Xã Hội Hóa Du Lịch Là Gì / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xã Hội Hóa Du Lịch

– Được kỳ vọng là khu vực hứa hẹn mang lại thương hiệu đẳng cấp cho du lịch Việt Nam, thế nhưng thực tế, miền Trung – Tây Nguyên vẫn chưa tạo ra bứt phá để trở thành điểm đến có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ngay trong chính công tác quảng bá du lịch của khu vực vẫn tồn tại tư duy “có gì dùng nấy”.

Một bang của Úc chi tiền quảng bá gấp 40 lần Việt Nam

“Australia, Anh, hay các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia… chi tiêu nhiều vào hoạt động quảng bá với hàng chục hoặc hàng trăm triệu USD. Chỉ riêng Ủy ban Du lịch khu vực Nam Australia cũng dành 80 triệu USD mỗi năm để quảng bá du lịch. Con số này ở Việt Nam là khoảng 2 triệu USD.

Bên cạnh ngân sách hạn hẹp thì cách thức quảng bá, nội dung quảng bá cũng là vấn đề. Việc tham gia các Hội chợ xúc tiến du lịch còn khá manh mún, rời rạc, chưa tập hợp được sức mạnh tập thể của các doanh nghiệp trong nước. Nội dung quảng bá còn nghèo nàn”.

Đó là những ý kiến được ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group nêu lên tại Hội nghị Du lịch miền Trung, Tây Nguyên được tổ chức mới đây ở Huế.

Cũng tại Hội nghị, chúng tôi Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam thẳng thắn cho rằng, thời gian qua du lịch miền Trung – Tây Nguyên mới chỉ khai thác theo cách “tận khai”, “ăn sẵn” tức là “có gì dùng nấy” mà thiếu sự đầu tư đồng bộ trong quy hoạch và chính sách. Các sản phẩm du lịch còn khá đơn điệu và trùng lặp, dịch vụ phục vụ du lịch thiếu hụt. Đặc biệt, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn yếu, chưa tới tầm đã khiến ngành công nghiệp không khói khu vực chưa thể “cất cánh” như kỳ vọng.

Theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam chỉ đứng thứ 80 trong danh sách 136 quốc gia về hiệu quả quảng bá cho du lịch. Chỉ số này thấp hơn nhiều các quốc gia khác trong khu vực, đứng sau cả Lào (xếp hạng 53) và Campuchia (xếp hạng 73).

Ông John Lindquist, Cố vấn cấp cao Boston Consulting Group (BCG), thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho rằng, để đưa du lịch Việt Nam lên tầm cao mới, cần phải đầu tư nhiều hơn và có các chiến dịch rộng hơn mang tầm thương hiệu quốc gia.

Để thấy được sự ảnh hưởng của một chiến lược quảng bá bài bản và nhất quán, đại diện BCG cũng dẫn chứng hai trường hợp tiêu biểu là Dubai và Malaysia.

Dubai hiện trở thành một trong những điểm đến thành công nhất thế giới. Không chỉ xây dựng được một thương hiệu mang tầm quốc gia, Dubai còn định hướng rõ ràng được ba trụ cột cần hướng tới là mua sắm, sang trọng – nghỉ dưỡng và giải trí gia đình. Điều này đã tạo ra sức bật rất lớn, giúp Dubai trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.

Hay Malaysia cũng đã xây dựng định hướng giá trị rõ ràng, gồm đa dạng về văn hóa, sang trọng – hợp túi tiền, niềm vui gia đình và phiêu lưu với thiên nhiên. Nhờ một chiến dịch bài bản, Malaysia cũng đã thành công khi hướng tới những phân khúc khác nhau với nguồn thu cao nhất có thể.

Xã hội hóa quảng bá du lịch, tại sao không?

Đi tìm lời giải cho bài toán làm sao để công tác quảng bá du lịch miền Trung- Tây Nguyên nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung được hiệu quả, ông Đặng Minh Trường đề xuất, ngành du lịch các địa phương cần có cơ chế xã hội hóa công tác quảng bá để đạt được những hiệu quả cao nhất.

Đồng quan điểm, chúng tôi Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch cũng cho rằng, để miền Trung – Tây Nguyên trở thành điểm sáng du lịch mang tầm khu vực, thế giới thì ngoài việc phát triển các sản phẩm du lịch, hạ tầng cơ sở, cần phải có cơ chế để thúc đẩy xúc tiến, quảng bá một cách hiệu quả.

Xã hội hóa quảng bá du lịch cũng không khác gì xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng du lịch những năm gần đây. Sự tham gia của kinh tế tư nhân vào những lĩnh vực này đã khiến du lịch nhiều địa phương khởi sắc. Đà Nẵng là một ví dụ. Giai đoạn 10 năm 2007-2017, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng gấp 5 lần, từ 1,2 triệu lượt lên gần 7 triệu lượt, doanh thu xấp xỉ 20 ngàn tỷ đồng. Số lượng khách sạn trong 10 năm qua cũng tăng 10 lần và du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Đà Nẵng trở thành “thủ phủ du lịch miền Trung”.

Khi nhắc đến thành công của Đà Nẵng, người ta không thể không nhắc đến các công trình sản phẩm đẳng cấp và chất lượng của Tập đoàn Sun Group, đã mang về những kết quả kinh doanh ấn tượng, những danh hiệu quốc tế cao quý nhất, làm nên niềm tự hào của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Như Sun World Ba Na Hills với cây Cầu Vàng đưa Đà Nẵng vươn ra thế giới, Sun World Danang Wonders, Lễ hội pháo hoa DIFF, các khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort khiến cả thế giới ngưỡng mộ… dấu ấn của “sếu đầu đàn” Sun Group là minh chứng cho việc, kinh tế tư nhân, xã hội hóa trong đầu tư du lịch sẽ mang đến những hiệu quả bất ngờ.

Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là nhóm nước có ngành du lịch phát triển hàng đầu khu vực. Để đạt được mục tiêu này, rõ ràng những nỗ lực trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng thôi chưa đủ mà cần phải có chính sách quảng bá, xúc tiến hiệu quả, mang tầm quốc tế. Từ câu chuyện thay đổi diện mạo của du lịch Đà Nẵng nhờ kinh tế tư nhân thì lời giải cho bài toán này có lẽ cũng đã hai năm rõ mười. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian và sự quyết tâm của chính quyền các địa phương và lãnh đạo ngành mà thôi.

Huyền Thanh

Xã Hội Hóa Trong Phát Triển Du Lịch: Từ Cộng Đồng Đến Toàn Xã Hội

– Công tác xã hội hóa trong phát triển du lịch dựa trên cơ sở huy động các nguồn lực trong và ngoài nước, khai thác tối ưu lợi thế so sánh, đề cao vai trò, trách nhiệm của mọi thành phần, đặc biệt là vai trò của cộng đồng, những người đang góp phần tạo dựng nên môi trường du lịch an toàn, lành mạnh, thân thiện và ấn tượng đối với du khách.

Thu hút sự tham gia của cộng đồng

Nếu nhìn nhận xã hội hóa chỉ dưới góc độ huy động nguồn lực kinh tế, thiết nghĩ là chưa đủ. Nghị quyết 92 của Chính phủ về “Một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới”, đã đặt ra yêu cầu đối với các địa phương trong việc tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, vận động nhân dân tự giác và tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự, tôn trọng pháp luật; xây dựng phong trào ứng xử văn minh, có thái độ cởi mở, chân thành đối với khách du lịch. Điều đó cho thấy tính cộng đồng trách nhiệm trong phát triển du lịch là rất lớn.

Bởi con số hàng triệu lượt khách và hàng nghìn tỷ đồng doanh thu du lịch mỗi năm, không chỉ là kết quả của những chính sách vĩ mô, những dự án đầu tư, hay các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện đại, mà còn từ sự nỗ lực tưởng chừng nhỏ bé của từng cá nhân, ở mỗi khâu, đoạn.

Gia đình anh Hà Văn Minh (xã Lũng Cao, huyện Bá Thước) là một trong những hộ đầu tiên làm du lịch homestay tại Bá Thước. Anh cho biết, năm 2010, gia đình anh và một số hộ dân trong bản được dự án FFI (Tổ chức phi chính phủ Hà Lan) tập huấn kiến thức làm du lịch cộng đồng (nấu ăn, hướng dẫn viên địa phương…) và hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh, bể nước, chăn ga gối đệm. Thời gian đầu khách đến chưa nhiều, nên làm homestay chỉ là việc “làm thêm”, cũng là vừa làm vừa tích luỹ kinh nghiệm. Dần dà, các hộ đã kết nối được với một công ty lữ hành để có nguồn khách thường xuyên hơn. Hiện mỗi năm gia đình anh đón được khoảng 200 lượt khách, trong đó, đa phần là khách nước ngoài. Nhờ vào nguồn thu nhập tương đối ổn định, anh và những hộ làm du lịch cộng đồng ở đây đã đầu tư thêm nhiều đồ dùng gia đình, cải tạo, nâng cấp cơ sở lưu trú. Đặc biệt, tích cực đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương như: làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa… góp phần phục vụ khách du lịch tốt hơn.

Làm du lịch mang lại sinh kế cho nhiều hộ dân, đồng thời việc trao quyền cho người dân cũng là một giải pháp giảm thiểu các tác động tiêu cực từ phát triển du lịch đến môi trường.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua các hội chợ. Doanh nghiệp ngày càng tích cực tham gia xã hội hóa

Có thể nói, việc tham gia hoạt động xã hội hóa cũng chính là cơ hội để xây dựng uy tín, thương hiệu của mỗi doanh nghiệp khi tham gia. Bởi ngoài các cơ quan, đơn vị Nhà nước thì chính các doanh nghiệp du lịch là yếu tố để khai thác đa dạng các kênh tiếp cận khách hàng.

Công tác xã hội hóa du lịch là một trong những hoạt động thiết thực, mang lại lợi ích cho các bên tham gia. Tuy nhiên, cũng cần khách quan nhìn nhận, các cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, hiện vẫn chưa thực sự tạo được cú hích lớn. Điều đó khiến cho việc huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư vào du lịch còn hạn chế. Chính vì vậy, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần sớm đưa ra lộ trình, chiến lược cụ thể để đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong thời gian tới. Đồng thời có chính sách đặc thù, khuyến khích các doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động này.

Đẩy Mạnh Xã Hội Hóa Trong Hoạt Động Du Lịch

Có thể nói, Tuần Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh đã thực sự trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, một món ăn không thể thiếu trong những mùa du lịch của Quảng Ninh. Tuần du lịch đang ngày càng được làm mới về nội dung và hình thức, tạo được sức hấp dẫn riêng trong lòng du khách trong và ngoài nước mỗi lần đến với Hạ Long.

Với sự sáng tạo không ngừng, bằng những chương trình đặc sắc, Tuần Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh đã mang một thương hiệu riêng cho ngành du lịch Quảng Ninh. Năm nay, Tuần Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh sẽ diễn ra từ ngày 24-4 đến ngày 2-5 tại khu vực Trung tâm TP Hạ Long, Khu du lịch Bãi Cháy, Khu du lịch Tuần Châu và một số địa phương với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao phong phú và hấp dẫn như: Chương trình Carnaval Hạ Long 2012; thi “Người dẫn chương trình hay nhất về Hạ Long”; biểu diễn văn hóa nghệ thuật về Hạ Long-Quảng Ninh; liên hoan ẩm thực; giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế Tuần Châu; giải vô địch cầu mây bãi biển toàn quốc; giải Cúp các câu lạc bộ khiêu vũ thể thao toàn quốc 2012; triển lãm tranh ảnh về Hạ Long; trưng bày triển lãm di vật, cổ vật…

Liên hoan ẩm thực – một nét văn hóa không thể thiếu trong mỗi Tuần Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh.

Đặc biệt, với chủ trương lấy văn hóa làm nền tảng, Lễ hội Carnaval Hạ Long năm nay sẽ là ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc Quảng Ninh. Lễ hội sẽ đi sâu vào khai thác, phát huy, tôn vinh tối đa bản sắc, giá trị văn hóa của các dân tộc, tiềm năng văn hóa, du lịch của các vùng, miền trong tỉnh. Cùng với đó, lễ hội sẽ huy động một lực lượng đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh tham gia, thể hiện sinh động sắc thái đa dạng của các dân tộc nhằm giới thiệu, mời gọi bạn bè, du khách trong nước và quốc tế đến Quảng Ninh để chiêm ngưỡng, khám phá giá trị của di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và những giá trị di sản văn hóa đa sắc màu. Đây chính là điểm khác biệt so với các lễ hội mà Quảng Ninh đã tổ chức những năm trước đây.

Du Lịch Văn Hóa Là Gì?

Đề tài du lịch luôn là những câu chuyện vô tận. Khi mà đời sống càng ngày càng được nâng cao. Nhu cầu đi du lịch dường như trở thành một nhu cầu thiết yếu của con người trong xã hội hiện đại. Có nhiều mục đích khi người ta đi du lịch. Nhưng nhìn chung kết quả thu về là một tâm lý tươi mới, thư giãn và tích lũy được thêm kiến thức.

Và hình thức du lịch văn hóa đang là mục đích được ưu tiên và là xu hướng của du khách hiện tại.

Khái niệm Du lịch văn hóa

Thực tế trên thế giới, người ta vẫn chưa có một lý thuyết chung nhất về du lịch. Mỗi một quốc gia lại có một định nghĩa riêng cho mình về thế nào gọi là du lịch.

Nhưng cách hiểu đơn giản nhất thì du lịch chính là di chuyển khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình để tới một nơi khác nhằm mục đích thăm quan, khám phá, nghỉ dưỡng, vân vân … và thời gian cho chuyến đi đó dài hơn 24h và không nhằm mục đích học tập, làm việc hay các công việc mang tính chất liên tục.

Về khái niệm văn hóa, đó là một khái niệm mang nội hàm rất rộng. Văn hóa hiểu chung nhất đó chính là tất cả những thứ cấu thành nên cuộc sống hàng ngày của con người, từ vật chất cho đến tinh thần.

Vậy du lịch văn hóa nên được hiểu theo nghĩa là một chuyến viếng thăm mang mục đích khám phá, tìm hiểu, tiếp xúc, học hỏi về một cuộc sống của người dân ở nơi khác biệt so với đời sống thường nhật của bản thân tại nơi cư trú thường xuyên.

Vai trò của du lịch văn hóa

Khi mà toàn cầu hóa đang diễn ra một cách mạnh mẽ và nhanh chóng. Thì bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa bản sắc cần được quan tâm đặc biệt. Và du lịch là một hoạt động vô tình thúc đấy các cơ quan chức trách chú ý tới bảo tồn văn hóa nhiều hơn. Bởi lẽ nếu không có đặc sắc và sự khác biệt trong văn hóa, thì sẽ không có gì hấp dẫn du khách tới thăm. Các hoạt động du lịch văn hóa vừa tạo ra nguồn thu nhập lớn, lại vừa là cơ hội để những loại hình bản sắc dân tộc được lên ngôi.

Tuy nhiên, việc bảo tồn sự đa dạng và nguyên bản nhưng phải lược bỏ những vấn đề tiêu cực, giữ gìn những giá trị tích cực lại là một điều không hề đơn giản. Bởi cùng với sự phát triển trong cuộc sống, các xu hướng hiện đại hóa, và nhất là trong thời đại 4.0, khi mà công nghệ len lỏi vào từng ngóc ngách trong cuộc sống.

Giữ gìn những giá trị xưa cũ là điều cực kì nan giải. Và khi ý thức con người thay đổi thì những giá trị cũ cũng thay đổi theo. Những câu hỏi này được đặt ra luôn yêu cầu những nhà chức trách phải đề ra chiến lược và hành động cần thiết để duy trì mỗi ngày.

Ví dụ như Hà Nội – thành phố ngàn năm văn hiến, nổi tiếng với những di tích lịch sử, những giá trị nghệ thuật, đời sống con người qua hàng ngàn năm đến nay vẫn cần phải lưu giữ những nét đẹp. Trong bối cảnh mỗi năm có hàng ngàn người nhập cư vào Hà Nội từ những nơi khác nhau cũng có phần gây ảnh hưởng tới văn hóa nơi đây. Khu phố cổ với những ngôi nhà có tuổi đời hàng trăm năm đến nay chỉ còn lưu giữ được lại một số. Và đến nay vẫn tiếp tục được nhà nước bảo tồn. Thay thế vào đó, nhà quản lí đã có những phương án như xây bảo tàng và các trung tâm để có thể giữ lại những kỉ vật và giá trị một cách tốt hơn.

Và không chỉ riêng Hà Nội, mà bất kì nơi nào cũng đều có những tình trạng về việc biến đổi như vậy. Và du lịch văn hóa, du khách thập phương đã góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn những giá trị ấy bằng việc tới tham quan, đề cao, đóng góp chi phí dành cho những hoạt động bảo tồn.

Các sản phẩm du lịch văn hóa

Văn hóa bao gồm tất cả những gì liên quan đến đời sống vật chất và tinh thần của con người, là mọi khía cạnh trong sự tiến hóa cũng như phát triển qua hàng ngàn năm. Là kết quả sáng tạo, sự biến hóa, thích nghi của xã hội loài người. Và trong văn hóa, thế giới thống nhất chia ra 2 loại hình

1.Văn hóa vật thể

Là kết quả của hoạt động sinh hoạt, sáng tạo, thiết kế, tạo ra những tác phẩm và giá trị mang tính hiện hữu, vật chất. Các sản phẩm của văn hóa vật thể có thể kể đến như những tác phẩm tranh ảnh, nghệ thuật, văn học, dụng cụ. Có thể ví dụ một điển hình là Trống đồng Đông Sơn, tượng trưng cho một nền văn hóa có bề dày lịch sử, mang những giá trị nghệ thuật trân quý.

2.Văn hóa phi vật thể

Trái ngược với văn hóa vật thể. Văn hóa phi vật thể là tất cả những giá trị văn hóa về mặt tinh thần, hay còn gọi là vô hình, là những thứ không cầm nắm được, là đời sống tâm linh của con người. Ví dụ như ca dao tục ngữ, các câu chuyện thần thoại trong dân gian, các hình thức diễn xướng, ca hát, làn điệu nghệ thuật,…

3.Tầm quan trọng của sản phẩm văn hóa

Kể cả nếu chúng ta có bỏ yếu tố du lịch và các lợi ích sang một bên, thì sản phẩm văn hóa vẫn có một tầm quan trọng không thể nào coi nhẹ. Vì sản phẩm văn hóa chính là đời sống, là những gì gắn liền với con người hàng ngày hàng giờ. Và nó đã được tạo ra và duy trì nhiều năm, thậm chí nhiều thế hệ con người đã từng sinh sống tại vùng đất ấy. Và cũng chính vì yếu tố đặc biệt này, không phải quốc gia nào cũng có thể phát triển được loại hình du lịch văn hóa.Những đất nước non trẻ, chỉ mới thành lập được một vài thế kỉ trở lại đây gần như không thể phát triển du lịch văn hóa, vì bề dày văn hóa, lịch sử, giá trị văn hóa còn rất ít ỏi. Việt Nam ta với lợi thế 4 ngàn năm lịch sử văn hiến, 54 sắc tộc, đa dạng về văn hóa trải dài suốt dải đất hình chữ S thì quả là một tiềm năng to lớn cho việc phát triển loại hình du lịch này.

Văn hóa là cái gì còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi, là cái vẫn thiếu khi người ta đã học tất cả – Edouard Herriot.

Trải qua hàng trăm ngàn năm, văn hóa dần dần được bồi đắp, tích lũy, nhưng cũng mai một và mất dần đi mỗi ngay. Sự thay thế văn hóa là điều tất yếu xảy ra trong cuộc sống mà cho dù không muốn thì nó vẫn xảy ra. Nhưng đối với mỗi chúng ta, bảo tồn và lưu giữ được những giá trị tốt đẹp là điều phải làm, vì đó là linh hồn, là tiếng gọi từ ngàn xưa đưa đường dẫn lối chúng ta tiến bước tới tương lai. Sẽ thế nào khi một dân tộc không có văn hóa riêng? Sẽ thế nào khi một dân tộc tự đánh mất lịch sử của chính mình?