Vùng Du Lịch Việt Nam / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Vùng Du Lịch Của Việt Nam

7 vùng du lịch của Việt Nam

1. Vùng trung du, miền núi phía Bắc Bao gồm các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn và Bắc Giang gắn với các hành lang kinh tế và các cửa khẩu quan trọng với Trung Quốc và Thượng Lào

Các địa bàn trọng điểm: TP. Lào Cai – Sa Pa – Phan Xi Păng; TP. Điện Biên Phủ và phụ cận; TP. Lạng Sơn và phụ cận Đền Hùng, vùng ATK.

2. Vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc Gồm Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng và Quảng Ninh gắn với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Các địa bàn trọng điểm: tứ giác du lịch của vùng được xác định gồm: Hà Nội – Quảng Ninh – Ninh Bình và Hải Phòng

3. Vùng bắc Trung Bộ Gồm các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế gắn với hệ thống cửa khẩu quốc tế với Lào, với du lịch hành lang Đông Tây và hệ thống biển, đảo Bắc Trung Bộ.

Các địa bàn trọng điểm: Huế và phụ cận; Kim Liên – Vinh – Cửa Lò – Cầu Treo.

4. Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ Gồm các tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận gắn với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với hệ thống biển đảo Nam Trung Bộ.

Các địa bàn trọng điểm: Đà Nẵng – Quảng Nam, Nha Trang – Ninh Chữ, Phan Thiết – Mũi Né.

5. Vùng Tây Nguyên Gồm các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng gắn với Tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia

Các địa bàn trọng điểm: TP Đà Lạt và phụ cận, TP. Buôn Mê Thuột và phụ cận; Khu vực Bờ Y- TX. Kon Tum – TP. Pleiku.

6. Vùng Đông Nam Bộ Gồm TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh gắn với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hành lang du lịch xuyên Á.

Các địa bàn trọng điểm: Thành phố Hồ Chí Minh – Tây Ninh, Vũng Tàu – Côn Đảo.

7. Vùng Tây Nam Bộ Gồm các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Hậu Giang và TP. Cần Thơ gắn với du lịch tiểu vùng sông Mêkông.

Các địa bàn trọng điểm: Vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL gồm Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, đồng thời cũng là tứ giác du lịch của châu thổ sông Cửu Long

7 Vùng Du Lịch Việt Nam

Vùng du lịch là các tiêu chí được đặt ra nhằm phân loại các khu vực nhằm phát triển du lịch dựa trên những đặc điểm tương đồng về tuyến hay điểm du lịch trong khu vực đó. Trước đây các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong ngành du lịch phân ra 3 vùng. Tuy nhiên để có thể phát triển sâu rộng và tối ưu hơn trong việc quản lí, Việt Nam nay đã được chia ra làm 7 vùng du lịch với chiến lược phát triển tới năm 2020.

Các tiêu chí để phân loại vùng du lịch

Loại hình sản phẩn

Điều kiện môi trường tự nhiên

Điều kiện môi trường nhân văn

Định hướng phát triển kinh tế – xã hội

Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch

7 Vùng du lịch – 24 trọng điểm du lịch

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030″ ngày 22/1/2013 xác định rõ Việt Nam có 7 vùng du lịch với 24 trung tâm du lịch như sau:

Bao gồm 14 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn và Bắc Giang.

Vùng này có 5 trọng điểm du lịch là:

Sơn La – Điện Biên: gắn với Mộc Châu, hồ Sơn La, cửa khẩu quốc tế Tây Trang, di tích lịch sử Điện Biên Phủ và Mường Phăng.

Lào Cai gắn với cửa khẩu quốc tế Lào Cai, khu nghỉ mát Sa Pa, Phan Xi Phăng và vườn quốc gia Hoàng Liên.

Phú Thọ gắn với lễ hội Đền Hùng và hệ thống di tích thời đại Hùng Vương, du lịch hồ Thác Bà.

Thái Nguyên – Lạng Sơn gắn với hồ Núi Cốc, di tích ATK Định Hóa, Tân Trào, khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, khu nghỉ mát Mẫu Sơn.

Hà Giang gắn với công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, cảnh quan Mèo Vạc, Mã Pí Lèng, Na Hang…

Vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc

Gồm Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng và Quảng Ninh,

Gồm 3 trọng điểm du lịch là:

Thủ đô Hà Nội gắn với hệ thống di tích lịch sử văn hóa nội thành và các cảnh quan tự nhiên vùng phụ cận.

Quảng Ninh – Hải Phòng gắn với cảnh quan biển đảo Đông Bắc đặc biệt là Hạ Long – Cát Bà, Vân Đồn, Đồ Sơn.

Ninh Bình gắn với Tam Cốc – Bích Động, Hoa Lư, Tràng An, Vân Long, Cúc Phương, Tam Chúc – Ba Sao và quần thể di tích, cảnh quan vùng phụ cận.

Vùng Bắc Trung Bộ

Gồm các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế.

Vùng này có 4 địa bàn trọng điểm du lịch là:

Thanh Hóa và phụ cận gắn với điểm du lịch quốc gia Thành Nhà Hồ, Lam Kinh, Bến En và đô thị du lịch Sầm Sơn.

Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh gắn với Cửa Lò, Kim Liên, Đồng Lộc, cửa khẩu Cầu Treo, núi Hồng – sông Lam, Xuân Thành…

Quảng Bình – Quảng Trị gắn với Phong Nha – Kẻ Bàng, biển Cửa Tùng – Cửa Việt, đảo Cồn Cỏ, cửa khẩu Lao Bảo và hệ thống di tích chiến tranh chống Mỹ.

Thừa Thiên Huế

Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Gồm các tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Vùng này có 3 địa bàn trọng điểm du lịch là:

Đà Nẵng – Quảng Nam gắn với Sơn Trà, Hải Vân, Hội An, Mỹ Sơn…

Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa gắn với các bãi biển Phương Mai, Đầm Ô Loan, vịnh Nha Trang, Cam Ranh…

Bình Thuận gắn với biển Mũi Né, đảo Phú Quý…

Vùng Tây Nguyên

Gồm các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng. Vùng này có 3 trọng điểm du lịch là:

Thành phố Đà Lạt gắn với hồ Tuyền Lâm, Đan Kia – Suối Vàng.

Đắk Lắk gắn với vườn quốc gia Yokđôn và không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Gia Lai – Kon Tum gắn với cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Măng Đen, Yaly.

Vùng Đông Nam Bộ

Gồm TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh. Vùng này có 3 trọng điểm du lịch:

Thành phố Hồ Chí Minh gắn với khu rừng sác Cần Giờ và hệ thống di tích lịch sử văn hóa nội thành.

Tây Ninh gắn với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, núi bà Đen, hồ Dầu Tiếng.

Thành phố Vũng Tàu gắn với Long Hải, Phước Hải, Côn Đảo.

Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long

Gồm các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Hậu Giang và TP. Cần Thơ. Vùng này có 4 trọng điểm du lịch:

Tiền Giang – Bến Tre gắn với du lịch miệt vườn Thới Sơn.

Cần Thơ – Kiên Giang gắn với biển đảo Phú Quốc, Hà Tiên.

Đồng Tháp – An Giang gắn với Tứ giác Long Xuyên, vườn quốc gia Tràm Chim.

Cà Mau gắn với U Minh – Năm Căn – mũi Cà Mau.

Chiến lược phát triển các vùng du lịch

Định hướng phát triển 7 vùng du lịch

Vùng Trung du miền núi phía Bắc phát triển theo hướng du lịch sinh thái và tìm hiểu văn hóa các dân tộc thiểu số

Vùng đồng bằng Sông Hồng và duyên hải Đông Bắc gắn liền với các sản phẩm là di sản thiên nhiên thế giới và nền văn minh sông Hồng

Vùng Bắc Trung Bộ tập trung phát triển sản phẩm du lịch là di sản thiên nhiên, di sản văn hóa thế giới, di tích lịch sử cách mạng Việt Nam

Vùng duyên hải Nam Trung Bộ gắn liền với du lịch biển đảo

Vùng Tây Nguyên sẽ tập trung phát triển và khai thác du lịch văn hóa Tây Nguyên và sinh thái cao nguyên đất đỏ

Vùng Đông Nam Bộ gắn với du lịch MICE, du lịch đô thị, tìm hiểu lịch sử cách mạng Việt Nam

Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long gắn với du lịch sông nước, miệt vườn

Với những định hướng phát triển dựa trên lợi thế, điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng, dân cư có sẵn. Mục đích được đặt ra chính là định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, phát triển du lịch bền vững, có giá trị gia tăng cao, đảm bảo được cảnh quan, văn hóa, môi trường, bản sắc. Tầm nhìn đến năm 2030 sẽ hoàn thành 4 dòng sản phẩm du lịch, có thương hiệu và sức cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á cũng như trên quốc tế.

[alert-success]

SĂN VÉ MÁY BAY NỘI ĐỊA – QUỐC TẾ GIÁ RẺ TẠI MINH QUÂN NHẬN ƯU ĐÃI LỚN

” MIỄN PHÍ XIN VISA THỊ THỰC

” MIỄN PHÍ ĐÓN TAXI TẠI SÂN BAY

” MIỄN PHÍ TÍCH ĐIỂM ĐỔI QUÀ

” MIỄN PHÍ CANH, SĂN VÉ GIÁ RẺ

MINH QUÂN – ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY CẤP 1 TRÒN 18 NĂM TUỔI

HOTLINE: 0904 004 004

WEBSITE: VEMAYBAYTRUCTUYEN.COM.VN

[/alert-success]

Đặt Trưng Của 7 Vùng Du Lịch Việt Nam

Chúng ta vẫn thường biết rằng Việt Nam có 3 miền là Bắc, Trung, Nam nên khu vực du lịch cũng dựa theo đó mà được chia làm 3 phần khác nhau. Nhưng về sau, để dễ bề quản lý và thống kê được mức độ phát triển của mỗi khu vực được rõ ràng, chi tiết hơn, nhà nước đã chia nhỏ 3 khu vực này thành các vùng nhỏ hơn. Vậy Việt Nam có bao nhiêu tiểu vùng du lịch ? Câu trả lời chính là có 7 vùng tương ứng với 7 vùng địa lý Việt Nam :

Các điểm đặc trưng của 7 vùng du lịch Việt Nam

1. Vùng du lịch trung du miền núi phía Bắc

Có 14 tỉnh thành tập trung tại khu vực trung du miền núi phía Bắc này là Bắc Giang, Lạng, Sơn, Cao bằng, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình. Tuy là một khu vực có nhiều tỉnh thành nhưng những địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có chủ yếu ở 5 tỉnh: Hà Giang, Thái Nguyên, Lào Cai, Phú Thọ và Sơn La. Chắc hẳn rằng bạn cũng đã nghe qua những điểm du lịch quan trọng ở mỗi tỉnh thành này như:

Tại Hà Giang sẽ có Mèo Vạc, cảnh quan Mã Pí Lèng, Mốc biên giới Lũng Cú, Cao nguyên đá Đồng Văn…

Tại Thái Nguyên, Lạng Sơn thì có hồ Núi Cốc, di tích ATK Định Hóa, Cây đa Tân Trào, Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Khu nghỉ mát Mẫu Sơn.

Cùng bà con trải nghiệm cảm giác đi bộ qua nhiều cung đường khác nhau.

Leo núi chinh phục đỉnh Phan Xi Păng cao vút hay các đỉnh Tây Côn Lĩnh, Bạch Mộc Lương Tử… và thử đi qua các con đường đèo quanh co, khúc khuỷu như Mã Pì Lèng, đèo Pha Đin, cao nguyên đá Đồng Văn…

Tham quan và tìm hiểu về lối sống của bà con dân tộc thiểu số. Tham gia vào những lễ hội, phiên chợ để xem họ buôn bán, vui chơi.

Thưởng thức ẩm thực ở mỗi tỉnh, mỗi dân tộc mang một hương vị rất riêng, không thể pha lẫn.

Thưởng ngoạn phong cảnh và cùng trải qua sự chuyển mùa của các loài thực vật, cây trồng nông nghiệp như tháng 2 sẽ là mùa của hoa đào, hoa mận và thu hoạch cam cao phong, sang đến tháng 3 là mùa của hoa cải, hoa ban…

Thăm quan chiến khu Việt Bắc ở Thái Nguyên hay di tích lịch sử Điện Biên Phủ…

Nếu ở trung du miền núi phía Bắc có nhiều di tích lịch sử cùng các dân tộc thiểu số thì tại Bắc Bộ lại tập trung nhiều danh lam thắng cảnh cùng các khu du lịch. Hơn nữa, các tỉnh thành thuộc khu vực này đều là những điểm đến của rất nhiều du khách khi vừa muốn tham quan vừa nghỉ ngơi, thư giãn.

So với hai khu vực trên thì trung du miền núi Bắc Bộ có phần hiện đại hơn với hoạt động sống vô cùng náo nhiệt. Khu vực này gồm có các tỉnh thành: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc.

Tuy nơi đây mang phong cách hiện đại nhưng những nét cổ xưa vẫn không hề phai mờ. Thêm nữa, chính những đặc điểm cổ kính này đã tạo nên sự hiếu kỳ, thích thú với những du khách từ xa đến.

4. Vùng duyên hải Nam Trung Bộ

Không như những tỉnh thành phía Bắc, tất cả các tỉnh của vùng duyên hải Nam Trung Bộ đều giáp với biển. Cũng chính vì thế mà mỗi tỉnh đều sẽ gắn liền với những bãi biển đẹp nổi tiếng.

5. Vùng du lịch Tây Nguyên

Khu vực Tây Nguyên bao gồm 5 tỉnh thành và cũng có nhiều điểm đến du lịch vô cùng hấp dẫn, thu hút không kém những khu vực phát triển khác.

Tương tự như khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ cũng được chia làm 3 trọng điểm du lịch với nhiều địa danh nổi tiếng như:

Không có nhiều biển như duyên hải Nam Trung Bộ hay nhiều núi như khu vực phía Bắc nhưng Đông Nam Bộ vẫn là một địa điểm thu hút rất đông khách du lịch khi có nhiều khu du lịch đặc sắc như Hồ Cốc, di tích Tàu không số trên dòng sông Ray, làng Bưởi Tân Triều, núi Bà Đen, khu du lịch Đại Nam… có thể mang đến cho bạn những trải nghiệm độc đáo và lý thú.

7. Vùng du lịch Tây Nam Bộ – Đồng bằng sông Cửu Long

Tuy có nhiều tỉnh thành như Cần Thơ, Hậu Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An nhưng nơi tập trung nhiều điểm du lịch nhất thì chỉ nằm trong 4 nơi sau:

Đến Cần Thơ, bạn có thể ghé vào đảo Phú Quốc, Hà Tiên, văn hóa chợ nổi Cái Răng…

Đến với Cà Mau thì có rừng U Minh, Mũi Cà Mau.

Đến Tiền Giang, Bến Tre, bạn có thể trải nghiệm trong những khu du lịch miệt vườn Thới Sơn.

Còn ở Đồng Tháp, An Giang thì có thể du lịch tại vườn quốc gia Tràm Chim, Tứ giác Long Xuyên.

Khi đến với vùng du lịch Tây Nam Bộ này, bạn sẽ có cơ thể được thưởng thức những sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng này như được trải nghiệm di chuyển bằng thuyền, xuôi theo dòng nước qua các rặng dừa xum xuê, tham quan các hoạt động thường ngày của người dân địa phương, các chợ nổi, ngắm nhìn quang cảnh sông Vàm Cỏ, các khu vườn đầy cây ăn trái hay nếm thử các món ăn đặc sản như đuông dừa, cháo cá lóc, cháo cua đồng, lẩu mắm…

Việt Nam – Lào Nỗ Lực Phát Triển Du Lịch Vùng Biên Giới

Việt Nam – Lào nỗ lực phát triển du lịch vùng biên giới

  Khu vực biên giới Việt Nam– Lào là khu vực có nhiều tiềm năng nổi bật về du lịch sinh thái và du lịch văn hóa. Vì vậy, hai nước Việt Nam – Lào đã và đang nỗ lực bắt tay để thúc đẩy du lịch vùng biên giới phát triển hiệu quả, bền vững.  Trong những năm qua, hợp tác du lịch biên giới giữa hai nước Viêt Nam – Lào đã có những phát triển vượt bậc thông qua các chương trình du lịch liên kết giữa hai nước với các quốc gia trên Hành lang kinh thế Đông Tây. Việt Nam và Lào đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn mới với sự quyến rũ về cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và văn hóa bản địa đặc sắc. Mặc dù du lịch Việt Nam – Lào có nhiều điều kiện để cùng phát triển nhưng kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của hai nước. Số lượng khách trao đổi giữa hai nước còn thấp so với lượng khách Việt Nam ra nước ngoài. Lượng khách đường bộ từ thị trường nước thứ 3 của khu vực ASEAN khác chưa được trú trọng khai thác.   Lượng khách trao đổi giữa hai bên còn ở phạm vi hẹp, chủ yếu là khách đi ngắn ngày. Khách đi du lịch với mục đích nghỉ dưỡng, khách có khả năng chi trả cao chưa nhiều… Điều đó, xuất phát từ… … Chưa có sự gắn kết giữa hai vùng biên giới Theo đánh giá của các doanh nghiệp, việc hợp tác chung trong khai thác du lịch chưa được triển khai một cách tích cực, đặc biệt trong công tác phối hợp đón khách, xây dựng sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch giữa Lào và Việt Nam. Chất lượng, dịch vụ du lịch trên tuyến hành lang Đông – Tây còn nhiều hạn chế, đặc biệt là thiếu dịch vụ giải trí, các dịch vụ có ý nghĩa quyết định thu hút khách du lịch nói chung. Điều đó sẽ dẫn đến việc khó cạnh tranh và không có sức hút so với các tuyến du lịch đường bộ từ Singapore, Malaysia sang Thái Lan và ngược lại… Ông Nguyễn Đức Hiền, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Nghệ An lý giải về điều này là do công tác quy hoạch các tuyến điểm, vùng du lịch khu vực biên giới Việt Nam – Lào còn chưa được quan tâm đúng mực. Một số địa phương quy hoạch mang tính tự phát, chưa gắn liên kết vùng và khu vực hai bên biên giới. Các sản phẩm du lịch nghèo nàn, đơn điệu, phát triển manh mún, nhỏ lẻ thiếu tính đặc trưng, chưa tạo thành thương hiệu của từng vùng miền. Công tác xã hội hóa để phát triển du lịch vùng biên chưa được quan tâm và phát huy, chủ yếu là ngân sách hai nước, chưa thu hút và khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiến hành đầu tư các dự án có tầm. Vì vậy, chưa tạo được tính đột phá và điểm nhấn thu hút khách du lịch. Trong khi đó, nguồn nhân lực trực tiếp phục vụ khách du lịch từ quản lý đến hướng dẫn viên đều thiếu am hiểu văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng biên. Việc giải quyết thủ tục qua lại cho khách du lịch còn cứng nhắc, chậm chạp khiến chi phí qua lại đường biên trong ngày còn khó khăn và mức phí cao. Đơn cử như việc tổ chức tour “Một ngày xuất ngoại” cho khách du lịch tắm biển Cửa Lò nhiều đoàn khách quan tâm nhưng do chi phí qua lại cao nên không thu hút, phát triển nguồn khách này. Còn theo ông Trần Đức Nam, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hồng, Chi nhánh Hà Tĩnh cho rằng, trong thời gian qua, việc liên kết du lịch giữa hai nước Việt Nam – Lào còn nhiều bất cập, chưa thành lập một ban quản lý chung về du lịch. Hiện mỗi nước tự quản lý phần lãnh thổ của riêng mình chứ chưa có sự thống nhất trong liên kết về cơ sở vật chất, thủ tục hành chính, về thời gian làm việc, cơ chế quản lý du lịch cũng như chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Bởi vậy, điều quan trọng để phát triển du lịch bền vững giữa hai nước Việt Nam – Lào là đưa ra… … Thống nhất các giải pháp liên kết Có thể nói, sự tăng trưởng quá nhanh trong một thời gian ngắn trong khi yếu tố thị trường chưa phát triển đồng bộ đã làm nảy sinh nhiều bất cập chưa tương xứng với tiềm năng và khả năng phát triển. Hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật ngành du lịch còn kém phát triển. Hệ thống nhà hàng khách sạn, trạm dừng chân, trạm tiếp xăng dầu, hệ thống đường dẫn đến các điểm du lịch chưa đồng bộ, chất lượng chưa đảm bảo… Vì vậy, để phát triển du lịch đường bộ qua các cửa khẩu du lịch biên giới Việt Nam – Lào phát triển ổn định, lâu dài và bền vững, ông Nguyễn Hữu Bắc, Phó TGĐ Công ty Lữ hành Quốc tế Thái Sơn cho rằng, cần đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và thực hiện đồng bộ các nhóm liên kết: Liên kết trong Xây dựng cơ chế chính sách, liên kết trong phát triển hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật, liên kết trong hoạt động lữ hành, liên kết trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, trong hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch… Vụ Lữ hành đề nghị, để liên kết phát triển du lịch hiệu quả giữa hai nước trong tương lai, hai nước cần có những quy định nhất quán về phương tiện vận chuyển đón khách và lưu hành trên lãnh thổ của nhau, cho phép xe Việt Nam được đón khách tại Lào và ngược lại. Ngoài ra, giảm và tiến tới bỏ hẳn các loại phí cửa khẩu cho khách du lịch qua lại các cửa khẩu đường bộ, hạn chế việc thu phí trên các phương tiện vận chuyển, tiến hành một quy trình xuất nhập cảnh đơn giản, nhanh chóng cho các đoàn khách du lịch… là những giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển du lịch biên giới giữa hai nước.

Lượng khách trao đổi giữa hai bên còn ở phạm vi hẹp, chủ yếu là khách đi ngắn ngày. Khách đi du lịch với mục đích nghỉ dưỡng, khách có khả năng chi trả cao chưa nhiều… Điều đó, xuất phát từ…Theo đánh giá của các doanh nghiệp, việc hợp tác chung trong khai thác du lịch chưa được triển khai một cách tích cực, đặc biệt trong công tác phối hợp đón khách, xây dựng sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch giữa Lào và Việt Nam. Chất lượng, dịch vụ du lịch trên tuyến hành lang Đông – Tây còn nhiều hạn chế, đặc biệt là thiếu dịch vụ giải trí, các dịch vụ có ý nghĩa quyết định thu hút khách du lịch nói chung. Điều đó sẽ dẫn đến việc khó cạnh tranh và không có sức hút so với các tuyến du lịch đường bộ từ Singapore, Malaysia sang Thái Lan và ngược lại…Ông Nguyễn Đức Hiền, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Nghệ An lý giải về điều này là do công tác quy hoạch các tuyến điểm, vùng du lịch khu vực biên giới Việt Nam – Lào còn chưa được quan tâm đúng mực. Một số địa phương quy hoạch mang tính tự phát, chưa gắn liên kết vùng và khu vực hai bên biên giới. Các sản phẩm du lịch nghèo nàn, đơn điệu, phát triển manh mún, nhỏ lẻ thiếu tính đặc trưng, chưa tạo thành thương hiệu của từng vùng miền. Công tác xã hội hóa để phát triển du lịch vùng biên chưa được quan tâm và phát huy, chủ yếu là ngân sách hai nước, chưa thu hút và khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiến hành đầu tư các dự án có tầm. Vì vậy, chưa tạo được tính đột phá và điểm nhấn thu hút khách du lịch. Trong khi đó, nguồn nhân lực trực tiếp phục vụ khách du lịch từ quản lý đến hướng dẫn viên đều thiếu am hiểu văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng biên. Việc giải quyết thủ tục qua lại cho khách du lịch còn cứng nhắc, chậm chạp khiến chi phí qua lại đường biên trong ngày còn khó khăn và mức phí cao. Đơn cử như việc tổ chức tour “Một ngày xuất ngoại” cho khách du lịch tắm biển Cửa Lò nhiều đoàn khách quan tâm nhưng do chi phí qua lại cao nên không thu hút, phát triển nguồn khách này.Còn theo ông Trần Đức Nam, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hồng, Chi nhánh Hà Tĩnh cho rằng, trong thời gian qua, việc liên kết du lịch giữa hai nước Việt Nam – Lào còn nhiều bất cập, chưa thành lập một ban quản lý chung về du lịch. Hiện mỗi nước tự quản lý phần lãnh thổ của riêng mình chứ chưa có sự thống nhất trong liên kết về cơ sở vật chất, thủ tục hành chính, về thời gian làm việc, cơ chế quản lý du lịch cũng như chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Bởi vậy, điều quan trọng để phát triển du lịch bền vững giữa hai nước Việt Nam – Lào là đưa ra…Có thể nói, sự tăng trưởng quá nhanh trong một thời gian ngắn trong khi yếu tố thị trường chưa phát triển đồng bộ đã làm nảy sinh nhiều bất cập chưa tương xứng với tiềm năng và khả năng phát triển. Hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật ngành du lịch còn kém phát triển. Hệ thống nhà hàng khách sạn, trạm dừng chân, trạm tiếp xăng dầu, hệ thống đường dẫn đến các điểm du lịch chưa đồng bộ, chất lượng chưa đảm bảo… Vì vậy, để phát triển du lịch đường bộ qua các cửa khẩu du lịch biên giới Việt Nam – Lào phát triển ổn định, lâu dài và bền vững, ông Nguyễn Hữu Bắc, Phó TGĐ Công ty Lữ hành Quốc tế Thái Sơn cho rằng, cần đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và thực hiện đồng bộ các nhóm liên kết: Liên kết trong Xây dựng cơ chế chính sách, liên kết trong phát triển hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật, liên kết trong hoạt động lữ hành, liên kết trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, trong hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch…Vụ Lữ hành đề nghị, để liên kết phát triển du lịch hiệu quả giữa hai nước trong tương lai, hai nước cần có những quy định nhất quán về phương tiện vận chuyển đón khách và lưu hành trên lãnh thổ của nhau, cho phép xe Việt Nam được đón khách tại Lào và ngược lại. Ngoài ra, giảm và tiến tới bỏ hẳn các loại phí cửa khẩu cho khách du lịch qua lại các cửa khẩu đường bộ, hạn chế việc thu phí trên các phương tiện vận chuyển, tiến hành một quy trình xuất nhập cảnh đơn giản, nhanh chóng cho các đoàn khách du lịch… là những giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển du lịch biên giới giữa hai nước.