm tương đối thường đạt 100%. Nhiệt độ cao nhất và thấp nhất đã từng xuất hiện là 18,4°C (65,1°F) và 37,8°C (100,0°F). Sự đô thị hóa đã làm biến mất nhiều cánh rừng mưa nhiệt đới một thời, hiện nay chỉ còn lại một trong số chúng là Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bukit Timah . Tuy nhiên, nhiều công viên đã được gìn giữ với sự can thiệp của con người, ví 6

dụ như Vườn Thực vật Quốc gia. Không có nước ngọt từ sông và hồ, nguồn cung cấp nước chủ yếu của Singapore là từ những trận mưa rào được giữ lại trong những hồ chứa hoặc lưu vực sông. Mưa rào cung cấp khoảng 50% lượng nước, phần còn lại được nhập khẩu từ Malaysia hoặc lấy từ nước tái chế – một loại nước có được sau quá trình khử muối. Nhiều nhà máy sản xuất nước tái chế đang được đề xuất và xây dựng nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu.

3. Thực trạng phát triển du lịch ở Thái Lan và Singapore: 3.1. Vì sao Thái Lan hấp dẫn du khách: “Người ta có thể biến không thành có, biến có thành không” và du lịch Thái Lan là một minh chứng của những người biến không thành có. Thái Lan lại tiếp tục thuyết phục thế giới trong lĩnh vực du lịch khi được nhận giải “The world’s best tourist country 2006” (Quốc gia du lịch tốt nhất thế giới năm 2006) do Tạp chí The Travel News Na Uy trao tặng. Giải thưởng này được tổ chức liên tục 11 năm qua, do 300 thành viên ngành công nghiệp du lịch Na Uy bầu chọn. Ngoài ra, Tạp chí The Luxury Travel (úc) cũng đã công bố “Danh sách vàng năm 2006” cho các giải thưởng trong ngành du lịch và Thái Lan cũng giành được nhiều giải cao: được xếp thứ 8 và là quốc gia duy nhất của châu á nằm trong danh sách 10 nước đoạt giải “Quốc gia tốt nhất”; Bangkok được xếp thứ 8 trong số các thành phố giành giải “Thành phố tốt nhất”; 8 khu nghỉ mát của Thái Lan lọt vào danh sách top 30 “Khu nghỉ mát tốt nhất”… Tạp chí Travel and Leisure (Mỹ) đã bình chọn 10 thành phố du lịch tốt nhất châu á. Trong đó, 2 thành phố đầu tiên thuộc về Thái Lan (xếp thứ nhất là thủ đô Bangkok và thứ 2 là TP Chiang Mai); Thành phố Kathmandu của Nepal (xếp thứ 3)… Hồng Công (5) và Bắc Kinh (8)… Thực tế cho thấy, Thái Lan có 3 tuyến du lịch nổi tiếng là: Bangkok – Pattaya; Bangkok – Phuket; Bangkok – Chiang Mai. Là người rất thích đi du lịch nên vì vậy em cũng đã có dịp được đặt chân đến đất nước chùa Vàng của các cô gái Thái dịu dàng và xinh đẹp. Em đã chọn Tour Hà Nội – Băngkok – Pattaya – Bangkok – Hà Nội để đi du lịch tìm hiều về đất nước nổi tiếng biết làm du lịch, đất nước của chùa chiền và những nụ cười thân thiện… Để mọi người có thời gian mua hàng và nghỉ ngơi, nên em đã tăng thêm 1 ngày so với Tour bình thường là 6 ngày. Nếu đi Tour Bangkok – Pattaya thì mọi người đều đến và thưởng thức các điểm tham quan giống nhau như: Tiger Zoo với các trò biểu diễn của các chú cá sấu, heo làm toán, heo chạy đua; 7

đáp canô cao tốc thăm đảo San hô và tắm biển ở các bãi biển đẹp, tham gia các trò chơi giải trí trên bãi biển như: tham dự trò chơi dù bay, đua môtô nước, lướt sóng, lặn biển giữa rừng san hô dày đặc; Vườn nhiệt đới Noong Nooch. Mọi người được thưởng thức các trò biểu diễn đặc sắc của voi, xem biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Thái Lan, thăm vườn Hoa Lan xuất khẩu. ấn tượng nhất là buổi trình diễn Alcaza Show (Show Pêđê. ShowBoy) nổi tiếng do các hoa hậu, ngôi sao Pêđê biểu diễn và Tiffany Show (ShowGirl); Marine Park – nơi tập trung các loại thú quý hiếm trên thế giới, xem các chương trình biểu diễn đặc biệt của các loài thú, thăm trại rắn. Du khách sẽ thấy thú vị với Vườn thú lộ thiên Safariworld, xem biểu diễn cá heo, điệp viên 007, màn trình diễn của các chàng cao bồi Tây Âu; Cung điện Hoàng Gia, chùa Phật Ngọc, chùa Vàng với tượng Phật nằm. Trên hành trình, du khách còn được nhiều cơ hội tự dâng hiến những đồng tiền tiết kiệm khi đến thăm các trung tâm mua bán đá quý hay mua sắm tại các siêu thị: BigC, Lotus, Sogo Market, Tokyu và chợ bán buôn quần áo Pratunam… Hay tự do dạo chơi chợ đêm PatPong, xem Showgirl hoặc thưởng thức các loại hoa quả tươi ngon của Thái Lan. Pattaya là một trong những địa danh nổi tiếng của Thái Lan. Hàng năm, khoảng 2/3 các tour đến Thái Lan thế nào cũng vòng qua đây một hai ngày cho bà con dạo chơi và trong đó có thể xem Alcaza show hoặc Tiffany Show biểu diễn. Thái Lan còn có tuyến du lịch nổi tiếng thế giới là BăngKok – Phu Ket. Đảo Phú Két được mệnh danh là hòn đảo của thiên thần! Đây là nơi nghỉ ngơi lý tưởng cho du khách sau những ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Là một hòn đảo có bờ biển dài, mội trường trong sạch, nước trong xanh và dải cát trắng mịn, du khách có thể thả mình cả ngày trong làn nước mà không thấy sự chán. Hòn đảo này mang riêng trong mình một dáng vóc của sự sang trọng, quyến rũ không bao giờ ngừng…. Thái Lan từ lâu đã được mệnh danh là xứ sở của những nụ cười thân thiện và để lại trong lòng du khách những kỷ niệm khó phai. Ai đã có dịp qua đây chỉ mong có điều kiện để quay lai. Bạn cũng có điều kiện hãy khám phá vùng đất phía Bắc Thái Lan với khí hậu ôn hòa quanh năm. Tìm hiểu về đời sống những người dân tộc thiểu số đầy nhiệt tình và thân thiện. Muốn vậy hãy tham gia tuyến du lịch nổi tiềng Thái Lan là BăngKok – Chiang Mai. Đây cũng là 2 thành phố được một tạp chí Mỹ xếp thứ nhất và nhì về thu hút khách du lịch của châu á. Thắng cảnh của họ, có thể nói, khó so sánh với Việt Nam. Nhưng cái đầu làm du lịch của họ hơn ta nhiều bậc. Họ giăng chiếc lưới đầy hấp dẫn cho du khách sa vào. Đặc biệt là họ kết hợp du lịch với thương mại, nên các sản phẩm của Thái Lan được bán cho du khách với một số lượng khủng khiếp. 8

3.1.1. Đầu tiên họ dụ khách vào trước: Bất cứ ai đặt chân đến sân bay quốc tế Bangkok cũng dễ dàng “ngửi” được cái không khí sặc mùi du lịch. Sân ga đông nghẹt người, và có thể nhận ra ngay phần lớn là du khách. Những đoàn khách rồng rắn đi theo người cầm cờ là các hướng dẫn viên du lịch. Có rất nhiều người cho rằng “Đi Thái Lan chơi rẻ hơn Hà Nội. Từ TPHCM đi Hà Nội, tiền máy bay thôi đã mất đứt 200USD/vé khứ hồi. Còn Thái Lan chỉ mất 305USD là chơi được mấy ngày vô tư”. Tôi thực sự kinh ngạc bởi không hiểu tại sao chỉ với số tiền khiêm tốn như vậy mà các hãng du lịch có thể tổ chức cho du khách đến Thái Lan chơi “vô tư” 5 ngày, và người Thái có nghệ thuật gì mà hấp dẫn hàng vạn du khách mỗi ngày? Tìm đến các địa chỉ du lịch nổi tiếng của Thái Lan để tự tìm câu trả lời. Với em, Thái Lan không có điểm nào thực sự gây ấn tượng bởi cái đẹp hay sự độc đáo. Nhưng lạ một điều là mọi nơi đều hấp dẫn được du khách. Xe loại hai tầng đưa đón khách đậu san sát. Du khách chen vai nhau chật cứng… Ví dụ như chùa Phật Vàng ở khu phố người Hoa, người ta tứ xứ, da vàng, da đen, da trắng, mũi cao, mũi thấp kéo vào ùn ùn. May mà tượng phật quá cao lớn nên từ xa trông vào cũng thấy được mặt phật, không thì khó khăn cho những ai có thành tâm chiêm bái. Còn ở Hoàng cung của Hoàng gia Thái Lan, một điểm du lịch nổi tiếng số một của Bangkok thì không thể tưởng tượng được người đâu ra mà đông đến thế. Hôm tôi đến trời nắng như đổ lửa, du khách chen chúc trong cái nóng hầm hập. Nắng thế, nóng thế, nhưng trông vẻ mặt ai cũng tỏ ra rất thoả mãn, khoan khoái. Ở đây trung bình mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt người vào xem, cao điểm có 30.000 lượt người. Em cứ suy nghĩ một điều, chùa Phật Vàng không đẹp, Hoàng cung cũng bình thường. Ở VN có rất nhiều chùa đẹp hơn nhiều, Hoàng thành Huế uy nghi và hoành tráng, bốn bề thành luỹ, trước mặt là dòng sông Hương, xa xa là những ngọn núi Ngự Bình, dãy núi Kim Phụng. Có thể nói, Hoàng thành Huế có phong cảnh hữu tình, kiến trúc độc đáo, phối hợp với cả cụm các lăng tẩm đền đài đa dạng, là di sản văn hoá thế giới. Vậy mà sống ở Huế nhiều năm, đến Huế cũng nhiều lần mỗi dịp lễ hội, nhưng chưa bao giờ em thấy được cảnh có đông du khách như ở đây? Phải nói trước tiên, Thái Lan có chủ trương phải thu hút thật đông du khách bằng giá. Người Thái có chủ trương “số đông trước”. Để cạnh tranh với các nước có ngành du lịch nổi tiếng trong khu vực như Singapore, Thái Lan bắt buộc phải phối hợp với các Cty du lịch của các nước để xây dựng tour với giá rẻ nhất. Để làm được điều đó, các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi cùng thống nhất hạ giá cho khách tour. Ví dụ như hãng máy bay bán vé group (nhóm) giá hạ 30 – 40%, khách sạn cũng giảm 40 – 50%, nhà hàng 9

và các điểm du lịch thì bán vé đoàn, tính ra mỗi du khách chỉ mất 20% so với đi lẻ. Ngoài cạnh tranh về giá, các điểm du lịch của Thái Lan đều là của tư nhân, họ chủ động và linh động trong kinh doanh, biết xây dựng nhiều chương trình, màn biểu diễn phong phú, hấp dẫn. Như tại vườn thú Safari, chủ nhân của điểm du lịch này cho du khách thưởng thức những động vật thả hoang trong khu vườn 600ha. Sư tử, hổ, gấu, hươu, nai thả tự do không nhốt chuồng. Thú nuôi phong phú. Thấy bầy hươu cao cổ mấy chục con, mà thương cho TPHCM mới gom góp chắt chiu mua cho Thảo Cầm viên Sài Gòn được hai con hươu cao cổ “thiếu nhi” cuối tháng vừa qua. Xem thú xong, du khách được sang một khu riêng biệt để xem biểu diễn cá heo và nhiều show khác tuỳ thích. 3.1.2. Tiếp theo đó là họ “móc túi” sau: Có tiền mới di du lịch. Đi du lịch là để xài tiền. Nắm chắc được yếu tố này nên cỗ máy du lịch Thái Lan vận hành theo kiểu thu hút du khách vào càng nhiều càng tốt, sau đó mới “móc túi” một cách hợp lý nhất. Mấy ngày lang thang ở Thái Lan, em thấy người Thái rất hiền, buôn bán đàng hoàng, thân thiện. Em không thấy cảnh chèo kéo bán hàng, làm tội làm tình du khách như ở VN. Những cô, những cậu săn ảnh du khách, sau đó bán lại, mua hay không mua cũng được. Nhưng nhiều người sẵn sàng trả tiền cho một tấm ảnh kỷ niệm của mình. Nhẩm tính nếu với tỉ lệ 3/10 người chịu mua (150 baht/tấm), thì mỗi ngày tại điểm du lịch Hoàng cung, tiền bán ảnh thu được 600.000 baht (khoảng 240 triệu đồng), chưa kể các điểm khác như sân bay, vườn bướm… Mua lại tấm ảnh mình bị chụp là một chuyện, chuyện khác là tự mình xin được chụp. Như sau mỗi show voi biểu diễn ở Vườn hoa Nong Nooch thuộc thành phố Pattaya, du khách không khỏi bị quyến rũ bởi những chú voi. Và ai xin đứng cạnh voi, lên ngồi trên vòi voi để chụp ảnh. Giá trả cho voi là 50 baht (khách tự chụp). Chưa kể là cưỡi voi, bỏ ra 200 baht. Ngoài vô vàn cách lấy tiền đáng yêu trên, ngành du lịch Thái Lan còn kết hợp với các cơ sở sản xuất để “móc túi” khách vô cùng nghệ thuật. Điển hình như du khách sẽ được đi tham quan viện nghiên cứu nọc độc rắn ở Bangkok. Sau khi xem màn biểu diễn “hôn” rắn rùng rợn của nghệ nhân Thái, du khách sẽ được đưa vào phòng nghe thuyết trình về các dược liệu sản xuất từ rắn. Khách nước nào sẽ có người thuyết trình bằng tiếng nước đó, dược sĩ mà giới thiệu sản phẩm cực kỳ chuyên nghiệp. Nghe xong, khó lòng từ chối mua những lọ thuốc quý hiếm mặc dù nó rất đắt tiền (trung bình 100USD/lọ 80 viên). Có một đoàn khoảng 20 người, mua 10

3.2. Vì sao Singapore hấp dẫn du khách: Quốc đảo nhỏ bé Singapore chỉ có vẻn vẹn 682,7 km2 và với dân số chỉ có hơn 4,4 triệu người. Vậy mà năm 2005 vừa qua đã đón tiếp tới 8,3 triệu du khách. Nhiều người trong số này đã đến nhiều lần. Khách Việt Nam đi theo tuyến hàng không giá rẻ ( lấy vé sớm chỉ có 99 USD vé khứ hồi !) hôm nào cũng kín máy bay. Đội quân dịch vụ du lịch của nước này chỉ có 150 000 người nhưng đã đem về cho đất nước 9,6 tỷ USD ( 2005 ). 3.2.1. Một thiên nhiên không ưu đãi Tôi đã đến đây nhiều lần và lúc nào cũng nặng lòng suy nghĩ thiên nhiên đâu có ban tặng cho Singapore nhiều ưu đãi như nước ta, nhưng vì sao lại hấp dẫn được nhiều du khách đến thê? Riêng chuyện không đủ nước ngọt mà phải mua thường xuyên từ Malaysia đã thấy khó khăn biết ngần nào. Một đất nước mới giành được độc lập từ năm 1965 và đâu có một nền văn hóa gì riêng biệt. Cả nước có 76% là người Hoa, 13,7% là người Mã Lai , 8,4% là người Ấn Độ, và 1,8% là các dân tộc khác. Nói với nhau phải bằng…tiếng Anh (!), học hành từ 11

Tiểu học đến Đại học cũng đều bằng tiếng Anh. Một bờ biển dài tới 193 km nhưng làm gì có bãi tắm ( trừ một bãi tắm nhân tạo ở đảo du lịch Sentosa ). Cả nước không có một ngọn núi nhỏ nào, nơi cao nhất (Bukit Timah) chỉ cao hơn mặt biển có 166m (!). Không có nông nghiệp nên lương thực, thực phẩm đều phải nhập hết từ nước ngoài. Chi phí nhập khẩu hàng năm cho lĩnh vực này lên đến trên 5,7 tỷ USD, cho dầu và mỡ là 529 triệu USD, cho rượu và thuốc lá là 1,85 tỷ USD (!). Chi phí về nhập khẩu các nguồn năng lượng năm 2004 lên đến 41,45 tỷ USD … 3.2.2. Một xã hội phồn vinh Bình quân thu nhập đầu người ở Singapore cao tới 29700 USD / năm , hơn cả Nhật Bản ( 29400USD / năm ), mặc dầu mật độ dân số đứng hàng thứ hai trên thế giới ( chỉ sau có Monaco!). Tuổi thọ của người dân Singapore được coi là cao thứ nhì thế giới ( bình quân 81,6 tuổi ), chỉ sau có Andora ( 83,5 tuổi) , cao hơn cả Nhật Bản ( 81,2 tuổi ). Kim ngạch xuất khẩu từ Singapore năm 2005 cao tới 212,4 tỷ USD trong khi kim ngạch nhập khẩu chỉ là 187,5 USD (!). Tổng thu nhập quốc nội năm 2005 lên tới 131,3 tỷ USD. Singapore chỉ là một dấu chấm nhỏ xíu trên bản đồ thế giới nhưng là một thành phố hiện đại. Nhà cửa phần lớn được xây dựng theo quy hoạch từ sau ngày độc lập và gồm nhiều nhà cao tầng rất đẹp. Đường phố đầy những hàng cây xanh nhập nội với tán lá xòe rộng như được uốn từ nhỏ. Dòng sông Singapore thơ mộng và những bờ biển được trang điểm bằng các hàng ăn hải sản chạy dài. Không thấy ai nghèo khổ. Tất cả các khuôn mặt đều rạng rỡ và thân thiện. Ai cũng tự giác chấp hành pháp luật nên không có bất kỳ ai vứt ra đường dù một chiếc giấy gói kẹo hay một mẩu thuốc lá. 3.2.3. Một thị trường du lịch Du khách cảm thấy ở Singapore một tuần vẫn không thiếu chỗ tham quan. Đó là đảo du lịch Sentosa với các khu nghỉ ngơi đẳng cấp cao (Sijori Resort, The Sentosa Resort & Spa, Shangri-La’s, Rasa Sentosa Resort…Trên đảo có biết bao nhiêu chỗ để chơi và để xem. Đó là Thủy cung (Underwater World), là Tháp Carlsberg (cao 110m), là Khu âm nhạc nước ( Musical Fountain ), là Khu trượt xe cảm giác mạnh (Sentosa Luge), là Sân gôn (Sentosa Golf Club), là Khu biểu diễn Cá heo (Dolphin Lagoon), là Vườn Bướm và Côn trùng, là Triển lãm Hình ảnh Singapore, là Tháp Sư tử biển mà du khách có thể leo lên bên trong đến tận miệng sư tử…Năm 2004 riêng hòn đảo nhỏ bé này đã đón tiếp tới 5 triệu lượt du khách. Làm gì cũng phải chi tiền: đi cáp, đi thăm Thủy cung, nghe nhạc nước, trượt xe… Riêng khách Việt Nam đông nghịt trên đảo và thi nhau móc túi để mua vé (!). Ngoài hòn đảo Sentosa còn biết bao chỗ thú vị khác để tham quan: Công 12

cũng rất phát triển ở Singapore. Hiện có 19.207 sinh viên đang theo học tại 11 trường loại này. 3.2.6. Một trung tâm điều trị y tế có uy tín Trong những năm gần đây Singapore còn nổi lên như một trung tâm khám chữa bệnh thu hút rất đông người nước ngoài. Nổi bật lên là việc khám và điều trị ung thư, bệnh thận, bệnh thần kinh. Mỗi năm trung bình có tới 150 000 bệnh nhân đến từ nước ngoài, mặc dầu chi phí không phải là thấp. Các bác sĩ Singapore cũng nổi tiếng về việc ghép nội tạng . Từ năm 1987 đã ra đời Tổ chức ghép phủ tạng ( HOTA- The Human Organ Transplant Act ) và từ đó đến nay hàng năm đã cứu sống được rất nhiều người nhờ ghép thận, ghép gan, ghép tim và ghép giác mạc. Luật pháp Singapore cho phép sử dụng nội tạng của những người đột tử do tai nạn giao thông để cứu sống người khác.

4. Đất nước Việt Nam và thực trạng phát triển du lịch của nước ta: 4.1. Đất nước Việt Nam: Diện tích: 329.241 km² Dân số: 80.902.400 người (năm 2003) Thủ đô: Hà Nội Nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một dải đất hình chữ S, nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, ở phía đông bán đảo Đông Dương, phía bắc giáp Trung Quốc, phía tây giáp Lào, Campuchia, phía đông nam trông ra biển Đông và Thái Bình Dương. Bờ biển Việt Nam dài 3 260 km, biên giới đất liền dài 4 510 km. Trên đất liền, từ điểm cực Bắc đến điểm cực Nam (theo đường chim bay) dài 1 650km, từ điểm cực Đông sang điểm cực Tây nơi rộng nhất 600km (Bắc bộ), 400 km (Nam bộ), nơi hẹp nhất 50km (Quảng Bình). Kinh tuyến: 102º 08′ – 109º 28′ đông Vĩ tuyến: 8º 02′ – 23º 23′ bắc Việt Nam là đầu mối giao thông từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương. Khí hậu: Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa Địa hình: Lãnh thổ Việt Nam bao gồm 3 phần 4 là đồi núi Tài nguyên: Việt Nam có nguồn tài nguyên vô cùng phong phú như: tài nguyên rừng, tài nguyên thủy hải sản, tài nguyên du lịch và nhiều loại khoáng sản đa dạng.

Vị trí đó đã tạo cho Việt Nam có một nền nhiệt độ cao. Nhi ệt độ trung bình năm từ 22ºC đến 27ºC. Hàng năm, có khoảng 100 ngày mưa với lượng mưa trung bình từ 1.500 đến 2.000mm. Độ ẩm không khí trên dưới 80%. S ố 14

giờ nắng khoảng 1.500 – 2.000 giờ, nhiệt bức xạ trung bình năm 100kcal/cm². Chế độ gió mùa cũng làm cho tính chất nhiệt đới ẩm của thiên nhiên Việt Nam thay đổi. Nhìn chung, Việt Nam có một mùa nóng mưa nhiều và một mùa tương đối lạnh, ít mưa. Trên nền nhiệt độ chung đó, khí hậu của các tỉnh phía bắc (từ đèo Hải Vân trở ra Bắc) thay đổi theo bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Việt Nam chịu sự tác động mạnh của gió mùa Đông Bắc nên nhiệt độ trung bình thấp hơn nhiệt độ trung bình nhiều nước khác cùng vĩ độ ở Châu Á. So với các nước này, Việt Nam nhiệt độ về mùa đông lạnh hơn v à mùa h ạ ít nóng hơn. Do ảnh hưởng gió mùa, hơn nữa sự phức tạp về địa hình nên khí hậu của Việt Nam luôn luôn thay đổi trong năm, từ giữa năm này với năm khác và giữa nơi này với nơi khác (từ Bắc xuống Nam và từ thấp lên cao). Tài nguyên rừng Rừng của Việt Nam có nhiều loại cây gỗ quý như: đinh, lim, sến, táu, cẩm lai, gụ, trắc, pơ mu… Tính chung, các loài thực vật bậc cao có tới 12.000 loài. Cây dược liệu có tới 1.500 loài. Lâm sản khác có nấm hương, nấm linh chi, mộc nhĩ, mật ong… Về động vật, ước tính ở Việt Nam có 1.000 loài chim, 300 loài thú, 300 loài bò sát và ếch nhái, chưa kể các loài côn trùng. Ngoài những loài động vật thường gặp như hươu, nai, sơn dương, gấu, khỉ… còn có những loài quý hiếm như tê giác, hổ, voi, bò rừng, sao la, công, trĩ, gà lôi đỏ… Rừng của Việt Nam hiện đang bị thu hẹp diện tích, nhất là rừng nguyên sinh. Nhiều loài thực vật, động vật quý hiếm đang bị khai thác, săn bắn lén nên gỗ và chim thú ngày càng cạn kiệt, nhiều loài thú quý đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Tài nguyên thuỷ hải sản Diện tích mặt nước kể cả nước ngọt, nước lợ và nước mặn là nguồn tài nguyên phong phú về tôm, cá… trong đó có rất nhiều loài quý hiếm. Chỉ tính riêng ở biển đã có 6.845 loài động vật, trong đó có 2.038 loài cá, 300 loài cua, 300 loài trai ốc, 75 loài tôm, 7 loài mực, 653 loài rong biển… Nhiều loài cá thịt ngon, giá trị dinh dưỡng cao như cá chim, cá thu, mực… Có những loài thân mềm ngon và quý như hải sâm, sò, sò huyết, trai ngọc… Biển Việt Nam cũng là tiềm năng khai thác muối phục vụ sinh hoạt, công nghiệp và xuất khẩu.

15

Tài nguyên nước Việt Nam được xếp vào hàng những quốc gia có nguồn nước dồi dào. Diện tích mặt nước lớn và phân bố đều ở các vùng. Sông suối, hồ đầm, kênh rạch, biển… chính là tiền đề cho việc phát triển giao thông thuỷ; thuỷ điện; cung cấp nước cho trồng trọt, sinh hoạt và đời sống… Hệ thống suối nước nóng và nước khoáng, nước ngầm cũng rất phong phú và phân bố khá đều trong cả nước. Tài nguyên khoáng sản Việt Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng: than (trữ lượng dự báo khoảng trên 6 tỉ tấn); dầu khí (ước trữ lượng dầu mỏ khoảng 3-4 tỷ thùng và khí đốt khoảng 50-70 tỷ mét khối); U-ra-ni (trữ lượng dự báo khoảng 200-300 nghìn tấn, hàm lượng U3O8 trung bình là 0,1%); kim loại đen (sắt, măng gan, titan); kim loại màu (nhôm, đồng, vàng, thiếc, chì…); khoáng sản phi kim loại (apatit, pyrit…). Tài nguyên du lịch Việt Nam là đất nước thuộc vùng nhiệt đới, bốn mùa xanh tươi. Địa hình có núi, có rừng, có sông, có biển, có đồng bằng và có cả cao nguyên. Núi non đã tạo nên những vùng cao có khí hậu rất gần với ôn đới, nhiều hang động, ghềnh thác, đầm phá, nhiều điểm nghỉ dưỡng và danh lam thắng cảnh như: Sa Pa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Đà Lạt (Lâm Đồng), núi Bà Đen (Tây Ninh)…; động Tam Thanh (Lạng Sơn), động Từ Thức (Thanh Hoá), Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình)…; thác Bản Giốc (Cao Bằng), hồ Ba Bể (Bắc Kạn), hồ thuỷ điện Sông Đà (Hoà Bình – Sơn La), hồ thuỷ điện Trị An (Đồng Nai), hồ thuỷ điện Yaly (Tây Nguyên), hồ Thác Bà (Yên Bái), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh, đã hai lần được UNESCO công nhận là di sản của thế giới), Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), đảo Phú Quốc (Kiên Giang)… Với 3.260 km bờ biển có 125 bãi biển, trong đó có 16 bãi tắm đẹp nổi tiếng như: Trà Cổ, Bãi Cháy (Quảng Ninh), Đồ Sơn (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hoá), Cửa Lò (Nghệ An), Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), Non Nước (Đà Nẵng), Nha Trang (Khánh Hoà), Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu).. Với hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam có trên bảy nghìn di tích (trong đó khoảng 2.500 di tích được nhà nước xếp hạng bảo vệ) lịch sử, văn hoá, dấu ấn của quá trình dựng nước và giữ nước, như đền Hùng, Cổ Loa, Văn Miếu… Đặc biệt quần thể di tích cố đô Huế, phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới. Hàng nghìn đền, chùa, nhà thờ, các công trình xây dựng, các tác phẩm nghệ thuật – văn hoá khác nằm rải rác ở

16

khắp các địa phương trong cả nước là những điểm tham quan du lịch đầy hấp dẫn. Với tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, độc đáo như thế, mặc dù còn nhiều khó khăn trong việc khai thác, những năm gần đây ngành Du lịch Việt Nam cũng đã thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần đáng kể cho nền kinh tế quốc dân. Hơn thế, bằng tiềm năng và sản phẩm du lịch của mình, ngành Du lịch đang tạo điều kiện tốt cho bè bạn khắp năm châu ngày càng hiểu biết và yêu mến đất nước Việt Nam. Nguồn suối nước khoáng cũng rất phong phú như: suối khoáng Quang Hanh (Quảng Ninh), suối khoáng Hội Vân (Bình Định), suối khoáng Vĩnh Hảo (Bình Thuận), suối khoáng Dục Mỹ (Nha Trang), suối khoáng Kim Bôi (Hoà Bình)…

4.2. Thực trạng du lịch Việt Nam hiện nay: Mặc dù chịu nhiều bất lợi: thiên tai xảy ra liên tiếp, giá x ăng-d ầu thế giới tăng dẫn tới giá tiêu dùng, dịch vụ trong nước cũng tăng cao, dịch cúm gia cầm tiếp tục diễn biến phức tạp, nhìn chung, du lịch Việt Nam vẫn phát triển mạnh mẽ cùng nhịp độ tăng trưởng của nền kinh tế đất nước trong một môi trường an ninh, chính trị ổn định, đời sống xã hội được cải thiện v à nâng cao. Báo chí nước ngoài đều đánh giá cao về du lịch Việt Nam v ới nh ận xét chung: Việt Nam là điểm đến mang nhiều nét Á Ðông hấp dẫn, gợi mở những khám phá, nhưng điều quan trọng nhất, đây còn là điểm đến thân thiện, an ninh được bảo đảm trong một thế giới đầy biến động. So với các nước khu vực, từ chỗ nằm trong nhóm cuối của ASEAN, trong m ười năm, Việt Nam đã vươn lên vị trí trung bình về lượng khách du lịch nhưng lại là nền du l ịch đầy tiềm năng. Một điểm nhấn quan trọng của du lịch Việt Nam là việc hoàn thiện và thể chế hóa các văn bản pháp luật với sự ra đời của Luật Du lịch sau m ột quá trình dài soạn thảo, lấy ý kiến đóng góp và chỉnh lý nội dung. Luật Du lịch được Quốc hội khóa XI thông qua tại kỳ họp thứ bảy, ngày 14-6-2005, vượt trước kế hoạch năm tháng. Luật có nhiều điểm quy định mới và phạm vi điều chỉnh rộng hơn so với Pháp lệnh Du lịch năm 1999, l à n ền t ảng pháp lý quan trọng cho việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và hoạt động du lịch trong giai đoạn mới, thể hiện quan điểm, chính sách của Ðảng, Nhà nước phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, kích thích đầu tư và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo; đồng thời cho thấy tính liên vùng, liên ngành, xã hội hóa của du lịch và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an to àn xã h ội, kh ắc phục các vi phạm trong kinh doanh, bảo vệ tài nguyên, môi tr ường; bảo vệ quyền và lợi ích của du khách, nâng cao được hình ảnh của du l ịch Việt Nam. Ngành du lịch đang khẩn trương xây dựng các d ự th ảo v ăn b ản h ướng 17

dẫn dưới luật nhằm lấy ý kiến đóng góp để trình Chính phủ ban hành kịp thời trước khi Luật Du lịch chính thức có hiệu lực từ tháng 1-2006. Trong hợp tác và hội nhập quốc tế, Việt Nam tham gia tích cực các di ễn đàn hợp tác du lịch song phương, đa phương của khu vực và thế giới, đồng thời tranh thủ được sự hỗ trợ, tư vấn cùng các nguồn vốn phát tri ển của các nước và tổ chức quốc tế. Phương án mở cửa thị trường dịch vụ du lịch, phù hợp lộ trình, mục tiêu Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương m ại thế giới và đàm phán mở cửa dịch vụ hướng tới xây dựng khu vực tự do ASEAN v ào năm 2010 cũng đang được ngành du lịch nghiên cứu chuẩn bị. Nhìn lại năm 2006, có thể thấy du lịch Việt Nam đã có bước phát tri ển ngoạn mục. Hoạt động quản lý nhà nước được tăng cường, công tác quảng bá, kinh doanh đúng hướng, duy trì được tính ổn định và ngày càng chuyên nghiệp. Thành tựu nêu trên đã và đang tạo đà phát triển cho du lịch trong năm 2007. Nhiều vận hội mới đang mở ra trước du lịch Việt Nam cùng nh ững thách thức, trở ngại vẫn còn tồn đọng từ nhiều năm nay. Tình hình thiên tai, dịch bệnh có thể có những biến động đòi hỏi ngành du lịch phải có sự chu ẩn bị với những phương án, biện pháp phòng ngừa để chủ động đối phó, điều chỉnh, nhằm giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển. Mặt khác, du lịch Việt Nam vẫn còn có m ột khoảng cách khá xa v ới các nước du lịch phát triển trong khu vực, bộc lộ rõ r ệt ở các h ạn ch ế về ch ất lượng dịch vụ; sản phẩm du lịch nghèo nàn, đơn điệu, sức cạnh tranh chưa được cải thiện; còn thiếu sự phối hợp trong điều hành, quản lý, kinh doanh lữ hành; quy hoạch; đầu tư cơ sở hạ tầng; đào tạo nhân lực và xúc tiến, quảng bá du lịch. Với Thái Lan và Singapore thì ta thấy được rằng nếu so sánh về tài nguyên thì Singapore không được thiên nhiên ưu đãi như chúng ta. Họ chỉ là một đất nước có cảng nước sâu và chất xám mà trở nên giàu có – phải chăng có không ít bài học đáng để chúng ta suy nghĩ về hoạt động du lịch của mình?

4.3. Thấy người mà ngẫm đến ta 4.3.1. Một vài ấn tượng. Có lẽ ấn tượng nhất qua chuyến đi du lịch Thái Lan là người Thái đã biến những vùng đất tương tự như miền Tây của VN thành những khu du lịch nổi tiếng thế giới. Người Thái đã cho chúng ta thấy thế nào là “biến không thành có”. Còn chúng ta tự hào về “rừng vàng, biển bạc” thiên nhiên ưu đãi với nhiều kỳ quan được thế giới công nhận, nhưng chúng chưa được khai thác một cách hiệu quả như Thái Lan. Thật khó tưởng tượng nổi tại sao ngành Du lịch là ngành “Công nghiệp không khói” nếu chưa đi du lịch Thái Lan. Chỉ nói về nhà ăn của một điểm du lịch cũng không thể nói hết được và không biết đến bao giờ Việt Nam mới làm 18

được như vậy. Đơn cử như, điểm nào cũng có nhà ăn sạch sẽ, đẹp mắt phục vụ các đoàn khách tham quan liên tục, cả ngàn người ăn một lúc vẫn không hết chỗ, ai vào ăn cũng có cảm giác là người ta chỉ có chờ mình đến để phục vụ. Một ấn tượng nữa là ô tô chở khách du lịch, dù là khách trong nước hay nước ngoài đều dùng cùng một loại cùng một hãng VOLVO (Thụy Điển) chế tạo. Nhiều người đến Pattaya chỉ thấy sự cuốn hút đến kinh ngạc, nhưng không thể hiểu trước năm 1975 hình hài của Pattaya như thế nào? Pattaya trước đây chỉ là một làng chài nhỏ và sau đó là căn cứ quân sự của Mỹ. Sau những năm 1968 thì nó trở nên trung tâm dịch vụ giải trí. Dân số khoảng 200 nghìn người nhưng có tới khoảng 80 nghìn khách du lịch. Mỗi năm, Pattaya đón khoảng 11 triệu khách du lịch, quả là con số đáng nể (Chúng ta đang phấn đấu năm 2007, đạt 4,5 triệu du khách nước ngoài đến Việt Nam). 4.3.2. Nghĩ về du lịch VN. Mục tiêu ngành Du lịch nước ta đặt ra trong năm 2007, là thu hút được 4,2 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng 16%, thu nhập từ du lịch đạt 2,5 tỷ USD. Có một tờ báo điện tử đã mở một diễn đàn về “Du lịch Việt Nam mãi mãi chỉ là tiềm năng?”. Và những người trong và ngoài nước đã nói gì về ngành Du lịch VN? Ông John Kodsowski, Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch châu á – Thái Bình Dương (PATA) nói: “Du lịch phát triển chững lại, bởi Việt Nam không có hình ảnh thương hiệu rõ ràng. Sản phẩm du lịch, những dịch vụ ăn theo vẫn còn nghèo nàn. Nhiều người nước ngoài đã nói, những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam không có gì mới. So với các nước trong khu vực, ngành Du lịch Việt Nam chưa có những chiến lược, mục tiêu cụ thể để phát triển toàn Ngành; Trong khi Thái Lan có thể dễ dàng đón những đoàn khách lên đến cả ngàn người, thì với các công ty du lịch Việt Nam đón đoàn khách hơn 300 người là cả một vấn đề, vì khó tìm khách sạn, đặt chỗ trên các chuyến bay nội địa, lực lượng phục vụ… Càng khó hơn, khi những năm gần đây, số phòng nghỉ ở các khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế gần như không phát triển, trong khi lượng khách quốc tế đến ngày càng tăng. Những dịp như cuối năm, mùa cao điểm, tìm được một lượng phòng lớn ở các khách sạn này không phải là điều dễ dàng, chưa kể giá phòng vào cuối năm cứ nhích dần lên; Nói đến du lịch Việt Nam, thật tình còn nhiều điều để nói. Nói đến du lịch Việt Nam, không chỉ riêng Hà Nội mà tất cả điểm 19

đến ở Việt Nam đều nghèo nàn, về hạ tầng, phương tiện, dịch vụ và các điểm giải trí… Tất cả những ý kiến trên đều không sai, nhưng chưa đủ. Chưa ai nói được đầy đủ nguyên nhân đã làm cho ngành Du lịch nước ta không phát triển như tiềm năng sẵn có. Tất cả đều đổ cho ngành Du lịch là không công bằng. Thử hỏi, các nước xung quanh Việt Nam đang chi rất nhiều tiền cho ngành Du lịch. Cụ thể, ngân sách để quảng bá du lịch ở Thái Lan là 150 triệu USD/năm, ở Malaysia là 120 triệu USD, ở Indonesia là 100 triệu USD/năm trong khi Tổng cục du lịch Việt Nam (VNAT) chỉ được rót khoảng 2 triệu USD/năm. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Xuân nói – ”Bản thân mình là người trong nước đi các nơi mà bị chèo kéo rất là chán! Gần như mình trở thành một miếng mồi…”. Chỉ tiếc là, ông lại không đề cập đến cuộc sống quá khổ của những con người ở những khu du lịch và bộ máy hành chính không biết điều hành… Việt Nam chỉ đón được 3 triệu lượt khách du lịch quốc tế/năm, trong khi đó, Thái Lan 13 triệu. Điều đáng buồn là, hầu hết du khách đến Việt Nam đều “một đi không trở lại”, thậm chí họ còn tuyên truyền đừng đi nữa. Đặc biệt tai nạn giao thông ở Việt Nam ngày càng thảm khốc, kinh hoàng như vụ 2 giáo sư khả kính của thế giới và Việt Nam đều bị tai nạn khi đi bộ ở Hà Nội dẫn đến tử vong. Du lịch Việt Nam đang gặp nhiều trở ngại, các thủ tục xuất nhập cảnh vẫn chưa thuận lợi, thời gian còn dài; hệ thống biển báo trên đường còn bất cập; các trạm dừng chân, các dịch vụ như tiếp nhiên liệu, khu vệ sinh, giải khát trên đường phục vụ các đoàn xe du lịch cũng còn nhiều bất cập; vấn đề quy định tốc độ xe chạy trên đường quá chậm cũng là điều hạn chế, gây ức chế cho du khách; việc xe chở khách không được vào thành phố trong giờ làm việc cũng làm phiền hà cho khách du lịch. Tình trạng một số doanh nghiệp kinh doanh đón khách mà chưa có giấy phép và vấn đề chất lượng sản phẩm du lịch Việt Nam… cùng còn nhiều việc phải bàn. Có người cho rằng, người Việt có khuynh hướng móc tiền, nhưng không thích cung cấp hay phục vụ, đó là điểm khác biệt với các nước phát triển, họ móc một đồng không đủ phải móc 10 đồng nhưng là móc một cách có khoa học mà khi bị mất tiền rồi người ta vẫn thích. Thái Lan họ có gì? Trong khi đó, chúng ta có được thiên nhiên ưu đãi đủ mọi thứ, từ tài nguyên đến cảnh đẹp. Vậy mà chúng ta chỉ biết l ợi d ụng nó cho mục đích trước mắt mà không biết giữ gìn, tu tạo. Hà nội – Điểm đến của Thiên niên kỉ mới – mà khi đến người ta không biết đến làm gì. Các thắng cảnh thì không được tu tạo thường xuyên, xuống cấp, dịch v ụ đắt đỏ, mua hàng thì bị chặt chém đến việc móc túi, ăn xin cũng đủ l àm du 20

Kinh Nghiệm Du Lịch Singapore, Malaysia, Thái Lan

Lịch trình

Kinh nghiệm du lịch Singapore

Singapore là địa điểm du lịch khá đắt đỏ khi hầu hết các dịch vụ đều có chi phí khá cao, tuy nhiên vẫn luôn là nơi dừng chân yêu thích của du khách quốc tế. Và nếu nằm lòng những kinh nghiệm du lịch Singapore bạn sẽ không phải lo lắng về chuyến đi của mình.

– Nên du lịch Singapore khi nào? Thời tiết tại đảo quốc này tương đối giống Việt Nam, nóng ẩm quanh năm, ít mưa và nhanh tạnh, vì thế bạn có thể du lịch Singapore vào bất kỳ thời gian nào.

– Đến Singapore bằng cách nào? Hiện nay hàng không vẫn là con đường tiện nhất và cũng có nhiều hãng bay cung cấp giờ bay đa dạng, đáp ứng nhu cầu khách hàng, như Vietnam Airlines, Jetstar Asia, Singapore Airlines…

– Các địa điểm tham quan ở Singapore: Marina Bay, Singapore Zoo, đảo thiên đường Sentosa, công viên thú đêm Night Safari, Gardens by the Bay, đập nước Marina Barrage, Singapore Flyer, các khu phố Chinatown, Little India…

– Ẩm thực Singapore: Là quốc gia đa sắc tộc, nơi tập trung nhiều món ngon châu Á và phương Tây nên ẩm thực Singapore rất đáng để bạn khám phá. Những món ngon Singapore nổi tiếng mà bạn nhất định phải thử như: cua xốt ớt, cháo ếch, bánh mì Kaya, cơm gà Hải Nam.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia

Nhiều người thường kết hợp tour du lịch Singapore – Malaysia trong cùng chuyến đi để tiết kiệm chi phí và thời gian nhưng nếu bạn chỉ muốn khám phá “thiên đường nhiệt đới” thôi thì đừng bỏ qua kinh nghiệm du lịch Malaysia sau đây.

– Thời điểm du lịch Malaysia: Khí hậu Malaysia thuộc kiểu nhiệt đới ẩm, nắng nhiều hơn mưa nên bạn có thể đến khám phá quốc gia này bất cứ mùa nào trong năm.

– Đến Malaysia bằng cách nào? Nếu khởi hành từ Việt Nam thì máy bay luôn là lựa chọn tốt nhất, trường hợp bạn du lịch Singapore và muốn sang Malaysia thì xe buýt hoặc tàu lửa sẽ đem tới nhiều trải nghiệm thú vị cho chuyến đi của bạn.

– Các điểm đến nổi tiếng ở Malaysia: Tháp đôi Petronas, Batu cave – Thánh đường Hindu giáo, chùa Bà Thiên Hậu, đảo Penang, thành phố cổ gần 600 năm Malacca, thiên đường biển của Malaysia – đảo Langkawi, Cameron Highlands, cao nguyên Genting – trung tâm giải trí bậc nhất tại châu Á…

– Món ngon Malaysia: Ẩm thực Malaysia rất phong phú và đa dạng nhờ hòa trộn nền văn hóa từ nhiều quốc gia trên thế giới. Khi du lịch Malaysia, bạn hãy trải nghiệm hương vị ẩm thực của quốc gia Hồi giáo này qua các món tiêu biểu như cà ri gà, roti canai, asam laksa, nasi lemak, mee goreng, bò rendang…

Kinh nghiệm du lịch Thái Lan

Thái Lan – thiên đường du lịch châu Á, địa điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời, nơi sở hữu nhiều bãi biển được xem là đẹp nhất thế giới, ẩm thực đa dạng, nền văn hóa đặc sắc… hấp dẫn du khách.

– Nên du lịch Thái Lan khi nào? Khí hậu Thái Lan thuộc kiểu nhiệt đới, nóng ẩm quanh năm, các hoạt động vui chơi, lễ hội lớn diễn ra thường xuyên nên tùy vào mục đích của chuyến đi mà bạn có thể đến khám phá xứ Chùa Vàng bất kỳ thời gian nào trong năm.

– Đến Thái Lan bằng cách nào? Phương tiện thông dụng nhất là máy bay. Một số hãng hàng không bạn có thể lựa chọn cho chuyến du lịch Thái Lan của mình như Vietnam Airlines, Jetstar, Tiger Airline… hoặc đi xe buýt từ Việt Nam nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian.

– Các điểm đến nổi tiếng ở Thái Lan: Hoàng cung Thái Lan, cung điện Vimanmek, Wat Pho, chùa Răng Phật, chợ nổi Thái Lan, thiên đường biển Pattaya, bãi biển Patong – Phuket, bãi biển Phra Nang – Krabi, đóa hồng phương bắc Thái Lan – ChiangMai…

– Món ngon Thái Lan: Ẩm thực Thái Lan có sự hòa trộn tinh tế giữa nhiều hương vị gồm: chua, cay, ngọt, đắng với các món tiêu biểu như pad Thái, tom yum, lẩu Thái, xôi xoài, cà ri xanh đỏ, hải sản nướng kiểu Thái…

Thông tin nhà cung cấp dịch vụ

Truy Tìm 8 Điểm Du Lịch Thái Lan Và Singapore Đẹp Mê Ly Bị Bỏ Quên

Trước hết, các bạn hãy xem qua các địa điểm sau ở Thái Lan, với đặc trưng nổi tiếng về vẻ đẹp kiến trúc mang đậm chất Phật giáo.

Nong Khai là một thành phố đẹp như tranh vẽ, nằm ngay tại biên giới phía đông bắc của Thái Lan với Lào, ở khu vực gần bờ sông Mê Công. Khác với vẻ ồn ào, náo nhiệt của hầu hết các thành phố ở Thái Lan, Nong Khai có nhịp sống chậm rãi, nhẹ nhàng và trôi êm đềm hơn rất nhiều.

Nơi đây có cầu hữu nghị Lào – Thái dài 1,2 km bắc qua sông Mê Công, nối Viêng Chăn với Nong Khai, được xem là một món quà của chính phủ Úc gửi đến Lào. Bạn có thể dễ dàng bắt xe buýt hoặc tàu hoả để đi lại giữa hai quốc gia để thăm thú cảnh đẹp.

Trong những năm gần đây, Nong Khai đã trở thành một điểm đến phổ biến trong lễ hội Mùa chay Phật giáo, khi người Thái cho rằng bạn sẽ có thể quan sát được quả cầu lửa Naga dần trồi lên từ sông Mê Công, bay lên khỏi mặt nước từ 6 đến 9 m và biến mất sau 3 đến 5 phút, đặc biệt là trong suốt thời kỳ trăng tròn vào tháng 10. Đây cũng là thời điểm thu hút rất nhiều các tín đồ Phật giáo nói riêng và khách du lịch nói chung.

Điểm tham quan nổi tiếng của Nong Khai chính là công viên Sala Kaew Ku, nơi có hơn 100 tác phầm điêu khắc khổng lồ, có một số bức tượng cao đến tận 25 m. Địa điểm này là một công trình huyền thoại của Luang Pu Bunleua Sulilat, người đã mua mảnh đất này vào năm 1978 khi bị lưu đày từ Lào – nơi ông đã xây dựng một công viên tương tự ở Viêng Chăn vào những năm 1950. Các tác phẩm điêu khắc ở Sala Kaew Ku được thực hiện chủ yếu dựa trên ý thức hệ Phật giáo và Hindu giáo.

2. Ngôi đền trên mây Wat Chaloem Phra Kiat

Đền Wat Chaloem Phra Kiat là một địa điểm không được nhiều người biết đến, kể cả đối với chính người dân Thái Lan và cả đối với người dân bản địa ở khu vực này. Một trong những lý do không nhiều người biết và khám phá ngôi đền này là vì nó ẩn mình ở trên đỉnh một ngọn núi đá vôi ở phía Bắc tỉnh Lampang, ở độ cao 1.000 m so với mực nước biển.

Không có bất kì một phương tiện giao thông công cộng nào của Thái Lan dẫn đến ngôi đền này và cách duy nhất và khả thi nhất là thuê một chiếc xe hơi hoặc xe máy. Tỉnh lỵ Lampang này cách Chiang Mai khoảng 2,5 giờ lái xe. Bạn có thể thuê lái xe địa phương với giá khoảng 2.000 baht (60 USD). Nếu ưa mạo hiểm hơn, bạn cũng có thể tự mình mò mẫm bằng hệ thống định vị GPS. Thực hiện một chuyến phượt ngắn tới ngôi chùa cổ này cũng rất tuyệt.

Bên trong ngôi đền cũng là cả một kỳ quan để chiêm ngưỡng, với kiến trúc xây dựng ảnh hưởng mạnh mẽ bởi văn hoá Trung Hoa. Có rất nhiều tượng Phật to lớn, được thiết kế sắc nét, tạo vẻ uy nghiêm cổ kính. Khuôn viên ngôi đền cũng có các khu vườn đẹp tuyện vời, là địa điểm thích hợp cho các bạn ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt, có một không hai tại Thái Lan.

Dù việc đi lại có thể khá khó khăn, nhưng chắc chắn trải nghiệm vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ mà bạn sẽ có được khi leo đến đỉnh núi sẽ đáng đồng tiền bát gạo, với tầm nhìn phóng xuống chân núi xanh mát mắt màu xanh của rừng cây và cánh đồng lúa.

Đây cũng chính là lý do vì sao khu vực này mang rõ rệt những nét ẩm thực Trung Hoa, đặc biệt là ẩm thực Vân Nam. Trà ô long rang khô là một trong những đặc sản ở đây và cũng là nguồn xuất khẩu chính của ngôi làng. Về ẩm thực Trung Hoa thì không có gì phải nói thêm, đã quá nổi tiếng bởi công thức và cách chế biến giao hoà, quyến rũ.

Tuy nhiên, Sangkhlaburi còn được biết đến là một thị trấn thôn quê bình dị nằm ở phía tây của tỉnh Kanchanaburi, là điểm giao lưu văn hoá giữa Thái Lan, dân tộc Karen, dân tộc Mon và Burmese (thuộc Myanmar), nhờ vào đặc điểm địa lý gần với biên giới Thái Lan – Myanmar. Nhờ vậy, bạn sẽ có cơ hội thấy được những người phụ nữ hút xì gà cheroot, nam giới mặc sarong và hình ảnh phụ nữ và em bé dùng bột thanaka (một loại bột làm từ cây thanaka, có tác dụng làm mát da, chống nắng, tẩy tế bào chết).

Không chỉ Thái Lan mới có những địa danh du lịch hoang sơ, Singapore cũng là một quốc gia có đầy những nơi thú vị chờ bạn khám phá.

Ắt hẳn bạn đã biết đến Singapore như là một quốc gia nổi tiếng với nhiều khu vực có dân tộc riêng sinh sống như Chinatown (của người gốc Hoa), Little India (của người gốc Ấn) hay Kampong Glam (của người gốc Malaysia). Nhưng, Singapore còn một khu vực nữa nơi người dân Peranakan sing sống, chính là khu Joo Chiat Road.

Người Peranakan có nguồn gốc lai giữa Trung Quốc và Malaysia, khi những thương nhân Trung Quốc đến Singapore buôn bán, định cư, và kết đôi với những cô gái người Malaysia bản địa. Nam giới của dân tộc này được gọi là Babas, trong khi nữ giới được gọi là Nyonya (Nhô Nha).

Giờ đây, Joo Chiat Road trở thành khu vực trong diện bảo tồn và người dân sinh sống cũng rất nỗ lực để lưu giữ lại những nét văn hoá Peranakan. Những khu nhà cổ đầy màu sắc được sử dụng làm những cửa hàng buôn bán đậm chất thanh lịch và những quán ăn bán các món ẩm thực đặc sắc của dân Peranakan như babi pongteh (thịt heo om với sốt đậu), ayam buah keluak (thịt gà om nước me sật và cay với hạt keluak), rending bò (thịt bò hầm với nước cốt dừa và gia vị), laksa, Nyonya chang (hoành thánh bột gạo) và bánh kueh (món tráng miệng nhỏ vừa miệng ăn, giống bánh chín tầng mây của Việt Nam).

Sau khi phải có phần “căng não” khám phá nét văn hoá Peranakan ở trên, bạn có thể trở về với tuổi thơ của mình khi tham quan bảo tàng đồ chơi MINT, là nơi trú ngụ của số lượng đồ sộ hơn 50.000 bộ sưu tập đồ chơi cổ đến từ hơn 25 quốc gia trên toàn thế giới.

Bảo tàng đồ chơi MINT cũng là nơi thường xuyên tổ chức các buổi triển lãm và hàng tháng đều có các buổi trưng bày chắc chắn sẽ làm cho bạn ra về trong nỗi hoài niệm về tuổi thơ dữ dội của mình. Dù có thể không phải mì tôm trẻ em hay máy bắn vòng nước gần gũi thân thương, nhưng những đồ vật ở đây cũng sẽ mang đến cho bạn một cảm giác nhẹ nhàng, yên bình, vui vẻ như những trang sách Kính Vạn Hoa huyền thoại.

3. MacRitchie Treetop Walk

Singapore nổi tiếng về sự sạch sẽ, không khí trong lành và cảnh quan xanh ngát xanh. Nếu bạn muốn vận động thể dục hay chỉ đơn giản bạn là một người yêu thiên nhiên, hãy trải nghiệm tại con đường trên cây MacRitchie, ở ngay trên hồ nước MacRitchie

Con đường trên cây là một cây cầu treo dài 250 m, có độ cao của toà nhà 7 tầng lầu ở mức cao nhất. Leo đến đây, bạn sẽ tận hưởng được khung cảnh thiên nhiên khoáng đạt xung quanh khu vực tán rừng của khu bảo tồn và hồ nước Upper Peirce.

Một trong những điểm đến được giấu kín kỹ lưỡng nhất của Singapore chính là hòn đảo Lazarus, ở vị trí phía Nam của quốc đảo sư tử này. Lazarus là một trong 8 hòn đảo nhỏ tạo nên quần đảo miền Nam Singapore.

Biển ở đây trong xanh, sạch sẽ với làn nước trong vắt, bờ cát tráng mịn, dễ làm ta liên tưởng đến vẻ đẹp không tì vết ở những thiên thường du lịch đảo nổi tiếng của Thái Lan hoặc Phi-lip-pin. Tuy nhiên, do được “cất giữ” rất kĩ, hòn đảo này chưa được khai thác du lịch, thậm chí có thể gọi là chưa phát triển so với bản thân quốc đảo Singapore, khi các tiện ích thông thường như nhà vệ sinh rất ít và khan hiếm.

Với những đặc điểm này, chắc hẳn địa danh này sẽ là một điểm đến thú vị cho những bạn trẻ ưa mạo hiểm và muốn trải nghiệm những điều mới mẻ. Để đến được đây, bạn chỉ cần bắt một chuyến phà từ Marina South Pier đến Đảo St. John, từ đó đi bộ đến đảo Lazarus bằng một cây cầu nối các hòn đảo.

Vậy là tôi đã dẫn bạn qua hàng loạt các địa điểm tham quan du lịch hoang sơ mới mẻ, đầy thú vị sẵn sàng cho các bạn khám phá. Hãy thử một lần không tìm hiểu kỹ về Thái Lan và Singapore, chỉ cần hỏi địa chỉ và đi đến các địa danh đã được nói đến ở trong bài viết này. Chắc chắn, chúng sẽ không làm bạn thất vọng.