Xu Hướng 2/2023 # Xây Dựng Khu Du Lịch Chùa Dơi Thành Điểm Đến Hấp Dẫn Du Khách # Top 6 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Xây Dựng Khu Du Lịch Chùa Dơi Thành Điểm Đến Hấp Dẫn Du Khách # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Xây Dựng Khu Du Lịch Chùa Dơi Thành Điểm Đến Hấp Dẫn Du Khách được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

     Lâu nay, du khách trong ngoài nước biết đến Sóc Trăng qua các thắng cảnh chùa Dơi, chùa Đất Sét, chùa Chén Kiểu… Người cố cựu ở Sóc Trăng chẳng biết Dơi Quạ (còn gọi là Dơi Ngựa) ở chùa Mahatup khi nào. Các cụ cao tuổi người Khmer ở đây cho biết khi mới sinh ra đã nghe tiếng dơi kêu chíu chít, rộn rã trên cây rồi. Thuở ấy, con đường đi qua chùa Dơi chỉ là con đường mòn trên giồng cát. Đi đến chùa Dơi, cách hằng trăm mét đã nghe tiếng của chúng. Dơi sinh sống trên cây trong vườn chùa từ cổng trước đến sau chùa. Hai cánh dơi có móc ngoặc vào cành cây và treo ngược lủng lẳng trên cành. Nhìn từ xa như những chùm quả đung đưa trong nắng sớm. Năm 1997, chùa Mahatup được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hóa về Danh lam thắng cảnh thiên nhiên.

    Mọi người đến chùa Dơi tham quan ngày càng nhiều. Năm 2012, một doanh nghiệp đứng ra nhận thầu, cải tạo và xây dựng thành Khu Du lịch chùa Dơi như hiện nay. Từ bãi đậu xe, du khách được đưa đón bằng xe điện vào chùa chỉ với mười ngàn đồng hai lượt đi về. Du khách có thể tham quan Chánh điện chùa, chiêm ngưỡng từng nét hoa văn tinh xảo ở khắp nơi trên Chánh điện từ bệ thờ, hàng cột, bao lam, mái đỡ, nóc nhà đến các bức tranh trên vách, trên nóc…Du khách có thể vòng ra sau chùa theo lối đường xi-măng để xem những chú dơi chin chít trên cành. Thỉnh thoảng một vài con bay lên, dang đôi cánh rộng dài cả thước, chấp chới vài vòng lượn rồi sà lại cành cây như cũ, như một cữ tập dượt cho những chú dơi con. Trời chạng vạng, khoảng năm sáu giờ chiều, đàn dơi bay đi, đến những nơi có trái chín như vùng trái cây Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung để kiếm ăn. Hừng đông, năm sáu giờ sáng là chúng lại quay về, chíu chít ầm ỉ vang một góc trời. Hòa thượng Kim Rên, vào chùa tu năm 1969, trụ trì từ năm 1977 đến nay, cho biết : “ Khoảng hai mươi năm nay, đàn dơi cứ vơi dần do nạn săn bắt trái phép. Đàn dơi bây giờ chỉ còn lại một hai phần”. Vừa nói, ông vừa lắc lắc đầu, nói giọng buồn buồn như lực bất tòng tâm : “Làm gì để khôi phục lại đàn dơi như xưa ?”. Sư thầy Kim Rên cho biết, hằng năm khách du lịch đến chùa đông nhất vào tháng Giêng, tháng hai, mỗi ngày có hằng ngàn người đến viếng. Sau đó ít dần khi mùa mưa đến. Hiện tại thì hằng trăm người mỗi ngày.

   

             Cổng chính chùa Mahatup với xe điện đưa đón khách

      Hiện nay, du khách thường đến Sóc Trăng qua các tour du lịch Cà Mau, Bạc Liêu rồi tạt vào Chùa Dơi chỉ vài tiếng đồng hồ tham quan. Hoặc bạn bè, đồng nghiệp từ Nam tới Bắc của các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp trong tỉnh đến Sóc Trăng nhân các dịp lễ hội nào đó. Một hạn chế có thể khắc phục trong Khu Du lịch Chùa Dơi hiện nay là cần sắp xếp đúng nơi, đúng chỗ cho những người bán hàng rong để họ bảo đảm được cuộc sống. Đừng để họ bám quanh cổng và đường vào chùa níu chân du khách, dễ làm tắc nghẽn lối đi. Đó là chưa kể có những người bán thực phẩm như khô cá mặn, củ cải muối, ruồi đậu kiến bu lại để trên nền đường, khi có khách lại bưng đến mời mọc, rất mất vệ sinh và làm mất vẻ mỹ quan, hiếu khách của người Sóc Trăng. Lại còn rác rến, nhất là bao ni-lon được người dân thu gom rồi đổ cặp theo lề đường bên phải gần trường học phía sau chùa, trên đường đi ra tỉnh lộ 8, cách cổng chính hơn trăm mét.

     Chùa Dơi chưa níu chân du khách bằng những đặc thù văn hóa Khmer: Những điệu múa cổ điển Rô-băm, những làn điệu Rom-vông, Lâm-thôn, hát À-day, đối đáp…; Những chiếc mặt nạ Khỉ thần Hanuman, Chằn tinh được làm từ những nghệ nhân người Khmer; Những dụng cụ lao động, sinh hoạt của người Khmer như cái nơm cá, cái lờ, cái lọp, hộp trầu, rổ cá, rọng cá, thúng dê …từ nghề đan đát tre, trúc được thu nhỏ xinh xắn, tinh xảo để du khách có thể kỷ niệm một chuyến di, làm quà cho bạn bè. Hay những bức tượng điêu khắc từ cơ sở trong chùa có từ hai năm nay bởi những nghệ nhân trẻ đã qua trường lớp điêu khắc dân gian: tượng Phật ngồi dưới cội bồ đề, tượng Quan Công, con voi, con rồng, con hạc, chim đại bàng… từ những gốc cây xù xì, thô nhám, và có giá chấp nhận được với du khách.

     

      Sư Lý Thảo Nghệ nhân điêu khắc dân gian đang làm việc tại cơ sở trong chùa

     Để níu chân du khách ở lại Sóc Trăng một hai đêm thì Khu Du lịch chùa Dơi cần có những liên kết với Đoàn Nghệ thuật Khmer Sóc Trăng để tạo ra những sản phẩm văn hóa-sân khấu phong phú. Ngành du lịch cần kết nối các loại hình du lịch trên sông về miệt vườn Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung hay du lịch sinh thái cồn nổi, tham quan rừng bần An Thạnh Nam, về nguồn Đền thờ Bác Hồ hoặc tham quan Cảng biển Trần Đề. Tùy theo đối tượng du khách mà chọn các loại hình phù hợp, chỉ cần mỗi nơi một buổi đã níu chân du khách được hai ba ngày. Đó là chưa nói đến Rừng tràm Mỹ Phước với di tích Căn cứ Tỉnh ủy, Chợ nổi Ngã Năm, giồng cát Vĩnh Châu với nhiều đặc sản nổi tiếng nhãn, hành tím, củ cải mặn ngọt…

                                                *

                                      *                   *

     Tiềm năng du lịch Sóc Trăng còn nhiều lối mở, nếu khéo vận dụng liên kết chặt chẽ những tuor du lịch từ các tỉnh bạn và tổ chức tốt khâu đón tiếp ân cần, chu đáo để du khách hưởng thụ những sản phẩm văn hóa Khmer Sóc Trăng một cách sảng khoái, vui vẻ, thì chắc chắn Du lịch Sóc Trăng sẽ có nhiều hứa hẹn phát triển.

                                                                           

                                                                           NGUYÊN ĐẠT

Xây Dựng Đà Nẵng Thành Điểm Đến Mang Tầm Thế Giới

ĐIỂM ĐẾN AN TOÀN VÀ THÂN THIỆN

Thành phố Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Với lợi thế về cảng biển và sân bay quốc tế, cửa ngõ đi và đến các di sản thế giới ở miền Trung, cùng với nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, các bãi tắm đẹp, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch khá đồng bộ, môi trường du lịch được đảm bảo, Đà Nẵng đã và đang trở thành điểm đến an toàn, thân thiện của du khách.

Đà Nẵng còn biết đến với những cây cầu xinh đẹp như cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý… Đồng thời, thành phố có vị trí địa lý thuận lợi, phía Bắc được thiên nhiên bao bọc bởi núi cao với đèo Hải Vân được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan;” phía Tây là Khu Du lịch Bà Nà Hills – một trong những điểm có tiềm năng hút khách du lịch rất lớn; phía Đông Bắc là bán đảo Sơn Trà với nhiều điểm đến ấn tượng mà du khách không thể bỏ qua như chùa Linh Ứng, đỉnh Bàn Cờ… cùng các bãi tắm biển đẹp trải dài từ bán đảo Sơn Trà đến Non Nước; phía Đông Nam là danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Đà Nẵng còn có hệ thống các thiết chế văn hóa nổi tiếng như Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ Thuật, Nhà thờ Con Gà… thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan về nét văn hóa miền Trung Việt Nam.

Các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng ngày càng đa dạng và nâng cao về chất lượng, nhiều khu, điểm tham quan du lịch được bổ sung phục vụ du khách như Khu làng Pháp, Fantasy Park của Khu du lịch Bà Nà Hills; suối khoáng nóng núi Thần Tài, khu giải trí Helio Center…

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, thành phố đã tổ chức thành công nhiều lễ hội mang tầm cỡ quốc tế như Lễ hội pháo hoa quốc tế, Hội chợ Du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E, Lễ hội Cocofest 2016, Cuộc thi Marathon quốc tế, Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race, Cuộc thi Iron Man 70.3 Việt Nam… Qua đó, thương hiệu điểm đến du lịch Đà Nẵng từng bước được khẳng định.

Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thành phố, thúc đẩy các ngành, các địa phương cùng vào cuộc tạo đã điều kiện hỗ trợ du lịch phát triển; nâng cao nhận thức người dân thành phố trong việc cùng chung sức phát triển du lịch, gìn giữ môi trường du lịch, tạo hình ảnh du lịch Đà Nẵng thân thiện, mến khách.

Bên cạnh đó, với các cơ chế chính sách hỗ trợ, kêu gọi thu hút được các nhà đầu tư chiến lược…, du lịch Đà Nẵng có những bước phát triển khá nhanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho người dân thành phố.

Số lượng khách đến tham quan du lịch Đà Nẵng có những bước tăng trưởng khá nhanh, năm 2004 đón 649.106 lượt khách, đến năm 2018 đón khoảng 7,66 triệu lượt khách.

Công tác xúc tiến quảng bá du lịch đã được thành phố đầu tư và có sự chuyển biến thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch; quảng bá đến các thị trường quốc tế với quy mô ngày càng tăng về số lượng và chất lượng.

Điểm đến Đà Nẵng đã được nhiều du khách, doanh nghiệp, các tổ chức du lịch, các tạp chí, trang mạng chuyên về du lịch trên thế giới bình chọn và đánh giá cao, với các danh hiệu được bình chọn như tốp 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á (từ năm 2013-2016); tốp 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới năm 2015.

Đặc biệt, trong tháng 10/2016, thành phố Đà Nẵng nhận được giải thưởng danh giá “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” của Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards; Khu nghỉ dưỡng Naman Retreat nhận giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng retreat hàng đầu châu Á;” Khu nghỉ dưỡng cao cấp Intercontinental Danang Sun Peninsula với các danh hiệu danh giá “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới,” “Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất châu Á”…

Những danh hiệu đạt được đã góp phần định vị hình ảnh và từng bước khẳng định thương hiệu của du lịch thành phố đến thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, du lịch Đà Nẵng vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần được khắc phục trong thời gian đến. Đó là quy mô của doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng còn nhỏ, năng lực cạnh tranh còn hạn chế, thiếu sản phẩm dịch vụ vui chơi giải trí về đêm và trung tâm thương mại giải trí tập trung quy mô lớn.

Nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp với yêu cầu phát triển nhanh. Môi trường biển có nguy cơ ô nhiễm. Nguy cơ quá tải về khả năng cung ứng của hạ tầng kỹ thuật thành phố (thiếu bãi đỗ xe, xử lý nước thải; ùn tắc giao thông cục bộ…), thiếu cơ chế chính sách và quỹ đất để thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ cũng như nguồn lực để đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch ở nước ngoài…

LIÊN KẾT XÂY DỰNG ĐIỂM ĐẾN MANG TẦM THẾ GIỚI

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí cho biết, tiếp nối những thành tựu đã đạt được, Đà Nẵng đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Trong đó, thành phố tập trung phát triển ba trụ cột chính là du lịch, công nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển.

Để đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, gìn giữ môi trường du lịch, phát triển du lịch theo hướng bền vững; tuyên truyền và làm chuyển biến hơn nữa nhận thức, tư duy về phát triển du lịch đến các cấp ủy Đảng, sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí động lực của du lịch, xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bên cạnh đó, thành phố tổ chức tập huấn kiến thức về du lịch đến người dân và nhân rộng các điển hình tốt về phát triển du lịch ở địa phương; vận động các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân và du khách tuân thủ và thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch.

Đà Nẵng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch, làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường; bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và đặc biệt sớm xử lý nguy cơ ô nhiễm môi trường biển. Đồng thời, thành phố tạo môi trường đầu tư tốt cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ…

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư phát triển các cụm dịch vụ du lịch biển, các bãi tắm mới, các khu nghỉ dưỡng chất lượng cao, xem đây là sản phẩm chủ lực, có khả năng cạnh tranh cao trong khu vực và thế giới; tiếp tục kêu gọi đầu tư hình thành các sản phẩm du lịch sinh thái làng quê, làng nghề truyền thống theo hướng kết hợp bảo tồn và khai thác hợp lý tài nguyên du lịch Khu Du lịch Làng Vân, Công viên Đại Dương, Công viên Vườn thú Safari, Công viên Văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn, Hải Vân Quan.

Cùng với đó, Đà Nẵng phát triển du lịch sinh thái phía Tây thành phố và Khu Du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà; đầu tư phát triển các điểm đến dọc các tuyến đường thủy nội địa của thành phố.

Thành phố tiếp tục khai thác có hiệu quả loại hình du lịch công vụ (MICE), tăng các chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng; nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức các sự kiện du lịch. Thành phố chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao của Việt Nam và nước ngoài, cơ quan báo chí để đăng cai tổ chức các sự kiện, văn hóa, thể thao, du lịch lớn tại Đà Nẵng…

Ông Lê Phi Hùng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn du lịch vẻ đẹp Á Châu cho biết thực hiện chủ trương phát triển du lịch theo hướng bền vững, doanh nghiệp đang nỗ lực đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, các nhà cung ứng tạo thành chuỗi liên kết về phát triển sản phẩm, dịch vụ, xúc tiến, quảng bá để tạo sản phẩm đặc trưng, cạnh tranh thu hút khách đến tham quan du lịch Đà Nẵng.

Thành phố Đà Nẵng được nhận định là trung tâm phát triển du lịch của khu vực, các hoạt động liên kết quảng bá du lịch được thực hiện ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả. Các hội chợ chuyên nghiệp trong nước đã được các địa phương chủ động phối hợp tham gia, nhiều chương trình, sản phẩm đã được quảng bá đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Năm 2018, Sở Du lịch Đà Nẵng triển khai tốt và hiệu quả các hoạt động xúc tiến, liên kết với vai trò là trưởng liên kết 4 địa phương (Quảng Nam-Đà Nẵng-Thừa Thiên-Huế-Hà Nội); tham mưu cơ chế chính sách ưu đãi phát triển du lịch (Thừa Thiên-Huế-Đà Nẵng-Quảng Nam) trình Thủ tướng Chính phủ; nghiên cứu, xúc tiến thành lập văn phòng đại diện du lịch chung của hai địa phương tại các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Nga.

Đồng thời, thành phố phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của hai địa phương là du lịch biển và nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và văn hóa, du lịch biển đảo, du lịch đường sông nhằm phát huy lợi thế tài nguyên du lịch hai địa phương.

Đà Nẵng còn chủ động phối hợp trong công tác chấn chỉnh hoạt động lữ hành trái phép, hoạt động hướng dẫn viên là người nước ngoài nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh; phối hợp luân phiên hàng năm tổ chức Festival ẩm thực vùng Thuận-Quảng tại Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng nhằm giới thiệu các đặc sản của địa phương đến người dân và khách du lịch.

Theo ông Trần Chí Cường, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng, để phát phát huy hết tiềm năng, thế mạnh trong phát triển du lịch, mỗi tỉnh, thành phố phải phát huy hết tiềm lực của mình trên cơ sở phân chia, phân biệt để phát huy hết tiềm du lịch của từng tỉnh, thành, tránh tình trạng cùng cạnh tranh một sản phẩm rồi dẫm chân lên nhau, có những tiềm năng du lịch thì bỏ trống, không khai thác…

Với chủ trương khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế tham gia vào chuỗi giá trị du lịch, tích cực liên kết vùng để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của mình, Đà Nẵng đang đưa ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của thành phố trẻ bên bờ sông Hàn thơ mộng./.

(TTXVN)

Chùa Dơi Sóc Trăng

Chùa Dơi Sóc Trăng nổi tiếng với hàng nghìn con dơi trong khuôn viên chùa. Đặc biệt hơn là những câu truyện mang hướng liêu trai độc đáo về heo 5 móng. Bên cạnh đó là nét kiến trúc, văn hóa đặc trưng của người Khmer. Vừa mang nét văn hóa truyền thống lại vừa mang nét đẹp riêng độc đáo. Dần biến chùa Dơi trở thành điểm check in không thể không nhắc đến khi du lịch Sóc Trăng.

Chuyện heo 5 móng

Người Khmer rất sợ việc nhà mình có heo 5 móng, 3 giò. Họ cho rằng những người làm điều rất tệ thì kiếp sao đầu thai thành những con vật kỳ dị như thế. Bởi vậy khi nó sinh sống ở nhà gia chủ nào thì chỗ đó sẽ gặp xui xẻo. Nhưng mà giết những con vật đó thì trong nhà còn gặp nhiều tai ương hơn nữa. Từ đó giữ thì khó mà giết bỏ cũng không được.

Câu chuyện vị tướng hóa thân thành heo

Truyền thuyết xưa kể rằng có 1 người tài được vua phong chức thừa tướng để giúp đỡ dân lành và trừng trị kẻ tham lam. Tuy vậy khi được phong chức, thừa tướng sinh ra tự mãn. Ông trở thành một vị tham quan hống hách, tìm mọi cách đàn áp người dân chống đối mình. Nhưng cuối cùng ông cũng bị trừng phạt và chém đầu.

Sau khi chết ông hóa thân thành một con heo 5 móng. Biết được đây là vị thừa tướng hóa thân thành, heo đi đến đâu là người dân dùng gậy gộc đánh đập xua đuổi đến đó. May mắn có một vị sư thấy tình cảnh đó mới bảo rằng chú heo này có nghiệp rất nặng, cần phải vào chùa thanh tẩy. Vì trước đây nó là người nên mọi người phải đối xử ngang hàng và tốt với nó. Sau một thời gian, heo chết đi. Các vị sư ở đây không xẻ thịt mà chôn cất lập mộ bia cho nó như một người bình thường.

Câu chuyện về ngôi mộ heo 5 móng đầu tiên tại chùa Dơi

Chùa Dơi có nhiều ngôi mộ heo 5 móng khác nhau. Tuy vậy vị sư Tú Linh của ngôi chùa Dơi nói rằng ngôi mộ đặc biệt nhất là ngôi một được xây dựng đầu tiên vào năm 1989. Và nó có một câu chuyện vô cùng đặc biệt.

Khi ấy chùa còn hoang sơ với nhiều cây bao bọc. Lúc ấy một bà cụ tên Khiên thường hay ở chùa dọn dẹp, cắt cỏ xung quanh chùa. Một hôm khi đang ngủ trong chùa, bà Khiên mơ thấy Bồ Tát hiển linh. Bồ tát bảo với bà là hôm sau sẽ có một vị nữ thí chủ đến chùa xin quy y.

Nghĩ rằng đây là một vị thí chủ đặc biệt nên Bồ Tát mới hiển linh nói cho bà biết. Nên bà Khiên thức sớm, dọn dẹp sạch sẽ ngôi chùa chờ đón vị thí chủ ấy. Sau đó bà Khiên đợi mãi ở chùa từ sáng đến chiều nhưng vẫn không thấy hình bóng vị “nữ thí chủ”.

Nghĩ rằng có lẽ đó chỉ là giấc mơ, bà thất vọng dọn dẹp cỏ xung quanh chùa như thường lệ. Trong lúc dọn dẹp cỏ thì bà bất ngờ gặp một chú heo cái 5 móng đang ngủ ngon lành. Bà Khiên bất ngờ, bà cầm chổi chọt vào con heo, la hét đủ trò mà con heo không chịu đi.

Lúc ấy có một vị khách chợt nhớ ra điều gì và nói rằng: “Đây là heo 5 móng bà ơi, heo này thiêng lắm. Chắc con heo này có duyên với chùa, không muốn rời đi”. Bà khiên bất ngờ và xem kỹ lại thì biết đây là một chú heo cái với 5 móng ở chân. Ngỡ ngàng giây lát, bà chợt hiểu ra rằng đây là vị “nữ thí chủ” mà Bồ Tát đã nhắc đến trong giấc mơ.

Bà Khiên không xua đuổi cô heo này nữa. Dùng nước rửa trần cho cô heo và xem nó như một người tu học tại chùa. Sau đó nhà chùa đặt biệt danh cho cô heo này là Năm Hợi. Cô heo Năm Hợi rất đặc biệt và khôn như người vậy. Sáng Năm Hợi đi dạo quanh chùa, tối thì tự về chuồng của mình mà ngủ. Năm Hợi hay giúp ít cho bà Khiên, nhờ thân hình đồ sộ mà san ủi những cỏ dạy hay mọc hoang.

Năm Hợi cũng ăn ngọ như các sư trong chùa. Tức là ăn trước 12h trưa và nhịn ăn trong thời gian còn lại của ngày. Tuy vậy thân hình cô heo cứ lớn bổng lên khổng lồ gấp 2-3 lần những con heo thường. Đúng 7 năm sau thời gian đến chùa, Năm Hợi chui vào một góc và “hóa” với một khuôn mặt thanh thản.

Và những lời đồn đại khác về Năm Hợi

Câu chuyện heo Năm Hợi còn có thêm nhiều dị bản khác. Chẳng hạn câu chuyện sau khi Năm Hợi mất đi và được chôn trong khuôn viên vườn chùa Dơi. Lúc ấy người con của Năm Hợi của kiếp trước được báo mộng. Giấc mộng nói rằng mẹ của họ làm nhiều điều xấu giờ đã chuộc lỗi và được chôn cất tại chùa Dơi.

Những người con nghe tin đã đến và khi đến mộ bia heo 5 móng đã vô cùng xúc động. Họ nói rằng ngày mất của Năm Hợi trùng với ngày mất của mẹ họ. Vì thế họ đã xin dời mộ bia heo về nhà mình.

Một dị bản có ghi chép lại chi tiết câu chuyện đó như sau:

Sau khi Năm Hợi “hóa”, một ngày, có người đàn bà từ thành phố Hồ Chí Minh tìm đến chùa, nước mắt sụt sùi bảo với các nhà sư: “Nhiều lần người mẹ quá cố của con báo mộng rằng, mẹ con hóa kiếp thành heo, tên là Năm Hợi, sống ở chùa Mahatup (chùa Dơi, chùa Mã Tộc ). Con mong các nhà sư cho con được làm lễ cầu hồn để linh hồn mẹ con được siêu thoát”. Nhà chùa đã đồng ý để người phụ nữ này đạt được ước nguyện.

Lễ cầu siêu hoành tráng xong xuôi, thì người phụ nữ này chỉ đạo thợ xây ngôi mộ, vẽ hình một con heo béo tốt lên bia, ghi tên Năm Hợi, với cả ngày “hóa”.  Sau lần đó, các chủ gửi heo năm móng, ba giò đến chùa cũng học theo. Khi nào lợn chết, được nhà chùa thông báo, họ đến làm lễ mai táng, rồi xây mồ yên mả đẹp cho heo. Thế là sau ngôi chùa Dơi huyền bí, xuất hiện một nghĩa địa heo rất kỳ lạ như vậy.

Nhưng dù dị bản thế nào thì với người Khmer, khi trong nhà có heo 5 móng hay 3 giò thì đều cho rằng là điềm chẳng lành. Họ sẽ đem cúng chú heo ấy vào chùa hoặc lén lút quăng vào khuôn viên chùa. Vì thế sau này nhiều chùa Khmer có hình bóng các chú heo kỳ lạ. Riêng chùa Dơi đã có rất nhiều ngôi mộ heo 5 móng.

Câu chuyện gặp quả báo vì giết heo 5 móng

Heo 5 móng là con vật nhiều điều gỡ, vì vậy nhiều người dân kiêng kỵ không dám giết mổ chúng. Tuy vậy cũng có những câu chuyện hi hữu. Chuyện kể rằng từng có người bán một con heo 5 móng với giá rẻ cho lò mổ. Người dân bản địa ai nghe qua cũng sợ và không dám nhận mổ con heo ấy.

Lúc ấy có người từ miền Bắc vào lập nghiệp, nghe qua thì cười bảo là mê tín. Vì thế ông bèn mua con heo đó, mổ thịt và đem đi bán. Ngay trong ngày hôm ấy khi chạy xe trên đường về nhà, ông tự té và qua đời. Từ đó người dân càng tin vào điềm gỡ về heo 5 móng hơn.

Lưu ý: Những câu chuyện ở trên mang nhiều yếu tố dân gian và đồn thổi. Những câu chuyện này do mình được nghe qua nhưng không có nguồn dẫn chứng để chứng thực.

Những con dơi thành tinh và sự thật

Ngôi chùa có tên thật là Ma-ha-túp nhưng nhiều người vẫn hay gọi đây là chùa Dơi nhiều hơn. Sở dĩ như vậy là vì bên trong từng là nơi cư ngụ hàng vạn con dơi khác nhau. Tuy vậy do đánh bắt quá nhiều nên trong khuôn viên chùa chỉ còn lại chưa đến 1000 con.

Dơi ở chùa là loài dơi ngựa với 2 nguồn gốc chính: dơi ngựa Thái Lan và dơi ngựa lớn. Cánh của chúng khi bung cực đại lên đến 1m – 1,5m. Cân nặng mỗi con từ 500gr đến 1,5kg. Tốc độ bay tối đa lên đến gần 60km/h. Những con dơi này có trong sách đỏ Việt Nam cần bảo vệ.

Lời đồn dơi thành tinh vô căn cứ

Có nhiều người bảo rằng những con dơi trong chùa tu hành lâu năm và có con thành tinh ăn thịt người. Tuy vậy đó đều là những lời đồn không đúng sự thật. Sư trù trì chùa dơi Kim Renne nói rằng đó đều là những lời đồn sai, những chú dơi ở đây luôn yêu thích yên tĩnh và chỉ ăn rau quả.

Đúng thật là như vậy, đặc tính của loài dơi ngựa là chỉ ăn trái cây mà thôi. Buổi chiều tầm 4-5h chúng bay ra khỏi khuôn viên chùa và kiếm ăn nơi xa. Sau đó gần sáng thì về lại chùa. Loài dơi này khá đặc biệt là quen với tiếng ồn của người và tiếng tụng kinh gõ mỏ ở chùa.

Điều lạ là những con dơi này như có một linh tính riêng. Vì khi bay kiếm ăn hay đi về chúng thường bay vòng qua chánh điện chứ không bay thẳng qua, như tỏ vẻ lòng thành kính đến đức Phật.

Dơi là phúc lành lớn

Có thể bạn không biết nhưng theo truyền thuyết Trung Quốc thì dơi là một trong tứ linh. Đặc biệt với những người thương gia thì Long Lân Bức Phụng là 4 con vật linh thiêng nhất. Qui là rùa quá chậm chạp, không thích hợp với người làm ăn. Bức là chỉ loài dơi.

Khi dơi treo ngược thân lên dáng của chúng như hình chữ Phúc. Khi dơi bay vào nhà chữ Phúc ngược lại thì người ta xem như *phúc đáo* – tức phúc đến nhà. Từ đó loài dơi xem là một điềm lành quan trọng của người xưa.

Từng có lúc dơi ở chùa Dơi được thuần dưỡng như những người bạn tại chùa. Chùa Dơi từng có vị trụ trí đem cả dơi vào ở chung trong phòng. Hàng ngày chúng nghe trụ trì tụng kinh gõ mỏ, tối đến thì đi tìm thức ăn.

Lịch sử chùa Dơi

Chùa dơi được xây dựng vào năm 1569. Sau nhiều biến cố thì đến nay nó đã có lịch sử 450 năm.

Năm 1999 chùa Dơi được công nhận là di tích văn hóa – lịch sử cấp quốc gia.

Tuy vậy người dân thường nhắc đến ngôi chùa này với cái tên chùa Dơi hơn. Vì trong khuôn viên chùa khá nổi tiếng với hàng nghìn con dơi sinh sống. Chúng treo ngược cơ thể bao phủ khắp các cành cây cao.

Giá trị Khmer của chùa Dơi

Chùa Dơi mang nét kiến trúc Khmer đậm nét và đặc biệt mang giá trị tinh thần to lớn trong cộng đồng người Khmer tại Sóc Trăng.

Kiến trúc

Kiến trúc của chùa mang đậm nét của người Khmer và Campuchua. Đặc biệt là những công trình nhìn khá giống đền Angkor ở Campuchia.

Tổng thể kiến trúc chùa bao gồm: Chánh điện, Sala, phòng các thầy sư và phòng tín đồ, phòng trụ trì, phòng các vị sư khác, phòng khách, tháp để tro cốt người, nghĩa địa, hồ nước và cả một khu vườn lớn.

Khi bước vào cổng chùa Dơi bạn sẽ bị ấn tượng ngay trước cổng chùa. Một màu sắc sặc sở kết hợp giữa màu đỏ và vàng. Một tông màu chủ đạo ấn tượng và tươi sáng.

Chánh điện với hoa văn đặc trưng được khắc lên nền ngói. Mái ngói có nhiều đoạn vút cao với biểu tượng hình rắn naga, đỉnh mái ở giữa là tháp nhọn. Xung quanh chánh điện là các cột hình tiên nữ Kemmar chấp hai tay trước ngực.

Bên trong chánh điện là pho tượng Thích Ca lớn khoảng 2m, xung quanh là nhiều tượng Thích Ca nhỏ hơn với đủ tư thế như ngồi, nằm, đứng,… Trên bức tường bên trong chánh điện là những hình vẽ về cuộc đời đức Phật trải qua từ khi sinh ra đến lúc niết bàn.

Khuôn viên chùa cũng nhiều bảo tháp, mộ phần khác nhau. Từ những mộ phần người đóng góp cho chùa, đến những mộ phần heo 5 móng. Hay những bảo tháp là nơi chứa tro cốt của nhiều đời trụ trị chùa Dơi trước đây.

Đối diện chánh điện là khu nhà Sala. Nơi đây là nơi tu học của các sư khác nhau. Nhưng hiện đang bày trí tượng thờ Phật Thích Ca ngồi và nằm. Đây cũng là nơi để tạm một số nhạc cụ truyền thống người Khmer.

Đặc biệt gần khu vực vườn cây sinh sống của các chú dơi là một ngôi miếu bà Đen linh thiện. Phía trước miếu là tượng những chú chó canh giữ. Bên trong là tượng của bà Đen với khuôn mặt tô đen và quần áo Bà đặc trưng. Miền Tây Có Gì vẫn chưa rõ lắm tại sao bà Đen – vị thần linh thiêng ở núi tại Tây Ninh lại có một ngôi miếu tại xứ sở miền Tây thế này.

Khuôn viên nhiều cây xanh và có cả một hồ nước nuôi cá (Hiện tại thì không còn nuôi cá). Khá mát mẻ.

Nơi hành đạo nhiều người Khmer

Chùa luôn là một nơi rất linh thiêng với mỗi người Khmer. Mỗi người đều phải đến chùa học tập ít nhất một lần để trả hiếu, học đạo đức và kiến thức. Quan niệm người Khmer là mỗi tài sản cúng dường cho chùa sẽ thành những phần phước đức mà kiếp sau họ sẽ được trả lại.

Chùa Dơi với biểu trưng đặc biệt của mình trở thành nơi hành đạo được nhiều người Khmer tin tưởng. Mỗi ngày lễ hội, nhiều đồ cúng được gửi đến đây. Những người dân tập họp lại luôn rộn ràng tiếng cười. Từ đó chùa Dơi không chỉ trở thành một biểu tượng văn hóa đặc biệt. Mà còn là nơi truyền bá, lưu giữ nét văn hóa Khmer.

Du lịch ở chùa Dơi

Chùa Dơi là điểm du lịch thu hút với giá trị văn hóa cao, cũng như thỏa mãn sự tò mò của nhiều người về những con dơi sống trong khuôn viên chùa. Đến với chùa Dơi bạn sẽ được tham quan khối kiến trúc đậm nét của chùa Khmer. Đặc biệt là những công trình mang dấu ấn riêng đặc biệt chùa Dơi. Khám phá những ngôi mộ kì lạ xung quanh chùa.

Ngoài ra ở chùa Dơi cũng có phục vụ từ ban nhạc cụ truyền thống người Khmer. Những tiếng đàn trống vui tai mang đến những cảm xúc vui tươi khi nghe.

Cảnh quan mát mẻ và khuôn viên cây cối xanh tươi ở đây cũng là điểm cộng. Những cây sao và dầu cao vút. Những lúc trưa nắng vào đây cảm giác sẽ mát mẻ hơn hẳn bên ngoài.

Tại sao nhiều người bán khô ở chùa Dơi

Với người Khmer đa phần tu hành theo hệ phái Nam tông. Những người tu hành không bắt buộc phải ăn chay. Vì thế những người bán khô, những loài động vật bên ngoài không phạm vào cấm kỵ của chùa Khmer hay chùa Dơi.

Những người dân bán hàng là những người Khmer sinh sống khu vực này và sinh hoạt tại chùa Dơi. Vì vậy có thể khá kỳ lạ với những người tu hành ăn chay nhưng hoàn toàn không phạm giới với người Khmer.

Địa chỉ và cách đi chùa Dơi

Đến vào trong tham quan bạn phải gửi xe bên ngoài nếu đi xe lớn và đi xe điện vào bên trong chùa. Phí xe điện là 10.000đ/vé khứ hồi. Riêng phí giữ xe máy là khoảng 7.000đ/xe máy.

Địa chỉ: Văn Ngọc Chính, Phường 3, Sóc Trăng, Việt Nam.

Quy Hoạch Huyện Côn Đảo Xây Dựng Thành Khu Du Lịch Quốc Gia

Tổng quan huyện Côn Đảo

Huyện Côn Đảo là một quần đảo thuộc bờ biển Nam Bộ, là đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Quần đảo có tổng diện tích đất nổi là 76 km², gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ chủ yếu tập trung theo cụm, trong đó đảo lớn nhất là đảo Côn Sơn với địa hình đồi núi chiếm ưu thế.

Bảo tàng huyện Côn Đảo

 Vì yếu tố địa hình nên dân cư ở Côn Đảo rất thưa thớt, tổng cộng chỉ khoảng hơn 8000 người. Mật độ dân số là 110 người/km², chủ yếu dân tộc Kinh và một số ít dân tộc khác. 

Côn Đảo từng được biết đến là nơi giam giữ và lưu đày tù nhân lớn nhất Đông Dương trước năm 1975. Ngoài ra, Côn Đảo cũng là nơi đang lưu giữ mộ phần của nữ anh hùng dân tộc Việt Nam – Chị Võ Thị Sáu. Ngày nay, huyện Côn Đảo còn được biết đến như điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan với các bãi tắm và khu bảo tồn thiên nhiên Vườn quốc gia Côn Đảo. 

Tình hình Kinh tế – Xã hội – Cơ sở hạ tầng huyện Côn Đảo

Kinh tế huyện Côn Đảo

Tính đến thời điểm năm 2019, Giám đốc Ban Quản lý KDL Quốc gia Côn Đảo cho biết, các cơ sở lưu trú du lịch trên toàn huyện Côn Đảo đã đón 393.770 lượt khách du lịch, tăng 31% kế hoạch. Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 1.555 tỷ đồng, tăng 12% kế hoạch.

Xã hội huyện Côn Đảo

Trong năm 2020, huyện Côn Đảo sẽ giải quyết việc làm cho 340 lao động, trong đó tạo việc làm mới cho 180 lao động. Bố trí vốn sửa chữa, nâng cấp trung tâm Y tế quân dân y Côn Đảo.

Trại giam Phú Hài huyện Côn Đảo

Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý rác thải cũng được quan tâm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. 

Cơ sở hạ tầng huyện Côn Đảo

Huyện Côn Đảo cách đất liền (Bà Rịa – Vũng Tàu) khoảng 97 hải lý. Chính vì thế, việc giao thương và du lịch chủ yếu là bằng đường biển và đường hàng không.

Với đường biển: từ cảng Cát Lở – Vũng Tàu đi ra Côn Đảo và từ cảng Trần Đề – Sóc Trăng đến Côn Đảo.

Với đường hàng không: có các chuyến bay thẳng từ TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Sóc Trăng tới Côn Đảo.

Hệ thống giao thông trên đảo: Tính đến thời điểm hiện tại, huyện đảo đã đầu tư xây dựng các dự án lớn gồm có hơn 18 công trình giao thông, hơn 15 công trình hạ tầng kỹ thuật, hơn 13 công trình cơ sở hạ tầng Văn hóa – Xã hội - Giáo dục và hơn 2 công trình di tích lịch sử Côn Đảo.

Viễn Thông: Hiện nay, các hệ thống viễn thông như đường truyền internet, truyền hình, liên lạc và phát thanh đã được kết nối. Đặc biệt, đã phủ sóng các mạng như: Vinaphone, Mobifone, Viettel Telecom và Vietnammobile.

Các hòn đảo thuộc huyện Côn Đảo

Định hướng và mục tiêu phát triển huyện Côn Đảo đến năm 2030.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nêu tại Văn bản số 10968/VPCP-CN ngày 12/11/2018 của văn phòng Chính phủ về việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2030. Bộ Xây dựng cùng cục hàng không Việt Nam và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kính báo cáo Thủ tướng Chính, các nội dung như sau:

Quyết định số 236/QĐ – TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không. Theo đó, Cảng hàng không Côn Đảo là cảng hàng không nội địa với quy mô sử dụng đất dự kiến là 141 ha, được định hướng đến năm 2020 là cảng hàng không cấp 3C đạt 0,5 triệu hành khách/năm và giai đoạn đến năm 2030 là cảng hàng không cấp 4C đạt 2 triệu hành khách/năm.

Bản đồ huyện Côn Đảo

Quy hoạch cũng xác định việc chú trọng thu hút các nhà đầu tư quốc tế có đủ năng lực, kinh nghiệm để đầu tư phát triển các dự án du lịch lớn, xứng tầm quốc tế để phát triển Côn Đảo thành khu du lịch quốc gia, có tính cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên, do thiếu sự đồng bộ trong quản lý, cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng du lịch yếu kém, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn chưa đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao trong nước và quốc tế cho nên du lịch Côn Đảo phát triển chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của nó.

Tầm quan trọng việc quy hoạch huyện Côn Đảo

Đầu tư du lịch và phát triển thị trường tiềm năng thu hút khách du lịch luôn gắn bó chặt chẽ với nhau. Theo quy hoạch được duyệt, thị trường tiềm năng cho phát triển du lịch Côn Đảo là những thị trư­ờng khách lớn.

Bản đồ quy hoạch huyện Côn Đảo 

Tuy hiện nay số lư­ợng khách đến khu vực Đông Nam Á, đến Việt Nam nói chung và Côn Đảo nói riêng giai đoạn trước mắt còn hạn chế, mức độ chi tiêu chưa cao do khả năng tiếp cận giao thông khó khăn, sự trao đổi thương mại và du lịch giữa Việt Nam với những nư­ớc này còn ở giai đoạn đầu phát triển, … Tuy nhiên, về lâu dài đây là những thị trường khách lớn không những của du lịch Việt Nam mà còn cả khu vực.

Bạn vừa xem thông tin quy hoạch huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng sẽ cung cấp nhiều kiến thức bổ ích về tổng quan cũng như tình hình kinh tế, du lịch tại Côn Đảo đến với các bạn.

Cập nhật thông tin chi tiết về Xây Dựng Khu Du Lịch Chùa Dơi Thành Điểm Đến Hấp Dẫn Du Khách trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!