Xu Hướng 1/2023 # Xây Dựng Trách Nhiệm Khách Dlst # Top 10 View | Tuyensinhtdnceovn.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Xây Dựng Trách Nhiệm Khách Dlst # Top 10 View

Bạn đang xem bài viết Xây Dựng Trách Nhiệm Khách Dlst được cập nhật mới nhất trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

T.S Phạm Trương Hoàng

Trần Thị Thu Hằng

Du lịch sinh thái(DLST) đề cao trách nhiệm của khách du lịch đối với môi trường tự nhiên trong quá trình đi du lịch. Tuy vậy trong thực tế bản thân khái niệm về “ Du lịch sinh thái” đã bị lạm dụng, sử dụng không đúng, hay bị nhầm lẫn với du lịch tự nhiên, du lịch nông thôn, du lịch mạo hiểm… Đôi khi chính các nhà làm DLST cũng mới chỉ chú ý đến khía cạnh phục vụ khách du lịch chứ chưa quan tâm đến vấn đề xây dựng trách nhiệm của khách du lịch tham gia vào du lịch sinh thái, trong khi đây là điều kiện quan trọng góp  phần phát triển DLST bền vững.

Hãy để thiên nhiên như nó vốn đã thế

Hai chữ “sinh thái” trong DLST đề ra một nguyên tắc bất dịch: “Hãy để thiên nhiên như nó vốn đã thế”. Bởi vậy mỗi du khách tham gia DLST phải ý thức được những hành động được phép và không được phép trong quá trình DLST.

Khách tham gia DLST cần tuần thủ nguyên tắc: “Không giết gì ngoài thời gian, không lấy gì ngoài những bức ảnh, và không để lại gì ngoài những dấu chân”. Điều đó có nghĩa là Khách tham gia DLST Không được phép có bất kỳ hành động nào xâm hại đến môi trường tự nhiên và văn hóa xã hội điểm đến:

_Không được phép giết các loài động thực vật quý hiếm tại điểm du lịch sinh thái

_  Không được phép khai phá tài nguyên thiên nhiên gây ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến môi trường, cảnh quan địa phương

_  Không để lại hậu quả của chuyến du lịch là những rác thải cá nhân vất bừa bãi không đúng nơi quy định

Thực tế đau lòng đã xảy ra khi chính Khách du lịch và những người làm dịch vụ du lịch đã làm huỷ hoại môi trường, triệt tiêu các loài động thực vật quý hiếm chỉ vì những nhu cầu rất “thông thường”: ăn thịt thú rừng, lấy đi những loài thực vật quý để làm cây cảnh cho gia đình hoặc chạy theo những thú vui để thoả mãn mà làm ảnh hưởng, thậm chí làm thay đổi các giá trị văn hoá, phong tục tập quán truyền thống của những người dân địa phương vốn rất giàu kiến thức về thiên nhiên nhưng lại nghèo kiến thức về xã hội tại điểm tham quan theo hướng tiêu cực.

Đóng góp của khách du lịch

Không đơn thuần chỉ là tham quan ngắm cảnh nghỉ dưỡng, khách du lịch đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc góp phần phát triển du lịch bền vững tại các điểm đến. Khách DLST phải tham gia vào công tác bảo vệ tài nguyên tự nhiên, là những người chủ động xây dựng mối quan hệ giữa việc quản lý với người dân địa phương. Công việc mà khách du lịch có thể làm là hỗ trợ tài chính cho người dân địa phương, giúp đỡ, tạo điều kiện trong các hoạt động phát triển du lịch. Khách DLST là những người tiêu dùng cuối cùng, bởi vậy cần phải giữ vai trò phát triển du lịch bền vững: phải tôn trọng các giá trị văn hoá bản địa, sắc tộc của người dân bản địa; tránh những hành vi, thái độ gây ra những tiêu cực đối với ngưòi dân tại khu vực. Điều quan trọng là các khách DLST phải nhận thức, hiểu được đầy đủ về văn hoá, lịch sử, địa lý, các nguyên tắc đạo đức  của khu vực đến thăm.

Một số nhà làm du lịch trên thế giới đã có biện pháp rất tốt giúp khách DLST hiểu rõ vai trò của họ như tổ chức TOI tại Mỹ( Tour Operator’s Initative Secretariat- UK), Hapag-Lloyd Kreuzfahrten(Đức), Hotelplan(Thụy Sỹ), Premier ToursMỹ), TUI Nederland( Hà Lan), từ đó có những đóng góp tích cực cho điểm đến du lịch. TOI đã đưa ra Tour chuyến du lịch của những nhà thám hiểm. Ở đó, du khách được tham gia những những nhà giúp việc cho dự án nghiên cứu.  Còn  Hotelplan( Thụy Sỹ) đã thiết lập một Quỹ sinh thái, mỗi khách du lịch khi tham gia tour Bờ biển của Hotelplan’s sẽ đóng góp thêm 5 Franc Thuỵ sỹ( khoảng 3 USD), khoản tiền này chiếm khoảng 20-25 % giá bán, tuy nhiên khách hàng vẫn rất vui vẻ đóng góp, và số tiền này được đóng góp cho những dự ánh trong và ngoài khu du lịch bền vững, trợ giúp khẩn cấp trong những thảm họa thiên nhiên.

Xây dựng trách nhiệm du khách

Nâng cao nhận thức về DLST cho du khách luôn là yêu cầu quan trọng đối với bất kỷ một điểm DLST nào. Bên cạnh việc tự nâng cao nhận thức về trách nhiệm trong du lịch của chính du khách, các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà kinh doanh du lịch cũng cần có những tác động hiệu quả tới quá trình tạo lập nhận thức trách nhiệm này.

Trước hết, từ phía các cơ quan Nhà nước, các nhà quản lý du lịch cần, việc đề ra tiêu chí để công nhận một điểm DLST, tránh gây ra sự nhầm lẫn và lạm dụng yếu tố “sinh thái” trong du lịch là yêu cầu đầu tiên. Những tiêu chí mang tính quốc gia này là cơ sở cho việc đưa ra những hướng dẫn và yêu cầu cụ thể đối với các hoạt động du lịch. Việc chứng nhận có thể không mang tính chất bắt buộc nhưng chắc chắn những điểm DLST được Nhà nước công nhận sẽ có những lợi thế lớn cho việc thu hút du khách và sẽ dần trở thành mục tiêu phấn đấu của các điểm du lịch. Ngược lại, để nhận được và duy trì được sự công nhận này, các điểm DLST cần tuân thủ những hướng dẫn và yêu cầu của tiêu chí.

Tiếp theo, tại mỗi điểm du lịch sinh thái, cần đề ra nội quy quy định cho khách du lịch, trong đó nhấn mạnh tính giáo dục và gắn kết với bảo vệ cảnh quan môi trường trong quá trình tham gia DLST. Các nội quy này cần được tuyên truyền rộng rãi trước và trong quá trình khách di du lịch. Những « nội quy khái lược »  phát cho khách du lịch trước khi tới điểm DLST, các bảng chỉ dẫn, các nội quy được đặt dọc trên tuyến hành trình của khách … sẽ đảm bảo thông tin và giáo dục trách nhiệm cho du khách một cách thường xuyên và hiệu quả.

Cuối cùng là cam kết giữa những nhà làm kinh doanh du lịch tuân thủ quy định trong phát triển DLST gắn với yếu tố bền vững. Những cam kết này sẽ được cụ thể hóa thành trách nhiệm của hướng dẫn viên, những người tổ chức chương trình DLST.  Cam kết này cũng được thể hiện trong quá trình hợp tác của người làm kinh doanh du lịch với cộng đồng và chính quyền địa phương.

Xây dựng ý thức trách nhiệm của khách DLST là một điều kiện không thể thiểu trong phát triển loại hình du lịch mang tính chất bền vững đặc trưng này. Cùng với sự phát triển của ý thức trách nhiệm môi trường và xã hội đang ngày càng nâng cao trên thế giới. Tuy vậy, trong phát triển sinh thái, những giải pháp tổ chức từ nhà quản lý tới người kinh doanh là những điều kiện rất quan trọng đảm bảo cho sự hình thành, duy trì và nâng cao nhận thức của khách du lịch sinh thái. Vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc huy động ý thức và trách nhiệm của các tổ chức trong và ngoài nước cũng như trong toàn xã hội trong việc khuyến khích và phát triển du lịch sinh thái.

Trích Tạp chí Du lịch Việt Nam số 8/2011 – www.vtr.org.vn

Swanson, M.A. (1992) Ecotourism: embracing the new environment paradigm. Paper presented at the International Union for Conservation of  Nature and Natural Resources (IUCN) IVth World Congress on National Parks and Protected Areas, Caracas, Venezuela, 10-12 February

Wearing, Stephen, John Neil, 1999, Ecotourism: Impacts, Potentials and Possibilities, Butterworth-Heinemann

Khách tham gia Du lịch sinh thái

Thế Nào Là Du Lịch Có Trách Nhiệm? Những Lợi Ích Của Du Lịch Có Trách Nhiệm

Thế nào là du lịch có trách nhiệm? Những lợi ích của du lịch có trách nhiệm

Bạn đã biết thế nào là du lịch có trách nhiệm và tại sao chúng ta cần du lịch có trách nghiệm chưa? Ximgo sẽ cung cấp cho bạn những thông tin xoay quanh du lịch có trách nhiệm ngay sau đây.

1. Thế nào là du lịch có trách nhiệm?

1.1. Du lịch có trách nhiệm là gì?

Thế nào là du lịch có trách nhiệm? Du lịch có trách nhiệm là một cách tiếp cận dựa trên nền tảng các nguyên tắc bền vững nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa và môi trường tự nhiên, đảm bảo các lợi ích kinh tế lâu dài. 

Mục đích của du lịch có trách nhiệm là tăng cường các tác động tích cực và hạn chế các tác động tiêu cực lên xã hội, nền kinh tế và môi trường sống.

Du lịch Việt Nam (Nguồn: Pinterest)

1.2. Có trách nhiệm với điều gì?

Du lịch có trách nhiệm với xã hội

Du lịch có trách nhiệm trước hết thực hiện trách nhiệm bảo tồn các giá trị văn hóa địa phương. Làm thế làm để văn hóa bản địa không bị làn sóng du lịch tác động, làm trở nên méo mó? Khai thác ở mức độ nào để phát triển du lịch không gây đảo lộn và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của cộng đồng địa phương? Đó là những câu hỏi mà cách tiếp cận du lịch có trách nhiệm đặt ra.

Phát triển du lịch cần đi đôi với bảo tồn và phá huy các giá trị văn hóa bản địa (Nguồn: Instagram)

Du lịch có trách nhiệm với môi trường

Du lịch có trách nhiệm cũng thể hiện trách nhiệm với môi trường. Du lịch có trách nhiệm dựa trên nền tảng rằng mọi sự phát triển đều có tương quan với sức khỏe của môi trường sinh thái. Chỉ bằng cách phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn thiên nhiên, chúng ta mới có thể đạt được phát triển bền vững và không để lại những hậu quả đáng tiếc về sau.

Phục hồi rạn san hô từng bị khai thác quá mức phục vụ du lịch tại Cù Lao Chàm (Nguồn: Internet)

1.3. Trách nhiệm này thuộc về ai?

Chính phủ có trách nhiệm trong việc hoạch định chính sách và đưa ra các mục tiêu phát triển du lịch có trách nhiệm.

Doanh nghiệp có trách nhiệm hiện thực hóa chỉ đạo của nhà nước trong việc thực hiện du lịch có trách nhiệm thông qua những dịch vụ du lịch mà doanh nghiệp cung cấp.

Nhà quản lý và nhân viên đều cần là những thành tố tích cực trong tiếp cận du lịch có trách nhiệm (Nguồn: Pinterest)

Nhân viên làm việc trong ngành du lịch cần ý thức được lợi ích của du lịch có trách nhiệm và trở thành thành phần thay đổi đầu tiên và tích cực trong xã hội theo cách tiếp cận du lịch có trách nhiệm

Cộng đồng địa phương có ý thức tiếp cận du lịch có trách nhiệm bằng cách gìn giữ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể tại địa phương, cũng như bảo tồn cảnh quan thiên nhiên vốn có tại địa phương.

Khách du lịch có trách nhiệm trong việc lựa chọn các sản phẩm du lịch bền vững, có ý thức giữ gìn di sản và bảo vệ môi trường khi đi du lịch.

Từ khóa để trả lời câu hỏi thế nào là du lịch có trách nhiệm chính là: phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa và bảo vệ môi trường.

2. Chìa khóa của du lịch có trách nhiệm

Người dân cần được tập huấn, cung cấp kiến thức để tham gia vào du lịch có trách nhiệm (Nguồn: Internet)

Khả năng thực hiện du lịch có trách nhiệm: khả năng này thể hiện ở sự hiểu biết kiến thức du lịch có trách nhiệm của mọi người và dựa trên cơ sở pháp lý khuyến khích du lịch có trách nhiệm.

Tinh thần trách nhiệm: từ việc có kiến thức, mỗi người sẽ ý thức được từng hành động của mình đều để lại những tác động tích cực hoặc tiêu cực để có trách nhiệm hành động đúng và sửa chữa những sai lầm. 

Tinh thần hành động: khi đã có hiểu biết và có tinh thần trách nhiệm rồi, chúng ta cần cùng nhau hiện thực hóa bằng những hành động cụ thể để đem đến những thay đổi tích cực.

3. Những lợi ích của du lịch có trách nhiệm

Du lịch có trách nhiệm đem lại những lợi ích to lớn cho con người và môi trường sinh thái, bởi vậy đây là cách tiếp cận cần được chú trọng trong phát triển ngành du lịch.

Du lịch có trách nhiệm đem đến lợi ích kinh tế cho tất cả các bên tham gia (Nguồn: Instagram)

Du lịch có trách nhiệm đem đến cho tất cả các bên tham gia vào hoạt động du lịch những lợi ích to lớn:

Doanh nghiệp xây dựng được uy tín, gia tăng chất lượng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Người lao động được cải thiện điều kiện làm việc và có mức thu nhập tốt hơn.

Người dân địa phương được trao quyền để tham gia vào việc triển khai và quản lý hoạt động khai thác du lịch tại địa phương, từ đó giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực lên cuộc sống của họ do phát triển du lịch. Họ cũng được hưởng lợi nhiều hơn trong quá trình khai thác du lịch.

Khách du lịch sẽ được sử dụng những dịch vụ du lịch chất lượng và bền vững, xứng đáng với chi phí bỏ ra.

Du lịch có trách nhiệm góp phần bảo tồn môi trường tự nhiên (Nguồn: Pinterest)

Có thể nói, du lịch có trách nhiệm là cách tiếp cận win-win để tất cả các bên cùng có lợi trong tổng thể lợi ích chung đối với nền kinh tế, môi trường và xã hội

Với những thông tin trên, bạn đã biết thế nào là du lịch có trách nhiệm rồi phải không nào? Mỗi người đều có thể trở thành một nhân tố tích cực trong việc xây dựng ngành du lịch có trách nhiệm của Việt Nam. Mong rằng chúng ta có thể cùng nhau góp sức, tạo nên một môi trường du lịch thật sự chất lượng, đem lại lợi ích lâu dài cho con người và môi trường tự nhiên.

Giới thiệu về tác giả:

Điều quan trọng không phải là việc tôi đi được bao nhiêu nơi mà là những gì tôi gặt hái được sau mỗi chuyến đi.

Tác giả: Lan Thuỷ Giới thiệu về tác giả:

Băm Nát Quy Hoạch Sapa: Ai Là Người Chịu Trách Nhiệm?

Nhạt nhòa bản sắc

Anh V.L. tự nhận mình là một trong số hàng trăm người rất quan tâm đến mỗi bước phát triển của Sapa. Sau nhiều năm sinh sống tại CH Séc, hồi đầu tháng 5/2019, anh mới có dịp quay lại với thị trấn (nay đã là thị xã) bé nhỏ này.

Lai tạp, nhếch nhác – đó là ấn tượng đầu tiên mà anh cảm nhận được. Theo anh L. nếu nhìn cận cảnh, đô thị Sapa giờ không biết gọi là bản sắc gì. “Đâu rồi những bóng áo chàm, những váy xòe hoa, những thổ cẩm rực rỡ. Đi đâu cũng thấy những công trình to lớn đang xây dựng, đào khoét nham nhở. Những nhà hàng, quán karaoke, massage mọc lên xô bồ, khiến Sapa giống hệt những đô thị khác ở Việt Nam”- anh L chia sẻ.

Nhìn cảnh tượng hiện nay, anh L. không khỏi tiếc nuối về một ngày chưa xa, khi đó Sapa còn những biệt thự theo lối kiến trúc Pháp nằm ẩn hiện trong mây giăng sương phủ, những con đường nhỏ quanh co uốn lượn sườn núi, phiên chợ vùng cao dặt dìu tiếng khèn của chàng trai Mông da diết gọi bạn tình…, những đôi trai gái từ các bản làng xa xôi hẹn hò nhau xuống chợ, gùi thổ cẩm vẫn trĩu nặng trên lưng. Những sáng mùa đông mưa giăng mờ, họ nép mình bên nhau trú mưa bên hiên nhà thờ cổ, ánh mắt nồng nàn men say mặc kệ du khách nhìn họ tò mò và thú vị.

Một Sapa lặng lẽ mà an yên, hồn nhiên mà đơn giản tạo nên sức hút văn hóa dân tộc rất đặc biệt, đó chính là bản sắc của vùng đất này, nhưng giờ chỉ còn là hoài niệm trong ký ức của những du khách nặng lòng với Sapa như anh L.

Hậu sinh “phủ định” người tiền nhiệm

Năm 2003, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Bùi Quang Vinh đã mời một nhóm chuyên gia đến từ đại học Bordeaux, CH Pháp xây dựng dự án quy hoạch Sapa. Nhóm chuyên gia đã đi khảo sát, điều tra, chụp ảnh, đo, vẽ, hỏi chuyện, thăm dò quan điểm và phản ứng hàng trăm người dân Sapa.

Hàng ngàn phiếu điều tra đã được lập, mỗi phiếu cho một ngôi nhà, một công trình kiến trúc, một khuôn viên nhỏ… Tất cả đều ngắn gọn nhưng chi tiết, cụ thể và chính xác. Sau này có người nhận xét rằng, nhóm chuyên gia đã “bốc bệnh” cho từng ngôi nhà, “kê toa” đến từng chi tiết ở thị trấn Sapa, và rồi cho ra sản phẩm là Bộ Quy chế quản lý đô thị Sapa, mà ngay sau đó đã được UBND tỉnh Lào Cai thông qua và công bố rộng rãi tới nhân dân.

Tại bản quy chế này, những nguyên tắc thiết kế đô thị cơ bản được khuyến cáo áp dụng ở Sapa là mọi công trình được quy hoạch và xây dựng trên các sườn đồi quanh suối theo dạng các ban công giật cấp kiểu bậc thang, đảm bảo tầm nhìn cảnh quan hướng về núi và thung lũng. Các công trình xây dựng mới phải hoà nhập với đặc trưng cảnh quan tự nhiên của Sapa vốn được tạo bởi địa hình núi, các đường phân thuỷ, thung lũng và thảm thực vật.

Do đó, có nhiều quy định chi tiết để quản lý xây dựng đã được đề xuất trong Quy chế, chẳng hạn định vị các công trình phải đảm bảo khoảng lùi tối thiểu 15m so với bờ suối và mặt nước tự nhiên, tôn trọng địa hình tự nhiên, không san gạt, làm thay đổi lớn về địa hình để xây dựng. Khi xây dựng tường chắn bắt buộc phải bằng vật liệu địa phương, đồng thời phải bảo vệ các loại cây xanh đặc trưng… Về độ cao: Tất cả các công trình đều bị khống chế tối đa là 9,5m – nghĩa là không được xây quá 3 tầng trong vùng lõi của Sa pa. Về chất liệu, các loại kính màu hay phản quang, các vật liệu giả đá, giả ngói; các mái lợp bằng tôn và các bể nước treo trên những nóc nhà ống không được khuyến khích sử dụng.

Nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang”, những hình ảnh nên thơ, ấn tượng đó nay chỉ còn là quá vãng. Giờ đây, khi ông Bùi Quang Vinh đã nghỉ hưu, không hiểu khi trở lại Sapa cảm nghĩ của ông như thế nào, bởi chắc rằng, Bộ Quy chế quản lý đô thị Sapa là một sản phẩm mà ông đã đổ ra bao tâm huyết. Và có lẽ, việc ông được vời về Trung ương giữ trọng trách Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cũng ít nhiều là vì Trung ương đã nhìn thấy ở ông một sự quyết liệt, một tầm nhìn chính khách qua việc thiết kế lên Bộ Quy chế quản lý đô thị Sapa được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Những nhát chém vào quy hoạch Sapa

Năm 2014, đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai hoàn thành, từ Hà Nội lên Sapa chỉ còn 4 tiếng đồng hồ chạy xe hơi. Sapa – xứ sở xa xôi heo hút với cả đêm vạ vật trên tàu, cả ngày ô tô đánh vật với các con dốc, ổ trâu ổ voi lầy lội trở nên gần hơn bao giờ hết. Và từ đây, Sapa trở mình một cách nhanh chóng nhưng đáng tiếc, lại theo hướng tiêu cực.

Chỉ trong vài năm, thị trấn Sapa đã trở lên đông đúc, hỗn loạn, rác rưởi, nham nhở, tắc đường và nhung nhúc người xe. Sapa đô thị hóa nhanh còn hơn nhiều những đô thị nhỏ khác ở Việt Nam và dường như điều đó khiến những người làm công tác quản lý ở vùng đất này hụt hơi, không theo kịp.

Điển hình cho “sự cố” này là công tác quản lý quy hoạch, xây dựng có rất nhiều bất cập, vi phạm. Chỉ trong thời gian rất ngắn, hàng nghìn công trình xây dựng mọc lên và rất, rất ít trong số đó có giấy phép và thực hiện đúng giấy phép. Vi phạm nhiều và nghiêm trọng đến nỗi, những người làm công tác quản lý ở Sapa dường như không còn mấy cảm xúc đối với những hành vi này.

Điều đó thể hiện qua việc ông Nguyễn Thanh Xứng, Trưởng phòng quản lý đô thị trao cho PV những bảng kê danh sách có tới hàng trăm trường hợp vi phạm một cách rất hồn nhiên, không hề giấu giếm. Còn ông Lê Tân Phong thì cũng thừa nhận về quy mô vi phạm rất khủng nhưng do chủ yếu là do tồn tại từ trước (từ khi còn là huyện, trước khi lên thị xã – PV) nên cũng khó trong công tác xử lý. Ông Phong cho rằng, hiện nay quy trình xử lý vi phạm rất khó khăn, để cưỡng chế được 1 công trình phải mất ít nhất 39 ngày nên rất khó để xử lý.

Ông Nguyễn Thanh Xứng, trưởng phòng Quản lý Đô thị Sa pa

Đáng nói là tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở Sapa đã diễn ra từ lâu và nay tiếp tục diễn biến phức tạp ngay khi Sapa được nâng cấp lên thị xã. Với những tài liệu mà cơ quan chức năng của thị xã Sapa cung cấp cho PV (chắc chắn đây chỉ là một phần của thực tế đang diễn ra) cũng dễ dàng hình dung được quy mô, mức độ vi phạm.

Chỉ riêng với những vi phạm mới phát sinh trong năm 2020, trong danh sách đã thể hiện, taị phường Cầu Mây 12 trường hợp, phường Sapa 15 trường hợp, phường Ô Quý Hồ 5 trường hợp, phường Hàm Rồng 26 trường hợp, phường Phan Si Păng 10 trường hợp… Trong số này, nhiều trường hợp vi phạm là xây dựng home stay, với chất liệu không mấy thân thiện như bê tông, tôn, kính…

Khách sạn Sapa Charm được xây dựng với chiều cao hàng chục tầng

Đặc biệt nhức nhối là có nhiều những công trình xây dựng khách sạn lớn, cao tầng vi phạm. Theo chúng tôi được biết, hiện nay việc quản lý xây dựng ở Sapa vẫn được áp dụng theo Quy chế đô thị Sapa năm 2012 của UBND tỉnh Lào Cai, bản quy chế này vẫn được kế thừa từ bản quy chế từ thời Chủ tịch Bùi Quang Vinh. Theo đó, chiều cao xây dựng công trình tối đa chỉ là 9,5m, không quá 3 tầng. Vậy nhưng, trong các năm 2017 đến nay vẫn tồn tại những công trình xây đến 10 – 11 tầng chưa kể tầng tum.

Khách sạn Sunshine View được cho là xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Có thể kể đến những công trình được cấp phép khủng như khách sạn Sunrise Sapa của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức Tuấn, khi được cấp phép xây 3 tầng thì đã vi phạm, bị xử lý. Sau đó, chủ đầu tư đổi tên thành khách sạn Pistachio Hotel Sapa và xây hẳn lên 11 tầng, 1 tum, tổng diện tích sàn xây dựng 11.000 m2. Hay khách sạn Việt Pháp Sapa của Công ty Cổ phần Việt Pháp được Sở Xây dựng cấp phép 3 tầng, chiều cao chênh so với đường Mường Hoa 12,5m, tổng diện tích xây dựng 19.996 m2 sàn. Công ty Cổ phần Lạc Hồng cũng được Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng cấp phép xây dựng một khách sạn 4 sao, tổng diện tích sàn 11.606m2, cao 10 tầng, chiều cao công trình lên tới 37,5m…

Công trình khách sạn Pistachio của công ty Đức Tuấn được điều chỉnh xây dựng lên đến 11 tầng

Tương tự, ông Lê Tân Phong, nguyên là Phó Chủ tịch UBND huyện Sapa phụ trách khối kinh tế, đô thị; sau khi để mảng công tác được giao phụ trách bung bét thì được đôn lên vị trí Chủ tịch UBND thị xã, và hiện nay đang hồn nhiên cho rằng “một số quy định gây cản trở quá trình xử lý”. Chẳng lẽ ông không biết được rằng, nếu quyết liệt trong việc xử lý từ lúc phát sinh vi phạm thì nay đâu mất nhiều thời gian cho việc xử lý vi phạm?

Ai chịu trách nhiệm khi đô thị Sapa bị xé nát? Ngoài hai quan chức nêu trên, dư luận của thị xã Sapa cũng đang nêu đích danh một số cá nhân khác, trong đó có ông phó chủ tịch Lê Mạnh Hảo phụ trách đô thị nay lại đổi vai sang phụ trách lĩnh vực khác có phải chịu trách nhiệm? Ông Trần Trọng Thông, vừa về nhận chức phó chủ tịch phụ trách trực tiếp về công tác quản lý đô thị nhưng cũng đã để xảy ra hàng loạt sai phạm.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Du Lịch Bền Vững Và Có Trách Nhiệm Tại Miền Trung Việt Nam

Bức tranh tổng quan

Thực hiện: ILO và UNESCOĐối tác: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên – HuếĐịa bàn: Tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên – Huế

Mục tiêu dự án

Trong suốt thập kỷ qua, Quảng Nam và Huế đều là những tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao về du lịch. Tuy nhiên, một khoảng cách không nhỏ vẫn tồn tại giữa các điểm du lịch nằm trong các vùng lõi các khu Di sản Thế giới và Các khu vực kém phát triển hơn như nông thôn hay miền núi.Dự án này được xây dựng trên cơ sở những nỗ lực trước đây của Liên Hợp Quốc tại Quảng Nam, tiếp tục mở rộng sự hỗ trợ sang Thừa Thiên – Huế, ưu tiên hướng tới các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa trên địa bàn hai tỉnh. Dự án cũng góp phần cải thiện nguồn sinh kế cho các cộng đồng địa phương đồng thời đảm bảo rằng các nguồn lực về văn hóa và môi trường được sử dung một cách bền vững. Dự án sẽ góp phần đáng kể giải quyết các vấn đề phát triển thông qua các mục tiêu sau:

Thu hẹp khoảng cách phát triển du lịch giữa các khu vực ven biển và khu vực đất liền/ vùng sâu vùng xa;

Xóa đói giảm nghèo bằng cách tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện các nguồn sinh kế cho người dân địa phương, đặc biêt là nhóm lao động dễ bị tổn thương;

Đẩy mạnh sản phẩm du lịch xanh và thân thiện với môi trường;

Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch;

Tăng cường vai trò của văn hóa và di sản trong phát triển biền vững; và

Thúc đẩy bình đẳng giới.

Kết quả đầu ra

Nâng cao kỹ năng, hỗ trợ việc làm cho người lao động và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành du lịch nhằm phát triển kinh tế – xã hội địa phương, đặc biệt hướng tới các nhóm lao động dễ bị tổn thương bao gồm phụ nữ địa phương;

Tăng doanh thu bán sản phẩm thủ công cho nghệ nhân địa phương, đặc biệt là các nhóm phụ nữ;

Ngành dịch vụ khách sạn và lữ hành phát triển hướng tới giảm nghèo, đẩy mạnh du lịch sâu trong đất liền và nông thôn;

Bảo tồn và phát huy các nguồn lực văn hóa cho thị trường du lịch; và

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch bền vững.

Thông tin liên hệ:

Bà Nguyễn Thị HuyềnĐiều phối viên Chương trình Quốc giaDự án Du lịch bền vữngEmail: huyen@ilo.org Tel: +84 4 3734 0902 Ext. 401Văn phòng ILO tại Việt Nam48-50 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

ILO và UNESCOỦy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên – HuếTỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên – HuếTrong suốt thập kỷ qua, Quảng Nam và Huế đều là những tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao về du lịch. Tuy nhiên, một khoảng cách không nhỏ vẫn tồn tại giữa các điểm du lịch nằm trong các vùng lõi các khu Di sản Thế giới và Các khu vực kém phát triển hơn như nông thôn hay miền núi.Dự án này được xây dựng trên cơ sở những nỗ lực trước đây của Liên Hợp Quốc tại Quảng Nam, tiếp tục mở rộng sự hỗ trợ sang Thừa Thiên – Huế, ưu tiên hướng tới các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa trên địa bàn hai tỉnh. Dự án cũng góp phần cải thiện nguồn sinh kế cho các cộng đồng địa phương đồng thời đảm bảo rằng các nguồn lực về văn hóa và môi trường được sử dung một cách bền vững.Dự án sẽ góp phần đáng kể giải quyết các vấn đề phát triển thông qua các mục tiêu sau:Bà Nguyễn Thị HuyềnĐiều phối viên Chương trình Quốc giaDự án Du lịch bền vữngEmail: huyen@ilo.orgTel: +84 4 3734 0902 Ext. 401Văn phòng ILO tại Việt Nam48-50 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

Cập nhật thông tin chi tiết về Xây Dựng Trách Nhiệm Khách Dlst trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!