Xu Hướng 1/2023 # Xây Dựng Sản Phẩm Mới Cho Du Lịch Phú Yên # Top 1 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Xây Dựng Sản Phẩm Mới Cho Du Lịch Phú Yên # Top 1 View

Bạn đang xem bài viết Xây Dựng Sản Phẩm Mới Cho Du Lịch Phú Yên được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, ngành Du lịch tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch vẫn nỗ lực thực hiện các hoạt động kết nối, xúc tiến, xây dựng các sản phẩm mới để có thể thích ứng trong trạng thái bình thường mới.

Làng rau Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Sẵn sàng cho trạng thái bình thường mới

Hiệp hội Du lịch Phú Yên vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020. Báo cáo tại hội nghị là một clip 7 phút. Trong đó phân nửa thời lượng là hoạt động các doanh nghiệp chung tay phòng chống dịch COVID-19, các khu điểm du lịch đóng cửa; phần còn lại là hình ảnh những thời điểm dịch được khống chế, khách du lịch nội địa phục hồi. Một mảng sáng quan trọng trong bối cảnh khó khăn, khủng hoảng đó là các doanh nghiệp vẫn nỗ lực tham gia các hoạt động quảng bá xúc tiến, kết nối với các đối tác, thị trường khách để sẵn sàng cho trạng thái bình thường mới.

Năm 2021, Hiệp hội Du lịch Phú Yên xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là tiếp tục tập trung liên kết, quảng bá, xúc tiến du lịch; vận động hội viên tham gia các hội chợ du lịch, hoạt động xúc tiến, liên kết tại các tỉnh, thành phố lớn và hội chợ du lịch do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức. Bên cạnh đó là xây dựng các sản phẩm du lịch địa phương, gắn với đặc trưng văn hóa vùng miền, tạo nên sự khác biệt để thu hút, hấp dẫn du khách. Ngoài ra cần phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch hấp dẫn, có chất lượng, phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng, ưu tiên cho thị trường khách du lịch nội địa.

Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên cho biết: “Thời gian tới, hiệp hội sẽ huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển du lịch; xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch; tăng cường và nâng cao chất lượng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, liên kết hợp tác phát triển du lịch, phát triển du lịch trong trạng thái “bình thường mới” hướng tới “mục tiêu kép” vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa phục hồi và phát triển du lịch”.

Group tour Phú Yên Holiday

Một trong những sản phẩm du lịch mới được liên minh các doanh nghiệp lữ hành xây dựng và khởi động là Group tour Phú Yên Holiday, với chùm tour du lịch nội tỉnh, khởi hành hàng ngày. Sản phẩm này được liên kết xây dựng bởi Công ty TNHH Du hành Đại Hữu (Phú Yên Smile) – Hunter tour – Joy Travel. Theo ông Đàm Đại Hữu, Giám đốc Phú Yên Smile, hiện nay thị trường khách du lịch dần phục hồi, chủ yếu là khách nội địa, khách đi theo nhóm nhỏ; việc hình thành tour ghép chạy hàng ngày là khá hợp lý.

Du khách tham quan danh thắng Mũi Điện, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền của Việt Nam.

“Chúng tôi mong muốn có sự liên kết, hợp tác giữa các đơn vị lữ hành cùng các doanh nghiệp cơ sở kinh doanh dịch vụ để tạo ra những tour chất lượng, hấp dẫn với mức giá tốt nhất cho du khách. Với Phú Yên Holiday khởi hành hàng ngày, hiện tại group tour xây dựng chùm tour về phía bắc, phía nam, phía tây của Phú Yên và tour Hòn Chùa, lặn biển ngắm san hô”, ông Hữu nói.

Anh Nguyễn Lê Khang Cường, điều hành Group tour Phú Yên Holiday, cho biết: Phú Yên đã hình thành các tuyến du lịch, với nhiều điểm đến trên tuyến khá hấp dẫn, mỗi tuyến đều có điểm đến trọng tâm. Tour phía bắc với hành trình: TP Tuy Hòa – nhà thờ Mằng Lăng – Gành Đá Đĩa – Bãi Xép, Gành Ông. Tour phía nam với hành trình: TP Tuy Hòa – Bãi Môn – Mũi Điện – Vịnh Vũng Rô – Tàu Không số – lặn ngắm san hô Hòn Nưa. Tour phía tây với hành trình: TP Tuy Hòa – cao nguyên Vân Hòa -Nhà thờ Bác Hồ – Long Vân garden (hoặc BB farm) – vườn cây đỏ Sơn Xuân – địa đạo Gò Thì thùng và một số tour nội tỉnh khác.

“Chùm tour này nhờ có sự liên kết của các đơn vị cung cấp dịch vụ nên giá khá mềm, chỉ 650.000 đồng/người bao gồm các dịch vụ cơ bản: xe vận chuyển, hướng dẫn viên, bữa ăn trưa (150.000 đồng/suất), khăn lạnh, nước uống, vé tham quan, bảo hiểm du lịch. Đồng thời, chúng tôi cam kết Group tour Phú Yên Holiday sẽ khởi hành hàng ngày mỗi khi có khách mua tour”, anh Cường nói.

Ngoài group tour nói trên, Công ty TNHH Du hành Đại Hữu đang cùng với các doanh nghiệp du lịch thuộc liên minh kích cầu thị trường Hà Nội và các tỉnh miền Bắc liên kết xây dựng tour kết nối thị trường khách Hà Nội, các tỉnh miền Bắc với Phú Yên và ngược lại. “Tour này ngoài liên minh kích cầu du lịch, còn có sự tham gia của hãng hàng không Bamboo Airways nên chắc chắn giá tour sẽ mềm nhất có thể. Đây cũng là một sản phẩm mới của du lịch Phú Yên được khởi động trong năm 2021”, ông Đàm Đại Hữu thông tin thêm.

Hiệp hội du lịch Phú Yên đang phối hợp cùng Công ty CP Du lịch và sự kiện FLC (FLC Travel & Event) tổ chức đón đoàn famtrip gồm các doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Dự kiến famtrip sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 22-24/1. Đây cũng là thời điểm mà hãng bay Bamboo Airways mở lại đường bay Tuy Hòa – Hà Nội, Tuy Hòa – TP Hồ Chí Minh – Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên.

Xây Dựng Sản Phẩm Du Lịch Biển Đảo Lý Sơn

Tài nguyên du lịch chưa được khai thác hiệu quả

Cho đến nay, các giá trị ẩn chứa bên trong cảnh quan gắn liền với lịch sử – văn hóa, huyền thoại – truyền thuyết của Lý Sơn vẫn chờ đợi sự tiếp tục khám phá của du khách. Sản phẩm du lịch của Lý Sơn nhìn chung chưa đa dạng và hấp dẫn, các tuyến tham quan chủ yếu vẫn ở trên bờ biển. Chất lượng dịch vụ chưa tốt, công tác thu gom và xử lý chất thải trên đảo chưa được quan tâm đúng mức. Các loại hình lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, homestay) phát triển tự phát.

Đến Lý Sơn ngày nay, du khách sẽ nhận thấy dịch vụ ăn uống đã tương đối phát triển với nhiều món đặc sản của vùng biển đảo, tuy nhiên còn thiếu những nhà hàng có quy mô, chất lượng và các món ăn Âu – Á để phục vụ du khách nước ngoài hoặc khách có khả năng chi trả cao. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường chưa được quản lý chặt chẽ. Sản phẩm đồ lưu niệm còn đơn điệu, chưa khai thác được các thế mạnh của địa phương.

Trong thời gian qua, hệ thống cơ sở hạ tầng của Lý Sơn đã được đầu tư nâng cấp đáng kể, đặc biệt là mạng lưới giao thông. Tuy nhiên các bến xe, bãi đỗ và cảng tàu du lịch vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng về quy mô, chất lượng của hoạt động du lịch.

Sở dĩ hoạt động du lịch của Lý Sơn còn tồn tại những bất cập như hiện nay là do nhận thức về tầm quan trọng của phát triển du lịch còn hạn chế, chưa có quy hoạch tổng thể phát triển du lịch với chiến lược và kế hoạch đầu tư khai thác đồng bộ; chưa xây dựng được bộ máy quản lý tương xứng với nhu cầu phát triển du lịch; thiếu bộ phận chuyên trách và các cơ sở pháp lý cụ thể để kiểm soát sự phát triển du lịch; thu hút đầu tư còn hạn chế dẫn đến đầu tư chắp vá, phá vỡ môi trường sinh thái…

Cần đầu tư cho sản phẩm du lịch biển đảo Lý Sơn

Thiết nghĩ, phát triển du lịch bền vững gắn với việc bảo vệ các giá trị của tài nguyên và môi trường của biển đảo Lý Sơn cần phải được coi là quan điểm chủ đạo, chi phối toàn bộ các hoạt động đầu tư phát triển du lịch tại đảo Lý Sơn. Theo đó, cần phát triển du lịch theo hướng cân bằng cung – cầu, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trên cơ sở khai thác hợp lý nguồn tài nguyên và phù hợp với ngưỡng khống chế (khả năng chịu tải) của môi trường; phát triển du lịch trên quan điểm đảm bảo trật tự an ninh quốc phòng biển đảo. Việc liên kết chặt chẽ giữa hoạt động du lịch với các ngành kinh tế khác cũng cần được chú trọng để tạo ra sức mạnh tổng thể và tránh sự phát triển chồng chéo.

Bên cạnh đó, mục tiêu đặt ra là phát triển du lịch biển đảo Lý Sơn trở thành một trong những tâm điểm của Du lịch Quảng Ngãi theo hướng cộng đồng; phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch biển đảo và các thắng cảnh thiên nhiên, di tích lịch sử – văn hóa, phấn đấu thành trung tâm du lịch biển chất lượng quốc gia vào giai đoạn 2015 – 2020; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; phát huy truyền thống bản sắc dân tộc, tôn tạo và giữ gìn các di tích lịch sử – văn hóa, cảnh quan, môi trường

Sản phẩm du lịch phải góp phần bảo tồn và tôn vinh giá trị tài nguyên và môi trường du lịch của Lý Sơn; có quy mô và chất lượng phù hợp với vị thế của một trung tâm du lịch biển cấp quốc gia; phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của các thị trường khách có khả năng thu hút; phù hợp với điều kiện tự nhiên và kinh tế – xã hội của Lý Sơn và Quảng Ngãi. Ngoài ra, cần chú trọng phát triển đồng bộ các sản phẩm du lịch để thu hút khách du lịch đến quanh năm.

Thương hiệu là một trong những vấn đề quan trọng của du lịch. Du lịch Lý Sơn cần xây dựng thương hiệu trên cơ sở khai thác các ấn tượng hình ảnh đặc trưng sau: Lý Sơn với bố cục và hình thái kỳ lạ của 5 ngọn núi lửa, với những địa hình địa chất địa mạo khá phong phú và đa dạng; Lý Sơn – vùng đất đảo thiêng nơi địa đầu của tổ quốc về biển đảo, nơi giao hòa giữa miền Trung và miền Nam; Lý Sơn minh chứng cho lịch sử phát triển của vỏ trái đất với nhiều dấu ấn sinh hoạt của người tiền sử, người Việt cổ. Các hình ảnh bổ trợ sẽ là: biển đảo Lý Sơn với các hệ sinh thái biển độc đáo: san hô đen, thảm cỏ biển, rong biển…; các di tích lịch sử, lễ hội, nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của làng chài; các loại hình vui chơi giải trí và thể thao mạo hiểm đa dạng như: tắm biển, leo núi, mô tô nước, kayak…; nơi trung chuyển khách đi nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác như: cù lao Chàm, Hoàng Sa, Trường Sa…

Các tuyến tham quan cần đảm bảo khai thác được toàn diện tiềm năng du lịch đa dạng của Lý Sơn và mở rộng phạm vi sang các địa phương lân cận. Ngoài ra, cần khai thác thêm các tuyến du lịch trên không để ngắm cảnh quan tổng thể đảo Lý Sơn từ trên cao và các tuyến dưới biển để khai thác cảnh quan đáy đại dương. Các tuyến tham quan trên bờ phát triển chủ yếu ở khu vực núi Giếng Tiền và núi Thới Lới với việc khai thác các dấu ấn lịch sử của miệng núi lửa hàng triệu năm và nét sinh hoạt truyền thống của người dân vùng hải đảo. Đồng thời, có thể xây dựng thêm các tuyến tham quan đồng ruộng, đi biển cùng người dân.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, cần ưu tiên đầu tư phát triển các khách sạn đạt chuẩn trở lên; hạn chế tối đa việc phát triển ồ ạt thiếu quản lý; đặc biệt chú ý tới các giải pháp xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và vệ sinh môi trường, giảm thiểu tối đa các tác động tới môi trường; đa dạng hóa các loại hình nhà nghỉ (nhà nghỉ nổi trên biển, nhà nghỉ trên miệng núi lửa, nghỉ tại nhà dân…); nghiên cứu sử dụng các dạng năng lượng tự nhiên. Ngoài ra, cần đầu tư các khu vui chơi giải trí chất lượng cao, hấp dẫn và độc đáo trên cơ sở khai thác các giá trị tài nguyên độc đáo của khu vực như: công viên địa chất, công viên ốc biển, công viên thời tiền sử, công viên biển và bảo tàng sinh thái Lý Sơn, thủy cung… nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng lượng doanh thu, xoá bỏ tính mùa vụ trong du lịch. Các công trình vui chơi giải trí thể thao trên biển như: lặn biển, lượn dù, đua thuyền, kayak lưới ván, thủy phi cơ,… cũng cần được mở rộng phạm vi hoạt động để tạo ra sự hấp dẫn cho du khách.

Một trong những việc làm vô cùng quan trọng là xây dựng tuyến điểm du lịch điển hình trên đảo như: tuyến du lịch tổng hợp (đi qua tất cả các điểm tham quan trong khu vực đảo Lý Sơn như chùa Hang, Âm Linh tự, chùa Đục, miệng núi lửa Giếng Tiền, miệng núi lửa Thới Lới, đảo bé, tắm biển, tham quan cánh đồng tỏi, hoặc cùng ngư dân đánh bắt hải sản trên biển…); tuyến du lịch tham quan tìm hiểu văn hóa lịch sử (lễ hội khao lề thế lính Hoàng Sa, lễ hội đua thuyền Tứ Linh, lễ hội Ngư Ông, thăm bộ xương cá voi, chùa Hang, chùa Đục, mộ gió, Âm Linh tự…); tuyến du lịch tham quan những giá trị về địa chất, địa mạo – miệng núi lửa, hồ nước ngọt trên miệng núi lửa, nham thạch trên đảo, tham quan vòng quanh đảo, đảo bé, bãi biển, ngắm san hô biển, cỏ biển; tuyến du lịch cộng đồng – sinh thái nông, ngư nghiệp (trải nghiệm ở nhà dân, đi biển cùng người dân, thu hoạch tỏi, trồng tỏi, đánh bắt hải sản…); các tuyến du lịch liên vùng (Lý Sơn – cù lao Chàm – Hoàng Sa – Trường Sa; Lý Sơn – cù lao Chàm – bán đảo Sơn Trà; Lý Sơn – cù lao Xanh – Hòn Trâu (Bình Định)…

Có thể nói, tài nguyên du lịch của Lý Sơn là những di sản quý giá của quốc gia và nhân loại nên yêu cầu bảo tồn các giá trị của tài nguyên là nguyên tắc được đưa ra hàng đầu. Dưới khía cạnh của phát triển du lịch bền vững, các yêu cầu về bảo tồn cần tuân theo là: đảm bảo gìn giữ các giá trị cảm xúc, tinh thần của biển đảo; bảo tồn các không gian lãnh thổ đặc trưng; gìn giữ hình thái, tính chất của các yếu tố tài nguyên du lịch điển hình; đảm bảo duy trì, bảo vệ các hệ sinh thái đặc trưng…

ThS. Trần Thị Lan Mai Chánh Cường

(Tạp chí Du lịch)

Nghệ An: Xây Dựng 3 Làng Du Lịch Cộng Đồng Thành Sản Phẩm Ocop

(TBMK) – Theo Quyết định của Ban Điều hành chương trình OCOP Nghệ An về phê duyệt kế hoạch triển khai thực đề án mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019-2020, tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng 3 làng du lịch cộng đồng thành sản phẩm OCOP.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 9 làng đang hoạt động du lịch cộng đồng kết hợp các giá trị văn hóa gồm: Bản Xiềng xã Môn Sơn, Khe Rạn Bồng Khê, Yên Thành xã Lục Dạ, bản Nưa xã Yên Khê (Con Cuông), bản Na Xai, Hủa Mương xã Hạnh Dịch, bản Hữu Văn xã Châu Kim (Quế Phong), Thái Minh (Tiên Kỳ, Tân Kỳ)…, 9 làng này đủ điều kiện để xây dựng thành công làng du lịch cộng đồng.

Theo đề xuất của Ban điều hành chương trình, sẽ chọn 3 làng, bản để xây dựng sản phẩm OCOP gồm: Bản Hoa Tiến, Châu Tiến (Quỳ Châu), bản Xiềng, Môn Sơn (Con Cuông) và bản Thái Minh xã Tiên Kỳ (Tân Kỳ) để 3 bản này đạt tiêu chí sản phẩm nông thôn tiêu biểu. Sở dĩ 3 bản đó có các làng nghề dệt nổi tiếng, điều kiện còn khó khăn, 3 bản cũng đại diện cho 3 huyện nhằm lan tỏa, kết nối mô hình này, phát triển thêm các sản phẩm du lịch ở các địa phương. Sau khi thành công sẽ tiếp tục đầu tư cho các làng, bản khác.

Ông Nguyễn Mạnh Lợi (Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An) cho biết: Qua khảo sát của ngành chức năng, du lịch cộng đồng ở Nghệ An khá phát triển tại các huyện miền Tây. Một số làng đã được biết đến như bản Nưa, bản Khe Rạn, bản Xiềng ( Con Cuông), Hoa Tiến (Quỳ Châu)… thu hút khá đông du khách.

Lâu nay, hầu hết các bản, các địa phương đang tự bỏ kinh phí ra tuyên truyền, quảng bá, đầu tư, chưa có quy hoạch, chưa có sự hỗ trợ của nhà nước, trong khi đây là “kho báu” tiềm năng của ngành du lịch Nghệ An. Các hoạt động du lịch chưa thể hiện sự bài bản, chưa qua đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ… làm hạn chế sự hấp dẫn và chưa lôi kéo được du khách lưu trú lâu hơn. Trước thực trạng đó, các ngành chức năng đề nghị có chính sách hỗ trợ đầu tư cho các làng, bản du lịch cộng đồng.

Đối với khu vực miền núi, tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà vệ sinh cho hộ gia đình, kinh phí không quá 60 triệu đồng/nhà vệ sinh; việc hỗ trợ này sẽ giải quyết được vấn đề thiếu nhà vệ sinh đảm bảo chất lượng phục vụ khách du lịch tại các điểm du lịch cộng đồng, đảm bảo vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp tại các bản làng miền núi.

Tỉnh sẽ hỗ trợ mua sắm trang thiết bị ban đầu (chăn, ga, gối, đệm, máy lọc nước..), mức đề xuất hỗ trợ 50% kinh phí (không quá 100 triệu đồng) để chỉnh trang nhà cửa, mua sắm các trang thiết bị cần thiết. Đối tượng được thụ hưởng chính sách là các hộ gia đình khu vực nông thôn, có nhucầu và điều kiện kinh doanh các loại hình du lịch cộng đồng, được Sở Du lịch và địa phương lựa chọn. Chính sách này sẽ chỉ hỗ trợ năm đầu tiên khi triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, dự kiến hỗ trợ thôn xóm, bản mua sắm bộ dụng cụ, trang phục cho đội tập văn nghệ, mức hỗ trợ 50% mức kinh phí mua sắm. Mỗi bản, xóm 1 đội văn nghệ từ 10-20 người (tùy quy mô chọn lựa) giúp cho các đội văn nghệ trang bị đầy đủ các nhạc cụ và trang phục truyền thống phù hợp với đặc trưng của địa phương để thu hút khách du lịch trải nghiệm nét văn hóa độc đáo, hấp dẫn du khách quay lại.

Lắp đặt hệ thống biển báo, chỉ dẫn và các nội quy quy định ở các bản, xóm DLCĐ, giúp cho du khách có thể dễ dàng tìm đường đến các điểm du lịch để tham quan, khám phá và dễ dàng nhận biết, thực hiện trong quá trình tham quan tìm hiểu, do các bản làng DLCĐ chủ yếu là các bản dân tộc thiểu số sinh sống nên có tập tục và tác phong sinh hoạt riêng biệt.

Ngoài ra, còn hỗ trợ về tập huấn nghiệp vụ ngắn hạn về du lịch cho những người dân trong bản, xóm DLCĐ, trước hết là những người trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ DLCĐ tại các bản làng đó để họ có thể có những kỹ năng cơ bản như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tiếp đón khách, chế biến món ăn. Đào tạo tiếng Anh, hỗ trợ kinh phí tuyên truyền, quảng bá DLCĐ cho UBND các huyện có điểm DLCĐ để huyện hàng năm chủ động kế hoạch xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch địa phương nói chung và sản phẩm DLCĐ nói riêng.

Theo dự kiến, tổng ngân sách cả giai đoạn 5 năm từ 2021-2025 là 10.300 triệu đồng.

Xây Dựng Sản Phẩm Du Lịch Văn Hóa Độc Đáo, Sáng Tạo

Theo khảo sát, đánh giá của chuyên gia Tổ chức Du lịch thế giới, trong những năm gần đây, hầu hết các quốc gia, điểm đến, đặc biệt là những nước có ngành du lịch đang phát triển ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương dần từng bước điều chỉnh định hướng chiến lược sản phẩm, tập trung quan tâm đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển và quảng bá xúc tiến du lịch văn hóa, một loại hình sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn và tính trường tồn cao, đó là nhân tố thiết yếu góp phần đáng kể cho sự nghiệp phát triển bền vững. Một trong những động lực quan trọng dẫn tới sự thay đổi trên là, xu hướng dòng khách quốc tế từ các thị trường du lịch tiềm năng quan tâm, tới các điểm du lịch gắn với các sản phẩm du lịch văn hóa ngày một tăng. Theo thống kê, ước tính tỷ lệ khách quốc tế tới tham quan và trải nghiệm các sản phẩm du lịch văn hóa tại các thành phố/thủ đô của các nước trong khu vực luôn chiếm khoảng hơn 40% trong tổng số khách tới. Tỷ lệ này có thể lớn hơn tùy thuộc vào quy mô của đô thị/thủ đô đó, cũng như số lượng tài nguyên du lịch văn hóa điểm đến đó sở hữu.

Ngày nay, cùng với tốc độ phát triển nhanh của du lịch, du khách không chỉ thực hiện chuyến tham quan, trải nghiệm điểm đến một cách thụ động mà còn chủ động đóng vai trò là chủ thể sáng tạo trong các hoạt động du lịch. Khách du lịch luôn mong muốn được trực tiếp tham gia vào các hoạt động mang tính sáng tạo, nhằm sinh động hóa những trải nghiệm của mình. Thông qua quá trình tương tác này, họ đã góp phần đáng kể làm giàu bản sắc của sản phẩm du lịch tại điểm đến. Với đặc điểm này, khi so sánh với các loại hình du lịch khác, có thể thấy du lịch văn hóa là loại hình có ưu thế hơn hẳn trong việc bắt nhịp tốt với xu thế thay đổi của các dòng khách du lịch hiện nay. Nắm bắt được xu hướng trên, nhiều ngành du lịch các nước trong khu vực đã tận dụng tốt yếu tố sáng tạo để phát triển và quảng bá loại hình sản phẩm du lịch văn hóa, đặc biệt là ở các đô thị/thủ đô là những trung tâm lưu giữ nhiều kho tàng di tích lịch sử, văn hóa truyền thống cả vật thể và phi vật thể.

Để phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, cần chú trọng công tác nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu các phân khúc khách hàng, tâm lý khách hàng; phân tích đối thủ cạnh tranh; định vị phân khúc thị trường, xây dựng sản phẩm; truyền thông, bán sản phẩm và chăm sóc khách hàng. Theo đó, sản phẩm phải luôn được đặt ở vị trí trọng tâm và các yếu tố bổ trợ trong khuôn khổ chu trình khép kín trên phải gắn kết chặt chẽ với nhau và cùng hướng về mục tiêu sản phẩm. Có như vậy, mới có thể xây dựng được sản phẩm du lịch đảm bảo chất lượng, độc đáo, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của từng phân khúc khách hàng. Tương tự như vậy, quá trình vận động của sản phẩm du lịch văn hóa cũng không nằm ngoài nguyên lý trên.

Tuy nhiên, xuất phát từ đặc điểm, bản chất của sản phẩm du lịch văn hóa có sự khác biệt so với các sản phẩm du lịch thông thường khác (vật thể, phi vật thể hoặc cả hai trong một sản phẩm), ngoài việc phải tuân thủ theo đúng quy trình làm sản phẩm như mô tả trên, cần phải lồng ghép thêm những yếu tố sáng tạo, hình thành sản phẩm với hàm lượng sáng tạo cao, góp phần tạo nét khác biệt, độc đáo, hấp dẫn du khách. Có 3 cách thức chủ yếu nhằm mang lại hiệu ứng quảng bá cao, tạo cho du khách nhiều ấn tượng và cảm nhận sâu sắc hơn đối với loại hình sản phẩm này, đó là: tái hiện, mô phỏng và thuyết minh sản phẩm nhằm tạo ra nhiều điểm nhấn về sản phẩm du lịch, thông qua các hình tượng, mô hình, câu chuyện, truyền thuyết lịch sử có thực hoặc hư cấu thêm một cách hợp lý. Theo cách này, những giá trị đích thực của sản phẩm du lịch văn hóa được tái hiện, mô phỏng hoặc tường thuật lại sẽ được nhân lên, kích thích sự hứng khởi của khách du lịch, khiến họ thích thú và say mê hơn khi trải nghiệm cũng như sáng tạo sản phẩm du lịch văn hóa. Đây là những công cụ vô cùng hữu ích trong việc quảng bá sức hấp dẫn của sản phẩm, cũng như quản lý và bảo tồn sản phẩm du lịch văn hóa, đang được nhiều quốc gia áp dụng.

Qua nghiên cứu trên, có thể nhận thấy, văn hóa và sáng tạo là hai yếu tố luôn đồng hành và có mối quan hệ mật thiết với nhau, góp phần hình thành sản phẩm du lịch sáng tạo đặc thù, hấp dẫn du khách. Với bề dày lịch sử, văn hóa hàng nghìn năm, Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế so sánh để phát triển loại hình du lịch này. Để xây dựng được sản phẩm du lịch văn hóa phù hợp với thị hiếu của du khách quốc tế, cần có sự quán triệt nhận thức chung về đổi mới công tác sản phẩm trong toàn ngành, từ trung ương tới địa phương, nghiên cứu áp dụng công nghệ hiện đại, đưa các ý tưởng sáng tạo vào quá trình xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa; đồng thời, cần có quy hoạch sản phẩm du lịch văn hóa và ưu tiên đầu tư vào công tác tôn tạo và tái tạo các dự án văn hóa trọng điểm có tiềm năng thu hút khách du lịch, có nguồn kinh phí quảng bá phù hợp cho các sản phẩm đặc thù này.

ThS. Phạm Quang Hưng

(Nguồn: Tạp chí Du lịch)

Cập nhật thông tin chi tiết về Xây Dựng Sản Phẩm Mới Cho Du Lịch Phú Yên trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!