Xu Hướng Du Lịch Việt Nam / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 5/2023 # Top View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng Phát Triển Ngành Du Lịch Việt Nam

Du lịch là ngành có nhiều tiềm năng phát triển của nước ta. Hàng năm ngành du lịch đóng góp rất nhiều trong GDP Việt Nam. Một trong những thành công lớn của ngành du lịch đó là thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế. Để có thể tìm hiểu và phát huy thế mạnh du lịch cần đi sâu và tìm hiểu các xu hướng phát triển du lịch Việt Nam.

Một số đặc thù và xu hướng phát triển của khách du lịch tới từ thị trường quốc tế tới Việt Nam có thể kể đến:

Đa dạng về cơ cấu nguồn khách

Đa dạng về đối tượng khách du lịch: du lịch đang ngày càng phổ biến, không chỉ những người giàu có từ các nước phát triển mới đi du lịch mà tất cả các tầng lớp khác, từ nhiều quốc gia khác nhau cũng tham gia ngày càng đông đảo;

Đa dạng về độ tuổi: người già, người mới nghỉ hưu đi du lịch ngày càng nhiều nên cần có những chương trình đặc biệt phục vụ nhu cầu về nghỉ dưỡng cho đối tượng khách này.

Về giới tính: Những thay đổi về vai trò và trách nhiệm trong gia đình khiến khách là phụ nữ ngày càng tăng, yêu cầu các cơ sở có những cải tiến, bổ sung các trang thiết bị, vật dụng và các dịch vụ, lịch trình phù hợp với nhu cầu của nữ thương nhân.

Về loại hình: ngày càng nhiều những nhóm gia đình đăng ký đi du lịch với sự tham gia của đầy đủ các thành viên của cả ba thế hệ trong gia đình, đặc biệt các dịp lễ, cuối tuần và kỳ nghỉ hè của trẻ em.

Du lịch bền vững ngày càng phát triển

Đây là xu hướng của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, nhất là khách đến từ các nước châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật, Thái Lan. Họ có ý thức và nhu cầu cao về an toàn và sức khoẻ, ngày càng nhiều người muốn quay về với thiên nhiên. Vì vậy, cần triển khai thực hiện và tập trung tuyên truyền cho các những chương trình, dịch vụ thân thiện với môi trường.

Du lịch kết hợp dịch vụ sức khỏe và sắc đẹp phát triển

Đáp ứng xu hướng này, cần tạo những khu vực không hút thuốc lá, không bán và phục vụ rượu mạnh, bổ sung các thực đơn tăng cường rau, củ, quả chứng minh được nguồn gốc, các món ăn ít béo, đường, calo hoặc ít carbohydrate, các đồ uống ít calo và ít cafein, tăng cường tổ chức câu lạc bộ sức khoẻ với những dụng cụ, thiết bị thể thao, phòng tập yoga, sân tennis, sân tập gofl mini, bể bơi, bể sục, phòng tắm nước khoáng, ngâm thuốc bắc, nơi phơi nắng hoặc các phòng matxa… ; các dịch vụ du lịch kết hợp chữa bệnh thời đại như các bệnh gut, tiểu đường, tim mạch ..v.v.

Đa dạng hóa loại hình du lịch

Khách quốc tế có xu hướng kết hợp du lịch cùng các chuyến đi công tác. Ví dụ: nghỉ biển kết hợp với hội nghị, du lịch khen thưởng kết hợp thăm dò thị trường, du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày kết hợp với casino..v.v. đòi hỏi các cơ sở đa dạng hoá các sản phẩm như tạo chương trình nghỉ ngơi tham quan di tích lịch sử kết hợp thăm trang trại trồng rau, chè và cây ăn quả, tổ chức các hoạt động giải trí trên biển.

Du lịch tự túc phát triển mạnh

Xu hướng chọn tour du lịch tự thiết kế, đặt chỗ qua mạng; tự lựa chọn dịch vụ, không đi theo tour trọn gói. Du lịch mang tính cá nhân nhiều nhất là dịch vụ ăn uống. Vì vậy các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, khách sạn thường kết hợp tổ chức các chương trình chỉ cung ứng một phần dịch vụ du lịch như Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức khá thành công gói sản phẩm Free and Easy chỉ gồm vé máy bay, dịch vụ đón tiễn sân bay và 3 đêm khách sạn. Nếu có nhu cầu, khách có thể tiếp tục mua tour lẻ và các dịch vụ khác tại điểm đến. Như vậy, để hỗ trợ thúc đẩy xu hướng này, cần hỗ trợ nâng cao năng lực tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp, cơ quan xúc tiến du lịch bằng các công cụ cập nhật theo đời sống hiện đại như các mạng mobile, mạng xã hội như Facebook, Twitter…

✎ ĐĂNG KÝ TUYỂN SINH TRỰC TUYẾN CAO ĐẲNG 2017

✠ Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội thông báo tuyển sinh các hệ:

Tuyển sinh hệ cao đẳng chính quy

Tuyển sinh hệ Liên thông Trung cấp – Cao đẳng chính quy

Tuyển sinh hệ Trung cấp chuyên nghiệp

✠ Trường Tuyển sinh Các khối ngành đào tạo:

Tuyển sinh ngành Dược

Tuyển sinh ngành Điều Dưỡng

Tuyển sinh ngành Y sĩ Đa khoa

Tuyển sinh ngành Xây dựng Công trình

Tuyển sinh ngành Quản lý xây dựng

Tuyển sinh ngành Xây dựng dân dụng

Tuyển sinh ngành Điện tử – Tự động hóa

Tuyển sinh ngành Điện tử Viễn Thông

Tuyển sinh ngành Công nghệ thông tin

Tuyển sinh ngành Công tác xã hội

Tuyển sinh ngành Hướng dẫn viên du lịch

Tuyển sinh ngành Chế biến món ăn

Tuyển sinh ngành Quản trị khách sạn

Tuyển sinh ngành Kế toán

Tuyển sinh ngành Tài chính – Ngân hàng

Tuyển sinh ngành Quản trị kinh doanh

Tuyển sinh ngành Dịch vụ Pháp lý

Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội ♦Trụ sở chính

☞ Mọi thông tin vui lòng liên hệ :

Tân Lập – Đan Phượng – Hà Nội

Điện thoại | 024.3362.8666

♦Cơ sở 2: Hồ Tùng Mậu

Hotline | 0928.88.99.00 | 0945.88.99.00 | 0996.88.99.00

Địa chỉ: Phòng 102 nhà B số 200 Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội (Đối diện ĐH Thương Mại)

Điện thoại | 024.3767.9555

Hotline | 0964.505.509

Email: info@htt.edu.vn

✎Website chính thức| http://htt.edu.vn/

✎Fanpage chính thức| https://www.facebook.com/htt.edu.vn/

Dự Báo Xu Hướng Du Lịch Tại Việt Nam Năm 2022

Du lịch theo các đường bay mới mở

Với sự mở rộng đường bay của các hãng hàng không, liên tục mở các đường bay thẳng kết nối các điểm đến, khách du lịch Việt Nam cũng đã sẵn sàng cho các hành trình này. Cuối năm 2019, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan), trước đó hành trình này đã được Vietjet Air khai thác rất hiệu quả.

Đà Nẵng có thêm đường bay đi Chiang Mai (Thái Lan), Cao Hùng (Đài Loan); Cần Thơ có chuyến bay thẳng đi Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) và trong năm 2020 sẽ có đường bay thẳng đi Seoul (Hàn Quốc), Cao Hùng (Đài Loan); hàng không Edelweiss Air mở đường bay thẳng từ chúng tôi đi Thụy Sĩ… Tất cả sẽ góp phần tạo nên sự nhộn nhịp của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2020.

Sự trỗi dậy của dịch vụ du lịch dành cho thế hệ Z

Năm 2019, thị trường du lịch dành cho người Việt chứng kiến sự trỗi dậy của các dịch vụ du lịch riêng lẻ. Đây cũng là xu hướng tất yếu khi thế hệ Z (những người sinh từ năm 2000 về sau) thích được tự do trải nghiệm riêng hay tự chuẩn bị cho chuyến đi du lịch theo cách tiết kiệm nhất.

Các ứng dụng đặt dịch vụ du lịch như Traveloka, Klook, Airbnb, Booking… đã trở nên quen thuộc với những người đi du lịch “bụi”. Với thời gian du lịch thoải mái, dễ dàng thích nghi, sử dụng điện thoại thông minh thành thạo, những người đi du lịch tự do có thể dễ dàng “săn” được những dịch vụ, phòng khách sạn với giá hời vào phút cuối hoặc lên kế hoạch trước vài tháng.

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của hình thức du lịch tự do này, các công ty du lịch tại Việt Nam cũng bắt đầu có những chiến lược để thay đổi dịch vụ cho phù hợp. Tuy nhiên, quá trình này còn diễn ra khá chậm.

Du lịch trải nghiệm dịch vụ cao cấp

Không thể không nhắc đến những blogger, những người sáng tạo nội dung trong lĩnh vực du lịch đã góp phần hướng đến những dịch vụ du lịch đẳng cấp. Những blogger này đều mang đến những chuyến đi trải nghiệm với dịch vụ cao cấp, những trải nghiệm riêng biệt mà các du khách thông thường hiếm khi chi tiền để thử. Bên cạnh đó, những người nổi tiếng như diễn viên, người mẫu, hoa hậu… cũng góp phần không nhỏ trong việc chia sẻ những chuyến đi sang trọng, nghỉ dưỡng ở những resort, khách sạn hạng sang.

Lữ hành Saigontourist là công ty duy nhất trên thị trường hiện đang cung cấp các hành trình trọn gói dịch vụ đẳng cấp với phương châm “đi chậm hơn, trải nghiệm sâu hơn”. Cũng là điểm đến đó, hành trình đó nhưng khách sẽ tận hưởng chuyến đi trên khoang hạng thương gia của các hãng hàng không, ở khách sạn hoặc resort 5 sao, các bữa ăn fine dining, phương tiện vận chuyển đời mới nhất… Sản phẩm này đã đón nhận những dấu hiệu tích cực cho thấy năm 2020 sẽ đón làn sóng du lịch đẳng cấp mới.

Mở rộng nhiều điểm đến độc đáo

Chưa bao giờ vai trò của những blogger du lịch lại có sức ảnh hưởng nhiều như lúc này. Họ chính là những người khai phá những điểm đến mới và với sự đầu tư về hình ảnh cho các chuyến đi để đăng lên mạng xã hội sẽ khiến những người ở nhà “nung nấu” ý định được đặt chân đến một lần trong đời.

Năm vừa qua, các điểm đến ghi dấu ấn của họ là Vương quốc Maroc, quốc gia nằm ở Tây Bắc Châu Phi, nơi có khu chợ đêm Marrakech nổi tiếng thế giới; những media (khu phố cổ) đậm chất Ba Tư; thành phố Casablanca gắn liền với bộ phim huyền thoại cùng tên, cửa ngõ đến với sa mạc Sahara huyền thoại…

Các nhiếp ảnh gia trẻ Việt Nam cũng đã đặt chân đến Pakistan, quốc gia Nam Á từng là trung tâm của nền văn minh lưu vực sông Ấn cổ đại và lĩnh hội nhiều nền văn hóa độc đáo. Dù trải qua nhiều biến cố chính trị nhưng Pakistan vẫn sở hữu những cảnh quan vô cùng ngoạn mục. Đó là những dãy núi Karakoram và Pamir cao ngất, những đồng bằng rộng lớn và cảnh quan thay đổi bốn mùa tuyệt đẹp. Chắc chắn với những hình ảnh do các nhiếp ảnh gia ghi lại, điểm đến này sẽ thu hút nhiều bạn trẻ lên đường trong năm nay.

Về phía Nam Mỹ, sau cơn sốt Cuba, hai quốc gia gắn liền với điệu tango lãng mạn và điệu samba cuồng nhiệt là Argentina và Brazil sẽ là điểm dừng chân mới. Vào cuối tháng Một, năm 2020, đoàn khách đầu tiên do Lữ hành Saigontourist tổ chức sẽ đặt chân đến hai quốc gia Nam Mỹ này. Peru, Chile và Bolivia cũng là các quốc gia đang được các travel blogger hướng đến nhưng vẫn khá kén chọn khách.

Trở về với thiên nhiên và những khu vườn xanh mát, quan tâm hơn đến môi trường

Riêng với thị trường du lịch Việt Nam, những điểm đến mang hơi thở gần gũi với thiên nhiên sẽ ngày càng được ưa chuộng. Sau những ngày ở thành phố làm việc, các bạn trẻ, gia đình có xu hướng tìm đến những nơi có phong cảnh thiên nhiên thoáng đãng, vừa được tận hưởng bầu không khí trong lành và bình yên, vừa có dịp trải nghiệm những thú vui vườn tược mà người thành phố không có được.

Với những nỗ lực quan tâm đến môi trường của cả thế giới, ngành du lịch Việt Nam cũng không đứng ngoài “cuộc chiến” này. Các công ty du lịch đang bước đầu có hướng dẫn dành riêng cho hướng dẫn viên nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng. Từ đó, tạo tiền đề để khách du lịch hiểu rõ hơn về du lịch xanh, về cách đi du lịch như thế nào để bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất.

Xu Hướng Phát Triển Kinh Doanh Du Lịch Trực Tuyến Tại Việt Nam

Hiện nay, kinh doanh online đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ nhất trên toàn cầu. Tiết kiệm chi phí, tốn ít nhân công, mà hiệu quả kinh doanh mang lại cho doanh nghiệp lại cao, đặc biệt là ngành du lịch khi mở rộng ra toàn thế giới.

Những con số biết nói về kinh doanh du lịch trực tuyến

Theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên lới 50%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện tử.

Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh trực tuyến

Giải pháp rất đơn giản, một ứng dụng web hoặc thiết bị di động hiện đại. Việc chuyển sang internet mang lại cho các công ty du lịch vô số lợi thế như tự động hóa, tiết kiệm chi phí, nhiều khách hàng hơn và trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Làm thế nào bắt đầu kinh doanh du lịch trực tuyến

Nhưng bạn nên xây dựng cái gì: một trang web hay một ứng dụng di động? Đó là một câu hỏi khó. Một mặt, khách du lịch vẫn thích nghiên cứu hành trình của họ với máy tính để bàn, với 76% khách du lịch nói rằng họ sử dụng máy tính để bàn của họ để nghiên cứu chỗ ở. Mặt khác, các ứng dụng di động là nhà lãnh đạo không thể nghi ngờ trong các chuyến đi.

Du lịch trực tuyến đang là xu thế tất yếu trong thời đại 4.0

Du lịch trực tuyến ở nhiều quốc gia được đánh giá là tăng trưởng nhanh hơn dự đoán trước đây. Tại Đông Nam Á, Google đã dự báo quy mô du lịch trực tuyến sẽ tăng từ 22 tỉ đô la Mỹ năm 2015 lên 90 tỉ đô la Mỹ vào năm 2025.

Du lịch trực tuyến đang là xu thế

Hiện tại, Google đang là một kênh tìm kiếm thông tin du lịch mà mọi người đều quan tâm và sử dụng khi muốn thảm khảo để chuẩn bị cho chuyến hành trình sắp tới của mình. Còn Google Adwords là một kênh quảng bá tối ưu nhất dành cho các ngành dịch vụ và chắc chắn du lịch không thể đứng khỏi vòng quay đó. Vậy nên sử dụng Google Adwords chính là một trong những cầu nối để tiếp cận hiệu quả nhất giữa doanh nghiệp dịch vụ du lịch và những khách hàng tiềm năng. Mọi thông tin mới nhất của doanh nghiệp, các chương trình khuyến mãi, các chương trình giới thiệu tour sẽ được những người đang có nhu cầu du lịch biết đến.

Xu hướng marketing online ngành du lịch đang thay đổi mỗi ngày

Xu Hướng Phát Triển Du Lịch Mới Tại Việt Nam Hiện Nay Là Gì?

Sự phát triển của ngành Du lịch đã và đang góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên và đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, tại một số tỉnh duyên hải, đặc biệt tại các khu vực lân cận và trong vùng đệm các khu bảo tồn thiên nhiên và các khu di sản thế giới, sự phát triển du lịch quá mức đang gây ra nhiều quan ngại.

1. Du lịch một mình

Ảnh: Du lịch một mình

Trong những năm gần đây, du lịch một mình đã trở thành một trong những xu hướng du lịch được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới, và ngày càng có nhiều người lựa chọn du lịch, trải nghiệm một mình như là một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống. Với hình thức du lịch một mình, du khách sẽ thực hiện chuyến du lịch đi một mình đến những nơi khác nhau, tự ra quyết định về chuyến đi, tự lựa chọn các dịch vụ cũng như hoạt động tại điểm đến hướng đến các trải nghiệm, tận hưởng của cá nhân. Chương trình du lịch một mình tại Việt Nam thường dành cho những du khách trẻ tuổi, yêu thích sự năng động, náo nhiệt, thích chụp ảnh và khám phá cuộc sống địa phương.

Giải thưởng Du lịch ASEAN-Nhật Bản 2019 đã vinh danh tour “Du lịch một mình khám phá Việt Nam” lọt top 11 sản phẩm du lịch hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á. Thành phố Hồ Chí Minh được coi là điểm đến hàng đầu cho loại hình này, nằm trong top 10 điểm đến du lịch hàng đầu cho khách du lịch một mình ở châu Á (theo Agoda năm 2018). Trang Wanderlust (Anh) đánh giá hành trình khám phá Đồng bằng Sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh là một trong chín trải nghiệm độc đáo cho khách du lịch một mình, với những trải nghiệm tuyệt vời, khoảng thời gian sống chậm lại bên những khung cảnh kỳ thú của những khu chợ nổi trên sông, những cánh đồng lúa bát ngát có ở khắp nơi và cả đô thị náo nhiệt sầm uất với những kiến trúc cổ kính đan xen với với sự hiện đại.

2. Du lịch xanh

Ảnh: Du lịch xanh

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, các loại hình du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm, thân thiện với môi trường tiếp tục là xu hướng nổi bật. Khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên thịnh hành.

Tại Việt Nam, du lịch xanh, du lịch bền vững trên nền tảng du lịch xanh sẽ là con đường phát triển xuyên suốt trong thời gian tới. Các nghiên cứu gần đây tại Việt Nam cho thấy, khách du lịch tới nước ta đang có xu hướng chọn các khách sạn, khu du lịch và các dịch vụ, hàng hóa có nhãn sinh thái, thân thiện với môi trường. Phát triển du lịch xanh cũng là giải pháp giúp tăng lượng khách có mức thu nhập cao và ý thức, hành xử văn minh khi tham gia du lịch. Việt Nam sở hữu nhiều điểm đến du lịch xanh, du lịch cộng đồng hấp dẫn tại miền núi phía Bắc như Sơn La, Hà Giang, Lào Cai; ở khu vực miền Trung có Nghệ An, Quảng Nam và các tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

3. Du lịch bằng xe tự lái

Du lịch bằng xe tự lái đang ngày càng trở nên thịnh hành tại Việt Nam. Loại hình du lịch này vừa mang đến sự tự do thoải mái, chủ động thời gian và giúp tránh khỏi những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ phương tiện công cộng.

Điểm đến của những chuyến đi này là những nơi vắng vẻ, hoang sơ gần gũi với thiên nhiên và đủ gần để không cần sử dụng máy bay. Các hoạt động đi kèm thường là cắm trại, hoạt động tập thể, đạp xe hoặc trekking, thăm các vườn quốc gia như Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội), Vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Kạn), Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), Vườn quốc gia Mũi Cà Mau… Từ năm 2018, tuyến du lịch bằng xe tự lái kết nối các kinh đô Việt Nam – Lào được đưa vào khai thác, với lộ trình 7 ngày 6 đêm. Xuất phát từ Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), tuyến du lịch sẽ được kết nối với cố đô Luông Pha Băng, Thủ đô Viêng Chăn và các điểm du lịch nổi tiếng khác của đất nước Lào. Điểm độc đáo của tuyến du lịch này là người tham gia được tự trải nghiệm lái xe, khám phá, giao lưu, tìm hiểu lịch sử, ẩm thực… của hai đất nước.

Ảnh: Du lịch bằng xe tự lái

4. Du lịch cộng đồng

Việc phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng là phù hợp với xu thế thời đại, đáp ứng nhu cầu khám phá của đông đảo du khách muốn tìm hiểu văn hóa dân tộc đặc sắc. Dầu vậy, các chuyên gia du lịch cũng có đưa ra lời khuyến cáo: Muốn du lịch cộng đồng phát triển cần giữ nguyên gốc, nguyên sơ, chất phác chân thực của văn hóa bản địa, đó là giá trị cốt lõi của cộng đồng, không để đánh mất nó. Phát triển du lịch thì phải có trách nhiệm với xã hội. Để phát triển kinh tế địa phương, tôn trọng những giá trị bản địa, giá trị cộng đồng thì loại hình du lịch có trách nhiệm sẽ là giải pháp cho sự phát triển du lịch cộng đồng đúng hướng và bền vững. Một nền du lịch bền vững thì những người dân tại đó phải được hưởng lợi từ sự phát triển du lịch của địa phương…

Du lịch cộng đồng đang ngày càng phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là hình thức du lịch homestay, góp phần tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân tại nhiều địa phương, đồng thời góp phần phát huy thế mạnh văn hóa bản địa. Tuy nhiên, do hoạt động nhỏ lẻ, theo hình thức tự phát, thiếu chuyên nghiệp, đầu tư chưa bài bản, lại chưa có cơ chế hỗ trợ cụ thể từ phía cơ quan chức năng nên du lịch cộng đồng chưa thực sự phát triển, thu nhập của người dân làm du lịch cộng đồng còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên.

Điều đáng lo ngại và cản trở nhất đối với cộng đồng địa phương tham gia làm du lịch là thiếu tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức và hạn chế khả năng ngoại ngữ. Ngoài ra, sự tham gia của cộng đồng địa phương vào quá trình ra quyết định, tổ chức các hoạt động du lịch còn thụ động, mang tính hình thức. Mặc dù là chủ thể của loại hình du lịch cộng đồng nhưng phần lớn người dân địa phương chỉ là nhân viên thời vụ mỗi khi các công ty lữ hành đưa khách đến, chỉ tham gia vào một số công việc đơn giản như: chèo thuyền, phục vụ các bữa ăn, khuân vác…; còn các công việc chính như hướng dẫn du khách tham quan, lên thực đơn mang tính đặc trưng của vùng miền hay thiết kế các chương trình tham quan lại thuộc quyền của các đơn vị lữ hành.

Có thể thấy, tính bền vững trong việc phát triển du lịch cộng đồng là một thách thức lớn không chỉ trong thời điểm hiện nay mà còn cả trong tương lai nếu không có những giải pháp đồng bộ, phù hợp.

5. Du lịch có trách nhiệm

Du lịch có trách nhiệm giúp tăng trưởng kinh tế, đảm bảo tính toàn vẹn môi trường, tạo sự công bằng xã hội, tăng cường lao động, phát huy các giá trị và tôn trọng văn hóa địa phương, tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng, hàm lượng văn hóa và giá trị đạo đức cùng giá trị trải nghiệm cao hơn.

Du lịch có trách nhiệm tại các điểm đến được hiểu là việc hạn chế tối đa các tác động tiêu cực về kinh tế, môi trường và xã hội; tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn và nâng cao phúc lợi cho người dân địa phương, cải thiện điều kiện làm việc và tham gia vào hoạt động du lịch; khuyến khích người dân địa phương tham gia vào các quyết định có ảnh hưởng đến cuộc sống của họ; đóng góp tích cực vào việc bảo tồn các di sản thiên nhiên và văn hóa nhằm duy trì một thế giới đa dạng; cung cấp những trải nghiệm thú vị cho du khách thông qua mối liên kết giữa khách du lịch và người dân địa phương, tạo hiểu biết về các vấn đề văn hóa, xã hội và môi trường tại địa phương; tạo cơ hội cho những người khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn; tôn trọng văn hóa địa phương, khuyến khích sự tôn trọng lẫn nhau giữa khách du lịch và người dân địa phương; tạo dựng niềm tin, lòng tự hào dân tộc cho cộng đồng.

(2) Theo Tổng cục du lịch( Viết bởi : CEO – Founder Trịnh Công )