Xu Hướng 2/2024 # Xây Dựng Trách Nhiệm Khách Dlst # Top 11 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Xây Dựng Trách Nhiệm Khách Dlst được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

T.S Phạm Trương Hoàng

Trần Thị Thu Hằng

Du lịch sinh thái(DLST) đề cao trách nhiệm của khách du lịch đối với môi trường tự nhiên trong quá trình đi du lịch. Tuy vậy trong thực tế bản thân khái niệm về “ Du lịch sinh thái” đã bị lạm dụng, sử dụng không đúng, hay bị nhầm lẫn với du lịch tự nhiên, du lịch nông thôn, du lịch mạo hiểm… Đôi khi chính các nhà làm DLST cũng mới chỉ chú ý đến khía cạnh phục vụ khách du lịch chứ chưa quan tâm đến vấn đề xây dựng trách nhiệm của khách du lịch tham gia vào du lịch sinh thái, trong khi đây là điều kiện quan trọng góp  phần phát triển DLST bền vững.

Hãy để thiên nhiên như nó vốn đã thế

Hai chữ “sinh thái” trong DLST đề ra một nguyên tắc bất dịch: “Hãy để thiên nhiên như nó vốn đã thế”. Bởi vậy mỗi du khách tham gia DLST phải ý thức được những hành động được phép và không được phép trong quá trình DLST.

Khách tham gia DLST cần tuần thủ nguyên tắc: “Không giết gì ngoài thời gian, không lấy gì ngoài những bức ảnh, và không để lại gì ngoài những dấu chân”. Điều đó có nghĩa là Khách tham gia DLST Không được phép có bất kỳ hành động nào xâm hại đến môi trường tự nhiên và văn hóa xã hội điểm đến:

_Không được phép giết các loài động thực vật quý hiếm tại điểm du lịch sinh thái

_  Không được phép khai phá tài nguyên thiên nhiên gây ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến môi trường, cảnh quan địa phương

_  Không để lại hậu quả của chuyến du lịch là những rác thải cá nhân vất bừa bãi không đúng nơi quy định

Thực tế đau lòng đã xảy ra khi chính Khách du lịch và những người làm dịch vụ du lịch đã làm huỷ hoại môi trường, triệt tiêu các loài động thực vật quý hiếm chỉ vì những nhu cầu rất “thông thường”: ăn thịt thú rừng, lấy đi những loài thực vật quý để làm cây cảnh cho gia đình hoặc chạy theo những thú vui để thoả mãn mà làm ảnh hưởng, thậm chí làm thay đổi các giá trị văn hoá, phong tục tập quán truyền thống của những người dân địa phương vốn rất giàu kiến thức về thiên nhiên nhưng lại nghèo kiến thức về xã hội tại điểm tham quan theo hướng tiêu cực.

Đóng góp của khách du lịch

Không đơn thuần chỉ là tham quan ngắm cảnh nghỉ dưỡng, khách du lịch đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc góp phần phát triển du lịch bền vững tại các điểm đến. Khách DLST phải tham gia vào công tác bảo vệ tài nguyên tự nhiên, là những người chủ động xây dựng mối quan hệ giữa việc quản lý với người dân địa phương. Công việc mà khách du lịch có thể làm là hỗ trợ tài chính cho người dân địa phương, giúp đỡ, tạo điều kiện trong các hoạt động phát triển du lịch. Khách DLST là những người tiêu dùng cuối cùng, bởi vậy cần phải giữ vai trò phát triển du lịch bền vững: phải tôn trọng các giá trị văn hoá bản địa, sắc tộc của người dân bản địa; tránh những hành vi, thái độ gây ra những tiêu cực đối với ngưòi dân tại khu vực. Điều quan trọng là các khách DLST phải nhận thức, hiểu được đầy đủ về văn hoá, lịch sử, địa lý, các nguyên tắc đạo đức  của khu vực đến thăm.

Một số nhà làm du lịch trên thế giới đã có biện pháp rất tốt giúp khách DLST hiểu rõ vai trò của họ như tổ chức TOI tại Mỹ( Tour Operator’s Initative Secretariat- UK), Hapag-Lloyd Kreuzfahrten(Đức), Hotelplan(Thụy Sỹ), Premier ToursMỹ), TUI Nederland( Hà Lan), từ đó có những đóng góp tích cực cho điểm đến du lịch. TOI đã đưa ra Tour chuyến du lịch của những nhà thám hiểm. Ở đó, du khách được tham gia những những nhà giúp việc cho dự án nghiên cứu.  Còn  Hotelplan( Thụy Sỹ) đã thiết lập một Quỹ sinh thái, mỗi khách du lịch khi tham gia tour Bờ biển của Hotelplan’s sẽ đóng góp thêm 5 Franc Thuỵ sỹ( khoảng 3 USD), khoản tiền này chiếm khoảng 20-25 % giá bán, tuy nhiên khách hàng vẫn rất vui vẻ đóng góp, và số tiền này được đóng góp cho những dự ánh trong và ngoài khu du lịch bền vững, trợ giúp khẩn cấp trong những thảm họa thiên nhiên.

Xây dựng trách nhiệm du khách

Nâng cao nhận thức về DLST cho du khách luôn là yêu cầu quan trọng đối với bất kỷ một điểm DLST nào. Bên cạnh việc tự nâng cao nhận thức về trách nhiệm trong du lịch của chính du khách, các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà kinh doanh du lịch cũng cần có những tác động hiệu quả tới quá trình tạo lập nhận thức trách nhiệm này.

Trước hết, từ phía các cơ quan Nhà nước, các nhà quản lý du lịch cần, việc đề ra tiêu chí để công nhận một điểm DLST, tránh gây ra sự nhầm lẫn và lạm dụng yếu tố “sinh thái” trong du lịch là yêu cầu đầu tiên. Những tiêu chí mang tính quốc gia này là cơ sở cho việc đưa ra những hướng dẫn và yêu cầu cụ thể đối với các hoạt động du lịch. Việc chứng nhận có thể không mang tính chất bắt buộc nhưng chắc chắn những điểm DLST được Nhà nước công nhận sẽ có những lợi thế lớn cho việc thu hút du khách và sẽ dần trở thành mục tiêu phấn đấu của các điểm du lịch. Ngược lại, để nhận được và duy trì được sự công nhận này, các điểm DLST cần tuân thủ những hướng dẫn và yêu cầu của tiêu chí.

Tiếp theo, tại mỗi điểm du lịch sinh thái, cần đề ra nội quy quy định cho khách du lịch, trong đó nhấn mạnh tính giáo dục và gắn kết với bảo vệ cảnh quan môi trường trong quá trình tham gia DLST. Các nội quy này cần được tuyên truyền rộng rãi trước và trong quá trình khách di du lịch. Những « nội quy khái lược »  phát cho khách du lịch trước khi tới điểm DLST, các bảng chỉ dẫn, các nội quy được đặt dọc trên tuyến hành trình của khách … sẽ đảm bảo thông tin và giáo dục trách nhiệm cho du khách một cách thường xuyên và hiệu quả.

Cuối cùng là cam kết giữa những nhà làm kinh doanh du lịch tuân thủ quy định trong phát triển DLST gắn với yếu tố bền vững. Những cam kết này sẽ được cụ thể hóa thành trách nhiệm của hướng dẫn viên, những người tổ chức chương trình DLST.  Cam kết này cũng được thể hiện trong quá trình hợp tác của người làm kinh doanh du lịch với cộng đồng và chính quyền địa phương.

Xây dựng ý thức trách nhiệm của khách DLST là một điều kiện không thể thiểu trong phát triển loại hình du lịch mang tính chất bền vững đặc trưng này. Cùng với sự phát triển của ý thức trách nhiệm môi trường và xã hội đang ngày càng nâng cao trên thế giới. Tuy vậy, trong phát triển sinh thái, những giải pháp tổ chức từ nhà quản lý tới người kinh doanh là những điều kiện rất quan trọng đảm bảo cho sự hình thành, duy trì và nâng cao nhận thức của khách du lịch sinh thái. Vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc huy động ý thức và trách nhiệm của các tổ chức trong và ngoài nước cũng như trong toàn xã hội trong việc khuyến khích và phát triển du lịch sinh thái.

Trích Tạp chí Du lịch Việt Nam số 8/2011 – www.vtr.org.vn

Swanson, M.A. (1992) Ecotourism: embracing the new environment paradigm. Paper presented at the International Union for Conservation of  Nature and Natural Resources (IUCN) IVth World Congress on National Parks and Protected Areas, Caracas, Venezuela, 10-12 February

Wearing, Stephen, John Neil, 1999, Ecotourism: Impacts, Potentials and Possibilities, Butterworth-Heinemann

Khách tham gia Du lịch sinh thái

Du Lịch Có Trách Nhiệm

– Du lịch có trách nhiệm là một cách tiếp cận quản lý du lịch, nhằm tối đa hóa lợi ích kinh tế, xã hội, môi trường và giảm thiểu chi phí tới các điểm đến. Bản chất của loại hình du lịch này chứa đựng những đặc trưng của phát triển du lịch bền vững, tuy nhiên nó mang tính phổ quát, định hướng cao hơn, thậm chí điều chỉnh tất cả các loại hình du lịch khác nhằm hướng đến mục tiêu phát triển hài hòa ngành du lịch, đem lại bình đẳng cho tất cả chủ thể tham gia vào quá trình phát triển du lịch; đồng thời góp phần đáng kể trong việc hỗ trợ tạo dựng một môi trường lành mạnh.

Trải qua quá trình phát triển, các quốc gia đều bắt đầu hướng đến sự phát triển bền vững, trong đó có phát triển du lịch bền vững. Du lịch có trách nhiệm và du lịch bền vững có sự tương đồng về khái niệm và mục tiêu. Khái niệm du lịch bền vững ra đời từ năm 1992, tuy nhiên đối tượng và phương pháp thực hiện như thế nào vẫn là vấn đề luôn được đặt ra. Trước nhu cầu thực tế đó, khái niệm du lịch có trách nhiệm được đưa ra năm 2002 thể hiện cách thức tiến hành để thực sự hướng tới phát triển du lịch bền vững.

Du lịch có trách nhiệm là gì?

Du lịch có trách nhiệm giúp tăng trưởng kinh tế, đảm bảo tính toàn vẹn môi trường, tạo sự công bằng xã hội, tăng cường lao động, phát huy các giá trị và tôn trọng văn hóa địa phương, tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng, hàm lượng văn hóa và giá trị đạo đức cùng giá trị trải nghiệm cao hơn.

Du lịch có trách nhiệm tại các điểm đến được hiểu là việc hạn chế tối đa các tác động tiêu cực về kinh tế, môi trường và xã hội; tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn và nâng cao phúc lợi cho người dân địa phương, cải thiện điều kiện làm việc và tham gia vào hoạt động du lịch; khuyến khích người dân địa phương tham gia vào các quyết định có ảnh hưởng đến cuộc sống của họ; đóng góp tích cực vào việc bảo tồn các di sản thiên nhiên và văn hóa nhằm duy trì một thế giới đa dạng; cung cấp những trải nghiệm thú vị cho du khách thông qua mối liên kết giữa khách du lịch và người dân địa phương, tạo hiểu biết về các vấn đề văn hóa, xã hội và môi trường tại địa phương; tạo cơ hội cho những người khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn; tôn trọng văn hóa địa phương, khuyến khích sự tôn trọng lẫn nhau giữa khách du lịch và người dân địa phương; tạo dựng niềm tin, lòng tự hào dân tộc cho cộng đồng.

Phát triển du lịch bền vững là đáp ứng các nhu cầu hiện tại trong khi vẫn bảo vệ và tăng cường cơ hội cho tương lai. Ba yếu tố cân bằng trong phát triển du lịch bền vững gồm: kinh tế, xã hội và môi trường.

“Du lịch sinh thái là loại hình dựa vào thiên nhiên và văn hóa bản địa, gắn với giáo dục môi trường, có đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương” (Theo Luật Du lịch)

Du lịch cộng đồng là hình thức du lịch tới các điểm đến tự nhiên, nơi có các nền văn hóa bản địa nhằm mang lại lợi ích cho người dân địa phương bằng cách giúp họ duy trì quyền tự ra quyết định về việc tổ chức du lịch tại địa bàn sinh sống của họ.

Là một loại hình của du lịch sinh thái và du lịch nông thôn, khuyến khích du khách trải nghiệm và tìm hiểu cuộc sống nông nghiệp của nông dân, ngư dân trong thời gian một ngày, qua đêm, hoặc dài ngày với các hoạt động như: trồng cà phê, nho, lúa hoặc bắt cá, tôm, cua…

Nguyên tắc phát triển du lịch có trách nhiệm

– Tích cực thu hút cộng đồng dân cư địa phương tham gia vào quá trình hoạch định chính sách và ra quyết định, nâng cao năng lực để họ hiện thực hóa các sáng kiến đề ra. – Đánh giá tác động xã hội thông qua quá trình vận động dự án ngay từ khâu lập kế hoạch, thiết kế dự án nhằm giảm thiểu các tác động xã hội và tối đa hóa yếu tố tích cực. – Đưa du lịch thành nhu cầu trải nghiệm chung của toàn xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi cho tất cả mọi người, đặc biệt là những nhóm người và cá nhân dễ bị tổn thương và thiệt thòi. – Ngăn chặn lạm dụng tình dục trong du lịch, đặc biệt đối với trẻ em. – Giảm thiểu thiệt hại trong quá trình khai thác và sử dụng các nguồn lực; phát triển du lịch gắn chặt với mục tiêu vì người nghèo và hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo. – Tôn trọng phong tục, tập quán của cư dân bản địa; bảo tồn và phát huy tính đa dạng về văn hóa và xã hội. – Đảm bảo du lịch đóng góp đáng kể vào cải thiện y tế và giáo dục.

Trách nhiệm về môi trường

– Cần đánh giá tác động môi trường trong quá trình hoạch định và thiết kế dự án du lịch. – Sử dụng tài nguyên hợp lý và bền vững, giảm chất thải và tiêu thụ quá mức tài nguyên và năng lượng. – Quản lý đa dạng tự nhiên, sinh thái theo hướng bền vững; phục hồi những khu vực tài nguyên tự nhiên bị xâm hại và xác định rõ các loại hình du lịch gắn với môi trường để có hướng bảo vệ, bảo tồn nguyên vẹn các hệ sinh thái dễ bị phá hủy và các khu phòng hộ. – Tăng cường đào tạo, nâng cao nhận thức cho mọi chủ thể về phát triển bền vững. – Nâng cao năng lực về du lịch cho mọi chủ thể và tuân thủ những mô hình phát triển du lịch lành mạnh, hiệu quả nhất.

Các chủ thể chính trong thực hiện du lịch có trách nhiệm

Đối với cơ quan quản lý du lịch tại địa phương: xây dựng chính sách, chiến lược, quan điểm phát triển rõ ràng; phổ biến, tập huấn, phát tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương thực hiện theo các nguyên tắc có trách nhiệm; tổ chức các hội thảo, lớp đào tạo để nâng cao nhận thức và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình thực hành; tuyên truyền, khuyến khích, tôn vinh các điển hình thực hiện du lịch có trách nhiệm…

Đối với doanh nghiệp lữ hành: tập trung xây dựng chính sách, chiến lược doanh nghiệp phù hợp với nguyên tắc có trách nhiệm; thu hút và đào tạo nguồn nhân lực; có chế độ khen thưởng đối với cán bộ nhân viên thực hiện các sáng kiến có trách nhiệm; thực hiện các nguyên tắc phát triển du lịch có trách nhiệm; xây dựng các sản phẩm du lịch có trách nhiệm; hướng dẫn du khách thực hiện du lịch có trách nhiệm; khuyến khích các hoạt động du lịch tình nguyện và các hoạt động mang tính trách nhiệm cao; xây dựng quỹ bảo vệ môi trường, quỹ phát triển cộng đồng…

Đối với khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch: xây dựng chính sách, chiến lược doanh nghiệp; thu hút và đào tạo nhân lực; chế độ thưởng phạt hợp lý; hướng dẫn khách du lịch thực hiện du lịch có trách nhiệm; thực hiện các nguyên tắc phát triển du lịch có trách nhiệm, đặc biệt trong sử dụng nguồn năng lượng, nguồn nước…

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác: có chính sách quản lý, bảo vệ môi trường và hoạt động phát triển bền vững của các nhà hàng; tiết kiệm năng lượng và nước; sử dụng thực phẩm an toàn; xử lý và hạn chế chất thải; giảm thiểu ô nhiễm và sử dụng hóa chất thân thiện với môi trường; sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường và bán sản phẩm xanh…

Đối với cộng đồng địa phương: cần có thái độ ứng xử thân thiện, tôn trọng và hỗ trợ khách du lịch trong quá trình tham quan, tìm hiểu tại địa phương; hiểu biết về nguồn tài nguyên cộng đồng đang sở hữu để bảo vệ và giới thiệu đến du khách; tham gia các hoạt động du lịch một cách có tổ chức, tránh tình trạng tự phát, gây lộn xộn, thiếu văn minh đô thị…

Trách Nhiệm Là Gì ? Trách Nhiệm Của Bản Thân Đối Với Gia Đình & Xh

Khái niệm trách nhiệm có nghĩa là gì ?

Trách nhiệm là việc mà mỗi người phải làm và phải có ý thức với những việc làm đó. Trách nhiệm luôn là một gánh nặng nhưng nó sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong quá trình phát triển. Người sống có trách nhiệm sẽ được người khác tôn trọng và sẽ dễ dàng đạt được thành công

Trách nhiệm có thể kể đến là trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội. Đối với mỗi cá nhân trách nhiệm là một điều thiết yếu cần phải có trong mỗi con người. Người sống có trách nhiệm họ sẽ luôn luôn chủ động trong mọi việc, tự tin phát triển bản thân mình, dám làm những điều mình muốn và sẵn sàng đứng ra chịu trách niệm về những việc đã làm mà không đổ lỗi hay đùn đẩy cho bất kì ai. Người sống có trách nhiệm sẽ được mọi người yêu quý và sẽ được cấp trên quan tâm và trọng dụng.

Trách nhiệm đối với bản thân là gì ?

Trách nhiệm với bản thân được hiểu là ta phải cố gắng hết sức mình để đạt được những gì mà ta mong muốn. Và ta phải làm gì để giúp ích cho bản thân mình ở hiện tại và cả ở tương lai. Phải có niềm tin vào chính bản thân mình rằng chỉ cần cố gắng hết sức mình thì ta sẽ làm được. Khi bị điểm kém ta không nên đổ lỗi rằng đề khó hay giáo viên dạy không hiểu mà ta phải nhận lấy trách nhiệm về mình. Vì bản thân mình không chú ý lắng nghe nên không hiểu những gì giáo viên giảng và không làm được bài. Từ đó ta phải nỗ lực cố gắng hơn để đạt được kết quả tốt.

Trách nhiệm đối với gia đình đó chính là đối với mỗi học sinh, sinh viên mầm non của đất nước trước mắt ta phải cố gắng học tập thật tốt phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngon Bác Hồ để làm vui lòng cha, mẹ, ông , bà. Ngoài giờ học chúng ta có thể giúp đỡ, phụ giúp gia đình, không được la cà, rong chơi, không được phá làng phá xóm hay nói những lời lẽ thô tục khiến cho những người thân trong gia đình đau lòng.

Trách nhiệm đối với xã hội là chúng ta phải cố gắng học tập thật tốt để sau này có thể giúp ích cho xã hội. Chỉ cần học tập phấn đấu không phá phách, trộm cướp, ma túy và các tệ nạn xã hội là các bạn đã có thể giúp ích cho xã hội và khi các học học thành tài làm việc trong cơ quan nhà nước dù bất cứ ở một bộ máy nào thì các bạn cũng đang giúp ích cho nhân dân.

Khi làm việc các bạn phải là người phục vụ cho nhân dân vì vậy bạn phải làm những gì có thể giúp ích cho dân cho nước, không tham nhũng, hối lộ, chèn ép nhân dân. Đó chính là trách nhiệm của cá nhân bạn đối với dân với nước chỉ cần bạn làm người dân phật lòng hay có những câu nói nặng lời đối với nhân dân là các bạn đã không hoàn thành trách nhiệm của bản thân và phải chịu trách nhiệm với cơ quan cấp trên.

Thế Nào Là Du Lịch Có Trách Nhiệm? Những Lợi Ích Của Du Lịch Có Trách Nhiệm

Thế nào là du lịch có trách nhiệm? Những lợi ích của du lịch có trách nhiệm

Bạn đã biết thế nào là du lịch có trách nhiệm và tại sao chúng ta cần du lịch có trách nghiệm chưa? Ximgo sẽ cung cấp cho bạn những thông tin xoay quanh du lịch có trách nhiệm ngay sau đây.

1. Thế nào là du lịch có trách nhiệm?

1.1. Du lịch có trách nhiệm là gì?

Thế nào là du lịch có trách nhiệm? Du lịch có trách nhiệm là một cách tiếp cận dựa trên nền tảng các nguyên tắc bền vững nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa và môi trường tự nhiên, đảm bảo các lợi ích kinh tế lâu dài. 

Mục đích của du lịch có trách nhiệm là tăng cường các tác động tích cực và hạn chế các tác động tiêu cực lên xã hội, nền kinh tế và môi trường sống.

Du lịch Việt Nam (Nguồn: Pinterest)

1.2. Có trách nhiệm với điều gì?

Du lịch có trách nhiệm với xã hội

Du lịch có trách nhiệm trước hết thực hiện trách nhiệm bảo tồn các giá trị văn hóa địa phương. Làm thế làm để văn hóa bản địa không bị làn sóng du lịch tác động, làm trở nên méo mó? Khai thác ở mức độ nào để phát triển du lịch không gây đảo lộn và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của cộng đồng địa phương? Đó là những câu hỏi mà cách tiếp cận du lịch có trách nhiệm đặt ra.

Phát triển du lịch cần đi đôi với bảo tồn và phá huy các giá trị văn hóa bản địa (Nguồn: Instagram)

Du lịch có trách nhiệm với môi trường

Du lịch có trách nhiệm cũng thể hiện trách nhiệm với môi trường. Du lịch có trách nhiệm dựa trên nền tảng rằng mọi sự phát triển đều có tương quan với sức khỏe của môi trường sinh thái. Chỉ bằng cách phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn thiên nhiên, chúng ta mới có thể đạt được phát triển bền vững và không để lại những hậu quả đáng tiếc về sau.

Phục hồi rạn san hô từng bị khai thác quá mức phục vụ du lịch tại Cù Lao Chàm (Nguồn: Internet)

1.3. Trách nhiệm này thuộc về ai?

Chính phủ có trách nhiệm trong việc hoạch định chính sách và đưa ra các mục tiêu phát triển du lịch có trách nhiệm.

Doanh nghiệp có trách nhiệm hiện thực hóa chỉ đạo của nhà nước trong việc thực hiện du lịch có trách nhiệm thông qua những dịch vụ du lịch mà doanh nghiệp cung cấp.

Nhà quản lý và nhân viên đều cần là những thành tố tích cực trong tiếp cận du lịch có trách nhiệm (Nguồn: Pinterest)

Nhân viên làm việc trong ngành du lịch cần ý thức được lợi ích của du lịch có trách nhiệm và trở thành thành phần thay đổi đầu tiên và tích cực trong xã hội theo cách tiếp cận du lịch có trách nhiệm

Cộng đồng địa phương có ý thức tiếp cận du lịch có trách nhiệm bằng cách gìn giữ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể tại địa phương, cũng như bảo tồn cảnh quan thiên nhiên vốn có tại địa phương.

Khách du lịch có trách nhiệm trong việc lựa chọn các sản phẩm du lịch bền vững, có ý thức giữ gìn di sản và bảo vệ môi trường khi đi du lịch.

Từ khóa để trả lời câu hỏi thế nào là du lịch có trách nhiệm chính là: phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa và bảo vệ môi trường.

2. Chìa khóa của du lịch có trách nhiệm

Người dân cần được tập huấn, cung cấp kiến thức để tham gia vào du lịch có trách nhiệm (Nguồn: Internet)

Khả năng thực hiện du lịch có trách nhiệm: khả năng này thể hiện ở sự hiểu biết kiến thức du lịch có trách nhiệm của mọi người và dựa trên cơ sở pháp lý khuyến khích du lịch có trách nhiệm.

Tinh thần trách nhiệm: từ việc có kiến thức, mỗi người sẽ ý thức được từng hành động của mình đều để lại những tác động tích cực hoặc tiêu cực để có trách nhiệm hành động đúng và sửa chữa những sai lầm. 

Tinh thần hành động: khi đã có hiểu biết và có tinh thần trách nhiệm rồi, chúng ta cần cùng nhau hiện thực hóa bằng những hành động cụ thể để đem đến những thay đổi tích cực.

3. Những lợi ích của du lịch có trách nhiệm

Du lịch có trách nhiệm đem lại những lợi ích to lớn cho con người và môi trường sinh thái, bởi vậy đây là cách tiếp cận cần được chú trọng trong phát triển ngành du lịch.

Du lịch có trách nhiệm đem đến lợi ích kinh tế cho tất cả các bên tham gia (Nguồn: Instagram)

Du lịch có trách nhiệm đem đến cho tất cả các bên tham gia vào hoạt động du lịch những lợi ích to lớn:

Doanh nghiệp xây dựng được uy tín, gia tăng chất lượng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Người lao động được cải thiện điều kiện làm việc và có mức thu nhập tốt hơn.

Người dân địa phương được trao quyền để tham gia vào việc triển khai và quản lý hoạt động khai thác du lịch tại địa phương, từ đó giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực lên cuộc sống của họ do phát triển du lịch. Họ cũng được hưởng lợi nhiều hơn trong quá trình khai thác du lịch.

Khách du lịch sẽ được sử dụng những dịch vụ du lịch chất lượng và bền vững, xứng đáng với chi phí bỏ ra.

Du lịch có trách nhiệm góp phần bảo tồn môi trường tự nhiên (Nguồn: Pinterest)

Có thể nói, du lịch có trách nhiệm là cách tiếp cận win-win để tất cả các bên cùng có lợi trong tổng thể lợi ích chung đối với nền kinh tế, môi trường và xã hội

Với những thông tin trên, bạn đã biết thế nào là du lịch có trách nhiệm rồi phải không nào? Mỗi người đều có thể trở thành một nhân tố tích cực trong việc xây dựng ngành du lịch có trách nhiệm của Việt Nam. Mong rằng chúng ta có thể cùng nhau góp sức, tạo nên một môi trường du lịch thật sự chất lượng, đem lại lợi ích lâu dài cho con người và môi trường tự nhiên.

Giới thiệu về tác giả:

Điều quan trọng không phải là việc tôi đi được bao nhiêu nơi mà là những gì tôi gặt hái được sau mỗi chuyến đi.

Tác giả: Lan Thuỷ Giới thiệu về tác giả:

Vietravel: Du Lịch Gắn Liền Với Trách Nhiệm Cộng Đồng

Hướng đến kỷ niệm 20 năm thành lập công ty (20.12.1995 – 20.12.2024), những ngày đầu năm 2024 Vietravel đã hưởng ứng chương trình tết “Vì người nghèo” do tỉnh ủy – UBND tỉnh Bình Định phát động. Trong chương trình này, Vietravel trao tặng 300 phần quà tết cho những người dân xã Hoài Phú, Hoài Hảo có hoàn cảnh khó khăn và đồng thời tặng 100 phần quà từ thiện tại Bình Dương.

Năm 2024, Vietravel tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Mắt Bình Định, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định tổ chức chương trình mổ mắt từ thiện “Ánh sáng cho cuộc đời” – Light for Life mang lại ánh sáng cho 200 bệnh nhân nghèo của các huyện Tuy Phước, Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn. Tính đến nay, tổng cộng đã có hơn 1.800 bệnh nhân tìm thấy ánh sáng khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Ngoài ra, Vietravel còn phối hợp với Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổ chức chương trình “Thầy thuốc về làng – Hành trình nhân ái” tại xã Cam Thịnh Tây, Cam Ranh. Đặc biệt hơn, Vietravel còn trao 80 suất học bổng “Vietravel đồng hành cùng tài năng Việt” lần thứ 3 nhằm chung tay tiếp sức đến trường cho các tài năng trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Sau 3 năm triển khai chương trình, Vietravel đã trao hơn 150 suất học bổng với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng…

Bên cạnh những hành trình du lịch khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam, Vietravel còn mang đến cho du khách nhiều giá trị ý nghĩa hơn sau mỗi chuyến đi. Du lịch kết hợp từ thiện đã trở thành chương trình gắn liền với thương hiệu của Vietravel, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, chia sẻ cảm xúc cho và nhận, mang lại giá trị nhân văn cho xã hội.

Được biết Vietravel là đơn vị tiên phong trong việc tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện, xuất phát từ ý kiến đóng góp thực tế của du khách sau khi chứng kiến cuộc sống khó khăn của đồng bào vùng cao trong các chuyến du lịch Đông Bắc và Tây Bắc. Theo số liệu thống kê đầu năm 2014, tỷ lệ khách đăng ký tour có chương trình từ thiện tăng từ 30 – 40%.

Trong 2 năm gần đây, chương trình “Áo ấm mùa đông” triển khai dịp thu đông và “Xuân nhân ái” dịp đầu xuân của Vietravel đều đạt tỷ lệ khách đăng ký cao. Trong chương trình, ngoài việc khám phá vẻ đẹp và cuộc sống của người dân địa phương, du khách còn đồng hành cùng Vietravel trao tận tay cho các dân tộc vùng cao nhiều phần quà thiết thực như quần áo ấm, chăn bông, đồ dùng học tập và các nhu yếu phẩm… Đây chính là “cảm xúc thăng hoa” mà Vietravel mang đến cho du khách sau mỗi chuyến đi.

Hành trình du lịch kết hợp từ thiện sẽ không chỉ đơn thuần là thưởng ngoạn phong cảnh mà còn là sự sẻ chia trách nhiệm xã hội, chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Vietravel đã và sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh truyền tải thông điệp vì cộng đồng đến mỗi du khách của mình để kêu gọi mọi người cùng chung tay góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Du Lịch Có Trách Nhiệm: Từ Nhận Thức Tới Hành Động

Du lịch có trách nhiệm và vai trò của doanh nghiệp

Phát triển du lịch bền vững từ lâu đã là một định hướng quan trọng, được quan tâm và thúc đẩy trên phạm vi toàn thế giới. Mục tiêu phát triển du lịch bền vững khá rõ ràng: để việc tiêu dùng và phát triển du lịch hiện tại không ảnh hưởng tới việc tiêu dùng của các thế hệ tương lai. Du lịch bền vững dựa trên cả ba trụ cột về kinh tế, xã hội và môi trường, để đảm bảo rằng các thế hệ con cháu chúng ta sẽ có được đầy đủ các giá trị mà du lịch đem lại như thế hệ cha ông được hưởng.

Cũng với mục tiêu phát triển bền vững, du lịch có trách nhiệm được xem là một thuật ngữ mang tính ứng dụng cao, tiếp cận trực tiếp và cụ thể các vấn đề trong phát triển du lịch bền vững. Xuất phát từ hành vi và trách nhiệm của mỗi cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đối với môi trường tự nhiên và xã hội, du lịch có trách nhiệm đưa ra những yêu cầu cụ thể đối với các bên tham gia trong hoạt động du lịch. Theo đó, du lịch có trách nhiệm được xác định bởi:

Giảm thiểu các tác động tiêu cực về kinh tế, môi trường và xã hội;

Tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn cho người dân địa phương, tăng cường phúc lợi cho cộng đồng và cải thiện điều kiện làm việc và phát triển du lịch;

Lôi cuốn sự tham gia của người dân địa phương trong việc ra quyết định có ảnh hưởng và thay đổi đời sống của họ;

Đóng góp tích cực trong việc bảo tồn di sản thiên nhiên, văn hóa và duy trì tính đa dạng của thế giới;

Đem đến những trải nghiệm lý thú hơn cho khách du lịch thông qua những kết nối nhiều hơn và ý nghĩa hơn với người dân địa phương; hiểu biết về văn hóa, xã hội và môi trường nhiều hơn;

Tạo khả năng tiêu dùng các dịch vụ du lịch cho những người thiệt thòi về thể chất;

Tôn trọng những vấn đề về giới, văn hóa giữa người dân địa phương và khách du lịch; góp phần xây dựng niềm tự hào và t tin của người dân địa phương.

Khác với khái niệm “du lịch bền vững” mang tính phổ quát, không rõ ràng và dễ bị lạm dụng, du lịch có trách nhiệm chỉ ra những yêu cầu cụ thể mà ngành du lịch phải thực hiện xoay quanh ba khía cạnh về kinh tế, văn hóa và xã hội. Chính vì lẽ đó, du lịch có trách nhiệm được thúc đẩy trong những năm gần đây tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Trong phát triển du lịch có trách nhiệm, các doanh nghiệp du lịch đóng vai trò bản lề bởi các doanh nghiệp nằm ở vị trí trung tâm kết nối các bên trong hoạt động du lịch. Các doanh nghiệp tác động trực tiếp hoặc gián tiếp qua các đối tượng khác tới việc thực hiện du lịch có trách nhiệm tại một điểm đến. Cách thức các doanh nghiệp du lịch khai thác các giá trị tự nhiên và nhân văn của điểm đến và biến nó thành các sản phẩm du lịch ảnh hưởng trực tiếp tới kinh tế – xã hội – môi trường của địa phương. Là người tổ chức cho khách du lịch đi du lịch, cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch ảnh hưởng đến cách thức trải nghiệm và hành vi tiêu dùng có trách nhiệm hay không của du khách.

Một điều đáng lưu ý là các bên tham gia hoạt động du lịch luôn có tác động, chi phối lẫn nhau, trong đó có việc thực hiện du lịch có trách nhiệm. Một doanh nghiệp du lịch kinh doanh tại nơi yêu cầu tính trách nhiệm cao với môi trường và xã hội sẽ phải điều chỉnh hoạt động của mình theo hướng đó. Khách du lịch có ý thức, có trách nhiệm môi trường, xã hội cao cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có những sản phẩm và dịch vụ du lịch có trách nhiệm. Sự tương tác trong hoạt động du lịch giữa khách du lịch, cộng đồng địa phương, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp trở thành những “lực kéo”, “lực đẩy” để các doanh nghiệp thực hiện du lịch có trách nhiệm.

Từ nhận thức tới thực hiện du lịch có trách nhiệm tại doanh nghiệp

Quá trình thực hiện du lịch có trách nhiệm tại doanh nghiệp không chỉ là một hoạt động nhất thời mà là cả một quá trình thay đổi từ nhận thức cho tới cách thức tổ chức kinh doanh tại doanh nghiệp. Quá trình này cũng không chỉ gắn với một giai đoạn, một chu kỳ kinh doanh mà gắn với doanh nghiệp trong dài hạn. Du lịch có trách nhiệm không phải là một chiến thuật kinh doanh, một công cụ nhất thời, một biện pháp tuyên truyền mà là một cách thức tiếp cận, một tầm nhìn của doanh nghiêp.

Quá trình thực hiện du lịch có trách nhiệm tại doanh nghiệp bắt đầu từ nhận thức, đặc biệt của cấp quản lý cao nhất. Từ tầm nhìn của doanh nghiệp, hệ thống các chính sách được đưa ra thể hiện cam kết thực hiện du lịch có trách nhiệm. Sau khi được cụ thể hóa, các chính sách đó được phổ biến trong nội bộ công ty và giới thiệu với đối tác của doanh nghiệp để thực hiện. Quá trình phổ biến bao gồm nhiều hoạt động từ đào tạo, hội thảo, tổng kết, báo cáo tới các các hình thức tuyên truyền nội bộ. Từ đó, các hoạt động du lịch có trách nhiệm được thực hiện tại doanh nghiệp. Các kết quả ghi nhận thực tế hoạt động du lịch có trách nhiệm. Từ các kết quả, doanh nghiệp đánh giá hiệu quả thực hiện du lịch có trách nhiệm, tiếp tục hoàn thiện nhận thức và các chương trình hoạt động. Đây là quá trình phản hồi, kết thúc một chu trình thực hiện du lịch có trách nhiệm và cũng mở ra một chu trình thực hiện mới (hình 1).

BảngNguồn: phát triển của tác giả 1: Các giai đoạn thực hiện du lịch có trách nhiệm tại doanh nghiệp Để thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện du lịch có trách nhiệm

Nhận thức về du lịch có trách nhiệm và xác định tầm nhìn phát triển du lịch có trách nhiệm tại doanh nghiệp là bước khởi đầu quan trọng đối với doanh nghiệp. Trong giai đoạn triển khai du lịch có trách nhiệm như tại Việt Nam hiện nay, việc tập trung xây dựng nhận thức doanh nghiệp làm cơ sở tạo lập tầm nhìn là việc làm cần thiết.

Nếu doanh nghiệp đóng vai trò bản lề trong việc phát triển du lịch có trách nhiệm thì khách du lịch có vai trò động cơ, nhà nước và cộng đồng có vai trò đòn bảy và các bên tham gia (các tổ chức môi trường, xã hội, các tổ chức quốc tế …) đóng vai trò là chất xúc tác. Từ góc độ quản lý nhà nước, có thể phát triển nhiều công cụ khác nhau nhằm hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện du lịch có trách nhiệm. Một số công cụ phổ biến là:

Bảng 2: Các công cụ thúc đẩy du lịch có trách nhiệm tại các giai đoạn thực hiện du lịch có trách nhiệm tại doanh nghiệp Nguồn: phát triển của tác giả Thay cho lời kết

Tuyên truyền: bao gồm các hoạt động truyền thông khác nhau nhằm phổ biến thông tin và kiến thức về du lịch có trách nhiệm;

Hướng dẫn: các tài liệu thông tin và chỉ dẫn các doanh nghiệp thực hiện và đánh giá du lịch có trách nhiệm;

Quy chuẩn: những yêu cầu và chỉ tiêu cụ thể để đánh giá việc thực hiện du lịch có trách nhiệm được thống nhất sử dụng và phổ biến tại một quốc gia, một khu vực;

Giải thưởng: những hình thức khuyến khích, cổ động, tuyên dương các doanh nghiệp thực hiện tốt du lịch có trách nhiệm;

Tư vấn: những hỗ trợ về kỹ năng và kiến thức về thực hiện du lịch có trách nhiệm;

Điển hình: những mô hình doanh doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp, câu lạc bộ thực hiện tốt du lịch có trách nhiệm.

PGS. TS. Phạm Trương Hoàng

Các công cụ thúc đẩy du lịch có trách nhiệm khác nhau có tác động tới doanh nghiệp ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình thực hiện du lịch có trách nhiệm (bảng 2).

(Tạp chí Du lịch)

Cập nhật thông tin chi tiết về Xây Dựng Trách Nhiệm Khách Dlst trên website Tuyensinhtdnceovn.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!