Xây Dựng Thương Hiệu Cho Ngành Du Lịch Việt Nam / Top 4 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xây Dựng Thương Hiệu Điểm Đến Cho Ngành Du Lịch Vn

Theo báo cáo tổng kết chín tháng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến hết tháng 9/2012, du lịch Việt Nam thu hút 4.853.155 lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 25,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt khoảng 110 ngàn tỉ đồng, lần lượt tăng 13%, 6,6% và 15% so với cùng kỳ năm trước. E-paper

Để tạo sức hấp dẫn cho du lịch Việt Nam cần sự chung sức của cả cộng đồng

Đây là một kết quả được đánh giá là khả quan trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước.

Bên cạnh đó, trong một báo cáo của Công ty Europe-Monitor International tại hội chợ du lịch World Travel Market vừa diễn ra tại Anh, ngành khách sạn tại Việt Nam dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng gộp hằng năm (Compound Annual Growth Rate – CAGR) tại khu vực châu Á trong giai đoạn 2012-2016, báo hiệu một nguồn cung lớn cho thị trường du lịch trong những năm sắp tới.

Ngành du lịch được đánh giá là một trong những ngành kinh tế trọng yếu của Việt Nam, góp phần tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động phổ thông và thu hút nguồn ngoại tệ lớn từ nước ngoài.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo tốc độ phát triển bền vững của ngành du lịch bản địa trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế khốc liệt hiện nay, những nhà quản lý du lịch công cần vạch ra một chiến lược xây dựng thương hiệu điểm đến rõ ràng và mang tính dài hạn.

Những vấn đề cần quan tâm trong tiếp thị du lịch

Trong quá trình xây dựng một kế hoạch quảng bá du lịch hiệu quả, mỗi điểm đến du lịch, dù lớn hay nhỏ, đều cần xác định và đánh giá những vấn đề cốt lõi sau:

(1) Văn hóa bản địa (ẩm thực, tôn giáo, nghệ thuật, âm nhạc, v.v…)

(2) Địa lý (tài nguyên thiên nhiên, các nước láng giềng, v.v…)

(3) Lịch sử địa phương

(4) Con người

(5) Chính trị

(6) Hạ tầng cơ sở ngành du lịch (đường sá, phương tiện đi lại, khách sạn, v.v…)

(7) Sự an toàn

(8) Các dịch vụ phụ trợ (công ty du lịch, thủ tục xuất nhập cảnh, v.v…)

(9) Các hoạt động du lịch (tắm biển, leo núi, viếng thăm di tích lịch sử/văn hóa, v.v…)

(10) Các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của kế hoạch tiếp thị du lịch

Tư duy khác biệt hóa trong tiếp thị điểm đến

Xu hướng quảng bá du lịch hiện nay vẫn tập trung vào khai thác hình ảnh “cát vàng, biển xanh, nắng ấm” cho các điểm đến du lịch gần biển. Vô hình trung, việc này khiến cho du khách quốc tế khó phân biệt và lựa chọn giữa những điểm đến du lịch bờ biển hiện nay.

Khi các điểm đến du lịch hàng đầu chạy đua phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ địa phương và đẩy mạnh quảng bá, câu hỏi được đặt ra liệu du khách quốc tế mong muốn những sản phẩm dịch vụ cao cấp giống nhau ở mọi điểm đến, hay họ sẽ lựa chọn những địa danh với những đặc trưng riêng?

Du khách hiện đại cần gì?

Cuộc chiến đấu tranh giành khách hàng trong thế kỷ XXI sẽ diễn ra trong tâm trí và trái tim của họ và đó là lý do quảng bá du lịch cần có một chiến lược quản lý thương hiệu hiệu quả.

Một thương hiệu mang đến những giá trị về tinh thần, tình cảm và góp phần định hình “cái tôi” của người sử dụng; mỗi thương hiệu có những cá tính riêng và là sự kết tinh của những giá trị của sản phẩm.

Khi du khách đưa ra một lựa chọn về thương hiệu, trong trường hợp này là lựa chọn một điểm đến để du lịch, họ đang đặt ra một khẳng định về phong cách sống riêng của mình.

Những ví dụ rõ ràng hơn là các bưu thiệp địa phương, những món đồ lưu niệm, những bức hình được chia sẻ cùng người thân và bạn bè, nhằm khẳng định chủ nhân đã đặt chân đến những điểm đến nổi tiếng.

Những đặc điểm của du khách hiện đại là niềm đam mê đối với những thương hiệu lớn, một quỹ thời gian nghỉ ngơi hạn hẹp, chi tiêu tiết kiệm và thông minh hơn, cũng như khó tính hơn trong việc lựa chọn một điểm đến du lịch.

Những vấn đề tiềm ẩn trong xây dựng thương hiệu điểm đến

Một trong những vấn đề đặc trưng của tiếp thị du lịch là sự phức tạp trong mối liên hệ giữa những nhóm quyền lợi và khó khăn trong kiểm soát tuyệt đối.

Người quản lý du lịch công không chỉ phải quan tâm những đặc điểm tự nhiên của sản phẩm du lịch mà còn cần biết về các yêu cầu chính trị, xã hội và kinh tế.

Ngoài ra, họ ít có quyền kiểm soát đối với một số nhóm quyền lợi, ví dụ như các công ty tư nhân và các cơ quan chính phủ khác. Có thể liệt kê sáu nhóm quyền lợi chính sau:

1. Các cơ quan chính phủ cấp trung ương và địa phương

2. Phòng thương mại

3. Các công ty tư nhân

4. Các tổ chức bảo vệ môi trường

5. Các hiệp hội chuyên ngành

6. Các tổ chức vận động xã hội

Một nhà quản lý du lịch thành công cần phải biết cân bằng giữa việc sử dụng những công cụ quảng bá du lịch hiện đại và đảm bảo các quyền lợi của địa phương, khu vực và quốc gia.

Ngoài ra, một vấn đề khác mà những người làm công tác quảng bá du lịch tại các thị trường quốc tế thường gặp phải là sự cạnh tranh gay gắt đến từ các thương hiệu sản phẩm toàn cầu khác, vốn có một ngân sách quảng bá lớn hơn nhiều.

Chính vì vậy, những thương hiệu điểm đến du lịch cần tập trung đầu tư vào các thị trường ngách với chi phí thấp hơn và mang lại hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, những giá trị này cần được đánh giá có phù hợp với nhu cầu hiện tại của khách hàng và mức độ cạnh tranh đối với các điểm đến tương tự.

Trong môi trường cạnh tranh gay gắt giữa nhiều điểm đến hiện nay, việc định hình một thương hiệu độc đáo và khác biệt là vô cùng cần thiết, giúp tạo ra các lợi thế cạnh tranh lâu dài và dễ dàng hơn cho các công tác quảng bá.

Cuối cùng, người phụ trách phát triển thương hiệu du lịch địa phương cần nắm vững câu nói nổi tiếng của Darwin về Thuyết tiến hóa “Không phải những giống loài mạnh hoặc thông minh nhất sẽ tồn tại, mà là những giống loài thích nghi nhanh nhất với những thay đổi trong môi trường sống”.

Xây Dựng Thương Hiệu Quốc Gia Cho Du Lịch Văn Hóa Việt Nam

TIN ĐỌC NHIỀU

TIN MỚI NHẬN

(Chinhphu.vn) – Phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 20% trong tổng số khoảng 40 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch. Thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa Việt Nam được mở rộng, ghi nhận tại các thị trường mới và thị trường mục tiêu.

Ảnh internet

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, Đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa nằm trong Kế hoạch của ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây cũng là yêu cầu đối với lĩnh vực du lịch văn hóa phải xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm du lịch. Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa là việc làm thực sự cần thiết nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác xây dựng sản phẩm du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đề án được Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) xây dựng trên cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Đề án cũng khái quát hiện trạng phát triển du lịch văn hóa tại Việt Nam cùng với việc đưa ra các giá trị cốt lõi của thương hiệu về du lịch văn hóa Việt Nam. Cùng với đó là định hướng, mục tiêu và nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam và giải pháp triển khai, cách tổ chức thực hiện.

Cụ thể, thương hiệu du lịch quốc gia về du lịch văn hóa sẽ tập trung phát triển trên 2 lĩnh vực có thế mạnh gồm ẩm thực và di sản. Qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao và được thị trường ưa chuộng.

Mục tiêu đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 20% trong tổng số khoảng 40 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch. Thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa Việt Nam được mở rộng, ghi nhận tại các thị trường mới và thị trường mục tiêu.

Nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam gồm: Quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa; Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, ẩm thực và Đổi mới chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực.

Dự thảo cũng nêu những giải pháp triển khai du lịch văn hóa như: giải pháp về nghiên cứu và dự báo; giải pháp về khoa học công nghệ; giải pháp về thương mại, truyền thông; giải pháp đầu tư, tài chính ứng dụng…

Du lịch văn hóa là một trong 4 dòng sản phẩm thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam; được xác định là loại hình du lịch quan trọng, có sức hấp dẫn, góp phần cho sự phát triển bền vững của ngành Du lịch. Xu hướng dòng khách quốc tế quan tâm đến các điểm đến du lịch gắn với các sản phẩm du lịch văn hóa ngày càng tăng.

Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra khảo sát trên mẫu 800 khách du lịch trong nước và quốc tế được thực hiện trong khuôn khổ Đề tài khoa học cấp bộ “Giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam” cho thấy: Hơn 50% khách quốc tế tìm hiểu các loại thông tin về giá cả, văn hóa truyền thống, con người Việt Nam, lịch sử Việt Nam, các hoạt động du lịch ở Việt Nam trước khi đến Việt Nam.

Xây Dựng Và Quảng Bá Thương Hiệu Du Lịch Việt Nam Giai Đoạn 2011

Chiến lược phát triển du lịch 10 năm lần thứ nhất (2001-2010) đã kết thúc và được đánh giá thành công với kết quả tăng trưởng khá ấn tượng về lượng. Tuy hiệu quả chưa tương xứng với tiềm năng nhưng kết quả tăng trưởng đó đã tạo đà quan trọng cho giai đoạn tới phát triển theo chiều sâu và chuyên nghiệp. Bối cảnh hội nhập toàn diện, toàn cầu hóa và cạnh tranh đang thách thức đối với Du lịch Việt Nam trên con đường khẳng định vị thế của mình. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn tới tập trung cho xây dựng và quảng bá thương hiệu Du lịch Việt Nam nhằm từng bước định vị trên thị trường đồng thời đột phá mạnh về hiệu quả và tính chuyên nghiệp. Bài viết cố gắng làm rõ quá trình hình thành thương hiệu du lịch Việt Nam và gợi ý các bước xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam giai đoạn 2011-2015.

3. Các bước xây dựng và quảng bá thương hiệu Du lịch Việt Nam giai đoạn 2011-2015 Nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng hiện đại, chất lượng và hiệu quả cao, giai đoạn tới ngành Du lịch cần triển khai chương trình xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam một cách bài bản và hệ thống. Chương trình phải dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường, bám sát thị trường mục tiêu, từng bước tạo lập lòng tin và định vị vững trắc hình ảnh rõ nét thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường.

d. Xây dựng mô hình quản lý thương hiệu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Tổng cục Du lịch) có vai trò chủ đạo trong việc quản lý và giám sát phát triển thương hiệu Du lịch Việt Nam và khuyến khích, bảo hộ, hỗ trợ các thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm du lịch. Quản lý thương hiệu du lịch được thể hiện qua hoạt động chức năng sau: – Định hướng phát triển thương hiệu du lịch – Hướng dẫn, khuyến khích, hỗ trợ phát triển thương hiệu du lịch – Đánh giá, công nhận, vinh danh thương hiệu du lịch – Kiểm soát và giải quyết tranh chấp về thương hiệu – Tuyên truyền quảng bá và hỗ trợ, liên kết tuyên truyền quảng bá thương hiệu du lịch – Nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao kiến thức về thương hiệu du lịch – Hợp tác quốc tế về quảng bá thương hiệu du lịch Ngành Du lịch cần duy trì và mở rộng vinh danh đối với các danh hiệu điểm đến du lịch, TOP TEN cho các công ty lữ hành, vận chuyển, khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm, cơ sở kinh doanh đạt chuẩn phục vụ du lịch; đánh giá và công nhận điểm hấp dẫn du lịch để phát triển thương hiệu điểm đến. Các hoạt động khuyến khích chất lượng và tính chuyên nghiệp để củng cố cho thương hiệu như hội thi hướng dẫn viên, lễ tân, phục vụ bàn, bartender, thi ẩm thực.. cần được tổ chức thường xuyên. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thể xem xét thiết lập Hội đồng Thương hiệu Du lịch Việt Nam để thực hiện vai trò định hướng, công nhận, kiểm soát, bảo hộ, tôn vinh các thương hiệu du lịch. Hội đồng bao gồm đại diện phía quản lý, chuyên gia du lịch, doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp.

e. Đánh giá và điều chỉnh chiến lược phát triển thương hiệu Thương hiệu sau một thời gian được hình thành và quảng bá trên thị trường thì việc tiếp theo là đánh giá đầy đủ về sự hiện diện và hiệu quả của thương hiệu ấy. Để tránh sự rủi ro của việc mất thương hiệu hoặc định vị thương hiệu sai lệch so với mục tiêu, việc đánh giá phải được thực hiện bài bản thể hiện từ khâu nghiên cứu đánh giá các giá trị thương hiệu, phân tích thị trường, phân tích cạnh tranh đến nghiên cứu định kỳ kiểm chứng thương hiệu; đánh giá việc ứng dụng, triển khai thực hiện phát triển thương hiệu, quản lý thương hiệu và kiểm soát hiệu quả thương hiệu. Trên cơ sở những đánh giá đó tiến hành điều chỉnh những nội hàm của thương hiệu, bổ sung những yếu tố mới hoặc chuyển hướng thị trường mục tiêu. Những điều chỉnh đó dẫn tới xây dựng tiêu đề, biểu tượng phù hợp hơn.

f. Liên kết phát triển thương hiệu Liên kết các chủ thể, lĩnh vực, hoạt động để tạo tiếng vang cho thương hiệu du lịch Việt Nam: – Gắn phát triển thương hiệu Du lịch Việt Nam với Chương trình Thương hiệu Quốc gia phù hợp với mục tiêu “khuyến khích phát triển du lịch…; tạo dựng hình ảnh đất nước Việt Nam..”của Chương trình. – Liên kết giữa các địa phương để phát triển thương hiệu du lịch Vùng với sự điều phối của cơ quan phát triển vùng. Ví dụ: hành trình di sản, du lịch về cội nguồn… – Phối hợp giữa nhà nước và doanh nghiệp trong việc quảng bá, xúc tiến thương hiệu du lịch Việt Nam: Hội đồng, quỹ – Liên kết giữa các quốc gia để quảng bá thương hiệu điểm đến quốc gia vứi điểm đến khu vực. Ví dụ thương hiệu điểm đến quốc gia Việt Nam gắn với quảng bá chương trình 3 quốc gia-Một điểm đến (Việt Nam- Lào- Căm Pu Chia); hay Việt Nam trong GMS… – Liên kết với các hội nghề nghiệp du lịch toàn cầu để quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam. Ví dụ thông qua hiệp hội khách sạn thế giới để quảng bá cho thương hiệu khách sạn Việt Nam… – Liên kết với các lĩnh vực: phim, ảnh, nghệ thuật, ẩm thực, thể thao, âm nhạc, năm du lịch quốc gia, sự kiện lớn (mega-event)… có hiệu ứng mạnh mẽ về quảng bá.

Kết luận Xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam giai đoạn 2011-2015 là một trong những nội dung đột phá trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến 2020, tầm nhìn đến 2030. Nhiệm vụ triển khai có nhiều thách thức đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao và sự nhất quán từ nhận thức tới hành động ở mọi cấp, mọi đối tượng. Do tính tổng hợp, liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao nên phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đòi hỏi sự chung tay của giúp sức của toàn xã hội và phải được tiến hành bài bản có hệ thống. Các bước cần tiến hành xây dựng và quảng bá thương hiệu bao gồm: nâng cao nhận thức; xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu; tổ chức thực hiện xây dựng và quảng bá thương hiệu; xây dựng mô hình quản lý thương hiệu; đánh giá, điều chỉnh chiến lược phát triển thương hiệu và liên kết phát triển thương hiệu. Đề xuất gắn với nội dung các bước xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam cần quan tâm: hình thành Quỹ xúc tiến du lịch, liên kết phát triển thương hiệu Vùng du lịch, thiết lập Hội đồng thương hiệu du lịch./.

Vietravel Thương Hiệu Vàng Của Ngành Du Lịch Việt Nam

Khai thác cơ hội từ khủng hoảng

2013 là năm đầy khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, trong đó du lịch Việt Nam không đứng ngoài quỹ đạo trên, đồng thời còn chịu ảnh hưởng bởi hàng loạt các tác động từ bên ngoài như khủng hoảng chính trị tại Thái Lan… Khó khăn nối tiếp nhưng Vietravel đã nắm bắt nhanh những cơ hội vàng của hoạt động kích cầu du lịch trong nước để tăng tốc đạt mục tiêu kế hoạch năm. Trong đó, các tuyến du lịch miền Trung và miền Bắc luôn là các tour hot, Vietravel thường xuyên phải tăng chỗ, tăng chuyến mới đáp ứng hết nhu cầu du khách. Các tỉnh phía Bắc, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Côn Đảo luôn là những điểm đến được du khách lựa chọn nhiều nhất. Bên cạnh sự hấp dẫn của biển, ẩm thực vẫn còn nhiều yếu tố khác như văn hóa, lịch sử, lối sống đủ để cuốn hút du khách vào những trải nghiệm. Chính điều này đã khỏa lấp nhanh chóng khoảng trống của thị trường khách đến Thái Lan vốn chiếm tỷ lệ khá lớn trong kế hoạch kinh doanh của nhiều công ty. Với 3 giá trị cốt lõi đồng thời cũng là 3 thuộc tính thương hiệu: Vietravel luôn khẳng định sự tiên phong về tính Chuyên nghiệp; mang đến cho khách hàng Cảm xúc thăng hoa và không ngừng gia tăng giá trị thụ hưởng khi du khách đồng hành cùng Vietravel thông qua hàng loạt sự kiện hấp dẫn, mang tính khác biệt vượt trội như chương trình Liên kết hệ thống Ngân hàng, ưu đãi mua tour trả góp lãi suất 0%, được hoàn tiền khi du khách thanh toán bằng Thẻ Master Card….

Ông Trần Đoàn Thế Duy – P.TGĐ Công ty Vietravel nhận giải thưởng Du lịch thế giới ” World Travel Awards” tại Dubai vào tháng 10/2013

Đầu tư chuyên nghiệp, chuyên sâu cho từng thị trường

Vietravel đầu tư chuyên nghiệp, chuyên sâu cho từng thị trường vì vậy, du khách luôn cảm thấy sự đồng bộ và hài lòng trên mọi đường tour trong và ngoài nước. Có đến trên 90% khách hàng đã quay lại đi tour từ 3 lần trở lên xuất phát từ thái độ phục vụ ân cần, sự chuyên nghiệp của Vietravel, vượt trên cả sự mong đợi của du khách. Phía sau một tour của du khách là cỗ máy lớn với những dây chuyền phối hợp nhịp nhàng để mang lại sự hài lòng cao nhất cho du khách. Mỗi góp ý dù nhỏ của du khách, Vietravel luôn xem là giá trị vô giá để lắng nghe và không ngừng hoàn thiện, để mỗi hành trình luôn đầy ắp tiếng cười, kiến thức bổ ích, những tình cảm và khoảnh khắc khó quên chỉ có khi đồng hành cùng Vietravel.

Trong những năm qua quỹ từ thiện ” Light for Life” của Vietravel đã mang lại ánh sáng cho hàng ngàn người mù nghèo cả nước

Những con số biết nói

(Nguồn: P. Truyền thông công ty Vietravel)