Xúc Tiến Quảng Bá Du Lịch Việt Nam / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Đẩy Mạnh Xúc Tiến, Quảng Bá Du Lịch Ẩm Thực Việt Nam

Ẩm thực hay nói cách khác là việc ăn uống là những hoạt động không thể thiếu trong mỗi chuyến đi du lịch, là một trong những dịch vụ quan trọng nhất của chuyến đi du lịch cùng với các dịch vụ lưu trú, vận chuyển. Tuy nhiên, ngày nay, ẩm thực không chỉ là hoạt động đáp ứng nhu cầu cơ bản của du khách trong chuyến đi mà còn trở thành mục đích, loại hình và sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, cả khách du lịch trong nước và quốc tế. Sự tồn tại và phát triển của du lịch ẩm thực (gastronomic tourism, food tourism hay culinary tourism) với tư cách là một loại hình du lịch đã được đề cập đến trong nhiều nghiên cứu.

Tại Việt Nam, văn hóa ẩm thực là một trong những đặc trưng sinh động và phong phú nhất, kết tinh thành bản sắc văn hóa Việt Nam. Sự đặc sắc của văn hóa ẩm thực Việt Nam thể hiện trong việc sử dụng các nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, trong sự tinh tế, cầu kỳ của việc sử dụng gia vị, trong sự giao hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phong cách, triết lý phương Đông và và phương Tây trong chế món ăn cũng như trong cách trang trí, sắp đặt và thưởng thức món ăn. Ngày nay, nhiều món ăn của Việt Nam như phở, nem, bún chả… đã trở nên nổi tiếng thế giới và ẩm thực đã trở thành một công cụ hữu hiệu để xây dựng và hình thành thương hiệu Việt Nam. Phillip Kotler, cha đẻ của marketing hiện đại đã phát biểu: “Nếu Trung Quốc là công xưởng của thế giới, Ấn Độ là văn phòng của thế giới thì Việt Nam hãy là nhà bếp của thế giới”. Nhiều nguyên thủ các nước khi đến Việt Nam đã lựa chọn những món ăn để khám phá và làm điểm nhấn cho chuyến đi của mình như cựu tổng thống Mỹ Barack Obama khi đến thăm Việt Nam năm 2023 đã chọn bún chả để thưởng thức giống như khi ông chọn sushi để ăn khi đến thăm Nhật Bản năm 2014, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thưởng thức cà phê vỉa hè của Việt Nam khi ông đến Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 hoặc cựu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã tự ra phố thưởng thức bánh mỳ vỉa hè tại Đà Nẵng trong dịp dự hội nghị APEC năm 2023.

Đối với ngành du lịch, ẩm thực Việt Nam vừa được sử dụng như một sản phẩm du lịch nhưng cũng được sử dụng như một công cụ để xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã tổ chức, khai thác các tour du lịch ẩm thực (food tour) từ việc đi trải nghiệm các món ăn đường phố, món ăn dân dã, truyền thống đến trải nghiệm tại các lớp dạy nấu ăn hay các nhà hàng sang trọng, đẳng cấp. Hình ảnh những món ăn với nhiều màu sắc được trang trí một cách nghệ thuật luôn đem lại cho du khách những cảm giác và trải nghiệm khó quên, thôi thúc những người chưa từng nếm thử món ăn hoặc chưa từng đến Việt Nam muốn được đến khám phá và nếm thử ngay những món ăn đó. Bên cạnh việc thưởng thức và trải nghiệm vị giác khác lạ của các món ăn, du khách còn được khám phá những nét văn hóa bản địa của con người, cỏ cây và thiên nhiên tại điểm đến, làm phong phú hơn trải nghiệm du lịch của chuyến đi. Đặc biệt, nước ta có dải địa hình và khí hậu thay đổi từ Bắc vào Nam cùng với sự độc đáo, đa dạng trong văn hóa ẩm thực của 54 dân tộc anh em, tạo nên sự hấp dẫn và các trải nghiệm bất tận cho khách du lịch, cả trong nước và quốc tế. Với những lý do trên, năm 2023, Việt Nam đã được bình chọn là điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu châu Á bởi Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới WTA (World Travel Awards).

Trong những năm qua, yếu tố ẩm thực cũng đã được kết hợp khai thác ở nhiều sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước như tại các như tại các hội chợ, các lễ hội du lịch. Tuy nhiên, để phát huy hết lợi thế của ẩm thực và du lịch ẩm thực trong phát triển du lịch Việt Nam, ngành du lịch cần có kế hoạch cụ thể cho việc phát triển du lịch ẩm thực và sử dụng ẩm thực như một công cụ để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Một số giải pháp cụ thể như sau:

2. Xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực gắn với các điểm đến: cụ thể nhằm tạo ra các trải nghiệm phong phú và khó quên cho du khách như các tour du lịch ẩm thực (food tour), kết hợp các chương trình du lịch nông nghiệp, nông thôn với khám phá đặc sản ẩm thực của địa phương, xây dựng các khu ẩm thực đường phố hoặc chợ ẩm thực đêm tại các điểm đến du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành hợp tác với các nhà hàng, các nghệ nhân ẩm thực xây dựng các chương trình dạy nấu ăn cho khách du lịch, hướng dẫn khách từ việc đi chợ lựa chọn nguyên liệu đến cách chế biến món ăn nhằm làm phong phú trải nghiệm của khách về nghệ thuật ẩm thực của Việt Nam, dần hình thành và định vị thương hiệu sản phẩm du lịch ẩm thực của Việt Nam ra thế giới.

3. Xây dựng cơ sở dữ liệu về du lịch ẩm thực để quảng bá du lịch ẩm thực và sử dụng hình ảnh ẩm thực để quảng bá chung cho du lịch Việt Nam: Trên cơ sở định vị được các sản phẩm ẩm thực đặc trưng để phát triển và quảng bá, hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu có thể triển khai bằng việc các hình ảnh chất lượng cao, các video clip giới thiệu các món ăn, các chương trình trải nghiệm thực tế về ẩm thực để phát trên truyền hình, các sản phẩm phục vụ cho hoạt động quảng bá khác như sách ảnh, tập gấp cả bản in và bản điện tử; các thông tin, tư liệu, công thức chế biến món ăn, hướng dẫn về trải nghiệm văn hóa ẩm thực Việt Nam. Trong tương lai, khi điều kiện cho phép, nhà nước có thể đầu tư xây dựng Bảo tàng ẩm thực Việt Nam, nơi trưng bày lưu giữ các hình ảnh, mô hình các món ăn của 54 dân tộc, các tư liệu về công thức chế biến cũng như văn hóa thường thức. Đây cũng sẽ là điểm tham quan thú vị cho khách du lịch, vừa tham quan vừa được trải nghiệm thực tế các món ăn mình ưa thích.

4. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ẩm thực và sử dụng ẩm thực để quảng bá cho du lịch Việt Nam. Một số kênh truyền thông, xúc tiến, quảng bá phù hợp, có thể được triển khai một cách có hiệu quả như:

Tăng cường quảng bá ẩm thực Việt Nam tại các sự kiện lễ hội, văn hóa do Việt Nam tổ chức ở nước ngoài như sự kiện Những ngày Việt Nam tại Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác. Các sự kiện này thường thu hút một lượng lớn công chúng nước sở tại tham gia và thường có nhu cầu cao được trải nghiệm văn hóa ẩm thực của Việt Nam tại các sự kiện. Đặc biệt, sự kiện triển lãm thế giới (World Expo) được tổ chức 5 năm một lần và thường kéo dài tới 6 tháng với hàng triệu lượt khách tham quan.

Thường xuyên tổ chức các Lễ hội ẩm thực trong nước tại các vùng, miền gắn với các sự kiện xúc tiến và quảng bá du lịch hoặc lễ hội ẩm thực Việt Nam ở nước ngoài. Đây là cơ hội để Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng giới thiệu, quảng bá các món ăn, các đặc sản ẩm thực của vùng miền đến khách du lịch cũng như tạo thêm các sản phẩm, điểm hấp dẫn cho du lịch ẩm thực.

Quảng bá tại các hội chợ, sự kiện chuyên ngành về du lịch cả trong nước và quốc tế. Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đã tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế cũng như tổ chức nhiều chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài như các Hội chợ Japan Tourism Expo tại Nhật Bản, WTM tại Anh, ITB tại Đức, Kotfa tại Hàn Quốc, Travex luân phiên tại các nước Asean… Tại các sự kiện này, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý điểm đến có thể vừa quảng bá vừa bán trực tiếp các sản phẩm du lịch ẩm thực, giới thiệu sự hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam qua các video clip, các ấn phẩm điện tử hoặc ấn phẩm in về ẩm thực. Thực tế cho thấy, hoạt động quảng bá du lịch ẩm thực thường hấp dẫn hơn nhiều nếu khách tham quan được trực tiếp trải nghiệm và nếm thử các món ăn tại sự kiện.

Đẩy mạnh quảng bá văn hóa ẩm thực và du lịch ẩm thực Việt Nam trên các kênh truyền hình trong nước và quốc tế. Đến nay, các chương trình truyền hình trong nước thường giới thiệu ẩm thực qua các chương trình văn hóa ẩm thực hoặc các chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình, chưa thực sự có sự gắn kết với du lịch hoặc truyền thông ẩm thực như một sản phẩm du lịch cần trải nghiệm. Đối với các kênh truyền hình quốc tế, do kinh phí quảng bá lớn, đến nay chúng ta hầu như chưa có chiến dịch truyền thông bài bản và quy mô nào về ẩm thực và du lịch ẩm thực trên các kênh truyền hình lớn của thế giới như CNN, BBC. Năm 2023, du lịch Việt Nam cũng đã hợp tác và quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh Food Channel của Anh. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn, thời gian phát sóng không dài và nội dung chưa được đầu tư bài bản nên hiệu quả chưa cao. Do đó, trong thời gian tới, cùng với việc xây dựng thương hiệu du lịch ẩm thực Việt Nam cũng như việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về ẩm thực và du lịch ẩm thực, ngành du lịch cần đầu tư một chiến dịch quảng bá bài bản và quy mô trên các kênh truyền hình lớn cả trong và ngoài nước.

Tăng cường quảng bá và truyền thông ẩm thực và du lịch ẩm thực Việt Nam trên các website và mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube… Đây là các kênh truyền thông có mức độ lan tỏa cao, mang lại hiệu quả tích cực trong thời gian ngắn, đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid 19 đang chưa được kiểm soát như hiện nay. Các chiến dịch quảng bá cần được xây dựng với các nội dung và mục tiêu cụ thể, có sự phối hợp với các những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng đối với việc quảng bá du lịch và ẩm thực như các nghệ nhân ẩm thực, các đầu bếp thế giới, các nghệ sỹ, hoặc đại sứ du lịch tại các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Tăng cường liên kết với các nước Asean, đẩy mạnh quảng bá du lịch ẩm thực Asean, trong đó có du lịch ẩm thực của Việt Nam, coi đây là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược marketing du lịch Asean đến năm 2025 và thực hiện Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng du lịch Asean tháng 1 năm 2023 về Du lịch Ẩm thực bên lề Diễn đàn Du lịch Asean và Hội chợ Du lịch Travex tại Chiang Mai, Thái Lan. Giống như các hợp tác trong phát triển du lịch di sản hay du lịch đường sông, các nước Asean hoàn toàn có thể hợp tác trong việc xây dựng và quảng bá sản phẩm “Hành trình du lịch ẩm thực Asean” với việc kết nối các điểm đến du lịch ẩm thực điển hình của các quốc gia nhằm tăng trải nghiệm cho khách du lịch khi tham gia hành trình.

Có thể nói, du lịch ẩm thực là một trong những sản phẩm du lịch điển hình, mang tính khác biệt, phản ảnh bản sắc văn hóa của quốc gia, của cộng đồng địa phương tạo ấn tượng và sự hấp dẫn lớn đối với khách du lịch. Thực hiện tốt việc xúc tiến, quảng bá du lịch ẩm thực sẽ góp phần quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu quốc gia nói chung cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam nói riêng./.

Xúc Tiến Quảng Bá Du Lịch Các Tỉnh Việt Bắc (Việt Nam) Và Quảng Tây (Trung Quốc)

Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên nêu rõ: Liên kết du lịch đang là xu hướng tất yêu để phát triển du lịch một cách hiệu quả. Bên cạnh việc liên kết giữa các vùng có những điểm tương đồng về văn hóa trong một nước thì việc liên kết phát triển du lịch giữa các khu vực, lãnh thổ của các quốc gia với nhau cũng đang là một xu thế. Hiện nay Lạng Sơn đã và đang có những bước đi tích cực để tăng cường hợp tác, phát triển du lịch giữa Lạng Sơn nói riêng với các tỉnh Việt Bắc, Việt Nam nói chung với Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc nói riêng. Phó Chủ tịch Dương Xuân Huyên cho rằng, để du lịch Việt Bắc trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, có sức cạnh tranh, cần xây dựng một Chương trình hành động của các địa phương, trong đó tập trung xây dựng một số sản phẩm du lịch đặc trưng của 6 tỉnh; đổi mới công tác xúc tiến quảng bá, xúc tiến du lịch theo hướng hiện đại; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước có tiềm lực, uy tín vào đầu tư; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, nhất là nhân lực chất lượng cao.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe ý kiến phát biểu tham luận của lãnh đạo Sở Du lịch, Sở VHTTDL các địa phương vùng Việt Bắc đã trình bày về tiềm năng, thế mạnh Văn hóa, du lịch, những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn đồng thời nêu lên những tồn tại, hạn chế cần được tháo gỡ. Các đại biểu cũng đề xuất những kiến nghị, giải pháp về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, xây dựng các khu vumi chơi, giải trí, quản lý Nhà nước về du lịch, chú trọng trong công tác đào tạo, tăng cường hợp tác , giao lưu, liên kết giữa các tỉnh Việt Bắc (Việt Nam) nói chung cũng như giao lưu, hợp tác với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) nói riêng, nhằm khai thác nguồn lực, thế mạnh, thúc đẩy sự phát triển du lịch trong xu thế hội nhập.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung đánh giá cao về tiềm năng, thế mạnh của 6 tỉnh Việt Bắc và những kết quả mà các tỉnh Việt Bắc đã đạt được. Phó Tổng cục trưởng cho rằng đó là sự chuyển biến lớn về nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, xã hội, chuyển biến trong nhận thức về vai trò của ngành du lịch trong phát triển kính tế – xã hội, trong đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng sản phẩm du lịch, quảng bá, xúc tiến, tổ chức các sự kiện của từng địa phương đã tạo nên dấu ấn và thương hiệu riêng.

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung đề cập 4 nội dung cần tháo gỡ của các tỉnh Việt Bắc gồm việc đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, tài nguyên du lịch; các lực lượng làm du lịch còn hạn chế; thiếu nguồn nhân lực cả về số lượng, chất lượng, đặc biệt là lao động nghề có chất lượng cao; kinh phí dành cho quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế. Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung đề nghị mỗi địa phương cần chọn điểm nhấn tập trung đầu tư. Trong điều kiện nguồn ngân sách khó khăn cần quyết liệt kêu gọi đầu tư; phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, có giá trị đặc sắc gắn với môi trường sinh thái, lịch sử, cộng đồng; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, liên kết; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, liên kết các địa phương…

https://dulich.petrotimes.vn/

Tổng cục Du lịch

Đẩy Mạnh Xúc Tiến, Quảng Bá Du Lịch

Thời gian qua, Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá hình ảnh thông qua các hội chợ trong nước và quốc tế ; nhờ vậy đã tạo được nhiều dấu ấn thu hút khách du lịch.

Là đơn vị thường xuyên tham gia quảng bá, xúc tiến tại các hội chợ lớn, bà Lê Nguyễn Ngọc Thu, Giám đốc kinh doanh phụ trách khu vực miền Nam của Tổ hợp vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng Cocobay Đà Nẵng (Tập đoàn Empire) cho rằng việc tham gia những hội chợ lớn đã giúp đơn vị giới thiệu về điểm đến và những sản phẩm mới tới khách hàng.

Khi tham gia xúc tiến, các doanh nghiệp (DN) thường giới thiệu về những sản phẩm mình có và những hoạt động thường xuyên của DN dành cho khách hàng. Như tại Cocobay, đó là những hoạt động, lễ hội được tổ chức một cách thường xuyên cho khách…, từ đó, thu hút không chỉ khách hàng ở các thị trường cũ (châu Á) mà cả những khách hàng ở các thị trường mới như: châu Úc, Mỹ…; giúp họ thấy được những tiềm năng của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung để kết nối hợp tác lâu dài…

Tham gia các hội chợ là cơ hội để người mua và người bán gặp gỡ, hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch. Trong ảnh: Các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng (phải) đang trao đổi, gặp gỡ với các đối tác Nhật Bản trong một buổi xúc tiến.

Anh Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Đông Dương – Chi nhánh Đà Nẵng nhận xét, mỗi hội chợ đều có một đặc thù riêng.

Các DN khi tham gia đều có tiêu chí về khách hàng mình hướng đến, nên khi tham gia hội chợ, bên cạnh những sản phẩm truyền thống DN vẫn phải giới thiệu được những sản phẩm nổi bật của địa phương đó, làm điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Theo đánh giá của anh Sơn Thủy, việc tham gia xúc tiến, quảng bá tại các hội chợ là một hình thức đầu tư mang tính dài hạn, bền bỉ, tích lũy từ nhiều năm để có được khách hàng phù hợp. Tuy nhiên, để tham gia được những hội chợ quốc tế lớn mang tính chuyên nghiệp thì phải có nguồn tài chính ổn định. Ngoài ra, người tham gia hội chợ còn cần có các kỹ năng như: kỹ năng nắm bắt khách hàng, kỹ năng giới thiệu sản phẩm…

Anh Thủy cho rằng DN phải tự bộc lộ năng lực của mình thì mới hiệu quả trong việc thu hút khách hàng, đối tác. Mỗi năm, trong nước và quốc tế có rất nhiều hội chợ, quan trọng là DN phải biết cách khai thác, tận dụng cho phù hợp, từ đó mang lại những hiệu quả nhất định.

Từ ngày 6 đến 8-9, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng với vai trò là đơn vị chủ trì phối hợp với tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế cùng 15 doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE Thành phố Hồ Chí Minh). Hội chợ này thu hút 35.000 khách tham quan thương mại và 450 người bán là các hãng hàng không, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành, các tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Tại đây, ba địa phương tập trung giới thiệu các sản phẩm du lịch mới, các lễ hội, sự kiện du lịch của 3 tỉnh, thành phố trong năm nay. Ngoài ra, các DN kinh doanh du lịch tại Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam cũng giới thiệu ngay tại gian hàng các chương trình kích cầu du lịch nhằm tăng sức hút đối với du khách, và quảng bá các voucher khuyến mãi hấp dẫn cho kỳ nghỉ dưỡng của du khách tại vùng biển miền Trung.

Theo bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố, Đà Nẵng thường xuyên tham gia các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế, tổ chức đón các đoàn famtrip quốc tế, hay kết nối 3 địa phương Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam để giới thiệu về du lịch Đà Nẵng cho các DN trong nước và quốc tế biết về tiềm năng và thế mạnh của thành phố.

“Thông qua những sự kiện như thế này, chúng ta có thể giới thiệu các thông tin, sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, hấp dẫn, có giá trị nổi bật của Đà Nẵng tới các hãng lữ hành, tạo cơ hội kết nối, giao lưu giữa DN các địa phương…, giúp các đơn vị lữ hành, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch, tour tuyến mới, thu hút khách trong nước và quốc tế đến với thành phố”, bà Hương Lan cho hay.

Ngoài việc tham gia xúc tiến, quảng bá tại các hội chợ trong nước, các hội chợ quốc tế cũng là cơ hội lớn của các DN lữ hành và ngành du lịch Đà Nẵng. Bà Hương Lan cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2023 vẫn còn những chuyến xúc tiến, quảng bá du lịch tại các hội chợ quốc tế như: hội chợ du lịch quốc tế Trung Quốc – CITM tại Thượng Hải thường niên tổ chức luân phiên giữa Thượng Hải và Côn Minh; chương trình giới thiệu du lịch 3 địa phương Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam tại Singapore kết hợp tham gia Hội chợ ITB Asia Singapore; đón các đoàn Famtrip, Presstrip quốc tế đến Đà Nẵng; tổ chức ngày hội Du lịch Đà Nẵng năm 2023 (tháng 10-2018) cho đại diện các hãng hàng không, công ty du lịch, hãng lữ hành lớn từ các thị trường quốc tế trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Hongkong, Đài Loan, Đông Nam Á và nội địa tham gia…

Theo bà Lan, những hội chợ này sẽ là cơ hội để Đà Nẵng giới thiệu các sản phẩm du lịch, các sự kiện nổi bật của du lịch; đặc biệt, thông tin về du lịch M.I.C.E Đà Nẵng; giới thiệu sản phẩm mới, tour tuyến, chương trình kích cầu của địa phương tới các hãng lữ hành lớn của nước ngoài. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ có kết nối giữa người mua và người bán; gặp gỡ, trao đổi, giao lưu giữa các đơn vị kinh doanh du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch thành phố phát triển hơn nữa…

Quảng Bá, Xúc Tiến Kết Nối Du Lịch Cần Thơ

Ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch TP. Cần Thơ và Hà Nội. Ảnh: Thiện Tâm.

Theo Sở VHTT&DL Cần Thơ, trong năm 2023, khách du lịch đến thành phố Cần Thơ ước đạt hơn 5,6 triệu lượt, giảm 36,8% so với cùng kỳ, đạt 60,9% kế hoạch năm. Khách du lịch lưu trú đạt hơn 2 triệu lượt khách, giảm 32,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 61,4% kế hoạch năm… Tổng thu từ du lịch ước đạt 3.169 tỷ đồng, giảm 28,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 62,1% kế hoạch năm.

Mặc dù bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng đến thời điểm hiện tại đã dịch đã được kiểm soát, vì vậy các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ cũng được khởi động trở lại. Tuy du lịch là một trong những ngành bị thiệt hại nặng nề nhất lại là ngành có khả năng khôi phục nhanh, góp phần thúc đẩy các ngành khác cùng khôi phục và phát triển. Vì vậy, ngành du lịch thành phố Cần Thơ luôn xác định việc khôi phục và phát triển du lịch phải song song với thực hiện các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, an toàn cho người dân, du khách.

Phát biểu tại chương trình, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, Cần Thơ là thành phố trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy và đường hàng không rất thuận lợi cho giao thương và du lịch nên thành phố Cần Thơ được biết đến là “đô thị miền sông nước với hệ thống sông ngòi kênh rạch chằng chịt, với các chợ nổi tiếng trên sông rất độc đáo. Đặc biệt với các điểm vườn cây ăn trái, nhiều công trình di tích kiến trúc nghệ thuật, lịch sử văn hóa và làng nghề truyền thống, hình thành các tour đường sông đã thu hút đông đảo du khách tham quan, trải nghiệm các giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc anh em như: Kim, Hoa, Khmer. Bên cạnh đó, Cần Thơ có sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, nhiều loại hình thương mại dịch vụ và vui chơi giải trí, đáp ứng tốt nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng cho du khách đến với thành phố Cần Thơ.

Có thể thấy, thành phố Cần Thơ và thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố phía Bắc có vị trí địa lý, khí hậu và tài nguyên, sản phẩm du lịch chứa đựng hai nét đặc trưng văn hóa giữa hai vùng miền riêng biệt. Đây là lợi thế khác biệt, hỗ trợ quan trọng lẫn nhau nhằm kết nối tour tuyến, thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm du lịch giữa các địa phương phát triển.

Tại Hội nghị, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc sở du lịch Hà Nội cho biết, trong những năm qua thành phố Hà Nội và thành phố Cần Thơ đã có sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Vì vậy, thời gian tới để thúc đẩy liên kết giữa hai địa phương thêm chặt chẽ và đem lại kết quả cao cần đẩy mạnh hơn nữa về hợp tác phát triển du lịch, đặc biệt gắn với bối cảnh hiện nay ngành du lịch đang cần các sản phẩm độc đáo, đặc sắc, lấy khách nội địa làm trong tâm. Phối hợp tham gia các hoạt động xúc tiến hợp tác du lịch.

Thành phố Hà Nội đề nghị các hiệp hội du lịch, cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội và các địa phương tiếp tục đồng hành và hưởng ứng trong các hoạt động du lịch do hai thành phố triển khai. Sự liên kết hợp tác phát triển du lịch này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển du lịch hai thành phố. Du Lịch Hà Nội cam kết không ngừng tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với thành phố Cần Thơ trong hoạt động du lịch, đóng góp sự cho sự phát triển kinh tế chung của hai địa phương.

Thiện Tâm