Xu Hướng Phát Triển Du Lịch Việt Nam Hiện Nay / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Tiềm Năng &Amp; Xu Hướng Phát Triển Ngành Du Lịch Việt Nam Hiện Nay

Bài viết nổi bật:

Việt Nam là một quốc gia nhiệt đới nhỏ bé ở Châu Á, với phần lớn diện tích là địa hình đồi núi (chiếm 3/4 diện tích lãnh thổ), được thiên nhiên ưu ái ban tặng khối lượng kỳ quan thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đồ sộ. Bên cạnh đó các địa điểm du lịch, vui chơi giải trí, văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú đạt được không ít thành tựu mà thế thế giới đã công nhận. Vậy nên, Việt Nam khẳng định có tiềm năng rất lớn về du lịch.

Du lịch Việt Nam vừa trải qua một năm 2023 đỉnh cao về phát triển du lịch. “Toàn ngành đã đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng 16,2% so với năm 2023), phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 720.000 tỷ đồng. Với kết quả này, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia có mức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới” – Theo Báo tin tức.

Nhưng đến năm 2023, dịch Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến nền phát triển kinh tế của Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung. Đặc biệt, ngành du lịch lại là ngành hứng chịu thiệt hại gần như nặng nề nhất từ dịch Covid-19 nên ít nhiều khó tránh khỏi “cú sốc”.

Tuân thủ theo yêu cầu của Nhà nước: ai ở đâu nên ở yên đó, tránh tập trung đông người, hạn chế đi lại trong thời gian dịch bùng phát nên những chuyến du lịch cũng bị tạm gác lại. Chính vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, các địa điểm du lịch,… gần như “đóng băng”. Nhiều doanh nghiệp không duy trì kinh doanh được đã buộc phải tuyên bố phá sản.

Sau dịch, các doanh nghiệp du lịch đang chuyển mình đứng dậy, đây là thời cơ tốt để phục hồi ngành du lịch nội địa, cũng như xây dựng lại thương hiệu, hứa hẹn mang đến dịch vụ tốt nhất tới khách hàng.

3. Những xu hướng phát triển ngành Du lịch Việt Nam hiện nay

Thói quen du lịch của du khách thay đổi khá nhiều, nếu như thời gian này mọi năm du khách đang rất hào hứng check-in đảo này biển kia, thì năm nay lại do dự nửa muốn đi, nửa vì kinh tế “không đủ dày”. Vậy các doanh nghiệp đã có những hướng đi gì để thu hút khách hàng, đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch?

3.1 kích cầu du lịch qua các gói combo, khuyến mại, voucher,… hấp dẫn

Với tình hình du lịch khó khăn như hiện nay, xu hướng kích cầu du lịch qua các gói combo, khuyến mại, voucher,… của các doanh nghiệp lữ hành là rất cần thiết. Một phần đánh đúng tâm lý khách hàng mua được dịch vụ du lịch giá rẻ mà chất lượng ổn định, một phần liên kết với các bên cung cấp dịch vụ vận chuyển, ăn uống, vui chơi giải trí,… từng bước tiếp cận lại với khách hàng.

Xu hướng kích cầu này mặc dù đem lại ít lợi nhuận nhưng phù hợp trong thời điểm hiện tại, trước mắt phải để thói quen du lịch của khách hàng quay lại, sau đó mới đưa ra các chiến lược kinh doanh khác. Sản phẩm chất lượng sẽ giữ được chân khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ trong những lần tiếp theo.

Các combo, khuyến mại, voucher,… thường được các công ty lữ hành áp dụng như: giảm giá tour, mua tour được tặng kèm voucher sử dụng dịch vụ VIP tại điểm du lịch, combo tour kết hợp những dịch vụ mà bình thường sẽ mất chi phí,…

Trong khi du lịch Việt Nam đã bắt đầu “vào guồng” thì du lịch trên thế giới vẫn đang “điêu đứng” do dịch Covid-19. Đây là thời cơ tốt cho đất nước ta phát triển du lịch nội địa, vừa để phục vụ nhu cầu du lịch trong nước, vừa quảng bá đến thế giới về một dất nước du lịch an toàn, được thể hiện tiêu biểu ở những mặt:

Điểm đến an toàn: mở cửa và khai thác triệt để các điểm du lịch sau đợt trì trệ kéo dài

Chương trình du lịch hấp dẫn (dẫn link Quy trình thiết kế một chương trình tour du lịch)

Các dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí đảm bảo về chất lượng dịch vụ và phục vụ

Với xu hướng phát triển du lịch này, buộc các đơn vị kinh doanh dịch vụ phải cạnh tranh cao độ, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch tốt nhất đến với khách hàng.

Tôi là Phượng, hiện đang là CEO tại Design Webtravel – đơn vị thiết kế website du lịch hàng đầu Việt Nam. Tôi đam mê đi du lịch và thiết kế website. Tôi mong rằng những kiến thức chia sẻ này sẽ giúp mọi người có thể lựa chọn được đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp.

Những Xu Hướng Du Lịch Lạ Hiện Nay

Giãn cách xã hội đã tạo nên những xu hướng du lịch lạ trong năm 2023 và trở thành trào lưu.

1. Du lịch ảo bằng công nghệ thực tế ảo

Công nghệ thực tế ảo là công cụ đắc lực để hỗ trợ du khách đi du lịch khắp năm châu tại nhà qua màn hình máy tính, điện thoại hay tivi có kết nối Internet,…

Bằng việc quay lại các điểm đến, livestream trực tiếp khung cảnh hoặc dựng hình ảnh du lịch bằng công nghệ 3D đã đưa du khách đi du lịch khắp thế giới khi đang ở nhà. Du khách được trải nghiệm như thật, được hòa mình vào khung cảnh của các điểm đến và quan trọng hơn vẫn đảm bảo sức khỏe của bản thân.

Hãy tưởng tượng, bạn đang ở Việt Nam nhưng hoàn toàn có thể thực hiện chuyến tham quan ảo tới ngôi làng ông già Noel ở Phần Lan, hay đi tới Nam Phi để thăm quan vườn thú Safari,… Xu hướng du lịch lạ này khiến nhiều người thích thú, thỏa mãn đôi chân đang phát cuồng vì giãn cách xã hội.

Bắt kịp xu hướng công nghệ du lịch ảo 4.0, nhiều điểm tham quan như các bảo tàng hay vườn thú,… cũng nhanh chóng đưa ra các tour du lịch thực tế ảo để quảng bá du lịch trong mùa dịch này.

2. Du lịch bằng máy bay không bay đến đâu

Đầu tháng 10 vừa qua, hàng trăm hành khách Đài Loan ngồi chật cứng trên các chuyến bay của hãng hàng khong Eva Air tại sân bay quốc tế Đào Viên. Đó là một chuyển bay không có điểm đến, máy bay khởi hành chỉ để đưa hành khách ngắm cảnh quanh đảo và lại trở về nơi khởi hành.

Ngoài hãng hàng không của Đài Loan, các hãng hàng không khác ở Singapore, Úc,… cũng thực hiện chuyến bay không có điểm dừng tương tự. Trên thực tế, những chuyến đi này vừa để thỏa mong ước vi vu bay trên bầu trời của khách hàng, vừa duy trì được tình trang doanh thu cho các hãng trong thời gian dịch bệnh.

3. Du lịch qua giấc mơ

Du lịch qua giấc mơ là một trong những xu hướng du lịch lạ xuất hiện trong năm 2023. Thông qua cuốn “hộ chiếu giấc mơ” du khách được đặt chân đến vùng đất mà mình muốn tới. Cuốn “hộ chiếu giấc mơ” được phát triển thông qua các kỹ thuật phân tích giấc mơ do một công ty du lịch ở Anh kết hợp cùng chuyên gia về giấc mơ triển khai.

Với những kỹ thuật tâm lý giấc mơ cùng việc lên kế hoạch chi tiết về điểm du lịch, nhắc đi nhắc lại nhiều lần qua các giai đoạn, du khách sẽ được trải nghiệm du lịch ngay trong giấc mơ của mình.

4. Đi du lịch tới những nơi hẻo lánh

Du lịch tới những nơi hẻo lánh là hình thức vừa để thỏa mãn sở thích du lịch vừa bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Nhiều người không ngại chi tiền, bỏ công sức để tới những vùng đất hẻo lánh để trải nghiệm du lịch. Đó có thể là một vừng đồi núi xa xôi, hay một hòn đảo nào đó giữa biển,… với số lượng phòng lưu trú được giới hạn, đảm bảo an toàn và giãn cách.

5. Càng vào dịp lễ dịch vụ du lịch càng nhiều ưu đãi

Càng vào dịp lễ dịch vụ du lịch càng nhiều ưu đãi là một xu hướng du lịch lạ năm 2023. Điều tưởng chừng như vô lý lại có lý. Trước đây, vào các đợt lễ, tết các dịch vụ du lịch càng tăng giá, công phụ thu mùa cao điểm thậm chí nhiều nơi cháy phòng. Năm 2023, tình thế lại xoay chuyển, khi các hãng hàng không đua nhau giảm giá vé, kết hợp cùng các đơn vị kinh doanh, quản lý khách sạn mang tới combo du lịch nhiều ưu đãi hấp dẫn cho du khách.

Nhiều khách sạn 5 sao trên thế giới cũng sẵn sàng tung ra các gói ưu đãi cho khách hàng điển hình phải kể đến các khu nghỉ dưỡng tại đảo Maldives. Tại Việt Nam, hãng hàng không Vietjets cũng đưa ra chương trình giảm 30% giá vé cho đợt Tết sắp tới, các khu nghỉ dưỡng Vinpearl đã tung ra các gói ưu đãi kích cầu du khách như gói ưu đãi đón Tết tại Vinpearl đợt vừa qua, hay mới đây là chương trình “Đón mùa lễ hội tại Vinpearl – Ưu đãi Festive” với mức ưu đãi tới 55%.

Thực Trạng Và Giải Pháp Phát Triển Ngành Du Lịch Việt Nam Hiện Nay

TÓM TẮT:

Từ khóa: Ngành Du lịch, kinh tế mũi nhọn, đầu tư, lợi thế, thực trạng, giải pháp, di sản văn hóa, Việt Nam.

I. Thực trạng của ngành Du lịch Việt Nam

Nước ta có tiềm năng lớn về nhiều mặt để phát triển du lịch, có điều kiện thiên nhiên phong phú, có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, có truyền thống văn hóa lâu đời với nhiều lễ hội, phong tục tập quán tốt đẹp và độc đáo, nhiều di tích lịch sử, tôn giáo, kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, giàu bản sắc nhân văn, nguồn lao động dồi dào thông minh, cần cù và giàu lòng nhân ái. Trong những năm gần đây, ngành Du lịch đã có những đổi mới, từng bước phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo điều kiện bước đầu thu hút khách nước ngoài và kiều bào về thăm Tổ quốc, giới thiệu đất nước, con người và tinh hoa của dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế; đáp ứng một phần nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, giải trí của nhân dân trong nước, bước đầu đã thu được kết quả nhất định về kinh tế. Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển, lượng khách quốc tế đến cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Du lịch Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều điểm đến trong nước được bình chọn là địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế.

Điều này được minh chứng thông qua số lượng khách quốc tế đến du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh với tốc độ trung bình trên 12% mỗi năm (ngoại trừ suy giảm do dịch SARS 2003 (-8%) và suy thoái kinh tế thế giới 2009 (-11%). Nếu lấy dấu mốc lần đầu tiên phát động “Năm Du lịch Việt Nam 1990” (khởi đầu thời kỳ đổi mới) với 250.000 lượt khách quốc tế, thì đến nay đã có 10 triệu lượt khách đến Việt Nam trong năm 2023. Khách du lịch nội địa cũng tăng mạnh liên tục trong suốt giai đoạn vừa qua, từ 1 triệu lượt năm 1990 đến 2023 đạt con số 35 triệu lượt. Sự tăng trưởng không ngừng về khách du lịch đã thúc đẩy mở rộng quy mô hoạt động của ngành Du lịch trên mọi lĩnh vực. Thị phần khách quốc tế đến Việt Nam trong khu vực và trên thế giới không ngừng tăng lên. Từ chỗ chiếm 4,6% thị phần khu vực Đông Nam Á; 1,7% thị phần khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và 0,2% thị phần toàn cầu vào năm 1995 đến 2023 Du lịch Việt Nam đã chiếm 8,2% thị phần khu vực ASEAN; 2,4% khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và 0,68% thị phần toàn cầu.

Bên cạnh đó, hệ thống di sản thế giới của Việt Nam được UNESCO công nhận liên tiếp gia tăng về số lượng là các trọng tâm trong thực tiễn xây dựng sản phẩm, thu hút khách du lịch. Các sản phẩm như tham quan cảnh quan vịnh Hạ Long, tham quan di sản văn hoá Huế, phố cổ Hội An, di tích Mỹ Sơn; du lịch mạo hiểm khám phá hang động Phong Nha-Kẻ Bàng, du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Né, Phú Quốc, du lịch sự kiện Nha Trang… ngày càng thu hút được sự quan tâm lớn của khách du lịch trong và ngoài nước. Các lễ hội được tổ chức ở quy mô lớn đã trở thành những sản phẩm du lịch quan trọng, như: lễ hội Chùa Hương, lễ hội bà chúa Xứ, festival Huế, carnaval Hạ Long, lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, festival hoa Đà Lạt… Những sản phẩm và những giá trị nổi bật của điểm đến Việt Nam dần được hình thành và định vị tại các thị trường khách du lịch mục tiêu. Các khu, điểm du lịch quốc gia và các đô thị du lịch là những điểm nhấn quan trọng hình thành sản phẩm du lịch được định hướng phát triển tại Chiến lược phát triển ngành Du lịch. Tuy nhiên, hầu như chưa được chú trọng đầu tư đúng mức, đến nay mới chỉ có Hạ Long – Cát Bà, Hội An, Mỹ Sơn là phát huy được tiềm năng du lịch. Một số khu du lịch, công trình nhân tạo khác cũng có sức hút tạo sản phẩm như thủy điện Sơn La, chùa Bái Đính, hầm đèo Hải Vân, khu vui chơi tổng hợp Đại Nam…

Sự phát triển không ngừng của ngành Du lịch góp phần vào GDP Việt Nam, bao gồm cả đóng góp trực tiếp, gián tiếp và đầu tư công là 584.884 tỷ đồng (tương đương 13,9% GDP). Trong đó, đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP là 279.287 tỷ đồng (tương đương 6,6% GDP). Tổng đóng góp của du lịch vào lĩnh vực việc làm toàn quốc (gồm cả việc làm gián tiếp) là hơn 6,035 triệu việc làm, chiếm 11,2%. Trong đó, số việc làm trực tiếp do ngành Du lịch tạo ra là 2,783 triệu (chiếm 5,2% tổng số việc làm). Đồng thời xét về cơ cấu doanh thu ngoại tệ trong xuất khẩu dịch vụ, doanh thu của ngành Du lịch chiếm trên 50% trong xuất khẩu dịch vụ của cả nước, đứng đầu về doanh thu ngoại tệ trong các loại hoạt động dịch vụ “xuất khẩu”, đồng thời có doanh thu ngoại tệ lớn nhất, trên cả các ngành vận tải, bưu chính viễn thông và dịch vụ tài chính. So sánh với xuất khẩu hàng hóa, doanh thu ngoại tệ từ xuất khẩu dịch vụ du lịch chỉ đứng sau 4 ngành xuất khẩu hàng hóa là xuất khẩu dầu thô, dệt may, giầy dép và thủy sản. Thêm nữa, với tư cách là hoạt động “xuất khẩu tại chỗ”, du lịch lại đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo ra nhiều việc làm có thu nhập cho xã hội mà hiện nay chưa tính toán hết được.

Có thể thấy năm 2023 được ghi nhận là thành công đối với ngành Du lịch, nhưng điều này cũng tạo áp lực cho năm 2023 với kế hoạch 11,5 triệu lượt khách quốc tế, 66 triệu lượt khách du lịch nội địa, với tổng thu dự kiến là 460.000 tỷ đồng.

II. Giải pháp phát triển ngành Du lịch Việt Nam

Mục tiêu đến năm 2023, Việt Nam sẽ đón 10 – 10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 47 – 48 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 18 – 19 tỷ USD, đóng góp 6,5 – 7% GDP cả nước; có tổng số 580.000 buồng lưu trú với 35 – 40% đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao; tạo ra 3 triệu việc làm trong đó có 870.000 lao động trực tiếp du lịch. Năm 2030, tổng thu từ khách du lịch tăng gấp 2 lần năm 2023. Để đạt được những mục tiêu đề ra, ngành Du lịch cần phải có những giải pháp kịp thời như sau:

Thứ nhất, gia tăng đầu tư nâng cao sức cạnh tranh cho du lịch. Trong đầu tư du lịch thì đầu tư cho cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển du lịch có yếu tố quan trọng đảm bảo thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là tạo điều kiện thu hút khách du lịch và cải thiện điều kiện dân sinh cho cộng đồng dân cư. Vì vậy, cần tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch, đồng thời chú trọng lồng ghép đầu tư hạ tầng với du lịch với các chương trình, đề án phát triển kinh tế-xã hội; trong giai đoạn tới cần chú trọng đầu tư vào các khu điểm du lịch quốc gia để tạo đà bứt phá cho du lịch Việt Nam.

Thứ hai, nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực du lịch. Chất lượng nguồn nhân lực du lịch Việt Nam còn kém so với các nước các nước trong khu vực cả về năng lực quản lý, nghiệp vụ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ. Vì vậy, nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ trong ngành là nhiệm vụ trong tâm trong định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới. Đối với đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, cần phải trang bị kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ du lịch vì phần nhiều cán bộ, công chức ở cấp Tổng cục Du lịch và các địa phương từ các ngành khác, hoặc học các ngành khác nhau, chưa nắm vững được kiến thức chuyên ngành du lịch; nâng cao trình độ nghiệp vụ quản lý nhà nước, đặc biệt là quản lý kinh tế. Đối với nguồn nhân lực các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư chú trọng bồi dưỡng kiến thức thị trường, ngoại ngữ và nghiệp vụ chuyên sâu, nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Thứ ba, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của ngành Du lịch trong điều kiện hiện nay. Mặc dù đã có chuyển biến rõ nét bước đầu trong thời gian qua, song cần tiếp tục tuyên truyền làm chuyển biến nhận thức sâu rộng trong xã hội về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phát triển du lịch, nhất là nhận thức tư tưởng của cán bộ quản lý của các cấp các ngành từ Trung ương đến địa phương. Tạo ra sự chuyển biến thực chất trong việc ban hành ban hành chính sách phát triển du lịch, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch ở các địa phương trọng điểm phát triển du lịch.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mang tính thương hiệu của du lịch Việt Nam, bởi đây là biện pháp quan trọng để tạo lập hình ảnh và vị thế du lịch trong và ngoài nước nhằm thu hút khách. Đồng thời, cần thiết lập văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm du lịch.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Trang web Vietnambiz.vn

2. Trang web Vietnamtourism.gov.vn

3. Giáo trình Kinh tế vi mô – Học viện Tài chính

4. Tạp chí Tài chính

CURRENT SITUATION AND SOLUTIONS TO PROMOTE THE GROWTH OF VIETNAM’S TOURISM INDUSTRY

MA. NGUYEN THI THU HUONG

Faculty of Business Management, University of Economic and Technical Industries

ABSTRACT:

Phương Hướng Phát Triển Ngành Du Lịch Việt Nam Từ Nay Đến Năm 2008

Lêi më ®Çu Chóng ta ®ang sèng trong thêi ®¹i mµ sù bïng næ vÒ du lÞch diÔn ra trªn ph¹m vÞ toµn thÕ giíi kh”ng chØ bëi mèi quan hÖ giao l­u quèc tÕ ngµy cµng cho phÐp c¸c d©n téc xÝch l¹i gÇn nhau, mµ cßn bëi tèc ®é t¨ng tr­ëng cña nÒn kinh tÕ ®é nghØ ng¬i cña ng­êi lao ®éng nªn gia t¨ng c¸c ho¹t ®éng du lÞch nh­ lµ mét ®ßi hái kh¸ch quan cña ®êi sèng kinh tÕ x· héi. Du lÞch ®· trë thµnh nhu cÇu phæ biÕn ®èi víi moÞ ng­êi d©n vµ lµm mét trong nh÷ng ho¹t ®éng kinh tÕ t¨ng tr­ëng nhanh nhÊt trªn thÐ giíi c¶ vÒ sè l­îng du kh¸ch lÉn møc chi tiªu. Hµng n¨m trªn thÕ giíi cã hµng tr¨m triÖu ng­êi ®i nghØ ng¬i, ®Õn th¨m quan n¬i danh lam th¾ng c¶nh tËn h­ëng gi¸ trÞ tinh hoa cña nh©n lo¹i vÒ v¨n ho¸ ®ång thêi mang l¹i nguån thu hµng tr¨m tû USD. N¨m 1992 cã 531 triÖu ng­êi du lÞch ra n­íc ngoµi vµ tiªu hÕt 341 tû USD.Ngµy nay, gÇn nh­ kh”ng mét n­íc nµo trªn thÕ giíi lµ kh”ng ph¸t huy thÕ m¹nh cña lo¹i h×nh kinh tÕ nµy. N”m ë khu vùc §”ng Nam ¸, vÞ trÝ cöa ngâ cña giao l­u quèc tÕ, ViÖt Nam cã ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t triÓn giao th”ng c¶ vÒ ®­êng bé , ®­êng biÓn, ®­êng hµng kh”ng nèi víi c¸c quèc gia trªn thÕ giíi. Tµi nguyªn du lÞch ViÖt Nam ®a d¹ng giµu b¶n s¾c d©n téc, ®a d¹ng c¶ vÒ thiªn nhiªn lÉn nh©n v¨n. Cã thÓ nãi tiÒm n¨ng du lÞch ViÖt Nam ®ang b­íc vµo thêi kú khai ph¸ vµ khai th¸c thÕ m¹nh mçi vïng cña ®Êt n­íc. §Ó ph¸t triÓn ngµnh du lÞch ViÖt Nam v÷ng m¹nh ®­a du lÞch ViÖt Nam ngang tÇm víi c¸c n­íc trªn thÕ giíi lµ mèi quan t©m cña toµn ngµnh hiÖn nay. Muèn thùc hiÖn ®­îc ®iÒu nµy cÇn ph¶i x¸c ®Þnh râ ph­¬ng h­íng ph¸t triÓn cña ngµnh du lÞch trong thêi gian tíi, vµ c¸c gi¶i ph¸p ®Ó thùc hiÖn ®iÒu ®ã. Trong kh¶ n¨ng cho phÐp em xin ®­îc ®Ò cËp tíi vÊn ®Ò ” Ph­¬ng h­íng ph¸t triÓn ngµnh du lÞch ViÖt Nam tõ nay ®Õn n¨m 2008 ” Em xin ch©n thµnh c¶m ¬n PTS. Ph¹m V¨n VËn – Gi¸o viªn h­íng dÉn vµ C” TrÇn ThÞ Thanh Tïng – C¸c bé Vô Tæng hîp Kinh tÕ Quèc d©n ( Bé KÕ ho¹ch ®Çu t­ ) ®· gióp ®ì, h­íng dÉn em hoµn thµnh bµi viÕt nµy. phÇn Mét Vai trß cña ngµnh du lÞch trong nÒn kinh tÕ quèc d©n I. Vai trß cña Du lÞch ®èi víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ Ngµnh Du lÞch cã t¸c ®éng tÝch cùc nªn nÒn kinh tÕ cña ®Êt n­íc, cña vïng hoÆc mét n¬i riªng biÖt th”ng qua viÖc tiªu dïng cña kh¸ch du lÞch. Do vËy dÔ nhËn râ vai trß cña du lÞch trong qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt x· héi. Th”ng qua tiªu dïng du lÞch t¸c ®éng m¹nh lªn lÜnh vùc l­u th”ng, do ®ã nã cã ¶nh h­ëng tÝch cùc lªn sù ph¸t triÓn cña nhiÒu ngµnh c”ng nghiÖp vµ n”ng nghiÖp ( Nh­ c”ng nghiÖp s¶n xuÊt vËt liÖu s¶n xuÊt vËt liÖu x©y dùng, c”ng nghiÖp thùc phÈm, c”ng nghiÖp gç, c”ng nghiÖp dÖt, ngµnh trång trät, ngµnh ch¨n nu”i v..v .. ) §èi víi c¸c ngµnh nµy viÖc ph¸t triÓn du lÞch lµ më réng thÞ tr­êng tiªu thô s¶n phÈm cho c¸c ngµnh ®ã. Du lÞch lu”n ®ßi hái hµng ho¸ cã chÊt l­îng cao, phong phó vÒ chñng lo¹i, cã tÝnh mü thuËt vµ h×nh thøc ®Ñp. Do vËy, du lÞch gãp phÇn ®Þnh h­íng cho sù ph¸t triÓn cña c¸c ngµnh Êy trªn c¸c mÆt : Sè l­îng, chÊt l­îng , chñng lo¹i s¶n phÈm vµ viÖc chuyªn m”n ho¸ s¶n xuÊt cña c¸c doanh nghiÖp. ¶nh h­ëng cña du lÞch lªn sù ph¸t triÓn cña c¸c ngµnh kh¸c trong nÒn kinh tÕ quèc d©n còng rÊt lín ( ngµnh th”ng tin x©y dùng, y tÕ, th­¬ng nghiÖp, v¨n ho¸ ..v…v) sù s½n sµng ®ãn tiÕp kh¸ch du lÞch cña mét quèc gia, mét vïng kh”ng chØ thÓ hiÖn ë nh÷ng chç n¬i ®ã cã tµi nguyªn du lÞch mµ bªn c¹nh ®ã chóng ph¶i cã ®ñ c¬ së vËt chÊt kü thuËt : HÖ thèng ®­êng x¸, nhµ ga, s©n bay, b­u ®iÖn, ng©n hµng, m¹ng l­íi l­u th”ng… v.v.. ViÖc tËn dông ®­a nh÷ng n¬i cã tµi nguyªn du lÞch vµo sö dông kinh doanh ®ßi hái ph¶i x©y dùng ë ®ã c¬ së vËt chÊt kü thuËt : HÖ thèng ®­êng x¸, b­u ®iÖn ..v…v.. Qua ®ã còng kÝch thÝch sù ph¸t triÓn t­¬ng øng cña c¸c ngµnh cã liªn quan. Ngoµi ra, du lÞch ph¸t triÓn cßn ®¸nh thøc mét sè ngµnh s¶n xuÊt thñ c”ng cæ truyÒn. Ho¹t ®éng du lÞch quèc tÕ lµ nguån thu ngo¹i tÖ ®¸ng kÓ cho ®Êt n­íc. ë c¸c n­íc du lÞch ph¸t triÓn thu nhËp ngo¹i tÖ tõ du lÞch chiÕm tíi 20% hoÆc h¬n thu nhËp ngo¹i tÖ cña ®Êt n­íc. Ch¼ng h¹n nh­ c¸c n­íc ë khu vùc §”ng Nam ¸ nh­ Th¸i Lan mçi n¨m ®ãn hµng chôc triÖu kh¸ch du lÞch, thu hµng chôc tû ®” la, Malaysia mçi n¨m ®ãn kho¶ng 6 triÖu l­ît kh¸ch thu h¬n 5 tû USD; Singapo cã sè kh¸ch du lÞch quèc tÕ ®”ng gÊp 2,5 lÇn sè d©n, thu ngo¹i tÖ tõ du lÞch hµng n¨m 8 tû USD. Thªm vµo ®ã th”ng qua du lÞch néi ®Þa du lÞch gãp phÇn huy ®éng nguån vèn rçi r·i trong nh©n d©n vµo vßng chu chuyÓn, v× chi phÝ cho hµnh tr×nh du lÞch lµ tõ tiÒn tiÕt kiÖm cña nh©n d©n. Nh­ vËy, th”ng qua viÖc ®em lai ngo¹i tÖ cho ®Êt n­íc vµ huy ®éng nguån vçn rçi r·i trong d©n. Du lÞch gãp phÇn lµm t¨ng vèn ®Çu t­ cho x©y dùng c¬ së h¹ tÇng, mua s¾m m¸y mãc, thiÕt bÞ ..v..v.. phôc vô cho qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt cña x· héi. Còng nh­ ngo¹i th­¬ng, du lÞch quèc tÕ t¹o ®iÒu kiÖn cho ®Êt n­íc møc ph¸t triÓn du lÞch tiÕt kiÖm ®­îc lao ®éng khi xuÊt nhËp khÈu mét sè mÆt hµng. Nh­ng xuÊt nhËp khÈu theo ®­êng du lÞch cã lîi h¬n nhiÒu so víi xuÊt khÈu ngo¹i th­¬ng. Tr­íc hÕt mét phÇn rÊt lín ®èi t­îng mua b¸n trong du lÞch quèc tÕ lµ c¸c dÞch vô, ®ã lµ ®iÒu ngo¹i th­¬ng kh”ng thùc hiÖn ®­îc. H¬n n÷a, ë ®©y l¹i lµ b¸n lÎ nªn th­êng cao h¬n gi¸ xuÊt khÈu. C¸c nhµ kinh tÕ Hungari ®· tæng kÕt : Gi¸ r­îu, n­íc gi¶i kh¸t b¸n cho kh¸ch du lÞch cao gÊp 1,9 lÇn so víi b¸n qua ngo¹i th­¬ng, thÞt gµ cao gÊp 5 lÇn, thÞt lîn, thÞt bß gÊp 4 lÇn, hoa qu¶ t­¬i gÊp 3 lÇn, ch­a kÓ s¶n phÈm phôc vô theo yªu cÇu cña kh¸ch hµng trong kh”ng gian vµ thêi gian mµ gi¸ c¶ ®­îc phÐp tho¸t ly gi¸ thÞ tr­êng mét c¸ch cã ý thøc. Nh÷ng s¶n phÈm n”ng nghiÖp, ng­ nghiÖp ho¸ d­íi sù chÕ biÕn cña con ng­êi thµnh nh÷ng mãn ®Æc s¶n cung cÊp cho kh¸ch ch¾c ch¾n gi¸ trÞ sÏ cao gÊp nhiÒu lÇn so víi xuÊt khÈu. Gi¸ trÞ cña viÖc trùc tiÕp b¸n hµng cho kh¸ch hµng du lÞch cã hiÖu qu¶ lín nªn nhiÒu n­íc ®ang ph¸t triÓn còng nh­ khu vùc ®Èy m¹nh ph¸t triÓn ®Ó thùc hiÖn ” ChiÕn l­îc xuÊt nhËp khÈu t¹i chç “. Do ®ã cµng thu hót ®­îc nhiÒu kh¸ch du lÞch th× gi¸ trÞ kinh tÕ thu ®­îc cµng lín, t¨ng nhanh nguån kh¸ch còng chÝnh lµ t¨ng nhanh l­îng ng­êi tiªu thô s¶n phÈm vµ hµng ho¸ cña ®i¹ ph­¬ng. Ng­êi ta ®· chøng minh r”ng chØ cÇn l­u 1 to¸n kh¸ch 40 ng­êi t¹i mét ®Þa ph­¬ng trong vßng 2 tiÕng ®ång hå th× Ýt nhÊt còng thu ®­îc 200 USD tõ viÖc b¸n hµng hãa, dÞch vô cho kh¸ch. Trªn c¬ së nµy c¸c n­íc thùc hiÖn kÐo dµi thêi gian thêi gian l­u l¹i cña kh¸ch vµ t¨ng thªm nguån thu tõ kh¸ch b”ng viÖc giíi thiÖu s¶n phÈm hµng ho¸ ®a d¹ng vµ cã nhiÒu kh¶ n¨ng lùa chän. Tõ thùc tiÔn nµy chóng ta thÊy r”ng du lÞch cã vai trß nhÊt ®Þnh trong viÖc thóc ®Èy s¶n xuÊt trong n­íc. Ngoµi ra viÖc xuÊt khÈu b”ng du lÞch quèc tÕ kh”ng tèn chi phÝ vËn chuyÓn quèc tÕ, tèn Ýt chi phÝ ®ãng gãi vµ b¶o qu¶n nh­ xuÊt khÈu ngo¹i th­¬ng v× vËn chuyÓn trong ph¹m vi ®Êt n­íc. Do vËy xuÊt khÈu b”ng du lÞch quèc tÕ tiÕt kiÖm ph­¬ng tiÖn vËn chuyÓn, tiÕt kiÖm chi phÝ vËn hµng vµ sö dông c¸c ph­¬ng tiÖn Êy. Bªn c¹nh ®ã, xuÊt khÈu b”ng du lÞch quèc tÕ kh”ng tèn kÐm chi phÝ b¶o hiÓm vµ tr¸nh ®­îc nhiÒu rñi ro trªn ®­êng vËn chuyÓn. Mét lîi thÕ n÷a khi xuÊt khÈu hµng ho¸ theo con ®­êng nµy kh”ng tçn chi phÝ tr¶ thuÕ xuÊt, nhËp khÈu. Trong ngo¹i th­¬ng cã nhiÒu mÆt hµng khi xuÊt khÈu sang c¸c n­íc kh¸c ph¶i ®ãng thuÕ nªn mÊt nhiÒu chi phÝ. Do ®Æc ®iÓm cña tiªu dïng du lÞch : Kh¸ch hµng ph¶i tù vËn ®éng ®Õn n¬i cã hµng ho¸ vµ dÞch vô chø kh”ng ph¶i vËn chuyÓn hµng ho¸ ®Õn víi kh¸ch hµng, nªn tiÕt kiÖm ®­îc nhiÒu thêi gian vµ lµm t¨ng nhanh vßng quay cña vèn. Do ®ã, thu håi vèn nhanh vµ cã hiÖu qu¶ ( Th”ng th­êng cÇn kho¶ng 4 – 6 n¨m ®Ó thu håi vèn , cã n¬i nhanh h¬n nh­ c¸c kh¸ch s¹n liªn doanh chØ cÇn ®Õn 2 hoÆc 3 n¨m ). Ngoµi ra, khi thu håi vèn ®Çu t­ vµo du lÞch quèc tÕ, thùc chÊt lµ ®· ” xuÊt khÈu ” ®­îc nguyªn vËt liÖu vµ lao ®éng ®Çu t­ vµo x©y dùng c¬ së vËt chÊt kü thuËt. Nguyªn vËt liÖu ë ®©y th­êng kh”ng ph¶i lµ ®èi t­îng xuÊt khÈu ®­îc theo ngo¹i th­¬ng ” Xi m¨ng, c¸t, g¹ch, sái ®¸..v..v….”. ViÖc ph¸t triÓn du lÞch sÏ t¹o ra nhiÒu c”ng ¨n viÖc lµm cho nh©n d©n ®Þa ph­¬ng do ngµnh du lÞch ®¸p øng chñ yÕu lµ du lÞch vµ thøc ¨n ®ßi hái nhiÒu lao ®éng sèng vµ trong nhiÒu tr­êng hîp kh”ng thÓ c¬ giíi hãa ®­îc. Mµ gi¸ trÞ mét ngµy c”ng trong ngµnh du lich cao h¬n c¸c ngµnh kh¸c. ViÖc ph¸t triÓn du lÞch lµ t¹o ra thªm nhiÒu chç lµm vµ t¹o ®iÒu kiÖn t¨ng thu nhËp cho nh©n d©n ®Þa ph­¬ng, th”ng th­êng tµi nguyªn du lÞch thiªn nhiªn th­êng cã nhiÒu ë vïng cao, xa x”i, vïng ven biÓn . ViÖc khai th¸c ®­a nh÷ng tµi nguyªn nµy vµo sö dông ®ßi hái ph¶i ®Çu t­ vÒ mäi mÆt : Giao th”ng, b­u ®iÖn, kinh tÕ v..v.. Do ®ã viÖc ph¸t triÓn du lÞch lµm thay ®æi bé mÆt kinh tÕ – x· héi ë nh÷ng vïng ®ã, vµ còng v× vËy mµ gãp phÇn lµm gi¶m sù tËp trung d©n c­ c¨ng th¼ng ë nh÷ng trung t©m d©n c­. Sù ph¸t triÓn cña du lÞch cßn cã ý nghÜa quan träng ®Õn viÖc më réng vµ cñng cè c¸c mèi quan hÖ kinh tÕ quèc tÕ. Ngµy nay sù ph¸t triÓn cña du lÞch quèc tÕ lµm t¨ng c­êng c¸c mèi quan hÖ kinh tÕ quèc tÕ chñ yªó trªn c¸c h­íng, ký kÕt hîp ®ång trao ®æi kh¸ch gi÷a c¸c n­íc, c¸c tæ chøc vµ c¸c h·ng du lÞch, tham gia vµo c¸c tæ chøc quèc tÕ vÒ du lÞch ®Ó thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña ngµnh nµy, hîp t¸c quèc tÕ trong lÜnh vùc l­u th”ng, giao th”ng, vËn chuyÓn hµnh kh¸ch trong du lÞch, hîp t¸c quèc tÕ trong lÜnh vùc vay vèn ®Ó x©y dùng vµ ph¸t triÓn du lÞch, hîp t¸c quèc tÕ trong lÜnh vùc c¶i tiÕn c¸c mèi quan hÖ tiÒn tÖ trong du lÞch quèc tÕ; hîp t¸c quèc tÕ trong lÜnh vùc tuyªn truyÒn vµ qu¶ng c¸o du lÞch. Du lÞch quèc tÕ cßn lµ ph­¬ng tiÖn tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o kh”ng mÊt tiÒn cho ®Êt n­íc du lÞch chñ nhµ khi kh¸ch ®Õn khu du lÞch, kh¸ch cã ®iÒu kiÖn lµm quen víi mét sè mÆt hµng ë ®ã. Khi trë vÒ ®Êt n­íc cña m×nh kh¸ch b¾t ®Çu t×m hiÓu nh÷ng thø ®ã ë thÞ tr­êng ®Þa ph­¬ng vµ nÕu kh”ng thÊy, kh¸ch cã thÓ yªu cÇu c¸c doanh nghiÖp ®Þa ph­¬ng nhËp nh÷ng mÆt hµng Êy. Theo c¸ch nµy du lÞch quèc tÕ gãp phÇn tuyªn truyÒn cho nÒn s¶n xuÊt cña n­íc du lÞch chñ nhµ. Thùc tÕ ph¸t triÓn du lÞch ë c¸c n­íc trªn thÕ giíi ®· chØ râ : Du lÞch lµmét trong nh÷ng nguån lín nhÊt ®Ó t¹o ra thu nhËp quèc d©n, t¹o viÖc lµm, lµm ph­¬ng thøc hiÖu qu¶ nhÊt ®Ó ph©n phèi l¹i thu nhËp gi÷a c¸c quèc gia vµ gãp phÇn ®iÒu chØnh c¸n c©n th­¬ng m¹i quèc tÕ, lµ mét ngµnh ®em l¹i tû suÊt tÝch lòy cao nhÊt trong tÊt c¶ c¸c ngµnh kinh tÕ, ®Æc biÖt lµ tÝch lòy ngo¹i tÖ. XÐt vÒ mÆt kinh tÕ th× du lÞch ph¸t triÓn lµm gia t¨ng lîi tøc quèc gia theo béi sè nh©n. HÇu hÕt c¸c quèc gia ®Òu thÊy ë ngµnh kinh tÕ nµy cßn Èn chøa nh÷ng tiÒm n¨ng nÕu kh”ng muèn nãi lµ v” tËn, ®ang ®­îc tËp trung khai th¸c. Ng­êi ta dù tÝnh ®Õn thÕ kû 21 – ThÕ kû con ng­êi ®ua chen phôc vô con ng­êi, du lÞch sÏ trë thµnh ngµnh kinh tÕ dÞch vô quan träng chiÕm vÞ trÝ hµng ®Çu trong c¸c ngµnh kinh tÕ. II. Du lÞch ph¸t triÓn mang l¹i ý nghÜa tÝch cùc vÒ mÆt v¨n ho¸ – x· héi Ngoµi c¸c ý nghÜa to lín vÒ kinh tÕ, du lÞch cßn cã ý nghÜa x· héi quan träng. Th”ng qua du lÞch con ng­êi ®­îc thay ®æi m”i tr­êng, cã Ên t­îng vµ c¶m xóc míi, tho¶ m·n ®­îc trÝ tß mß, ®ång thêi më mang kiÕn thøc, ®¸p øng lßng ham hiÓu biÕt, do ®ã gãp phÇn h×nh thµnh ph­¬ng h­íng ®óng ®¾n trong ­íc m¬ s¸ng t¹o, trong kÕ ho¹ch t­¬ng lai cña con ng­êi – kh¸ch du lÞch Trong thêi gian ®i du lÞch kh¸ch th­êng sö dông c¸c dÞch vô, hµng ho¸ vµ th­êng tiÕp xóc víi d©n ®Þa ph­¬ng. Th”ng qua c¸c cuéc giao tiÕp ®ã v¨n ho¸ cña kh¸ch du lÞch vµ cña ng­êi b¶n xø ®­îc trau dåi vµ n©ng cao : Du lÞch t¹o kh¶ n¨ng cho con ng­êi më mang, hiÓu biÕt lÉn nhau, më mang hiÓu biÕt vÒ lÞch sö, v¨n ho¸, phong tôc tËp qu¸n, ®¹o ®øc, chÕ ®é x· héi, kinh tÕ..v..v.. Du lÞch lµm giµu vµ phong phó thªm kh¶ n¨ng thÈm mü cña con ng­êi khi hä ®­îc tham quan c¸c ®Æc tr­ng riªng biÖt vÒ tù nhiªn, v¨n hãa, lÞch sö, truyÒn thèng cña ®Êt n­íc hä ®Õn dulÞch. Du lÞch cßn lµ ph­¬ng tiÖn gi¸o dôc lßng yªu n­íc, gi÷ g×n vµ n©ng cao truyÒn thèng d©n téc. Th”ng qua c¸c chuyÕn ®i tham quan, nghØ m¸t, v·n c¶nh ..v…v.. mµ nh÷ng ng­êi thªm yªu ®Êt n­íc m×nh. Khi kh¸ch du lÞch vµo n­íc ta, b¶n th©n mçi ng­êi kh¸ch lµ mét tÊm g­¬ng ph¶n ¸nh cho ta tr×nh ®é v¨n minh, phong tôc tËp qu¸n, kiÕn thøc khoa häc kü thuËt, b¶n s¾c v¨n hãa d©n téc, lèi sèng vµ phong c¸ch sèng cña hä, d©n téc hä. Qua ®ã mµ hiÓu biÕt cña chóng ta vÒ n¨m ch©u bèn biÓn trë nªn ®Çy ®ñ vµ phong phó h¬n. VËy lµ ta ®· nhËp khÈu ®­îc nh÷ng gi¸ trÞ v¨n ho¸ tinh thÇn cña n­íc ngoµi mµ kh”ng tèn mét chi phÝ nµo c¶. Ng­îc l¹i khi rêi khái ViÖt Nam du kh¸ch cßn mang theo, ghi l¹i h×nh ¶nh d©n téc ta, mét d©n téc anh hïng víi nh÷ng kiÕn thøc vÒ v¨n ho¸, lÞch sö, phong tôc tËp qu¸n, nh÷ng chñ tr­¬ng chÝnh s¸ch ®æi míi vµ ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi cña nhµ n­íc .. vÒ n­íc hä. Ph¸t triÓn du lÞch quèc tÕ chÝnh lµ t¨ng c­êng viÖc du nhËp nh÷ng tinh hoa v¨n ho¸ thÕ giíi vµ giíi thiÖu víi thÕ giíi vÒ v¨n ho¸ d©n téc m×nh hay nãi c¸ch kh¸c lµ trao ®æi v¨n ho¸ trong mèi quan hÖ giao l­u quèc tÕ. T×nh h×nh còng t­¬ng tù nh­ trªn khi ng­êi ViÖt Nam ®i du lÞch n­íc ngoµi. Khi ®ã hä më mang kiÕn thøc, t×m hiÓu nh×n ra thÕ giíi xung quanh, häc tËp, sµng läc ®­îc nhiÒu kinh nghiÖm, c¶i thiÖn ®­îc ®êi sèng tinh thÇn vµ søc khoÎ n©ng cao ®­îc sö hiÓu biÕt vÒ nhiÒu mÆt. Theo xu thÕ cña thêi ®¹i hiÖn nay, du lÞch cßn lµ con ®Î cña hßa b×nh, lµ ph­¬ng tiÖn cñng cè hoµ b×nh, t¨ng c­êng t×nh h÷u nghÞ vµ hiÓu biÕt gi÷a c¸c d©n téc, thóc ®Èy mèi quan hÖ giao l­u quèc tÕ. Ph¸t triÓn du lÞch kh”ng chØ yªu cÇu d©n téc mµ cßn mang tÝnh thêi ®¹i. Du lÞch chÝnh lµ hé chiÕu ®Ó ®i ®Õn hoµ b×nh. Trong khu”n khæ c¸c quan hÖ quèc tÕ vµ cña sù nghiÖp t×m kiÕm hoµ b×nh trªn c¬ së c”ng b”ng vµ t”n träng nguyÖn väng cña c¸c c¸ nh©n vµ c¸c d©n téc, du lÞch gi÷ vai trß cña mét nh©n tè tÝch cùc vµ l©u bÒn, gióp t¨ng c­êng kiÕn thøc vµ sù hiÓu biÕt lÉn nhau, lµ c¬ së cña sù t”n träng vµ tin cËy cña c¸c d©n téc trªn toµn thÕ giíi. Du lÞch ph¸t triÓn t¹o ®iÒu kiÖn cho mçi ng­êi ë nh÷ng xø së kh¸c nhau, nh÷ng d©n téc kh¸c nhau trªn kh¾p hµnh tinh trë nªn gÇn gòi nhau h¬n. Th”ng qua sù ph¸t triÓn du lÞch, sù hiÓu biÕt vµ mèi quan hÖ gi÷a c¸c d©n téc ngµy cµng ®­îc më réng. N¨m 1979 tæ chøc du lÞch thÕ gi¬Ý ( WTO ) ®· th”ng qua hiÕn ch­¬ng du lÞch vµ chän ngµy 27 – 9 lµm ngµy du lÞch thÕ giíi víi chñ ®Ò cho tõng n¨m, g¾n du lÞch víi t¨ng c­êng sù hiÓu biÕt lÉn nhau gi÷a c¸c d©n téc v× nÒn hoµ b×nh vµ h÷u nghÞ trªn toµn thÕ giíi. Ngµy nay du lÞch mang tÝnh phæ biÕn vµ tÝnh nhËn thøc víi môc tiªu kh”ng ngõng n©ng cao ®êi sèng vËt chÊt vµ tinh thÇn cho con ng­êi cñng cè hoµ b×nh vµ h­ò nghÞ gi÷a c¸c d©n téc. Tãm l¹i : Cã thÓ nãi du lÞch lµ ngµnh kinh tÕ mang tÝnh tæng hîp cao, cã t¸c dông gãp phÇn tÝch cùc thùc hiÖn chÝnh s¸ch më cña cña nhµ n­íc, thóc ®Èy sù ph¸t triÓn vµ ®æi míi cña nhiÒu ngµnh kinh tÕ kh¸c, t¹o thªm c”ng ¨n viÖc lµm, ®iÒu chØnh c¸n c©n th­¬ng m¹i quèc tÕ, t¨ng tÝch luü vÒ ngo¹i tÖ, më réng giao l­u v¨n ho¸ vµ x· héi gi÷a c¸c vïng trong mét quèc gia vµ gi÷a c¸c quèc gia víi nhau, t¹o ®iÒu kiÖn t¨ng c­êng t×nh h÷u nghÞ, hoµ b×nh vµ hiÓu biÕt lÉn nhau gi÷a c¸c d©n téc. Nh­ vËylµ nguån lîi tõ du lÞch ®em l¹i râ rµng lµ cã tÝnh luü thõa vµ kh¸ toµn diÖn, ®ñ c¶ trªn c¸c lÜnh vùc v¨n ho¸, x· héi, kinh tÕ , chÝnh trÞ. Ph¸t triÓn du lÞch lµ v× lîi Ých kinh tÕ, chÝnh trÞ, v¨n ho¸, x· héi cña mçi quèc gia ®ång thêi còng lµ ®ßi hái cña qu¶ng ®¹i quÇn chóng.Ph¸t triÓn du lÞch, ®­a du lÞch thµnh nÒn kinh tÕ mòi nhän ®ang lµ chiÕn l­îc kinh tÕ cña nhiÒu quèc gia. Du lÞch thùc sù ®ang Èn chøa mét tiÒm n¨ng v” gi¸, nÕu biÕt khai th¸c, ph¸t huy nh÷ng lîi thÕ du lÞch, h¹n nh÷ng yÕu ®iÓm cña du lÞch th× ph¸t triÓn du lÞch qu¶ lµ mét thÕ m¹nh kinh tÕ cña c¸c n­íc khi b­íc vµo thÕ kû 21. PhÇn II Thùc tr¹ng cña ngµnh du lÞch viÖt nam hiÖn nay I. TiÒm n¨ng du lÞch ViÖt Nam ViÖt Nam lµ mét quèc gia n”m ë §”ng Nam ¸ víi vÞ trÝ danh giíi tiÕp gi¸p hai Ch©u lôc : ¸ vµ óc vµ hai ®¹i d­¬ng Th¸i B×nh D­¬ng vµ Ên §é D­¬ng diÖn tÝch ®Êt liÒn cña ViÖt Nam lµ : 331.041 Km2 víi 3/4 lµ ®åi nói, trung du, phÇn cßn l¹i lµ ®ång b”ng S”ng Hång vµ s”ng Cöu Long. ViÖt Nam cã h¬n 70 triÖu d©n sinh sèng trong mét céng ®ång h¬n 54 d©n téc cã lÞch sö hµng ngh×n n¨m. N”m ë khu vùc §”ng Nam ¸ – Mét khu vùc hiÖn nay ®ang diÔn ra nh÷ng häat du lÞch s”i ®éng – ViÖt Nam cã vÞ trÞ ®Þa lý vµ giao l­u quèc tÕ thuËn tiÖn, dÔ hoµ nhËp vµo trµo l­u ph¸t triÓm cña thÕ giíi. N”m ë cöa ngâ giao l­u quèc tÕ ViÖt Nam cã ®ñ ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t triÓn giao th”ng kÓ c¶ ®­êng bé, ®­êng s¾t, ®­êng biÓn vµ ®­êng hµng kh”ng nãi ViÖt Nam víi c¸c quèc gia kh¸c trªn thÕ giíi. 1. Tµi nguyªn du lÞch vÒ mÆt thiªn nhiªn ViÖt Nam cã bê biÓn kÐo dµi h¬n 32. 000 km víi nhiÒu c¶nh quan phong phó vµ ®a d¹ng, cã nhiÒu b·i t¾m rÊt ®ang ë d¹ng s¬ khai, m”i tr­êng ch­a bÞ ” nhiÔm ®é dèc tõ 2 – 30 lµ mét tiÒm n¨ng rÊt cã gi¸ trÞ cho du lÞch biÓn , nghØ d­ìng vµ vui ch¬i gi¶i trÝ, tËp trung chñ yÕu ë miÒn Trung, hÖ thèng ®¶o ë Hoµng Sa, Tr­êng Sa , C”n ®¶o, Phó Quèc . Cã nh÷ng b·i t¾m ®Ñp cã thÓ so s¸nh víi nh÷ng b·i t¾m næi tiÕng trªn thÕ giíi nh­ SÇm S¬n, Cöa lß, Vòng tµu cïng víi nh÷ng ®Æc s¶n biÓn hÊp dÉn, vµ gi¸ rÎ h¬n thÞ tr­êng c¸c n­íc kh¸c. Bªn c¹nh nh÷ng b·i biÓn th¬ méng vµ nh÷ng hang ®éng ®¸ v”i kú phó, n­íc ta cßn ®­îc thiªn nhiªn ­u ®·i rÊt nhiÒu suèi n­íc nãng, n­íc kho¸ng næi tiÕng nh­ Kim B”i ( Hoµ B×nh ) Kªnh gµ ( Ninh B×nh ); VÜnh H¶o ( ThuËn H¶i ). Nguån n­íc kho¸ng tù nhiªn phong phó ë ViÖt Nam cã ý nghÜa rÊt lín vµ trùc tiÕp ®èi víi viÖc ph¸t triÓn du lÞch . Nãi ®Õn tµi nguyªn du lÞch kh”ng thÓ kh”ng nãi ®Õn tµi nguyªn rõng . DiÖn tÝch rõng cña ViÖt Nam kho¶ng 9,3 triÖu ha tËp trung ë ba vïng B¾c Bé cßn gÇn 1,7 triÖu ha, duyªn h¶i miÒn trung cã 1,7 triÖu ha, T©y Nguyªn cã 3,3 triÖu ha. Rõng ViÖt Nam mang ®Ëm nÐt cña nh÷ng khu rõng giµ nhiÖt ®íi víi nhiÒu gièng thó quý hiÕm vµ th¶m thùc vËt v” cïng phong phó, thu hót nhiÒu nhµ khoa häc vµ kh¸ch du lÞch yªu thiªn nhiªn trªn thÕ giíi ®Õn tham quan, t×m hiÓu, nghiªn cøu khoa häc. KhÝ hËu cña ViÖt Nam thuéc kiÓu khÝ hËu nhiÖt ®íi vµ cã sù ph©n ho¸ râ rÖt theo vÜ tuyÕn, theo mïa vµ theo ®é cao. Nh×n chung lµ khÝ hËu ViÖt Nam t­¬ng ®èi “n hoµ dÔ chÞu ®· t¹o nªn ViÖt Nam bèn mïa hoa tr¸i xinh t­¬i,thuËn lîi cho kh¸ch tham quan du lÞch. Tµi nguyªn du lÞch vÒ mÆt nh©n v¨n : ViÖt Nam lµ n¬i cã thÕ m¹nh v¨n ho¸ truyÒn thèng víi h¬n 4000 n¨m dùng n­íc vµ gi÷ n­íc. Nh÷ng yÕu tè nh©n v¨n giµu b¶n s¾c d©n téc g¾n víi nhiÒu di tÝch v¨n ho¸ lÞch sö, nh÷ng c”ng tr×nh, kiÕn tróc, nghÖ thuËt tr¶i theo däc ®Êt n­íc lµm cho ViÖt Nam cã mét b¶n s¾c riªng thu hót kh¸ch du lÞch. VÝ dô : V¨n MiÕu, Phè cæ Héi An..v..v..cïng hµng tr¨m chïa, th¸p ë c¸c tØnh. Di tÝch triÒu NguyÔn ë HuÕ vµ th¾ng c¶nh VÞnh H¹ Long ®­îc UNESCO c”ng nhËn lµ di s¶n v¨n ho¸ nh©n lo¹i n¨m 1994. Ngoµi ra cßn 7.300 di tÝch ph©n bè á kh¾p 53 tØnh, thµnh trong c¶ n­íc. C¸c lÔ héi cña ta rÊt phong phó vµ ®a d¹ng, cã mÆt kh¾p c¸c ®Þa ph­¬ng vµ r¶i dÇn ®Õn c¸c th¸ng trong n¨m. LÔ héi ë ViÖt Nam lµ s¶n phÈm ®éc ®¸o thu hót kh¸ch du lÞch. C¸c lÔ héi ®iÓn h×nh nh­ : Héi Chïa H­¬ng, LÔ ®©m tr©u, móa xoÌ. S¾c th¸i d©n téc, nÒn v¨n hãa ®Æc thï cña 54 d©n téc ViÖt Nam lµ mét kho tµng v¨n ho¸ v” gi¸ mµ nÕu biÕt khai th¸c tèt sÏ mang l¹i nh÷ng nÐt riªng ®Çy søc hÊp dÉn cho nÒn c”ng nghiÖp du lÞch. ViÖt Nam cã tiÒm n¨ng l©u ®êi vÒ v¨n ho¸ nghÖ thuËt, nÒn kiÕn tróc cã gi¸ trÞ, cã nhiÒu kiÕn tróc t”n gi¸o cã gi¸ trÞ lín. H¬n n÷a, ViÖt Nam cßn cã mét nghÖ thuËt truyÒn thèng d©n gian ph¸t triÓn nh­ nghÖ thuËt s©n khÊu ©m nh¹c, móa… §Æc biÖt nghÖ thuËt Èm thùc víi c¸c mãn ¨n d©n téc ®éc ®¸o g¾n liÒn víi nghÖt thuËt nÊu vµ chÕ biÕn cao. ViÖt Nam cßn cã hµng tr¨m lµng nghÒ truyÒn thèng víi nh÷ng s¶n phÈm ®Æc tr­ng mang tÝnh nghÖ thuËt cao nh­ : ch¹m kh¾c, dÖt t¬ lôa, gèm sµnh sø, mü nghÖ… II. KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña ngµnh Du lÞch ViÖt Nam Nh÷ng n¨m gÇn ®©y, hoµ nhÞp vµo sù ph¸t triÓn chung cña c¶ n­íc, ngµnh du lÞch ®· cã nh÷ng b­íc tiÕn nhÊt ®Þnh vµ ngµy cµng cã t¸c ®éng tÝch cùc ®Õn nhiÒu lÜnh vùc trong ®êi sèng kinh tÕ – x· héi cña ®Êt n­íc. Tèc ®é t¨ng tr­ëng kh¸ch du lÞch ( c¶ néi ®Þa vµ quèc tÕ ) trong giai ®o¹n 1994 – 1998 ®¹t kho¶ng 23%/ n¨m. NÕu nh­ n¨m 1994 n­íc ta míi thu hót ®­îc 1.018.000 l­ît kh¸ch du lÞch th× ®Õn n¨m 1998 ®· thu hót ®­îc 1.520.000 l­ît kh¸ch. Tuy kh¸ch vµo ViÖt Nam kh”ng ph¶i hoµn toµn lµ kh¸ch du lÞch thuÇn tóy, nh­ng phÇn lín l­îng kh¸ch trªn ®· ®Õn ¨n, ngñ t¹i c¸c kh¸ch s¹n cña ngµnh. Trong sè kh¸ch du lÞch ®Õn ViÖt Nam kh¸ch vµo b”ng ®­êng hµng kh”ng chiÕm tû lÖ lµ 58,4%, ®­êng bé 30,2%,®­êng biÓn 11,4%.Nguån kh¸ch du lÞch ®Õn ViÖt Nam nhiÒu nhÊt lµ Trung Quèc ( 24,7% ), Mü ( 12,3% ), §µi Loan ( 9,1%), NhËt B¶n ( 6,4% ), Ph¸p ( 5,6% ), Anh (2,1%)…. Nh÷ng ®Þa bµn ®ãn ®­îc nhiÒu kh¸ch quèc tÕ lµ Thµnh phè Hå ChÝ Minh, Hµ Néi, Qu¶ng Ninh, H¶i Phßng, HuÕ. Nh×n chung, c¶ n­íc cã tíi 12 tØnh, thµnh phè ®· ®ãn ®­îc l­îng kh¸ch quèc tÕ vµo ®Þa ph­¬ng nhiÒu h¬n n¨m 1997. Mét sè ®¬n vÞ khai th¸c ®­îc nhiÒu kh¸ch du lÞch quèc tÕ nh­ C”ng ty du lÞch thµnh phè Hå ChÝ Minh, c”ng ty du lÞch BÕn Thµnh, c”ng ty du lÞch Hoµ B×nh ( thuéc Trung ­¬ng Héi phô n÷ ). Ngoµi ra cßn cã h¬n 20 c”ng ty, doanh nghiÖp kh¸c ®· ®¹t ®­îc l­îng kh¸ch quèc tÕ cao h¬n n¨m tr­íc. B¶ng 1 : L­îng kh¸ch du lich quèc tÕ vµo ViÖt Nam ( 1994 – 1998 ) N¨m Sã l­îng kh¸ch Tèc ®é t¨ng ( % ) 1994 1.018.000 – 1995 1.350.000 20% 1996 1.460.000 8% 1997 1.620.000 10% 1998 1.520.000 – 6,5% Nguån : B¸o c¸o tæng kÕt 5 n¨m ®æi míi ph¸t triÓn du lÞch – Tæng côc Du lÞch VÒ l­îng kh¸ch du lÞch néi ®Þa cã tèc ®é t¨ng tr­ëng rÊt cao. N¨m 1994 míi cã 3.500.000 l­ît kh¸ch th× ®Õn n¨m 1998 con sè nµy ®· lµ 9.600.000 l­ît kh¸ch. B¶ng 2 : L­îng kh¸ch du lÞch néi ®Þa N¨m Sè l­îng kh¸ch ( l­ît ng­êi ) Tèc ®é t¨ng % 1994 3.500.000 – 1995 5.500.000 57% 1996 7.100.000 29% 1997 8.500.000 20% 1998 9.600.000 10% Nguån : B¸o c¸o tæng kÕt n¨m n¨m ®æi míi ph¸t triÓn du lÞch – Tæng côc du lÞch L­îng kh¸ch ViÖt Nam ®i du lÞch n­íc ngoµi còng t¨ng ®¸ng kÓ tuy sè l­îng cßn rÊt nhá, n¨m 1994 trªn 20.000 l­ît ng­êi ; n¨m 1995 lµ 26.000 l­ît ng­êi; n¨m 1996 lµ 31.500 l­ît ng­êi ®Õn n¨m1997 gi¶m xuèng cßn kho¶ng 17.000 ng­êi. ë ®Çu thËp kû 90, nhiÒu nhµ nghiªn cøu kh¶ n¨ng du lÞch cña céng ®ång ng­êi ViÖt ë n­íc ngoµi vÒ th¨m quª h­¬ng lµ nguånn kh¸ch chñ yÕu. Nh­ng trªn thùc tÕ sè l­îng kh¸ch ViÖt KiÒu chØ chiÕm cã 16,6% tæng sè kh¸ch du lÞch quèc tÕ vµo ViÖt Nam. Theo sè liÖu ®iÒu tra cña ViÖn nghiªn cøu vµ Ph¸t triÓn du lÞch th× mét l­ît kh¸ch quèc tÕ chi tiªu b×nh qu©n kho¶ng 75 USD/ngµy ( thêi ®iÓm 1994) trong ®ã cã 65% cho l­u tró vµ ¨n uèng, 10% cho vËn chuyÓn, ®i l¹i 15% cho mua s¾m hµng ho¸ vµ 10% cho c¸c dÞch vô kh¸c. Thêi gian l­u l¹i trung b×nh cña kh¸ch quèc tÕ lµ 6,4 ngµy/ l­ît kh¸ch. NÕu tÝnh c¶ kh¸ch du lÞch néi ®Þa chi tiªu kho¶ng 300.000 VN§ th× tæng doanh thu x· héi tõ ho¹t ®éng du lÞch n¨m 1994 ®¹t 6.40 tû VND. Trong ®ã doanh thu cña ngµnh ®¹t 4.000 tû VND. §Õn n¨m 1998, doanh thu x· héi tõ du lÞch lµ 14.000tû VND. doanh thu toµn ngµnh lµ 6.400 tû VND. Tèc ®é t¨ng doanh thu x· héi tõ du lÞch ®¹t kho¶ng 35%/ n¨m. Tèc ®é t¨ng doanh thu toµn ngµnh ®¹t kho¶ng 25%/ n¨m. Do doanh thu ®¹t ®­îc con sè cao nªn ngµnh du lÞch ®· t¨ng ®­îc møc ®é ®ãng gãp cña m×nh cho vèn ng©n s¸ch Nhµ n­íc. N¨m 1994 míi nép ®­îc 600 tû VND th× ®Õn n¨m 1997 lµ 840 tû VND, n¨m 1998 do khñng ho¶ng kinh tÕ nªn chØ nép ®­îc cã 580 tû VND. §©y lµ mét nguån thu quan träng, ®Æc biÖt lµ nguån thu ngo¹i tÖ tõ kh¸ch du lÞch quèc tÕ, gãp phÇn t¨ng thªm thu nhËp quèc d©n. B¶ng 3 : Doanh thu cña ngµnh Du lÞch giai ®o¹n 1994 – 1998 ( Bao gåm c¶ doanh thu x· héi vµ doanh thu ngµnh ) N¨m Doanh thu ngµnh Doanh thu x· héi ngµnh 1994 4.000 ( tû – VND ) 6.400 ( tû VND ) 1995 9.000 19.500 1996 7.600 16.800 1997 7.000 16.000 1998 6.400 14.000 Nguån : B¸o c¸o tæng kÕt n¨m n¨m ®æi míi ph¸t triÓn du lÞch – Tæng côc du lÞch B¶ng 4 : Møc nép ng©n s¸ch cña ngµnh ( tû ®ång ) N¨m 1994 1995 1996 1997 1998 Møc nép ( tû VND ) 600 670 747 840 580 Nguån : B¸o c¸o tæng kÕt n¨m n¨m ®æi míi ph¸t triÓn du lÞch – Tæng côc du lÞch III. §¸nh gi¸ kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña ngµnh Nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®­îc a. C¬ chÕ chÝnh s¸ch vÒ du lÞch ®­îc bæ sung, bé m¸y qu¶n lý nhµ n­íc, hÖ thèng kinh doanh du lÞch ®­îc hiÖu toµn vµ s¾p xÕp l¹i. Trong 5 n¨m qua, ngµnh du lÞch ®· tiÕn hµnh c¶i c¸ch thñ tôc hµnh chÝnh, rµ so¸t, söa ®æi vµ ban hµnh míi nhiÒu v¨n b¶n qu¶n lý du lÞch cña ®Þa ph­¬ng, gi¶m bít phiÒn hµ, phï hîp dÇn yªu cÇu qu¶n lý trong n­íc vµ th”ng lÖ quèc tÕ. Ph¸p lÖnh nhËp c¶nh, xuÊt c¶nh, c­ tró, ®i l¹i cña ng­êi n­íc ngoµi t¹i ViÖt Nam vµ c¸c nghÞ ®Þnh h­íng dÉn lµ nh÷ng th¸o gì b­íc ®Çu quan träng ®Ó thu hót kh¸ch hµng du lÞch vµ c¸c nhµ ®Çu t­. Bé m¸y qu¶n lý nhµ n­íc vµ du lÞch tõ Trung ¦¬ng ®Õn ®Þa ph­¬ng ®­îc kiÖn toµn vµ dÇn ®­îc cñng cè, ph¸t huy chøc n¨ng tham m­u, qu¶n lý nhµ n­íc, x©y dùng vµ triÓn khai quy ho¹ch, kÕ ho¹ch ph¸t triÓn ngµnh, nh”m t¹o m”i tr­êng thuËn lîi cho c¸c thµnh phÇn kinh tÕ tham gia kinh doanh du lÞch. HÖ thèng kinh doanh du lÞch nhiÒu thµnh phÇn ®­îc s¾p xÕp l¹i mét b­íc. §Õn n¨m 1998 c¶ n­íc cã 856 doanh nghiÖp du lÞch, 468 c”ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n, doanh nghiÖp t­ nh©n vµ 114 doanh nghiÖp liªn doanh víi n­íc ngoµi… Ngoµi ra cßn hµng ngh×n hé t­ nh©n vµ nhiÒu doanh nghiÖp thuéc c¸c bé, ngµnh ®oµn thÓ x· héi kÕt hîp kinh doanh du lÞch, kh¸ch s¹n vËn chuyÓn vµ vui ch¬i gi¶i trÝ. Nh×n chung c¸c doanh nghiªp t­ nh©n vµ hé t­ nh©n ®· cè g¾ng ®µo t¹o, båi d­ìng ®éi ngò lao ®éng ph¸t triÓn c¬ së vËt chÊt kü thuËt, t¹o ra nhiÒu s¶n phÈm míi ®Ó thu hót kh¸ch hµng. §ång thêi còng khai th¸c, gi÷ v÷ng vµ më réng thÞ tr­êng, chó träng n©ng cao chÊt l­îng phôc vô, thÝch nghi víi c¬ chÕ míi lµm ¨n cã hiÖu qu¶. b. Gi÷ ®­îc nhÞp ®é t¨ng tr­ëng kh¸ ®èi víi c¸c chØ tiªu c¬ b¶n vÒ kh¸ch du lÞch, doanh thu, nép ng©n s¸ch, vÒ c¬ së vËt chÊt kü thuËt vµ lao ®éng. Th”ng qua kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña ngµnh, ta thÊy ngµnh cã tèc ®é t¨ng tr­ëng kh¸ cao so víi c¸c n­íc kh¸c trong khu vùc vµ thÕ giíi. §Æc biÖt n¨m 1994 ngµnh du lÞch ®· ®ãn ng­êi kh¸ch thø 1 triÖu vÒ tr­íc kÕ ho¹ch 1 n¨m vµ vù¬t dù b¸o cña tæ chøc du lÞch thÕ giíi 6 n¨m. C¬ së vËt chÊt kü thuËt du lÞch trong 5 n¨m qua ph¸t triÓn nhanh, hµng lo¹t kh¸ch s¹n ( c¶ kh¸ch s¹n lín vµ kh¸ch s¹n mini ) nhµ nghØ, c¨n hé cho thuª… khëi c”ng tõ tr­íc ®· ®i vµo sö dông lµm thay ®æi nhanh sè l­îng cña hÖ thèng kh¸ch s¹n ViÖt Nam. N¨m 1994 c¶ n­íc míi cã trªn 34.000 buång kh¸ch s¹n ( cã 17.800 buång phôcvô ®­îc kh¸ch s¹n quèc tÕ ) th× ®Õn n¨m 1998 cã trªn 3000 kh¸ch s¹n víi trªn 50.000 buång phôc vô kh¸ch quèc tÕ . Kh¸ch s¹n nhµ n­íc chiÕm 51% tæng sè kh¸ch s¹n víi 62,3% tæng sè buång, kh¸ch s¹n liªn doanh chiÕm 3,9 tæng sè kh¸ch s¹n víi 10% tæng sè buång. §Õn nay ®· xÕp hµng tõ 1 – 5 sao cho 313 kh¸ch s¹n. Trong nh÷ng n¨m 1994 – 1995 mçi n¨m t¨ng kho¶ng 7000 buång. NhiÒu kh¸ch s¹n sang träng, cao cÊp 4 – 5 sao quy m” tõ 200 – 600 buång liªn doanh víi c¸c kh¸ch s¹n hµng ®Çu thÕ giíi ®­îc ®­a vµo sö dông, khai th¸c ®· lµm thay ®æi c¨n b¶n diÖn m¹o ngµnh kh¸ch s¹n cña n­íc ta, héi nhËp ®­îc hÖ thèng kh¸ch s¹n quèc tÕ. Trong t×nh h×nh kinh tÕ gÆp nhiÒu khã kh¨n, l­îng kh¸ch quèc tÕ gi¶m, nhiÒu kh¸ch s¹n ®· tÝch cùc chñ ®éng t×m mäi biÖn ph¸p kh¾c phôc nh­ tiÕp thÞ, qu¶ng c¸o, khuyÕn m¹i Èm thùc, cung cÊp mét sè dÞch vô miÕn phÝ, n©ng cao chÊt l­îng phôc vô, gi¶m chi phÝ s¶n xuÊt .v..v.. ®Õn nay ®· xuÊt hiÖn mét nh©n tè tÝch cùc trong ho¹t ®éng kh¸ch s¹n. Nh÷ng kh¸ch s¹n cã chÊt l­îng phôc vô tèt, uy tÝn, n”m ë vÞ trÝ thuËn lîi, cã chÝnh s¸ch tiÕp thÞ, qu¶ng c¸o phï hîp vÉn ®¹t kÕt qu¶ kinh doanh tèt nh­ kh¸ch s¹n Rex, Cöu Long ( thµnh phè HCM ) kh¸ch s¹n H­¬ng Giang ( HuÕ ), kh¸ch s¹n Kim Liªn ( Hµ Néi )..v..v.. thu tõ kinh doanh phôc vô kh¸ch du lÞch néi ®Þa t¨ng. Trong dÞp tÕt Nguyªn §¸n nhiÒukh¸ch s¹n cã kh¸ch quèc tÕ vµo ®©y, c”ng suÊt sö dông buång ®Æt trªn 80%. N¨ng lùc vËn chuyÓn kh¸ch du lÞch t¨ng, chÊt l­îng ®­îc n©ng cao, ph­¬ng tiÖn vËn chuyÓn chuyªn ngµnh kho¶ng 6.000 xe, bµn, thuyÒn c¸c lo¹i. Nh×n tuyÕn du lÞch ®­êng biÓn vµ ®­êng s”ng nh­ H¶i Phßng – Qu¶ng Ninh – Thµnh phè Hå ChÝ Minh – Vòng Tµu, ®ång b”ng s”ng Cöu Long ®· sö dông tÇn sè cao tèc víi trang thiÕt bÞ hiÖn ®¹i. ë c¸c trung t©m du lÞch lín nh­ TP Hå ChÝ Minh, Hµ Néi , H¶i Phßng.. cã c¸c ®éi xe t¾c xi ®¸p øng kÞp thêi nhu cÇu ®i l¹i cña kh¸ch du lÞch. §­êng s¾t ViÖt Nam ®æi míi ph­¬ng tiÖn, c”ng nghÖ vµ phong c¸ch phôc vô, hµng kh”ng ViÖt Nam më nhiÒu ®­êng bay quèc tÕ vµ trong n­íc t¨ng c­êng c¬ së vËt chÊt kü thuËt, trªn 20 h·ng hµng kh”ng n­íc ngoµi bay ®Õn ViÖt Nam nh”m ®¸p øng nhu cÇu cña kh¸ch.Mét sè nhu cÇu kh¸ch du lÞch, khu vui ch¬i gi¶i trÝ ë thµnh phè Hå ChÝ Minh, Bµ RÞa – Vòng Tµu, Hµ Néi, Nha Trang… mÆc dï ch­a ®¹t ®­îc tÇm cì nh­ c¸c khu du lÞch cña n­íc ngoµi nh­ng ®· thu hót hµng triÖu l­ît kh¸ch/ n¨m, ®¸p øng mét phÇn nhu cÇu tham quan gi¶i trÝ cña kh¸ch du lÞch trong n­íc. §· b¾t ®Çu h×nh thµnh vµ cã ®èi t¸c ®Çu t­ cho mét sè khu du lÞch quan träng cã ý nghÜa quèc gia vµ quèc tÕ nh­ khu du lÞch §Çm Sen – Suèi vµng ( §µ L¹t ); Ferilanh ( Vòng Tµu ) khu du lÞch C¸t Bµ – H¶i Phßng .v..v víi sè vèn ®Çu t­ hµng tr¨m triÖu USD. Mét sè kh¸ch du lÞch, khu vui ch¬i gi¶i trÝ s©n GOLF, thÓ thao ®· ®­îc ®­a vµo ho¹t ®éng. C¸c c¬ së vui ch¬i gi¶i trÝ, thÓ thao quy m” nhá còng ph¸t triÓn phÇn nµo ®· ®¸p øng nhu cÇu tr­íc m¾t cho kh¸ch du lÞch vµ nh©n d©n ®Þa ph­¬ng. Cïng víi sù t¨ng nhanh cña khach vµ hÖ thèng c¬ së vËt chÊt kü thuËt du lÞch, lùc l­îng lao ®éng trong ngµnh còng ph¸t triÓn c¶ sè l­îng vµ chÊt l­îng. N¨m 1994 c¶ n­íc cã trªn 52 ngµn lao ®éng trùc tiÕp trong du lÞch ®Õn n¨m 1998 ®· t¨ng lªn 160 ngh×n , t¨ng trungb×nh hµng n¨m 30%. Nh×n chung ®éi ngò lao ®éng cã tr¸ch nhiÖm, yªu nghÒ, g¾n bã víi c”ng viÖc, cã ý thøc b¶o vÖ an ninh quèc gia, trËt tù an toµn x· héi. Mét sè c¸n bé ®· ®­îc ®µo t¹o chÝnh quy hoÆc tù ®µo t¹o, båi d­ìng kiÕn thøc ®Ó hoµn thµnh c”ng viÖc. Lùc l­îng lao ®éng ë mét sè doanh nghiÖp liªn doanh víi n­íc ngoµi, doanh nghiÖp nhµ n­íc quy m” lín ®­îc ®µo t¹o qua c¸c tr­êng hîp, líp båi d­ìng t¹i chç, göi ®i ®µo t¹o ë n­íc ngoµi cã chÊt l­îng tèt. c. S¶n phÈm du lÞch ®a d¹ng h¬n, phong phó h¬n vµ tõng b­íc n©ng cao ®­îc chÊt l­îng §a d¹ng ho¸ c¸c s¶n phÈm theo h­íng ph¸t triÓn du lÞch v¨n ho¸ vµ du lÞch sinh th¸i lµ mét trong nh÷ng nhiÖm vô quan träng trong chiÕn l­îc ph¸t triÓn du lÞch ViÖt Nam tr­íc m¾t còng nh­ l©u dµi. V× vËy trong 5 n¨m qua ngµnh ®· chó träng chØ ®¹o x©y dùng ph¸t triÓn nhiÒu lo¹i h×nh du lÞch, c¸c chuyÕn du lÞch míi c¶ ®­êng s”ng, ®­êng bé, ®­êng biÓn, c¶ ë miÒn nói, cao nguyªn, ®ång b”n vïng ven biÓn vµ H¶i ®¶o. Ngoµi c¸c lo¹i h×nh du lÞch truyÒn thèng c¸c doanh nghiÖp ®· h×nh thµnh nhiÒu lo¹i h×nh du lÞch míi ®Æc thï nh­ ®i bé, leo nói,l¨n biÓn, hang ®éng… Du lÞch ®­êng bé xuyªn viÖt ._.